Chuyện tuyển dụng giáo viên đại há»c ở Mỹ
TTCT - Äại há»c công láºp West Virginia không thuá»™c nhóm 100 trÆ°á»ng hà ng đầu nÆ°á»›c Mỹ và nằm ở tiểu bang nghèo thứ hai nÆ°á»›c Mỹ, tiểu bang West Virginia . Có thể hình dung đây là má»™t trÆ°á»ng địa phÆ°Æ¡ng nhÆ° Äại há»c An Giang của Việt Nam .
Mùa thu năm há»c 2008, khoa báo chà thông báo tuyển dụng má»™t giáo viên dạy ngà nh PR (quan hệ công chúng), bá»™ pháºn thÆ° ký bắt đầu nháºn hồ sÆ¡ ứng viên từ khắp các tiểu bang trong nÆ°á»›c, tháºm chà từ Kuwait và má»™t số nÆ°á»›c châu Âu.
Sau khi tổng hợp, có 320 hồ sÆ¡, trong đó có má»™t ứng viên Việt Nam gá»i đến ứng thÃ. Tôi được giáo sÆ° giao nhiệm vụ gá»i thÆ° và email thông báo đến từng ngÆ°á»i. Các ứng viên sẽ sắp xếp thá»i gian đến thăm trÆ°á»ng, thuyết trình vá» má»™t vấn Ä‘á» chuyên môn mình quan tâm trÆ°á»›c các giáo viên, sinh viên, nghiên cứu sinh và trả lá»i các câu há»i. NgÆ°á»i giáo viên tÆ°Æ¡ng lai đó sẽ thể hiện hết bản lÄ©nh của mình: sá»± lÆ°u loát trong trình bà y, thân thiện vá»›i khán giả trong và sau buổi nói chuyện. Nhiá»u giáo viên và sinh viên đã nán lại rất lâu đặt câu há»i, bà y tá» sá»± quan tâm của mình vá»›i những bà i thuyết trình há» quan tâm.
Chỉ tuyển má»™t ngÆ°á»i, nhÆ°ng trÆ°á»ng đã là m việc tháºt vất vả để có ngÆ°á»i tốt nhất - vì há» biết ngÆ°á»i nà y sẽ mang lại lợi Ãch cho sinh viên và uy tÃn cho nhà trÆ°á»ng. Có lẽ vì thế nên giáo sÆ° không vá» hÆ°u, nhiá»u ngÆ°á»i 76 tuổi, Ä‘au ốm nhÆ°ng vẫn chống gáºy đến trÆ°á»ng giảng dạy. Má»™t ngà y còn Ä‘i dạy là má»™t ngà y há» còn đúng giá», ân cần và luôn là ngÆ°á»i cuối cùng ra khá»i lá»›p. Hằng năm, sinh viên có bình bầu giáo viên của năm để vinh danh những ngÆ°á»i thầy táºn tụy. Giáo sÆ° của tôi đã nháºn danh hiệu nà y cách đây năm năm lúc 71 tuổi.
Tuyển dụng giảng viên đại há»c ở ta tuy không phải thi công chức nhÆ°ng vẫn nặng nỠ“xin cho†do phụ thuá»™c và o phòng tổ chức nhân sá»± hay phòng tổ chức hà nh chÃnh. Số sinh viên đại há»c được tuyển dụng nhiá»u hÆ¡n số thạc sÄ© và tiến sÄ©. Dùng sinh viên để dạy lại sinh viên, giống nhÆ° vừa chạy vừa mặc quần áo, là má»™t thiệt thòi kép cho uy tÃn nhà trÆ°á»ng, ngÆ°á»i dạy và nhất là sinh viên.
HỒNG VÂN (West Virginia, Hoa Kỳ)
Nguồn: Tuổi trẻ Cuối tuần, chủ nháºt, 18/01/2009, 06:21 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=298054&ChannelID=13
Tiêu chà đỠbạt chức danh giáo sư
TTCT - ChÃnh phủ vừa ban hà nh tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh giáo sÆ°. DÆ° luáºn xung quanh các tiêu chuẩn nà y vẫn còn râm ran, cho rằng các tiêu chuẩn má»›i vá» Ä‘á» bạt chức danh giáo sÆ° ở nÆ°á»›c ta vẫn chÆ°a hợp vá»›i các tiêu chuẩn quốc tế.
Trong bà i nà y tôi muốn trình bà y má»™t và i kinh nghiệm từ Úc để tham khảo và hi vá»ng sẽ góp phần nâng cao sá»± há»™i nháºp quốc tế của ngà nh giáo dục nÆ°á»›c ta.
Các đại há»c ở Úc có bốn chức danh khoa bảng: lecturer (giảng viên), senior lecturer (giảng viên cao cấp), associate professor (phó giáo sÆ°) và professor (giáo sÆ°). Các đại há»c Mỹ lại có đến ba chức danh professor: assistant professor, associate professor và professor. Chữ assistant professor rất khó dịch sang tiếng Việt, vì tuy mang danh là “assistant professor†(phụ trợ) nhÆ°ng những ngÆ°á»i có chức danh nà y chẳng phụ tá cho ai cả mà đã là má»™t nhà nghiên cứu Ä‘á»™c láºp. Ở cả hai hệ thống, professor là chức danh cao nhất trong hệ thống há»c hà m đại há»c. Ở Úc cÅ©ng nhÆ° ở Mỹ, khi má»™t ngÆ°á»i có chức vụ (position) assistant professor hay associate professor hoặc professor thì chức danh (title) thÆ°á»ng vẫn là professor.
Các trÆ°á»ng đại há»c Úc và Mỹ Ä‘á» bạt các chức danh nà y dá»±a theo ngạch và những tiêu chà cụ thể, tiêu chuẩn rất khác nhau. Ở đây chỉ bà n vá» hai chức danh phó giáo sÆ° và giáo sÆ° (gá»i chung là giáo sÆ°).
Quy trình
Quy trình Ä‘á» bạt nói chung có thể tóm gá»n trong ba bÆ°á»›c chÃnh:
Ứng viên phải soạn má»™t Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt. Trong Ä‘Æ¡n nà y ứng viên phải giải trình thà nh tÃch khoa há»c của mình má»™t cách cụ thể. Cụ thể ở đây có nghÄ©a là phải trình bà y những số liệu, biểu đồ, phân tÃch nhằm thuyết phục há»™i đồng khoa bảng rằng ứng viên đạt tiêu chuẩn của má»™t giáo sÆ°. Má»™t Ä‘iá»u rất quan trá»ng là ứng viên phải chỉ ra được mình tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ai trên thế giá»›i. Nếu ứng viên xin Ä‘á» bạt chức danh giáo sÆ° thì phải chỉ ra mình đã tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ngÆ°á»i được công nháºn chức danh giáo sÆ° trên thế giá»›i.
Bình duyệt Ä‘Æ¡n được thá»±c hiện qua hai phÃa: cá nhân và đại há»c. Vá» phÃa cá nhân, ứng viên có quyá»n chá»n bốn ngÆ°á»i bình duyệt (referee) cho Ä‘Æ¡n mình và trÆ°á»ng đại há»c có trách nhiệm phải gá»i hồ sÆ¡ đến bốn ngÆ°á»i bình duyệt nà y. Bốn ngÆ°á»i nà y có thể là đồng nghiệp của ứng viên và cÅ©ng có thể là ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i hay ngoà i trÆ°á»ng đại há»c. Vá» phÃa đại há»c, ứng viên phải Ä‘á» cá» 4-6 ngÆ°á»i bình duyệt cho trÆ°á»ng đại há»c chá»n. Dá»±a và o danh sách nà y, há»™i đồng khoa bảng sẽ chá»n hai hoặc ba ngÆ°á»i bình duyệt hồ sÆ¡. Ứng viên không biết há»™i đồng sẽ chá»n ai trong danh sách. Trong phần lá»›n trÆ°á»ng hợp, há»™i đồng chỉ chá»n các nhà khoa há»c nÆ°á»›c ngoà i, Ãt khi chá»n ngÆ°á»i trong nÆ°á»›c.
Má»—i ngÆ°á»i bình duyệt sẽ viết má»™t báo cáo đánh giá ứng viên dá»±a và o các tiêu chuẩn (nghiên cứu khoa há»c, giảng dạy, lãnh đạo, phục vụ) và tiêu chà (trung bình, giá»i, xuất sắc, nổi trá»™i) mà trÆ°á»ng đại há»c Ä‘Æ°a ra. Má»™t trong những Ä‘iểm mà trÆ°á»ng yêu cầu ngÆ°á»i bình duyệt phải chỉ ra được là ứng viên tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ai (cụ thể là giáo sÆ° nà o, tên tuổi, ở đâu, địa chỉ) trong ngà nh trên thế giá»›i. Äây cÅ©ng là cách trÆ°á»ng muốn kiểm tra và so sánh thêm thà nh tÃch khoa há»c của ứng viên. Äến phần cuối của báo cáo bình duyệt, há»™i đồng khoa bảng yêu cầu ngÆ°á»i bình duyệt phải xếp hạng ứng viên và o hạng nà o trên thế giá»›i (chuyên ngà nh): top 1%, 5%, 10% hay 20%.
Sau khi nháºn được các báo cáo nà y, há»™i đồng khoa bảng sẽ tổ chức má»™t buổi phá»ng vấn ứng viên. Sau khi phá»ng vấn há» sẽ viết má»™t Ä‘á» nghị lên hiệu trưởng trÆ°á»ng đại há»c để chÃnh thức công bố kết quả. Nếu thất bại (không được Ä‘á» bạt), ứng viên có quyá»n khiếu nại và yêu cầu đánh giá lại. Trong trÆ°á»ng hợp nà y (hiếm xảy ra), há»™i đồng khoa bảng sẽ chuyển hồ sÆ¡ của ứng viên đến má»™t há»™i đồng khác mà trong thá»±c tế là má»™t há»™i đồng khoa bảng má»›i để xem xét hồ sÆ¡.
Ngạch đỠbạt
Ở Úc, các đại há»c Ä‘á» bạt giáo sÆ° theo hai ngạch: nghiên cứu khoa há»c (research) và giảng dạy (teaching). Ứng viên phải chá»n ngạch mà mình muốn Ä‘á» bạt. Chẳng hạn công việc của ứng viên phần lá»›n là nghiên cứu khoa há»c và Ãt giảng dạy nên ứng viên chỉ có thể chá»n ngạch nghiên cứu; nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là giảng dạy thì chắc chắn không đủ tiêu chuẩn để được Ä‘á» bạt chức danh giáo sÆ°.
Tiêu chÃ
Bất kể ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu hay giảng dạy, ứng viên sẽ được xét dá»±a và o bốn tiêu chà sau: thà nh tá»±u nghiên cứu khoa há»c (research output), lãnh đạo (leadership), giảng dạy (teaching) và phục vụ (services). Cố nhiên, nếu ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu thì há»™i đồng khoa bảng sẽ đặt nặng tiêu chà nghiên cứu hÆ¡n ba tiêu chà kia. TÆ°Æ¡ng tá»±, nếu ứng viên chá»n ngạch giảng dạy, há»™i đồng khoa bảng vẫn phải xem xét thà nh tá»±u nghiên cứu của ứng viên chứ không phải chỉ má»™t tiêu chÃ. Äiá»u nà y có nghÄ©a là má»™t giáo sÆ° phải đáp ứng tất cả bốn tiêu chÃ, nhÆ°ng tiêu chuẩn thì khác nhau cho từng tiêu chà mà ứng viên chá»n ngạch được Ä‘á» bạt.
Không phải chỉ công bố má»™t công trình tuyệt vá»i nà o đó là tá»± Ä‘á»™ng có được chức danh giáo sÆ°. Ở Úc và Mỹ tôi biết nhiá»u ngÆ°á»i trẻ có những công trình trên các táºp san danh tiếng nhÆ° Science, Nature, Cell... nhÆ°ng vẫn chÆ°a được Ä‘á» bạt giáo sÆ°.
Nghiên cứu khoa há»c ở đây bao gồm số lượng và chất lượng công trình nghiên cứu đã công bố trên các táºp san quốc tế. Ngoà i ra, các bằng sáng chế (patents) cÅ©ng được xếp trong tiêu chà nà y. Há»™i đồng khoa bảng dá»±a và o những chỉ số nhÆ° hệ số ảnh hưởng (impact factor, IF) của táºp san và chỉ số H của cá nhân ứng viên. Không có con số cụ thể vá» IF để đánh giá chất lượng cao hay thấp, bởi vì IF tùy thuá»™c và o từng bá»™ môn khoa há»c, nhÆ°ng nói chung há»™i đồng chú ý đến những bà i báo được công bố trên những táºp san hà ng đầu trong chuyên ngà nh. Chỉ số H rất quan trá»ng, vì đây là chỉ số quyết định má»™t phần sá»± thà nh bại của ứng viên. Các trÆ°á»ng đại há»c danh tiếng lá»›n ở Mỹ thÆ°á»ng đòi há»i ứng viên phải có chỉ số H tối thiểu là 15 (thÆ°á»ng là 20) để được Ä‘á» bạt chức danh professor.
Không có ngưỡng cụ thể là phải có bao nhiêu bằng sáng chế để được Ä‘á» bạt, nhÆ°ng há»™i đồng khoa bảng rất chú ý đến những nghiên cứu là m thay đổi định hÆ°á»›ng của chuyên ngà nh, những nghiên cứu mở ra má»™t hÆ°á»›ng Ä‘i má»›i cho khoa há»c, những nghiên cứu mà kết quả được ứng dụng rá»™ng rãi và đem lại lợi Ãch cho xã há»™i.
Ngoà i ra, số lượng công trình mà ứng viên chủ trì và giá trị tà i trợ mà ứng viên thu hút từ các nguồn khác nhau cÅ©ng được xem là má»™t chỉ tiêu vá» thà nh tá»±u nghiên cứu. Theo má»™t quy Æ°á»›c bất thà nh văn, ở cấp giáo sÆ° (ngà nh khoa há»c thá»±c nghiệm), ngÆ°á»i ta kỳ vá»ng ứng viên phải thu hút được trên 2 triệu đôla cho nghiên cứu.
Giảng dạy và đà o tạo (teaching and mentorship) là những chỉ tiêu vỠsố giáo trình mà ứng viên thiết kế và giảng dạy. Ứng viên phải trình bà y rất chi tiết vỠsố sinh viên, đánh giá của sinh viên ra sao và thà nh tựu trong giảng dạy. Có ứng viên đem cả băng video và DVD để chứng minh khả năng giảng dạy của mình cho hội đồng khoa bảng xem xét.
Äối vá»›i các ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu thì giảng dạy chÃnh là số sinh viên cấp thạc sÄ© và tiến sÄ© mà ứng viên đã hÆ°á»›ng dẫn thà nh công. Những sinh viên nà y hiện giỠở đâu, là m gì, thà nh đạt gì trong sá»± nghiệp. Ngoà i ra, ứng viên còn phải trình bà y số nghiên cứu sinh háºu tiến sÄ© (postdoc) đến “đầu quân†là m việc cho nhóm của mình, và sá»± nghiệp của các postdoc nà y hiện nay nhÆ° thế nà o. Trong phần nà y, ứng viên cÅ©ng có thể viết vá» những khóa há»c ngắn hạn hay những seminar mang tÃnh giáo dục cho đồng nghiệp mà ứng viên đã thá»±c hiện.
Lãnh đạo không phải là lãnh đạo hà nh chÃnh mà là đi đầu trong má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu. Không có những thÆ°á»›c Ä‘o cụ thể vá» tiêu chuẩn nà y, nhÆ°ng những “tÃn hiệu†sau đây được xem là liên quan đến “lãnh đạoâ€: được má»i viết xã luáºn (editorial), bình luáºn (commentary), bà i tổng quan (invited review), được má»i thuyết giảng trong các há»™i nghị lá»›n mang tầm quốc tế (còn gá»i là invited lecture, keynote lecture...) mà ban tổ chức tà i trợ hoà n toà n, được má»i tham gia soạn thảo chÆ°Æ¡ng trình khoa há»c cho há»™i nghị, đóng vai trò chủ tá»a há»™i nghị...
Phục vụ ở đây là phục vụ cho chuyên ngà nh và cá»™ng đồng. Há»™i đồng thÆ°á»ng xem xét những đóng góp cho các táºp san khoa há»c trong vai trò phản biện, bình duyệt (referee hay reviewer), hay cao hÆ¡n là được má»i là m thà nh viên của ban biên táºp cho táºp san, hoặc cao hÆ¡n nữa là đóng vai trò tổng biên táºp và phó tổng biên táºp của các táºp san khoa há»c quốc tế. Phục vụ trong các hiệp há»™i khoa há»c cÅ©ng được xem là má»™t chỉ tiêu quan trá»ng. Ngoà i ra, há»™i đồng cÅ©ng xét duyệt đến những cống hiến bình duyệt Ä‘Æ¡n xin tà i trợ, tham gia bình duyệt luáºn án tiến sÄ© cho các đại há»c nÆ°á»›c ngoà i, tham gia bình duyệt Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt của đồng nghiệp nÆ°á»›c ngoà i.
Há»™i đồng còn xem xét đến những phục vụ cho cá»™ng đồng qua những bà i viết trên báo chà đại chúng, những bà i viết trên các tạp chà khoa há»c phổ thông, những ý kiến liên quan đến xã há»™i hay cố vấn cho nhà nÆ°á»›c.
Tiêu chuẩn
Má»—i tiêu chà được đánh giá bằng bốn tiêu chuẩn nhÆ° sau: trung bình, trên trung bình, xuất sắc và nổi trá»™i. Trung bình có nghÄ©a là đóng góp ở mức Ä‘á»™ kỳ vá»ng của chức vụ hiện tại, tức là nằm trong top 50%. Trên trung bình là đóng góp ở mức trên những gì kỳ vá»ng trong chức danh hiện hà nh, tÃnh theo hạng thì mức Ä‘á»™ nà y là top 30%. Xuất sắc là đóng góp nằm và o top 10% của chức vụ hiện hà nh. Còn nổi trá»™i là những đóng góp Ä‘em lại tên tuổi cho trÆ°á»ng đại há»c, những đóng góp thuá»™c và o hà ng top 5% của chuyên ngà nh.
Do đó, nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là nghiên cứu thì há»™i đồng khoa bảng đòi há»i ứng viên phải thuá»™c hạng xuất sắc (outstanding) và nổi trá»™i trong nghiên cứu, và trên trung bình ở các tiêu chà lãnh đạo, giảng dạy và phục vụ. Nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là giảng dạy thì phải đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy xuất sắc trở lên, nhÆ°ng các tiêu chà nghiên cứu, lãnh đạo và phục vụ thì trung bình hay trên trung bình cÅ©ng được.
Và những kinh nghiệm
Äối chiếu những tiêu chà và tiêu chuẩn nà y vá»›i tiêu chuẩn của Việt Nam tôi thấy Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng có cố gắng là m theo nÆ°á»›c ngoà i, nhÆ°ng... chẳng giống ai. Những tiêu chà và tiêu chuẩn má»›i công bố không phân biệt được ngạch Ä‘á» bạt (giảng dạy và nghiên cứu). Ngoà i ra, những tiêu chuẩn rất phức tạp, máy móc, tÃnh toán theo kiểu “cân Ä‘o Ä‘ong đếm†rất phi khoa há»c. Tiêu chuẩn tiếng Anh có thể cần thiết nhÆ°ng tôi thấy khá mù má», vì rất khó định nghÄ©a được thế nà o là “có khả năng giao tiếpâ€.
Nếu những gì tôi trình bà y trên đây cung cấp cho chúng ta những kinh nghiệm hay bà i há»c gì thì tôi nghÄ© đến những kinh nghiệm và bà i há»c sau đây:
Thứ nhất là nên phân chia ngạch Ä‘á» bạt. Ở nÆ°á»›c ta có nhiá»u ngÆ°á»i mà nhiệm vụ chÃnh là giảng dạy, và xét phong giáo sÆ° cho những ngÆ°á»i nà y không nên đặt nặng và o những tiêu chà liên quan đến nghiên cứu khoa há»c. Do đó cần phải có những tiêu chuẩn cho những ngÆ°á»i chuyên vá» giảng dạy, nghiên cứu, tháºm chà phục vụ. Tháºt váºy, có ngÆ°á»i tuy không giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c nhÆ°ng có thà nh tÃch trong việc phục vụ và quản lý, thì cÅ©ng nên có cÆ¡ chế để công nháºn đóng góp của há». Ở TrÆ°á»ng UNSW (Úc) có ngÆ°á»i từng là chÃnh trị gia, nhÆ°ng vì có nhiá»u đóng góp cho ngà nh y tế cá»™ng đồng nên cÅ©ng được phong giáo sÆ° y khoa.
Thứ hai là không nên có những tiêu chuẩn cứng nhắc theo kiểu “cân Ä‘o Ä‘ong đếmâ€. Trái vá»›i các tiêu chuẩn Ä‘á» bạt trong nÆ°á»›c vá» Ä‘á» bạt chức danh khoa bảng bằng cách tÃnh Ä‘iểm bà i báo, ở nÆ°á»›c ngoà i ngÆ°á»i ta không có những Ä‘iểm cụ thể mà chỉ đánh giá mang tÃnh ná»a lượng ná»a chất. Vá» lượng há» xem xét đến hệ số ảnh hưởng của táºp san, chỉ số trÃch dẫn của các bà i báo khoa há»c đã công bố, và nhất là chỉ số H của ứng viên. Há» không Ä‘á» ra những con số bà i báo cụ thể phải là bao nhiêu để được Ä‘á» bạt. Những chỉ số chỉ mang tÃnh tham khảo vì há» còn phải đánh giá số lượng bà i báo được má»i đóng góp hay những lần giảng tại há»™i nghị quốc tế được ban tổ chức má»i và chi trả.
Thứ ba là váºn dụng tối Ä‘a hệ thống bình duyệt (peer review). Không nhÆ° ở má»™t số nÆ°á»›c việc bình duyệt chức danh khoa bảng được thá»±c hiện bằng cách bá» phiếu kÃn, ở nhiá»u trÆ°á»ng tại Úc và Mỹ, ngÆ°á»i ta sá» dụng hệ thống bình duyệt do chÃnh các đồng nghiệp của ứng viên là m. Triết lý đằng sau cách là m nà y là chỉ có đồng nghiệp cùng chuyên môn vá»›i ứng viên là những ngÆ°á»i đánh giá chÃnh xác nhất vá» thà nh tá»±u và uy tÃn của ứng viên. Ngoà i ra, việc để đồng nghiệp trong và ngoà i đánh giá còn đảm bảo tÃnh khách quan trong quá trình Ä‘á» bạt.
Thứ tÆ° là tÃnh minh bạch. Tất cả chi tiết vá» thủ tục và tiêu chuẩn Ä‘á» bạt cho từng chức vụ Ä‘á»u được phổ biến trên Internet. Ngoà i ra, danh sách những ngÆ°á»i trong há»™i đồng phá»ng vấn và lÄ©nh vá»±c nghiên cứu cần được công bố cho ứng viên biết trÆ°á»›c. Thà nh phần há»™i đồng phá»ng vấn được tuyển chá»n sao cho đảm bảo bình đẳng giá»›i tÃnh, khoa há»c và ngoà i khoa há»c, trong và ngoà i đại há»c... TÃnh minh bạch còn thể hiện qua quy định ứng viên có quyá»n được xem các báo cáo bình duyệt của đồng nghiệp. Ngoà i ra phải có cÆ¡ chế để ứng viên khiếu nại nếu Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt không thà nh công.
Cố nhiên, tình hình thá»±c tế ở nÆ°á»›c ta không thể ứng dụng các tiêu chuẩn Âu - Mỹ để Ä‘á» bạt giáo sÆ°, nhÆ°ng tôi nghÄ© có thể dá»±a và o các tiêu chà quốc tế nhÆ° là má»™t bÆ°á»›c đầu trong quá trình há»™i nháºp quốc tế.
NGUYỄN VĂN TUẤN (*)
______________
(*) Tác giả là giáo sÆ° y khoa thuá»™c Äại há»c New South Wales (Úc).
Nguồn: Tuổi trẻ Cuối tuần, thứ hai, 19/01/2009, 06:01 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=298051&ChannelID=119
 |