Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Má»™t số biện pháp đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2016年 10月 31日 02:00
GD&TÄ - Các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c truyá»n thống luôn là những phÆ°Æ¡ng pháp quan trá»ng trong dạy há»c. Äổi má»›i không có nghÄ©a là loại bá» các phÆ°Æ¡ng pháp truyá»n thống mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược Ä‘iểm của chúng.

Cải tiến các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c truyá»n thống

TrÆ°á»›c hết ngÆ°á»i giáo viên cần nắm vững những yêu cầu và sá»­ dụng thành thạo các kỹ thuật của chúng trong việc chuẩn bị cÅ©ng nhÆ° tiến hành bài lên lá»›p, chẳng hạn nhÆ° kỹ thuật mở bài, kỹ thuật trình bày, giải thích trong khi thuyết trình, kỹ thuật đặt các câu há»i và xá»­ lý các câu trả lá»i trong đàm thoại, hay kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập.

Tuy nhiên, các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c truyá»n thống có những hạn chế tất yếu, vì thế bên cạnh các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c truyá»n thống cần kết hợp sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c má»›i, đặc biệt là những phÆ°Æ¡ng pháp và kỹ thuật dạy há»c phát huy tính tích cá»±c và sáng tạo của há»c sinh.

Kết hợp Ä‘a dạng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c

Việc phối hợp Ä‘a dạng các phÆ°Æ¡ng pháp và hình thức dạy há»c trong toàn bá»™ quá trình dạy há»c là phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng quan trá»ng để phát huy tính tích cá»±c và nâng cao chất lượng dạy há»c.

Dạy há»c toàn lá»›p, dạy há»c nhóm, nhóm đôi và dạy há»c cá thể là những hình thức xã há»™i của dạy há»c cần kết hợp vá»›i nhau, má»—i má»™t hình thức có những chức năng riêng.

Tình trạng Ä‘á»™c tôn của dạy há»c toàn lá»›p và sá»± lạm dụng phÆ°Æ¡ng pháp thuyết trình cần được khắc phục, đặc biệt thông qua làm việc nhóm.

Tuy nhiên hình thức làm việc nhóm rất Ä‘a dạng, không chỉ giá»›i hạn ở việc giải quyết các nhiệm vụ há»c tập nhá» xen kẽ trong bài thuyết trình, mà còn có những hình thức làm việc nhóm giải quyết những nhiệm vụ phức hợp, có thể chiếm má»™t hoặc nhiá»u tiết há»c, sá»­ dụng những phÆ°Æ¡ng pháp chuyên biệt nhÆ° phÆ°Æ¡ng pháp đóng vai, nghiên cứu trÆ°á»ng hợp, dá»± án.

Mặt khác, việc bổ sung dạy há»c toàn lá»›p bằng làm việc nhóm xen kẽ trong má»™t tiết há»c má»›i chỉ cho thấy rõ việc tích cá»±c hóa “bên ngoài†của há»c sinh.

Muốn đảm bảo việc tích cá»±c hóa “bên trong†cần chú ý đến mặt bên trong của phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, vận dụng dạy há»c giải quyết vấn Ä‘á» và các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tích cá»±c khác.

Vận dụng dạy há»c giải quyết vấn Ä‘á»

Dạy há»c giải quyết vấn Ä‘á» (dạy há»c nêu vấn Ä‘á», dạy há»c nhận biết và giải quyết vấn Ä‘á») là quan Ä‘iểm dạy há»c nhằm phát triển năng lá»±c tÆ° duy, khả năng nhận biết và giải quyết vấn Ä‘á».

Há»c được đặt trong má»™t tình huống có vấn Ä‘á», đó là tình huống chứa Ä‘á»±ng mâu thuẫn nhận thức, thông qua việc giải quyết vấn Ä‘á», giúp há»c sinh lÄ©nh há»™i tri thức, kỹ năng và phÆ°Æ¡ng pháp nhận thức.

Dạy há»c giải quyết vấn Ä‘á» là con Ä‘Æ°á»ng cÆ¡ bản để phát huy tính tích cá»±c nhận thức của há»c sinh, có thể áp dụng trong nhiá»u hình thức dạy há»c vá»›i những mức Ä‘á»™ tá»± lá»±c khác nhau của há»c sinh. Các tình huống có vấn Ä‘á» là những tình huống khoa há»c chuyên môn, cÅ©ng có thể là những tình huống gắn vá»›i thá»±c tiá»…n.

Tuy nhiên nếu chỉ chú trá»ng việc giải quyết các vấn Ä‘á» nhận thức trong khoa há»c chuyên môn thì há»c sinh vẫn chÆ°a được chuẩn bị tốt cho việc giải quyết các tình huống thá»±c tiá»…n. Vì vậy bên cạnh dạy há»c giải quyết vấn Ä‘á», lý luận dạy há»c còn xây dá»±ng quan Ä‘iểm dạy há»c theo tình huống.

Vận dụng dạy há»c theo tình huống

Dạy há»c theo tình huống là má»™t quan Ä‘iểm dạy há»c, trong đó việc dạy há»c được tổ chức theo má»™t chủ Ä‘á» phức hợp gắn vá»›i các tình huống thá»±c tiá»…n cuá»™c sống và nghá» nghiệp.

Quá trình há»c tập được tổ chức trong má»™t môi trÆ°á»ng há»c tập tạo Ä‘iá»u kiện cho há»c sinh kiến tạo tri thức theo cá nhân và trong mối tÆ°Æ¡ng tác xã há»™i của việc há»c tập.

PhÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu trÆ°á»ng hợp là má»™t phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Ä‘iển hình của dạy há»c theo tình huống, trong đó há»c sinh tá»± lá»±c giải quyết má»™t tình huống Ä‘iển hình, gắn vá»›i thá»±c tiá»…n thông qua làm việc nhóm.

Vận dụng dạy há»c theo các tình huống gắn vá»›i thá»±c tiá»…n là con Ä‘Æ°á»ng quan trá»ng để gắn việc đào tạo trong nhà trÆ°á»ng vá»›i thá»±c tiá»…n Ä‘á»i sống, góp phần khắc phục tình trạng giáo dục hàn lâm, xa rá»i thá»±c tiá»…n hiện nay của nhà trÆ°á»ng phổ thông.

Tuy nhiên, nếu các tình huống được Ä‘Æ°a vào dạy há»c là những tình huống mô phá»ng lại, thì chÆ°a phải tình huống thá»±c. Nếu chỉ giải quyết các vấn Ä‘á» trong phòng há»c lý thuyết thì há»c sinh cÅ©ng chÆ°a có hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tiá»…n thá»±c sá»±, chÆ°a có sá»± kết hợp giữa lý thuyết và thá»±c hành.

Vận dụng dạy há»c định hÆ°á»›ng hành Ä‘á»™ng

Dạy há»c định hÆ°á»›ng hành Ä‘á»™ng là quan Ä‘iểm dạy há»c nhằm làm cho hoạt Ä‘á»™ng trí óc và hoạt Ä‘á»™ng chân tay kết hợp chặt chẽ vá»›i nhau. Trong quá trình há»c tập, há»c sinh thá»±c hiện các nhiệm vụ há»c tập và hoàn thành các sản phẩm hành Ä‘á»™ng, có sá»± kết hợp linh hoạt giữa hoạt Ä‘á»™ng trí tuệ và hoạt Ä‘á»™ng tay chân.

Äây là má»™t quan Ä‘iểm dạy há»c tích cá»±c hóa và tiếp cận toàn thể. Vận dụng dạy há»c định hÆ°á»›ng hành Ä‘á»™ng có ý nghÄ©a quan trá»ng cho việc thá»±c hiện nguyên lý giáo dục kết hợp lý thuyết vá»›i thá»±c tiá»…n, tÆ° duy và hành Ä‘á»™ng, nhà trÆ°á»ng và xã há»™i.

Dạy há»c theo dá»± án là má»™t hình thức Ä‘iển hình của dạy há»c định hÆ°á»›ng hành Ä‘á»™ng, trong đó há»c sinh tá»± lá»±c thá»±c hiện trong nhóm má»™t nhiệm vụ há»c tập phức hợp, gắn vá»›i các vấn Ä‘á» thá»±c tiá»…n, kết hợp lý thuyết và thá»±c hành, có tạo ra các sản phẩm có thể công bố.

Trong dạy há»c theo dá»± án có thể vận dụng nhiá»u lý thuyết và quan Ä‘iểm dạy há»c hiện đại nhÆ° lý thuyết kiến tạo, dạy há»c định hÆ°á»›ng há»c sinh, dạy há»c hợp tác, dạy há»c tích hợp, dạy há»c khám phá, sáng tạo, dạy há»c theo tình huống và dạy há»c định hÆ°á»›ng hành Ä‘á»™ng.

Tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c và CNTT hợp lý há»— trợ dạy há»c

PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c có vai trò quan trá»ng trong việc đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, nhằm tăng cÆ°á»ng tính trá»±c quan và thí nghiệm, thá»±c hành trong dạy há»c. Việc sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c cần phù hợp vá»›i mối quan hệ giữa phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c.

Äa phÆ°Æ¡ng tiện và công nghệ thông tin vừa là ná»™i dung dạy há»c vừa là phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c trong dạy há»c hiện đại. Äa phÆ°Æ¡ng tiện và công nghệ thông tin có nhiá»u khả năng ứng dụng trong dạy há»c.

Bên cạnh việc sá»­ dụng Ä‘a phÆ°Æ¡ng tiện nhÆ° má»™t phÆ°Æ¡ng tiện trình diá»…n, cần tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng các phần má»m dạy há»c cÅ©ng nhÆ° các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c sá»­ dụng mạng Ä‘iện tá»­ (E-Learning).

PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c má»›i cÅ©ng há»— trợ việc tìm ra và sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c má»›i. Webquest là má»™t ví dụ vá» phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c má»›i vá»›i phÆ°Æ¡ng tiện má»›i là dạy há»c sá»­ dụng mạng Ä‘iện tá»­, trong đó há»c sinh khám phá tri thức trên mạng má»™t cách có định hÆ°á»›ng.

Sá»­ dụng các kỹ thuật dạy há»c phát huy tính tích cá»±c và sáng tạo

Kỹ thuật dạy há»c là những cách thức hành Ä‘á»™ng của của giáo viên, của ngÆ°á»i dạy và há»c sinh trong các tình huống hành Ä‘á»™ng nhá» nhằm thá»±c hiện và Ä‘iá»u khiển quá trình dạy há»c.

Chú trá»ng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c đặc thù bá»™ môn

PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c có mối quan hệ biện chứng vá»›i ná»™i dung dạy há»c. Vì vậy bên cạnh những phÆ°Æ¡ng pháp chung có thể sá»­ dụng cho nhiá»u bá»™ môn khác nhau thì việc sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c đặc thù có vai trò quan trá»ng trong dạy há»c bá»™ môn. Các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c đặc thù bá»™ môn được xây dá»±ng trên cÆ¡ sở lý luận dạy há»c bá»™ môn.

Ví dụ: Thá»±c hành là má»™t phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c đặc thù quan trá»ng của môn Công nghệ; các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c nhÆ° làm mẫu thao tác, phân tích sản phẩm kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật, lắp ráp mô hình, các dá»± án là những phÆ°Æ¡ng pháp chủ lá»±c trong dạy há»c Công nghệ.

Bồi dưỡng phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập tích cá»±c cho há»c sinh

PhÆ°Æ¡ng pháp há»c tập má»™t cách tá»± lá»±c đóng vai trò quan trá»ng trong việc tích cá»±c hóa, phát huy tính sáng tạo của há»c sinh. Có những phÆ°Æ¡ng pháp nhận thức chung nhÆ° phÆ°Æ¡ng pháp thu thập, xá»­ lý, đánh giá thông tin, phÆ°Æ¡ng pháp tổ chức làm việc, phÆ°Æ¡ng pháp làm việc nhóm, có những phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập chuyên biệt của từng bá»™ môn.

Bằng nhiá»u hình thức khác nhau, cần luyện tập cho há»c sinh các phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập chung và các phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập trong bá»™ môn.

NhÆ° vậy có rất nhiá»u phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c vá»›i những cách tiếp cận khác nhau. Việc đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c đòi há»i những Ä‘iá»u kiện thích hợp vá» phÆ°Æ¡ng tiện, cÆ¡ sở vật chất và tổ chức dạy há»c, Ä‘iá»u kiện vá» tổ chức, quản lý.

Ngoài ra, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c còn mang tính chủ quan. Má»—i giáo viên vá»›i kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng riêng để cải tiến phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c và kinh nghiệm của cá nhân.

Nguồn thông tin: http://tinmoi24.com/mot-so-bien-phap-doi-moi-phuong-phap-day-hoc/news-50-4-28f2f1f5fb79aed9a8a26a38c3f62679

 
Chuyên gia mách nÆ°á»›c 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt Ä‘iểm cao PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2016年 10月 27日 13:38

Bắt đầu từ năm há»c 2017 trở Ä‘i, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo chuyển đổi hình thức thi tá»± luận môn Toán sang hình thức thi trắc nghiệm ở kì thi Trung há»c phổ thông quốc gia. Vấn Ä‘á» này ảnh hưởng trá»±c tiếp đến cả thầy và trò trong việc dạy, há»c và thi.

Vá»›i bá» dày kinh nghiệm từ 35 năm dạy há»c và luyện thi, Tiến sÄ© Lê Äình Äịnh - Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI – đã Ä‘Æ°a ra 10 ý kiến trao đổi cùng các em há»c sinh vá»›i mục đích giúp các em ôn, luyện bài thi trắc nghiệm môn Toán má»™t cách hiệu quả nhất.

Thứ nhất: Sự khác biệt giữa bài toán tự luận và bài toán trắc nghiệm khách quan

a) Bài toán tá»± luận là yêu cầu há»c sinh phải tá»± trình bày lá»i giải má»™t cách tuần tá»± vá»›i đầy đủ các bÆ°á»›c để giải quyết vấn Ä‘á» hoặc tìm ra ẩn số mà bài toán yêu cầu.

b) Bài toán trắc nghiệm khách quan có nhiá»u dạng, tuy nhiên trong bài thi THPT quốc gia sẽ chỉ xuất hiện câu há»i dạng lá»±a chá»n 1 trong 4 phÆ°Æ¡ng án. Tức là cho trÆ°á»›c bốn phÆ°Æ¡ng án lá»±a chá»n, đáp số bài toán là 1 trong 4 phÆ°Æ¡ng án A, B, C hoặc D. Trong đó, có má»™t phÆ°Æ¡ng án đúng, ba phÆ°Æ¡ng án còn lại là các phÆ°Æ¡ng án nhiá»…u, yêu cầu há»c sinh chá»n ra phÆ°Æ¡ng án đúng mà không cần trình bày các bÆ°á»›c giải. Xin lÆ°u ý cùng các em là có hai loại phÆ°Æ¡ng án nhiá»…u, đó là:

- Loại I (Nhiá»…u xa): Tức là phÆ°Æ¡ng án này tách vá»›i phÆ°Æ¡ng án đúng, há»c sinh dá»… dàng tìm được đáp án ngay, ví dụ: đồ thị hàm bậc ba có 4 Ä‘iểm cá»±c trị.

- Loại II (Nhiá»…u gần): tức là phÆ°Æ¡ng án này gần giống phÆ°Æ¡ng án đúng, có khả năng gây “rối†cao cho há»c sinh. Äể loại được phÆ°Æ¡ng án này há»c sinh cần phải có kiến thức cÆ¡ bản tốt và suy luận tốt.

Thứ hai: Những khó khăn giữa hai hình thức thi

a) Äối vá»›i hình thức tá»± luận: Há»c sinh thÆ°á»ng vấp phải khó khăn đầu tiên là tìm ra hÆ°á»›ng giải, sau đó là cách trình bày ngắn gá»n, sáng sủa, mạch lạc… hoặc lá»i giải hay. Tuy nhiên, thá»i gian không bị gò bó nhÆ° làm các câu trắc nghiệm khách quan. Äặc biệt, nếu không trình bày được lá»i giải đúng thì há»c sinh sẽ có thể không nhận được Ä‘iểm tối Ä‘a cho bài này hoặc đúng đến đâu, sẽ nhận được Ä‘iểm đến đó.

b) Äối vá»›i hình thức trắc nghiệm khách quan: Khó khăn lá»›n nhất là há»c sinh bị áp lá»±c thá»i gian bởi há»c sinh phải vận dụng cả kiến thức và kÄ© năng để tìm ra đáp án đúng trong khoảng thá»i gian tÆ°Æ¡ng đối ngắn.

Trong quá trình xem xét, phân tích Ä‘á» thi minh há»a, thầy Lê Äình Äịnh nhận thấy việc phân bổ thá»i gian cho các câu há»i theo mức Ä‘á»™ Khó – dá»… nhÆ° sau:

✓ Câu há»i dá»…: thá»i gian làm bài là 1 phút

✓ Câu há»i trung bình: thá»i gian làm bài là 2 phút

✓ Câu há»i khó – cá»±c khó: thá»i gian làm bài là 3,5 phút.

Nếu không chá»n được chính xác phÆ°Æ¡ng án đúng ở má»™t câu há»i bất kì, há»c sinh có thể chá»n ngẫu nhiên má»™t phÆ°Æ¡ng án mà vẫn có thể có cÆ¡ há»™i được Ä‘iểm ở câu há»i đó.

Thứ ba: Phạm vi kiến thức thi trắc nghiệm trong bài thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT QG năm há»c 2016 – 2017, kiến thức được gói gá»n trong chÆ°Æ¡ng trình lá»›p 12.

Thứ tư: Lĩnh vực kiến thức

Kiến thức trong kì thi THPT quốc gia bao gồm hai lÄ©nh vá»±c: Giải tích và Hình há»c

a) Lĩnh vực giải tích bao gồm các phần kiến thức như sau:

- Hàm số và ứng dụng

- Mũ và Logarit

- Nguyên hàm – tích phân

- Số phức

b) LÄ©nh vá»±c hình há»c bao gồm các phần kiến thức nhÆ° sau:

- Khối đa diện

- Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón

- PhÆ°Æ¡ng pháp tá»a Ä‘á»™ không gian

Thứ năm: Cấp độ nhận thức

Bảng thống kê câu há»i theo cấp Ä‘á»™ nhận thức (Dá»±a trên Äá» minh há»a 5-10-2016)

STT

Chuyên Ä‘á»

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

Tổng số câu theo chuyên Ä‘á»

1

Hàm số

3

4

3

1

11

 

 

1,2,4

3,5,6,7

9,10,11

8

 

2

Mũ và Logarit

1

6

2

1

10

 

 

13

12,14,15,17,18,20

16,19

21

 

3

Nguyên hàm - Tích phân

1

3

3

 

7

 

 

22

23,25,26

24,27,28

 

 

4

Số phức

1

3

2

 

6

 

 

29

30,31,32

33,34

 

 

5

Khối đa diện - Mặt cầu mặt trụ

1

3

2

2

8

 

 

36

35,39,41

37,40

38,42

 

6

PhÆ°Æ¡ng pháp tá»a Ä‘á»™ không gian

2

3

3

 

8

 

 

43,44

45,46,47

48,49,50

 

 

 

Tổng số câu theo mức Ä‘á»™ câu há»i

9

22

15

4

50

 

Phần trăm kiến thức

52%

18%

22%

8%

100%

Thứ sáu: Há»c sinh cần lÆ°u ý má»™t số hÆ°á»›ng chính giải bài Toán trắc nghiệm

Thứ bảy: Há»c sinh cần rèn luyện các yếu tố gì?

- Nắm vững các kiến thức cÆ¡ bản. Äây là yếu tố tiên quyết nhất để có thể hoàn thành bài thi.

- Hiểu rõ bản chất của từng khái niệm Toán há»c phổ thông.

- Sử dụng thành thạo máy tính Casio.

- Biết cách vận dụng linh hoạt các kiến thức đã há»c để xá»­ lý các bài toán ở cấp Ä‘á»™ vận dụng cao . Ví dụ bài toán tính lãi ngân hàng - Câu 21 Äá» minh há»a ra ngày 5/10/2016.

- Rèn luyện thật nhiá»u vá»›i các dạng bài/dạng Ä‘á» có cấu trúc tÆ°Æ¡ng tá»± Ä‘á» minh há»a để quen vá»›i áp lá»±c phòng thi và rèn được phản xạ, từ đó có thể giải quyết câu há»i trong má»™t khoảng thá»i gian ngắn.

Thứ tám: Quan niệm sai lầm

Nhiá»u ngÆ°á»i thÆ°á»ng hay quan niệm, trong Ä‘á» thi trắc nghiệm, các phÆ°Æ¡ng án đúng trong Ä‘á» thi sẽ được phân bổ Ä‘á»u cho các phÆ°Æ¡ng án A, B, C, D; nên nếu chỉ chá»n má»™t phÆ°Æ¡ng án xuyên suốt cho cả bài thi thì ta cÅ©ng sẽ Ä‘Æ°Æ¡c 25% tổng số Ä‘iểm toàn bài. Vậy, chúng ta sẽ cùng phân tích xem nhận định/quan niệm trên sai lầm nhÆ° thế nào.

Äá» thi sẽ được thiết kế theo kiểu chá»n ngẫu nhiên từ hệ thống. Các câu há»i và sá»± sắp xếp các phÆ°Æ¡ng án lá»±a chá»n được xáo trá»™n trong quá trình chá»n ngẫu nhiên từ hệ thống thành các Ä‘á» thi. Do đó, vá»›i cùng má»™t câu há»i các há»c sinh khác nhau lại có đáp án đúng rÆ¡i vào các phÆ°Æ¡ng án khác nhau.

Dá»±a vào Ä‘á» mẫu mà há»c tủ: hiện nay, Ä‘á» thi nằm hoàn toàn trong chÆ°Æ¡ng trình lá»›p 12. Vậy vá»›i má»™t Ä‘á» mẫu mà Bá»™ công bố gồm 50 câu không thể nêu hết các vấn Ä‘á». Vì vậy, khi thi chính thức, kiến thức có thể lệch vá»›i Ä‘á» mẫu.

HÆ¡n nữa, cùng vá»›i sá»± phát triển mạnh mẽ của internet, sá»± lan truyá»n và chia sẻ hệ thống các Ä‘á» thi trên các trang mạng xã há»™i là con dao hai lưỡi. Bởi lẽ, Ä‘á» thi và các tài liệu được biên soạn bởi rất nhiá»u các cá nhân, tổ chức, trong đó có rất nhiá»u nguồn không đáng tin cậy, phần lá»›n là biên soạn không có căn cứ rõ ràng và không được kiểm duyệt bởi má»™t cÆ¡ quan có thẩm quyá»n. Do đó, nếu không có kiến thức vững vàng, không hiểu rõ cấu trúc Ä‘á» thi và bản chất thì há»c sinh rất dá»… bị tin và theo dẫn đến sai lầm trong cả quá trình há»c và luyện.

Thứ chín: Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm

NhÆ° đã phân tích trong phần 2, áp lá»±c của há»c sinh khi làm Ä‘á» thi trắc nghiệm là hoàn thành các câu há»i theo thá»i gian phù hợp. Há»c sinh cần tạo cho mình má»™t chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm. Äể có thể làm tốt và giành được Ä‘iểm cao, các em cần lÆ°u ý những Ä‘iểm chính nhÆ° sau:

- Làm má»™t lượt cả Ä‘á», vá»›i những câu dá»…, chắc chắn vỠđáp án có thể khoanh luôn. Gặp câu khó, đừng quá mất thá»i gian mà hãy tạm bá» qua và chuyển sang làm câu khác. Sau khi làm xong má»™t lượt Ä‘á» thi thì má»›i quay lại để làm tiếp câu đó. Làm được Ä‘iá»u này sẽ giúp các em không bị bá» sót và mất Ä‘iểm ở những câu dá»… do đã mất nhiá»u thá»i gian cho câu khó. Nên nhá»›, dù là câu khó hay câu dá»… thì há»c sinh chỉ có thể được tối Ä‘a 0,2 Ä‘iểm cho 1 câu.

- Äối vá»›i các câu hình há»c ở mức Ä‘á»™ Ä‘Æ¡n giản cần hạn chế vẽ hình và nếu phải vẽ thì cÅ©ng không cần vẽ quá cầu kì vì sẽ rất tốn thá»i gian, cố gắng tưởng tượng là chính.

- Ưu tiên làm trÆ°á»›c các câu há»i mà có sá»­ dụng được máy tính Casio.

- Tăng cÆ°á»ng rèn luyện các dạng bài mà sá»­ dụng kỹ năng loại trừ để tìm ra được đáp án.

Thứ mÆ°á»i: Tài liệu quan trá»ng nhất là Sách giáo khoa lá»›p 12

Hiện nay, các tài liệu phục vụ thi trắc nghiệm khách quan rất nhiá»u; tuy nhiên, chÆ°a thể đánh giá được vì Ä‘á»™ phủ vá» kiến thức là quá rá»™ng, có cả những phần ngoài chÆ°Æ¡ng trình thi. Vì vậy, má»—i tài liệu chỉ phù hợp vá»›i má»™t phần của Ä‘á». Há»c sinh cần phải chá»n lá»c khi tham khảo, tránh ôm đồm và sa đà.

Há»c sinh có thể tá»± há»c, tá»± ôn luyện sau khi được trang bị kiến thức ở trÆ°á»ng. Tuy nhiên, các em nên lá»±a chá»n các khóa há»c của các hệ thống giáo dục có uy tín, có kinh nghiệm dạy há»c và ôn, luyện thi đại há»c để việc ôn, luyện hiệu quả.

Tiến sÄ© Lê Äình Äịnh

Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i (Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI)

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuyen-gia-mach-nuoc-10-kinh-nghiem-on-luyen-bai-trac-nghiem-mon-toan-dat-diem-cao-20161026222413662.htm

 
Há»c sinh làm quen vá»›i Ä‘á» thi trắc nghiệm PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2016年 10月 22日 04:02
GD&TÄ - Ngay sau khi Bá»™ GD&ÄT công bố phÆ°Æ¡ng án thi trung há»c phổ thông (THPT) quốc gia 2017, nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng đã chủ Ä‘á»™ng, tập trung triển khai tập huấn Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, tạo ngân hàng Ä‘á» thi trắc nghiệm, đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, kiểm tra đánh giá.

Äặc biệt tổ chức dạy há»c cho há»c sinh theo định hÆ°á»›ng cách ra Ä‘á» thi của Bá»™, cho các em làm quen vá»›i Ä‘á» thi trắc nghiệm.

Há»c sinh làm quen  vá»›i Ä‘á» thi trắc nghiệm

Bài kiểm tra trên lớp ra theo dạng đỠtrắc nghiệm

TrÆ°á»›c những thay đổi của phÆ°Æ¡ng án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, dÆ°á»›i sá»± chỉ đạo của các Sở GD&ÄT, các trÆ°á»ng đã có sá»± Ä‘iá»u chỉnh phÆ°Æ¡ng pháp dạy và há»c phù hợp vá»›i hình thức thi trắc nghiệm không chỉ vá»›i há»c sinh lá»›p 12. Tất cả không ngoài mục đích chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho há»c sinh tham gia kỳ thi hai trong má»™t để đạt kết quả cao nhất có thể.

Thá»±c tế là thi trắc nghiệm hay tá»± luận, việc dạy và há»c không có gì thay đổi vá» chuẩn kiến thức. Tuy nhiên, vá»›i hình thức thi trắc nghiệm cần lượng kiến thức bao quát hÆ¡n thay vì tập trung sâu vá» má»™t vấn Ä‘á», chuyên Ä‘á» nhÆ° thi tá»± luận. Do đó, cách dạy của giáo viên và phÆ°Æ¡ng pháp há»c của há»c sinh bắt buá»™c phải thay đổi theo.

Theo ông Nguyá»…n Minh Anh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ÄT Tuyên Quang: Äịnh dạng Ä‘á» mà Bá»™ GD&ÄT Ä‘Æ°a ra đã được Sở triển khai đến tận trÆ°á»ng há»c, giáo viên và há»c sinh. Äá» minh há»a má»›i cả hình thức cÅ©ng nhÆ° ná»™i dung, có tính phân loại cao. Bởi bên cạnh những câu há»i dá»… cÅ©ng có câu há»i khó so vá»›i há»c sinh. Việc Bá»™ định dạng Ä‘á» thi sá»›m giúp cho các địa hÆ°Æ¡ng, trÆ°á»ng há»c triển khai hiệu quả hÆ¡n trong việc dạy đảm bảo kiến thức chuyên môn cho há»c sinh khối 12, kiểm tra theo định dạng hÆ°á»›ng của Bá»™.

Thuận lợi của Tuyên Quang là định dạng cách thức ra Ä‘á» thi trắc nghiệm cho há»c sinh đã được tập huấn hàng năm cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Năm há»c này, Sở đã tập huấn giáo viên toàn tỉnh đã được 5 môn, thứ Bảy và Chủ nhật này tập huấn cho giáo viên bá»™ môn Giáo dục công dân. Sau khi tập huấn cho giáo viên, phòng chuyên môn của Sở sẽ vá» trÆ°á»ng kiểm tra, tÆ° vấn, cÆ¡ bản giáo viên thá»±c hiện được nhÆ° yêu cầu Ä‘á» ra. Sở cÅ©ng tổ chức há»™i thảo cấp cán bá»™ quản lý các trÆ°á»ng há»c. HÆ¡n nữa, các Ä‘á» kiểm tra 45 phút của há»c sinh hoàn toàn thay thế bằng Ä‘á» thi trắc nghiệm, đúng nhÆ° dạng thức Ä‘á» thi Bá»™ hÆ°á»›ng dẫn.

Sở GD&ÄT Hà Ná»™i đã có văn bản gá»­i Hiệu trưởng các trÆ°á»ng THPT, Trung tâm giáo dục thÆ°á»ng xuyên trên địa bàn Hà Ná»™i triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi này. Sở GD&ÄT Hà Ná»™i yêu cầu các trÆ°á»ng tổ chức dạy há»c và kiểm tra, đánh giá, hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh lá»›p 12 ôn tập để nắm vững kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu tối thiểu, tránh há»c tủ, há»c vẹt. Tập trung cho há»c sinh tập dượt, làm quen vá»›i hình thức thi trắc nghiệm các môn Toán, Lịch sá»­, Äịa lý và Giáo dục công dân. Ngoài ra Sở còn yêu cầu, các nhà trÆ°á»ng cần Ä‘iá»u chỉnh phÆ°Æ¡ng pháp dạy, há»c, kiểm tra đối vá»›i há»c sinh khối 10 và 11 để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu vỠđổi má»›i thi theo lá»™ trình của Bá»™ GD&ÄT.

Tạo nguồn ngân hàng đỠthi

Thá»i Ä‘iểm này nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng đã tổ chức há»™i thảo, há»™i nghị tìm giải pháp tổ chức thá»±c hiện hiệu quả Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ngoài việc tổ chức dạy, há»c, tổ chức ngân hàng Ä‘á» thi, cho há»c sinh làm quen vá»›i Ä‘á» trắc nghiệm các môn há»c, kế hoạch tổ chức thi thá»­ cho há»c sinh lá»›p 12 cÅ©ng đã được lập sẵn theo lá»™ trình. Sở GD&ÄT TPHCM cho biết sẽ tổ chức cho há»c sinh thi thá»­ THPT quốc gia trong há»c kỳ II của năm há»c này để các em làm quen vá»›i cách thi má»›i. Việc tổ chức thi thá»­ được làm đúng các quy trình và nghiêm túc nhÆ° Kỳ thi THPT quốc gia. Tùy vào Ä‘iá»u kiện thá»±c tế, các trÆ°á»ng có thể đăng ký để há»c sinh tham gia thi thá»­. Tuy nhiên, để chuẩn bị câu há»i cho các bài thi trắc nghiệm, Sở sẽ tập hợp các câu há»i từ các trÆ°á»ng THPT để thành lập ngân hàng Ä‘á» thi và yêu cầu các trÆ°á»ng lên kế hoạch chuẩn bị lịch thi chi tiết để có thông báo cụ thể.

Giám đốc Sở GD&ÄT Cà Mau Nguyá»…n Minh Luân cÅ©ng cho biết Sở sẽ sá»›m tuyển chá»n những giáo viên giá»i, có kinh nghiệm, uy tín, thành lập Há»™i đồng bá»™ môn để xây dá»±ng ngân hàng Ä‘á» thi, nhất là đối vá»›i các môn lần đầu thi trắc nghiệm: Toán, Sá»­, Äịa, Giáo dục công dân.

Khi tổ chức thăm dò ý kiến, nhiá»u thầy cô Ä‘ang trá»±c tiếp ôn luyện cho há»c sinh lá»›p 12 chia sẻ: TrÆ°á»›c đây, thi tá»± luận, giáo viên giảng dạy chuyên sâu vào má»™t số vấn Ä‘á», các ná»™i dung trá»ng tâm của bá»™ môn. Còn vá»›i hình thức thi trắc nghiệm, há»c sinh cần nắm sâu vấn đỠđể vận dụng làm bài, phải há»c Ä‘á»u, nắm bao quát toàn bá»™ kiến thức; cùng vá»›i đó giáo viên phải rèn luyện cho há»c sinh thêm nhiá»u kỹ năng nhÆ° tÆ° duy vận dụng, tính toán, sàng lá»c đáp án nhanh. Há»c sinh không nắm chắc kiến thức cÆ¡ bản, không rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm sẽ khó đạt Ä‘iểm cao.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/hoc-sinh-lam-quen-voi-de-thi-trac-nghiem-2453412-b.html

 
"Mấy chục năm qua chúng ta đã dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt" PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2016年 10月 22日 03:30

Trong suốt nhiá»u chục năm qua, chúng ta Ä‘ang dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt. Và đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và há»c tiếng Anh trong nhà trÆ°á»ng không hiệu quả.

dạy tiếng Anh, há»c tiếng Anh, cách há»c tiếng Anh, ÄỠán 2020
TS Äá»— Tuấn Minh, Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Ngoại ngữ, ÄHQG HN. Ảnh: Lê Văn

Tại há»™i thảo nâng cao năng lá»±c sá»­ dụng tiếng Anh trong lá»›p há»c cho giáo viêntổ chức má»›i đây, TS Äá»— Tuấn Minh, Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Ngoại ngữ, ÄHQG HN cho biết, trong môi trÆ°á»ng sá»­ dụng ngoại ngữ còn nhiá»u hạn chế nhÆ° hiện nay thì việc tiếp xúc của há»c sinh vá»›i giáo viên (GV) trong lá»›p há»c là cÆ¡ há»™i rất tốt cho há»c sinh sá»­ dụng ngoại ngữ.

Do đó, nếu nhÆ° năng lá»±c sá»­ dụng ngoại ngữ của GV đảm bảo thì sẽ là kênh rất tốt để tạo cÆ¡ há»™i cho ngÆ°á»i há»c sá»­ dụng và tiếp cận ngôn ngữ mà mình Ä‘ang há»c. Từ đó, ông Minh cho rằng, để bồi dưỡng năng lá»±c cho GV thì việc đầu tiên và cần phải nhấn mạnh chính là bồi dưỡng năng lá»±c sá»­ dụng ngôn ngữ trong lá»›p há»c.

Ông Châu Văn Thùy, Sở GD-ÄT Quảng Nam cho rằng, kết quả khảo sát giáo viên tiếng Anh thuá»™c địa bàn tỉnh cho thấy, kỹ năng nghe và nói tiếng Anh của giáo viên yếu hÆ¡n các kỹ năng khác. Äây là lý do giáo viên tiếng Anh không sá»­ dụng nhiá»u tiếng Anh trong lá»›p há»c. Từ đó, há»c sinh cÅ©ng không có nhiá»u cÆ¡ há»™i để nghe tiếng Anh.

Ông Thùy cÅ©ng cho rằng, việc bồi dưỡng tất cả các giáo viên đạt chuẩn và giữ được chuẩn là quá trình thÆ°á»ng xuyên, lâu dài và tốn kém. Do đó, trÆ°á»›c mắt cần tập trung vào bồi dưỡng năng lá»±c ngôn ngữ sá»­ dụng trong lá»›p há»c, tập trung vào các dạng tiếng Anh giao tiếp phổ biến và hiệu quả trong các giá» há»c.

Trong khi đó, PGS Äá»— Văn Xê, Phó hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Cần ThÆ¡ cÅ©ng cho rằng, trong suốt nhiá»u chục năm qua, chúng ta Ä‘ang dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt, và đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và há»c tiếng Anh trong nhà trÆ°á»ng không hiệu quả.

Xuất phát từ thá»±c trang trên, ông Äá»— Tuấn Minh cho rằng, trong việc bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh hiện nay có 4 từ khóa cần phải quan tâm: ThÆ°á»ng xuyên, Hệ thống, Sát thá»±c và Hiệu quả.

Ông Minh cho biết, hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng giáo viên hiện nay cần phải tiến hànhthÆ°á»ng xuyên thay vì theo kiểu mùa vụ nhÆ° hiện nay, nhất là thÆ°á»ng tập trung vào mùa hè.

"Quá cá»±c cho GV khi mà ngÆ°á»i ngÆ°á»i nhà nhà há»i nhau Ä‘i nghỉ ở đâu thì há» lại là Ä‘i tập huấn ở đâu, bao giá»" - ông Minh nêu vấn Ä‘á». "Hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng GV cần phải được thay đổi để làm sao để làm sao nó trở thành hoạt Ä‘á»™ng diá»…n ra thÆ°á»ng xuyên trong cả năm há»c".

Bên cạnh đó, ná»™i dung bồi dưỡng giáo viên phải được thiết kế theo hệ thốngnhất định. Các chÆ°Æ¡ng trình phải được sắp xếp thành các module để ngÆ°á»i GV sau khi được bồi dưỡng module ấy thì tích lÅ©y tất cả kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ có thể áp dụng trong giảng dạy.

"Cần tránh tình trạng cÅ©ng ngÆ°á»i GV ấy nhÆ°ng ná»™i dung bồi dưỡng của năm này lại lặp lại cái mà hỠđược bồi dưỡng đây đó má»™t vài năm trÆ°á»›c. Có khi ná»™i dung bồi dưỡng năm sau dá»… hÆ¡n, Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n bồi dưỡng năm trÆ°á»›c" - ông Minh nói.

Thứ ba, ông Minh cho rằng, nội dung các khóa bồi dưỡng cần phải thiết kế sát thực tế hơn.

"Bản thân chúng tôi là những ngÆ°á»i tổ chức bồi dưỡng GV cÅ©ng thấy mình đâu đó chÆ°a làm được cái GV cần. Chúng tôi vẫn tổ chức các khóa bồi dưỡng vá»›i ná»™i dung do mình nghÄ© ra, mình nghÄ© GV cần mà không khảo sát thá»±c tế, đánh giá thá»±c thế sau khóa bồi dưỡng".

Muốn sát vá»›i thá»±c tế hÆ¡n thì phải làm thế nào? Theo ông Minh, hiện nay lý thuyết đã có, quan trá»ng là có dám hành Ä‘á»™ng hay không?

Thứ tÆ°, ông Minh cho rằng, nếu những Ä‘iá»u trên làm tốt thì hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ tốt lên. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, cần phải thay đổi việc đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên trong đó đặc biệt quan tâm tá»›i khâu "hậu bồi dưỡng".

Hiện nay, ít có Ä‘Æ¡n vị tổ chức các lá»›p bồi dưỡng cso cÆ¡ há»™i theo dõi giáo viên của mình khi há» quay trở vỠđịa phÆ°Æ¡ng giảng. Hầu hết chỉ dừng lại ở các phiếu đánh giá mà phần lá»›n Ä‘iá»n cho đủ thủ tục hoặc đánh giá theo hÆ°á»›ng tích cá»±c dù trong lòng không thấy thoải mái lắm.

Ông Minh cÅ©ng cho rằng, các hoạt Ä‘á»™ng thanh tra, dá»± giá» hiện nay cần phải theo hÆ°á»›ng đánh giá, khuyế khích các yếu tố tích cá»±c để các giáo viên sau khi bồi dưỡng có thể thể hiện hay áp dụng những gì mình được há»c.

Bên cạnh đó, ông Minh cÅ©ng Ä‘á» xuất, cần phải thành lập các Ä‘Æ¡n vị chuyên trách bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh để hoạt Ä‘á»™ng này hiệu quả hÆ¡n. "Hầu hết các Ä‘Æ¡n vị Ä‘á»u cá»­ các giảng viên tham gia các lá»›p bồi dưỡng ên há» chỉ coi đó là công việc thứ 2 bên cạnh công việc giảng dạy ở đại há»c".

Äể có được má»™t trung tâm nhÆ° vậy, theo ông Minh cần có đủ các yếu tố từ Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ cÆ¡ hữu, cÆ¡ sở vật chất, ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng thức tổ chức.

Äiá»u quan trá»ng nhất, theo ôn Minh là giữa các Ä‘Æ¡n vị tham gia bồi dưỡng cho GV tiếng Anh cần có sá»± thống nhất vá»›i nhau để tạo ra mặt bằng chung trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho các GV.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/may-chuc-nam-qua-chung-ta-da-day-tieng-anh-bang-tieng-viet-334485.html

 
"Không đổi má»›i giáo dục ào ào" PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2016年 10月 22日 03:26

Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết nhÆ° vậy tại các buổi làm việc phát triển giáo dục tại Lào Cai trong các ngày 17 và 18/10.

Do Ä‘iá»u kiện địa bàn phân tán, khó đảm bảo Ä‘iá»u kiện nâng cao chất lượng giáo dục, má»™t số tỉnh miá»n núi phía Bắc Ä‘ang có kế hoạch sắp xếp lại hệ thống trÆ°á»ng lá»›p. Rà soát, quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo cÅ©ng là 1 trong 9 nhiệm vụ trá»ng tâm của ngành giáo dục năm há»c này.

Phùng Xuân Nhạ, Lào Cai, đổi mới giáo dục
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ trong buổi thị sát TrÆ°á»ng tiểu há»c Pa Cheo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Sau khi ghép trÆ°á»ng, đã có 45 há»c sinh vá» trÆ°á»ng chính há»c bán trú.

Tại Lào Cai, sau hÆ¡n 1 năm được phê duyệt quy hoạch, tỉnh đã Ä‘Æ°a gần 2.000 há»c sinh ở Ä‘iểm trưởng lẻ vá» há»c ở trÆ°á»ng chính, sáp nhập được hÆ¡n 20 trÆ°á»ng; nâng cấp 4 trÆ°á»ng phổ thống dân tá»™c ná»™i trú. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020 sẽ sáp nhập 130 trÆ°á»ng xuống còn 65 trÆ°á»ng.

Theo ông Nguyá»…n Anh Ninh, giám đốc Sở GD-ÄT, việc sắp xếp lại này tạo hiệu quả đầu tÆ° và sá»­ dụng nguồn lá»±c, bÆ°á»›c đầu nâng được chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, Lào Cai Ä‘ang xây dá»±ng mô hình trÆ°á»ng liên cấp từ mầm non tá»›i THCS.

TÆ°Æ¡ng tá»±, Hà Giang cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện việc chuyển há»c sinh (trÆ°á»›c mắt ở lá»›p 4 – 5) từ Ä‘iểm trÆ°á»ng trở vá» trÆ°á»ng chính. Trong hÆ¡n 1 năm rưỡi, tỉnh đã xoá được 61 Ä‘iểm lẻ trong số 1.088 Ä‘iểm trÆ°á»ng tiểu há»c, phát triển trÆ°á»ng 10 trÆ°á»ng ná»™i trú thành mô hình liên cấp.

Ông VÅ© Văn Sá»­, Giám đốc Sở GD-ÄT tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ nhÆ°ng nÆ¡i nào chuẩn bị được các Ä‘iá»u kiện má»›i chuyển, chứ không nôn nóng vì “bệnh thành tíchâ€, nếu chuyển mà gây ra hệ luỵ thì không làm.

Tỉnh Lai Châu thì đã thá»±c hiện việc sắp xếp từ năm 2011. Theo Phó Giám đốc Sở Hoàng Äức Minh, khi làm trÆ°á»ng liên cấp phát sinh thiếu chá»— ở cho há»c sinh và các Ä‘iá»u kiện đảm bảo Ä‘á»i sống khác nhÆ° công trình vệ sinh, Ä‘iện, nÆ°á»›c...

Má»›i thá»±c hiện sáp nhập các trÆ°á»ng thành liên cấp được 2 tháng, tỉnh Yên Bái cÅ©ng nêu kiến nghị tÆ°Æ¡ng tá»± các địa phÆ°Æ¡ng nhÆ°: chÆ°a có Ä‘iá»u lệ trÆ°á»ng liên cấp mầm non tá»›i THCS, cần có "chuẩn quốc gia" riêng cho các trÆ°á»ng ở khu vá»±c miá»n núi, bố trí nhân lá»±c làm công tác quản sinh....

"Rất đáng hoan nghênh!" - Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết thêm, Bá»™ GD-ÄT quan tâm tá»›i công tác quy hoạch và sắp xếp lại mạng lÆ°á»›i trÆ°á»ng lá»›p nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó. Tuy nhiên, nếu thá»±c hiện không có chiến lược và bÆ°á»›c Ä‘i phù hợp, bài bản sẽ phá vỡ quy hoạch, dẫn tá»›i tình trạng lãng phí nguồn lá»±c đầu tÆ°.

Phùng Xuân Nhạ, Lào Cai, đổi mới giáo dục

Ông Phùng Xuân Nhạ tham gia giá» há»c tiếng Anh tại lá»›p há»c ngoài trá»i của TrÆ°á»ng tiểu há»c Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai)

Bá»™ GD-ÄT sẽ có những chính sách thiết thá»±c để sá»± há»— trợ vá» chủ trÆ°Æ¡ng, chính sách đối vá»›i giáo dục vùng khó thá»±c tế hÆ¡n, gần vá»›i Ä‘iá»u kiện dạy và há»c hÆ¡n, kịp thá»i tháo gỡ khó khăn cho các nhà trÆ°á»ng; đồng thá»i, triển khai công tác giáo dục vùng khó khăn má»™t cách linh hoạt, bài bản, bám sát thá»±c tế của các địa phÆ°Æ¡ng để nâng cao tính khả thi.

NgÆ°á»i đứng đầu ngành giáo dục lÆ°u ý cần tránh tình trạng làm ào ào, mạnh địa phÆ°Æ¡ng nào nÆ¡i ấy làm, phá vỡ chủ trÆ°Æ¡ng, quy hoạch của Bá»™, của Trung Æ°Æ¡ng, đồng thá»i không tranh thủ được sá»± đồng thuận của ngÆ°á»i dân, gây bức xúc trong xã há»™i nhÆ° cách má»™t số địa phÆ°Æ¡ng đã làm đổi má»›i giáo dục trong thá»i gian qua.

 

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khong-doi-moi-giao-duc-ao-ao-334780.html

 
«é¦–页上页1234567下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD