Kính thưa quý vị,
Kính thưa các thầy cô, thưa các đồng nghiệp
Trước hết, tôi xin phép được thay mặt Ban Chủ nhiệm Khoa và toàn thể thầy cô giáo Khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐHSP Tp.HCM xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các đồng nghiệp đã đến với Hội thảo Dạy học tích hợp ở tiểu học: Hiện tại & Tương lai của Khoa chúng tôi, cùng chúng tôi chia sẻ những quan tâm, những trăn trở về hoạt động nghiên cứu giảng dạy đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học và dạy học ở tiểu học trước yêu cầu ngày càng cao của giáo dục nước nhà trong giai đoạn mới.
Tất cả 23 báo cáo gửi về Ban tổ chức Hội thảo từ các trường đại học và cao đẳng trong cả nước đều tập trung vào mục đích: chia sẻ thông tin từ những nghiên cứu, những quan sát, những thể nghiệm, những trải nghiệm,... về dạy học theo quan điểm tích hợp. Và chúng tôi đã tập hợp trong kỷ yếu.
Và hôm nay, 28-12-2012, tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Hội thảo đã được tiến hành.
Ngoài báo cáo đề dẫn, đã có 3 bản tham luận được trình bày:
- Báo cáo Đào tạo - dạy học theo quan điểm tích hợp: chúng ta đang ở đâu?, của TS. Hoàng Thị Tuyết, ĐHSP.Tp.HCM;
- Báo cáo Dạy học trong đào tạo giáo viên tiểu học và giảng dạy ở trường tiểu học - định hướng và giải pháp, của TS. Nguyễn Thị Liên Tâm, nguyên Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo & NCKH Trường CĐCĐ Bình Thuận;
- Báo cáo Vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học giải toán có lời văn ở tiểu học, của Th.S. Vũ Anh Hoa, Trưởng khoa, Khoa GDTH Trường CĐSP Nghệ An;
Cùng 15 ý kiến thảo luận, trao đổi về tích hợp trong giáo dục tiểu học, đào tạo giáo viên và dạy học ở tiểu học của các nhà khoa học, các thầy cô giáo ở Viện nghiên cứu Giáo dục, ĐH Hoa Sen, ĐH Sài Gòn, Đại học Cần Thơ, ĐH Bình Dương, ĐH Đồng Tháp, ĐHSP Tp.HCM,...
Có thể tổng kết tóm tắt nội dung Hội thảo trong 5 điểm sau đây :
Một là, cho đến nay, tích hợp là quan điểm, là xu thế, là định hướng lý luận chi phối tất cả các hoạt động từ xây dựng, chương trình, biên soạn tài liệu, tổ chức dạy học, đánh giá hiệu quả dạy học,... ở các bậc đào tạo và chương trình đào tạo. Hội thảo khởi đầu cho những Hội thảo kế tiếp về vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học.
|