Muốn trở thà nh má»™t nhà sÆ° phạm khéo léo, tinh tế trong ứng xá», thà nh công trong việc giáo dục há»c sinh, bạn cần phải có hiểu biết và tôn trá»ng các nguyên tắc ứng xá» sÆ° phạm sau:
Â
- Tìm để hiểu má»™t cách toà n diện, sâu sắc vá» từng há»c sinh. Hiểu rõ hoà n cảnh gia đình, đặc Ä‘iểm tâm lý, tÃnh cách, sở thÃch, thói quen…của từng em để có biện pháp giáo dục phù hợp vá»›i từng đối tượng.
- Luôn giữ được sá»± bình tÄ©nh cần thiết trÆ°á»›c má»—i tình huống sÆ° phạm. Bình tÄ©nh để tìm hiểu má»™t cách cặn kẽ, thấu đáo nguyên nhân của má»—i tình huống để có cách xá» lý đúng đắn, hợp tình, hợp lý. “Hiểu ngÆ°á»i để dẫn đạo ngÆ°á»iâ€, đó là phÆ°Æ¡ng phâm cao quý của lao Ä‘á»™ng sÆ° phạm.
- Luôn có ý thức tôn trá»ng há»c sinh, kể cả những khi há»c sinh có vi phạm, lá»—i lầm vá»›i bản thân nhà giáo. Hãy biết tá»± kiá»m chế để không bao giá» có những lá»i nói, cá» chỉ xúc phạm há»c trò. Ở tuổi nà y, lòng tá»± tôn của các em rất cao, “chỉ má»™t lá»i nói nhục mạ sẽ là m tan nát tâm hồn con trẻ†(Xukhômsinxki).
- Luôn đặt mình và o địa vị của há»c sinh, và o hoà n cảnh của các em, cố gắng nhá»› lại bản thân mình khi ở tuổi nhÆ° các em để hiểu và thấu cảm. Hãy rút ngắn “khoảng cách thế hệâ€, gần gÅ©i và cảm thông chân thà nh, bao dung và độ lượng.
- Luôn biết khÃch lệ, biểu dÆ°Æ¡ng các em kịp thá»i. Äối vá»›i há»c sinh, thầy cô giáo nên ca ngợi những Æ°u Ä‘iểm của há» nhiá»u hÆ¡n là phê bình khuyết Ä‘iểm. Há»c sinh nà o cÅ©ng thÃch được thầy cô giáo biểu dÆ°Æ¡ng, vì thế, chúng ta không nên tiết kiệm lá»i khen của mình. Hãy khen ngợi những Æ°u Ä‘iểm, sở trÆ°á»ng của các em để các em cảm thấy giá trị của mình được nâng cao, có hứng thú há»c táºp. NhÆ°ng cÅ©ng cần chú ý, trong khi khen cÅ©ng không quên chỉ ra những thiếu sót của há»c sinh để các em khắc phục, không ngừng tiến bá»™.
- Luôn thể hiện niá»m tin và o sá»± hÆ°á»›ng thiện của các em. Ngay cả khi các em mắc sai lầm, cÅ©ng phải tìm ra những Æ°u Ä‘iểm, những mặt tÃch cá»±c chứ không nên phê phán nặng ná». Äó chÃnh là chá»— dá»±a, là nguồn khÃch lệ cho há»c sinh có Ä‘á»™ng lá»±c phát triển.
- Góp ý vá»›i há»c sinh vá» những thiếu sót cụ thể, việc là m cụ thể, vá»›i má»™t thái Ä‘á»™ chân thà nh và già u yêu thÆ°Æ¡ng. Tuyệt đối không nêu những nháºn xét chung chung có tÃnh chất “chụp mũ†và xúc phạm nhÆ°: “Sao ngu thế?â€, “Äồ mất dạy!â€â€¦
- Luôn thể hiện cho há»c sinh thấy tình cảm yêu thÆ°Æ¡ng của má»™t ngÆ°á»i thấy vá»›i há»c trò. Theo quy luáºt phản hồi tâm lý, tình cảm của thầy trÆ°á»›c sau cÅ©ng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa há»c trò sẽ luôn đạt hiệu quả cao.
- Trong má»—i tình huống sÆ° phạm, ngÆ°á»i thầy cần phải bình tÄ©nh xem lại bản thân mình. “Nhân vô tháºp toà nâ€, nên hãy “Tiên trách ká»·, háºu trách nhânâ€. Nếu nháºn ra sá»± thiếu sót, sai lầm của mình, hãy dÅ©ng cảm thừa nháºn. Chắc chắn là m nhÆ° thế, há»c sinh chẳng những không khinh thầy mà còn rất cảm phục thầy.
Việc váºn dụng các quy tắc cÆ¡ bản nói trên và o việc xá» lý các tình huống sÆ° phạm là nghệ thuáºt của má»—i nhà giáo.
(Không rõ tác giả) |