THÃP HỌC TẬP 打å°
周五, 2016年 04月 15日 21:00

Ảnh từ Internet.

 

Nghiên cứu vá» não không chỉ cho chúng ta thấy nhu cầu vá» há»c tập tích cá»±c, thá»i gian cao Ä‘iểm và thá»i gian dừng và các phần tốt nhất trong bài giảng để há»c được những vấn đỠquan trá»ng, nó còn xác định loại hình và chiến lược há»c tập phù hợp nhất khi nòi vá» tỉ lệ ghi nhá»›.

Tháp há»c tập rất rõ ràng rằng: há»c tập thụ động và truyá»n đạt má»™t chiá»u, như theo bài giảng, là chiến lược kém thành công nhất. Bài Ä‘á»c cÅ©ng là cách há»c tập nghèo nàn. Mô hình này có ý nghÄ©a quan trá»ng cho thá»±c tế trong hai chiến lược tập được sá»­ dụng rá»™ng rãi là nghe và Ä‘á»c bài khóa. Cần lưu ý rằng phương pháp bài giảng chá»§ yếu liên quan tá»›i đầu vào nhạy cảm: tầm nhìn. Những gì chúng ta lưu ý là càng sá»­ dụng nhiá»u nguồn đầu vào nhạy cảm thì tỉ lệ ghi nhá»› càng cao. Do đó, khi tháp há»c tập chỉ ra phương pháp há»c tập nghe nhìn (hai kênh đầu vào nạy cảm: nghe và nhìn), phần ghi nhá»› sẽ được cải thiện (tá»›i 20%, nghÄ©a là cao hÆ¡n tỉ lệ 10% + 5%, có má»™t giá trị tăng thêm). Khi có sá»± thá»±c hiện năng động, dá»±a vào sá»± trao đổi thông tin hai chiá»u cÅ©ng như nhìn và nghe, tỉ lệ ghi nhá»› tăng lên tá»›i 30%. Khi quá trình há»c tập ít có sá»± chỉ dẫn cá»§a giáo viên hÆ¡n và có thêm nhiá»u nguồn đầu vào nhạy cảm (nghe, nhìn, nói), tỉ lệ ghi nhá»› sẽ được nhãy vá»t: thêm 30% trong hình thức thảo luận theo nhóm. Khi quá trình há»c tập có liên quan tá»›i ứng dụng và thá»±c hành, hÆ¡n là chỉ lÄ©nh há»™i, tỉ lệ ghi nhá»› được còn cao – theo cấp số nhân – tá»›i 75%. Khi quá trình há»c tập còn bao gồm cả giảng dạy trong lÄ©nh vá»±c khác, tỉ lệ ghi nhá»› được sẽ rất cao – chỉ 10% không ghi nhá»› được. Gợi ý cá»§a tháp há»c tập này khá khác nhau:

  • Giảm cách há»c thụ động
  • Giảm các buổi giảng bài
  • Giảm sá»± á»· lại vào bài há»c
  • Tăng các kênh trao đổi thông tin và há»c tập
  • Tăng há»c tập Ä‘a giác quan
  • Tăng cách há»c tập năng động
  • Tăng các nhóm há»c tập theo nhóm, hợp tác và cùng lứa
  • Äể các em há»c sinh dạy lẫn nhau
  • Tăng cưá»ng hoạt động áp dụng vào há»c tập
  • Tăng cưá»ng các cuá»™c nói chuyện và thảo luận cá»§a há»c sinh

Louis Cohen, Lawrence Manion, Keith Morrison

Â