TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Samedi, 25 Mars 2017 10:30 |
Tại buổi há»p báo và o chiá»u 24/3, GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng Chủ biên ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông cho biết, phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt. Khi thá»±c hiện, dá»± kiến sẽ áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể bắt đầu từ các lá»›p đầu cấp: lá»›p 1, lá»›p 6. lá»›p 10.
Dự kiến áp dụng trước cho lớp 1, lớp 6, lớp 10
Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, so với chương trình hiện hà nh, dự thảo đổi mới SGK có một số điểm mới như:
Thứ nhất, chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i SGK góp phần định hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất và năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó táºp trung chủ yếu và o cấp trung há»c phổ thông.
Cụ thể: "Lá»›p 10 sẽ là lá»›p dá»± hÆ°á»›ng giúp các em há»c sinh có được những sá»± chuẩn bị nhất định để chá»n hÆ°á»›ng nghiệp cho đúng khi đến lá»›p 11, 12.
Lá»›p 11, 12 sẽ giúp các em há»c sinh có định hÆ°á»›ng đúng vá» nghá» nghiệp, bảo đảm há»c sinh được tiếp cáºn nghá» nghiệp mà các em muốn theo Ä‘uổi".
Theo GS, nếu há»c dà n trải nhÆ° hiện nay sẽ không đảm bảo định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp. Vì váºy từ lá»›p 11 và lá»›p 12 ngoà i má»™t số môn bắt buá»™c nhÆ° giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo thì các môn còn lại sẽ được há»c sinh tá»± chá»n. Má»—i há»c sinh sẽ tá»± chá»n 5 môn còn lại phù hợp vá»›i định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp của mình.
Â
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới
Â
GS Thuyết cũng cho rằng, so với chương trình hiện hà nh, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đà o tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đà o tạo.
Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình của xây dá»±ng chÃnh sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng. Bất cứ Ä‘iểm nà o má»›i của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.
Trả lá»i câu há»i khi chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i được ban hà nh, sẽ được thá»±c hiện theo phÆ°Æ¡ng pháp nà o? GS Thuyết cho hay, từ trÆ°á»›c đến nay, chúng ta Ä‘á»u áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể sẽ bắt đầu áp dụng cho các lá»›p đầu cấp là lá»›p 1, lá»›p 6 và lá»›p 10. Sau đó, má»›i áp dụng cho các khối lá»›p khác.
Cần chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất
Vấn đỠđược dÆ° luáºn quan tâm hiện nay là liệu đầu năm há»c 2018-2019 việc triển khai chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i SGK có kịp thá»±c hiện hay không? "Bá»™ GD& ÄT khẳng định, có thể thá»±c hiện được và phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt".
Theo GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, để đảm bảo chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i SGK được Ä‘Æ°a và o đúng thá»i gian nhÆ° Nghị quyết của Quốc há»™i khóa 13 nêu ra, ChÃnh phủ phải có thá»i gian là m việc vá»›i lãnh đạo địa phÆ°Æ¡ng để yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng chuẩn bị đầy đủ các Ä‘iá»u kiện cần thiết để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i.
Vá» Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD&ÄT đã có dá»± án Ä‘Ã o tạo nâng cao chất lượng giáo viên, có tà i liệu táºp huấn, xây dá»±ng trang web Ä‘Ã o tạo giáo viên. Vá» trang thiết bị trÆ°á»ng há»c, phải chá» có chÆ°Æ¡ng trình, các Ä‘Æ¡n vị má»›i sản xuất.
Tuy nhiên, vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nhất, theo GS Thuyết chÃnh là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất của địa phÆ°Æ¡ng. Theo thiết kế chÆ°Æ¡ng trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngà y. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trÆ°á»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.
"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà . Vì váºy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD&ÄT, ChÃnh phủ sau khi chÆ°Æ¡ng trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải là m việc vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để giải quyết vấn Ä‘á» nà y. Giáo dục là quốc sách hà ng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở váºt chất thì khó có thể thà nh công", GS Thuyết nói.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-kien-ap-dung-chuong-trinh-sgk-moi-o-cac-lop-dau-cap-20170325073221176.htm
|
|
Samedi, 25 Mars 2017 10:16 |
GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i khẳng định, chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i vẫn sẽ áp dụng từ năm há»c 2018-2019 theo đúng kế hoạch Ä‘á» ra trong nghị quyết của Quốc há»™i.
Trả lá»i câu há»i tại cuá»™c há»p báo thÆ°á»ng kỳ Bá»™ GD-ÄT chiá»u 24/3, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, cho tá»›i ngà y 24/1, ban soạn thảo đã hoà n thà nh chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể (chÆ°Æ¡ng trình khung) và chuyển há»™i đồng quốc gia để thẩm định.
Từ 20-24/2, há»™i đồng thẩm định đã há»p và biểu quyết thông qua dá»± thảo. Cho tá»›i ngà y 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoà n thiện bản cuối cùng để chuyển tá»›i Vụ Pháp chế của Bá»™ GD-ÄT cho ý kiến trÆ°á»›c khi trình lên Bá»™ trưởng.
Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
GS Thuyết cÅ©ng khẳng định là vá»›i tiến Ä‘á»™ hiện nà y thì chÆ°Æ¡ng trình - sách giáo khoa (SGK) má»›i vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm há»c 2018-2019 theo kế hoạch.
"Chúng tôi Ä‘ang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chÆ°Æ¡ng trình sẽ được phê duyệt. Vá»›i thá»i gian nà y, bá»™ SGK do Bá»™ GD-ÄT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.
|
GS Nguyá»…n Minh Thuyết trả lá»i tại há»p báo chiá»u 24/3. Ảnh: Lê Văn. |
GS Thuyết cÅ©ng kiến nghị phải tạo Ä‘iá»u kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thá»i gian để ChÃnh phủ là m việc vá»›i lãnh đạo các địa phÆ°Æ¡ng trong việc chuẩn bị đầy đủ Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i, từ Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đến cÆ¡ sở váºt chất.
"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến Ä‘á»™. NhÆ°ng quan trá»ng hÆ¡n là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn Ä‘iá»u gì cần củng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bà thÆ° và Quốc há»™i để có cách xá» lý hợp lý".
Cần đảm bảo Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở váºt chất
Trả lá»i câu há»i vá» việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện Ä‘i kèm để triển khai chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i thà nh công, GS Thuyết cho biết, vá» Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD-ÄT đã có dá»± án ETEP Ä‘Ã o tạo nâng cao chất lượng giáo viên.
Các trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng Ä‘ang tiến hà nh đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm. Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng được giao nhiệm vụ sau khi xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình sẽ viết các tà i liệu táºp huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trá»±c tiếp công tác nà y.
Vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nhất, theo GS Thuyết chÃnh là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất của địa phÆ°Æ¡ng. Theo thiết kế chÆ°Æ¡ng trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngà y. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trÆ°á»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.
"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà " - GS Thuyết cho hay.
Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng nà y má»›i đảm bảo việc triển khai chÆ°Æ¡ng trình má»›i thà nh công. Trách nhiệm chÃnh là của các địa phÆ°Æ¡ng.
"Vì váºy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD-ÄT, ChÃnh phủ sau khi chÆ°Æ¡ng trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải là m việc vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để giải quyết vấn Ä‘á» nà y" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hà ng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở váºt chất thì khó có thể thà nh công".
Xây dá»±ng theo quy trình ban hà nh chÃnh sách
Nói vá» Ä‘iểm má»›i của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được soạn thảo, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i theo Nghị quyết của Quốc há»™i là hình thà nh phẩm chất, năng lá»±c cho há»c sinh.
Äiểm má»›i nhất của chÆ°Æ¡ng trình là ở báºc THPT, cụ thể, lá»›p 10 sẽ được coi là lá»›p dá»± hÆ°á»›ng giúp há»c sinh có được sá»± chuẩn bị để chá»n hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho đúng. Lá»›p 11 và 12 là giáo dục định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, đảm bảo há»c sinh tiếp cáºn nghá» nghiệp, Ä‘Ã o tạo có chất lượng sau THPT.
GS Thuyết cÅ©ng cho biết, định hÆ°á»›ng nà y cÅ©ng là lý do chÆ°Æ¡ng trình má»›i giảm số môn há»c của há»c sinh ở báºc THPT.
Cụ thể, ngoà i má»™t số môn bắt buá»™c nhÆ° giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh báºc THPT chỉ phải chá»n 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp vá»›i định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp. Cùng vá»›i đó, các môn bắt buá»™c cÅ©ng thiên vá» hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tế hÆ¡n là há»c lý thuyết.
Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hà nh, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đà o tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đà o tạo.
Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình của xây dá»±ng chÃnh sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng. Bất cứ Ä‘iểm nà o má»›i của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-co-du-thao-cuoi-thang-3-363223.html |
Mardi, 07 Mars 2017 13:34 |
GD&TÄ - Nhằm cho há»c sinh (HS) có những trải nghiệm đáng quý vá»›i nghá» giáo, để từ đó các em thêm trân quý hÆ¡n nghá» giáo, đồng thá»i góp phần định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho HS, má»›i đây TrÆ°á»ng THPT Nguyá»…n Du (quáºn 10, TPHCM) đã tổ chức chÆ°Æ¡ng trình “Má»™t ngà y là m giáo viên†vá»›i sá»± tham gia của 195 HS các khối lá»›p.
Các em sẽ trải qua những công việc của má»™t giáo viên, nhÆ° chuẩn bị giáo án, lên lá»›p trong 45 phút vá»›i bà i há»c tá»± chá»n ở các bá»™ môn (bà i chÆ°a được các thầy cô giảng dạy) vá»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của các cô giáo bá»™ môn và giáo sinh thá»±c táºp.
Äứng trên bục giảng để hiểu hÆ¡n vá» ngÆ°á»i thầy
TrÆ°á»›c giá» lên lá»›p, nhiá»u bạn há»c sinh của TrÆ°á»ng Nguyá»…n Du tá» ra khá háo hức, thêm và o đó là có chút hồi há»™p lo lắng khi lần đầu tiên được đứng trên bục giảng, lần đầu tiên được là m thầy, là m cô. Äể chuẩn bị cho 45 phút giảng bà i, theo các em phải tốn công sức, thá»i gian bá» ra để soạn giáo án, để táºp dượt.
Em Minh Äan, lá»›p 12A4 giảng tiết Tiếng Anh bà i Women in Society cho lá»›p mình, tâm sá»±: “Em chuẩn bị mất mấy ngà y, thá» Ä‘i thá» lại vẫn còn hồi há»™p. Em nghÄ© đứng trên bục giảng các thầy cô rất cần sá»± tôn trá»ng, cần há»c sinh chăm chú lắng nghe, nếu má»™t bạn nà o đó trong lá»›p không chăm chú, thầy cô sẽ buồn biết bao. Qua việc thá» là m giáo viên, chúng em hiểu hÆ¡n, trân trá»ng hÆ¡n, yêu quý hÆ¡n, đồng cảm hÆ¡n vá»›i công việc trồng ngÆ°á»i của các thầy côâ€.
Tiết há»c Äịa lý do “thầy giáo†DÆ°Æ¡ng Thái Cảnh lá»›p 10C1 phụ trách có tên Má»™t số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ công nghiệp, được mở đầu bằng má»™t trò chÆ¡i nhá». Thái Cảnh cho các bạn Ä‘oán từ bằng tiếng Anh liên quan đến bà i há»c, mở đầu có phần hÆ¡i rụt rè, chút hồi há»™p, tuy nhiên sau đó Thái Cảnh quen dần và đã hoà n thà nh bà i giảng của mình.
Lúc “thầy giáo†trẻ đặt câu há»i, không má»™t cánh tay nà o giÆ¡ lên, bạn đã phải cứng rắn vá»›i yêu cầu: Nếu bạn nà o thầy chỉ định há»i, trả lá»i sai trừ 1 Ä‘iểm và o bà i 15 phút. Nếu bạn nà o xung phong trả lá»i đúng thầy sẽ cá»™ng Æ°u tiên 1 Ä‘iểm và o bà i 1 tiết… khiến các bạn của lá»›p 10C1 ồ lên vì bất ngá».
Vá»›i sá»± há»— trợ của máy chiếu cÅ©ng nhÆ° các bảng biểu sinh Ä‘á»™ng, bà i giảng được các bạn trong lá»›p đánh giá “khá tốt, khá dá»… hiểu, tuy nhiên, bạn còn hÆ¡i ấp úng, chắc do run quáâ€.
Kết thúc bà i giảng, Cảnh chia sẻ: Em vẫn còn run, vẫn hồi há»™p. Giá» em má»›i hiểu được để có thể lên lá»›p giảng dạy cho tụi em những kiến thức hay vá»›i má»™t tiết há»c bị bó buá»™c vá» thá»i gian, các thầy cô đã vất vả nhÆ° thế nà o. Äặc biệt là những tình huống nhÆ° cô giáo há»i không ai chịu xung phong phát biểu, hay ồn à o trong lá»›p. Trải nghiệm má»›i thấy không phải ai cÅ©ng có thể là m thầy giáo mà đó là cả quá trình Ä‘am mê, theo Ä‘uổi, há»c táºp, rèn luyện vá» tri thức, đạo đức.
TÆ°Æ¡ng tá»±, tiết há»c Ngữ văn của “cô giáo†Hoà ng Nguyá»…n Gia Linh, HS lá»›p 12A4 giảng vá» tác phẩm Chiếc thuyá»n ngoà i xa của nhà văn Nguyá»…n Minh Châu được các bạn trong lá»›p cÅ©ng nhÆ° thầy cô giáo bá»™ môn khen ngợi. Phong thái tá»± tin, giá»ng nói rõ rà ng, dá»… nghe và sá»± chuẩn bị bà i giảng kÄ© đã giúp Gia Linh hoà n thà nh tốt 45 phút lên lá»›p của mình.
Cô bé nói vá»›i vẻ hà o hứng còn hiện rõ. “Em vẫn còn run lắm ạ, đây là lần đầu tiên em là m cô giáo, má»i thứ tháºt khác ngà y thÆ°á»ng. Em thấy để giảng bà i, để truyá»n đạt kiến thức cho các bạn ngồi ở dÆ°á»›i hiểu đúng là không há» dá»… dà ng. Äặc biệt là xá» lý các tình huống trong lá»›p há»c. Có câu há»i các bạn há»i em chỉ biết cÆ°á»i, không biết trả lá»i ra sao. Có đứng ở trên lá»›p má»›i thấy được, thầy cô cà ng được tôn trá»ng, kÃnh trá»ng ra saoâ€.
Trò trưởng thà nh hơn
Dá»± tiết giảng của há»c sinh Gia Linh, lá»›p 12A4, cô Nguyá»…n Thị Huệ, giáo viên bá»™ môn Ngữ văn của trÆ°á»ng đánh giá, vá»›i cách dạy của Gia Linh, vá» cÆ¡ bản bà i há»c đã được truyá»n tải đầy đủ vá» mặt kiến thức cho cả lá»›p. Em Linh trông chững chạc, nói lÆ°u loát, đồng thá»i biết váºn dụng nhiá»u câu há»i thá»±c tiá»…n và o bà i há»c nhÆ° câu “nhân váºt nhìn thấy ngÆ°á»i chồng Ä‘ang đánh vợ, váºy nếu là bạn, bạn sẽ là m gì†hay há»i má»™t bạn Ä‘am mê chụp ảnh ở lá»›p chia sẻ vá» Ä‘am mê của mình… Nếu có bổ sung, tôi chỉ cần thêm má»™t chút vá» các câu há»i nâng cao để các em hiểu sâu hÆ¡n.
Khác vá»›i Gia Linh, không có giáo viên bá»™ môn dá»± tiết dạy, bạn LÆ°Æ¡ng Thoại Quỳnh, lá»›p 12A3 đã khá vất vả để có thể hoà n thà nh 45 phút vá»›i bà i Quần xã Sinh váºt của môn Sinh há»c.
Khi đặt câu há»i, các bạn trong lá»›p không tham gia và o bà i há»c, khi Thoại Quỳnh thấy hai bạn trong lá»›p nói chuyện riêng, rồi ba bạn, em đã phải hét lên “cả lá»›p tráºt tá»±â€. Có hai bạn dùng Ä‘iện thoại, Thoại Quỳnh đã phải ngừng lá»i giảng của mình để nhắc nhở.
Kết thúc tiết dạy, em nói: “Nhìn chung các bạn cÅ©ng há»— trợ em, nhÆ°ng khi thấy lá»›p ồn em đã không kiá»m chế được, mà phải hét lên yêu cầu im lặng. Lúc thấy bạn dùng Ä‘iện thoại, thá»±c sá»± em rất muốn Ä‘uổi bạn ra khá»i lá»›p… Qua đó, em má»›i thấy, ở lá»›p nếu trò ồn à o, trò không chú ý nghe giảng, là m việc riêng thầy cô buồn và thất vá»ng nhÆ° thế nà o. Em thấy mình hiểu thêm rất nhiá»u vá» nghá», thấy mình trưởng thà nh hÆ¡n trong suy nghÄ©, thấy có chút tá»± tin và em thá»±c sá»± rất ngưỡng má»™ thầy cô giáo của mìnhâ€.
Äồng quan Ä‘iểm vá»›i các giáo viên, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cho rằng, ngoà i tổ chức chÆ°Æ¡ng trình để các em trải nghiệm, hiểu và trân quý vá»›i nghá» hÆ¡n, đây cÅ©ng là dịp để tôn vinh nghá» giáo, để truyá»n lá»a cho những há»c sinh có Ä‘am mê theo Ä‘uổi nghá» giáo.
Thầy nhấn mạnh: “Chúng tôi hi vá»ng, qua chÆ°Æ¡ng trình nà y các em sẽ hiểu hÆ¡n vá» thầy cô, giúp các em trưởng thà nh hÆ¡n, lá»›n hÆ¡n trong suy nghÄ©, từ đó lan tá»a Ä‘i thông Ä‘iệp rằng há»c sinh đến trÆ°á»ng chăm ngoan, lắng nghe giảng, tham gia và o bà i há»c chÃnh là sá»± thà nh công của tiết dạy, chÃnh là trôn trá»ng giáo viên và tôn trá»ng chÃnh bản thân mìnhâ€.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoc-sinh-duoc-thay-co-nhuong-buc-giang-3002532-b.html |
|
Mercredi, 15 Février 2017 06:51 |
Â
Theo nhiá»u chuyên gia, để giáo dục đại há»c tiếp cáºn được vá»›i xu hÆ°á»›ng phát triển của thế giá»›i thì cần phải sá»a cà ng sá»›m cà ng tốt luáºt Giáo dục đại há»c.
Gắn mác “phi lợi nhuáºn†để có lợi
Có nhiá»u ý kiến Ä‘á» nghị Bá»™ GD-ÄT định nghÄ©a lại khái niệm trÆ°á»ng tÆ° thục hoạt Ä‘á»™ng không vì lợi nhuáºn theo đúng thông lệ quốc tế. Theo đó, trÆ°á»ng đại há»c (ÄH) không vì lợi nhuáºn phải đúng là má»™t tổ chức không vì lợi nhuáºn, nghÄ©a là không có cổ đông và không chia lá»i nếu có. Trong khi đó, luáºt Giáo dục ÄH hiện hà nh quy định cÆ¡ sở giáo dục ÄH mà các cổ đông hoặc các thà nh viên góp vốn nếu được hưởng lợi tức hằng năm không vượt quá lãi suất trái phiếu chÃnh phủ thì vẫn được xem là ÄH không vì lợi nhuáºn.
Theo ông Lê TrÆ°á»ng Tùng, Chủ tịch Há»™i đồng quản trị (HÄQT) TrÆ°á»ng ÄH FPT, vá»›i định nghÄ©a trên và cùng má»™t số quy định khác trong luáºt, việc “lách luáºt†của các trÆ°á»ng là rất dá»…. Thá»±c tế nhiá»u trÆ°á»ng đã tìm cách lách để lợi dụng, từ đó nảy sinh nhiá»u hệ lụy. Chẳng hạn trÆ°á»ng tuyên bố phi lợi nhuáºn nhÆ°ng cổ đông vẫn được chia lãi, đồng thá»i chÃnh các cổ đông lại được má»™t số lợi Ãch khác. Äã váºy, các trÆ°á»ng phi lợi nhuáºn vẫn có thể lách chia lãi suất cho cổ đông cao hÆ¡n mức quy định bằng cách trả lÆ°Æ¡ng thưởng cao cho các cổ đông hoặc chuyển lợi nhuáºn thông qua các hợp đồng vá»›i công ty sân sau. TrÆ°á»›c thá»±c tế nà y, nhiá»u trÆ°á»ng lợi nhuáºn đã bị cổ đông “ép†phải chuyển sang phi lợi nhuáºn. Äây là cÆ¡ sở nảy sinh những bất đồng ná»™i bá»™ liên miên của các trÆ°á»ng ÄH tÆ° thục, là m ồn à o dÆ° luáºn trong thá»i gian qua.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/can-som-sua-luat-giao-duc-dai-hoc-791430.html
 |
Jeudi, 09 Février 2017 01:55 |
Bá»™ GD-ÄT vừa công bố quy chế Ä‘Ã o tạo trình Ä‘á»™ tiến sÄ© trong đó Ä‘Æ°a ra nhiá»u quy định chặt chẽ vá» Ä‘iá»u kiện tuyển sinh, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn cÅ©ng nhÆ° Ä‘iá»u kiện bảo vệ luáºn án tiến sÄ© của nghiên cứu sinh (NCS).
Có TOEFL, IELTS mới được là m tiến sĩ
Theo dá»± thảo thông tÆ° má»›i, muốn há»c tiến sÄ©, các ứng viên phải có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c loại giá»i. Theo quy định cÅ©, những ngÆ°á»i tốt nghiệp đại há»c loại khá cÅ©ng có thể ứng tuyển tiến sÄ©.
Äiểm má»›i trong yêu cầu "đầu và o" là các ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tối thiểu 01 bà i báo liên quan đến lÄ©nh vá»±c hoặc Ä‘á» tà i nghiên cứu dá»± kiến đăng trên các tạp chà thuá»™c danh mục các tạp chà khoa há»c chuyên ngà nh hoặc 01 báo cáo đăng tại ká»· yếu của các há»™i nghị, há»™i thảo khoa há»c trong hoặc ngoà i nÆ°á»›c.
Các bà i báo hoặc báo cáo nà y được đăng tải trong thá»i hạn 03 nămtÃnh đến ngà y đăng ký dá»± tuyển.
Ngoà i ra, vá» yêu cầu tiếng Anh, dá»± thảo má»›i cÅ©ng không sá» dụng các chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu hiện được 10 trÆ°á»ng ÄH thi và cấp chứng chỉ nhÆ° trÆ°á»›c đây. Thay và o đó là yêu cầu vá» chứng chỉ tiếng Anh quốc tế nhÆ° TOEFL và IELTS.
Cụ thể, các ứng viên phải đảm bảo có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên hoặc Chứng chỉ TOEIC từ 500 Ä‘iểm trở lên do má»™t tổ chức khảo thà được quốc tế và Việt Nam công nháºn cấp trong thá»i hạn 02 năm (24 tháng) kể từ ngà y cấp đến ngà y đăng ký dá»± tuyển.
Dá»± thảo má»›i cÅ©ng quy định rõ các yêu cầu đối vá»›i các há»c viên là ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i.
Trong quy trình xét tuyển, quy định má»›i cho phép trong trÆ°á»ng hợp cần thiết, thủ trưởng cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo yêu cầu ngÆ°á»i dá»± tuyển trình bà y Ä‘á» cÆ°Æ¡ng nghiên cứu bằng tiếng nÆ°á»›c ngoà i, kết hợp phá»ng vấn bằng tiếng nÆ°á»›c ngoà i để kiểm tra năng lá»±c ngoại ngữ thá»±c tế của ngÆ°á»i dá»± tuyển.
Thá»i gian Ä‘Ã o tạo không quá 5-6 năm
Dá»± thảo thông tÆ° má»›i có khá nhiá»u quy định má»›i liên quan tá»›i chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo tiến sÄ©.
Thá»i gian Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© vẫn là 3-4 năm tùy từng đối tượng (có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c). Tuy nhiên, thá»i gian để nghiên cứu sinh hoà n thà nh chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo bao gồm thá»i gian gia hạn (tối Ä‘a 2 năm) là từ 5 năm đến 6 năm kể từ khi có quyết định công nháºn nghiên cứu sinh.
Theo quy định hiện hà nh, tổng thá»i gian hoà n thà nh chÆ°Æ¡ng trình của nghiên cứu sinh có thể kéo dà i tá»›i 7-8 năm.
Khối lượng há»c táºp cÅ©ng có quy định má»›i phù hợp vá»›i Khung năng lá»±c trình Ä‘á»™ quốc gia má»›i được Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ ban hà nh.
Cụ thể, khối lượng há»c táºp chÆ°Æ¡ng trình tiến sÄ© tối thiểu từ 90 tÃn chỉ đối vối nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp thạc sÄ© hoặc bằng tốt nghiệp đại há»c chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo có khối lượng há»c táºp tối thiểu 150 tÃn chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng Báºc 7 của Khung trình Ä‘á»™ quốc gia Việt Nam (và dụ Ä‘Ã o tạo bác sÄ© - PV) và từ 120 tÃn chỉ đối vá»›i nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp đại há»c.
Chuẩn đầu ra phải đáp ứng các yêu cầu của Báºc 8 theo Khung trình Ä‘á»™ quốc gia Việt Nam.
NgÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn phải có công bố quốc tế
Các tiêu chuẩn, Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn nghiên cứu sinh cÅ©ng được nâng cao so vá»›i quy định hiện hà nh.
Cụ thể, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn chức danh giáo sÆ° hoặc phó giáo sÆ° hoặc có bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©, chuyên môn phù hợp vá»›i Ä‘á» tà i luáºn án hoặc lÄ©nh vá»±c nghiên cứu của nghiên cứu sinh.
Äối vá»›i ngÆ°á»i chÆ°a có chức danh giáo sÆ°, phó giáo sÆ° thì phải có tối thiểu 5 năm nghiên cứu hoặc giảng dạy kể từ khi được cấp bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©. Theo quy định cÅ©, đối tượng nà y chỉ cần đảm bảo tối thiểu 3 năm.
Bên cạnh đó, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn phải chủ trì các nhiệm vụ khoa há»c và công nghệ cấp Bá»™ và tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng trở lên.
Äiểm quan trá»ng nhất đối vá»›i Ä‘iá»u kiện của ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn NCS chÃnh là , há» phải có tối thiểu 1 bà i báo đăng trên các tạp chà ISI hoặc Scopus hoặc 1 sách tham khảo của các nhà xuất bản nÆ°á»›c ngoà i có mã số chuẩn quốc tế ISBN.
Nếu không đạt Ä‘iá»u kiện trên, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn cÅ©ng có thể có 2 báo cáo đăng trên tạp chà khoa há»c nÆ°á»›c ngoà i có phản biện khác thuá»™c lÄ©nh vá»±c nghiên cứu liên quan tá»›i Ä‘á» tà i luáºn án của NCS.
TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn Ä‘á»™c láºp là tiến sÄ© nhÆ°ng chÆ°a có chức danh GS, PGS thì tiêu chuẩn nêu trên tăng gấp đôi.
Má»—i NCS được phép có 2 ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn, trong đó, có Ãt nhất 1 ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn là giảng viên cÆ¡ hữu của cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo và má»™t ngÆ°á»i đảm bảo các Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn
TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn là nÆ°á»›c ngoà i hoặc nhà khoa há»c Việt Nam ở nÆ°á»›c ngoà i thì không phải thá»±c hiện quy định nêu trên.
Quy định má»›i cÅ©ng cho phép các GS, PGS được hÆ°á»›ng dẫn đồng thá»i nhiá»u NCS hÆ¡n so vá»›i quy định hiện hà nh. Tuy nhiên, quy định má»›i yêu cầu ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn không được nháºn thêm nghiên cứu sinh má»›i nếu trong vòng 6 năm tÃnh đến thá»i Ä‘iểm giao nhiệm vụ có 2 NCS không hoà n thà nh chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo hoặc luáºn án không được há»™i đồng cấp trÆ°á»ng/viện thông qua.
|
Theo quy định má»›i NCS phải có Ãt nhất 2 bà i báo quốc tế má»›i được bảo vệ luáºn án tiến sÄ©. |
2 bà i báo quốc tế má»›i được bảo vệ luáºn án
Quy định má»›i vá» Ä‘iá»u kiện bảo vệ luáºn án của NCS cÅ©ng được thắt chặt hÆ¡n so vá»›i trÆ°á»›c.
Cụ thể, quy định má»›i yêu cầu NCS phải công bố ná»™i dung và kết quả nghiên cứu của luáºn án trong tối thiểu 2 bà i báo, trong đó có Ãt nhất 1 bà i đăng trong tạp chà khoa há»c thuá»™c danh mục các tạp chà ISI/Scopus hoặc 2 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 2 bà i báo đăng trên tạp chà khoa há»c nÆ°á»›c ngoà i có phản biện khác.
Lộ trình áp dụng quy định mới
Thá»i gian áp dụng những quy định má»›i sẽ áp dụng đối vá»›i các khóa tuyển sinh sau thá»i Ä‘iểm quy chế có hiệu lá»±c. Các khóa tuyển sinh trÆ°á»›c vẫn thá»±c hiện theo quy định cÅ©.
Äối vá»›i các quy định má»›i, có 2 phÆ°Æ¡ng án thá»±c hiện. PhÆ°Æ¡ng án 1 là yêu cầu phải có bà i báo quốc tế đối vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn NCS sẽ được thá»±c hiện cho các khóa tuyển sinh từ sau 31/12/2018. Yêu cầu có công bố quốc tế má»›i được bảo vệ luáºn án tiến sÄ© sẽ được áp dụng cho các khóa tuyển sinh sau 31/12/2019.
PhÆ°Æ¡ng án 2, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn chỉ cần có 1 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện hoặc 1 bà i báo đăng trên tạp chà khoa há»c nÆ°á»›c ngoà i có phản biện trong vòng 5 năm chứ không cần phải có má»™t công bố quốc tế trên các tạp chà ISI hoặc Scopus. Quy định nà y áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuáºt và công nghệ. Thá»i gian áp dụng từ khi quy định má»›i có hiệu lá»±c đến hết 31/12/2018.
Äối vá»›i NCS, cho đến hết 31/12/2019, chỉ cần có tối thiểu qua 01 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 01 bà i báo đăng trên tạp chà khoa há»c nÆ°á»›c ngoà i có phản biện khác chứ không cần tối thiểu 2 bà i báo quốc tế. Quy định nà y cÅ©ng chỉ áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuáºt và công nghệ.
Từ sau 2 thá»i Ä‘iểm trên, các Ä‘iá»u kiện và yêu cầu vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn và NCS được thá»±c hiện nhÆ° quy định má»›i và vá»›i tất cả các ngà nh, lÄ©nh vá»±c, không phân biệt KHTN-KT-CN hay KHXH-NV.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/siet-chat-quy-dinh-dao-tao-tien-si-353706.html |
|
|
|
|
Page 4 sur 7 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| TrÆ°á»ng há»c kết nối | |
|