Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Trần Hoàng (Hoàng Trần)
XIN CHÀO VÀ CẢM Æ N QUà VỊ ÄÃ ÄẾN VỚI WEBSITE...
 

 

 

Hiển thị tin focus

CHỢT NHỚ CÀ MAU  

(NHÂN FACEBOOK NHẮC NHỞ) Có lẽ không ngÆ°á»i Việt nào không ao Æ°á»›c được má»™t lần đến mÅ©i Cà Mau, địa đầu Tổ...
 

VCD ca khuÌc

Trực tuyến

当å‰æœ‰ 2085å访客 åœ¨çº¿

webmail

Truy cập

WebLinks

Tìm kiếm

May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

album_hinh

Giáo dục
"Xin thầy hãy dạy cho con tôi..." PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2012年 03月 11日 09:27

"Con tôi sẽ phải há»c tất cả những Ä‘iá»u này, rằng không phải tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u công bằng, tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u chân thật. NhÆ°ng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ má»—i má»™t kẻ vô lại ta gặp trên Ä‘Æ°á»ng phố thì ở đâu đó sẽ có má»™t con ngÆ°á»i chính trá»±c; cứ má»—i má»™t chính trị gia ích ká»·, ta sẽ có má»™t nhà lãnh đạo tận tâm.

Bài há»c này sẽ mất nhiá»u thá»i gian, tôi biết, nhÆ°ng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng má»™t đồng đôla kiếm được do công sức lao Ä‘á»™ng của mình bá» ra còn quý giá hÆ¡n nhiá»u so vá»›i năm đôla nhặt được trên hè phố.

Xin thầy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niá»m vui chiến thắng.

Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ.


Xin dạy cháu biết được bí quyết của niá»m vui chiến thắng thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt ngÆ°á»i khác nhất lại là những kẻ dá»… bị đánh bại nhất.


Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giá»›i kì diệu của sách... nhÆ°ng cÅ©ng cho cháu có đủ thá»i gian để lặng lẽ suy tÆ° vá» sá»± bí ẩn muôn thuở của cuá»™c sống: đàn chim tung cánh trên bầu trá»i, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh.


Xin giúp cháu có niá»m tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả má»i ngÆ°á»i xung quanh Ä‘á»u cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm.


Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xá»­ dịu dàng vá»›i những ngÆ°á»i hòa nhã và cứng rắn vá»›i những kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u chỉ biết chạy theo thá»i thế.


Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả má»i ngÆ°á»i, nhÆ°ng cÅ©ng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lá»c những gì nghe được qua má»™t tấm lÆ°á»›i chân lí để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp.


Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cÆ°á»i khi buồn bã, xin hãy dạy cháu biết rằng không có sá»± xấu hổ trong những giá»t nÆ°á»›c mắt.


Xin hãy dạy cho cháu biết chế giá»…u những kẻ yếm thế và cẩn trá»ng trÆ°á»›c sá»± ngá»t ngào đầy cạm bẫy.

Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cÆ¡ bắp và trí tuệ cho ngÆ°á»i ra giá cao nhất, nhÆ°ng không bao giá» cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình.


Xin hãy dạy cho cháu ngoảnh tai làm ngÆ¡ trÆ°á»›c má»™t đám đông Ä‘ang gào thét... và đứng thẳng ngÆ°á»i bảo vệ những gì cháu cho là đúng.


Xin hãy đối xá»­ dịu dàng vá»›i cháu nhÆ°ng đừng vuốt ve nuông chiá»u cháu, bởi vì chỉ có sá»± thá»­ thách của lá»­a má»›i tôi luyện nên được những thanh sắt cứng rắn.


Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niá»m tin tuyệt đối vào bản thân, bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niá»m tin tuyệt đối vào nhân loại.


Äây quả là má»™t yêu cầu quá lá»›n, tôi biết, thÆ°a thầy. NhÆ°ng xin thầy cố gắng hết sức mình, nếu được vậy, con trai tôi quả thật là má»™t cậu bé hạnh phúc và may mắn."

___________________________________________________________

AI LÀ TÃC GIẢ CỦA “THƯ Tá»”NG THá»NG LINCOLN GỬI THẦY HIỆU TRƯỞNGâ€?

THANH NIÊN, 14/07/2009 23:57

Sau khi bài viết Äi tìm nguồn gốc “thÆ° Tổng thống Lincoln gá»­i thầy hiệu trưởng†[Xem bản dịch bức thÆ° ở cuối bài này] được đăng trên Thanh Niên ngày 14.7, sá»± ủng há»™ lẫn...  thách thức từ nhiá»u Ä‘á»™c giả (“không phải Lincoln thì ai là tác giả của bức thư  này?â€) đã thôi thúc tôi tiếp tục tìm kiếm nguồn gốc tác phẩm.

NhÆ° đã kể từ số báo trÆ°á»›c, tôi đã tìm ra được bản chụp cuốn sách giáo khoa năm 1969 ở Mỹ, mà chá»— Ä‘á» tên tác giả ghi “NgÆ°á»i Mẹ†(His Mother). Song song, tôi tìm được trên kho sách Google má»™t cuốn phát hành năm 1960. Äó là ká»· yếu há»™i thảo Thiên Chúa giáo dòng Mormon ở Mỹ. Google báo trong văn bản có má»™t số câu văn giống trong bức thÆ°, mà cuốn sách lại in trÆ°á»›c cuốn sách giáo khoa kia tận 9 năm. Tôi phát hiện ra trên mạng có khá nhiá»u dị bản của tác phẩm. Việc đó làm cho công việc xác minh trở nên khó khăn hÆ¡n.

Trong các dị bản đó, tôi chú ý đến nhất là dị bản có bối cảnh hoàn toàn không phải là bức thÆ° gá»­i hiệu trưởng mà lá»i cầu nguyện của phụ huynh, cầu cho thế giá»›i dạy cho con trai má»›i vào lá»›p 1 những Ä‘iá»u tốt đẹp. Có rất nhiá»u bài viết trên mạng vá» tác phẩm này, má»i ngÆ°á»i Ä‘a phần kể là đã Ä‘á»c được nó từ hàng chục năm trÆ°á»›c, thÆ°á»ng là được trÆ°á»ng phát tặng khi Ä‘Æ°a con Ä‘i khai giảng. Sau hàng chục năm há» Ä‘em ra và thấy tác phẩm vẫn lay Ä‘á»™ng lòng ngÆ°á»i, nên há» gá»­i lên mạng để chia sẻ. Tuy nhiên Ä‘a phần Ä‘á»u nói bản copy của há» không Ä‘á» tên tác giả, hoặc tên tác giả không giống nhau.

Dù sao, cuối cùng các nguồn thông tin há»™i tụ lại cho rằng tác giả là Dan Valentine (1917-1991), đăng ở tuyển tập Ideals Scrap Book phát hành năm 1961.Tôi Ä‘i tìm ná»™i dung quyển này nhÆ°ng không ở đâu có, chỉ thấy trên các mạng nhiá»u ngÆ°á»i rao bán sách cÅ© là có bán, đến ngày hôm nay vẫn có rất nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘ang rao bán quyển này, chứng tá» tuyển tập thÆ¡ này đã từng rất nổi tiếng. Tôi tìm ở các kho chụp các bài báo cổ, và cuối cùng đã tìm ra 1 bản chụp thú vị tháng 9.1969: tác phẩm được in trên tá» The Daily News của Virgin Islands ngày9.9.1969 vá»›i tên tác giả là Dan Valentine. Tuy nhiên theo nhiá»u nguồn tin thì 1969 không phải là năm đầu tiên tác phẩm này xuất hiện.

Phải đến khi chấp nhận trả tiá»n má»™t dịch vụ tìm kiếm thông tin chuyên dụng thì việc tìm kiếm má»›i trở nên dá»… dàng hÆ¡n. Tôi tìm thấy bản cáo phó vá» Dan Valentine đăng trên tá» The Gainesville Sun số ra thứ sáu 15.2.1991, lược dịch:“Dan Valentine, tác giả, ngÆ°á»i kể chuyện hài hÆ°á»›c, ngÆ°á»i phụ trách chuyên mục trên báo trong suốt 30 năm, đã ốm và qua Ä‘á»i vào thứ ba ở thành phố SaltLake ở tuổi 73. Valentine ban đầu viết cho The Salt  Lake Telegram rồi sau đó là The Salt Lake Tribune. Ông đã viết hàng ngàn bài báo cho mục “Không có gì nghiêm trá»ng†và hÆ¡n 3 tá sách. Má»™t trong các bài nổi tiếng nhất của ông là Thế giá»›i thân yêu (Dear World), mô tả các niá»m hy vá»ng và lo lắng của ông đối vá»›i ngÆ°á»i con trai sắp Ä‘i há»c. Valentine vá» hÆ°u năm 1980 sau khi bị thÆ°Æ¡ng nặng ở đầu trong má»™t cú ngãâ€.

Bản cáo phó này khẳng định tác phẩm là của Dan Valentine, dưới cái tên chính thức Thế giới thân yêu (Dear World).

Ngoài ra, tôi cÅ©ng tìm được vài tá» báo xuất bản đã khá lâu, nói rằng tác phẩm được sáng tác vào 1944. Ví dụ nhÆ° có bài đăng ở  The Daily Time News (North Carolina) vào ngày 6.9.1969 nói “Bài sau đây đã được phát hành 25 năm trÆ°á»›c bởi Liên minh Báo chí Bắc Mỹ,... má»—i năm vẫn có vài Ä‘á»™c giả yêu cầu sao lạiâ€.

Mặc dù hơi đáng tiếc là chúng tôi không tìm được tỠbáo đăng bài này lần đầu, từ khi Chiến tranh thế giới thứ 2 còn đang diễn ra khốc liệt, nhưng qua các nguồn tin đáng tin cậy, chúng tôi có thể khẳng định tác phẩm trong sách Ngữ văn 10 của Việt Nam, vốn được cho là của Lincoln, thực ra là tác phẩm Thế giới thân yêu (tên tiếng Anh là Dear World, còn được biết đến tên khác là Teach Him World) của nhà báo Mỹ Dan Valentine.

Vì vậy, chúng tôi xin Ä‘Æ°a các thông tin chúng tôi tìm được cùng các lập luậncủa mình, rất mong Bá»™ GD-ÄT xem xét để hiệu đính sách giáo khoa, trả lại tên tác giả cho má»™t tác phẩm bất hủ.

Còn vá»›i Dan Valentine, cảm Æ¡n ông vì má»™t tác phẩm tuyệt vá»i!

Nguyá»…n Äình Nam 

XIN THẦY HÃY DẠY CHO CON TÔI...

Con tôi sẽ phải há»c tất cả những Ä‘iá»u này. (...) Rằng cứ má»—i má»™t kẻ thù ta gặp ở nÆ¡i này thì ở nÆ¡i khác ta lại tìm thấy má»™t ngÆ°á»i bạn. Bài há»c này sẽ mất nhiá»u thá»i gian, tôi biết, nhÆ°ng xin thầy hãy dạy cho cháu hiểu rằng má»™t đồng đô-la kiếm được do công sức của mình bá» ra còn quý hÆ¡n nhiá»u so vá»›i năm đô-la nhặt được trên hè phố...

Xin hãy dạy cho cháu cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niá»m vui chiến thắng. Xin hãy dạy cho cháu tránh xa sá»± đố kị. Xin dạy cho cháu biết được bí quyết của niá»m vui thầm lặng. Dạy cho cháu rằng những kẻ hay bắt nạt ngÆ°á»i khác là những kẻ dá»… bị đánh bại nhất...

Xin dạy cho cháu biết đến thế giá»›i kì diệu của sách, nhÆ°ng cÅ©ng để cho cháu đủ thá»i gian để lặng lẽ suy tÆ° vá» sá»± bí ẩn muôn thuở của cuá»™c sống: đàn chimtung cánh trên bầu trá»i, đàn ong bay lượn trong nắng, và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh...

Ở trÆ°á»ng, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rá»›t còn vinh dá»± hÆ¡n gian lận khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niá»m tin vào ý kiến riêng của bản thân, cho dù tất cả má»i ngÆ°á»i xung quanh Ä‘á»u cho rằng ý kiến ấy là không đúng...

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xá»­ dịu dàng vá»›i những ngÆ°á»i hòa nhã và cứng rắn đối vá»›i kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả má»i ngÆ°á»i chạy theo thá»i thế.

Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả má»i ngÆ°á»i nhÆ°ng cÅ©ng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lá»c những gì nghe được qua má»™t tấm lÆ°á»›i chân lí để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp mà thôi.

Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cÆ°á»i khi buồn bã... Xin hãy dạy cho cháu biết rằng không có sá»± xấu hổ trong những giá»t nÆ°á»›c mắt. Xin hãy dạy cho cháu biết chế giá»…u những kẻ yếm thế và cẩn trá»ng trÆ°á»›c sá»± ngá»t ngào đầy cạm bẫy.

Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cÆ¡ bắp và trí tuệ cho ngÆ°á»i ra giá cao nhất nhÆ°ng không bao giỠđược để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình.

(...) Xin hãy đối xá»­ dịu dàng nhÆ°ng đừng vuốt ve nuông chiá»u cháu bởi vì chỉ có sá»± thá»­ thách của lá»­a má»›i tôi luyện nên những thanh sắt cứng rắn. Hãy giúp cháu có đủ can đảm biểu lá»™ sá»± kiên nhẫn và có đủ kiên nhẫn để biểu lá»™ sá»± can đảm.

Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niá»m tin tuyệt đối vào bản thân bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niá»m tin tuyệt đối vào nhân loại.

Äây quả là má»™t yêu cầu quá lá»›n, tôi biết, thÆ°a thầy, nhÆ°ng xin thầy cố gắng hết sức mình... Con trai tôi là má»™t cậu bé tuyệt vá»i.

(Trích trong Những câu chuyện vá» ngÆ°á»i thầy, NXB Trẻ, TP.HCM, 2004)

Äá»c thêm: "Câu chuyện vá» bản dịch "thÆ° Tổng thống Lincoln gá»­i thầy hiệu trưởng", link: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200929/20090718211037.aspx

 

 
Lá»i comment cho há»c trò PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2012年 03月 11日 09:04

Em ạ,
Thầy Ä‘á»c trong blog của em, má»™t sinh viên năm cuối, tâm trạng có phần không chỉ của riêng em. Vì vậy nên thầy viết vài dòng lên đây để các em cùng suy nghÄ©.
Có nhiá»u con Ä‘Æ°á»ng để Ä‘i đến đích: có Ä‘Æ°á»ng thẳng và ngắn, có Ä‘Æ°á»ng cong và dài. NgÆ°á»i vỠđích sẽ không thể nào cùng lúc: có ngÆ°á»i Ä‘i nhanh, có ngÆ°á»i Ä‘i chậm - sức má»—i ngÆ°á»i má»—i khác. Và có ngÆ°á»i giữa Ä‘Æ°á»ng bá» cuá»™c.
Phấn đấu đạt được mục đích, cần đấy, nhÆ°ng không đủ, và càng không phải bằng má»i giá. Vấn Ä‘á» là, em đạt được mục đích bằng cách nào, và rồi sau khi đã đến đích, em sẽ mãi nằm bẹp má»™t cách thảm hại, hay sẽ tiếp tục vÆ°Æ¡n lên. Chắc em cÅ©ng đã từng thấy ở xung quanh mình má»™t số ngÆ°á»i sau khi đạt được mục đích, đã bị dè bỉu hay trở thành vật cản nhÆ° thế nào.
Hẳn em đã luôn khao khát làm ngÆ°á»i hữu ích và có má»™t cuá»™c sống hạnh phúc? Vậy thì, hãy tiếp tục Æ°á»›c mÆ¡. Và biến Æ°á»›c mÆ¡ thành hiện thá»±c. Cuá»™c sống lắm thứ màu sắc rá»±c rỡ dành cho những kẻ thích phù phiếm, nhÆ°ng cÅ©ng nhiá»u hÆ°Æ¡ng vị đậm đà dành cho những con ong thầm lặng. Hãy là con ong thầm lặng. Äó là thầy giả định em không gặp nhiá»u may mắn.
Mong em nhiá»u nghị lá»±c.

 
LƯƠNG TÂM NHÀ GIÃO PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2012年 02月 20日 17:28

Chuyện xưa

Trạng nguyên khai khoa Nguyễn Quan Quang

Nguyá»…n Quan Quang ngÆ°á»i xã Tam SÆ¡n, huyện Äông Ngàn, phủ Từ SÆ¡n, trấn Kinh Bắc (nay là tỉnh Bắc Ninh), thuở nhá» nhà rất nghèo, không có gạo tiá»n ăn há»c, thÆ°á»ng phải đứng ngấp nghé ngoài sân, dùng sân gạch làm sách làm giấy, lấy gạch non làm son làm má»±c. Má»™t hôm thầy đồ giảng bài xong, ra sân dạo chÆ¡i thì thấy những nét chữ giữa sân rất đẹp, bèn sai há»c trò rình xem ai viết rồi báo cho thầy. Sau khi biết được đó là chữ của Quan Quang, thầy đồ bèn cho gá»i vào gặp, rồi bảo: “Con cứ đến lá»›p há»c Ä‘i. Thầy sẽ không lấy tiá»n của con mà còn cho con bút, giấy, má»±c nữaâ€. Há»c trò của thầy đồ nghe vậy cÅ©ng nhao nhao lên sẽ xin cha mẹ giúp đỡ Quan Quang, và hứa sẽ tối tối rủ Quang sang nhà há»c nếu nhà Quang không có dầu thắp…

Từ đó, Nguyá»…n Quan Quang yên tâm theo há»c vá»›i thầy đồ. Quan Quang nổi tiếng thông minh nhÆ° má»™t thần đồng.

Äến kỳ thi HÆ°Æ¡ng, Quan Quang Ä‘á»— Giải nguyên. Kỳ thi Há»™i, Quan Quang Ä‘á»— Há»™i nguyên. Vào thi Äình, khoa Bính Ngá» (1246) niên hiệu Thiên ứng Chính bình thứ 15 Ä‘á»i vua Trần Thái Tông, Quan Quang Ä‘á»— Äệ nhất giáp Tiến sÄ© Cập đệ, đệ nhất danh, được vua phong Trạng nguyên đầu tiên của đất nÆ°á»›c và ban cho quốc tính, được mang há» Trần. Do vậy, ngÆ°á»i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i đã gá»i ông là Trạng nguyên khai khoa Tam nguyên Trần Quan Quang.

Nguyá»…n Quan Quang làm quan đến chức Bá»™c xạ (tức Thượng thÆ° sau này). Làm quan má»™t thá»i gian, ông cáo quan từ chức, trở vế quê dạy há»c, sống thanh đạm. Sau khi mất, ông được thăng hàm Äại tÆ° không.

 

Và chuyện nay

Nỗi buồn mùa thi

DƯƠNG NGỌC BẢO

Tuổi Trẻ, thứ bảy, 25/04/2009, 06:00 (GMT+7)

TT - Có má»™t ná»—i Ä‘au mà hằng ngày vẫn canh cánh trong lòng tôi, nhất là má»—i khi đến dịp hè vá».

Nhà tôi ngày ấy rất nghèo: ba tôi làm công nhân, mẹ buôn bán nhá», vì thế số tiá»n hằng ngày ba mẹ kiếm được không trang trải nổi cho bốn miệng ăn của anh chị em tôi. Lúc đó chị tôi Ä‘ang há»c lá»›p 12, tôi há»c lá»›p 10, còn hai em trai đứa há»c lá»›p 7, đứa há»c lá»›p 2. Chị em chúng tôi hằng ngày Ä‘á»u phải nhịn ăn sáng để Ä‘i há»c, bữa cÆ¡m trÆ°a nhiá»u khi chỉ vá»n vẹn vài vắt mì ăn lót dạ. Vật dụng trong nhà, những gì có thể bán được mẹ cÅ©ng đã bán hết để lấy tiá»n mua gạo cho các con ăn há»c, đến những bá»™ đồ má»›i của mẹ cÅ©ng “đội nón†ra Ä‘i để đóng há»c phí cho chị em tôi.

Má»™t hôm, mẹ Ä‘em Ä‘i cầm mấy bá»™ đồ được hai, ba chục ngàn đồng gì đó, rồi gom góp trong nhà cÅ©ng được vài chục ngàn để Ä‘Æ°a chị tôi đóng tiá»n há»c vì chị sắp tốt nghiệp THPT. Tôi không dám nói vá»›i mẹ mình vẫn còn thiếu nhà trÆ°á»ng hai tháng tiá»n há»c vì sợ mẹ không biết phải tìm ở đâu ra. Tôi chỉ biết tâm sá»± vá»›i chị của mình. Tôi nói vá»›i chị là nếu không đóng đủ tiá»n há»c cô giám thị sẽ không cho vào phòng thi (lúc đó là kiểm tra há»c kỳ 2). Chị cầm 43.000 đồng Ä‘Æ°a cho tôi và bảo Ä‘em đóng há»c phí trÆ°á»›c má»™t tháng, tháng còn lại đợi vài bữa chị nói vá»›i mẹ kiếm tiá»n đóng cho tôi. Tôi há»i còn chuyện há»c hành của chị thì sao, chị nói sẽ Ä‘i kiếm việc làm phụ ba mẹ. Tôi cầm tiá»n của chị Ä‘i đóng há»c phí mà nÆ°á»›c mắt không biết sao cứ chảy dài trên mặt.

Sau khi đóng trÆ°á»›c má»™t tháng há»c phí, cô giám thị nói vẫn còn thiếu má»™t tháng nữa, trong thá»i hạn trÆ°á»›c ngày thi hai môn cuối nếu không đóng đủ tôi sẽ không được vào phòng thi. Kỳ hạn cÅ©ng đã đến. Tôi có nói vá»›i chị vá» chuyện há»c phí của mình nhÆ°ng chị cÅ©ng bất lá»±c, ba mẹ Ä‘i vay cÅ©ng không được. Tôi đành bặm gan đến trÆ°á»ng và vào phòng thi, trong lòng cứ hồi há»™p cầu xin cô giám thị đừng Ä‘i ngang qua. NhÆ°ng rồi cô giám thị vẫn Ä‘á»c tên tôi và yêu cầu phải rá»i bàn thi cho đến khi đóng đủ tiá»n há»c phí má»›i được tiếp tục vào thi.

Tôi lê từng bÆ°á»›c nặng trÄ©u vá» nhà và hiểu rằng tÆ°Æ¡ng lai mình đã khép lại từ ngày ấy. Ước mÆ¡ được đứng trên bục giảng để dạy há»c cho những trẻ em nghèo khổ tan vỡ. NÆ°á»›c mắt tôi vẫn cứ mãi rÆ¡i má»—i khi mùa hè đến. Những khi xem chÆ°Æ¡ng trình có sinh viên, há»c sinh nghèo được sá»± giúp đỡ của má»i ngÆ°á»i để tiếp tục há»c, tim tôi lại rá»™n lên niá»m vui và luôn thầm mong má»i há»c sinh được cắp sách đến trÆ°á»ng, không phải bị gián Ä‘oạn việc há»c vì không có tiá»n đóng há»c phí nhÆ° mình 13 năm vá» trÆ°á»›c.

 
TƯ LIỆU VỀ GIÃO DỤC ÄẠI HỌC PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2012年 02月 20日 17:23

Chuyện tuyển dụng giáo viên đại há»c ở Mỹ

TTCT - Äại há»c công lập West Virginia không thuá»™c nhóm 100 trÆ°á»ng hàng đầu nÆ°á»›c Mỹ và nằm ở tiểu bang nghèo thứ hai nÆ°á»›c Mỹ, tiểu bang West Virginia . Có thể hình dung đây là má»™t trÆ°á»ng địa phÆ°Æ¡ng nhÆ° Äại há»c An Giang của Việt Nam .

Mùa thu năm há»c 2008, khoa báo chí thông báo tuyển dụng má»™t giáo viên dạy ngành PR (quan hệ công chúng), bá»™ phận thÆ° ký bắt đầu nhận hồ sÆ¡ ứng viên từ khắp các tiểu bang trong nÆ°á»›c, thậm chí từ Kuwait và má»™t số nÆ°á»›c châu Âu.

Sau khi tổng hợp, có 320 hồ sÆ¡, trong đó có má»™t ứng viên Việt Nam gá»­i đến ứng thí. Tôi được giáo sÆ° giao nhiệm vụ gá»­i thÆ° và email thông báo đến từng ngÆ°á»i. Các ứng viên sẽ sắp xếp thá»i gian đến thăm trÆ°á»ng, thuyết trình vá» má»™t vấn Ä‘á» chuyên môn mình quan tâm trÆ°á»›c các giáo viên, sinh viên, nghiên cứu sinh và trả lá»i các câu há»i. NgÆ°á»i giáo viên tÆ°Æ¡ng lai đó sẽ thể hiện hết bản lÄ©nh của mình: sá»± lÆ°u loát trong trình bày, thân thiện vá»›i khán giả trong và sau buổi nói chuyện. Nhiá»u giáo viên và sinh viên đã nán lại rất lâu đặt câu há»i, bày tá» sá»± quan tâm của mình vá»›i những bài thuyết trình há» quan tâm.

Chỉ tuyển má»™t ngÆ°á»i, nhÆ°ng trÆ°á»ng đã làm việc thật vất vả để có ngÆ°á»i tốt nhất - vì há» biết ngÆ°á»i này sẽ mang lại lợi ích cho sinh viên và uy tín cho nhà trÆ°á»ng. Có lẽ vì thế nên giáo sÆ° không vá» hÆ°u, nhiá»u ngÆ°á»i 76 tuổi, Ä‘au ốm nhÆ°ng vẫn chống gậy đến trÆ°á»ng giảng dạy. Má»™t ngày còn Ä‘i dạy là má»™t ngày há» còn đúng giá», ân cần và luôn là ngÆ°á»i cuối cùng ra khá»i lá»›p. Hằng năm, sinh viên có bình bầu giáo viên của năm để vinh danh những ngÆ°á»i thầy tận tụy. Giáo sÆ° của tôi đã nhận danh hiệu này cách đây năm năm lúc 71 tuổi.

Tuyển dụng giảng viên đại há»c ở ta tuy không phải thi công chức nhÆ°ng vẫn nặng nỠ“xin cho†do phụ thuá»™c vào phòng tổ chức nhân sá»± hay phòng tổ chức hành chính. Số sinh viên đại há»c được tuyển dụng nhiá»u hÆ¡n số thạc sÄ© và tiến sÄ©. Dùng sinh viên để dạy lại sinh viên, giống nhÆ° vừa chạy vừa mặc quần áo, là má»™t thiệt thòi kép cho uy tín nhà trÆ°á»ng, ngÆ°á»i dạy và nhất là sinh viên.

HỒNG VÂN
(West Virginia, Hoa Kỳ)

Nguồn: Tuổi trẻ Cuối tuần, chủ nhật, 18/01/2009, 06:21 (GMT+7)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=298054&ChannelID=13

Tiêu chí đỠbạt chức danh giáo sư

TTCT - Chính phủ vừa ban hành tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh giáo sư. Dư luận xung quanh các tiêu chuẩn này vẫn còn râm ran, cho rằng các tiêu chuẩn mới vỠđỠbạt chức danh giáo sư ở nước ta vẫn chưa hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bài này tôi muốn trình bày má»™t vài kinh nghiệm từ Úc để tham khảo và hi vá»ng sẽ góp phần nâng cao sá»± há»™i nhập quốc tế của ngành giáo dục nÆ°á»›c ta.

Các đại há»c ở Úc có bốn chức danh khoa bảng: lecturer (giảng viên), senior lecturer (giảng viên cao cấp), associate professor (phó giáo sÆ°) và professor (giáo sÆ°). Các đại há»c Mỹ lại có đến ba chức danh professor: assistant professor, associate professor và professor. Chữ assistant professor rất khó dịch sang tiếng Việt, vì tuy mang danh là “assistant professor†(phụ trợ) nhÆ°ng những ngÆ°á»i có chức danh này chẳng phụ tá cho ai cả mà đã là má»™t nhà nghiên cứu Ä‘á»™c lập. Ở cả hai hệ thống, professor là chức danh cao nhất trong hệ thống há»c hàm đại há»c. Ở Úc cÅ©ng nhÆ° ở Mỹ, khi má»™t ngÆ°á»i có chức vụ (position) assistant professor hay associate professor hoặc professor thì chức danh (title) thÆ°á»ng vẫn là professor.

Các trÆ°á»ng đại há»c Úc và Mỹ Ä‘á» bạt các chức danh này dá»±a theo ngạch và những tiêu chí cụ thể, tiêu chuẩn rất khác nhau. Ở đây chỉ bàn vá» hai chức danh phó giáo sÆ° và giáo sÆ° (gá»i chung là giáo sÆ°).

Quy trình

Quy trình Ä‘á» bạt nói chung có thể tóm gá»n trong ba bÆ°á»›c chính:

Ứng viên phải soạn má»™t Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt. Trong Ä‘Æ¡n này ứng viên phải giải trình thành tích khoa há»c của mình má»™t cách cụ thể. Cụ thể ở đây có nghÄ©a là phải trình bày những số liệu, biểu đồ, phân tích nhằm thuyết phục há»™i đồng khoa bảng rằng ứng viên đạt tiêu chuẩn của má»™t giáo sÆ°. Má»™t Ä‘iá»u rất quan trá»ng là ứng viên phải chỉ ra được mình tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ai trên thế giá»›i. Nếu ứng viên xin Ä‘á» bạt chức danh giáo sÆ° thì phải chỉ ra mình đã tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ngÆ°á»i được công nhận chức danh giáo sÆ° trên thế giá»›i.

Bình duyệt Ä‘Æ¡n được thá»±c hiện qua hai phía: cá nhân và đại há»c. Vá» phía cá nhân, ứng viên có quyá»n chá»n bốn ngÆ°á»i bình duyệt (referee) cho Ä‘Æ¡n mình và trÆ°á»ng đại há»c có trách nhiệm phải gá»­i hồ sÆ¡ đến bốn ngÆ°á»i bình duyệt này. Bốn ngÆ°á»i này có thể là đồng nghiệp của ứng viên và cÅ©ng có thể là ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài hay ngoài trÆ°á»ng đại há»c. Vá» phía đại há»c, ứng viên phải Ä‘á» cá»­ 4-6 ngÆ°á»i bình duyệt cho trÆ°á»ng đại há»c chá»n. Dá»±a vào danh sách này, há»™i đồng khoa bảng sẽ chá»n hai hoặc ba ngÆ°á»i bình duyệt hồ sÆ¡. Ứng viên không biết há»™i đồng sẽ chá»n ai trong danh sách. Trong phần lá»›n trÆ°á»ng hợp, há»™i đồng chỉ chá»n các nhà khoa há»c nÆ°á»›c ngoài, ít khi chá»n ngÆ°á»i trong nÆ°á»›c.

Má»—i ngÆ°á»i bình duyệt sẽ viết má»™t báo cáo đánh giá ứng viên dá»±a vào các tiêu chuẩn (nghiên cứu khoa há»c, giảng dạy, lãnh đạo, phục vụ) và tiêu chí (trung bình, giá»i, xuất sắc, nổi trá»™i) mà trÆ°á»ng đại há»c Ä‘Æ°a ra. Má»™t trong những Ä‘iểm mà trÆ°á»ng yêu cầu ngÆ°á»i bình duyệt phải chỉ ra được là ứng viên tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ai (cụ thể là giáo sÆ° nào, tên tuổi, ở đâu, địa chỉ) trong ngành trên thế giá»›i. Äây cÅ©ng là cách trÆ°á»ng muốn kiểm tra và so sánh thêm thành tích khoa há»c của ứng viên. Äến phần cuối của báo cáo bình duyệt, há»™i đồng khoa bảng yêu cầu ngÆ°á»i bình duyệt phải xếp hạng ứng viên vào hạng nào trên thế giá»›i (chuyên ngành): top 1%, 5%, 10% hay 20%.

Sau khi nhận được các báo cáo này, há»™i đồng khoa bảng sẽ tổ chức má»™t buổi phá»ng vấn ứng viên. Sau khi phá»ng vấn há» sẽ viết má»™t Ä‘á» nghị lên hiệu trưởng trÆ°á»ng đại há»c để chính thức công bố kết quả. Nếu thất bại (không được Ä‘á» bạt), ứng viên có quyá»n khiếu nại và yêu cầu đánh giá lại. Trong trÆ°á»ng hợp này (hiếm xảy ra), há»™i đồng khoa bảng sẽ chuyển hồ sÆ¡ của ứng viên đến má»™t há»™i đồng khác mà trong thá»±c tế là má»™t há»™i đồng khoa bảng má»›i để xem xét hồ sÆ¡.

Ngạch đỠbạt

Ở Úc, các đại há»c Ä‘á» bạt giáo sÆ° theo hai ngạch: nghiên cứu khoa há»c (research) và giảng dạy (teaching). Ứng viên phải chá»n ngạch mà mình muốn Ä‘á» bạt. Chẳng hạn công việc của ứng viên phần lá»›n là nghiên cứu khoa há»c và ít giảng dạy nên ứng viên chỉ có thể chá»n ngạch nghiên cứu; nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là giảng dạy thì chắc chắn không đủ tiêu chuẩn để được Ä‘á» bạt chức danh giáo sÆ°.

Tiêu chí

Bất kể ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu hay giảng dạy, ứng viên sẽ được xét dá»±a vào bốn tiêu chí sau: thành tá»±u nghiên cứu khoa há»c (research output), lãnh đạo (leadership), giảng dạy (teaching) và phục vụ (services). Cố nhiên, nếu ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu thì há»™i đồng khoa bảng sẽ đặt nặng tiêu chí nghiên cứu hÆ¡n ba tiêu chí kia. TÆ°Æ¡ng tá»±, nếu ứng viên chá»n ngạch giảng dạy, há»™i đồng khoa bảng vẫn phải xem xét thành tá»±u nghiên cứu của ứng viên chứ không phải chỉ má»™t tiêu chí. Äiá»u này có nghÄ©a là má»™t giáo sÆ° phải đáp ứng tất cả bốn tiêu chí, nhÆ°ng tiêu chuẩn thì khác nhau cho từng tiêu chí mà ứng viên chá»n ngạch được Ä‘á» bạt.

Không phải chỉ công bố má»™t công trình tuyệt vá»i nào đó là tá»± Ä‘á»™ng có được chức danh giáo sÆ°. Ở Úc và Mỹ tôi biết nhiá»u ngÆ°á»i trẻ có những công trình trên các tập san danh tiếng nhÆ° Science, Nature, Cell... nhÆ°ng vẫn chÆ°a được Ä‘á» bạt giáo sÆ°.

Nghiên cứu khoa há»c ở đây bao gồm số lượng và chất lượng công trình nghiên cứu đã công bố trên các tập san quốc tế. Ngoài ra, các bằng sáng chế (patents) cÅ©ng được xếp trong tiêu chí này. Há»™i đồng khoa bảng dá»±a vào những chỉ số nhÆ° hệ số ảnh hưởng (impact factor, IF) của tập san và chỉ số H của cá nhân ứng viên. Không có con số cụ thể vá» IF để đánh giá chất lượng cao hay thấp, bởi vì IF tùy thuá»™c vào từng bá»™ môn khoa há»c, nhÆ°ng nói chung há»™i đồng chú ý đến những bài báo được công bố trên những tập san hàng đầu trong chuyên ngành. Chỉ số H rất quan trá»ng, vì đây là chỉ số quyết định má»™t phần sá»± thành bại của ứng viên. Các trÆ°á»ng đại há»c danh tiếng lá»›n ở Mỹ thÆ°á»ng đòi há»i ứng viên phải có chỉ số H tối thiểu là 15 (thÆ°á»ng là 20) để được Ä‘á» bạt chức danh professor.

Không có ngưỡng cụ thể là phải có bao nhiêu bằng sáng chế để được Ä‘á» bạt, nhÆ°ng há»™i đồng khoa bảng rất chú ý đến những nghiên cứu làm thay đổi định hÆ°á»›ng của chuyên ngành, những nghiên cứu mở ra má»™t hÆ°á»›ng Ä‘i má»›i cho khoa há»c, những nghiên cứu mà kết quả được ứng dụng rá»™ng rãi và Ä‘em lại lợi ích cho xã há»™i.

Ngoài ra, số lượng công trình mà ứng viên chủ trì và giá trị tài trợ mà ứng viên thu hút từ các nguồn khác nhau cÅ©ng được xem là má»™t chỉ tiêu vá» thành tá»±u nghiên cứu. Theo má»™t quy Æ°á»›c bất thành văn, ở cấp giáo sÆ° (ngành khoa há»c thá»±c nghiệm), ngÆ°á»i ta kỳ vá»ng ứng viên phải thu hút được trên 2 triệu đôla cho nghiên cứu.

Giảng dạy và đào tạo (teaching and mentorship) là những chỉ tiêu vỠsố giáo trình mà ứng viên thiết kế và giảng dạy. Ứng viên phải trình bày rất chi tiết vỠsố sinh viên, đánh giá của sinh viên ra sao và thành tựu trong giảng dạy. Có ứng viên đem cả băng video và DVD để chứng minh khả năng giảng dạy của mình cho hội đồng khoa bảng xem xét.

Äối vá»›i các ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu thì giảng dạy chính là số sinh viên cấp thạc sÄ© và tiến sÄ© mà ứng viên đã hÆ°á»›ng dẫn thành công. Những sinh viên này hiện giỠở đâu, làm gì, thành đạt gì trong sá»± nghiệp. Ngoài ra, ứng viên còn phải trình bày số nghiên cứu sinh hậu tiến sÄ© (postdoc) đến “đầu quân†làm việc cho nhóm của mình, và sá»± nghiệp của các postdoc này hiện nay nhÆ° thế nào. Trong phần này, ứng viên cÅ©ng có thể viết vá» những khóa há»c ngắn hạn hay những seminar mang tính giáo dục cho đồng nghiệp mà ứng viên đã thá»±c hiện.

Lãnh đạo không phải là lãnh đạo hành chính mà là Ä‘i đầu trong má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu. Không có những thÆ°á»›c Ä‘o cụ thể vá» tiêu chuẩn này, nhÆ°ng những “tín hiệu†sau đây được xem là liên quan đến “lãnh đạoâ€: được má»i viết xã luận (editorial), bình luận (commentary), bài tổng quan (invited review), được má»i thuyết giảng trong các há»™i nghị lá»›n mang tầm quốc tế (còn gá»i là invited lecture, keynote lecture...) mà ban tổ chức tài trợ hoàn toàn, được má»i tham gia soạn thảo chÆ°Æ¡ng trình khoa há»c cho há»™i nghị, đóng vai trò chủ tá»a há»™i nghị...

Phục vụ ở đây là phục vụ cho chuyên ngành và cá»™ng đồng. Há»™i đồng thÆ°á»ng xem xét những đóng góp cho các tập san khoa há»c trong vai trò phản biện, bình duyệt (referee hay reviewer), hay cao hÆ¡n là được má»i làm thành viên của ban biên tập cho tập san, hoặc cao hÆ¡n nữa là đóng vai trò tổng biên tập và phó tổng biên tập của các tập san khoa há»c quốc tế. Phục vụ trong các hiệp há»™i khoa há»c cÅ©ng được xem là má»™t chỉ tiêu quan trá»ng. Ngoài ra, há»™i đồng cÅ©ng xét duyệt đến những cống hiến bình duyệt Ä‘Æ¡n xin tài trợ, tham gia bình duyệt luận án tiến sÄ© cho các đại há»c nÆ°á»›c ngoài, tham gia bình duyệt Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt của đồng nghiệp nÆ°á»›c ngoài.

Há»™i đồng còn xem xét đến những phục vụ cho cá»™ng đồng qua những bài viết trên báo chí đại chúng, những bài viết trên các tạp chí khoa há»c phổ thông, những ý kiến liên quan đến xã há»™i hay cố vấn cho nhà nÆ°á»›c.

Tiêu chuẩn

Má»—i tiêu chí được đánh giá bằng bốn tiêu chuẩn nhÆ° sau: trung bình, trên trung bình, xuất sắc và nổi trá»™i. Trung bình có nghÄ©a là đóng góp ở mức Ä‘á»™ kỳ vá»ng của chức vụ hiện tại, tức là nằm trong top 50%. Trên trung bình là đóng góp ở mức trên những gì kỳ vá»ng trong chức danh hiện hành, tính theo hạng thì mức Ä‘á»™ này là top 30%. Xuất sắc là đóng góp nằm vào top 10% của chức vụ hiện hành. Còn nổi trá»™i là những đóng góp Ä‘em lại tên tuổi cho trÆ°á»ng đại há»c, những đóng góp thuá»™c vào hàng top 5% của chuyên ngành.

Do đó, nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là nghiên cứu thì há»™i đồng khoa bảng đòi há»i ứng viên phải thuá»™c hạng xuất sắc (outstanding) và nổi trá»™i trong nghiên cứu, và trên trung bình ở các tiêu chí lãnh đạo, giảng dạy và phục vụ. Nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là giảng dạy thì phải đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy xuất sắc trở lên, nhÆ°ng các tiêu chí nghiên cứu, lãnh đạo và phục vụ thì trung bình hay trên trung bình cÅ©ng được.

Và những kinh nghiệm

Äối chiếu những tiêu chí và tiêu chuẩn này vá»›i tiêu chuẩn của Việt Nam tôi thấy Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng có cố gắng làm theo nÆ°á»›c ngoài, nhÆ°ng... chẳng giống ai. Những tiêu chí và tiêu chuẩn má»›i công bố không phân biệt được ngạch Ä‘á» bạt (giảng dạy và nghiên cứu). Ngoài ra, những tiêu chuẩn rất phức tạp, máy móc, tính toán theo kiểu “cân Ä‘o Ä‘ong đếm†rất phi khoa há»c. Tiêu chuẩn tiếng Anh có thể cần thiết nhÆ°ng tôi thấy khá mù má», vì rất khó định nghÄ©a được thế nào là “có khả năng giao tiếpâ€.

Nếu những gì tôi trình bày trên đây cung cấp cho chúng ta những kinh nghiệm hay bài há»c gì thì tôi nghÄ© đến những kinh nghiệm và bài há»c sau đây:

Thứ nhất là nên phân chia ngạch Ä‘á» bạt. Ở nÆ°á»›c ta có nhiá»u ngÆ°á»i mà nhiệm vụ chính là giảng dạy, và xét phong giáo sÆ° cho những ngÆ°á»i này không nên đặt nặng vào những tiêu chí liên quan đến nghiên cứu khoa há»c. Do đó cần phải có những tiêu chuẩn cho những ngÆ°á»i chuyên vá» giảng dạy, nghiên cứu, thậm chí phục vụ. Thật vậy, có ngÆ°á»i tuy không giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c nhÆ°ng có thành tích trong việc phục vụ và quản lý, thì cÅ©ng nên có cÆ¡ chế để công nhận đóng góp của há». Ở TrÆ°á»ng UNSW (Úc) có ngÆ°á»i từng là chính trị gia, nhÆ°ng vì có nhiá»u đóng góp cho ngành y tế cá»™ng đồng nên cÅ©ng được phong giáo sÆ° y khoa.

Thứ hai là không nên có những tiêu chuẩn cứng nhắc theo kiểu “cân Ä‘o Ä‘ong đếmâ€. Trái vá»›i các tiêu chuẩn Ä‘á» bạt trong nÆ°á»›c vá» Ä‘á» bạt chức danh khoa bảng bằng cách tính Ä‘iểm bài báo, ở nÆ°á»›c ngoài ngÆ°á»i ta không có những Ä‘iểm cụ thể mà chỉ đánh giá mang tính ná»­a lượng ná»­a chất. Vá» lượng há» xem xét đến hệ số ảnh hưởng của tập san, chỉ số trích dẫn của các bài báo khoa há»c đã công bố, và nhất là chỉ số H của ứng viên. Há» không Ä‘á» ra những con số bài báo cụ thể phải là bao nhiêu để được Ä‘á» bạt. Những chỉ số chỉ mang tính tham khảo vì há» còn phải đánh giá số lượng bài báo được má»i đóng góp hay những lần giảng tại há»™i nghị quốc tế được ban tổ chức má»i và chi trả.

Thứ ba là vận dụng tối Ä‘a hệ thống bình duyệt (peer review). Không nhÆ° ở má»™t số nÆ°á»›c việc bình duyệt chức danh khoa bảng được thá»±c hiện bằng cách bá» phiếu kín, ở nhiá»u trÆ°á»ng tại Úc và Mỹ, ngÆ°á»i ta sá»­ dụng hệ thống bình duyệt do chính các đồng nghiệp của ứng viên làm. Triết lý đằng sau cách làm này là chỉ có đồng nghiệp cùng chuyên môn vá»›i ứng viên là những ngÆ°á»i đánh giá chính xác nhất vá» thành tá»±u và uy tín của ứng viên. Ngoài ra, việc để đồng nghiệp trong và ngoài đánh giá còn đảm bảo tính khách quan trong quá trình Ä‘á» bạt.

Thứ tÆ° là tính minh bạch. Tất cả chi tiết vá» thủ tục và tiêu chuẩn Ä‘á» bạt cho từng chức vụ Ä‘á»u được phổ biến trên Internet. Ngoài ra, danh sách những ngÆ°á»i trong há»™i đồng phá»ng vấn và lÄ©nh vá»±c nghiên cứu cần được công bố cho ứng viên biết trÆ°á»›c. Thành phần há»™i đồng phá»ng vấn được tuyển chá»n sao cho đảm bảo bình đẳng giá»›i tính, khoa há»c và ngoài khoa há»c, trong và ngoài đại há»c... Tính minh bạch còn thể hiện qua quy định ứng viên có quyá»n được xem các báo cáo bình duyệt của đồng nghiệp. Ngoài ra phải có cÆ¡ chế để ứng viên khiếu nại nếu Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt không thành công.

Cố nhiên, tình hình thực tế ở nước ta không thể ứng dụng các tiêu chuẩn Âu - Mỹ để đỠbạt giáo sư, nhưng tôi nghĩ có thể dựa vào các tiêu chí quốc tế như là một bước đầu trong quá trình hội nhập quốc tế.

NGUYỄN VĂN TUẤN (*)

______________

(*) Tác giả là giáo sÆ° y khoa thuá»™c Äại há»c New South Wales (Úc).

Nguồn: Tuổi trẻ Cuối tuần, thứ hai, 19/01/2009, 06:01 (GMT+7)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=298051&ChannelID=119

 

 
THƯỞNG 1 000 USD/BÀI ÄÄ‚NG TRÊN TẠP CHà KHOA HỌC QUá»C TẾ? PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2012年 02月 20日 17:20

“Làm việc vá»›i TrÆ°á»ng ÄH Khoa há»c tá»± nhiên – ÄHQG Hà Ná»™i ngày 23-9, Phó Thủ tÆ°á»›ng kiêm Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT cho biết Bá»™ GD-ÄT sẽ thưởng 1 000 USD/bài cho những bài được đăng trên các tạp chí khoa há»c quốc tế.†(Theo Tuổi Trẻ cuối tuần, số 39-2008, ngày 5-10-2008, tr. 6).

Sau đó, trên Tuần Tin Tức - VietNamNet ngày 29-92008, TS Nguyá»…n Quang A bình luận: “Nếu công dân Nguyá»…n Thiện Nhân bá» tiá»n túi của mình ra để thưởng thì đó là quyá»n của ông, có thể đó là chuyện đáng khenâ€. TS cho rằng không nên biến việc đó thành má»™t chủ trÆ°Æ¡ng của Nhà nÆ°á»›c và dùng tiá»n của dân để chi cho việc thưởng này.

Tiếp đó, trên Tuổi Trẻ cuối tuần (số đã dẫn, tr. 6-7), TSKH Nguyá»…n Äăng HÆ°ng (GS danh dá»± TrÆ°á»ng Äại há»c Liège, Bỉ) cÅ©ng có ý kiến: “… Tôi nghÄ© chÆ°a chắc đây là giải pháp tốt nhất cho việc khuyến khích nghiên cứu khoa há»câ€, và ông “đơn cử†4 ý kiến, trong số đó có những ý kiến rất đáng suy nghÄ©: “(…) Phần thưởng quan trá»ng nhất đối vá»›i các nhà khoa há»c là được giá»›i khoa há»c trong lÄ©nh vá»±c mình công nhận, tôn vinh. Phần thưởng này phải đến từ giá»›i khoa há»c quốc gia cÅ©ng nhÆ° quốc tế, từ uy tín của những giải thưởng. Uy tín của những giải thưởng luôn Ä‘i theo uy tín của há»™i đồng khoa há»c gồm những nhà khoa há»c đã được thừa nhận qua những thành quả đã công bố. Bởi vậy, phải có các há»™i đồng chuyên môn, vừa Ä‘á»™c lập vừa có uy tín. Nếu tiá»n thưởng chỉ là ban phát theo kiểu phong trào, phân phối đại trà, không sá»›m thì muá»™n sẽ có những hậu quả ngược lại [Tôi nhấn mạnh. T.H.].(…) Ngoài ra, không phải báo Âu – Mỹ nào cÅ©ng có chất lượng cả [Tôi nhấn mạnh. T.H.].(…) Bởi vậy, việc làm trÆ°á»›c tiên là xác định các tiêu chí cần thiết cho những tá» báo thật sá»± có chất lượng, qua há»™i đồng thẩm định nghiêm túc, tham khảo các chuyên gia, các nhà khoa há»c thá»±c thụ, các bậc thức giả khách quan vô tÆ°.â€

Tôi rất tán đồng ý kiến của hai vị Tiến sĩ trên.

CÅ©ng cần nói thêm: Hiện nay, Nhà nÆ°á»›c ta chủ trÆ°Æ¡ng giao dịch trong nÆ°á»›c phải sá»­ dụng đồng ná»™i tệ, sao ở đây, ông Phó Thủ tÆ°á»›ng lại không thưởng bằng tiá»n đồng mà lại thưởng bằng đô-la Mỹ vậy nhỉ?

 
更多文章...
«é¦–页上页123下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL



bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c