Kỹ năng tá»± kiểm tra, đánh giá hoạt động tá»± há»c |
![]() |
周三, 2016年 04月 13日 11:05 |
Các nhà giáo dục đã khẳng định, kiểm tra, đánh giá trong há»c táºp là quá trình thu tháºp và xá» lý thông tin vá» tình hình lÄ©nh há»™i kiến thức, bồi dưỡng tư tưởng đạo dức, hình thà nh KN, kỹ xảo cá»§a ngưá»i há»c so vá»›i mục tiêu, yêu cầu há»c táºp. Sá»± hiểu biết vá» các nguyên nhân và ảnh hưởng cá»§a tình hình há»c táºp cá»§a SV giúp GV có những biện pháp sư phạm thÃch hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c và giúp SV ngà y cà ng tiến bá»™ hÆ¡n.
  Vì váºy, có thể hiểu rằng tá»± kiểm tra đánh giá trong quá trình há»c táºp, đặc biệt trong quá trình tá»± há»c là biện pháp giúp SV hình thà nh KN, kỹ xảo từ đó nháºn biết rõ ưu khuyết Ä‘iểm cá»§a bản thân nhất là phương pháp há»c táºp để tìm cách khắc phục. Vá» mặt nháºn thức, tá»± kiểm tra đánh giá tạo nên mối liên hệ ngược trong, giúp SV có cÆ¡ sở thá»±c tế vá»›i độ tin cáºy cao để tá»± đánh giá kết quả há»c táºp cá»§a mình cÅ©ng như khắc phục các sai lầm, thiếu sót. Nó góp phần cá»§ng cố vững chắc các kiến thức đã lÄ©nh há»™i cá»§a SV. Äặc biệt, khi tá»± kiểm tra, đánh giá SV sẽ tá»± khẳng định được mình, tá»± mình đỠxuất được biện pháp thá»a đáng để Ä‘iá»u khiển và thúc đẩy hoạt động há»c táºp cá»§a bản thân váºn động Ä‘i lên. Tá»± kiểm tra đánh giá góp phần hình thà nh các KN và thói quen trong há»c táºp như nháºn thức vá» vấn đỠđặt ra, nhạy bén, biết váºn dụng kiến thức, KN và o các hoạt động thá»±c tiá»…n, thá»±c táºp… Việc tá»± kiểm tra, đánh giá nhìn nháºn kết quả há»c táºp qua quá trình tá»± há»c có thể được thá»±c hiện bằng nhiá»u hình thức: dùng các thang Ä‘o mức độ đáp ứng yêu cầu cá»§a GV, bản thân tá»± đánh giá, sá»± đánh giá nháºn xét cá»§a táºp thể thông qua thảo luáºn, tá»± đối chiếu so sánh vá»›i mục tiêu đặt ra ban đầu… Tất cả các hình thức nà y Ä‘á»u mang má»™t ý nghÄ©a tÃch cá»±c, cần được quan tâm thá»±c hiện thưá»ng xuyên. Thông qua nó ngưá»i há»c tá»± đối thoại để thẩm định mình, hiểu được cái gì là m được, Ä‘iá»u gì chưa thá»a mãn nhu cầu há»c táºp nghiên cứu để từ đó có hướng khắc phục hay phát huy, góp phần rèn luyện các thao tác dư duy nhanh, sâu, độc láºp, sáng tạo. Äể có KN tá»± kiểm tra, đánh giá SV cần: -        Xác định được mục tiêu, ná»™i dung bà i há»c -        Xác định các ná»™i dung liên quan trong các tà i liệu tham khảo -        Tái hiện những kiến thức liên quan đã được nghe giảng -        Xây dá»±ng dà n ý bà i há»c (hoặc bà i thuyết trình) -        Là m bà i táºp theo yêu cầu -        Dá»± kiến các câu há»i và trả lá»i -        Trình bà y trước nhóm (lá»›p), trao đổi thảo luáºn vá»›i bạn bè -        Kiểm tra, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những ná»™i dung chưa chuẩn Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – Phương Diá»…m Hương |