Bài tập thá»±c hành GDHPT-Công tác chủ nhiệm lá»›p ở trÆ°á»ng phổ thông Print
Wednesday, 13 April 2016 09:13

Bài tập 1: Có ý kiến cho rằng: “Giaó viên chủ nhiệm là “linh hồn†của má»™t lá»›p há»câ€. Hãy phân tích ý kiến đó...

Bài tập 2: Giaỉ thích và chứng minh nhận định: “Giaó viên chủ nhiệm ở trÆ°á»ng phổ thông là “cầu nối†giữa tập thể há»c sinh vá»›i các mối quan hệ trong trÆ°á»ng, đồng thá»i là ngÆ°á»i “cố vấn†cho các hoạt Ä‘á»™ng tá»± quản của tập thể há»c sinhâ€

Bài tập 3: K.D.Usinxki nói: “Muốn giáo dục con ngÆ°á»i vá» má»i mặt, trÆ°á»›c hết, phải hiểu con ngÆ°á»i vá» má»i mặtâ€. Vận dụng câu nói trên vào công tác GVCN lá»›p nhÆ° thế nào? Minh há»a bằng tình huống cụ thể mà giáo viên đã giáo dục thành công nhá» hiểu biết sâu sắc há»c sinh (hoặc ngược lại).

Bài tập 4: Khi nghiên cứu đặc Ä‘iểm của HS và tập thể HS lá»›p CN cần dá»±a trên những tiêu chí nào? Bạn hãy trình bày những cách thức nghiên cứu há»c sinh mà bạn biết.

Bài tập 5: Giaỉ thích và chứng minh nhận định: Xây dá»±ng tập thể há»c sinh vững mạnh là con Ä‘Æ°á»ng giáo dục có hiệu quả.

Bài tập 6: Phân tích nhận định: Tập thể HS vừa là môi trÆ°á»ng, vừa là phÆ°Æ¡ng tiện trá»±c tiếp góp phần tác Ä‘á»™ng tói sá»± phát triển nhân cách của há»c sinh. Từ đó, trình bày những biện pháp xây dá»±ng tập thể há»c sinh vững mạnh.

Bài tập 7: Lập mẫu phiếu Ä‘iá»u tra cÆ¡ bản đối vá»›i há»c sinh ở giai Ä‘oạn tiếp cận há»c sinh lá»›p chủ nhiệm. Lập mẫu thống kê phân loại há»c sinh lá»›p chủ nhiệm.

Bài tập 8: Xây dá»±ng biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các mặt giáo dục toàn diện cho há»c sinh ở lá»›p chủ nhiệm (theo từ mặt: há»c tập, đạo đức, lao Ä‘á»™ng – hÆ°á»›ng nghiệp, thể chất, thẩm mỹ)

Bài tập 9: Phân tích ý nghÄ©a của sá»± phối hợp giữa Nhà trÆ°á»ng – Gia đình – Xã há»™i trong công tác giáo dục há»c sinh ở trÆ°á»ng phổ thông.

Bài tập 10: Xây dá»±ng những biện pháp phối hợp của giáo viên chủ nhiệm vá»›i Chi Ä‘oàn há»c sinh trong lá»›p để giáo dục há»c sinh.

Bài tập 11: Xây dá»±ng những biện pháp phối hợp của GVCN vá»›i GV bá»™ môn để nâng cao chất lượng dạy há»c và giáo dục há»c sinh trong lá»›p chủ nhiệm.

Bài tập 12: Xây dựng những hình thức và biện pháp phối hợp của GVCN với gia đình HS.

Bài tập 13: Tìm hiểu những kinh nghiệm GD há»c sinh cá biệt thành công của má»™t GVCN mà bạn biết.

Bài tập 14: Qua nghiên cứu lý luận và thá»±c tiá»…n giáo dục, hãy nêu và sắp xếp theo thứ tá»± Æ°u tiên (theo quan Ä‘iểm của bạn) những phẩm chất, năng lá»±c quan trá»ng nhất của ngÆ°á»i GVCN lá»›p. Từ đó vạch kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lá»±c đó.

Theo tài liệu của PGS.TS Trần Thị Hương