CHUYỆN KHÔNG ÄÙA! |
Sunday, 11 March 2012 09:40 |
Cùng má»™t môn há»c, má»™t thầy dạy, vá»›i ná»™i dung, thá»i lượng và phÆ°Æ¡ng pháp giống nhau; cÆ¡ sở váºt chất phục vụ dạy há»c, rồi Ä‘á» thi cÅ©ng tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhau, tháºm chà trong Ä‘á» thi có khoảng má»™t ná»a số câu há»i thuá»™c loại là thuyết, chỉ cần há»c thuá»™c bà i là đã có 5 Ä‘iểm, vì cùng là há»c viên tại chức, cùng “vùng sâu vùng xaâ€, cùng được trÆ°á»ng, khoa và thầy cô “biệt đãi†nhÆ° nhau! Theo đó thì tất yếu là kết quả thi cá» cÅ©ng phải giống nhau. Váºy mà … Hầu hết các lá»›p nếu có sinh viên phải thi lại lần 2 môn há»c nà y thì chỉ có má»™t và i ngÆ°á»i là không qua khá»i, phải há»c trả nợ, và những ngÆ°á»i thi Ä‘áºu thÆ°á»ng Ä‘iểm khá cao. NhÆ°ng cái lá»›p nà y khá bất thÆ°á»ng: có đến 43/47 ngÆ°á»i dÆ°á»›i 5 Ä‘iểm, trong đó vô số bà i 1-2 Ä‘iểm! Giả định việc gác thi ở các lá»›p nghiêm túc (hoặc không nghiêm túc) nhÆ° nhau, thì nguyên nhân nằm ở đâu?! Tôi đã được trưởng khoa ấy chÃnh thức nêu câu há»i vì sao lá»›p nà y lại có kết quả thi nhÆ° váºy (?!)!
Vì sao ư? Chắc không phải vì tôi!
Cho nên, hoặc phải chấp nháºn má»™t kết quả (trung thá»±c) nhÆ° váºy để há»c viên ná»— lá»±c há»c táºp (nếu cuối cùng há» vẫn không có năng lá»±c há»c táºp thì Ä‘Ã nh phải cho nghỉ há»c theo quy chế, để là m má»™t công việc khác phù hợp hÆ¡n), hoặc phải… chấm Ä‘iểm xong, lại tá»± mình tìm cách “kéo†những bà i dÆ°á»›i 4 lên 5 (để... rá»›t in Ãt thì vừa!).
Tuyển chặt! Viết đến đây, tôi lại nhá»› đến thá»i Ä‘i há»c của chúng tôi. Hồi đó, việc há»c sinh, sinh viên Ä‘áºu rá»›t là việc bình thÆ°á»ng, tùy sức há»c má»—i ngÆ°á»i. Có ngÆ°á»i phải thi Ä‘i thi lại nhiá»u lần. Và ai đã Ä‘áºu thì cÅ©ng Ä‘á»u có trình Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng xứng. Äi há»c, ai chẳng mong mình Ä‘á»— đạt? Äi dạy, ai chẳng mong há»c sinh thà nh đạt? TrÆ°á»ng há»c nà o chẳng mong láºp được nhiá»u thà nh tÃch? NhÆ°ng, đằng sau sá»± Ä‘á»— đạt, thà nh đạt và thà nh tÃch ấy là những khu vÆ°á»n đầy hÆ°Æ¡ng sắc hay chỉ là những đống xà bần? Äấy má»›i là vấn Ä‘á»! |