Kế hoạch bài dạy Mở rộng vốn từ Ước mơ (Lớp 4, tuần 8) |
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Hoàng Thị Tuyết
Và để có thể sử dụng được các từ ngữ theo chủ điểm ấy, điều nhất thiết học sinh phải đạt được là hiểu nghĩa của từ. Hơn nữa, về mặt ngôn ngữ học, giúp học sinh mở rộng vốn từ theo chủ điểm là cách dạy từ theo hướng tiếp cận trường nghĩa. Do vậy, bên cạnh việc thiết kế những hoạt động giúp học sinh động não đưa ra các từ ngữ phù hợp với chủ điểm càng nhiều càng tốt, thì việc đưa ra những biện pháp- hình thức hoạt động học tập để giúp trẻ nắm nghĩa của các từ ngữ một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả là một nhân tố vô cùng quan trọng. Lối giải nghĩa từ kiểu “duy danh định nghĩa” hoặc giải thích bằng lời thường tạo ra cảm giác năng nề và mơ hồ trong tâm trí trẻ khi tiếp nhận các từ ngữ. Những cách hỏi “Em biết từ này nghĩa là gì?”, Em hiểu từ này thế nào?”… chính là biểu hiện lối duy danh định nghĩa trong việc giúp HS lĩnh hội nghĩa của từ. Thiết kế bài dạy dưới đây như một ví dụ minh họa cho việc vận dụng hướng tiếp cận trường nghĩa trong dạy mở rộng vốn từ, trong đó những biện pháp tổ chức hoạt động học tập như giải nghĩa từ gắn với ngữ cảnh, phấn tích so sánh và đối chiếu để nhận diện những nét nghĩa khác nhau của những từ ngữ nằm trong một trường nghĩa, cũng như loại trừ những từ ngữ không thuộc cùng trường nghĩa. I. MỤC TIÊU
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. DẠY BÀI MỚI
|