DÙNG ROI VỌT VỚI HỌC TRÃ’ ÄÃ QUà Lá»–I THỜI |
Monday, 03 March 2014 07:55 |
TS Trần Hoà ng: "Dùng roi vá»t vá»›i há»c trò đã quá lá»—i thá»i" Trang chủ > Tin tức > Giáo dục 13:15 PM, 03-03-2014 (ÄSPL) – “Giáo dục con em cÅ©ng nhÆ° trồng cây váºy, 'măng chẳng uốn, uốn tre sao được', Tiến sÄ© Trần Hoà ng bà y tá» quan Ä‘iểm. Thá»i gian qua, vấn đỠđạo đức há»c Ä‘Æ°á»ng được bà n đến nhiá»u nhất trên các trang báo bởi hiện tượng giáo viên áp dụng những hình phạt nghiêm khắc vá»›i há»c sinh, tháºm chà có thầy giáo còn đánh há»c sinh ngay trên bục giảng. Vấn đỠđặt ra là , là m sao để tránh những vụ việc đáng tiếc trên? Báo Äá»i sống và pháp luáºt online đã phá»ng vấn Tiến sÄ© Trần Hoà ng - Phó Tổng biên táºp tạp chà Khoa há»c - TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP Hồ Chà Minh vá» vấn Ä‘á» nà y.  - Liên tiếp vụ ba giáo viên ở Bình PhÆ°á»›c đã phạt hà ng chục há»c sinh lá»›p 4 và lá»›p 5 ăn á»›t vì không há»c bà i và nói chuyện riêng trong lá»›p; vụ thầy trò “há»—n chiến" xảy ra tại Bình Äịnh; rồi thầy giáo tát trò thủng mà ng nhÄ© ở Hà TÄ©nh khiến nhiá»u ngÆ°á»i lo ngại vỠđạo đức há»c Ä‘Æ°á»ng Ä‘ang bị xuống cấp trầm trá»ng. Là má»™t ngÆ°á»i rất quan tâm đến tình hình giáo dục trong nÆ°á»›c, thầy nhìn nháºn và đánh giá vá» những vụ việc nà y nhÆ° thế nà o? Những vụ việc nhÆ° thế nà y phải chăng là do đạo đức há»c Ä‘Æ°á»ng Ä‘ang bị xuống cấp trầm trá»ng? Theo tôi, vấn Ä‘á» cần được nhìn nháºn ở diện rá»™ng hÆ¡n: Hiện nay, tình trạng kém đạo đức trong xã há»™i ta quả là đáng báo Ä‘á»™ng. Có thể minh chứng dá»… dà ng bằng những vụ việc được phản ánh thÆ°á»ng xuyên trên các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông. Và dÄ© nhiên, há»c Ä‘Æ°á»ng cÅ©ng không thể không bị tác Ä‘á»™ng từ xã há»™i. Mặt khác, cÅ©ng phải thẳng thắn nhìn nháºn: “Sản phẩm giáo dục của chúng ta có chi tiết lá»—iâ€. NhÆ°ng nếu từ đó mà cho rằng đạo đức há»c Ä‘Æ°á»ng Ä‘ang bị xuống cấp trầm trá»ng thì theo tôi là không ổn. Chúng ta đừng quên rằng truyá»n thống “tôn sÆ° trá»ng đạo†của nhân dân ta vẫn luôn được phát huy, đại bá»™ pháºn nhà giáo là những tấm gÆ°Æ¡ng sáng cho há»c sinh noi theo, quan hệ thầy trò ở khắp nÆ¡i vẫn Ä‘á»u rất tốt đẹp. Những vụ việc tiêu cá»±c có tÃnh chất cá biệt, nhất thá»i ở đâu lúc nà o chẳng có - kể cả trong môi trÆ°á»ng sÆ° phạm, nên không phải vì váºy mà ta vá»™i và ng quy kết đạo đức há»c Ä‘Æ°á»ng Ä‘ang bị xuống cấp trầm trá»ng. Äâu chỉ ở nÆ°á»›c ngoà i việc đánh há»c trò má»›i bị xem là “má»™t hà nh Ä‘á»™ng sai trái vỠđạo đức nghá» nghiệp, tháºm chà vi phạm luáºt phápâ€? Ở ta cÅ©ng váºy thôi, Luáºt Giáo dục (2005) đã quy định†Nhà giáo không được “xúc phạm danh dá»±, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của ngÆ°á»i há»c†(Äiá»u 75), nếu “ngược đãi, hà nh hạ ngÆ°á»i há»c†thì “tùy theo tÃnh chất, mức Ä‘á»™ vi phạm mà bị xá» lý ká»· luáºt, xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự…†(Äiá»u 118). TrÆ°á»›c những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong nhà trÆ°á»ng, tôi đồng tình vá»›i quan Ä‘iểm “Cần cái nhìn Ä‘a chiá»u hÆ¡n là sá»± quy chụp†của Hồng Thúy trên báo Giáo dục và Thá»i đại (mục Góc nhìn sá»± kiện, 25/2/2014, tr.2): “Má»—i má»™t thông tin xấu vá» nhân cách của ngÆ°á»i thầy giáo Ä‘á»u tạo bất bình trong dÆ° luáºn. NhÆ°ng nếu chỉ nhìn và o má»™t và i hiện tượng chÆ°a đúng má»±c trong ứng xá» sai phạm của những giáo viên trẻ, thiếu kinh nghiệm nghá» nghiệp để vá»™i vã quy chụp là không công bằngâ€, tháºm chà theo tôi là rất vô trách nhiệm! - Sở GD-ÄT ở các tỉnh Ä‘á»u cho biết sẽ xá» lý nghiêm vụ việc trên. Theo thầy, những vụ việc đó đã được giải quyết và xá» lý hợp lý chÆ°a? Theo tôi, trong má»i trÆ°á»ng hợp, giáo viên “xúc phạm danh dá»±, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của ngÆ°á»i há»c†đá»u cần phải bị xá» là nghiêm khắc, kịp thá»i. Và trên thá»±c tế thì các vụ việc vi phạm vừa qua Ä‘á»u đã được lãnh đạo địa phÆ°Æ¡ng yêu cầu xá» là nghiêm. Tôi tin là Há»™i đồng ká»· luáºt là các nhà sÆ° phạm Ä‘á»u cân nhắc xá» lý đúng bản chất và háºu quả vụ việc. - Qua những vụ việc đó, có ý kiến cho rằng, ngà nh giáo dục, sÆ° phạm cần rút ra những bà i há»c trong Ä‘Ã o tạo đạo đức nhà giáo, kỹ năng xá» lý tình huống ngay từ há»c Ä‘Æ°á»ng cho những nhà giáo tÆ°Æ¡ng lai. à kiến của thầy vá» vấn Ä‘á» nà y nhÆ° thế nà o? Äây chÃnh là chá»— yếu nhất trong việc Ä‘Ã o tạo giáo viên của chúng ta. TrÆ°á»›c hết, lâu nay ngà nh sÆ° phạm đã không có sá»± tuyển lá»±a kỹ cà ng ngay từ đầu và o. Nếu trÆ°á»ng sÆ° phạm tuyển sinh viên chỉ qua những bà i thi viết nhằm kiểm tra kiến thức cÆ¡ bản nhÆ° lâu nay thì rõ rà ng chÆ°a đủ. NgÆ°á»i thầy không chỉ cần giá»i vá» chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có đức Ä‘á»™, già u trách nhiệm, vị tha, yêu nghá» mến trẻ... Cái chuẩn ấy có tÃnh phổ quát. Phải chá»n cho đúng những ngÆ°á»i muốn cống hiến cuá»™c Ä‘á»i cho nghá» dạy há»c, có đủ tố chất sÆ° phạm để mà đà o tạo. Äây là tiá»n Ä‘á» hết sức quan trá»ng để có thể Ä‘Ã o tạo thà nh những “lÆ°Æ¡ng sÆ°â€. Rồi đến việc Ä‘Ã o tạo của trÆ°á»ng sÆ° phạm. Có thể nói thẳng là lâu nay việc Ä‘Ã o tạo đạo đức nhà giáo trong trÆ°á»ng sÆ° phạm chÆ°a được chú trá»ng. Những biện pháp đã là m nà o đó thá»±c ra Ä‘á»u rất hình thức, kém hiệu quả. Và nay, vá»›i kiểu há»c theo tÃn chỉ thì việc Ä‘Ã o tạo đạo đức cho sinh viên sÆ° phạm ngay trên giảng Ä‘Æ°á»ng là không khả thi! KÄ© năng xá» là tình huống sÆ° phạm lâu nay có Ä‘Ã o tạo đấy, nhÆ°ng còn Ãt và nặng vá» là thuyết quá! - Nhiá»u ngÆ°á»i nháºn định, mối quan hệ thầy – trò ngà y xÆ°a và thá»i nay cách biệt nhau quá xa. TrÆ°á»›c đây, để uốn nắn há»c trò, việc thầy "thÆ°Æ¡ng cho roi cho vá»t" là bình thÆ°á»ng. à kiến của riêng thầy vá» vấn Ä‘á» nà y nhÆ° thế nà o ạ? Sá»± cách biệt nhÆ° váºy là tất yếu thôi. Biện pháp giáo dục Việt Nam ngà y xÆ°a thiên vỠáp đặt, răn Ä‘e, trừng phạt, nên “thÆ°Æ¡ng cho roi cho vá»t†được khuyến khÃch. Còn ngà y nay trên tinh thần giáo dục khai phóng, ngÆ°á»i thầy tuyệt đối không được “xúc phạm danh dá»±, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của ngÆ°á»i há»c†mà phải giáo dục thông qua tác Ä‘á»™ng, thuyết phục. Việc sá» dụng “roi vá»t†vá»›i con cái, há»c trò đã quá lá»—i thá»i, không còn có tác dụng giáo dục. - Việc tìm hiểu tâm lý há»c trò rất quan trá»ng, nhất là những em Ä‘ang ở Ä‘á»™ tuổi trưởng thà nh. Thầy có thể Ä‘Æ°a ra lá»i khuyên nà o đối vá»›i các thầy cô giáo và phụ huynh trong việc quan tâm, giáo dục nhân cách cho há»c trò? Giáo dục nhân cách cho lứa tuổi há»c trò trong bối cảnh xã há»™i phân hóa, ngổn ngang nhÆ° hiện nay là má»™t vấn Ä‘á» cá»±c khó. Vì váºy, thầy cô và phụ huynh trÆ°á»›c hết phải thá»±c sá»± quan tâm, gần gÅ©i các em; nêu gÆ°Æ¡ng cho các em bằng cách sống và phát ngôn có trách nhiệm; tế nhị tìm cách để các em tiếp xúc và ủng há»™ cái tốt cái thiện, biết phê phán cái xấu cái ác; hãy là m bạn, lắng nghe các em và tâm sá»± hÆ¡n là đứng trên bục cao mà rao giảng... Giáo dục con em cÅ©ng nhÆ° trồng cây váºy, “Măng chẳng uốn, uốn tre sao được?â€, “Trông quả thì biết cây†mà ! - Thầy có những Ä‘á» xuất gì để tác Ä‘á»™ng đến cả thầy và trò nhằm tránh những vụ việc đáng tiếc nhÆ° thầy tát trò, trò đánh thầy không xảy ra nữa? Những Ä‘á» xuất của tôi cÅ©ng không ngoà i những Ä‘iá»u đã bà y tá», cụ thể là : 1. Cần chú trá»ng Ä‘Ã o tạo đạo đức nhà giáo ngay từ khi đặt chân và o trÆ°á»ng sÆ° phạm, bắt đầu ở khâu tuyển sinh nhÆ° đã nói trên (sinh viên sÆ° phạm phải là những ngÆ°á»i tháºt sá»± yêu nghá» dạy há»c, có đầy đủ tố chất sÆ° phạm chứ không phải chỉ chá»n và o vì “chuá»™t chạy cùng sà oâ€)  và việc Ä‘Ã o tạo đạo đức nhà giáo phải có hệ thống, thá»±c chất. 2. Cần tăng cÆ°á»ng gá»i sinh viên sÆ° phạm vá» tìm hiểu thá»±c tế, thá»±c táºp ở các trÆ°á»ng tiểu há»c, phổ thông vá»›i thá»i lượng nhiá»u hÆ¡n nữa trong suốt quá trình Ä‘Ã o tạo thay vì chỉ má»™t hai đợt nhÆ° hiện nay. 3. Cần tránh tạo áp lá»±c quá lá»›n trong má»i hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c, để thầy cô toà n tâm toà n ý dạy há»c cÅ©ng nhÆ° há»c sinh được há»c táºp, sinh hoạt má»™t cách thoải mái, tá»± giác. 4. Cần xá» lý nghiêm và kịp thá»i những sai phạm trong hà nh xá» của cả thầy lẫn trò; rút kinh nghiệm rá»™ng rãi trong toà n ngà nh những vụ việc vi phạm Ä‘iển hình. CÅ©ng rất cần định kì táºp huấn, cáºp nháºt các văn bản quy phạm pháp luáºt có liên quan đến hoạt Ä‘á»™ng giáo dục cho giáo viên, nhất là giáo viên trẻ. 5. Ngoà i xã há»™i, các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông chÃnh thống cÅ©ng cần có trách nhiệm trong việc chuyển tải thông tin, định hÆ°á»›ng dÆ° luáºn trÆ°á»›c những vấn Ä‘á» nhạy cảm liên quan đến há»c Ä‘Æ°á»ng. - Xin cảm Æ¡n thầy! Kim Linh |