Dá»° ÄOÃN XU HƯỚNG GIÃO DỤC 2016 Ná»– Lá»°C ÄỂ THAY Äá»”I 打å°
周六, 2016年 04月 16日 21:33

Năm 2015 Ä‘i qua vá»›i nhiá»u biến động và thay đổi nổi bật, ngổn ngang những sá»± kiện ồn ào và báo hiệu má»™t sá»± day trở mạnh mẽ. Những ồn ào đó cho thấy dưá»ng như xã há»™i không còn có thể chấp nhận duy trì hiện trạng cá»§a giáo dục, và đòi há»i thay đổi Ä‘ang ngày càng mạnh. Liệu chúng ta có thể dá»± Ä‘oán gì cho những xu hướng có thể sẽ diá»…n ra trong năm 2016?

Thá»±c há»c sẽ là má»™t xu hướng ngày càng mạnh

Vá»›i giáo dục phổ thông, nếu nhìn rá»™ng ra cả xã há»™i chứ không chỉ tập trung nhìn vào những việc Bá»™ GD-ÄT đã và Ä‘ang làm, có thể thấy các hoạt động giáo dục cá»§a xã há»™i đã lá»›n mạnh hÆ¡n và Ä‘ang có má»™t vai trò tích cá»±c đối vá»›i hệ thống giáo dục trong nhà trưá»ng. Phong trào sách hóa nông thôn do anh Nguyá»…n Quang Thạch khởi xướng đã nhận được sá»± á»§ng há»™ to lá»›n cá»§a xã há»™i, cả trong và ngoài nước, và nhất là được sá»± công nhận và há»— trợ vá» mặt chá»§ trương, chính sách cá»§a Bá»™ Giáo dục, đã nói lên má»™t xu hướng vô cùng quan trá»ng: nhiá»u ngưá»i đã nhận ra tầm quan trá»ng cá»§a Ä‘á»c sách, nghÄ©a là cá»§a tri thức và hiểu biết thá»±c sá»±, và cá»§a việc tá»± giáo dục là quan trá»ng như thế nào.

Cùng vá»›i sá»± phát triển cá»§a các hệ thống giáo dục phụ trợ: tiếng Anh, kỹ năng má»m, âm nhạc, võ thuật, sinh hoạt ngoại khóa, v.v. rõ ràng là ná»™i dung giáo dục ngày nay đã phong phú hÆ¡n thá»i bao cấp khi xưa, hay những năm má»›i mở cá»­a rất nhiá»u. Mặc dù có ít nhiá»u Ä‘iá»u chưa được như chúng ta mong đợi, những lá»›p há»c như thế đã đóng vai trò bổ khuyết cho những gì nhà trưá»ng còn khiếm khuyết. Xu hướng há»c bên ngoài nhà trưá»ng sẽ tiếp tục được lá»›n mạnh, má»™t phần vì đó là nhu cầu có thật cá»§a xã há»™i, má»™t phần khác còn vì đó là má»™t dịch vụ đầy triển vá»ng.

Còn trong hệ thống giáo dục chính quy, năm 2016 vẫn tiếp tục chương trình hiện hành, nhưng xu thế giảm tải và tập trung vào xây dá»±ng năng lá»±c sẽ bắt đầu hình thành, trước hết là ở má»™t vài trưá»ng tư tiên phong, và ở má»™t số lÄ©nh vá»±c như tiếng Anh theo chương trình má»›i. Xu hướng này sẽ trở thành chá»§ đạo từ năm 2018 khi áp dụng chương trình phổ thông má»›i. Quan trá»ng hÆ¡n, chúng ta sẽ chứng kiến sá»± ra Ä‘á»i cá»§a nhiá»u bá»™ sách giáo khoa khác nhau khi chương trình GDPT tổng thể được chính thức công nhận. Äã tá»›i lúc xã há»™i nhận ra tác hại cá»§a ná»n giáo dục nhồi nhét, áp đặt, và sá»± kiên nhẫn chịu đựng má»™t ná»n giáo dục như thế đã tá»›i ngưỡng giá»›i hạn cá»§a nhiá»u ngưá»i. Bằng nhiá»u cách khác nhau, ngưá»i ta Ä‘ang cố thoát khá»i nó: ngưá»i giàu thì cho con há»c trưá»ng quốc tế, trung lưu thì trưá»ng tư. Những ngưá»i khác Ä‘ang ná»— lá»±c thay đổi ná»n giáo dục hiện tại, trong đó đáng kể nhất là ná»— lá»±c cá»§a Bá»™ GD-ÄT vá»›i Chương trình GDPT má»›i.

Trong giáo dục đại há»c, tình trạng thất nghiệp cá»§a cá»­ nhân Ä‘ang khiến xã há»™i nhìn nhận lại giá trị cá»§a tấm bằng ÄH. Mấy năm gần đây, chúng ta chứng kiến má»™t cuá»™c chạy Ä‘ua má»›i: thay vì coi bằng ÄH là đích đến, ngưá»i ta chạy theo bằng thạc sÄ©, rồi tiến sÄ©. Äến lúc bằng tiến sÄ© không còn được tôn trá»ng nữa, ngưá»i ta chạy theo bằng cấp nước ngoài. Rồi thì bằng nước ngoài cÅ©ng tràn lan đồ dá»m, đồ giả. Như chính bá»™ trưởng Phạm VÅ© Luận đã nói, bằng dá»m bằng giả thì chỉ có thể chui vào làm cÆ¡ quan nhà nước. Nay thì nhu cầu này đã bão hòa, và thị trưá»ng lao động càng phát triển, ngưá»i ta càng thấy rõ tấm bằng không thể thay thế được năng lá»±c, kỹ năng và phẩm chất cá»§a má»™t ngưá»i.

Phong trào chạy theo bằng cấp gắn liá»n vá»›i việc mở rá»™ng hệ thống trưá»ng ngoài công lập (NCL) và các chương trình liên kết vá»›i nước ngoài nở rá»™ trong mấy năm qua. Có những trưá»ng NCL hoạt động nghiêm túc và có thành tích đáng kể, nhưng cÅ©ng có trưá»ng thá»±c chất chẳng khác nào lò bán bằng, do chất lượng kém và đầu tư cho đào tạo quá ít. Có những chương trình liên kết có uy tín và góp phần tích cá»±c nâng cao năng lá»±c cho đội ngÅ© quản lý cấp trung cá»§a Việt Nam. Phong trào chạy theo bằng cấp đơn thuần này đã hầu như bão hòa, và cùng vá»›i xu hướng quay trở lại há»c có thá»±c chất, sẽ chỉ có những trưá»ng có tầm nhìn xa và đầu tư cho chất lượng thật là có thể tồn tại được lâu dài.

Bức tranh Ä‘a dạng và thị trưá»ng giáo dục

Năm 2016 có thể sẽ chứng kiến sá»± sáp nhập và mua bán cá»§a má»™t số trưá»ng ÄH ngoài công lập. Äây là má»™t làn sóng đã diá»…n ra trong vài năm gần đây và vẫn Ä‘ang tiếp tục. Nó là má»™t xu hướng lành mạnh, vì vá» nguyên tắc nó sẽ thay thế những bá»™ máy quản trị không có hiệu quả bằng má»™t bá»™ máy khác chuyên nghiệp hÆ¡n. Cùng vá»›i phân tầng, xếp hạng, tá»± chá»§ tài chính  và cổ phần hóa ở trưá»ng công, bức tranh GDDH sẽ trở nên Ä‘a dạng hÆ¡n.

Tuy vậy, do bất cập trong việc ban hành chính sách gắn vá»›i phân tầng xếp hạng, sẽ cần phải mất nhiá»u năm để việc sắp xếp lại hệ thống GDÄH đạt tá»›i mục tiêu giúp nâng cao chất lượng từng trưá»ng. Thá»i gian này ngắn dài bao năm sẽ phụ thuá»™c vào chất lượng việc ban hành chính sách cá»§a cÆ¡ quan quản lý nhà nước. Mặc dù vậy, sá»± phát triển Ä‘a dạng cá»§a các trưá»ng là má»™t Ä‘iá»u chắc chắn, vì nó Ä‘i cùng vá»›i sá»± phát triển cá»§a kinh tế thị trưá»ng, má»™t xu hướng không thể đảo ngược. Tuy GDÄH chưa thá»±c sá»± được coi là má»™t bá»™ phận cá»§a kinh tế thị trưá»ng, nhưng trong thá»±c tế, nó đã là má»™t thành tố quan trá»ng thúc đẩy sá»± phát triển cá»§a kinh tế thị trưá»ng và Ä‘ang vận hành theo những quy luật cá»§a kinh tế thị trưá»ng.

Tá»± chá»§ ÄH và trá»ng tâm đổi má»›i GDÄH Ä‘ang chuyển dịch vá» phía các trưá»ng

Có nhiá»u sá»± kiện và động thái cá»§a chính phá»§ cho thấy tá»± chá»§ ÄH sẽ tiếp tục được mở rá»™ng mạnh mẽ phù hợp vá»›i xu thế quốc tế. Quá trình chuyển đổi từ má»™t hệ thống giáo dục cá»§a ná»n kinh tế tập trung bao cấp sang ná»n kinh tế thị trưá»ng vẫn Ä‘ang tiếp diá»…n; trong quá trình đó, nhiá»u khái niệm và chuẩn má»±c thông thưá»ng cá»§a thế giá»›i từ chá»— hoàn toàn xa lạ vá»›i Việt Nam, đã trở nên được chấp nhận ngày càng rá»™ng rãi. Trong những khái niệm và chuẩn má»±c đó, quan trá»ng nhất là tá»± chá»§. Tuy vậy, chúng ta đã mất má»™t quãng thá»i gian khá dài để những chuẩn má»±c này được hiểu đúng. Không thể nói tá»›i tá»± chá»§ mà không đỠcập tá»›i trách nhiệm giải trình, nhưng ở Việt Nam, trách nhiệm giải trình đã bị hiểu sai thành “tá»± chịu trách nhiệmâ€, “trách nhiệm xã há»™iâ€, khiến khuôn khổ pháp lý bảo đảm cho việc thá»±c hiện trách nhiệm giải trình cá»§a các trưá»ng cho đến nay vẫn còn rất hạn chế.

Sá»± phát triển cá»§a truyá»n thông và mạng xã há»™i đã góp phần đẩy nhanh tiến trình trưởng thành vá» trách nhiệm giải trình cá»§a các trưá»ng. Vụ giảng viên Doãn Minh Äăng ở Cần ThÆ¡, việc đỠxướng tá»± công nhận chất lượng giáo sư cá»§a Trưá»ng ÄH Tôn Äức Thắng phản ánh xu hướng này.

Nhu cầu tăng cưá»ng chất lượng để cạnh tranh vá»›i nhau và vá»›i các trưá»ng ngoài nước, cÅ©ng như nhu cầu há»™i nhập quốc tế đã đẩy trá»ng tâm cá»§a đổi má»›i chuyển dịch dần vá» phía các trưá»ng, phù hợp vá»›i chá»§ trương mở rá»™ng tá»± chá»§ đại há»c cá»§a nhà nước. Mặc dù Bá»™ GD-ÄT vẫn nắm giữ má»™t vai trò can thiệp quan trá»ng khi ban hành chính sách, nhưng sá»± sáng tạo, tinh thần đổi má»›i, tầm nhìn, sá»± can đảm cá»§a lãnh đạo các trưá»ng sẽ đóng vai trò ngày càng lá»›n hÆ¡n trong việc tạo ra chất lượng.

Xu hướng quốc tế

Trong khi đó, trên thế giá»›i, má»™t trong những xu hướng nổi bật trước hết là những ná»— lá»±c ghi nhận sá»± thành công cá»§a sinh viên sau khi ra trưá»ng như má»™t minh chứng cho chất lượng đào tạo cá»§a nhà trưá»ng. Sá»± phát triển cá»§a công nghệ truyá»n thông kỹ thuật số tạo Ä‘iá»u kiện cho các trưá»ng thá»±c hiện Ä‘iá»u này. Minh chứng này ngày càng trở nên quan trá»ng hÆ¡n khi nguồn lá»±c cho GDDH Ä‘ang bị thu hẹp lại, trong lúc tình trạng thất nghiệp thì gia tăng, và cạnh tranh giành sinh viên ngày càng khốc liệt.

CÅ©ng trong xu thế tăng cưá»ng chất lượng, Ä‘ang có khuynh hướng cá nhân hóa những trải nghiệm giáo dục cá»§a sinh viên. Nghiên cứu cho thấy má»—i há»c sinh hấp thụ tri thức và kỹ năng theo những cách thức và nhịp độ khác nhau, vì vậy phương pháp giáo dục trong tương lai gần sẽ là cá nhân hóa môi trưá»ng há»c tập để thích hợp vá»›i từng sinh viên và tăng hiệu quả cá»§a đào tạo tá»›i mức tối Ä‘a. Cách há»c truyá»n thống bắt đầu bằng giá» há»c trên lá»›p vá»›i ngưá»i thầy là nhân vật độc nhất truyá»n giảng tri thức, tiếp đến là thá»i gian làm bài tập ở nhà để nắm vững những gì thầy giảng. Xu hướng sắp tá»›i sẽ đảo ngược: thay cho làm bài tập ở nhà, sinh viên sẽ Ä‘á»c tài liệu trước, xem bài giảng trá»±c tuyến, và hôm sau đến lá»›p làm bài tập cùng vói thầy và bạn há»c. Mô hình này nhấn mạnh kỹ năng tá»± há»c, làm việc nhóm, giao tiếp và hợp tác vá»›i ngưá»i khác. Mô hình này cÅ©ng cho phép giảng viên há»— trợ ngưá»i há»c tích cá»±c hÆ¡n, vì há» có thể phản hồi sát sưá»n vá»›i năng lá»±c tiếp thu và đặc Ä‘iểm cá»§a ngưá»i há»c.

Trong những thập ká»· trước đây, trá»ng tâm cá»§a các nhà làm chính sách là mở rá»™ng đưá»ng vào ÄH cho nhiá»u đối tượng. Xu hướng má»›i xuất hiện hiện nay và trong tương lai Ä‘ang là nhấn mạnh vào an ninh há»c đưá»ng, như má»™t phản ứng trước các vụ xả súng hàng loạt trong các trưá»ng ÄH.

Nổi bật hÆ¡n hết vẫn là những xu hướng gắn vá»›i sá»± phát triển cá»§a công nghệ kỹ thuật số: sá»± hình thành những môi trưá»ng há»c tập bên ngoài nhà trưá»ng bên cạnh giáo dục chính quy và phi chính quy; những công cụ kỹ thuật số há»— trợ việc dạy và há»c; những lá»›p há»c từ xa và phòng thí nghiệm ảo; môi trưá»ng há»c tập tập thể; há»c tập dá»±a trên trò chÆ¡i hay là giáo dục qua những phương tiện giải trí; quyá»n tác giả và việc quản lý ná»™i dung há»c tập; vai trò cá»§a truyá»n thông xã há»™i đối vá»›i việc dạy và há»c; ứng dụng đổi má»›i công nghệ và há»c tập di động má»i lúc má»i nÆ¡i chỉ vá»›i má»™t Ä‘iện thoại thông minh có nối mạng.

Má»™t trong những xu hướng chung đáng ghi nhận cá»§a giáo dục Việt Nam là tiến gần tá»›i thá»±c tiá»…n phổ quát trên thế giá»›i. Bản thân giáo dục quốc tế là cá»±c kỳ Ä‘a dạng, nhưng dù có nhiá»u khác biệt tùy theo bối cảnh chính trị và văn hóa cá»§a má»—i nước, vẫn có những giá trị chung được công nhận rá»™ng rãi trên thế giá»›i. Äiá»u đáng mừng là tuy trầy trật khó khăn, chúng ta Ä‘ang tiến vá» những giá trị ấy. Những ná»— lá»±c cá»§a nhiá»u cá nhân trong hệ thống đã bắt đầu mang lại kết quả và con đưá»ng trước mặt chúng ta đã dần trở nên rõ ràng hÆ¡n.

Phạm Thị Ly (Bài đăng Tuổi trẻ Cuối tuần 10.01.2016)