Dá»± án Tiá»m năng con ngÆ°á»i |
Jeudi, 14 Avril 2016 03:09 |
QÅ©y Bernard van Leer tại The Hahue, Hà Lan, là má»™t tổ chức quốc tế phi lợi nhuáºn hoạt Ä‘á»™ng dà nh cho trẻ em và thanh thiếu niên thiệt thòi, QÅ©y nà y há»— trợ những dá»± án có tÃnh sáng kiến nhằm phát triển những cách tiếp cáºn mang tÃnh cá»™ng đồng cho giáo dục và chăm sóc trẻ em, ban đầu nhằm giúp trẻ thiệt thòi nháºn thức được tiá»m năng của chúng.
Năm 1979, QÅ©y đã Ä‘á» nghị Khoa Giaó dục Sau đại há»c của Äại há»c Harward đánh giá tình hình nháºn thức khoa há»c vá» khái niệm “tiá»m năng con ngÆ°á»i†và những sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng con ngÆ°á»i. Từ sá»± hÆ°á»›ng dẫn chung nà y, trong nhiá»u năm qua, má»™t nhóm các há»c giả tại đại há»c Harward đã tham gia nghiên cứu bản chất và sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng ngÆ°á»i. Các hoạt Ä‘á»™ng dÆ°á»›i sá»± bảo trợ của Dá»± án Tiá»m năng con ngÆ°á»i bao gồm việc Ä‘iểm lại những tà i liệu liên quan trong lÄ©nh vá»±c lịch sá», triết há»c và các môn khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i, má»™t loạt những há»™i thảo quốc tế vá» khái niệm phát triển con ngÆ°á»i trong những tuyá»n thống văn hóa khác nhau, và đặt viết những bà i báo và sách. Những nhà nghiên cứu chủ yếu của dá»± án đại diện cho nhiá»u địa hạt và mối quan tâm khác nhau. Gerald S.Lesser, ngÆ°á»i đứng đầu ban Ä‘iá»u hà nh của dá»± án, là má»™t nhà giáo dục và nhà tâm lý há»c phát triển, kiến trúc sÆ° chÃnh trong việc xây dá»±ng các chÆ°Æ¡ng trình truyá»n hình giáo dục dà nh cho trẻ em. Howard Gardner là má»™t nhà tâm lý há»c đã nghiên cứu sá»± phát triển các kỹ năng biểu trÆ°ng ở những trẻ em bình thÆ°á»ng và những trẻ em có năng khiếu, và sá»± sút kém những kỹ năng nhÆ° váºy ở những ngÆ°á»i lá»›n bị tổn thÆ°Æ¡ng não. Israel Scheffler là má»™t nhà triết há»c nghiên cứu là m việc liên quan đến triết há»c giáo dục, triết há»c của khoa há»c và triết há»c của ngôn ngữ. Robert LeVine, má»™t nhà nhân chủng há»c xã há»™i đã từng là m việc tà i vùng cáºn Sahara thuá»™c châu Phi và Mexico để nghiên cứu Ä‘á»i sống gia đình, cách chăm sóc trẻ nhá» và sá»± phát triển tâm lý. Merry White là má»™t nhà xã há»™i há»c và má»™t chuyên gia vá» Nháºt Bản đã từng nghiên cứu vá» giáo dục, các tổ chức chÃnh thức và vai trò của phụ nữ ở thế giá»›i thứ ba và Nháºt Bản. Sá»± Ä‘a dạng vế mối quan tâm và lÄ©nh vá»±c nghiên cứu đã cho phép dá»± án chá»n má»™t cách tiếp cáºn Ä‘a diện cho những vấn Ä‘á» vá» tiá»m năng con ngÆ°á»i. Cuốn sách đầu tiên được công bố dÆ°á»›i sá»± bảo trợ của Dá»± án là CÆ¡ cấu trà khôn của Howard Gardner, má»™t công trình nghiên cứu tiá»m năng trà tuệ con ngÆ°á»i, công trình nà y không chỉ dá»±a trên nghiên cứu tâm lý há»c mà còn dá»±a trên những môn khoa há»c liên quan đến sinh há»c và những kết quả phát hiện vá» sá»± phát triển và sá» dụng tri thức tại các ná»n văn hóa khác nhau. Cuốn sách thứ hai của dá»± án là Vá» tiá»m năng con ngÆ°á»i [Of Human Potential] của Israel Scheffler, cuốn sách nà y Ä‘á» cáºp đến những phÆ°Æ¡ng diện triết há»c của khái niệm tiá»m năng. Bằng cách phác há»a ná»n tảng của khái niệm và đặt nó và o bối cảnh lý luáºn chung vá» bản chất con ngÆ°á»i, công trình nghiên cứu nà y Ä‘á» xuất ba sá»± tái dá»±ng mang tÃnh phân tÃch vá» khái niệm [tiá»m năng con ngÆ°á»i] và đưa ra những đánh giá mang tÃnh hệ thống vá» chÃnh sách và vấn Ä‘á» giáo dục của các nhà hoạch định chÃnh sách. Cuốn sách thứ ba của dá»± án là Những Ä‘iá»u kiện của con ngÆ°á»i: cÆ¡ sở văn hóa của sá»± phát triển giáo dục [Human Conditions: The Cultural Basic of Educational Development] của Albert A.LeVine và Merry I.White. Bằng cách nhấn mạnh vao trò mang tÃnh quyết định của các nhân tố văn hóa trong sá»± tiến bá»™ của quá trình phát triển con ngÆ°á»i, cuốn sách Ä‘Æ°a ra những mô hình má»›i cho sá»± phát triển dá»±a trên nhân chủng há»c xã há»™i theo dá»c suốt cuá»™c Ä‘á»i con ngÆ°á»i và dá»±a trên lịch sá» vá» mặt xã há»™i của gia đình và nhà trÆ°á»ng. Äể cung cấp những thông tin cÆ¡ bản cho nghiên cứu vá» tÃnh Ä‘a dạng trong phát triển, dá»± án đã thà nh láºp các nhóm tÆ° vấn ở Ai Cáºp, Ấn Äá»™, Nháºt Bản, Mexico, Cá»™ng hòa nhân dân Trung Hoa và Tây Phi. Các bà i viết chá»n lá»c được trình bà y bởi các nhà tÆ° vấn tại các há»™i thảo của dá»± án được Ä‘Æ°a và o cuốn Sá»± quá Ä‘á»™ vá» văn hóa: Trải nghiệm của con ngÆ°á»i và những thay đổi vá» mặt xã há»™i ở Thế giá»›i thứ Ba và Nháºt Bản [The Cultural Transition: Human Experience and Social Transformations in the Third Word and Japan], cuốn sách thứ tÆ° do Merry I.White và Susan Pollak biên táºp. Các đại diện của các cÆ¡ quan phát triển quốc tế cÅ©ng được thuê để tÆ° vấn và thông tÃn viên trong suốt giai Ä‘oạn 5 năm của dá»± án. Thông qua sá»± đối thoại và nghiên cứu quốc tế nhÆ° váºy, dá»± án đã tìm cách tạo ra má»™t môi trÆ°á»ng Ä‘a lÄ©nh vá»±c nghiên cứu vì sá»± nháºn thức vá» tiá»m năng con ngÆ°á»i. Howard Gardner |