Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Sinh Viên
Khoa há»c chính là cách nghÄ© cá»§a con ngưá»i PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2013年 02月 27日 06:33

GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996:

“Má»i ngưá»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»c... Khoa há»c chính là cách nghÄ© cá»§a con ngưá»i", GS Harold W. Kroto Ä‘oạt giải Nobel Hoá há»c 1996 phát biểu vá»›i sinh viên Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i chiá»u 30/1.


GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996, hiện Ä‘ang công tác tại trưá»ng Äại há»c bang Florida (Mỹ). Ông đã phát hiện ra hợp chất carbon mang tên Fullerenes và má»™t loại nguyên tố carbon má»›i C60. Phát hiện vá» C60 là cá»™t mốc quan trá»ng nhất trong quá trình phát triển cá»§a khoa há»c Nano, khởi đầu cho má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu hoá há»c hoàn toàn má»›i, vá»›i tầm ảnh hưởng đến nhiá»u lÄ©nh vá»±c Ä‘a dạng như vật lý, hoá há»c, sinh há»c và thiên văn há»c. Chiá»u 30/1 tại Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, GS Harold W.Kroto đã có bài giảng vá» chá»§ đỠ“Giáo dục - ná»n tảng cá»§a hòa bình và chìa khóa khai sáng nhân loạiâ€. Äể ghi nhận những thành tích xuất sắc cá»§a Sir Harold W. Kroto cÅ©ng như những đóng góp quý báu cho sá»± phát triển cá»§a mối quan hệ hợp tác và hữu nghị vá»›i ÄH Quốc gia Hà Ná»™i, nhà trưá»ng đã ký quyết định gá»­i tặng Bằng Tiến sÄ© danh sá»± cá»§a ÄH Quốc gia Hà Ná»™i tá»›i ông. Chia sẻ vá» lý do vì sao chá»n con đưá»ng hóa há»c để theo Ä‘uổi, GS cho biết: "Khi còn ngồi ghế nhà trưá»ng, tôi há»c rất giá»i hóa há»c và nghệ thuật vẽ. Sau khi tốt nghiệp phổ thông năm 1950, tôi thấy nếu Ä‘i theo khoa há»c cÆ¡ há»™i việc làm lá»›n nhiá»u. Như vậy, trước tiên tôi chỉ nghÄ© há»c và làm hóa tôi sẽ có công việc tốt. Tôi chưa bao giá» nghÄ© làm cái này để có giải thưởng A hay B. Äiá»u tôi muốn nhấn mạnh là không chỉ tôi mà hầu hết giá»›i khoa há»c khi nghiên cứu há» không đặt ra mục tiêu ban đầu các phát hiện cá»§a mình sẽ được ứng dụng như thế nào trong cuá»™c sống. Äể minh chứng Ä‘iá»u này, các bạn có thể nhìn lại phát minh cá»§a nhân loại để thấy". Giáo sư Harold W. Kroto chia sẻ vá»›i sinh viên vá» các vấn đỠmà các nhà khoa há»c đương đại Ä‘ang gặp phải, đây cÅ©ng là vấn đỠcá»§a các thế hệ tương lai sẽ phải giải quyết thấu đáo. “Các vấn đỠmà giá»›i khoa há»c Ä‘ang gặp phải cÅ©ng chính là các vấn đỠmà các bạn trẻ hiện Ä‘ang ngồi trên ghế nhà trưá»ng sẽ gặp phải trong tương lai, trong công việc hoặc trong quá trình há»c tập cá»§a mình. Nếu thế hệ trẻ ngày nay không thể hiểu các vấn đỠđó má»™t cách thấu đáo thì các vấn đỠmà há» gặp phải trong tương lai sẽ còn lá»›n hÆ¡n các vấn đỠmà chúng tôi, những nhà khoa há»c hiện tại Ä‘ang gặp phảiâ€, ông phát biểu. “Má»i ngưá»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»câ€, ông đưa ra quan Ä‘iểm hoàn toàn bất ngá». Theo giáo sư, khoa há»c không chỉ là những kiến thức há»c ở trưá»ng phổ thông, là việc áp dụng những kiến thức mà các nhà khoa há»c đã tìm được như thế nào hay má»™t cái tên khác gá»i là công nghệ, không phải là cách mà chúng ta phát hiện ra các kiến thức hoặc phát hiện ra các dữ kiện má»›i mà khoa há»c, khoa há»c chính là cách nghÄ© cá»§a con ngưá»i. tin hoc van phong “Nếu chúng ta có má»™t cách nghÄ©, cách sống khoa há»c thì chúng ta có thể biết được liệu những gì mình nghe là đúng hay là sai. Äiá»u này rất quan trá»ng bởi vì đây là vấn đỠđạo đứcâ€, ông cho biết. Ông nhấn mạnh Việt Nam cần tập trung cho giáo dục đào tạo, tạo môi trưá»ng giáo dục, há»c thuật tốt để khiến thế hệ trẻ có niá»m yêu thích đối vá»›i các môn khoa há»c. Theo ông, chính những ngưá»i trẻ này tạo ra “những phát hiện mang tính độc đáo cao, những đột phá vá» khoa há»c và công nghệâ€. Trong buổi trò chuyện vá»›i SV ÄH Quốc gia, ông nói: “Trưá»ng đại há»c là nÆ¡i tốt nhất bùng nổ sá»± sáng tạoâ€. Äá»™ng lá»±c giúp có những phát minh sáng tạo, theo giáo sá»±, đó là: "Hãy làm những gì mình muốn" (liên quan đến Ä‘iá»u này, má»i bạn Ä‘á»c xem thêm: Nữ phi công và robot chÆ¡i cá» tướng). Và ông cÅ©ng chia sẻ bí quyết để thành công: "Cách tốt để làm việc hiệu quả là phương pháp nhóm, thảo luận những gì bạn chưa hiểu". Ông kêu gá»i các trưá»ng đại há»c và các bạn sinh viên Việt Nam tham gia tích cá»±c vào dá»± án mà ông Ä‘ang thá»±c hiện, dá»± án GEOSET. Äây là tổ chức Giáo dục toàn cầu vá» Khoa há»c, Xây dá»±ng và Kỹ thuật do ông sáng lập sau khi chuyển công tác sang Äại há»c Bang Floria. Mục đích cá»§a GEOSET là dùng các tính năng đột phá cá»§a Internet nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết vá» khoa há»c trên toàn thế giá»›i. Hiện nay, các trưá»ng đại há»c và các sinh viên từ khắp nÆ¡i trên toàn thế giá»›i đã có những đóng góp nhất định vào chương trình này. Thông Ä‘iệp mà ông muốn truyá»n tải trong chuá»—i sá»± kiện “Cầu nối†lần này là cần dỡ bá» các rào cản giữa các quốc gia khác, dỡ bá» các suy nghÄ© mang tính quốc gia riêng cá»§a mình để má»i ngưá»i trên thế giá»›i có thể tồn tại và phát triển trong hòa bình. Trước đó, ông Phạm VÅ© Luận – Bá»™ trưởng GD&ÄT, cho biết: “Những giáo sư Ä‘oạt giải Nobel và các nhà diá»…n thuyết xuất sắc trong chuá»—i sá»± kiện này, vá»›i kiến thức và hiểu biết nổi trá»™i, sẽ trở thành những nhà ngoại giao hòa bình toàn cầu, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, hướng tá»›i má»™t thế giá»›i cá»§a hòa bình và hợp tácâ€. Kéo dài từ 15/11/2012 đến tháng 3/2013, “Cầu nối – đối thoại hướng tá»›i văn hóa hòa bình†là chuá»—i sá»± kiện do Quỹ hòa bình Quốc tế tổ chức. Chương trình có sá»± phối hợp cá»§a Bá»™ GD&ÄT Việt Nam cùng các cÆ¡ quan, Ä‘oàn thể trong và ngoài nước. Sinh viên các trưá»ng đại há»c tại Hà Ná»™i và TP.HCM sẽ nghe diá»…n thuyết và đối thoại vá»›i các nhân vật từng Ä‘oạt giải Nobel trong nhiá»u lÄ©nh vá»±c. Ngoài ra, còn có các diá»…n giả xuất sắc như Giáo sư Ngô Bảo Châu – Huy chương Fields 2010 và Giáo sư Romano Prodi – ngưá»i từng giữ chức vụ Thá»§ tướng à và Chá»§ tịch Ủy ban Châu Âu sẽ diá»…n thuyết vào tháng 3 sắp tá»›i.

Theo Tiasang.com.vn

 
«é¦–页上页123下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

Äào Tạo Cá»­ Nhân

Mục Tiêu Äào Tạo

tlgd3Mục tiêu chung: Äào tạo cá»­ nhân sư phạm tâm lý há»c – giáo dục há»c có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp để giảng dạy, nghiên cứu tâm lý há»c – giáo dục há»c và tư vấn tâm lý giáo dục tại các trưá»ng há»c, các trung tâm, hoặc làm...

Äào Tạo Thạc SÄ©

Chiêu sinh lá»›p hoàn chỉnh kiến thức quản lý giáo dục há»c năm 2017

Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngưá»i có nhu cầu (há»c viên đã tốt nghiệp đại há»c các hệ đào tạo không thuá»™c ngành Quản lý giáo dục) thi vào chương trình Thạc sÄ© ngành Quản lý giáo dục. Thông báo chi tiết xem bên giá»›i. ...
 

 Há»c Thuật 

Há»c qua vấn đỠvà dá»± án - CÅ© mà má»›i


  - Dương Trá»ng Tấn- Há»c thông qua làm ở Phần Lan. Xu hướng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn...

Tự do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện của giáo dục Việt Nam

Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải...
 

 Lượng Truy Cập