CHUYỆN KHÔNG ÄÙA! Print
Sunday, 11 March 2012 09:40

Cùng má»™t môn há»c, má»™t thầy dạy, vá»›i ná»™i dung, thá»i lượng và phÆ°Æ¡ng pháp giống nhau; cÆ¡ sở vật chất phục vụ dạy há»c, rồi Ä‘á» thi cÅ©ng tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhau, thậm chí trong Ä‘á» thi có khoảng má»™t ná»­a số câu há»i thuá»™c loại lí thuyết, chỉ cần há»c thuá»™c bài là đã có 5 Ä‘iểm, vì cùng là há»c viên tại chức, cùng “vùng sâu vùng xaâ€, cùng được trÆ°á»ng, khoa và thầy cô “biệt đãi†nhÆ° nhau! Theo đó thì tất yếu là kết quả thi cá»­ cÅ©ng phải giống nhau.

Vậy mà…

Hầu hết các lá»›p nếu có sinh viên phải thi lại lần 2 môn há»c này thì chỉ có má»™t vài ngÆ°á»i là không qua khá»i, phải há»c trả nợ, và những ngÆ°á»i thi đậu thÆ°á»ng Ä‘iểm khá cao. NhÆ°ng cái lá»›p này khá bất thÆ°á»ng: có đến 43/47 ngÆ°á»i dÆ°á»›i 5 Ä‘iểm, trong đó vô số bài 1-2 Ä‘iểm!

Giả định việc gác thi ở các lớp nghiêm túc (hoặc không nghiêm túc) như nhau, thì nguyên nhân nằm ở đâu?!

Tôi đã được trưởng khoa ấy chính thức nêu câu há»i vì sao lá»›p này lại có kết quả thi nhÆ° vậy (?!)!

Vì sao ư? Chắc không phải vì tôi!

Cho nên, hoặc phải chấp nhận má»™t kết quả (trung thá»±c) nhÆ° vậy để há»c viên ná»— lá»±c há»c tập (nếu cuối cùng há» vẫn không có năng lá»±c há»c tập thì đành phải cho nghỉ há»c theo quy chế, để làm má»™t công việc khác phù hợp hÆ¡n), hoặc phải… chấm Ä‘iểm xong, lại tá»± mình tìm cách “kéo†những bài dÆ°á»›i 4 lên 5 (để... rá»›t in ít thì vừa!).

Tuyển chặt!

Viết đến đây, tôi lại nhá»› đến thá»i Ä‘i há»c của chúng tôi. Hồi đó, việc há»c sinh, sinh viên đậu rá»›t là việc bình thÆ°á»ng, tùy sức há»c má»—i ngÆ°á»i. Có ngÆ°á»i phải thi Ä‘i thi lại nhiá»u lần. Và ai đã đậu thì cÅ©ng Ä‘á»u có trình Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng xứng.

Äi há»c, ai chẳng mong mình Ä‘á»— đạt? Äi dạy, ai chẳng mong há»c sinh thành đạt? TrÆ°á»ng há»c nào chẳng mong lập được nhiá»u thành tích? NhÆ°ng, đằng sau sá»± Ä‘á»— đạt, thành đạt và thành tích ấy là những khu vÆ°á»n đầy hÆ°Æ¡ng sắc hay chỉ là những đống xà bần? Äấy má»›i là vấn Ä‘á»!