Kỹ năng Ä‘á»c sách Imprimer
Mercredi, 13 Avril 2016 03:50

Trong quá trình tá»± há»c của SV, Ä‘á»c sách được coi là khâu quan trá»ng đầu tiên giúp SV tiếp thu tri thức và phát triển phÆ°Æ¡ng pháp tá»± há»c hiệu quả. Äá»c sách cÅ©ng cần xác định mục tiêu cho chính mình nhÆ° Ä‘á»c sách gì?liên quan đến chuyên ngành của mình nhÆ° thế nào? mục đích của việc Ä‘á»c sách này là gì? chúng có giúp giải quyết vấn Ä‘á» mình Ä‘ang tìm kiếm hay không? Tá»± đặt câu há»i và xác định mục tiêu sẽ giúp SV hạn chế được vấn Ä‘á» lan man, tăng sá»± tập trung cho há»c tập.

 

KN Ä‘á»c sách bao gồm nhiá»u thao tác:

+ Thao tác tra cứu tài liệu: để tìm được tài liệu nhÆ° mong muốn, SV phải biết cách tra cứu tài liệu ở thÆ° viện, nhà sách lẫn các kho tài liệu trá»±c tuyến. Có nhiá»u cách tra cứu nhÆ°: tra cứu theo từ khoá, theo tên tác giả, theo tên sách...SV thành thạo thao tác này sẽ tiết kiệm được lượng thá»i gian đáng kể khi Ä‘á»c sách và Ä‘á»c được những tài liệu sát vá»›i mục tiêu Ä‘á»c của mình nhất.

+ Thao tác chá»n sách: Nguồn tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số hiện nay rất dồi dào, chứa Ä‘á»±ng những thông tin phong phú, vá»›i nhiá»u quan Ä‘iểm khác nhau thậm chí trái chiá»u. Việc lá»±a chá»n được nguồn tài liệu khoa há»c, đánh tin cậy và chính xác nhất là Ä‘iá»u SV nên lÆ°u ý. Vì thế, trÆ°á»›c khi chính thức Ä‘á»c má»™t cuốn sách, má»™t tập tài liệu, SV cần hiểu biết rõ các nhà xuất bản uy tín, các tác giả là chuyên gia đầu ngành, có những nghiên cứu giá trị, thá»i Ä‘iểm xuất bản, số lần tái bản để đảm bảo thông tin có sá»± cập nhật, ...

+ Thao tác Ä‘á»c sách:

Có nhiá»u cách Ä‘á»c sách khác nhau:

- Äá»c lÆ°á»›t: TrÆ°á»›c khi bắt tay vào việc há»c, SV cần Ä‘á»c lÆ°á»›t qua hÆ°á»›ng dẫn, tài liệu GV cung cấp cho mình, tạp chí chuyên ngành… SV có thể lật nhanh từng trang, hoặc mở ngẫu nhiên má»™t số trang nào đó để định hình cho mình cách bố cục, trình bày, mục lục, hình minh há»a vị trí các phần tóm tắt, kết luận…

- Äá»c có suy nghÄ©: Khi Ä‘á»c sách cần phải tập trung tÆ° tưởng, chá»— chÆ°a thông, chÆ°a nắm vững cần phải ngÆ°ng để Ä‘á»c chậm, Ä‘á»c kÄ©, ôn lại. Äá»c sách để hiểu những Ä‘iá»u tác giả nói và cả những Ä‘iá»u tác giả không nói, mà ngÆ°á»i Ä‘á»c tá»± suy nghÄ©, mở rá»™ng đến những Ä‘iá»u liên quan mà sách không Ä‘á» cập đến.

- Äá»c có hệ thống: Khi Ä‘á»c bất kì cuốn sách nào, SV nên đá»c lÆ°á»›t nhanh toàn bá»™ phần tổng quát của sách để nắm sÆ¡ bá»™ ná»™i dung cuốn sách. Sau đó, tuỳ vào mục đích Ä‘á»c mà đá»c kĩ  má»™t lần hay nhiá»u lần. Cuối cùng là cần rèn luyện cách đá»c nhanh để tập trung được sá»± chú ý, sá»± suy nghÄ© diá»…n ra liên tục và dá»… dàng xác lập được mối quan hệ giữa các Ä‘oạn vá»›i nhau khiến ta dá»… nắm được ná»™i dung tài liệu.

- Äá»c có chá»n lá»c: Äá»c có chá»n lá»c là Ä‘á»c để tìm những Ä‘iểm cốt lõi, chá»n ý tưởng hay nhất, đúng nhất và có ích cho việc há»c sẽ rèn được tÆ° duy phê phán, làm tiá»n Ä‘á» cho năng lá»±c giải quyết vấn Ä‘á» sau này.

- Äá»c có ghi nhá»›:  Äá»c sách là há»c tập tích cá»±c nên cần kèm theo việc ghi chép để nhá»› lâu. Äá»c sách hoặc tài liệu giáo khoa cần ghi các dàn ý và diá»…n tiến ná»™i dung. Các ý chính cần ghi chép cẩn thận, gạch chân hoặc tô màu vì đó là ý cÆ¡ bản mà từ đó có thể suy luận ra các ý khác liên quan. Những phần chÆ°a hiểu hoặc chÆ°a nắm vững cÅ©ng cần đánh dấu để tiếp tục suy nghÄ©, tìm ngÆ°á»i giải đáp.

Má»—i cách Ä‘á»c sách trên đây có thể đáp ứng cho những mục đích Ä‘á»c và loại sách khác nhau.Vá»›i các loại sách khoa há»c và kÄ© thuật; Ä‘á»c vá»›i mục đích há»c tập nghiên cứu phải Ä‘á»c má»™t cách chủ Ä‘á»™ng, nghiá»n ngẫm sâu sắc, Ä‘i sâu vào ná»™i dung từng vấn Ä‘á», trong sách. Äá»c sách khoa há»c nhằm mục đích há»c tập, nghiên cứu vì vậy, để thẩm thấu sách, chúng ta không chỉ Ä‘á»c má»™t lần, mà có khi phải Ä‘á»c nhiá»u lần má»›i đạt được mục đích đã Ä‘á» ra, V.I. Lênin đã khuyên “Sau lần Ä‘á»c đầu tiên phải ghi lại những chá»— chÆ°a hiểu hoặc chÆ°a rõ ràng để trở lại Ä‘á»c lần thứ hai, lần thứ ba, thứ tÆ°...â€.

Äể Ä‘á»c sách hiệu quả, SV phải tổ chức việc Ä‘á»c sách của mình vá»›i các Ä‘iá»u kiện thuận lợi nhất nhÆ°: bàn ghế ngồi Ä‘á»c, vở ghi chép, không gian yên tÄ©nh, mát mẻ, cách ly vá»›i các yếu tố gây nhiá»…u nhÆ° truyá»n hình, Ä‘iện thoại, máy tính cá nhân (nếu không cần thiết)...

Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – PhÆ°Æ¡ng Diá»…m HÆ°Æ¡ng

Â