Vì sao trẻ có hành vi bắt nạt? Print
Thursday, 14 April 2016 14:45

Nghiên cứu cho rằng những há»c sinh hay bắt nạt bạn bè có thể ít cảm thấy hứng thú vá»›i môi trưá»ng há»c tập cá»§a mình. Nhiá»u phân tích đã được tiến hành trên 10,254 há»c sinh THCS và 2509 há»c sinh THPT để phân loại hành vi bắt nạt thành 4 kiểu đối vá»›i há»c sinh THCS (ít tham gia bắt nạt, bắt nạt bằng lá»i nói, bắt nạt thông qua lá»i nói/hành vi cao, tham gia bắt nạt nhiá»u) và 3 kiểu đối vá»›i há»c sinh THPT (ít tham gia bắt nạt, bắt nạt bằng lá»i nói, tham gia bắt nạt nhiá»u).

 

Hầu hết các há»c sinh Ä‘á»u được xếp vào nhóm “ít tham gia†vào các hành vi bắt nạt trong trưá»ng há»c và các em này có khả năng thích nghi tốt. Trong khi đó, các há»c sinh được xếp vào nhóm “tham gia nhiá»u†vào các hành vi bắt nạt chiếm tỉ lệ thấp nhất (1,6% đối vá»›i THCS và 7,3% đối vá»›i THPT), nhưng đồng thá»i các em này lại gặp rất nhiá»u vấn đỠliên quan đến việc biến các bạn thành nạn nhân cá»§a hành vi bắt nạt hay cá nhân hóa các vấn đỠxung đột, rắc rối. Chúng cảm thấy thiếu an toàn và không được chấp nhận, đồng thá»i cÅ©ng cho rằng môi trưá»ng há»c tập cá»§a mình là thuận lợi cho việc thá»±c hiện hành vi bắt nạt (các ná»— lá»±c ngăn chặn và can thiệp đối vá»›i hành vi bắt nạt cá»§a nhà trưá»ng không hiệu quả). Kết quả này nhấn mạnh tầm quan trá»ng cá»§a việc phát triển các chương trình can thiệp và ngăn chặn hành vi bắt nạt trong nhà trưá»ng đặt trá»ng tâm giúp các em cảm thấy an toàn và được chấp nhận.

Nguồn: http://www.sciencedirect.com/

Sưu tầm và biên dịch: Mai Anh