Khoa Ngữ Văn
  
Tin Tức


IU.LOTMAN: Kết cấu tác phẩm nghệ thuật ngôn từ: Khung (Lã Nguyên dịch)-Phần 1 PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2013年 03月 29日 15:53

Robert Delaunay, Premier Disque, 1913.

 

 

Kết cấu tác phẩm nghệ thuật ngôn từ là ChÆ°Æ¡ng VIII trong chuyên luận Cấu trúc văn bản nghệ thuật (1970) của Iu. Lotman  (1922-1993), nhà nghiên cứu văn há»c, văn hoá há»c, má»™t trong những ngÆ°á»i sáng lập của TrÆ°á»ng phái cấu trúc – kí hiệu há»c Tartu-Moskva. Ná»™i dung ChÆ°Æ¡ng VIII được triển khai trong 9 mục: Khung, Vấn Ä‘á» không gian, Vấn Ä‘á» truyện kể, Khái niệm nhân vật, VỠđặc trÆ°ng của thế giá»›i nghệ thuật, Nhân vật và tính cách, Khái niệm “cảnhâ€của Ä‘iện ảnh và văn bản văn há»c, Äiểm nhìn của văn bản, Phối hợp các yếu tố không cùng loại là nguyên tắc kết cấu (Lã Nguyên)

 

 

KHUNG

NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng hiểu kết cấu là tổ chức theo trục kết hợp ngang của các yếu tố truyện kể[1]. Cho nên, trÆ°á»›c tiên cần chia tách vá» mặt hệ hình (trục dá»c.- ND) các yếu tố ở má»™t cấp Ä‘á»™ cụ thể, rồi sau đó má»›i nghiên cứu sá»± phối hợp của chúng theo trục kết hợp ngang.

Tuy nhiên, nhÆ° chúng ta đã thấy, việc chia tách các yếu tố truyện kể luôn luôn phụ thuá»™c vào các đối lập cÆ¡ bản. Vậy mà, vá» phía mình, các đối lập này chỉ có thể chia tách trong phạm vi của má»™t trÆ°á»ng nghÄ©a được hạn định trÆ°á»›c (chỉ có thể chia tách hai tập hợp con bổ sung cho nhau khi có má»™t tập hợp phổ quát cho trÆ°á»›c). Bởi thế, vấn Ä‘á» khung – tức là vấn Ä‘á» ranh giá»›i chia tách văn bản nghệ thuật vá»›i cái không phải văn bản – luôn luôn thuá»™c loại những vấn Ä‘á» then chốt. Cùng là những câu chữ tạo ra tác phẩm nhÆ° thế, vậy mà chúng sẽ được chia thành những yếu tố truyện kể theo những cách thức khác nhau, tuỳ thuá»™c vào Ä‘Æ°á»ng kẻ ngăn cách văn bản vá»›i cái không phải văn bản được vạch ra ở chá»— nào. Những gì nằm phía ngoài Ä‘Æ°á»ng kẻ ấy Ä‘á»u không nhập vào cấu trúc của má»™t tác phẩm cụ thể: hoặc nó không phải là tác phẩm, hoặc nó thuá»™c má»™t tác phẩm khác. Chẳng hạn, trong nhà hát ở thế kỉ XVIII, các hàng ghế của loại khán giả Æ°u đãi đặc biệt được đặt ngay trên sân khấu khiến ngÆ°á»i xem ngồi dÆ°á»›i nhìn thấy cả diá»…n viên lẫn khán giả. NhÆ°ng chỉ có diá»…n viên má»›i lá»t vào không gian nghệ thuật của vở diá»…n được bài trí bên trong má»™t cái khung xác định giá»›i hạn của nó. Bởi thế, tuy nhìn thấy cả khán giả trên sân khấu, nhÆ°ng ngÆ°á»i xem không để ý tá»›i há».

阅读全文...
 
Ghi nhanh vá» buổi thảo luận má»™t số chuyên Ä‘á» văn há»c dân gian PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2010年 03月 18日 09:00
small_1217279443.nv
Sáng ngày 9 tháng 1 năm 2010, Khoa Ngữ văn đã tổ chức buổi thảo luận vá» văn há»c dân gian. NgÆ°á»i báo cáo là nghiên cứu sinh Nguyá»…n Thị Thu Hà vá»›i ba chuyên Ä‘á»:
Chuyên đỠ1: Các hình thức diễn xướng và các chặng hát trong sinh hoạt ca hát Việt Nam
Chuyên Ä‘á» 2: Vai trò và ý nghÄ©a của các công thức truyá»n thống trong cấu trúc của ca dao trữ tình
Chuyên Ä‘á» 3: Nghiên cứu văn há»c dân gian theo phÆ°Æ¡ng pháp liên ngành
Buổi thảo luận diá»…n ra sôi nổi vá»›i sá»± tham dá»± của các chuyên gia đầu ngành nhÆ°: PGS. Chu Xuân Diên, TS. Lê Văn Chưởng, TS. Hồ Quốc Hùng, TS. Nguyá»…n Thị Ngá»c Äiệp; giảng viên của khoa Ngữ văn và há»c viên Cao há»c các khóa.
 
IU.LOTMAN: Chiêm bao - Cá»­a sổ kí hiệu há»c (Lã Nguyên dịch) PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2013年 03月 09日 11:46

Dreams and Nighmares, Robert Steven Connett, 2010.

 

Trong lịch sá»­ của sá»± nhận thức, Ä‘iểm ngoặt là thá»i Ä‘iểm xuất hiện khoảng cách tạm thá»i (khoảng lặng) giữa xung Ä‘á»™ng và phản xạ trÆ°á»›c xung Ä‘á»™ng ấy. SÆ¡ đồ sinh há»c khởi Ä‘iểm được kiến tạo nhÆ° sau: “kích thích – phản xạâ€. Äồng thá»i, trong ý nghÄ©a lí tưởng, không gian giữa các yếu tố này mang tính nhất thá»i, tức là được xác định bằng thá»i gian sinh lí cần thiết để thá»±c hiện phản xạ trá»±c tiếp. SÆ¡ đồ này  thể hiện đặc Ä‘iểm của má»i loại sinh thể và duy trì quyá»n năng của nó đối vá»›i cả con ngÆ°á»i. Toàn bá»™ phạm vi các xung Ä‘á»™ng và những phản xạ nhất thá»i Ä‘á»u dá»±a trên sÆ¡ đồ ấy. Má»™t mặt, chúng gắn vá»›i các hành vi trá»±c tiếp, mặt khác, gắn vá»›i khu vá»±c các phản xạ nhất thá»i, vá»›i những thứ mà sá»± tiếp xúc kí hiệu há»c bị kéo chậm lại.

Giai Ä‘oạn hoàn toàn má»›i sẽ bắt đầu khi xuất hiện sá»± bùng nổ tạm thá»i giữa việc tiếp nhận thông tin và phản xạ trÆ°á»›c sá»± tiếp nhận ấy. Tình trạng này Ä‘á»i há»i trÆ°á»›c hết sá»± phát triển và hoàn thiện của kí ức. Sá»± biến đổi phản xạ thành kí hiệu thông qua tác Ä‘á»™ng trá»±c tiếp là má»™t kết quả quan trá»ng khác. Phản xạ trÆ°á»›c thông tin sẽ biến thành cấu trúc Ä‘á»™c lập, có khả năng tích luỹ, vá»›i cÆ¡ chế tá»± phát triển và ngày càng trở nên phức tạp hÆ¡n.

Ở giai Ä‘oạn này, sau khi mất Ä‘i xung Ä‘á»™ng trá»±c tiếp, phản xạ vẫn chÆ°a trở thành hiện tượng mang tính tá»± do tÆ°Æ¡ng đối và, do đó, cÅ©ng chÆ°a trở thành hiện tượng có thể Ä‘iá»u khiển được. CÆ¡ chế của nó vẫn chịu sá»± quyết định của các xung Ä‘á»™ng sinh lí nằm ngoài ý muốn tá»± giác của ngÆ°á»i nói nhÆ° trÆ°á»›c kia, nhÆ°ng nó đã gần nhÆ° hoàn toàn Ä‘á»™c lập. TrÆ°á»›c hết, chiêm bao chính là hiện thân của giai Ä‘oạn này.

Có thể giả định, trong trạng thái tâm lí, khi tÆ° tưởng và hành vi chÆ°a tách rá»i nhau, thì chiêm bap tạo thành môi trÆ°á»ng, trong đó, không có sá»± chia tách giữa chúng và cÅ©ng không thể có những xúc Ä‘á»™ng riêng rẽ, Ä‘á»™c lập. Lá»i nói và Ä‘iệu bá»™, hay rá»™ng hÆ¡n – toàn bá»™ phạm vi ngôn ngữ vá»›i những khả năng của nó sẽ nối mạch, khiến các cÆ¡ chế mạnh hÆ¡n hoạt Ä‘á»™ng và dập tắt khả năng chiêm bao, má»™t khả năng tiá»m tàng, hoá thành lÄ©nh vá»±c ý thức tá»± túc, tá»± mãn. Tuy nhiên, không phải không có Ä‘á» kháng, khi lÄ©nh vá»±c này từ bá» vị thế của mình.

阅读全文...
 
«é¦–页上页21222324252627282930下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT