HÀNH VI PHI NGÔN NGá»® CỦA GIÃO VIÊN Print
Friday, 15 April 2016 13:14

Ảnh từ Internet.

Có nhiá»u yếu tố đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên – há»c sinh, ví dụ tính cách của há»c sinh, rõ ràng nó ngoài tầm kiểm soát của giáo viên và do vậy được nhắc tá»›i khi xảy ra sá»± tÆ°Æ¡ng tác. Tuy nhiên, mối quan hệ hiệu quả không chỉ là sá»± tình cá». Giaó viên phải lập kế hoạch cho các mối quan hệ cụ thể và không há» có sá»± cố tá»›i kế hoạch giáo dục đối vá»›i lá»›p. Má»™t yếu tố hoàn toàn nằm dÆ°á»›i quyá»n Ä‘iá»u khiển của giáo sinh là yếu tố mà Andersen gá»i bằng thuật ngữ “hành vi phi ngôn ngữ trá»±c tiếpâ€. Äiá»u này báo hiệu là ngÆ°á»i khởi sÆ°á»›ng, vá»›i tên gá»i là giáo sinh có thể tiếp cận và sẵn sàng để giao tiếp. Trong quá trình giao tiếp gần gÅ©i và thân tình, nó có thể đóng góp tích cá»±c vào các mối quan hệ. Nghiên cứu vá» cách ứng xá»­ trá»±c tiếp cho thấy nó có thể là sức mạnh tích cá»±c trong lá»›p há»c đặc biệt mang lại mối quan hệ giáo viên – há»c sinh tốt đẹp hÆ¡n. Andersen đã xem xét rất nhiá»u hành vi phi ngôn ngữ trá»±c tiếp trong tình huống lá»›p há»c. Nó bao gồm:

Proxemics, hoặc việc sá»­ dụng không gian và khoảng cách tÆ°Æ¡ng tác. Ở đây có hai khía cạnh – khoảng cách và sá»± định hÆ°á»›ng cÆ¡ thể. Trong trÆ°á»ng hợp khoảng cách thể chất, nhiá»u giáo sinh không tạo được sá»± gần gÅ©i trong giao tiếp vá»›i lá»›p há»c vì há» vẫn còn xa cách theo nghÄ©a hỠđứng trÆ°á»›c cả lá»›p hoặc chỉ ngồi vào bàn giáo viên. Giáo sinh tá»± tin, hiệu quả sá»­ dụng toàn bá»™ không gian của lá»›p há»c và di chuyển giữa các em. Liên quan tá»›i định hÆ°á»›ng của ngÆ°á»i nói, trá»±c tiếp hÆ¡n trong giao tiếp khi giáo sinh đối diện vá»›i lá»›p há»c. Tác giả nói:

Nhiá»u giáo sinh không đối diện cần thiết vá»›i lá»›p há»c khi giảng dạy. HỠđứng đằng sau bàn, bục giảng và viết liên tục lên bảng, quay lÆ°ng xuống lá»›p. Äiá»u này không chỉ làm giảm tính gần gÅ©i vá»›i giáo viên và lá»›p há»c mà còn bá» Ä‘i sá»± giao tiếp bằng mắt.

Tiêu biểu cho việc giao tiếp bằng ngôn ngữ cÆ¡ thể là mỉm cÆ°á»i, gật đầu, cá»­ chỉ Ä‘iệu bá»™ và thÆ° giãn cÆ¡ thể.

Má»™t trong những gợi ý trá»±c tiếp nhất là mỉm cÆ°á»i. Mỉm cÆ°á»i tạo ra hiệu ứng trị liệu tâm lý tích cá»±c trong mối quan hệ, kể cả việc nâng cao sá»± chấp nhận trong giao tiếp. NhÆ° Andersen nói, giáo viên thÆ°á»ng xuyên mỉm cÆ°á»n là má»™t trong những cách giao tiếp gần gÅ©i nhất và hiệu quả nhất. Há»c sinh ở má»i lứa tuổi rất nhạy cảm vá»›i nụ cÆ°á»i nhÆ° má»™t dấu hiệu của tác Ä‘á»™ng tích cá»±c và nồng ấm.

Gật đầu là má»™t phÆ°Æ¡ng pháp hiệu quả khác tiến tá»›i sá»± gần gÅ©i, đặc biệt trong trÆ°á»ng hợp nghe phản hồi lại ngÆ°á»i nói. Khi giáo viên gật đầu vá»›i lá»›p, há» tạo ra sá»± củng cố và cho biết rằng giáo viên Ä‘ang nghe và hiểu được những gì há»c sinh nói.

ThÆ° giãn cÆ¡ thể tạo sá»± gần gÅ©i qua việc cảm thấy thoải mái trÆ°á»›c áp lá»±c và lo lắng. Giaó viên càng gần gÅ©i thì càng thoải mái, trong khi giáo viên luôn căng thẳng và lo lắng sẽ giao tiếp vá»›i há»c sinh bằng tháo Ä‘á»™ tiêu cá»±c và các em cảm nhận nó lạnh nhạt và xa lánh giáo viên nhiá»u hÆ¡n.

Äiệu bá»™, đặc biệt là cá»­ Ä‘á»™ng của tay và chân tạo ra không khí say sÆ°a, ấm áp và tham gia. Vá» khía cạnh này, nó đóng góp tích cá»±c tá»›i giảng dạy và tÆ°Æ¡ng tác.

Louis Cohen, Lawrence Manion, Keith Morrison