Dá»± án Tiá»m năng con ngÆ°á»i Imprimer
Jeudi, 14 Avril 2016 03:09

QÅ©y Bernard van Leer tại The Hahue, Hà Lan, là má»™t tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hoạt Ä‘á»™ng dành cho trẻ em và thanh thiếu niên thiệt thòi, QÅ©y này há»— trợ những dá»± án có tính sáng kiến nhằm phát triển những cách tiếp cận mang tính cá»™ng đồng cho giáo dục và chăm sóc trẻ em, ban đầu nhằm giúp trẻ thiệt thòi nhận thức được tiá»m năng của chúng.

Năm 1979, QÅ©y đã Ä‘á» nghị Khoa Giaó dục Sau đại há»c của Äại há»c Harward đánh giá tình hình nhận thức khoa há»c vá» khái niệm “tiá»m năng con ngÆ°á»i†và những sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng con ngÆ°á»i. Từ sá»± hÆ°á»›ng dẫn chung này, trong nhiá»u năm qua, má»™t nhóm các há»c giả tại đại há»c Harward đã tham gia nghiên cứu bản chất và sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng ngÆ°á»i. Các hoạt Ä‘á»™ng dÆ°á»›i sá»± bảo trợ của Dá»± án Tiá»m năng con ngÆ°á»i bao gồm việc Ä‘iểm lại những tài liệu liên quan trong lÄ©nh vá»±c lịch sá»­, triết há»c và các môn khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i, má»™t loạt những há»™i thảo quốc tế vá» khái niệm phát triển con ngÆ°á»i trong những tuyá»n thống văn hóa khác nhau, và đặt viết những bài báo và sách.

Những nhà nghiên cứu chủ yếu của dá»± án đại diện cho nhiá»u địa hạt và mối quan tâm khác nhau. Gerald S.Lesser, ngÆ°á»i đứng đầu ban Ä‘iá»u hành của dá»± án, là má»™t nhà giáo dục và nhà tâm lý há»c phát triển, kiến trúc sÆ° chính trong việc xây dá»±ng các chÆ°Æ¡ng trình truyá»n hình giáo dục dành cho trẻ em. Howard Gardner là má»™t nhà tâm lý há»c đã nghiên cứu sá»± phát triển các kỹ năng biểu trÆ°ng ở những trẻ em bình thÆ°á»ng và những trẻ em có năng khiếu, và sá»± sút kém những kỹ năng nhÆ° vậy ở những ngÆ°á»i lá»›n bị tổn thÆ°Æ¡ng não. Israel Scheffler là má»™t nhà triết há»c nghiên cứu làm việc liên quan đến triết há»c giáo dục, triết há»c của khoa há»c và triết há»c của ngôn ngữ. Robert LeVine, má»™t nhà nhân chủng há»c xã há»™i đã từng làm việc tài vùng cận Sahara thuá»™c châu Phi và Mexico để nghiên cứu Ä‘á»i sống gia đình, cách chăm sóc trẻ nhá» và sá»± phát triển tâm lý. Merry White là má»™t nhà xã há»™i há»c và má»™t chuyên gia vá» Nhật Bản đã từng nghiên cứu vá» giáo dục, các tổ chức chính thức và vai trò của phụ nữ ở thế giá»›i thứ ba và Nhật Bản. Sá»± Ä‘a dạng vế mối quan tâm và lÄ©nh vá»±c nghiên cứu đã cho phép dá»± án chá»n má»™t cách tiếp cận Ä‘a diện cho những vấn Ä‘á» vá» tiá»m năng con ngÆ°á»i.

Cuốn sách đầu tiên được công bố dÆ°á»›i sá»± bảo trợ của Dá»± án là CÆ¡ cấu trí khôn của Howard Gardner, má»™t công trình nghiên cứu tiá»m năng trí tuệ con ngÆ°á»i, công trình này không chỉ dá»±a trên nghiên cứu tâm lý há»c mà còn dá»±a trên những môn khoa há»c liên quan đến sinh há»c và những kết quả phát hiện vá» sá»± phát triển và sá»­ dụng tri thức tại các ná»n văn hóa khác nhau.

Cuốn sách thứ hai của dá»± án là Vá» tiá»m năng con ngÆ°á»i [Of Human Potential] của Israel Scheffler, cuốn sách này Ä‘á» cập đến những phÆ°Æ¡ng diện triết há»c của khái niệm tiá»m năng. Bằng cách phác há»a ná»n tảng của khái niệm và đặt nó vào bối cảnh lý luận chung vá» bản chất con ngÆ°á»i, công trình nghiên cứu này Ä‘á» xuất ba sá»± tái dá»±ng mang tính phân tích vá» khái niệm [tiá»m năng con ngÆ°á»i] và Ä‘Æ°a ra những đánh giá mang tính hệ thống vá» chính sách và vấn Ä‘á» giáo dục của các nhà hoạch định chính sách.

Cuốn sách thứ ba của dá»± án là Những Ä‘iá»u kiện của con ngÆ°á»i: cÆ¡ sở văn hóa của sá»± phát triển giáo dục [Human Conditions: The Cultural Basic of Educational Development] của Albert A.LeVine và Merry I.White. Bằng cách nhấn mạnh vao trò mang tính quyết định của các nhân tố văn hóa trong sá»± tiến bá»™ của quá trình phát triển con ngÆ°á»i, cuốn sách Ä‘Æ°a ra những mô hình má»›i cho sá»± phát triển dá»±a trên nhân chủng há»c xã há»™i theo dá»c suốt cuá»™c Ä‘á»i con ngÆ°á»i và dá»±a trên lịch sá»­ vá» mặt xã há»™i của gia đình và nhà trÆ°á»ng.

Äể cung cấp những thông tin cÆ¡ bản cho nghiên cứu vá» tính Ä‘a dạng trong phát triển, dá»± án đã thành lập các nhóm tÆ° vấn ở Ai Cập, Ấn Äá»™, Nhật Bản, Mexico, Cá»™ng hòa nhân dân Trung Hoa và Tây Phi. Các bài viết chá»n lá»c được trình bày bởi các nhà tÆ° vấn tại các há»™i thảo của dá»± án được Ä‘Æ°a vào cuốn Sá»± quá Ä‘á»™ vá» văn hóa: Trải nghiệm của con ngÆ°á»i và những thay đổi vá» mặt xã há»™i ở Thế giá»›i thứ Ba và Nhật Bản [The Cultural Transition: Human Experience and Social Transformations in the Third Word and Japan], cuốn sách thứ tÆ° do Merry I.White và Susan Pollak biên tập. Các đại diện của các cÆ¡ quan phát triển quốc tế cÅ©ng được thuê để tÆ° vấn và thông tín viên trong suốt giai Ä‘oạn 5 năm của dá»± án. Thông qua sá»± đối thoại và nghiên cứu quốc tế nhÆ° vậy, dá»± án đã tìm cách tạo ra má»™t môi trÆ°á»ng Ä‘a lÄ©nh vá»±c nghiên cứu vì sá»± nhận thức vá» tiá»m năng con ngÆ°á»i.

Howard Gardner