Ngà y 6/12/2016, OECD công bố kết quả của các nÆ°á»›c tham gia PISA 2015. Báo cáo nà y chia sẻ má»™t số thông tin kịp thá»i vá» kết quả PISA 2015 của các nÆ°á»›c và của Việt Nam. Kết quả khảo sát của há»c sinh trong các lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c và Äá»c hiểu cùng má»™t số thông tin liên quan đến quá trình Việt Nam tham gia PISA cÅ©ng nhÆ° tác Ä‘á»™ng, ảnh hưởng của PISA đến giáo dục Việt Nam.
Theo kết quả Pisa năm 2015, Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 72 tham gia đánh giá. Chu kỳ PISA 2015, trá»ng tâm được đánh giá là lÄ©nh vá»±c Khoa há»c cho thấy:
- LÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Việt Nam đứng thứ 8 (Top 10);
- LÄ©nh vá»±c Toán há»c, Việt Nam đứng thứ 22;
- LÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu là 32.
So với trung bình kết quả của các nước OECD:
Ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c: kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, của há»c sinh Việt Nam là 525 Ä‘iểm. Kết quả của há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n trung bình các nÆ°á»›c OECD 31,4 Ä‘iểm má»™t cách có ý nghÄ©a thống kê.
Ở lÄ©nh vá»±c Toán há»c: Kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 490 Ä‘iểm, của há»c sinh Việt Nam là 495 Ä‘iểm. Kết quả kiểm định vá» sá»± khác biệt kết quả trung bình của hai mẫu Ä‘á»™c láºp cho thấy: kết quả của há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n kết quả trung bình của OECD 5 Ä‘iểm nhÆ°ng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Toán há»c của há»c sinh Việt Nam tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i Ä‘iểm trung bình của OECD.
Ở lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu: Kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, của há»c sinh Việt Nam là 487 Ä‘iểm. Mặc dù kết quả trung bình lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu của Việt Nam thấp hÆ¡n trung bình của các quốc gia/vùng lãnh thổ OECD 6 Ä‘iểm nhÆ°ng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Äá»c hiểu của há»c sinh Việt Nam tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i Ä‘iểm trung bình của OECD.
Kết quả PISA 2015 cho thấy má»™t số Ä‘iểm nổi báºt vá» năng lá»±c của há»c sinh Việt Nam ở ba lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c, Äá»c hiểu. Há»c sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu của OECD trong thá»i kỳ há»™i nháºp quốc tế, các em đã biết váºn dụng kiến thức đã há»c để giải quyết các tình huống trong bà i thi PISA. Äặc biệt, kết quả Top 10 ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c mang đến cho Việt Nam má»™t ý nghÄ©a quan trá»ng vá» sá»± phát triển năng lá»±c của há»c sinh, Ä‘a số các em đã nắm vững kiến thức khoa há»c cÆ¡ bản, phát huy được khả năng láºp luáºn, giải thÃch và áp dụng kiến thức khoa há»c và o giải quyết nhiá»u tình huống thá»±c tiá»…n của cuá»™c sống. Äặc biệt, má»™t tá»· lệ há»c sinh (gần 10%) đạt kết quả ở cấp Ä‘á»™ năng lá»±c khoa há»c cao nhất (mức 5, 6) cho thấy nhóm há»c sinh nà y đủ tá»± tin để giải quyết những tình huống khoa há»c và công nghệ phức tạp trong cuá»™c sống hiện đại.
Mẫu khảo sát PISA 2015 của Việt Nam
Theo đó quy trình, kỹ thuáºt chá»n mẫu do OECD chịu trách nhiệm, Việt Nam cung cấp danh sách các cÆ¡ sở giáo dục có há»c sinh tuổi 15 cho OECD, OECD chá»n trÆ°á»ng, gá»i danh sách trÆ°á»ng vá» cho Việt Nam, Việt Nam thống kê danh sách há»c sinh tuổi 15 gá»i cho OECD; OECD chá»n mẫu há»c sinh.
Theo danh sách chá»n mẫu khảo sát chÃnh thức PISA 2015, Việt Nam có 197 cÆ¡ sở giáo dục được chá»n, trong đó có 01 trÆ°á»ng nghá», 09 Trung tâm giáo dục thÆ°á»ng xuyên, 04 trÆ°á»ng phổ thông liên cấp (cấp 2 và cấp 3), 04 trÆ°á»ng phổ thông dân tá»™c ná»™i trú, 28 trÆ°á»ng THCS và 150 trÆ°á»ng THPT. Má»—i trÆ°á»ng có 35 há»c sinh tham gia và má»™t số trÆ°á»ng có số HS tuổi 15 Ãt hÆ¡n 35 em.
Sau khi Ä‘Ã m phán, OECD đồng ý cho Việt Nam lược bá» 09 trÆ°á»ng mẫu nhá», há»c sinh dÆ°á»›i 5 em tuổi 15. Tổng số mẫu trÆ°á»ng tham gia khảo sát chÃnh thức thá»±c tế là 188 trÆ°á»ng vá»›i 5.826 há»c sinh trên toà n quốc. Khảo sát chÃnh thức PISA chu kỳ 2015 diá»…n ra tại Việt Nam và o cuối tháng 4/2015.
Việt Nam tham gia chu kỳ đầu tiên là PISA 2012, chÃnh thức triển khai các hoạt Ä‘á»™ng của PISA và o tháng 3 năm 2010; OECD đã công bố kết quả PISA 2012 và o tháng 12/2013; Việt Nam đã hoà n thà nh PISA chu kỳ 2015 và hiện nay Ä‘ang tiếp tục triển khai PISA chu kỳ 2018. Việt Nam tham gia PISA ngoà i các mục Ä‘Ãch chung giống nhÆ° các quốc gia khác, Việt Nam còn có các mục Ä‘Ãch cụ thể sau:
- Tham gia PISA là má»™t bÆ°á»›c tÃch cá»±c há»™i nháºp quốc tế vá» giáo dục;
- Góp phần đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra, đánh giá trên lá»›p há»c và đánh giá trên diện rá»™ng theo hÆ°á»›ng đánh giá năng lá»±c của há»c sinh; phát triển tÆ° duy Ä‘á»™c láºp, sáng tạo trong há»c táºp của há»c sinh và khả năng váºn dụng các kiến thức đã há»c và o giải quyết vấn Ä‘á» thá»±c tiá»…n.
- Tham gia PISA là bÆ°á»›c chuẩn bị tÃch cá»±c cho lá»™ trình đổi má»›i giáo dục sau 2015, thay đổi chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa má»›i theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c của há»c sinh.
Kết quả PISA là má»™t minh chứng cho thấy giáo dục Việt Nam đã không ngừng váºn Ä‘á»™ng, đổi má»›i và phát triển trong thá»i gian qua, đã gặt hái được má»™t số thà nh tá»±u đáng kể. Äiá»u nà y đã góp phần thay đổi cách nhìn nháºn, đánh giá vá» giáo dục Việt Nam trong con mắt của chÃnh ngÆ°á»i Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Kết quả của Việt Nam và các nước tham gia PISA 2015
Â
|
Science (Khoa há»c)
|
Reading (Äá»c hiểu)
|
Mathematics (Toán há»c)
|
Các nước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Â
|
Mean
|
Score dif.
|
Mean
|
Score dif.
|
Mean
|
Score dif.
|
Äiểm trung bình của OECD
|
493
|
-1
|
493
|
-1
|
490
|
-1
|
- Singapore
|
556
|
7
|
535
|
5
|
564
|
1
|
- Japan
|
538
|
3
|
516
|
-2
|
532
|
1
|
- Estonia
|
534
|
2
|
519
|
9
|
520
|
2
|
- Chinese Taipei
|
532
|
0
|
497
|
1
|
542
|
0
|
- Finland
|
531
|
-11
|
526
|
-5
|
511
|
-10
|
- Macao (China)
|
529
|
6
|
509
|
11
|
544
|
5
|
- Canada
|
528
|
-2
|
527
|
1
|
516
|
-4
|
- Viet Nam
|
525
|
-4
|
487
|
-21
|
495
|
-17
|
- Hong Kong (China)
|
523
|
-5
|
527
|
-3
|
548
|
1
|
- B-S-J-G (China)
|
518
|
m
|
494
|
m
|
531
|
m
|
- Korea
|
516
|
-2
|
517
|
-11
|
524
|
-3
|
- New Zealand
|
513
|
-7
|
509
|
-6
|
495
|
-8
|
- Slovenia
|
513
|
-2
|
505
|
11
|
510
|
2
|
- Australia
|
510
|
-6
|
503
|
-6
|
494
|
-8
|
- United Kingdom
|
509
|
-1
|
498
|
2
|
492
|
-1
|
- Germany
|
509
|
-2
|
509
|
6
|
506
|
2
|
- Netheriands
|
509
|
-5
|
503
|
-3
|
512
|
-6
|
- Switzerland
|
506
|
-2
|
492
|
-4
|
521
|
-1
|
- Ireland
|
503
|
0
|
521
|
13
|
504
|
0
|
- Belgium
|
502
|
-3
|
499
|
-4
|
507
|
-5
|
- Denmark
|
502
|
2
|
500
|
3
|
511
|
-2
|
- Poland
|
501
|
3
|
506
|
3
|
504
|
5
|
- Portugal
|
501
|
8
|
498
|
4
|
492
|
7
|
- Norway
|
498
|
3
|
513
|
5
|
502
|
1
|
- United States
|
496
|
2
|
497
|
-1
|
470
|
-2
|
- Austria
|
495
|
-5
|
485
|
-5
|
497
|
-2
|
- France
|
495
|
0
|
499
|
2
|
493
|
-4
|
- Sweden
|
493
|
-4
|
500
|
1
|
494
|
-5
|
- Czech Republic
|
493
|
-5
|
487
|
5
|
492
|
-6
|
- Spain
|
493
|
2
|
496
|
7
|
486
|
1
|
- Latvia
|
490
|
1
|
488
|
2
|
482
|
0
|
- Russia
|
487
|
3
|
495
|
17
|
494
|
6
|
- Luxembourg
|
483
|
0
|
481
|
5
|
486
|
-2
|
- Italy
|
481
|
2
|
485
|
0
|
490
|
7
|
- Hungary
|
477
|
-9
|
470
|
-12
|
477
|
-4
|
- Lithuania
|
475
|
-3
|
472
|
2
|
478
|
-2
|
- Croatia
|
475
|
-5
|
487
|
5
|
464
|
0
|
- CABA (Argentina)
|
475
|
51
|
475
|
46
|
456
|
38
|
- Iceland
|
473
|
-7
|
482
|
-9
|
488
|
-7
|
- Israel
|
467
|
5
|
479
|
2
|
470
|
10
|
- Malta
|
465
|
2
|
447
|
3
|
479
|
9
|
- Slovak Republic
|
461
|
-10
|
453
|
-12
|
475
|
-6
|
- Greece
|
455
|
-6
|
467
|
-8
|
454
|
1
|
- Chile
|
447
|
2
|
459
|
5
|
423
|
4
|
- Bulgaria
|
446
|
4
|
432
|
1
|
441
|
9
|
- United Arab Emirates
|
437
|
-12
|
434
|
-8
|
427
|
-7
|
- Uruguay
|
435
|
1
|
437
|
5
|
418
|
-3
|
- Romania
|
435
|
6
|
434
|
4
|
444
|
10
|
- Cyprus1
|
433
|
-5
|
443
|
-6
|
437
|
-3
|
- Moldova
|
428
|
9
|
416
|
17
|
420
|
13
|
- Albania
|
427
|
18
|
405
|
10
|
413
|
18
|
- Turkey
|
425
|
2
|
428
|
-18
|
420
|
2
|
- Trinidad and Tobago
|
425
|
7
|
427
|
5
|
417
|
2
|
- Thailand
|
421
|
2
|
409
|
-6
|
415
|
1
|
- Costa Rica
|
420
|
-7
|
427
|
-9
|
400
|
-6
|
- Qatar
|
418
|
21
|
402
|
15
|
402
|
26
|
- Colombia
|
416
|
8
|
425
|
6
|
390
|
5
|
- Mexico
|
416
|
2
|
423
|
-1
|
408
|
5
|
- Montenegro
|
411
|
1
|
427
|
10
|
418
|
6
|
- Georgia
|
411
|
23
|
401
|
16
|
404
|
15
|
- Jordan
|
409
|
-5
|
408
|
2
|
380
|
-1
|
- Indonesia
|
403
|
3
|
397
|
-2
|
386
|
4
|
- Brazil
|
401
|
3
|
407
|
-2
|
377
|
6
|
- Peru
|
397
|
14
|
398
|
14
|
387
|
10
|
- Lebanon
|
386
|
m
|
347
|
m
|
396
|
m
|
- Tunisia
|
386
|
0
|
361
|
-21
|
367
|
4
|
- FYROM
|
384
|
m
|
352
|
m
|
371
|
m
|
- Kosovo
|
378
|
m
|
347
|
m
|
362
|
m
|
- Algeria
|
376
|
m
|
350
|
m
|
360
|
m
|
- Dominican Republic
|
332
|
m
|
358
|
m
|
328
|
m
|
Kết quả của Việt Nam so vá»›i Ä‘iểm trung bình của OECD ở 3 lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Äá»c hiểu và Toán há»c
Â
PISA là tên gá»i tắt của ChÆ°Æ¡ng trình đánh giá há»c sinh quốc tế, do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giá»›i) khởi xÆ°á»›ng và chỉ đạo. PISA là chÆ°Æ¡ng trình đánh giá há»c sinh có quy mô lá»›n nhất trên thế giá»›i hiện nay. Việt Nam tham gia PISA chu kỳ đầu tiên năm 2012, đã hoà n thà nh chu kỳ PISA 2015 và đang tiếp tục triển khai PISA 2018.
Äối tượng đánh giá là há»c sinh Ä‘á»™ tuổi 15, Ä‘á»™ tuổi kết thúc giai Ä‘oạn giáo dục bắt buá»™c  ở hầu hết các quốc gia. PISA táºp trung đánh giá năng lá»±c của há»c sinh ở ba lÄ©nh vá»±c chÃnh là Äá»c hiểu, Toán há»c và Khoa há»c. Äến chu kỳ PISA 2012 đã phát triển thêm má»™t số lÄ©nh vá»±c đánh giá tá»± chá»n nhÆ° đánh giá năng lá»±c giải quyết vấn Ä‘á», đánh giá năng lá»±c tà i chÃnh, đánh giá năng lá»±c sá» dụng công nghệ thông tin. Äến chu kỳ PISA 2018 phát triển thêm đánh giá năng lá»±c công dân toà n cầu. PISA ở những chu kỳ đầu thá»±c hiện bà i thi trên giấy, từ chu kỳ 2012 đã có thêm hình thức đánh giá trên máy tÃnh. Hiện nay, đến chu kỳ PISA 2015, 2018 chỉ còn khoảng 10 nÆ°á»›c sá» dụng bà i thi trên giấy.
Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4384 |