Ngà y 4.11, Tổng Bà thÆ° Nguyá»…n Phú Trá»ng đã ký ban hà nh Nghị quyết Há»™i nghị lần thứ 8, Ban Chấp hà nh Trung Æ°Æ¡ng khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW). Nghị quyết có ná»™i dung vỠđổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong Ä‘iá»u kiện kinh tế thị trÆ°á»ng định hÆ°á»›ng xã há»™i chủ nghÄ©a và há»™i nháºp quốc tế.
Trong Quan Ä‘iểm chỉ đạo vá»Â Äịnh hÆ°á»›ng đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo, Nghị Quyết nêu rõ:
1- Giáo dục và đà o tạo là quốc sách hà ng đầu, là sá»± nghiệp của Äảng, Nhà nÆ°á»›c và của toà n dân. Äầu tÆ° cho giáo dục là đầu tÆ° phát triển, được Æ°u tiên Ä‘i trÆ°á»›c trong các chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã há»™i.
2- Äổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo là đổi má»›i những vấn Ä‘á» lá»›n, cốt lõi, cấp thiết, từ quan Ä‘iểm, tÆ° tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp, cÆ¡ chế, chÃnh sách, Ä‘iá»u kiện bảo đảm thá»±c hiện; đổi má»›i từ sá»± lãnh đạo của Äảng, sá»± quản lý của Nhà nÆ°á»›c đến hoạt Ä‘á»™ng quản trị của các cÆ¡ sở giáo dục-Ä‘Ã o tạo và việc tham gia của gia đình, cá»™ng đồng, xã há»™i và bản thân ngÆ°á»i há»c; đổi má»›i ở tất cả các báºc há»c, ngà nh há»c.
Trong quá trình đổi má»›i, cần kế thừa, phát huy những thà nh tá»±u, phát triển những nhân tố má»›i, tiếp thu có chá»n lá»c những kinh nghiệm của thế giá»›i; kiên quyết chấn chỉnh những nháºn thức, việc là m lệch lạc. Äổi má»›i phải bảo đảm tÃnh hệ thống, tầm nhìn dà i hạn, phù hợp vá»›i từng loại đối tượng và cấp há»c; các giải pháp phải đồng bá»™, khả thi, có trá»ng tâm, trá»ng Ä‘iểm, lá»™ trình, bÆ°á»›c Ä‘i phù hợp.
3- Phát triển giáo dục và đà o tạo là nâng cao dân trÃ, Ä‘Ã o tạo nhân lá»±c, bồi dưỡng nhân tà i. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toà n diện năng lá»±c và phẩm chất ngÆ°á»i há»c. Há»c Ä‘i đôi vá»›i hà nh; lý luáºn gắn vá»›i thá»±c tiá»…n; giáo dục nhà trÆ°á»ng kết hợp vá»›i giáo dục gia đình và giáo dục xã há»™i.
4- Phát triển giáo dục và đà o tạo phải gắn vá»›i nhu cầu phát triển kinh tế-xã há»™i và bảo vệ Tổ quốc; vá»›i tiến bá»™ khoa há»c và công nghệ; phù hợp quy luáºt khách quan. Chuyển phát triển giáo dục và đà o tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trá»ng chất lượng và hiệu quả, đồng thá»i đáp ứng yêu cầu số lượng.
5- Äổi má»›i hệ thống giáo dục theo hÆ°á»›ng mở, linh hoạt, liên thông giữa các báºc há»c, trình Ä‘á»™ và giữa các phÆ°Æ¡ng thức giáo dục, Ä‘Ã o tạo. Chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục và đà o tạo.
6- Chủ Ä‘á»™ng phát huy mặt tÃch cá»±c, hạn chế mặt tiêu cá»±c của cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng, bảo đảm định hÆ°á»›ng xã há»™i chủ nghÄ©a trong phát triển giáo dục và đà o tạo. Phát triển hà i hòa, há»— trợ giữa giáo dục công láºp và ngoà i công láºp, giữa các vùng, miá»n. Ưu tiên đầu tÆ° phát triển giáo dục và đà o tạo đối vá»›i các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tá»™c thiểu số, biên giá»›i, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chÃnh sách. Thá»±c hiện dân chủ hóa, xã há»™i hóa giáo dục và đà o tạo.
7- Chủ Ä‘á»™ng, tÃch cá»±c há»™i nháºp quốc tế để phát triển giáo dục và đà o tạo, đồng thá»i giáo dục và đà o tạo phải đáp ứng yêu cầu há»™i nháºp quốc tế để phát triển đất nÆ°á»›c.
...
Xem toà n văn Nghị quyết tại đây.