JOHN DEWEY (1859 –1952) Print
Thursday, 14 April 2016 09:50

Bust portrait of John Dewey, facing slightly left

Ảnh từ Internet

JOHN DEWEV (20/10/1859 – 1/6/1952), triết gia, nhà tâm lý há»c, nhà giáo dục ngÆ°á»i Mỹ. Ra Ä‘á»i tại Burlington, Vermont. Dewey lấy bằng cá»­ nhân của đại há»c Vermont năm 1879 và bằng tiến sÄ© của đại há»c Hopkins năm 1884. Sá»± nghiệp và ảnh hưởng trong lÄ©nh vá»±c giáo dục của Dewey bắt đầu tại đại há»c Michigan, nÆ¡i ông giảng dạy từ năm 1884 đến 1888. Năm 1888 - 1889, Dewey giảng dạy tại đại há»c Minnesota, rồi quay vá» lại đại há»c Michigan từ 1889 đến 1894. Ông tiếp tục sá»± nghiệp tại đại há»c Chicago từ 1894 đến 1904 và tại đại há»c Columbia từ 1904 cho đến khi vá» hÆ°u vá»›i tÆ° cách giáo sÆ° danh dá»± năm 1931.

Ban đầu, ông là má»™t ngÆ°á»i theo triết há»c Hegel nhÆ°ng sá»›m chuyển sang chủ nghÄ©a thá»±c dụng. Phù hợp vá»›i các lý thuyết thá»±c dụng, ông thÆ°á»ng có quan hệ tá»›i má»™t loạt những hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tiá»…n chẳng hạn vá»›i các nhóm khoa há»c, các nhóm chính trị và tham gia vào việc thành lập các nhà trÆ°á»ng kiểu má»›i. Ông thÆ°á»ng tìm cách truyá»n bá ý tưởng của mình tá»›i má»™t cá»­ tá»a rá»™ng lá»›n hÆ¡n và đã viết hàng loạt bài báo và nhiá»u cuốn sách đặc sắc. Sá»± quan tâm đến giáo dục của Dewey bắt đầu vào những năm ông giảng dạy tại Michigan. Ông nhận thấy hầu hết các trÆ°á»ng há»c Ä‘á»u Ä‘i theo những Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng được thiết định bởi những truyá»n thống cÅ© kỹ và không biết Ä‘iá»u chỉnh theo những khám phá má»›i nhất của tâm lý há»c trẻ em và theo những nhu cầu của má»™t trật tá»± xã há»™i dân chủ Ä‘ang thay đổi. Việc tìm kiếm má»™t triết lý giáo dục để có thể sá»­a chữa những khiếm khuyết ấy trở thành mối bận tâm chính đối vá»›i Dewey và là má»™t chiá»u kích má»›i thêm vào tÆ° duy của ông.

Khi cuốn Lịch sá»­ triết há»c Tây phÆ°Æ¡ng của Bertrand Russell được xuất bản vào năm 1946, chỉ có má»™t triết gia còn sống được dành cho má»™t chÆ°Æ¡ng, đó là John Dewey. Lượng sách ông viết ra quá lá»›n đến ná»—i việc chá»n lá»±a trở nên khó khăn. Tuy nhiên, có thể cuốn biểu hiện tập trung nhất những ý tưởng trung tâm của ông là Lôgic há»c: Lý thuyết thẩm tra (1938), cuốn sách được nhiá»u ngÆ°á»i Æ°a chuá»™ng nhất của ông là Tái xây dá»±ng trong triết há»c (1920) và cuốn gây được ảnh hưởng nhất của ông là Há»c Ä‘Æ°á»ng và xã há»™t (1899).

TRIẾT Là GIÃO DỤC

Có thể thấy trong tác phẩm Dân chủ và giáo dục (1916), Dewey muốn ngay lập tức tổng hợp chỉ trích và triển khai các triết thuyết giáo dục dân chủ và dân chủ nguyên thủy của Rousseau và Plato. Ông nhận thấy, triết há»c Rousseau quá chú trá»ng đến cá nhân và triết há»c Plato quá chú trá»ng xã há»™i trong đó cá nhân sinh hoạt. Theo Dewey, có thể nói sá»± phân biệt này là giả mạo; giống nhÆ° Vygotsky, ông quan niệm trí tuệ và sá»± hình thành của nó là má»™t tiến trình chung. Vì thế cá nhân chỉ là má»™t khái niệm có ý nghÄ©a khi được xem nhÆ° má»™t phần không thể tách rá»i của xã há»™i của anh ta, và xã há»™i không có ý nghÄ©a gì ngoài sá»± hiện thá»±c hóa của nó trong cuá»™c sống của các thành viên. Tuy nhiên, sau này Dewey thừa nhận tầm quan trá»ng của kinh nghiệm chủ quan của con ngÆ°á»i cá thể trong việc giá»›i thiệu những ý tưởng má»›i lạ.

Äối vá»›i Dewey, Ä‘iá»u quan trá»ng sống còn là giáo dục không phải là truyá»n dạy những sá»± kiện đã chết, mà là những kỹ năng và kiến thức mà sinh viên tiếp nhận được hòa trá»™n hoàn toàn vào Ä‘á»i sống của há» vá»›i tÆ° cách má»™t công dân và má»™t con ngÆ°á»i. Tại TrÆ°á»ng SÆ° phạm Thá»±c hành do Deweỵ và Alice vợ ông quản lý, trẻ em được há»c nhiá»u vá» hóa há»c, vật lý và sinh vật há»c cÆ¡ bản bằng cách xem xét những tiến trình tá»± nhiên xảy ra trong khi nấu bữa Ä‘iểm tâm - má»™t hoạt Ä‘á»™ng mà bá»n trẻ tiến hành trong lá»›p há»c của chúng. Yếu tố thá»±c hành này - há»c bằng cách làm - bắt nguồn từ sá»± tán thành trÆ°á»ng phái triết há»c thá»±c dụng.

Những ý tưởng của ông chÆ°a được nhiá»u ngÆ°á»i biết, chÆ°a bao giá» hoà nhập sâu rá»™ng vào sá»± thá»±c hành của các trÆ°á»ng công ở Mỹ. Ná»n giáo dục tiến bá»™ (vừa được Dewey tán thành, vừa ở trong những hình thái thÆ°á»ng tình và lạc hậu hÆ¡n bị Dewey chỉ trích) chủ yếu bị loại bá» trong Chiến tranh lạnh, khi sá»± quan tâm mạnh hÆ¡n trong giáo dục Ä‘ang tạo ra và duy trì má»™t tầng lá»›p Æ°u tuyển vá» khoa há»c và công nghệ cho những mục đích quân sá»±. Tuy nhiên, trong giai Ä‘oạn hậu Chiến tranh lạnh, ná»n giáo dục tiến bá»™ đã trở lại trong nhiá»u nhóm cải cách há»c Ä‘Æ°á»ng và lý thuyết giáo dục vá»›i tÆ° cách má»™t lÄ©nh vá»±c tìm kiếm triển vá»ng.

DEWEY VÀ NỀN GIÃO DỤC TIẾN BỘ

à tưởng cÆ¡ bản nhất của Dewey vá» giáo dục là cần phải chú trá»ng hÆ¡n nữa việc mở rá»™ng tri thức và phát triển những kỹ năng giải quyết vấn Ä‘á» và tÆ° duy phê phán, thay vì chỉ tập trung cho việc há»c thuá»™c lòng. Mặc dù các lý thuyết giáo dục của Dewey nhận được sá»± hưởng ứng rá»™ng rãi lúc ông Ä‘ang còn sống và sau khi ông qua Ä‘á»i, nhÆ°ng quá trình thá»±c hiện của chúng cÅ©ng gặp rất nhiá»u trở ngại. Các trÆ°á»›c tác của Dewey có thể khó Ä‘á»c và khuynh hÆ°á»›ng sá»­ dụng nhÆ°ng từ ngữ cổ để diá»…n đạt những lý giải má»›i cá»±c kỳ phức tạp vá» chúng khiến ông rất hay bị hiểu lầm. Vì thế, mặc dù ông vẫn là má»™t trong những trí thức bình dân vÄ© đại của nÆ°á»›c Mỹ, giá»›i bình dân hoàn toàn không theo kịp Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng tÆ° tưởng của ông, ngay cả khi tưởng là theo kịp. Nhiá»u ngÆ°á»i hăng hái tán thành nhÆ°ng gì há» nghÄ© là giáo huấn của Dewey, nhÆ°ng kỳ thá»±c không phải thÆ° thế. Thỉnh thoảng, Dewey tìm cách hiệu chỉnh kiểu hăng hái lầm lạc này, nhÆ°ng rất ít thành công. Äồng thá»i, những lý thuyết giáo dục tiên tiến khác, thÆ°á»ng chịu ảnh hưởng của Dewey nhÆ°ng không trá»±c tiếp xuất phát từ ông, cÅ©ng trở nên ngày càng phổ biến và ná»n giáo dục tiến bá»™ ngày càng bao hàm nhiá»u lý thuyết và thá»±c hành tÆ°Æ¡ng phản nhÆ°, nhÆ° sá»­ gia Herbert Kliebard ghi nhận.

Má»i ngÆ°á»i thÆ°á»ng nghÄ© rằng, ná»n giáo dục tiến bá»™ ''không khả thi''; dù cái nhận này có được biện minh hay không còn tùy thuá»™c vào định nghÄ©a của há» vá» ''tiến bá»™'' và ''không khả thi''. Nhiá»u phiên bản của những ná»n giáo dục tiến bá»™ thành công trong việc chuyển bối cảnh giáo dục; đâu đâu cÅ©ng vang lên những lá»i khuyên bảo, dạy dá»— là nhá» giai Ä‘oạn tiến bá»™ này. Tuy nhiên, những phiên bản cá»±c Ä‘oan vá» thuyết tiến bá»™ giáo dục hầu nhÆ° không được thá»­ nghiệm, thÆ°á»ng lá»™n xá»™n và chỉ tồn tại má»™t thá»i gian ngắn.

CHỦ NGHĨA THỰC DỤNG CỦA DEWEY

Dewey là nhà thá»±c dụng thế hệ thứ hai, sau Charles Sanders Peirce và William James. Ông gần nhÆ° không chủ trÆ°Æ¡ng Ä‘a nguyên hay tÆ°Æ¡ng đối luận nhÆ° James. Ông cho rằng, giá trị là má»™t hoạt Ä‘á»™ng không phải của ý muốn bất thÆ°á»ng cÅ©ng không phải thuần túy của cấu trúc xã há»™i, mà là má»™t phẩm tính vốn có trong các biến cố: “bản thân tá»± nhiên là nuối tiếc và cảm Ä‘á»™ng, là há»—n loạn và Ä‘am mê'' (Kinh nghiệm và tá»± nhiên).

Khác vá»›i James, ông còn cho rằng, sá»± thá»±c nghiệm (vá» mặt xã há»™i, công nghệ, triết há»c) có thể được sá»­ dụng nhÆ° ngÆ°á»i phán xét chân lý khó lay chuyển. Ví dụ, James cảm thấy rằng, đối vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i thiếu ''niá»m tin lá»›n'' vào các ý niệm tôn giáo, cuá»™c sống của há» nông cạn và chẳng thú vị gì, và rằng, mặc dù không má»™t niá»m tin tôn giáo nào có thể tá»± chứng minh là niá»m tin đúng đắn, tất cả chúng ta Ä‘á»u phải chịu trách nhiệm vá» bÆ°á»›c nhảy tín ngưỡng và mạo hiểm vào thuyết hữu thần, thuyết vô thần, nhất nguyên luận, v.v. Dewey, trái lại, mặc dù coi trá»ng vai trò của các thiết chế và sá»± hành trì tôn giáo trong Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i, vẫn phản bác niá»m tin dÆ°á»›i bất kỳ lý tưởng tÄ©nh tại nào, nhÆ° má»™t Thượng Äế thần linh. Äối vá»›i Dewey, Thượng Äế là phÆ°Æ¡ng pháp của trí thông minh trong Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i: tức là khoa há»c truy tìm triệt để.

Vá» sá»± tái xuất hiện của triết lý tiến bá»™ vá» giáo dục, những đóng góp của Dewey cho triết há»c (suy cho cùng, ông là triết gia chuyên nghiệp nhiá»u hÆ¡n là nhà tÆ° tưởng vá» giáo dục) cÅ©ng tái xuất hiện bằng sá»± đánh giá lại chủ nghÄ©a thá»±c dụng thá»i hậu Chiến tranh lạnh của các nhà tÆ° tưởng nhÆ° W. V. Quyne và Richard Rorty. Vì thế giá»›i quan và tri thức hÆ°á»›ng vá» tiến trình và mang nặng tính xã há»™i của ông mà đôi khi ông được coi là sẵn sàng chá»n lá»±a giữa hai phÆ°Æ¡ng pháp tÆ° tưởng hiện đại và hậu hiện đại. Gần đây, những ngÆ°á»i ủng há»™ mạnh mẽ Dewey (nhÆ° Rorty) không phải lúc nào cÅ©ng trung thành vá»›i cái nhìn ban đầu của Dewey, nhÆ°ng bản thân Ä‘iá»u này cÅ©ng hoàn toàn phù hợp vá»›i cách nhìn nhận của các triết gia khác và theo Dewey vá»›i triết há»c của riêng ông, những há»c thuyết của quá khứ phải được tái cấu trúc để hữu ích trong thá»i hiện tại.

TRIẾT HỌC CỦA DEWEY

Dewey rá»i Michigan năm 1984 để trở thành giáo sÆ° triết há»c và chủ nhiệm phân khoa triết há»c, tâm lý há»c và giáo dục há»c tại đại há»c Chicago. Những thành tá»±u của Dewey ở đây Ä‘em đến cho ông danh tiếng quốc tế. Ảnh hưởng ngày càng tăng của sinh há»c và tâm lý há»c tiến hóa lên tÆ° duy của ông khiến ông từ bá» triết há»c Hegel - triết há»c xem ý tưởng phần nào đó phản chiếu trật tá»± hợp lý của vÅ© trụ. Thay vào đó, ông tiếp nhận thuyết công cụ vá» tri thức - thuyết coi cái ý tưởng nhÆ° những công cụ hay dụng cụ trong việc giải quyết các vấn Ä‘á» trong thế giá»›i tá»± nhiên. Tá»± nhiên, nhÆ° được khám phá trong thá»±c nghiệm khoa há»c và kinh nghiệm thông thÆ°á»ng, là thá»±c tại tối hậu và con ngÆ°á»i là sản phẩm của tá»± nhiên tìm thấy ý nghÄ©a và cứu cánh của nó trong cuá»™c sống ở đây và bây giá».

Từ những lý thuyết này, ông và các đồng nghiệp trong phân khoa triết tiến hành các chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu và má»™t trÆ°á»ng phái triết há»c riêng biệt đã Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng. Năm 1903, Wiiliam James nồng nhiệt chào mừng sá»± kiện này khi ông được Ä‘á»c tập khảo luận của Dewey và các trợ giảng của Dewey, Các khảo cứu trong lý thuyết lôgic, bằng lá»i tuyên bố ''má»™t trÆ°á»ng phái triết há»c má»›i – trong phái Chicago - đã chính thức ra Ä‘á»iâ€.

Äịnh hÆ°á»›ng triết há»c của Dewey được coi là má»™t hình thức chủ nghÄ©a thá»±c dụng; mặc dù bản thân Dewey dÆ°á»ng nhÆ° thích thuật ngữ ''chủ nghÄ©a công cụ'' hoặc ''chủ nghÄ©a thá»±c nghiệm'' hÆ¡n. Tác phẩm Những nguyên lý của tâm lý há»c của William James đã sá»›m buá»™c Dewey phải suy nghÄ© lại vá» lôgic há»c và đạo đức há»c bằng cách hÆ°á»›ng ông đến vá»›i chức năng thá»±c hành của các y tÆ°á»›ng và khái niệm. NhÆ°ng Dewey và trÆ°á»ng phái Chicago của các nhà thá»±c dụng còn Ä‘i xa hÆ¡n James ở chá»—, há» coi các ý tưởng nhÆ° những dụng cụ để biến sá»± băn khoăn vì những vấn Ä‘á» thành sá»± thá»a mãn vì tìm ra biện pháp hay làm sáng tá» vấn Ä‘á».

PhÆ°Æ¡ng thức tìm kiếm Æ°a thích của Dewey là nghiên cứu khoa há»c; ông nghÄ© những phÆ°Æ¡ng pháp thá»±c nghiệm của khoa há»c hiện đại tiếp cận tốt nhất vá»›i những vấn Ä‘á» xã há»™i, đạo đức, hay khoa há»c. Ông bác bỠý tưởng vá» má»™t quy luật đạo đức bất biến xuất phát từ sá»± chú tâm đến yếu tính con ngÆ°á»i, bởi vì má»™t phÆ°Æ¡ng pháp triết lý truyá»n thống nhÆ° vậy phủ định triển vá»ng tiá»m tàng của những phÆ°Æ¡ng pháp thá»±c nghiệm và khoa há»c má»›i mẻ hÆ¡n.

Dewey triển khai từ những quan niệm này má»™t cÆ¡ sở triết há»c cho dân chủ và tá»± do. Ông quan niệm, dân chủ không chỉ là má»™t hình thái chính quyá»n, mà đúng hÆ¡n là má»™t phÆ°Æ¡ng thức liên kết Ä‘em tá»›i cho các thành viên trong xã há»™i cÆ¡ há»™i thá»±c nghiệm và tăng tiến cá nhân tối Ä‘a. Theo Dewey, xã há»™i lý tưởng là má»™t xã há»™i cung ứng những Ä‘iá»u kiện để mở rá»™ng không ngừng kinh nghiệm của má»i thành viên của nó. Những đóng góp của Dewey cho tâm lý há»c cÅ©ng rất xứng đáng. Nhiá»u bài viết của ông đến nay vẫn được coi là kinh Ä‘iển trong văn chÆ°Æ¡ng tâm lý há»c và bảo đảm cho ông má»™t vị trí trong lịch sá»­ của ngành tâm lý há»c. Quan trá»ng nhất là khảo luận Khái niệm hình cung phản xạ trong tâm lý há»c, thÆ°á»ng được ghi nhận nhÆ° là sá»± khởi đầu của ngành tâm lý há»c chức năng.

Hoạt Ä‘á»™ng của Dewey trong triết há»c và tâm lý há»c tập trung phân lá»›n vào mối quan tâm chính của ông, cải cách giáo dục. Trong khi diá»…n giải những tiêu chí và mục tiêu giáo dục, ông dá»±a chủ yếu vào những hiểu biết sâu sắc vá» há»c tập do tâm lý há»c hiện đại Ä‘á» nghị áp dụng cho trẻ em. Ông xem tÆ° duy và há»c tập là tiến trình tìm kiếm bắt đầu từ sá»± hoài nghi hay bất xác và được khích lệ bởi khát vá»ng muốn giải quyết những va chạm trong thá»±c tế hay để giảm bá»›t băn khoăn, căng thẳng.

Các trÆ°á»›c tác của Dewey, đáng chú ý là Há»c Ä‘Æ°á»ng và xã há»™i (1899) và Trẻ em và ChÆ°Æ¡ng trình há»c (1902), trình bày và biện há»™ cho những cái sẽ vẫn còn là những nguyên lý chủ yếu của triết lý giáo dục do ông khởi phát. Theo những nguyên lý này, tiến trình giáo dục phải bắt đầu bằng và xây dá»±ng trên những lợi ích của trẻ em; rằng, nó phải cung cấp cÆ¡ há»™i cho sá»± tÆ°Æ¡ng tác vá» tÆ° duy và hành vi thá»±c tiá»…n trong lá»›p há»c của trẻ em; rằng, thầy giáo phải là ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn và ngÆ°á»i cá»™ng tác vá»›i há»c sinh, thay vì là ngÆ°á»i đốc công thÆ°á»ng xuyên Ä‘Æ°a ra má»™t đống bài há»c và bài Ä‘á»c thuá»™c lòng có sẵn; và rằng, mục tiêu của trÆ°á»ng há»c là sá»± trưởng thành của trẻ em trên má»i phÆ°Æ¡ng diện.

Má»™t trong những kết quả của những ná»— lá»±c hành chính của Dewey là sá»± hình thành phân khoa giáo dục há»c Ä‘á»™c lập của TrÆ°á»ng SÆ° phạm Thá»±c hành thuá»™c đại há»c Chicago, nÆ¡i các lý thuyết và thá»±c nghiệm giáo dục do tâm lý há»c và triết há»c Ä‘á» xuất có thể được thá»­ thách. TrÆ°á»ng SÆ° phạm Thá»±c hành thu hút sá»± chú ý rá»™ng rãi và nâng cao danh tiếng cho đại há»c Chicago nhÆ° má»™t trung tâm đầu tiên của tÆ° tưởng giáo dục tiến bá»™. Dewey làm hiệu trưởng trÆ°á»ng này từ răm 1896 đến năm 1904. Những ý tưởng và Ä‘á» xuất của Dewey tác Ä‘á»™ng mạnh mẽ đến lý thuyết và thá»±c hành giáo dục ở Hoa Kỳ. Má»i khía cạnh trong những quan Ä‘iểm của ông Ä‘á»u dược ''phong trào tiến bá»™'' trong ngành giáo dục hưởng ứng, theo đó nhà trÆ°á»ng lấy há»c sinh làm trung tâm thay vì lấy môn há»c làm trung tâm; giáo dục thông qua hoạt Ä‘á»™ng thay vì thông qua tri thức giáo khoa (formal leaming); phòng thí nghiệm, há»™i thảo, hay giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp (occupational education) thay vì thông thạo các môn há»c truyá»n thống. NhÆ°ng mặc dù niá»m tin của Dewey vào giáo dục tiến bá»™ không bao giá» dao Ä‘á»™ng, ông cÅ©ng đã Ä‘i đến chá»— nhận thức rằng, nhiệt tâm của các môn đệ ông đã Ä‘Æ°a má»™t số sai lầm và thái quá vào chủ trÆ°Æ¡ng giáo dục tiến bá»™. Thật vậy, trong Kinh nghiệm và giáo dục (1938), ông chỉ trích gay gắt những nhà giáo dục chỉ tìm cách lôi cuốn và làm vui lòng há»c sinh, coi thÆ°á»ng tÆ° tưởng Phổ quát, ủng há»™ hoạt Ä‘á»™ng Ä‘Æ¡n thuần của há»c sinh, bằng lòng vá»›i việc dạy nghá» Ä‘Æ¡n thuần.

Trong hai thập ká»· cuối cùng của Ä‘á»i mình, triết há»c giáo dục của Dewey là mục tiêu công kích của nhiá»u ngÆ°á»i. Những thá»±c nghiệm giáo dục tiến bá»™ ba lên án vì làm sụp đổ má»™t số hệ thống há»c Ä‘Æ°á»ng ở Hoa Kỳ (nÆ¡i dạy há»c sinh đầy đủ vá» các môn há»c khai phóng) và vì sá»± thá» Æ¡ của há»c sinh vá»›i các môn cÆ¡ bản nhÆ° toán há»c và khoa há»c. HÆ¡n nữa, các nhà phê bình còn đổ lá»—i cho Dewey và những tÆ° tưởng tiến bá»™ của ông vì Ä‘iá»u mà há» cho là không coi trá»ng vấn Ä‘á» ká»· luật trong há»c Ä‘Æ°á»ng.

NHá»®NG TÃC PHẨM CHÃNH

Psychologgy (1887; Tâm lý há»c)

The School and Society (1899; Há»c Ä‘Æ°á»ng và xã há»™i)

Reconstruction (1916; Dân chủ và giáo dục)

Reconstruction in Philosophy (1920; Tái xây dá»±ng trong triết há»c)

Human Nature and Conduct (1922; Nhân tính và hạnh kiểm)

The Quest for Certainty (1922; Tìm kiếm sự chắc chắn)

Lôgic: The Theory of Inquiry (1938; Lôgic há»c: Lý thuyết thẩm tra)

Theo trithucbachkhoa.vn