Dá»° ÄOÃN XU HƯỚNG GIÃO DỤC 2016 Ná»– Lá»°C ÄỂ THAY Äá»”I |
![]() |
周å…, 2016å¹´ 04月 16æ—¥ 21:33 |
Năm 2015 Ä‘i qua vá»›i nhiá»u biến động và thay đổi nổi báºt, ngổn ngang những sá»± kiện ồn à o và báo hiệu má»™t sá»± day trở mạnh mẽ. Những ồn à o đó cho thấy dưá»ng như xã há»™i không còn có thể chấp nháºn duy trì hiện trạng cá»§a giáo dục, và đòi há»i thay đổi Ä‘ang ngà y cà ng mạnh. Liệu chúng ta có thể dá»± Ä‘oán gì cho những xu hướng có thể sẽ diá»…n ra trong năm 2016?
Thá»±c há»c sẽ là má»™t xu hướng ngà y cà ng mạnh Vá»›i giáo dục phổ thông, nếu nhìn rá»™ng ra cả xã há»™i chứ không chỉ táºp trung nhìn và o những việc Bá»™ GD-ÄT đã và đang là m, có thể thấy các hoạt động giáo dục cá»§a xã há»™i đã lá»›n mạnh hÆ¡n và đang có má»™t vai trò tÃch cá»±c đối vá»›i hệ thống giáo dục trong nhà trưá»ng. Phong trà o sách hóa nông thôn do anh Nguyá»…n Quang Thạch khởi xướng đã nháºn được sá»± á»§ng há»™ to lá»›n cá»§a xã há»™i, cả trong và ngoà i nước, và nhất là được sá»± công nháºn và há»— trợ vá» mặt chá»§ trương, chÃnh sách cá»§a Bá»™ Giáo dục, đã nói lên má»™t xu hướng vô cùng quan trá»ng: nhiá»u ngưá»i đã nháºn ra tầm quan trá»ng cá»§a Ä‘á»c sách, nghÄ©a là cá»§a tri thức và hiểu biết thá»±c sá»±, và cá»§a việc tá»± giáo dục là quan trá»ng như thế nà o. Cùng vá»›i sá»± phát triển cá»§a các hệ thống giáo dục phụ trợ: tiếng Anh, kỹ năng má»m, âm nhạc, võ thuáºt, sinh hoạt ngoại khóa, v.v. rõ rà ng là ná»™i dung giáo dục ngà y nay đã phong phú hÆ¡n thá»i bao cấp khi xưa, hay những năm má»›i mở cá»a rất nhiá»u. Mặc dù có Ãt nhiá»u Ä‘iá»u chưa được như chúng ta mong đợi, những lá»›p há»c như thế đã đóng vai trò bổ khuyết cho những gì nhà trưá»ng còn khiếm khuyết. Xu hướng há»c bên ngoà i nhà trưá»ng sẽ tiếp tục được lá»›n mạnh, má»™t phần vì đó là nhu cầu có tháºt cá»§a xã há»™i, má»™t phần khác còn vì đó là má»™t dịch vụ đầy triển vá»ng. Còn trong hệ thống giáo dục chÃnh quy, năm 2016 vẫn tiếp tục chương trình hiện hà nh, nhưng xu thế giảm tải và táºp trung và o xây dá»±ng năng lá»±c sẽ bắt đầu hình thà nh, trước hết là ở má»™t và i trưá»ng tư tiên phong, và ở má»™t số lÄ©nh vá»±c như tiếng Anh theo chương trình má»›i. Xu hướng nà y sẽ trở thà nh chá»§ đạo từ năm 2018 khi áp dụng chương trình phổ thông má»›i. Quan trá»ng hÆ¡n, chúng ta sẽ chứng kiến sá»± ra Ä‘á»i cá»§a nhiá»u bá»™ sách giáo khoa khác nhau khi chương trình GDPT tổng thể được chÃnh thức công nháºn. Äã tá»›i lúc xã há»™i nháºn ra tác hại cá»§a ná»n giáo dục nhồi nhét, áp đặt, và sá»± kiên nhẫn chịu đựng má»™t ná»n giáo dục như thế đã tá»›i ngưỡng giá»›i hạn cá»§a nhiá»u ngưá»i. Bằng nhiá»u cách khác nhau, ngưá»i ta Ä‘ang cố thoát khá»i nó: ngưá»i già u thì cho con há»c trưá»ng quốc tế, trung lưu thì trưá»ng tư. Những ngưá»i khác Ä‘ang ná»— lá»±c thay đổi ná»n giáo dục hiện tại, trong đó đáng kể nhất là ná»— lá»±c cá»§a Bá»™ GD-ÄT vá»›i Chương trình GDPT má»›i. Trong giáo dục đại há»c, tình trạng thất nghiệp cá»§a cá» nhân Ä‘ang khiến xã há»™i nhìn nháºn lại giá trị cá»§a tấm bằng ÄH. Mấy năm gần đây, chúng ta chứng kiến má»™t cuá»™c chạy Ä‘ua má»›i: thay vì coi bằng ÄH là đÃch đến, ngưá»i ta chạy theo bằng thạc sÄ©, rồi tiến sÄ©. Äến lúc bằng tiến sÄ© không còn được tôn trá»ng nữa, ngưá»i ta chạy theo bằng cấp nước ngoà i. Rồi thì bằng nước ngoà i cÅ©ng trà n lan đồ dá»m, đồ giả. Như chÃnh bá»™ trưởng Phạm VÅ© Luáºn đã nói, bằng dá»m bằng giả thì chỉ có thể chui và o là m cÆ¡ quan nhà nước. Nay thì nhu cầu nà y đã bão hòa, và thị trưá»ng lao động cà ng phát triển, ngưá»i ta cà ng thấy rõ tấm bằng không thể thay thế được năng lá»±c, kỹ năng và phẩm chất cá»§a má»™t ngưá»i. Phong trà o chạy theo bằng cấp gắn liá»n vá»›i việc mở rá»™ng hệ thống trưá»ng ngoà i công láºp (NCL) và các chương trình liên kết vá»›i nước ngoà i nở rá»™ trong mấy năm qua. Có những trưá»ng NCL hoạt động nghiêm túc và có thà nh tÃch đáng kể, nhưng cÅ©ng có trưá»ng thá»±c chất chẳng khác nà o lò bán bằng, do chất lượng kém và đầu tư cho đà o tạo quá Ãt. Có những chương trình liên kết có uy tÃn và góp phần tÃch cá»±c nâng cao năng lá»±c cho đội ngÅ© quản lý cấp trung cá»§a Việt Nam. Phong trà o chạy theo bằng cấp đơn thuần nà y đã hầu như bão hòa, và cùng vá»›i xu hướng quay trở lại há»c có thá»±c chất, sẽ chỉ có những trưá»ng có tầm nhìn xa và đầu tư cho chất lượng tháºt là có thể tồn tại được lâu dà i.
Bức tranh Ä‘a dạng và thị trưá»ng giáo dục Năm 2016 có thể sẽ chứng kiến sá»± sáp nháºp và mua bán cá»§a má»™t số trưá»ng ÄH ngoà i công láºp. Äây là má»™t là n sóng đã diá»…n ra trong và i năm gần đây và vẫn Ä‘ang tiếp tục. Nó là má»™t xu hướng là nh mạnh, vì vá» nguyên tắc nó sẽ thay thế những bá»™ máy quản trị không có hiệu quả bằng má»™t bá»™ máy khác chuyên nghiệp hÆ¡n. Cùng vá»›i phân tầng, xếp hạng, tá»± chá»§ tà i chÃnh  và cổ phần hóa ở trưá»ng công, bức tranh GDDH sẽ trở nên Ä‘a dạng hÆ¡n. Tuy váºy, do bất cáºp trong việc ban hà nh chÃnh sách gắn vá»›i phân tầng xếp hạng, sẽ cần phải mất nhiá»u năm để việc sắp xếp lại hệ thống GDÄH đạt tá»›i mục tiêu giúp nâng cao chất lượng từng trưá»ng. Thá»i gian nà y ngắn dà i bao năm sẽ phụ thuá»™c và o chất lượng việc ban hà nh chÃnh sách cá»§a cÆ¡ quan quản lý nhà nước. Mặc dù váºy, sá»± phát triển Ä‘a dạng cá»§a các trưá»ng là má»™t Ä‘iá»u chắc chắn, vì nó Ä‘i cùng vá»›i sá»± phát triển cá»§a kinh tế thị trưá»ng, má»™t xu hướng không thể đảo ngược. Tuy GDÄH chưa thá»±c sá»± được coi là má»™t bá»™ pháºn cá»§a kinh tế thị trưá»ng, nhưng trong thá»±c tế, nó đã là má»™t thà nh tố quan trá»ng thúc đẩy sá»± phát triển cá»§a kinh tế thị trưá»ng và đang váºn hà nh theo những quy luáºt cá»§a kinh tế thị trưá»ng.
Tá»± chá»§ ÄH và trá»ng tâm đổi má»›i GDÄH Ä‘ang chuyển dịch vá» phÃa các trưá»ng Có nhiá»u sá»± kiện và động thái cá»§a chÃnh phá»§ cho thấy tá»± chá»§ ÄH sẽ tiếp tục được mở rá»™ng mạnh mẽ phù hợp vá»›i xu thế quốc tế. Quá trình chuyển đổi từ má»™t hệ thống giáo dục cá»§a ná»n kinh tế táºp trung bao cấp sang ná»n kinh tế thị trưá»ng vẫn Ä‘ang tiếp diá»…n; trong quá trình đó, nhiá»u khái niệm và chuẩn má»±c thông thưá»ng cá»§a thế giá»›i từ chá»— hoà n toà n xa lạ vá»›i Việt Nam, đã trở nên được chấp nháºn ngà y cà ng rá»™ng rãi. Trong những khái niệm và chuẩn má»±c đó, quan trá»ng nhất là tá»± chá»§. Tuy váºy, chúng ta đã mất má»™t quãng thá»i gian khá dà i để những chuẩn má»±c nà y được hiểu đúng. Không thể nói tá»›i tá»± chá»§ mà không đỠcáºp tá»›i trách nhiệm giải trình, nhưng ở Việt Nam, trách nhiệm giải trình đã bị hiểu sai thà nh “tá»± chịu trách nhiệmâ€, “trách nhiệm xã há»™iâ€, khiến khuôn khổ pháp lý bảo đảm cho việc thá»±c hiện trách nhiệm giải trình cá»§a các trưá»ng cho đến nay vẫn còn rất hạn chế. Sá»± phát triển cá»§a truyá»n thông và mạng xã há»™i đã góp phần đẩy nhanh tiến trình trưởng thà nh vá» trách nhiệm giải trình cá»§a các trưá»ng. Vụ giảng viên Doãn Minh Äăng ở Cần ThÆ¡, việc đỠxướng tá»± công nháºn chất lượng giáo sư cá»§a Trưá»ng ÄH Tôn Äức Thắng phản ánh xu hướng nà y. Nhu cầu tăng cưá»ng chất lượng để cạnh tranh vá»›i nhau và vá»›i các trưá»ng ngoà i nước, cÅ©ng như nhu cầu há»™i nháºp quốc tế đã đẩy trá»ng tâm cá»§a đổi má»›i chuyển dịch dần vá» phÃa các trưá»ng, phù hợp vá»›i chá»§ trương mở rá»™ng tá»± chá»§ đại há»c cá»§a nhà nước. Mặc dù Bá»™ GD-ÄT vẫn nắm giữ má»™t vai trò can thiệp quan trá»ng khi ban hà nh chÃnh sách, nhưng sá»± sáng tạo, tinh thần đổi má»›i, tầm nhìn, sá»± can đảm cá»§a lãnh đạo các trưá»ng sẽ đóng vai trò ngà y cà ng lá»›n hÆ¡n trong việc tạo ra chất lượng.
Xu hướng quốc tế Trong khi đó, trên thế giá»›i, má»™t trong những xu hướng nổi báºt trước hết là những ná»— lá»±c ghi nháºn sá»± thà nh công cá»§a sinh viên sau khi ra trưá»ng như má»™t minh chứng cho chất lượng đà o tạo cá»§a nhà trưá»ng. Sá»± phát triển cá»§a công nghệ truyá»n thông kỹ thuáºt số tạo Ä‘iá»u kiện cho các trưá»ng thá»±c hiện Ä‘iá»u nà y. Minh chứng nà y ngà y cà ng trở nên quan trá»ng hÆ¡n khi nguồn lá»±c cho GDDH Ä‘ang bị thu hẹp lại, trong lúc tình trạng thất nghiệp thì gia tăng, và cạnh tranh già nh sinh viên ngà y cà ng khốc liệt. CÅ©ng trong xu thế tăng cưá»ng chất lượng, Ä‘ang có khuynh hướng cá nhân hóa những trải nghiệm giáo dục cá»§a sinh viên. Nghiên cứu cho thấy má»—i há»c sinh hấp thụ tri thức và kỹ năng theo những cách thức và nhịp độ khác nhau, vì váºy phương pháp giáo dục trong tương lai gần sẽ là cá nhân hóa môi trưá»ng há»c táºp để thÃch hợp vá»›i từng sinh viên và tăng hiệu quả cá»§a đà o tạo tá»›i mức tối Ä‘a. Cách há»c truyá»n thống bắt đầu bằng giá» há»c trên lá»›p vá»›i ngưá»i thầy là nhân váºt độc nhất truyá»n giảng tri thức, tiếp đến là thá»i gian là m bà i táºp ở nhà để nắm vững những gì thầy giảng. Xu hướng sắp tá»›i sẽ đảo ngược: thay cho là m bà i táºp ở nhà , sinh viên sẽ Ä‘á»c tà i liệu trước, xem bà i giảng trá»±c tuyến, và hôm sau đến lá»›p là m bà i táºp cùng vói thầy và bạn há»c. Mô hình nà y nhấn mạnh kỹ năng tá»± há»c, là m việc nhóm, giao tiếp và hợp tác vá»›i ngưá»i khác. Mô hình nà y cÅ©ng cho phép giảng viên há»— trợ ngưá»i há»c tÃch cá»±c hÆ¡n, vì há» có thể phản hồi sát sưá»n vá»›i năng lá»±c tiếp thu và đặc Ä‘iểm cá»§a ngưá»i há»c. Trong những tháºp ká»· trước đây, trá»ng tâm cá»§a các nhà là m chÃnh sách là mở rá»™ng đưá»ng và o ÄH cho nhiá»u đối tượng. Xu hướng má»›i xuất hiện hiện nay và trong tương lai Ä‘ang là nhấn mạnh và o an ninh há»c đưá»ng, như má»™t phản ứng trước các vụ xả súng hà ng loạt trong các trưá»ng ÄH. Nổi báºt hÆ¡n hết vẫn là những xu hướng gắn vá»›i sá»± phát triển cá»§a công nghệ kỹ thuáºt số: sá»± hình thà nh những môi trưá»ng há»c táºp bên ngoà i nhà trưá»ng bên cạnh giáo dục chÃnh quy và phi chÃnh quy; những công cụ kỹ thuáºt số há»— trợ việc dạy và há»c; những lá»›p há»c từ xa và phòng thà nghiệm ảo; môi trưá»ng há»c táºp táºp thể; há»c táºp dá»±a trên trò chÆ¡i hay là giáo dục qua những phương tiện giải trÃ; quyá»n tác giả và việc quản lý ná»™i dung há»c táºp; vai trò cá»§a truyá»n thông xã há»™i đối vá»›i việc dạy và há»c; ứng dụng đổi má»›i công nghệ và há»c táºp di động má»i lúc má»i nÆ¡i chỉ vá»›i má»™t Ä‘iện thoại thông minh có nối mạng. Má»™t trong những xu hướng chung đáng ghi nháºn cá»§a giáo dục Việt Nam là tiến gần tá»›i thá»±c tiá»…n phổ quát trên thế giá»›i. Bản thân giáo dục quốc tế là cá»±c kỳ Ä‘a dạng, nhưng dù có nhiá»u khác biệt tùy theo bối cảnh chÃnh trị và văn hóa cá»§a má»—i nước, vẫn có những giá trị chung được công nháºn rá»™ng rãi trên thế giá»›i. Äiá»u đáng mừng là tuy trầy tráºt khó khăn, chúng ta Ä‘ang tiến vá» những giá trị ấy. Những ná»— lá»±c cá»§a nhiá»u cá nhân trong hệ thống đã bắt đầu mang lại kết quả và con đưá»ng trước mặt chúng ta đã dần trở nên rõ rà ng hÆ¡n.
Phạm Thị Ly (Bà i đăng Tuổi trẻ Cuối tuần 10.01.2016) |