Tuyển thẳng qua thÆ° và bài tá»± luận: Äể bÆ°á»›c qua hoài nghi 打å°
周三, 2016年 04月 13日 06:35

Tuyển sinh ÄH là má»™t vấn đỠđã làm cả xã há»™i sôi sùng sục trong năm qua, năm nay tiếp tục nóng bá»ng vá»›i nhiá»u quy định má»›i ban hành. Vấn Ä‘á» nổi bật Ä‘ang thu hút sá»± chú ý của công luận hiện nay là chủ trÆ°Æ¡ng Æ°u tiên xét tuyển đối vá»›i há»c sinh trÆ°á»ng chuyên của ÄHQG- TP. Hồ Chí Minh, ÄHQG-Hà Ná»™i và má»™t vài trÆ°á»ng khác.  Liệu xu hÆ°á»›ng này sẽ mang lại tác Ä‘á»™ng ra sao và sẽ có ý nghÄ©a nhÆ° thế nào?


 

Bối cảnh Ä‘ang thay đổi: trâu tìm cá»c hay cá»c tìm trâu?

TrÆ°á»›c hết chúng ta cần thấy là bức tranh tuyển sinh trong má»™t vài năm gần đây đã khác rất nhiá»u so vá»›i thập ká»· trÆ°á»›c. TrÆ°á»›c kia, cuá»™c chạy Ä‘ua tìm má»™t chá»— ngồi trong giảng Ä‘Æ°á»ng là rất quyết liệt, và chỉ có thành phần xuất sắc (kể cả phải có lý lịch “tốt†nếu là trong thập niên 80) má»›i có chá»— trong ná»n GDÄH có tính chất tinh hoa. Hiện nay bối cảnh đã khác. Tuyển sinh vào ÄH hiện nay chỉ còn là cuá»™c chạy Ä‘ua vào các trÆ°á»ng top trên mà thôi. Các trÆ°á»ng công hạng trung, tầm thấp, và các trÆ°á»ng ngoài công lập thì ngược lại, phải làm công việc “cá»c Ä‘i tìm trâuâ€, cạnh tranh vá»›i nhau và khó khăn lắm má»›i giữ vững được số lượng.

Vì sao các trÆ°á»ng công top trên vẫn là mục tiêu cạnh tranh của thí sinh, và vì sao các trÆ°á»ng này vẫn phải ná»— lá»±c đầu tÆ° và đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng tuyển sinh, thay vì ngồi chá» sung rụng, trong khi vá»›i những trÆ°á»ng top này, “sung†luôn có sẵn? TÆ°Æ¡ng tá»±, dù những trÆ°á»ng công hàng đầu nÆ°á»›c Mỹ là niá»m mÆ¡ Æ°á»›c của sinh viên nhiá»u nÆ°á»›c, há» vẫn rất tích cá»±c tìm kiếm những ngÆ°á»i há»c phù hợp vá»›i kỳ vá»ng của nhà trÆ°á»ng.

Bởi vì “thÆ°Æ¡ng hiệu†nhà trÆ°á»ng vẫn có giá trị quan trá»ng đối vá»›i sản phẩm giáo dục. Khi ngÆ°á»i ngÆ°á»i có bằng cá»­ nhân, thì câu há»i không phải là anh có bằng cấp hay không, mà là bằng cấp của trÆ°á»ng nào. Các trÆ°á»ng, để duy trì uy tín thÆ°Æ¡ng hiệu của mình, có Ä‘á»™ng cÆ¡ tuyển chá»n những ngÆ°á»i xuất sắc nhất vào há»c.

Câu há»i đặt ra là, Æ°u tiên xét tuyển thông qua bài luận và thÆ° giá»›i thiệu có phải là má»™t đổi má»›i đáng khích lệ trong bối cảnh Việt Nam, và có giúp nhà trÆ°á»ng đạt được mục đích tìm kiếm những ngÆ°á»i xuất sắc mà há» muốn?

Hướng tới những chuẩn mực quốc tế

Tuyển sinh qua hồ sÆ¡, bài tá»± luận và thÆ° giá»›i thiệu không phải là má»™t phát hiện gì má»›i mẻ, mà là má»™t thá»±c tế phổ biến ở Mỹ cÅ©ng nhÆ° nhiá»u nÆ°á»›c khác. Äó là má»™t trong nhiá»u thành tố hợp thành phÆ°Æ¡ng thức tuyển sinh mà các trÆ°á»ng sẽ lá»±a chá»n theo nhu cầu của mình, bao gồm kết quả há»c tập, rèn luyện ở bậc há»c phổ thông, hồ sÆ¡ thành tích các hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa, phục vụ cá»™ng đồng, kết quả bài thi kiểm tra năng lá»±c (ở Mỹ là SAT hay ACT) nhằm mục đích đánh giá mức Ä‘á»™ phát triển của tÆ° duy, thÆ° giá»›i thiệu và bài tá»± luận cá nhân; phá»ng vấn trá»±c tiếp và bài thi năng khiếu.

Không phải trÆ°á»ng nào cÅ©ng áp dụng đầy đủ các hình thức nói trên, mà có thể lá»±a chá»n má»™t hay má»™t số trong đó, tùy theo nhu cầu cụ thể của há». CÅ©ng nhÆ° những lÄ©nh vá»±c khác, GDÄH ở Mỹ có tính chất thượng vàng hạ cám. Có những trÆ°á»ng tuyển chá»n ngặt nghèo, và những trÆ°á»ng nhận vá»›i yêu cầu rất thấp. Cách tuyển sinh của trÆ°á»ng cÅ©ng nói lên rất nhiá»u vá» việc nhà trÆ°á»ng Ä‘ang tìm kiếm những sinh viên nhÆ° thế nào.

Có những trÆ°á»ng, thành tích hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i và phục vụ cá»™ng đồng là má»™t yếu tố quan trá»ng trong xét tuyển, đặc biệt là trong trÆ°á»ng hợp trao há»c bổng. Lý do là vì nhà trÆ°á»ng muốn chá»n những ngÆ°á»i không chỉ có năng lá»±c há»c tập xuất sắc, mà còn có phẩm chất và tiá»m năng lãnh đạo cá»™ng đồng cÅ©ng nhÆ° đóng góp tích cá»±c cho xã há»™i. Má»™t há»c sinh vùi đầu vào sách vở nhÆ° má»™t con má»t sách, không quan tâm đến những gì xảy ra ngoài xã há»™i, không dành thá»i gian cho những hoạt Ä‘á»™ng công ích, có thể sẽ không phải là đối tượng để há» trao há»c bổng, bởi có khả năng là những em nhÆ° vậy sẽ hạn chế vá» kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo.

Trong lúc đó, ở Việt Nam từ xÆ°a đến nay, việc tuyển sinh ÄH-CÄ gần nhÆ° chỉ dá»±a trên má»™t tiêu chí duy nhất là Ä‘iểm thi. Tuyển sinh dá»±a trên Ä‘iểm thi đầu vào của má»™t kỳ thi quốc gia có rất nhiá»u nhược Ä‘iểm.  TrÆ°á»›c hết là bài thi này chỉ chủ yếu Ä‘o lÆ°á»ng được kiến thức, khả năng ghi nhá»›, năng lá»±c tÆ° duy, và trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, khả năng “luyện tủâ€, mà không Ä‘o được phẩm chất, tính cách, đặc Ä‘iểm tâm lý, khả năng lãnh đạo. Thêm vào đó, dá»… thấy hệ quả của cách tuyển qua má»™t kỳ thi viết là há»c sinh phổ thông chỉ tập trung toàn lá»±c vào há»c vài môn mà không quan tâm các môn khác, những hoạt Ä‘á»™ng khác. Äó là chÆ°a nói đến sá»± gian lận có thể xảy ra ở tất cả các công Ä‘oạn từ thi đến coi thi, chấm Ä‘iểm và phúc khảo.

Theo má»™t báo cáo của TrÆ°á»ng ÄH Harvard do David Hawkin thá»±c hiện, cho dù có nhiá»u phÆ°Æ¡ng thức khác nhau, sá»± thật thì các trÆ°á»ng vẫn coi Ä‘iểm thi nhÆ° má»™t yếu tố cÆ¡ bản và dùng nó trÆ°á»›c hết cho vòng loại. Äã có nghiên cứu cho thấy tÆ°Æ¡ng quan rõ rệt giữa hoàn cảnh kinh tế và thành tích há»c tập của há»c sinh phổ thông. Vì thế dá»±a vào Ä‘iểm thi sẽ tạo ra rào cản vá»›i những em thuá»™c tầng lá»›p thu nhập thấp và làm giãn rá»™ng khoảng cách trong cÆ¡ há»™i vào đại há»c, cÅ©ng nhÆ° tạo ra má»™t áp lá»±c gây tổn hại sức khá»e thể chất và tinh thần của há»c sinh nói chung. Äiểm đầu vào cao cÅ©ng giúp cải thiện vị trí của các trÆ°á»ng trong bảng xếp hạng, Ä‘iá»u này càng khiến các trÆ°á»ng dá»±a vào Ä‘iểm thi và làm tăng thêm áp lá»±c vá»›i há»c sinh.

Bởi những nhược Ä‘iểm đó, hiện nay chỉ còn má»™t vài nÆ°á»›c châu à nhÆ° Nhật, Hàn, Trung Quốc là còn duy trì kỳ thi tuyển sinh đầu vào nhÆ° trên, trong đó Nhật đã có kế hoạch và lá»™ trình để thay đổi hệ thống thi cá»­ của há».  Những đổi má»›i nhÆ° bài thi năng lá»±c năm ngoái của ÄHQG- HN hay xét tuyển qua thÆ° giá»›i thiệu và bài tá»± luận của hai ÄHQG năm nay chính là chuyển sang má»™t hệ thống gần hÆ¡n vá»›i kinh nghiệm của Hoa Kỳ và châu Âu.

Những lo ngại có cơ sở

Trong bối cảnh trên đây, cách tuyển sinh dựa vào thư giới thiệu và bài tự luận của thí sinh cần được xem là một cố gắng rất đáng khích lệ.

Tuy vậy, vấn Ä‘á» là, có hai câu há»i nảy sinh. Má»™t, thÆ° giá»›i thiệu và bài tá»± luận “đáng tin cậy†tá»›i mức Ä‘á»™ nào, trong bối cảnh gian lận tràn lan ở Việt Nam? Liệu có chăng, hay có tá»›i mức Ä‘á»™ nào, những bài luận viết thuê hay những thÆ° giá»›i thiệu giống nhau nhÆ° má»™t bản sao và chứa đầy những lá»i có cánh? Liệu có cách nào hạn chế những khả năng tiêu cá»±c ấy? Nếu không có cách nào hạn chế tiêu cá»±c, cách tuyển sinh này sẽ tạo ra những hệ quả nhÆ° thế nào? Và hai là, tại sao tuyển thẳng đối vá»›i há»c sinh trÆ°á»ng chuyên? Liệu Ä‘iá»u này có tạo ra bất bình đẳng vá» cÆ¡ há»™i và thúc đẩy cuá»™c chạy Ä‘ua vào trÆ°á»ng chuyên và làm tăng xu hÆ°á»›ng há»c lệch?

TS. Nguyá»…n Quốc Chính, Trưởng Ban Äào tạo ÄHQG TP.HCM cho rằng, mặc dù những lo ngại vá» sá»± không trung thá»±c là có cÆ¡ sở, nhÆ°ng nhà trÆ°á»ng vẫn có niá»m tin vào thầy cô và há»c sinh. Ông nói: “Nhà trÆ°á»ng không vì lo mà không làm. Chúng tôi xác định phải làm để xã há»™i có cái nhìn tích cá»±c hÆ¡n. Äây là nét văn hóa cần xây dá»±ng ở Việt Nam - văn hóa tá»± chủ của há»c sinh, văn hóa giá»›i thiệu ngÆ°á»i tốt của giáo viên. Vá» thÆ° giá»›i thiệu của giáo viên, tôi cho rằng không thầy cô nào muốn viết quá lố hay quá hay cho má»™t há»c sinh, vì há» có trách nhiệm vá»›i bản thân và xã há»™i. Không có giáo viên nào muốn lạm dụng quyá»n hạn của mìnhâ€.

E rằng niá»m tin vô Ä‘iá»u kiện nói trên khó mà chứng minh được trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp thá»±c tế. Viết thuê bài tá»± luận và thÆ° giá»›i thiệu là má»™t tình trạng phổ biến ở Trung Quốc đối vá»›i những thí sinh ná»™p Ä‘Æ¡n vào các trÆ°á»ng nÆ°á»›c ngoài. Má»™t bài báo cho biết, để viết há»™ bài luận xin há»c, có sinh viên đã phải trả 4.000 USD, chÆ°a kể khoản 3.300 USD bồi dưỡng luyện các bài thi chuẩn hóa.  90% có thÆ° giá»›i thiệu mạo danh, 70% có ngÆ°á»i viết há»™ bài tá»± luận, 50% gian dối vá»›i bảng Ä‘iểm, và 10% liệt kê những giải thưởng và danh hiệu mà há»c sinh đó chÆ°a há» nhận[1].

Mặc dù vậy, quả thật là nếu vì lo mà không làm thì chúng ta sẽ không bao giá» có đổi má»›i. Câu há»i không chỉ là chúng ta làm gì, mà là làm nhÆ° thế nào. Äặt niá»m tin vào há»c sinh và giáo viên là Ä‘iá»u tốt, nhÆ°ng niá»m tin cần phải có cÆ¡ sở và những thiết chế làm bệ đỡ cho nó. Chính vì vậy, ở những trÆ°á»ng uy tín của Mỹ, phá»ng vấn trá»±c tiếp vẫn là không thể thiếu. Äối vá»›i sinh viên quốc tế, trÆ°á»›c đây khi skype chÆ°a phổ biến há» phá»ng vấn qua Ä‘iện thoại, ngày nay thì phá»ng vấn trá»±c tiếp xuyên quốc gia trở nên dá»… dàng hÆ¡n nhiá»u. Xem xét hồ sÆ¡ là cách để thá»±c hiện vòng loại, và phá»ng vấn trá»±c tiếp là khâu quyết định cuối cùng.

Thá»±c ra, ÄHQG-HCM đã tiến hành chủ trÆ°Æ¡ng này qua từng bÆ°á»›c thận trá»ng, vì năm 2015 hỠđã thá»±c hiện thí Ä‘iểm quy trình xét tuyển dá»±a trên hồ sÆ¡, thÆ° giá»›i thiệu và bài tá»± luận. Rủi ro do gian lận dẫn đến tuyển nhầm ngÆ°á»i đã được kiểm soát ở mức chỉ 10% chỉ tiêu được thá»±c hiện theo cách này. Tuy cách làm hiện nay không thể loại trừ gian lận dù cho đã bổ sung phÆ°Æ¡ng thức xét Ä‘iểm theo quá trình, nhÆ°ng chúng ta có thể coi đó nhÆ° những bÆ°á»›c Ä‘i ban đầu trong việc tiến gần hÆ¡n vá»›i thá»±c tiá»…n quốc tế, làm giảm nhẹ áp lá»±c thi cá»­ và hÆ°á»›ng tá»›i những cách tuyển chá»n có tính chất toàn diện hÆ¡n. Có má»™t sá»± hiểu lầm rằng há»… là há»c sinh trÆ°á»ng chuyên, chỉ cần có thÆ° giá»›i thiệu và bài tá»± luận là được tuyển thẳng. Thá»±c ra tuyển thẳng chỉ áp dụng cho há»c sinh trÆ°á»ng chuyên có thành tích quốc gia hay quốc tế, theo chính sách chung của Bá»™ GD-ÄT đã áp dụng nhiá»u năm nay, và đối vá»›i ÄHQG-HCM, chỉ tiêu tuyển sinh cho đối tượng này cÅ©ng chỉ hạn chế trong phạm vi 10%.  Thêm 10% chỉ tiêu để Æ°u tiên xét tuyển qua hồ sÆ¡ đối vá»›i há»c sinh trÆ°á»ng chuyên. Vì số Ä‘Æ¡n ná»™p có thể nhiá»u hÆ¡n số dá»± định tuyển, sẽ có sàng lá»c qua tiêu chí định lượng, tức tính Ä‘iểm trung bình cả quá trình há»c phổ thông theo tổ hợp môn tÆ°Æ¡ng ứng. Vì thế, chá»n nhầm đối tượng là Ä‘iá»u không thể hoàn toàn loại trừ, nhÆ°ng tỉ lệ sẽ không thể quá lá»›n.

Câu há»i còn lại là những hệ quả không mong muốn khi hình thức này chỉ áp dụng cho trÆ°á»ng chuyên, vì nó có thể kích thích chạy Ä‘ua vào trÆ°á»ng chuyên, hay tạo ra thêm bất bình đẳng vá» cÆ¡ há»™i. Xét tuyển qua bài tá»± luận và thÆ° giá»›i thiệu là cách làm má»›i ở Việt Nam, vì vậy có thể coi cách làm của ÄHQG-HCM là thí Ä‘iểm từng bÆ°á»›c, và bắt đầu từ trÆ°á»ng chuyên trÆ°á»›c khi mở rá»™ng đại trà là Ä‘iá»u hợp lý. Vá» lâu dài chúng ta hy vá»ng sẽ có những thay đổi phù hợp hÆ¡n, ví dụ bài tá»± luận viết tại chá»— và có thể có nhiá»u Ä‘á» bài khác nhau không nhất thiết chỉ vá» lý do chá»n ngành.

Vấn Ä‘á» là, chúng ta cần lá»±a chá»n má»™t vài mắt xích Æ°u tiên để thá»­ nghiệm những cách làm má»›i trên con Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng tá»›i mục tiêu cải cách tuyển sinh. Cải cách tuyển sinh là vấn Ä‘á» rất quan trá»ng, vì nó không chỉ giúp các trÆ°á»ng chá»n đúng đối tượng phù hợp cho mình, mà còn định hÆ°á»›ng cho cách há»c tập và rèn luyện của há»c sinh phổ thông. Cách thi chỉ dá»±a vào Ä‘iểm số sẽ khích lệ há»c sinh làm má»t sách, há»c tủ, há»c gạo, há»c vẹt, há»c lệch. Cách thi dá»±a vào xem xét toàn diện tính cách, phẩm chất, sẽ khích lệ há»c sinh tham gia các hoạt Ä‘á»™ng cá»™ng đồng, qua đó phát triển khả năng giao tiếp, lãnh đạo và khích lệ tinh thần phục vụ. Cách thi không thể loại trừ gian lận sẽ khích lệ ngÆ°á»i khác gian lận và tạo ra bất công cho ngÆ°á»i trung thá»±c. Tất cả những vấn Ä‘á» này sẽ nhẹ Ä‘i, khi chúng ta coi tuyển sinh chỉ là bÆ°á»›c đầu tiên của chặng Ä‘Æ°á»ng đại há»c, quá trình sàng lá»c sẽ tiếp diá»…n ở những năm tiếp theo, nhằm bảo vệ giá trị của tấm bằng tốt nghiệp và bảo đảm chất lượng đào tạo.

Phạm Thị Ly

(bài đăng Tuổi trẻ Cuối tuần 05.03.2016)


[1] Nguồn: http://www.nytimes.com/2011/11/06/education/edlife/the-china-conundrum.html