Khoa Ngữ Văn
  
Tin Tức
Thông cáo báo chí Hội thảo khoa học “ĐÔNG Á: NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ GIÁO DỤC NGỮ VĂN” PDF. In Email
Thứ năm, 01 Tháng 8 2019 15:13

Thông cáo báo chí Hội thảo khoa học ĐÔNG Á: NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ GIÁO DỤC NGỮ VĂN(Eastern Asia: Issues on Literary Research and Education)

Trong thời đại toàn cầu hóa, không ai có thể phủ nhận những lợi ích trước mắt và lâu dài của hoạt động giao lưu, hợp tác trên mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục, nghiên cứu khoa học. Nhìn bạn bè để thấu suốt bản thân; vươn ra thế giới để gắn bó, trân quý hơn đất nước mình; trải nghiệm văn hóa nhân loại để càng thêm tự hào, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc,… đó chính là chủ trương và đường lối của nhiều quốc gia văn minh, tiến bộ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hội thảo Quốc tế “Đông Á: những vấn đề nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn” được tiến hành cũng với mục đích và kì vọng như thế.

Hội thảo đã nhận được hơn 120 tham luận của các nhà nghiên cứu, các giảng viên, giáo viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh... ở trong nước và nhiều nước khác trên thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Á. Đây có thể xem như là một nhịp cầu kết nối tâm huyết, trí tuệ của nhiều cá nhân, đơn vị cho vận hội mới của nền giáo dục nước nhà. Sự gặp gỡ, liên kết trong nỗ lực đổi mới, hiện đại, sánh vai với khu vực và quốc tế đã tạo được dư vang, sự cộng hưởng, sức lan tỏa lớn của Hội thảo.

Chủ đề của Hội thảo đã được tiếp cận, mô tả, phân tích và trao đổi theo nhiều góc độ. Về cơ bản, các báo cáo trong Hội thảo có thể chia làm hai nhóm chuyên đề sau:

1. Nghiên cứu Ngữ văn: Ngôn ngữ và văn học Đông Á trong tiến trình lịch sử; Ngôn ngữ và văn học Đông Á tại những điểm giao thoa; Bản sắc văn học Đông Á; Văn học Phật giáo trong khu vực Đông Á; Những nghiên cứu mới về văn học Việt Nam tại các nước Đông Á; Một số xu hướng nghiên cứu Ngữ văn ở Việt Nam và các nước Đông Á;…

2. Giáo dục Ngữ văn ở nhà trường: Dạy học Ngữ văn ở Việt Nam; Dạy học Ngữ văn ở các nước Đông Á và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam; Kinh nghiệm xây dựng chương trình và viết sách giáo khoa Ngữ văn ở Việt Nam và  các nước Đông Á; Kiểm tra đánh giá trong dạy học Ngữ văn ở Việt Nam và các nước Đông Á; Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn ở Việt Nam và các nước Đông Á;…

Những điều cần suy nghĩ, trao đổi tiếp sau Hội thảo liên quan đến hoạt động nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ, văn học Đông Á còn rất nhiều. Trong những hội thảo tới, chúng tôi mong nhận được nhiều bài viết hơn nữa về những vấn đề chưa được đề cập thấu đạt tại Hội thảo lần này.

Hội thảo khoa học “Đông Á: những vấn đề nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn” là một hội thảo khoa học, hẳn không chỉ trang trọng, đông vui về phần “hội” mà còn hứa hẹn sôi nổi, thiết thực về phần “thảo”. Hội thảo sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ 30, ngày 03 tháng 8 năm 2019, tại Hội trường B (dãy nhà B, lầu 5), 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Tổ chức trân trọng đón tiếp các giáo sư chuyên ngành, các nhà nghiên cứu văn học, giảng viên, giáo viên Ngữ văn ở các trường đại học, cao đẳng, phổ thông, các nhà quản lí tại các cơ sở giáo dục đào tạo trong nước và quốc tế,… đến tham dự Hội thảo.

BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO

 
VĨNH BIỆT PHÓ GIÁO SƯ, NHÀ GIÁO ƯU TÚ NGUYỄN NGUYÊN TRỨ PDF. In Email
Thứ sáu, 26 Tháng 7 2019 07:37

VĨNH BIỆT PHÓ GIÁO SƯ, NHÀ GIÁO ƯU TÚ NGUYỄN NGUYÊN TRỨ

Bùi Mạnh Nhị

Biết Phó Giáo sư, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Nguyên Trứ bị bệnh đã lâu ngày nhưng tin thầy qua đời vẫn làm những đồng nghiệp, học trò và bao người thân quen của thầy bàng hoàng thương tiếc. Thêm một nhà ngôn ngữ học, một nhà giáo tài hoa, đức độ, một tiếng hát ân tình, trong sáng của Bài ca Sư phạm ra đi.

Từng tốt nghiệp Lớp viết báo Huỳnh Thúc Kháng năm 1949, Trường Sinh ngữ Trung Hoa năm 1950, từng làm Hiệu trưởng Trường cấp 1 Tân Minh (Tuyên Hóa), Hiệu trưởng Trường cấp 1 Hòa Ninh (Quảng Trạch, Quảng Bình), sau đó học và tốt nghiệp tại Khu học xá Trung ương và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội từ 1954 đến 1959, thầy Nguyễn Nguyên Trứ đã chuẩn bị cho mình một hành trang và thực tiễn văn hóa sâu rộng, để vào nghề. Thầy tiếp nối truyền thống của một gia đình Nho học đầy khí tiết. Thầy Nguyễn Nguyên Trứ rất khiêm tốn nên ít ai biết một trong những cụ tổ trực hệ của thầy, cụ Nguyễn Hiệu (1674 – 1735), từng là đại thần nhà Lê trung hưng.  Thân sinh của thầy, cụ Nguyễn Trinh Vực, cũng là giáo học, từng dịch nhiều thơ ngụ ngôn, những bài thơ “uốn nắn những phong tục, tật xấu bằng tiếng cười” của La Fontaine sang tiếng Việt. Năm 2017, Nhà xuất bản Nhã Nam và Hội Nhà văn Việt Nam đã tái bản tác phẩm song ngữ Việt- Pháp Thơ ngụ ngôn La Fontaine của dịch giả Nguyễn Trinh Vực, họa sĩ Mạnh Quỳnh minh họa.

Thầy Nguyễn Nguyên Trứ thuộc lớp cán bộ đầu tiên được phân công về xây dựng Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Đại học Vinh) từ năm 1959 và đã 22 năm, từ năm 1959 đến 1981, nghiên cứu, giảng dạy tại ngôi trường giàu truyền thống này trong thời kì gian khó nhất. Sau đó, Thầy chuyển về nghiên cứu, giảng dạy tại Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1981 đến khi nghỉ hưu, năm 1997. Thầy đã được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Hai và Huân chương Kháng chiến chống Mĩ hạng Nhất, được phong học hàm Phó Giáo sư năm 1984, và được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 1994.

Từng dạy Văn học Trung Quốc, Văn học Việt Nam tại Trường Đại học Sư phạm Vinh nhưng công việc chính của thầy là nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ. Các công trình chủ yếu của thầy gồm Ngữ âm học tiếng Việt hiện đại (Nxb Giáo dục, 1977), Thơ và thẩm bình thơ (Nxb Giáo dục, 1991), Học tập phong cách ngôn ngữ của Chủ tịch Hồ Chí Minh (đồng tác giả, Nxb Khoa học xã hội, 1979), Những vấn đề ngôn ngữ học Việt Nam (viết chung, Nxb Đại học và Trung học chuyên nghiệp, 1980), Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (viết chung, Nxb Khoa học xã hội, 1981), Sách giáo khoa Tiếng Việt 11 ( viết chung, Nxb Giáo dục, 1991), Sách Bài tập Tiếng Việt ( viết chung, Nxb Giáo dục, 1991), Đề cương bài giảng về phong cách học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 1983); v.v…

Những đồng nghiệp, học trò từng làm việc hoặc được thầy giảng dạy, hướng dẫn làm luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ khó có thể quên một con người   tài hoa nhưng khiêm tốn, dứt khoát nhưng hiền hậu, nhẫn nại, luôn quan tâm tới người khác, như thầy. Xin được kể ba mẩu chuyện làm tôi nhớ mãi về thầy.

  1. 1. Thương người như thể thương thân

Tôi có thói quen rất thích được trò chuyện với các nhà ngôn ngữ học. Bởi vì chuyên môn của tôi, ngành văn học dân gian, nói như nhà nghiên cứu V. Ia. Prop, rất gần với ngôn ngữ học. Trong một lần trò chuyện, thầy Nguyễn Nguyên Trứ hỏi tôi: Nhị ơi, trong câu tục ngữ Thương người như thể thương thân, vì sao dân gian đặt vế thương người lên trước thương thân? Không đợi tôi trả lời, thầy hỏi tiếp: Khi nào người ta mới nói thương thân nhỉ? Lúc sung sướng, hạnh phúc, có khi nào người ta nói thương thân không? Nếu có nói, thì để nhắc, để nhớ tới cái gì?

Chao ôi, đúng là câu hỏi của nhà tu từ học, phong cách học! Chính những câu hỏi ấy của thầy đã gợi cho tôi bao ý tưởng để phân tích, để viết về câu tục ngữ kiệm lời mà rộng lớn và thẳm sâu tình ý ấy. Sau này, mỗi khi giảng, hay hướng dẫn sinh viên thảo luận về câu tục ngữ, tôi lại nhớ tới lần trò chuyện đầy ấn tượng ấy của thầy.

Soi vào cuộc đời thầy, tôi nghiệm thấy, hình như thầy và vợ thầy, cô Nguyễn Thị Cam, nguyên Trưởng phòng Quản trị - Thiết bị, chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, đã sống với mọi người, nhất là những người trong hoàn cảnh khó khăn, đúng như triết lí, lời khuyên, lời nhắn gửi của cha ông cho con cháu muôn đời. Cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đều biết, không có chuyện vui, buồn nào của những người trong trường mà thầy, cô không có mặt.

  1. 2. Ba thứ, nhất định phải đầy

Thầy Nguyễn Nguyên Trứ luôn chịu khó lắng nghe người khác. Những điều biết được, học được từ người khác, kể cả học trò, thầy không bao giờ quên. Trong một lần nói về phong tục quê hương ngày Tết, tôi kể với thầy: Ở quê em, ngày cúng Ông Táo (23 tháng Chạp), thiếu gì thì thiếu, nhưng các gia đình đều cố gắng để nhất định ba thứ phải đầy: hũ gạo trong nhà, hũ muối trong bếp và chum (lu) nước trước nhà. Ba thứ ấy phải đầy để nhờ ông Táo lên Trời tâu với Ngọc Hoàng nguyện ước trong năm mới của gia đình.

Tôi kể rồi cũng quên đi. Bất ngờ là chuyện ấy được thầy nhớ. Rồi thầy nhắc con cái trong nhà làm theo. Gặp tôi, thầy hay nhắc lại chuyện ấy. Có lần, thầy còn “tiết lộ” cho tôi biết thêm: từ khi làm như thế, kinh tế gia đình thầy no đủ, dư dật hơn.

Các con thầy, về sau, hình như đều biết chuyện này. Nghe thầy nhắc lại chuyện, tôi cứ phân vân. Điều đó là ngẫu nhiên? Hay có phải, một phong tục dân gian giản dị, khi được tin và trân trọng thực hiện, lại có ứng nghiệm diệu kì!

  1. 3. Ngàn vàng khó mua được cái gầy của tuổi già

Tôi biết câu danh ngôn vàng ngọc này từ thầy Nguyễn Nguyên Trứ. Thầy dùng nó để nói về GS. Lê Trí Viễn, người có vóc dáng nhỏ, thanh, luôn kiên trì tập luyện nên sức khỏe rất tốt, rất dẻo dai, trường thọ. Thầy nói về GS. Lê Trí Viễn để noi gương. Bản thân thầy, với nhiều người trong chúng tôi, cũng là tấm gương về sự rèn luyện, làm việc hết mình và luôn lạc quan, vui vẻ.

Tuổi trẻ của thầy Nguyễn Nguyên Trứ gắn liền với giai đoạn gian khổ nhất của đất nước. Ít ai biết rằng thầy đã phải cắt ¾ bao tử sau những tháng năm vào sinh ra tử ở vùng đất lửa khu bốn trong những năm chiến tranh chống Pháp và chống Mĩ. Có lẽ vì thế, thầy luôn gầy.  Gặp thầy, bao giờ chúng tôi cũng gặp nụ cười hiền hậu và nhiệt huyết với nghề. Thầy đã giảng dạy tại nhiều trường đại học: Trường Đại học Sư phạm Vinh, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học thành phố Hồ Chí Minh. Những giờ lên lớp của Thầy luôn để lại ấn tượng khó phai mờ trong sinh viên, học viên. Thầy hay kể với tôi về việc phải bản lĩnh, chủ động thích nghi với hoàn cảnh luôn thay đổi không ngừng. Cũng từ những câu chuyện về chủ đề này, thầy và tôi trong một lần trò chuyện đã tìm ra những hoàn cảnh sử dụng rất thú vị của câu tục ngữ Chuối sau, cau trước. Rằng, câu tục ngữ ấy nói về cách trồng các loại cây và cảnh vật quen thuộc ở những gia đình vùng nông thôn Bắc bộ: chuối thì trồng sau nhà, cau thì trồng trước cửa. Rằng, câu tục ngữ ấy nhắc người ta buồng chuối, quả chuối, buông cau, quả cau chỗ nào là ngon nhất. Rằng, câu tục ngữ ấy cũng nhắc người ta cách cắt buồng chuối, buồng cau: cắt chuối thì cắt buồng sau trước, cắt cau thì ngược lại, cắt từ buồng trước. Câu tục ngữ còn dặn người ta về cách bài trí, đặt đồ lễ trên ban thờ: đĩa cau phải luôn đặt trước nải chuối; v.v… Chúng ta vẫn nói, học ở mọi nơi, mọi lúc. Thầy Nguyễn Nguyên Trứ và tôi đã nhiều lần có những trải nghiệm thú vị như vậy.

Mấy năm gần đây, sức khỏe thầy Nguyên Nguyên Trứ giảm hẳn nhưng thầy vẫn luôn lạc quan và kiên cường vượt qua bệnh tật. Thầy vẫn hay nói vui: cái gầy tự nhiên của mình là cái ngàn vàng cũng khó mua được của tuổi già. Điều đó có thể ai đó nghi ngờ, tôi thì cũng có niềm tin như thầy! Tôi càng tin rằng những người đức độ như thầy đã và sẽ để lại cho con cháu nếp nhà an yên và hạnh phúc!

 

Phó Giáo sư, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Nguyên Trứ đã ra đi ở tuổi 88.  Thầy thuộc thế hệ những người xưa nay hiếm, sự ra đi của thầy để lại nhiều thương tiếc của chúng tôi. Vĩnh biệt thầy, xin được ghi lại một số dấu ấn sâu đậm của thầy và về thầy đối với chúng tôi.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 - 7 – 2019

B.M.N

 
THÔNG BÁO SỐ 1 Về việc Tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Đông Á: những vấn đề nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn” PDF. In Email
Thứ tư, 08 Tháng 5 2019 22:43

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số:           /TB - ĐHSP

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 4 năm 2019

THÔNG BÁO SỐ 1

Về việc Tổ chức hội thảo khoa học quốc tế

“Đông Á: những vấn đề nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn

Thực hiện kế hoạch khoa học công nghệ năm học 2018 - 2019, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Đông Á: những vấn đề nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn” (Eastern Asia: Issues on Literary Research and Education).

  1. 1. Mục đích

-      Tạo diễn đàn cho các đại biểu trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn.

-      Góp phần đổi mới lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn ở trường phổ thông và đại học tại Việt Nam.

-      Giúp giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của Trường nâng cao trình độ chuyên môn và từng bước hội nhập quốc tế. 

  1. 2. Các vấn đề viết bài

2.1. Nghiên cứu Ngữ văn

-      Ngôn ngữ và văn học Đông Á trong tiến trình lịch sử,

-      Ngôn ngữ và văn học Đông Á tại những điểm giao thoa,

-      Bản sắc văn học Đông Á,

-      Văn học Phật giáo trong khu vực Đông Á,

-      Những nghiên cứu mới về văn học Việt Nam tại các nước Đông Á,

-      Một số xu hướng nghiên cứu Ngữ văn ở Việt Nam và các nước Đông Á.

2.2. Giáo dục Ngữ văn ở nhà trường

-      Dạy học Ngữ văn ở Việt Nam; Dạy học Ngữ văn ở các nước Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam,

-      Kinh nghiệm xây dựng chương trình và viết sách giáo khoa Ngữ Văn ở Việt Nam và  các nước Đông Á,

-      Kiểm tra đánh giá trong dạy học Ngữ văn ở Việt Nam và các nước Đông Á,

-      Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn ở Việt Nam và các nước Đông Á.

  1. 3. Thành phần tham dự Hội thảo

-      Các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh từ một số quốc gia, đặc biệt là trong khu vực Đông Á.

-      Các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học ngành Ngữ văn và Giáo dục học từ các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trên cả nước; cán bộ quản lý giáo dục của sở giáo dục từ nhiều tỉnh thành.

-      Cán bộ nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

  1. 4. Thời gian và địa điểm

-      Thời gian: Thứ bảy, ngày 03 tháng 8 năm 2019.

-      Địa điểm: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

  1. 5. Công bố của Hội thảo

Các bài viết có chất lượng tốt sẽ được chọn báo cáo dưới hai hình thức: báo cáo miệng hoặc poster và có thể được xem xét đăng trên Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hoặc kỉ yếu hội thảo quốc tế có phản biện (có chỉ số ISBN và được tính trong điều kiện hướng dẫn nghiên cứu sinh theo Điều 11, Khoản 1 Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 04/4/2017 về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ).

  1. 6. Quy cách và thời gian gửi bài tham dự Hội thảo

-  Bài tham dự Hội thảo sử dụng mã chữ Unicode, font chữ: Times New Roman, cỡ chữ 14. (Về quy cách chi tiết và các thông tin liên quan, xin truy cập website của Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: w.w.w.khoanguvan.hcmup.edu.vn).

-  Thời hạn đăng kí và gởi tóm tắt: trước ngày 30 tháng 5 năm 2019 (tiếng Việt và tiếng Anh).

-  Thời hạn nộp báo cáo: trước ngày10 tháng 7 năm 2019 (tiếng Việt hoặc tiếng Anh).

  1. 7. Thông tin liên hệ

-  Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

-  Điện thoại: TS. Phan Thu Vân: 0908449917; TS. Phạm Thị Thuỳ Trang: 0989449446; ThS. Nguyễn Hồng Anh: 0907789025.

Ban Tổ chức trân trọng kính mời các giáo sư chuyên ngành, các nhà nghiên cứu văn học, văn hóa giáo dục, giảng viên, giáo viên Ngữ văn ở các trường đại học, cao đẳng và các trường THCS, THPT; các nhà nghiên cứu, phê bình Văn học, các nhà văn, các nhà quản lý giáo dục, chuyên viên môn Ngữ văn tại các cơ sở giáo dục đào tạo ở trung ương và địa phương viết bài, tham dự Hội thảo.

Nơi nhận:
- Các đơn vị liên quan;

- Website Trường;

- Website Khoa Ngữ văn;

- Lưu: TC-HC, KHCN&MT-TCKH.

KT. HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Huỳnh Văn Sơn

 

 
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG GIÁO VIÊN THỈNH GIẢNG BỘ MÔN TIẾNG VIỆT - KHỐI TRUNG HỌC (LẦN 2) PDF. In Email
Thứ bảy, 16 Tháng 2 2019 10:38

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG GIÁO VIÊN THỈNH GIẢNG BỘ MÔN TIẾNG VIỆT - KHỐI TRUNG HỌC (LẦN 2)

Nhằm thực hiện  chương trình giảng  dạy  của năm học 2019,  nhà trường  xin thông báo  lại về  việc  tuyển  dụng giáo  viên  thỉnh giảng  bộ môn Tiếng  Việt  với nội dung như sau. Những ứng viên có mong muốn dự tuyển, xin vui lòng nộp hồ sơ theo như hướng dẫn bên dưới.

Vui lòng bấm vào link sau để xem thông báo chi tiết và mẫu đơn: https://drive.google.com/open?id=1piI6rV6kBEGBqyOJUHX-6RoYDyzRSZT8

 
ĐÊM VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI LẦN 6- 2018 PDF. In Email
Chủ nhật, 16 Tháng 12 2018 23:46

 

Đêm Văn học Nước ngoài là chương trình sân khấu hóa do tổ Văn học Nước ngoài tổ chức hai năm một lần vào tháng 12 hằng năm có ý nghĩa như một sân chơi bổ ích, thăng hoa tài năng và tình yêu tác phẩm Văn học nước ngoài của sinh viên khoa Ngữ Văn, trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Trải qua truyền thống 11 năm, đến nay Đêm Văn học Nước ngoài đã qua 05 đêm Chung kết sáng đèn sân khấu cùng những giấc mơ và muôn ngàn hóa thân nhân vật. Trên sân khấu ấy từng rực rừng ngọn lửa chiến tranh thành Troy để tình yêu vượt lên lòng đố kỵ, vinh quang vượt lên cái chết; nhiều lần khán giả lắng lòng trước những thân phận để tự hỏi ta có nên chống lại số mệnh, rồi bâng khâng “To be or not to be?”. Cứ như vậy, tác phẩm văn học nước ngoài sống lại trên sân khấu một lần rồi cùng đi cả một đời với những ai từng dấn thân, thể nghiệm và thưởng thức.

Ban Tổ chức - Tổ Văn học nước ngoài, khoa Ngữ Văn, ĐHSP TPHCM. Ảnh: NTT.

Kết tinh ý tưởng từ những tiết mục sân khấu hóa trên giảng đường, Đêm Văn học Nước ngoài dần trở thành một chương trình hoành tráng, được đầu tư bài bản bằng tình yêu và lòng nhiệt thành của sinh viên khoa Văn, bằng kinh nghiệm và khát khao của tập thể giảng viên tổ Văn học nước ngoài, và nhất là với sự động viên tinh thần và tạo điều kiện của Chi ủy, Ban Chủ nhiệm khoa Ngữ Văn, Ban Giám hiệu trường Đại học Sư Phạm TPHCM và các phòng ban chức năng.

Năm nay, Đêm Văn học Nước ngoài lần thứ 6 được tổ chức tại hội trường B, Đại học Sư Phạm TPHCM vào tối ngày 16/12/2018. Trải qua vòng sơ khảo, 07 tiết mục xuất sắc nhất ở các thể loại đã được chọn lựa trình diễn trong đêm chung kết gồm:

1. Đồng ca Aimer

2. Múa Dương Quý Phi

3. Kịch Ramayana

4. Nhạc kịch Người đẹp và quái vật

5. Múa Hồng Lâu Mộng

6. Nhạc kịch Cô bé bán diêm

7. Nhạc kịch Nhà thờ Đức Bà Paris

Tiết mục mở màn - Đồng ca Aimer. Ảnh: NTT.

Đặc biệt, đêm chung kết Văn học Nước ngoài lần thứ 6 cũng ghi dấu sự trở về tham gia biểu diễn phục vụ của các cựu sinh viên, những giáo viên văn đang công tác tại các trường Trung học trên địa bàn thành phố với tiết mục Tưởng nhớ Kim Dung. Tập thể giảng viên trẻ tổ Văn học Nước ngoài cũng gửi đến chương trình tiết mục tứ ca aria Memory (trích nhạc kịch The Cats).

Một đêm đầy ánh sáng và ước mơ, âm thanh và cảm xúc là những gì Đêm chung kết Văn học Nước ngoài 2018 mang đến; tất cả sẽ trở thành hành trang quý giá của thời tuổi trẻ mà mỗi sinh viên khoa Ngữ Văn sẽ ghi nhớ và mang theo trên hành trình giảng dạy, đào tạo, cống hiến và xây dựng đất nước trong tương lai.

TPHCM 12/2018

NTT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
«Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối»

Trang 2 trong tổng số 16

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG

NGƯỜI KHOA VĂN

GS. Lê Trí Viễn trong Đêm thơ Người Khoa VănNGƯỜI KHOA VĂN Đài truyền hình TP.HCM đang hoàn thành khâu hậu kỳ để trong tháng 7-2007 có thể phát chương trình tường thuật đêm thơ Người khoa văn tổ...

THƯ MỜI DỰ LỄ TỐT NGHIỆP VÀ TRAO BẰNG TÂN CỬ NHÂN NĂM 2020

TRƯỜNG ĐHSP TP.HỒ CHÍ MINH KHOA NGỮ VĂN - * - CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Tp.Hồ Chí Minh,...
 

Học vụ

TÌNH HÌNH BẢO VỆ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CỦA SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY NĂM 2009 (2)

Từ ngày 18/5 đến 26/5/2009, Khoa Ngữ văn đã tổ chức hội đồng bảo vệ luận văn cho 28 sinh viên năm thứ tư. Các luận văn đều được đánh giá tốt, trong...

TÌNH HÌNH BẢO VỆ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CỦA SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY NĂM 2009 (1)

Từ ngày 18/5 đến 26/5/2009, Khoa Ngữ văn đã tổ chức hội đồng bảo vệ luận văn cho 28 sinh viên năm thứ tư. Các luận văn đều được đánh giá tốt, trong...
 

Đoàn TN - Hội SV

THÔNG BÁO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGỮ VĂN TRƯỜNG ĐHSP TP. HCM NĂM HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghĩa: Trường ĐHSP là trường có nhiệm vụ hướng nghiệp dạy nghề rất rõ ràng. Đồng thời với việc được trang bị kiến thức về khoa...

 BÀI MỚI NHẤT