NGá»® PHÃP VÀ ... THÆ  Imprimer
Dimanche, 19 Février 2012 17:15




HỌC VĂN – TÌM HIỂU VĂN CHƯƠNG

NGá»® PHÃP VÀ… THÆ *

* NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng nói: "Nếu hiểu quá rành vá» quy tắc của ngôn ngữ thì rất khó làm thÆ¡ hayâ€. Äối vá»›i thầy thì sao?

- Theo tôi thì ý kiến đó chắc là… của những ngÆ°á»i thích đùa! “Quy tắc†là những “công thức, hình thức ngắn gá»n nêu lên những Ä‘iá»u cần phải làm theo trong những trÆ°á»ng hợp nhất địnhâ€[1], vì vậy nó rất có ích. Chẳng hạn , những quy tắc vá» hài thanh, vá» lá»±a chá»n từ ngữ sá»­ dụng trong tác phẩm văn chÆ°Æ¡ng, vá» sá»± lệ thuá»™c vào ngữ cảnh của cấu tạo ngữ pháp câu… Vậy thì, “quy tắc ngôn ngữ†đâu có “phá đám†việc làm thÆ¡, mà ngược lại, nó còn giúp cho ta làm thÆ¡ hay hÆ¡n đấy chứ!

Những ngÆ°á»i làm được thÆ¡ hay hiển nhiên là đã có năng lá»±c sá»­ dụng ngôn ngữ, nhÆ°ng có thể sẽ không nắm rõ quy tắc nhÆ° nhà ngôn ngữ há»c. Mặc dù vậy, vì là ngÆ°á»i bản ngữ, há» sẽ “rành†các quy tắc ngôn ngữ theo kiểu “trá»±c cảmâ€,và sẽ vận dụng nó theo “trá»±c cảmâ€.

* Vậy một câu văn / thơ hay có cần đúng ngữ pháp không?

- Rất cần. Câu văn, câu thÆ¡ viết sai ngữ pháp chỉ cho ra những kết hợp từ ngữ hay chuá»—i thanh âm vô nghÄ©a. Có Ä‘iá»u, cần phải phân biệt cái gá»i là ngữ pháp được vận dụng trong các kiểu chức năng ngôn ngữ cụ thể. Câu văn, câu thÆ¡ cÅ©ng phải đúng ngữ pháp, nhÆ°ng là ngữ pháp của ngôn ngữ nghệ thuật. Mà ngữ pháp của ngôn ngữ nghệ thuật thì phức tạp hÆ¡n ngữ pháp của ngôn ngữ thá»±c hành – ngôn ngữ phi nghệ thuật, do bị sá»± chi phối của chức năng thẩm mÄ© - má»™t chức năng chủ yếu của ngôn ngữ nghệ thuật.

Vì vậy, không nên lấy cái đúng ngữ pháp trong ngôn ngữ tự nhiên để làm chuẩn quy chiếu cho cái đúng ngữ pháp trong ngôn ngữ nghệ thuật.

* Là giảng viên dạy môn ngôn ngữ, thầy có nhận xét gì vá» trình Ä‘á»™ tiếng Việt của các bạn há»c sinh, sinh viên hiện nay?

- Nhận xét của tôi? Theo những kết quả khảo sát đã được công bố trong vài năm trở lại đây thì đại bá»™ phận há»c sinh, sinh viên hiện nay viết, nói tiếng mẹ đẻ còn rất yếu. Phải chăng nguyên nhân là do tri thức ngữ pháp há»c truyá»n đạt trong nhà trÆ°á»ng “có vấn Ä‘á»â€? NhÆ°ng đó cÅ©ng đâu phải là nguyên nhân của sá»± diá»…n đạt lủng củng, của việc viết sai chính tả, hay dùng từ ngữ không chính xác? Tôi thÆ°á»ng tá»± há»i: Tại sao thế hệ há»c sinh, sinh viên ngày trÆ°á»›c chỉ toàn há»c “thứ†ngữ pháp tiếng Việt mô phá»ng ngữ pháp tiếng Pháp, mà há» lại sá»­ dụng tiếng Việt có phần tốt hÆ¡n hiện nay?

* Thầy nghĩ sao vỠhiện tượng nói như viết và viết như nói của một số bạn?

- Nói và viết là hai dạng ngôn ngữ khác nhau. Mặc dù ngày nay văn nói tiếng Việt có phần vÆ°Æ¡n lên gần vá»›i văn viết, nhÆ°ng hai dạng ngôn ngữ này vẫn có sá»± phân biệt. Văn nói cho phép sá»­ dụng các yếu tố thừa, lặp, các hình thức tỉnh lược...;còn văn viết đòi há»i phải diá»…n đạt chặt chẽ, vá»›i những đặc Ä‘iểm dùng từ, quy tắc tạo câu đặc trÆ°ng của dạng viết. Văn nói cần tá»± nhiên, văn viết cần trau chuốt. Nói nhÆ° viết không đúng chá»— sẽ khiến lá»i nói thiếu tá»± nhiên, giả tạo. Còn viết nhÆ° nói không đúng thể loại thì lá»i văn sẽ luá»™m thuá»™m, buồn cÆ°á»i, thậm chí – do không có các phÆ°Æ¡ng tiện phi ngôn ngữ nhÆ° nét mặt, cá»­ chỉ, dáng Ä‘iệu… há»— trợ – câu văn sẽ sai ngữ pháp, dẫn đến tối nghÄ©a, vô nghÄ©a.

* Vài mẹo nhỠcủa thầy dành tặng cho các bạn khi làm bài thi môn Văn?

- á»’, “mẹo nhá»â€ hả? Không có “mẹo nhá»â€ nào có thể giúp cho việc làm bài thi môn Văn được tốt đâu! Chỉ có những “mẹo lá»›n†thôi. Äó là:

- Phải tích luỹ vốn kiến thức văn há»c thật phong phú. “Có bá»™t má»›i gá»™t nên hồ†mà! Muốn vậy, không những phải nắm chắc kiến thức văn há»c được trình bày trong sách giáo khoa mà còn phải thÆ°á»ng xuyên Ä‘á»c thêm sách báo vá» văn há»c (và cả vá» xã há»™i). Nắm bài há»c bằng cách tóm tắt ná»™i dung, đặt câu há»i cho từng vấn Ä‘á» và tá»± giải đáp. Nếu là thÆ¡ thì nên Ä‘á»c thuá»™c những bài thÆ¡, những khổ thÆ¡ hay.

- Biết huy Ä‘á»™ng kiến thức để tìm ý, lập dàn ý má»™t cách hợp lý. Cần sá»­ dụng nhiá»u biện pháp tu từ trong bài nghị luận văn há»c để lá»i văn trau chuốt, giàu hình ảnh, nhạc tính và cảm xúc. Tránh những cách diá»…n đạt dá»… dãi, khô khan, khuôn sáo, kể cả “văn mẫuâ€.

- Cần Ä‘a dạng hoá các kiểu câu để câu văn sinh Ä‘á»™ng, dÄ© nhiên câu phải đúng ngữ pháp, trá»n vẹn vá» ngữ nghÄ©a, phù hợp vá»›i dạng viết. Chú ý đến tính mạch lạc, liên kết giữa các ý, các phần trong bài văn. Nhá»› đừng viết “má»™t lèo†phần thân bài, mà hãy phân nó ra thành nhiá»u Ä‘oạn, dá»±a trên các ý trong dàn bài đã lập.

- Phân bổ thá»i gian làm bài hợp lí. Làm bài xong, nhất thiết phải kiểm tra lại để chữa các lá»—i kiến thức và hành văn.

Cuối cùng, nếu chÆ°a “ yêu văn†thì cÅ©ng đừng ghét oan nó. Ghét thì dá»… xa lánh lắm! Hãy coi việc há»c tập bất cứ môn há»c nào cÅ©ng là má»™t khám phá, khám phá và sáng tạo!

* Xin cảm Æ¡n thầy vá» cuá»™c trò chuyện này, Chúc thầy sức khá»e và hạnh phúc.

THANH XUÂN ghi



* Bài phá»ng vấn TS Trần Hoàng. Bài này đã in trên tuần báo Má»±c Tím, số đặc biệt tháng 6 ra ngày 10/6/2004, tr. 72-73. (Chúng tôi có cắt bá» phần giá»›i thiệu tác giả).

[1] Từ điển tiếng Việt (NXB KHXH).

Â