Kỹ năng tá»± kiểm tra, đánh giá hoạt động tá»± há»c 打å°
周三, 2016年 04月 13日 11:05

Các nhà giáo dục đã khẳng định, kiểm tra, đánh giá trong há»c tập là quá trình thu thập và xá»­ lý thông tin vá» tình hình lÄ©nh há»™i kiến thức, bồi dưỡng tư tưởng đạo dức, hình thành KN, kỹ xảo cá»§a ngưá»i há»c so vá»›i mục tiêu, yêu cầu há»c tập. Sá»± hiểu biết vá» các nguyên nhân và ảnh hưởng cá»§a tình hình há»c tập cá»§a SV giúp GV có những biện pháp sư phạm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c và giúp SV ngày càng tiến bá»™ hÆ¡n.

 

 


Vì vậy, có thể hiểu rằng tá»± kiểm tra đánh giá trong quá trình há»c tập, đặc biệt trong quá trình tá»± há»c là biện pháp giúp SV hình thành KN, kỹ xảo từ đó nhận biết rõ ưu khuyết Ä‘iểm cá»§a bản thân nhất là phương pháp há»c tập để tìm cách khắc phục. Vá» mặt nhận thức, tá»± kiểm tra đánh giá tạo nên mối liên hệ ngược trong, giúp SV có cÆ¡ sở thá»±c tế vá»›i độ tin cậy cao để tá»± đánh giá kết quả há»c tập cá»§a mình cÅ©ng như khắc phục các sai lầm, thiếu sót. Nó góp phần cá»§ng cố vững chắc các kiến thức đã lÄ©nh há»™i cá»§a SV. Äặc biệt, khi tá»± kiểm tra, đánh giá SV sẽ tá»± khẳng định được mình, tá»± mình đỠxuất được biện pháp thá»a đáng để Ä‘iá»u khiển và thúc đẩy hoạt động há»c tập cá»§a bản thân vận động Ä‘i lên.

Tá»± kiểm tra đánh giá góp phần hình thành các KN và thói quen trong há»c tập như nhận thức vá» vấn đỠđặt ra, nhạy bén, biết vận dụng kiến thức, KN vào các hoạt động thá»±c tiá»…n, thá»±c tập… Việc tá»± kiểm tra, đánh giá nhìn nhận kết quả há»c tập qua quá trình tá»± há»c có thể được thá»±c hiện bằng nhiá»u hình thức: dùng các thang Ä‘o mức độ đáp ứng yêu cầu cá»§a GV, bản thân tá»± đánh giá, sá»± đánh giá nhận xét cá»§a tập thể thông qua thảo luận, tá»± đối chiếu so sánh vá»›i mục tiêu đặt ra ban đầu… Tất cả các hình thức này Ä‘á»u mang má»™t ý nghÄ©a tích cá»±c, cần được quan tâm thá»±c hiện thưá»ng xuyên. Thông qua nó ngưá»i há»c tá»± đối thoại để thẩm định mình, hiểu được cái gì làm được, Ä‘iá»u gì chưa thá»a mãn nhu cầu há»c tập nghiên cứu để từ đó có hướng khắc phục hay phát huy, góp phần rèn luyện các thao tác dư duy nhanh, sâu, độc lập, sáng tạo.

Äể có KN tá»± kiểm tra, đánh giá SV cần:

-         Xác định được mục tiêu, ná»™i dung bài há»c

-         Xác định các nội dung liên quan trong các tài liệu tham khảo

-         Tái hiện những kiến thức liên quan đã được nghe giảng

-         Xây dá»±ng dàn ý bài há»c (hoặc bài thuyết trình)

-         Làm bài tập theo yêu cầu

-         Dá»± kiến các câu há»i và trả lá»i

-         Trình bày trước nhóm (lớp), trao đổi thảo luận với bạn bè

-         Kiểm tra, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những ná»™i dung chưa chuẩn

Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – Phương Diá»…m Hương