LÃNH ÄẠO Sá»° THAY Äá»”I-CẨM NANG CẢI Tá»” TRƯỜNG HỌC 打å°
周四, 2016年 04月 14日 08:41

LÃNH ÄẠO Sá»° THAY Äá»”I - CẨM NANG CẢI Tá»” TRƯỜNG HỌC

 

Năm 1983, má»™t ủy ban Ä‘á»™c lập do chính phủ Hoa Kỳ chỉ định đã công bố má»™t báo cáo nhan đỠ“Má»™t quốc gia lâm nguy“ (A Nation at risk), thông báo vá» tình trạng “khủng hoảng“ trong hệ thống giáo dục công tại Mỹ. Bản báo cáo chỉ ra rằng an ninh kinh tế Mỹ Ä‘ang bị Ä‘e dá»a bởi lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng yếu kém, không thể cạnh tranh trên thị trÆ°á»ng thế giá»›i. Bản báo cáo gây ra nhiá»u tranh luận nẩy lá»­a, khởi nguồn cho ba cuá»™c há»p thượng đỉnh cấp quốc gia quy tụ nhiá»u thống đốc và lãnh đạo các công ty cùng ngồi lại để thảo luận vá» khủng hoảng giáo dục. Hai đảng tại Mỹ đồng thuận vá»›i nhau tầm quan trá»ng của việc phải đảm bảo há»c sinh sinh viên được tiếp cận cÆ¡ sở vật chất và chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tốt nhất. Äến đầu thập niên 1990, “cải cách giáo dục†đã trở thành Æ°u tiên hàng đầu của chính quyá»n các tiểu bang. Năm 2001, khi dá»± thảo luật “Không trẻ em nào bị bá» rÆ¡i†(No child left behind) được thông qua, chính quyá»n Liên Bang đã đảm nhận quyá»n lá»±c tối Ä‘a vá» các trÆ°á»ng công trên nÆ°á»›c Mỹ.

“Các trÆ°á»ng công của Mỹ chÆ°a bao giá» thiết kế để dạy cho há»c sinh những kỹ năng má»›i cần thiết để làm việc, há»c tập và trở thành công dân tích cá»±c trong ná»n kinh tế tri thức má»›i và chúng tôi trình bày nhu cầu cần thiết phải thiết kế má»™t hệ thống đủ sức giáo dục cho toàn bá»™ há»c sinh khả năng thành công trong thế ká»· 21…†Vá»›i nhận định nhÆ° vậy, công trình nghiên cứu dÆ°á»›i sá»± tài trợ bởi quỹ Bill& Melinda Gates , nhóm Lãnh đạo thay đổi (Change Leadership Group - CLG), bao gồm các chuyên gia giáo dục thuá»™c trÆ°á»ng Äại Há»c Harvard (HGSE) thá»±c hiện trong năm năm, đã đúc kết thành má»™t tập sách mang tên “Lãnh đạo sá»± thay đổi- Cẩm nang cải tổ trÆ°á»ng há»câ€. Từ hÆ°á»›ng tiếp cận nâng cao kết quả há»c tập của há»c sinh, đầu tiên và trên hết là phải nâng cao chất lượng giảng dạy và lãnh đạo giảng dạy, toàn bá»™ công trình được thể hiện qua 10 chÆ°Æ¡ng vá»›i nhiá»u cuá»™c khảo sát, nghiên cứu, trãi nghiệm từ thá»±c tế lãnh đạo giảng dạy tại các trÆ°á»ng há»c của khắp các tiểu bang trên toàn nÆ°á»›c Mỹ. Qua công trình của mình, nhóm tác giả đã cung cấp những công cụ cần thiết  làm thay đổi quan Ä‘iểm, tÆ° duy, tầm nhìn, phÆ°Æ¡ng pháp và những bÆ°á»›c Ä‘i thích hợp cho công cuá»™c cải tổ trÆ°á»ng há»c trÆ°á»›c thách thức và yêu cầu của nguồn nhân lá»±c cho ná»n kinh tế tri thức trong thế ká»· 21.

* Những lá»i ngợi khen:

“Lãnh đạo sá»± thay đổi là má»™t quyển sách sáng ngá»i và thật sá»± tuyệt vá»i. Các ý tưởng đặt ra thật mạnh mẽ, sâu sắc, bao quát, và kèm theo là những công cụ để biến thành hành Ä‘á»™ng. Má»™t quyển sách hiếm hoi nắm bắt được những khó khăn trong việc Ä‘á» xuất thay đổi và thá»±c thi thay đổi.â€

- Micheal Fullan, nguyên trưởng khoa, Há»c viện nghiên cứu Giáo dục Ontario,

Äại há»c Toronto; tác giả quyển sách Leading in a Culture of Change

“Nhóm nghiên cứu lãnh đạo sá»± thay đổi tại TrÆ°á»ng Giáo dục Harvard, thông qua những hoạt Ä‘á»™ng vá»›i các nhà giáo dục, đã phát triển cách tiếp cận ý nghÄ©a, biến đổi trÆ°á»ng há»c, giúp hỠđối mặt vá»›i yêu cầu trách nhiệm. Quyển sách này giá»›i thiệu công việc của Nhóm Lãnh đạo sá»± thay đổi đến vá»›i công chúng rá»™ng rãi hÆ¡n, Ä‘Æ°a ra bá»™ khung phân tích việc thay đổi nhà trÆ°á»ng của mình. Nó minh chứng cho má»™t cách tiếp cận má»›i và mạnh mẽ vá» lãnh đạo trÆ°á»ng há»c.â€

- Richard F. Elmore, Giáo sÆ° vá» Lãnh đạo Giáo dục, TrÆ°á»ng Giáo dục Harvard

“Lãnh đạo sá»± thay đổi sá»­ dụng những ví dụ thá»±c tiá»…n và phân tích theo cảm nhận vá» những thách thức của nhà giáo dục trong thá»i đại hiện nay. Äây là má»™t quyển sách hÆ°á»›ng dẫn gãy gá»n, dá»… hiểu vá»›i giải thích cụ thể và giải pháp thá»±c tiá»…n. Tôi thấy nó vừa hữu ích vừa hấp dẫn.â€

- Thomas W. Payzant, Chủ tịch, Há»™i đồng trÆ°á»ng công Boston

- Peter M.Senger, Giáo sÆ° Viện Äại há»c MIT; tác giả của The Firth Discipline

“Sách vá» cải tổ trÆ°á»ng há»c thậm chí còn nhiá»u hÆ¡n số lượng trÆ°á»ng há»c tại Mỹ. NhÆ°ng quyển sách này hoàn toàn khác biệt. Quyển sách này là kết quả của năm năm nghiên cứu vá» cải tổ trÆ°á»ng há»c trên khắp đất nÆ°á»›c, đã kết hợp xuất sắc các yếu tố tổ chức và con ngÆ°á»i dẫn lối đến thành công.â€

- Arthur Levine, Chủ tịch, TrÆ°á»ng SÆ° phạm, Äại há»c Columbia

(*) Anthony P. Carnevale & Donna M. Desrochers, “ Standards for What? The economic Roots of K-16 Reform ( Educational Testing Service , New Jersey , 2003,) , trang 40.