Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Trần Hoàng (Hoàng Trần)
XIN CHÀO VÀ CẢM Æ N QUà VỊ ÄÃ ÄẾN VỚI WEBSITE...
 

 

 

Hiển thị tin focus

CHỢT NHỚ CÀ MAU  

(NHÂN FACEBOOK NHẮC NHỞ) Có lẽ không ngÆ°á»i Việt nào không ao Æ°á»›c được má»™t lần đến mÅ©i Cà Mau, địa đầu Tổ...
 

VCD ca khuÌc

Trực tuyến

Nous avons 1679 invités en ligne

webmail

Truy cập

WebLinks

Tìm kiếm

May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

album_hinh

Ngôn ngữ há»c và tiếng Việt
NHá»®NG SẮC THÃI ÄỘC ÄÃO CỦA TIẾNG CƯỜI DÂN GIAN NAM BỘ QUA “TRUYỆN KỂ BA PHI†PDF Imprimer Envoyer
Dimanche, 11 Mars 2012 08:08

NHá»®NG SẮC THÃI ÄỘC ÄÃO CỦA TIẾNG CƯỜI

DÂN GIAN NAM BỘ QUA “TRUYỆN KỂ BA PHIâ€*

TS TRẦN HOÀNG

Trong kho tàng truyện cÆ°á»i dân gian Việt Nam nói chung, Nam Bá»™ nói riêng, Truyện kể Ba Phi đã trở thành má»™t hiện tượng văn hóa đặc sắc, vá»›i những sắc thái biểu hiện cái hài nghệ thuật khá Ä‘á»™c đáo. Chính vì vậy, những Truyện kể Ba Phi - phần lá»›n do chính Bác Ba Phi kể, má»™t số do ngÆ°á»i khác dá»±a theo lối kể của Bác mà sáng tác nên - đã được lÆ°u truyá»n sâu rá»™ng khắp vùng Nam Bá»™.

Qua những Truyện kể Ba Phi đã sÆ°u tầm được, ta có thể hình dung được má»™t miệt đất rừng U Minh trù phú “chim kêu nhÆ° hát bá»™i, cá lá»™i vàng tợ mắm nêm†của những con ngÆ°á»i phóng khoáng, lạc quan khẩn hoang mở đất và kiên cÆ°á»ng đánh giặc để bảo vệ mảnh đất của mình. Bên cạnh hiện thá»±c xã há»™i sinh Ä‘á»™ng đó, ta lại thấy ở Truyện kể Ba Phi những tố chất dân gian đặc thù Nam Bá»™ vá»›i tiếng cÆ°á»i hóm hỉnh, hồn hậu và thoải mái.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ lần lượt Ä‘i sâu tìm hiểu vá» những sắc thái của tiếng cÆ°á»i dân gian Nam Bá»™ được thể hiện rất rõ nét trong Truyện kể Ba Phi.

1. TIẾNG CƯỜI Dà DỎM TRƯỚC THIÊN NHIÊN TRÙ PHÚ

Lịch sá»­ của vùng đất Nam Bá»™ gắn liá»n vá»›i lịch sá»­ khẩn hoang lập ấp của dòng ngÆ°á»i di dân từ Thuận Quảng vào Nam từ thế ká»· XVII-XVIII. Äất Nam Bá»™ ngay từ đầu thế ká»· XX vẫn còn nổi tiếng hoang vu và trù phú. Mà hoang vu và trù phú hÆ¡n có lẽ vẫn là vùng đất U Minh - Äồng Tháp MÆ°á»i.

Thông thÆ°á»ng, trong phạm trù cái hài thì “Tiếng cÆ°á»i do cái hài Ä‘Æ°a lại nhằm giải thoát cho con ngÆ°á»i những thói xấu cá nhân và tệ nạn xã há»™i, khá»i những Ä‘iá»u ti tiện và thị hiếu tầm thÆ°á»ng; nó có tác dụng lá»›n trong việc giáo dục tÆ° tưởng, đạo đức và thẩm mỹ cho má»i ngÆ°á»i†[ 8: 103 ]. Äó chính là tiếng cÆ°á»i thoát ra từ sá»± đả kích, châm biếm, mỉa mai đối vá»›i bạo quyá»n, cÆ°á»ng hào ác bá, các tệ nạn xã há»™i, những thói hÆ° tật xấu, nhÆ° ta thÆ°á»ng gặp trong các truyện cÆ°á»i dân gian, kể cả truyện cÆ°á»i dân gian Nam Bá»™. NhÆ°ng ở Truyện kể Ba Phi thì tính chất của tiếng cÆ°á»i không vậy.

NhÆ° trên đã nói, ngÆ°á»i U Minh vốn là những lÆ°u dân, luôn luôn phải trá»±c diện đấu tranh vá»›i đầm hoang thú dữ để sinh tồn sau khi đã can đảm tá»± nguyện hoặc bị đày ải vào mảnh đất địa đầu phÆ°Æ¡ng Nam, bá» lại sau lÆ°ng những thành kiến và trói buá»™c cổ hủ. Vì cùng là lÆ°u dân ở vùng đất má»›i, trong quan hệ xã há»™i, há» phải sát cánh bên nhau, cả trong những lúc tối lá»­a tắt đèn. Có lẽ vì vậy, giữa há» không có cái cÆ¡ sở để phát triển những tiếng cÆ°á»i đả kích, phê phán , châm biếm. NhÆ°ng nhu cầu vá» tiếng cÆ°á»i là luôn luôn có thá»±c và cần thiết trong Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i. “Trên cÆ¡ sở nào mà cái hài được coi là má»™t trong những phạm trù trung tâm của mỹ há»c? Sá»± tồn tại của má»™t thể loại đặc biệt - hài kịch - không đủ để tách riêng phạm trù cái hài ra. Nếu không chúng ta sẽ phải tạo ra các phạm trù từ tất cả  má»i thể loại nghệ thuật hiện có. Cái hài vượt ra ngoài khuôn khổ thể loại hài kịch - nó phổ biến rá»™ng rãi trong Ä‘á»i sống bình thÆ°á»ng, hầu nhÆ° ở khắp má»i lÄ©nh vá»±c của thá»±c tại xã há»™iâ€, đó là ý kiến của giáo sÆ° mỹ há»c M.F.á»pxianhicốp [ 10: 212 ]. Và chính vì cái hài “phổ  biến trong Ä‘á»i sống bình thÆ°á»ng†nên những lÆ°u dân Nam Bá»™ cÅ©ng đã tạo nên tiếng cÆ°á»i cho mình từ những đối tượng rất gần gÅ©i là thiên nhiên trù phú vây quanh. Äối tượng ấy, cá»™ng thêm cái tính cách phóng khoáng , lạc quan được hình thành từ những nguyên nhân xã há»™i - địa lý của ngÆ°á»i dân Nam Bá»™ nhÆ° đã nói, đã tạo nên má»™t sắc thái tiếng cÆ°á»i Ä‘á»™c đáo được phản ánh trong Truyện kể Ba Phi: tiếng cÆ°á»i dí dá»m trÆ°á»›c sá»± trù phú của vùng đất má»›i.

Tiếng cÆ°á»i lạc quan ấy đã bật lên từ hầu hết các Truyện kể Ba Phi. Mùa nÆ°á»›c nổi, lúa thóc tưởng chừng sẽ “đi theo bà thủy hếtâ€, ai nấy Ä‘á»u “chá» hạ cÆ¡n nÆ°á»›c chum mà Ä‘i bắt cá, đặt lÆ°Æ¡n ăn qua ngàyâ€, “nẫu ruá»™t†là vậy mà rồi cÅ©ng trở thành Ä‘á» tài để Bác Ba Phi bịa chuyện bông đùa: “Lúa Ä‘ang nở ngầm dÆ°á»›i đáy nÆ°á»›c. Lúa Ä‘ang chuyển mình nở nghe rào rào. Những con chàng bè mò cá ăn, lá»› quá»› thế nào mà đút đầu vào giữa gốc bụi luá, lúa nở r, mắc kẹt đầu rồi cứ chổng cẳng mà chòi. Khoái quá, tui chống xuồng Ä‘i “nhổ†chàng bè. Làm má»™t lát,  tui trói bỠđầy má»™t xuồng be tám. Chống xuồng rút vá» xóm, tui cho bà con hay, biểu ruá»™ng ai thì ra bắt chàng bè vỠăn, rồi cắt tranh mò mẫm bó từng bụi  lúa lại, kẻo nở quá, tá»›i mùa nó lốp hết†( Lúa nở ngầm ). Vậy đó, đất rừng phÆ°Æ¡ng Nam vô cùng trù phú. Nếp thì dẻo đến cái bánh ít bị rẫy dính vào cây xiên nhà, chó nhảy lên táp cÅ©ng bị treo tòn ten tá»n tẻn trên đó ( Nếp dẻo ). Chim chóc thì sống lẫn lá»™n vá»›i gia súc: “Riết rồi cúm núm ngoài đồng, con trống nào chân cÅ©ng có má»c cá»±a, còn gà trống trong nhà thì hay cất tiếng gáy vang: “Ò ó o ... Cúm! Ã’ ó o ... Cúm! Cúm ...†( Ven rừng U Minh thuở trÆ°á»›c ). Chuá»™t thì “đứng sắp hàng , nhỠđứng trÆ°á»›c, lá»›n đứng sau Ä‘á»u bân mặt đất. Chuá»™t nhá» thì Ä‘Æ°a hai tay lên, chuá»™t lá»›n thì má»™t tay chắp sau đít má»™t tay Ä‘Æ°a ra hứng lúa. Có mấy con chuá»™t già không hứng được lúa để ăn, ngồi vuốt râu, mặt mày buồn thiu.†( Chim và chuá»™t U Minh ). Cá trê thì đầy lung, đến cả con nai chà chỉ trong thoáng chốc đã bị chúng bu theo “rỉa sạch trá»i thịt thà, xÆ°Æ¡ng xócâ€, “làm cho con nai cứ trồi lui, trồi tá»›i†nhÆ° Ä‘ang còn lá»™i, “kéo nai lên (thì) được cả tạ cá trê, con nào con nấy to bằng cÆ°á»m tay ngÆ°á»i lá»›n†( Cá trê Lung Tràm ). Cá lóc thì to đến “táp trụm lủm chiếc xuồng sáp chở đầy mật ong†rồi “nhai nhai má»™t cách ngon lành†( Cá lóc Lung Tràm ). VÆ°á»n cÅ©ng đầy trái, đến chỉ để rụng cho cá ăn, nên cá bổi thịt chát ngấm, cá rô nấu chua “khá»i phải dầm me, dạo cÆ¡m mẻâ€, cá lóc nấu cháo “khá»i phải vắt nÆ°á»›c cốt dừa†( Cá nuôi ). Rồi tôm, ếch, rùa, rắn, trăn, ong, nai, heo rừng, khỉ, nai, voi, cá»p, cá sấu, kỳ đà... của đất rừng U Minh Ä‘á»u trở thành đối tượng gây cÆ°á»i má»™t cách dí dá»m trong Truyện kể Ba Phi.

Có thể nói mà không há» cÆ°á»ng Ä‘iệu, rằng tiếng cÆ°á»i dí dá»m ấy - tiếng cÆ°á»i thoải mái, phóng khoáng và dung dị nhằm tập hợp những lÆ°u dân ngồi lại bên nhau giữa má»™t rừng đất má»›i hoang vu nhÆ°ng trù phú - chỉ có thể thoát ra từ dân gian Nam Bá»™ .

2. TIẾNG CƯỜI LẠC QUAN TRONG MỞ ÄẤT VÀ GIá»® ÄẤT

2.1. NhÆ° ta Ä‘á»u biết, Nam Bá»™ vốn là vùng đất má»›i. Bên cạnh sá»± Æ°u đãi của thiên nhiên, đất rừng phÆ°Æ¡ng Nam cÅ©ng đặt ra cho những ngÆ°á»i di thá»±c biết bao thách đố: “muá»—i kêu nhÆ° sáo thổi, Ä‘Ä©a lá»™i lá»nh nhÆ° bánh canhâ€; thú dữ, thiên tai, bệnh chÆ°á»›ng...  Ấy là chÆ°a kể bao lo toan của buổi đầu định cÆ°, những nhá»c nhằn của cuá»™c khai phá và những tình cảm gắn bó vá»›i làng xóm quê hÆ°Æ¡ng cÅ©. CÅ©ng có đôi khi, con ngÆ°á»i ở đây “nẫu ruá»™tâ€, “ngồi khoanh tay rế mà than vắn thở dài vá»›i vợ con chịu trận†( Lúa nở ngầm ). NhÆ°ng rồi, thá»±c tế cuá»™c sống không cho phép há» bi quan, bá» cuá»™c; hÆ¡n nữa, bản thân há» lại là những  con ngÆ°á»i vốn không dá»… bị khuất phục trÆ°á»›c bạo quyá»n và trÆ°á»›c tá»± nhiên.

Cái tinh thần lạc quan của ngÆ°á»i dân Nam Bá»™ trong quá trình chinh phục thiên nhiên ấy hiện lên khá rõ nét qua tiếng cÆ°á»i của Truyện kể Ba Phi. Ngay trong những truyện kể thể hiện tiếng cÆ°á»i dí dá»m trÆ°á»›c thiên nhiên trù phú đã dẫn trên đây, cÅ©ng tràn đầy cái tiếng cÆ°á»i lạc quan của những ngÆ°á»i mở đất: Dù trong cảnh đồng ruá»™ng chìm ngập trong sóng nÆ°á»›c hay giữa mùa khô hạn, dù thÆ°á»ng xuyên bị chim chuá»™t phá hại mùa màng hay thú dữ Ä‘e dá»a cuá»™c sống ... , những ngÆ°á»i dân U Minh vẫn luôn cất tiếng cÆ°á»i.

NhÆ°ng tập trung hÆ¡n cả cho cái tiếng cÆ°á»i lạc quan ấy, phải kể đến các truyện: Mô đất biết Ä‘i, Bắt heo rừng, Con chó săn dÅ©ng cảm, Heo Ä‘i cày, Con khỉ biết mần ruá»™ng, Khỉ Ä‘i phát ( 2 truyện ), Giữ rẫy, Voi nhổ mạ, Căn bệnh da cổ của tôi, Câu cá sấu, Xuồng cá sấu, Bắt rắn hổ, Cá»p xay lúa, Con trăn... rồng, ...

Ở Mô đất biết Ä‘i, Căn bệnh da cổ của tôi, Con trăn... rồng, cả má»™t hiện thá»±c hoang vu đầy dẫy khó khăn gian khổ bày ra trÆ°á»›c ngÆ°á»i nghe. “Năm đó má»›i đến mùa phát đất mà nÆ°á»›c đã chum lên đầy ói đồng. Chuá»™t bá», rắn rít hết chá»— ở, leo lên Ä‘á»t cây nằm có đùmâ€, đến ná»—i... Bác Ba Phi cả đêm “ngồi mài mảng, hút thuốc trên lÆ°ng má»™t con cá kình Ä‘Æ°á»›câ€, nó bò mang Bác vào tận nhà mà Bác cÅ©ng chẳng hay! ( Mô đất biết Ä‘i ). PhÆ°Æ¡ng tiện giao thông chủ yếu dá»±a vào sông nÆ°á»›c, mà “Thuở ấy, hai bên bá» sông Äốc là rừng lá trập trùng, lá dừa nÆ°á»›c ken nhau chạy má»™t mạch tá»›i mé sông rồi nhÆ° giá»±t mình dừng lại đứng chá»›i vá»›i, hai bên ngá»n chá»m ra nhÆ° muốn câu lấy nhauâ€, khi “lỡ con nÆ°á»›câ€, ngÆ°á»i dân phải vá» trong con nÆ°á»›c ròng đêm thì càng hết sức hiểm nguy: “Trá»i tối Ä‘en nhÆ° má»±c, tui cứ dòm lằn sáng trên trá»i mà lái theo. (...)  Tức thì tai tui nghe cái vèo, thân thể nhẹ bổng, ghe lÅ©i tuốt lên mé bá»!†... , hiện thá»±c đó đã tạo nên cái ná»n cho Bác Ba Phi bịa chuyện: “sợi dây kẽm chằng cá»™t đáy gạt văng cái đầu†và rồi vì ban đêm lụp chụp, không sẵn bay, dượng TÆ° dùng xi măng tháp lại cái đầu của Bác không kỹ nên “đến bây giá» da cổ má»›i sần sượng vậy đó Ä‘a!†( Căn bệnh da cổ của tôi ). Những đêm mÆ°a bão “Vợ chồng con cái ngủ trên túp chòi có sàn gác, bị giông đẩy Ä‘Æ°aâ€, bên dÆ°á»›i thì đầy dẫy “thú rừng bị Æ°á»›t ổ, lạnh, đâm ra quạu, cắn lá»™n vá»›i nhau kêu ầm lênâ€, hiểm nghèo là vậy mà Bác Ba Phi vẫn cứ cợt đùa “tá»±a nhÆ° ngồi thuyá»n nan trên biển†và thêu dệt chuyện ( Con trăn ... rồng )!

Ở những truyện còn lại, là những cảnh con ngÆ°á»i phải bảo vệ thành quả lao Ä‘á»™ng và cả tính mạng của mình trÆ°á»›c thú dữ, phải sống chung cùng vá»›i thú rừng nhÆ°ng vẫn cÆ°á»i vui dí dá»m. Lạc quan đến thế là cùng!

2.2. Không chỉ có lạc quan trong đấu tranh vá»›i thiên nhiên khắc nghiệt, Truyện kể Ba Phi còn có cả sá»± lạc quan trong quá trình giữ đất, mảnh đất mà ngÆ°á»i dân đã bất chấp hiểm nguy dày công khai phá. Hết Tây rồi đến Mỹ khi đặt chân đến U Minh Ä‘á»u trở thành đối tượng của tiếng cÆ°á»i. Cái tinh thần “bảo vệ chủ quyá»n†ở đây được thể hiện má»™t cách kín đáo thông qua những mẩu truyện khôi hài. “Cò Tây cấm ngặt không cho chở dÆ°a (hấu)  bằng xe†mà vẫn bị hỠ“qua mặt†dá»… dàng đến ngá»› ngẩn: “ThÆ°a ông cò, đó là đầu hành khách, đó ông xem kỹ lại Ä‘i! Vì Ä‘Æ°á»ng gồ ghá» quá, xe chạy xóc quá làm đầu hành khách thối lủng mui xe, trổ lên phía trên, rồi mắc kẹt ở đó... “ ( Phá luật giao thông ). Bịa vậy thì ai tin được, trừ ... Tây! Trong Truyện kể Ba Phi có khá nhiá»u mẩu truyện vá» Ä‘á» tài đánh Mỹ. Äây cÅ©ng là má»™t hiện tượng lý thú. Thông thÆ°á»ng, những mẩu truyện vui kháng  chiến hiện đại chỉ rải rác trong dân gian rồi được tập hợp lại, ở đây, thì là cả má»™t loạt truyện được lÆ°u truyá»n mà chỉ do má»™t ngÆ°á»i là Bác Ba Phi sáng tác.

Trong kho tàng những chuyện vui kháng chiến thì Truyện kể Ba Phi đã góp nhiá»u mẩu chuyện đặc sắc. NhÆ° ta biết, trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đất rừng U  Minh là má»™t trá»ng Ä‘iểm chà xát của Mỹ-ngụy. Vậy mà ngÆ°á»i dân ở đây vẫn vui vẻ bám trụ tăng gia sản xuất nuôi quân, đóng góp vÅ© khí cho bá»™ Ä‘á»™i và làm bình phong che chở cho cán bá»™ Cách mạng hoạt Ä‘á»™ng... Bị thằng cảnh sát Xá»n bắt vì “tá»™i ba năm không đóng thuế đất, và không chịu làm khế Æ°á»›c cho nóâ€, Bác bèn nghÄ© kế... Vậy mà cả quận trưởng Rạch Sáng cÅ©ng bị lừa ( Nói dóc có sách ). NghÄ©a là, Bác Ba Phi đâu có ngán bá»n tay sai cầm quyá»n, Ä‘em cả chúng ra để mà chế giá»…u. Qua những truyện cÆ°á»i của Bác Ba Phi vá» Ä‘á» tài này, má»™t mặt, ta thấy cái khí phách và sá»± thông minh của cÆ° dân Nam Bá»™, mặt khác, ta thấy rõ ở há» sá»± xem thÆ°á»ng cái gá»i là “sức mạnh xâm lược†của bá»™ máy chiến tranh Mỹ - ngụy. Xe lá»™i nÆ°á»›c, máy bay trá»±c thăng , tàu chiến ... vá»›i Ba Phi Ä‘á»u hóa thành những món đồ vô dụng ! “NgÆ°á»i ta không thèm bắt ( xe lá»™i nÆ°á»›c ) rồi mà cứ ủi vào chÆ°n hoàiâ€, “Tui nổi xung, tống cho nó má»™t đạp thật mạnh, con rùa ( xe lá»™i nÆ°á»›c ) văng bổng lên khá»i Ä‘á»t nga, rá»›t trái giữa lung Bùn má»™t cái rầm!†( Rùa U Minh ). “Cái đầu chiếc máy bay cán gáo bê qua, cái Ä‘uôi vừa quật lại, Ä‘ang lúc sôi máu giận, tui vá»›t lái thêm má»™t phảng nữa. Nghe “bụp†má»™t tiếng, tức thì chiếc cán gáo rụng mất khúc Ä‘uôi, thét lên hù hụ, xịt khói Ä‘en ra đít. Nó tròng trành, tròng trành, rồi cắm đầu xuống Lung Tràm.“ (Chém trá»±c  thăng). “ChÆ°a kịp chui ra, tui liá»n bị chúng nhấc cò cái bụp. Toàn thân tui bị bắn ra, cá» vào nòng súng kêu nghe cái “có ... ét†(...). Thật bá»n Mỹ ở hạm Ä‘á»™i nổi tại sông Ông Äốc chÆ¡i ác quá, chúng lấy tui làm giẻ lau nòng súng cho chúng†( Thụt nòng ô buýt ! . Rõ ràng toàn là “nói dócâ€! NhÆ°ng qua cái “nói dóc†này, ta thấy Ba Phi nói riêng, nhân dân Nam Bá»™ nói chung chẳng há» coi những cá»— máy chiến tranh hiện đại kia nặng má»™t kí lô nào  cả: “ Tui thì “hú†hay “khẹt†gì cÅ©ng tréo ngoảy uống nÆ°á»›c trà chÆ¡i, kể nhÆ° tiếng pháo nổ tùng phình là tiếng trống bá»n trẻ đánh múa lân vậy.†( Tá» giấy khen )! Không nhá» lạc quan nhÆ° thế , ngÆ°á»i dân U Minh sao có được cái sức mạnh tinh thần bám trụ giữ đất suốt bao năm chiến tranh vô cùng ác liệt ngay trong lòng địch?

Rõ ràng, Truyện kể Ba Phi là má»™t biểu hiện rất sống Ä‘á»™ng cho cái sắc thái tinh thần lạc quan của ngÆ°á»i dân Nam Bá»™ nói chung, cÆ° dân U Minh nói riêng, trong quá trình khai phá thiên nhiên và bảo vệ các thành quả của mình.

3. TIẾNG CƯỜI BẬT LÊN TỪ MỘT Lá»I “NÓI DÓC†CÓ NGHỆ THUẬT CỦA NGƯỜI NÔNG DÂN VUI TÃNH

Äể tạo nên những tiếng cÆ°á»i dí dá»m, Truyện kể Ba Phi đã vận dụng má»™t cách nhuần nhị má»™t số biện pháp gây cÆ°á»i cổ Ä‘iển của văn há»c dân gian ( folklore ), mà chủ yếu là biện pháp ngoa dụ ( cÆ°á»ng Ä‘iệu, phóng đại, khoa trÆ°Æ¡ng... ) và má»™t số biện pháp tu từ văn bản. Ở Truyện kể Ba Phi, ta cÅ©ng còn có thể nhận thấy nhiá»u màu sắc biểu cảm được thể hiện qua cách sá»­ dụng từ ngữ đặc thù Nam Bá»™.

Ở đây chúng tôi chỉ xin nêu một số biện pháp nghệ thuật chủ yếu đã làm nên phong cách Ba Phi.

3.1. Trong các truyện cÆ°á»i, ngoa dụ được coi là má»™t trong hai biện pháp gây cÆ°á»i cÆ¡ bản [ 1: 24 ], “ là phÆ°Æ¡ng thức cÆ°á»ng Ä‘iệu má»™t mức Ä‘á»™, tính chất, đặc Ä‘iểm nào đó của sá»± vật†[ 5: 213 ]. Äây là má»™t trong những biện pháp tu từ ngữ nghÄ©a.

Ở Truyện kể Ba Phi, việc vận dụng biện pháp ngoa dụ có những sắc thái nào Ä‘á»™c đáo so vá»›i việc vận dụng thông thÆ°á»ng?

TrÆ°á»›c hết, ta dá»… dàng nhận ra những ngoa dụ trong Truyện kể Ba Phi thÆ°á»ng xuất phát từ những sá»± việc, hiện tượng vốn đã tồn tại trong thá»±c tế. CÆ¡ sở thá»±c tế của ngoa dụ Lúa nở ngầm chính là hiện tượng lúa nổi ở đồng bằng Nam Bá»™. CÆ¡ sở của ngoa dụ Nếp dẻo chính là loại nếp Cò HÆ°Æ¡ng nổi tiếng của đất rừng U Minh. Chính cái hiện thá»±c rất màu mỡ, trù phú của đất rừng phÆ°Æ¡ng Nam đã làm ná»n cho những ngoa dụ của má»™t loạt các Truyện kể Ba Phi khác. Và do vậy, cái “dóc†của Ba Phi má»›i được tồn tại và lÆ°u truyá»n rá»™ng rãi khắp đồng bằng sông Cá»­u Long và Nam Bá»™ nhÆ° má»™t hiện tượng văn hóa Ä‘á»™c đáo chứ không phải nhÆ° má»™t sá»± chá»c cÆ°á»i dá»… dãi.

Äồng thá»i, ta còn thấy ở đây má»™t hình thức ngoa dụ - tăng cấp rất đặc sắc, vừa có tác dụng tăng thêm cÆ°á»ng Ä‘á»™, trÆ°á»ng Ä‘á»™ cho tiếng cÆ°á»i, vừa gây được ấn tượng mạnh ở ngÆ°á»i nghe. Chẳng hạn, trong truyện Cá lóc Lung Tràm: “Äang lúc “nhả khói phung mây†phì phèo, tôi bá»—ng nghe ở gần đâu đây có ổ ong mật Ä‘ang sổ ná»±c. (...) Trá»i Æ¡i! á»” ong lang đóng ngay dÆ°á»›i bắp chân đây chá»› hổng đâu xa. (...) Tấm tàn ong lá»›n bằng cái nia vậy. Còn lại khúc mức, nó rá»›t xuống tấm vải mủ đụi đụi. Từng khối mật vàng óng bằng trái dừa khô nằm chất đống trên tấm vải mủ. Tui chặt cây khoanh thêm mấy tấm nữa làm bồn chứa. (...) Tui nắn sáp thành má»™t chiếc xuồng lá»›n chở Ä‘á»™ vài chục thùng mật. (...) Chiếc xuồng nặng quá con trâu phải bÆ°á»n è ạch mà vẫn trèo lên bá» không nổi. (...) Má»™t con cá lóc rừng lên táp trụm lủm chiếc xuồng sáp chở đầy mật ong của tui rồi còn gì đâu! (...) “Con cá lóc Ä‘ang nhai nhai chiếc xuồng sáp má»™t cách ngon lành dÆ°á»›i lung. Mật ong trào ra hai bên khóe miệng nó vàng óng cả má»™t khúc nÆ°á»›c Lung Tràm. “, v.v.

Nhá» vậy, ở Truyện kể Ba Phi , sá»± cÆ°á»ng Ä‘iệu dÆ°á»ng nhÆ° đã được đẩy lên đến mức tá»™t cùng.

3.2. Vá» mặt văn bản, ngoài những biện pháp tu từ thÆ°á»ng thấy (chủ yếu là quan hệ tÆ°Æ¡ng hợp trong màu sắc phong cách), đáng chú ý nhất ở Truyện kể Ba Phi là phÆ°Æ¡ng thức mở rá»™ng. à đồ của dạng mở rá»™ng này trong văn bản là giúp cho các truyện kể có vẻ nhÆ° hoàn toàn chân thật. ThÆ°á»ng thì Truyện kể Ba Phi mở rá»™ng ở phần kết thúc văn bản vá»›i má»™t kiểu rất Ä‘á»™c đáo: “Hổng tin há»i bả mà coi!†(Gài bẫy bắt chim), “Hổng tin, bà con cứ há»i “bà xã†tui thá»­ coi!†(Bắt chim trá»i ăn lúa), “Äứa nào hổng tin vô sau bếp coi bác gái bây Ä‘ang dở mắm ra thì biết liá»n†(Ong mật rừng Tràm), “Không tin Ä‘i há»i bả coi có phải thiệt vậy hông?†(Bắt heo rừng) hay “Hổng tin cứ làm thá»­ thì biết!†(Căn bệnh da cổ của tôi), v.v... Lối kết thúc này có lẽ ta cÅ©ng chỉ gặp ở má»—i Truyện kể Ba Phi, nên chăng có thể gá»i đây là “kiểu-kết-thúc-Ba-Phiâ€?

3.3. Ngoài các biện pháp tu từ chủ yếu trên đây, không thể không nói đến má»™t giá»ng Ä‘iệu thuần khẩu ngữ Nam Bá»™ đã mang lại hiệu quả nghệ thuật cao cho Truyện kể Ba Phi. Cho dù những văn bản đã sÆ°u tầm ghi chép lại có thể có sá»± biến đổi đôi chút so vá»›i nguyên văn Truyện kể Ba Phi, thì, nhìn trên đại thể, đó vẫn là khẩu ngữ Nam Bá»™.

Tính khẩu ngữ Nam Bộ trong Truyện kể Ba Phi thể hiện rất rõ nét qua cách sử dụng các từ xưng hô, tiểu từ, từ địa phương, các quán ngữ, thành ngữ, cách ví von, miêu tả...

Thá»­ xem xét má»™t Ä‘oạn trong truyện Tôm U Minh: “Cái năm đó nắng gì đến lung, bàu khô sạch trá»i, không còn má»™t miếng nÆ°á»›c thấm tay. Hạn đến chó nằm hàng ba nhìn trá»i lè lưỡi, gà ấp trên ổ hót cổ thở hết ra hÆ¡i, trâu thèm nÆ°á»›c đổ bá»t mồ hôi. Nhà tui chỉ có mấy cái đìa cá giống vá»›i má»™t búng đập thông ra Kinh Ngang là còn chứa nÆ°á»›c chút đỉnh.â€

Và mấy đoạn khác, trong TỠgiấy khen:

“TỠgiấy khen của huyện cấp cho tui vỠthành tích đóng góp võ khí cho bộ đội công binh đánh tàu đó, chớ phải chơi đâu?

Số là đây tính theo Ä‘Æ°á»ng chim bay thẳng ra cụm pháo Rạch Ráng đâu Ä‘á»™ bảy, tám cây số gì đó. ThÆ°á»ng đêm, cụm pháo nó thụt lu ầm nhÆ° giã gạo chảy ba. Äạn pháo bay vô vùng mình bầy bầy chẳng khác le le vỠăn đám mạ. NgÆ°á»i ở trong tầm pháo riết rồi cÅ©ng đâm chai lì. Nghe bầy pháo nào hú hí thì thây kệ cha nó ; chỉ để ý đến bầy nào Ä‘i kêu khè khè, khẹt khẹt nhÆ° tiếng vịt trống xiêm cồ gù thì má»›i sá»­a soạn chum vô hầm.

Chuyện đó là đối vá»›i đàn bà con nít kia, tui thì “hú†hay “khẹt†gì cÅ©ng ngồi tréo ngoảy uống nÆ°á»›c trà chÆ¡i, kể nhÆ° tiếng pháo nổ tùng phình là tiếng trống bá»n trẻ đánh múa lân vậy.â€

Ở những Ä‘oạn văn trên, những chá»— in nghiêng là những từ ngữ được dùng trong khẩu ngữ Nam Bá»™. Rõ ràng, nếu thay thế những từ ngữ đó bằng những từ ngữ trong vốn từ toàn dân thì cái giá»ng Ä‘iệu thuần khẩu ngữ Nam Bá»™ cÅ©ng mất Ä‘i và những Truyện kể Ba Phi sẽ khó lòng gây được hiệu quả thẩm mỹ cao.

ooOoo

Tóm lại, qua bài viết này, chúng tôi muốn khẳng định: Truyện kể Ba Phi là má»™t sản phẩm tinh thần tiêu biểu của dân gian Nam Bá»™. Những truyện kể này, má»™t mặt, làm phong phú thêm cho kho tàng văn há»c dân gian Việt Nam, mặt khác, phản ánh má»™t cách khá sinh Ä‘á»™ng vá» thiên nhiên và con ngÆ°á»i ở địa đầu phÆ°Æ¡ng Nam Tổ quốc. Chính những sắc thái Ä‘á»™c đáo và đặc sắc của tiếng cÆ°á»i ở Truyện kể Ba Phi đã khiến tác phẩm và tên tuổi Bác Ba Phi vượt ra khá»i địa giá»›i U Minh, lÆ°u truyá»n cả má»™t vùng rá»™ng lá»›n Nam Bá»™.

Chúng tôi xin mượn lá»i của văn hào M. Gorki để kết thúc bài viết này: “CÆ¡ sở của nghệ thuật bằng lá»i là nghệ thuật dân gian. Hãy sÆ°u tầm nghệ thuật dân gian, hãy há»c tập nghệ thuật dân gian và phải chỉnh lý lấy nó...†( Dẫn theo [ 13: 83 ] ).

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. TRƯƠNG CHÃNH - PHONG CHÂU, Tiếng cÆ°á»i dân gian Việt Nam, NXB Khoa há»c xã há»™i, Hà Ná»™i, 1987.

2. NGUYỄN GIAO CƯ và tgk, Truyện nói Trạng, NXB Äà Nẵng, 1998.

3. NGUYỄN HỮU HIẾU, Truyện kể dân gian Nam Bộ, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 1987.

4. VŨ NGỌC KHÃNH, Kho tàng truyện cÆ°á»i Việt Nam ( tập 3 ), NXB Văn hóa - Thông tin, Hà Ná»™i, 1995 .

5. ÄINH TRỌNG LẠC (chủ biên), Phong cách há»c tiếng Việt, NXB Giáo dục, 1993.

6. NGUYỄN ÄÄ‚NG NA, Truyện Trạng, NXB Giáo dục, 1988.

7. BÙI MẠNH NHỊ và tgk: Truyện cÆ°á»i dân gian Nam Bá»™, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 1989.

8. NHIỀU TÃC GIẢ, Từ Ä‘iển văn há»c ( tập 1 ), NXB Khoa há»c xã há»™i, Hà Ná»™i, 1983.

9. NHIỀU TÃC GIẢ, Äịa chí văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Thànb phố Hồ Chí Minh, 1988.

10. M.F.ÔP-XI-A-NHI-CÔP, Mỹ há»c Mác-Lênin ( Bản dịch của Phạm Văn Bích), NXB Văn hóa, HN, 1987.

11. THẠCH PHƯƠNG và tgk: Kho tàng truyện trạng Việt Nam, NXB Khoa há»c xã há»™i, HN, 1996.

12. PHAN ANH TUẤN, Những câu chuyện lý thú vỠBác Ba Phi, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 1990.

13. HỒ SĨ VỊNH, Gorki với văn nghệ dân gian, NXB Văn hóa, HN, 1986.

Và một số mẩu chuyện vui Ba Phi in trong:

- Câu lạc bộ Ba Phi , Minh Hải, 1990, 1991, 1992, 1995, 1996.

- Chuyện vui Ba Phi, Văn nghệ Minh Hải, 1979.

- Chuyện vui Bác Ba Phi, Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, 1978.

=============

ABSTRACT

UNIQUE ASPECTS OF SOUTHERN VIETNAM ‘S POPULAR HUMOUR IN BA PHI ‘S STORIES

This article gives an insight into the unique aspects of Southern Vietnam ‘s popular humour in the stories of Ba Phi, a farmer in the prosperous region of U Minh forest.

Main items :

  1. The humourous laughter uttered in dealing with prosperous nature;
  2. The optimistic laughter in the process of developing and protecting land;
  3. The laughter burst out from an artistic way of telling lies of a jovial farmer.

 


* Bài đã đăng trên tạp chí Ngôn ngữ, số 8 (155) năm 2002, tr. 8 – 15.

 
Ngôn ngữ trong câu trắc nghiệm khách quan (TRẦN HOÀNG) PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 23 Février 2012 03:50

Xem bài viết tại đây

 
VIẾT ÄÚNG CHÃNH TẢ: KHÔNG DỄ MÀ CŨNG DỄ! PDF Imprimer Envoyer
Dimanche, 19 Février 2012 17:16

Má»™t trong những lá»—i khá phổ biến trong bài làm của há»c sinh, sinh viên hiện nay là viết sai chính tả. Äiá»u này có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Chủ quan, là do há»c sinh chÆ°a được rèn luyện đầy đủ vá» kỹ năng viết đúng chính tả, bản thân lại thiếu ý thức “tá»± trang bị†vốn chính tả cho mình. Khách quan, là do chữ quốc ngữ được xây dá»±ng theo những nguyên tắc của chữ viết ghi âm, do vậy, mặc dù vá» cÆ¡ bản, chính tả của tiếng Việt hiện đại đã được thống nhất trên toàn quốc nhÆ°ng bởi cách phát âm ở từng vùng, từng địa phÆ°Æ¡ng có khi rất khác nhau nên xảy ra tình trạng phát âm thế nào ghi ra thế nấy. NgÆ°á»i miá»n Nam, miá»n Trung thÆ°á»ng lẫn lá»™n hai thanh há»i / ngã, các phụ âm cuối –C / -T, -N / -NG…, ngÆ°á»i miá»n Bắc thÆ°á»ng lẫn lá»™n các phụ âm đầu TR- / CH-, S- / X- … cÅ©ng chính là vì trong phát âm đã không có sá»± phân biệt rõ ràng các thanh, các âm vừa dẫn.

Chính tả, đó là “cách viết chữ (tả) được coi là chuẩn ( chính )†(Từ Ä‘iển tiếng Việt, NXB Khoa há»c xã há»™i, HN, 1988). Mặc dù trong cách viết ấy có thể còn nhiá»u chá»— bất hợp lý ( ví dụ: trong chữ quốc ngữ, cùng má»™t phụ âm, có khi viết là NG-, có khi viết là NGH-, chẳng hạn: NGỦ NGHÊ, hoặc cùng má»™t phụ âm, có khi viết là C-, có khi viết là K-, có khi viết là Q-, chẳng hạn: CŨ KĨ, QUE v.v. ), nhÆ°ng ngày nào cá»™ng đồng sá»­ dụng chữ quốc ngữ của chúng ta còn chÆ°a có sá»± thống nhất cải tiến những bất hợp lý đó thì ngày nấy chính tả hiện hành vẫn phải được tuân thủ.

Viết đúng chính tả không chỉ là biểu hiện của má»™t trình Ä‘á»™ văn hoá nhất định mà còn là biểu hiện của ý thức tôn trá»ng cá»™ng đồng, của lòng yêu quý tiếng nói dân tá»™c. Äã có má»™t giai thoại vui quanh việc viết sai chính tả má»™t chữ trong má»™t câu thÆ¡ của nhà thÆ¡ NG. B. : “ Äêm đêm binh lính tiá»…u quanh thànhâ€. Khốn ná»—i, thay vì tiá»…u (dấu ngã, tức tuần tiá»…u) ngÆ°á»i ta đã in thành tiểu (dấu há»i, nghÄ©a là gì, chắc các bạn Ä‘á»u đã hiểu) ! Thật vô cùng tai hại ! Mà chỉ là má»™t sÆ¡ suất không đâu, phải không các bạn ?

NgÆ°á»i viết bài này sinh trưởng ở miá»n Trung nên hồi còn là há»c sinh trung há»c đệ nhất cấp ( bậc trung há»c cÆ¡ sở hiện nay ) cÅ©ng là má»™t “chuyên gia†viết sai chính tả. Sau đó, nhá» bị “ quê độ†vá» chính tả, phải kiếm mua má»™t cuốn từ Ä‘iển tiếng Việt vá» làm sách gối đầu giÆ°á»ng, gặp đâu tra đó cho đến khi nhá»› chắc, chữ nào hay quên thì ghi riêng ra má»™t cuốn sổ tay để làm “kinh nhật tụngâ€, nhá» vậy chỉ sau má»™t năm há»c, há»i/ ngã đã tÆ°Æ¡ng đối phân minh, ná»/ngá», cá»/tỠđã đâu ra đó. Thật sung sÆ°á»›ng vô cùng ! Từ “ kinh nghiệm bản thân†, ngÆ°á»i viết bài này má»›i dám khẳng định rằng: viết đúng chính tả, không dá»… mà cÅ©ng dá»… ! Vấn Ä‘á» là ở bản thân có quyết tâm không.

Äể khắc phục những lá»—i vá» chính tả, trÆ°á»›c hết, cÅ©ng nhÆ° muốn chữa bệnh, bạn cần phải định bệnh, nghÄ©a là phải biết rõ mình hay mắc phải những loại lá»—i chính tả nào để có hÆ°á»›ng tập trung chữa đúng loại lá»—i ấy. Có thể dá»±a vào nhận xét của thầy cô trên bài tập làm văn của bạn. Sau đó, hãy trang bị cho mình vài cuốn cẩm nang dùng cho việc tá»± chữa lá»—i chính tả. Xin giá»›i thiệu vá»›i bạn những cuốn dá»… tìm: Từ Ä‘iển chính tả tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên, NXB Giáo dục, 1988 (cuốn này được tái bản nhiá»u lần ), Chữa lá»—i chính tả cho há»c sinh của Phan Ngá»c ( NXB Giáo dục, HN,1982), Mẹo luật chính tả của Lê Trung Hoa (Sở Văn hoá và Thông tin Long An XB,1984)… Nếu bạn đã có sẵn má»™t cuốn từ Ä‘iển tiếng Việt (của NXB Khoa há»c xã há»™i hay của NXB Giáo dục là tốt nhất ) thì dùng nó thay cho từ Ä‘iển chính tả cÅ©ng được, chỉ hÆ¡i bất tiện trong việc tra cứu do dung lượng lá»›n mà thôi. Thế là đã có bá»™t để bạn gá»™t nên hồ rồi đó. Giá» thì bạn hãy ghi nhá»› các mẹo luật nào liên quan đến những lá»—i chính tả mà bạn thÆ°á»ng hay mắc phải (đã được các nhà nghiên cứu nêu trong sách ) rồi vận dụng ngay Ä‘i ( đừng há»c hết các mẹo luật mà ngán và rối, nên nhá»› sách được soạn cho nhiá»u đối tượng mà má»—i ngÆ°á»i lại chỉ mắc má»™t số lá»—i chính tả nhất định; từng thá»i kỳ, chỉ nên tập trung giải quyết má»™t số loại lá»—i, Æ°u tiên cho những chữ thÆ°á»ng dùng ) và hãy kiểm tra bằng từ Ä‘iển khi cảm thấy bán tín bán nghi …. ( Bạn cÅ©ng có thể tìm thấy các mẹo luật này trong những cuốn giáo trình Tiếng Việt thá»±c hành dành cho sinh viên giai Ä‘oạn 1 ( Äại há»c đại cÆ°Æ¡ng ) gần đây được xuất bản khá nhiá»u. Và, nhÆ° đã nói, nên có má»™t cuốn sổ tay dành để ghi những chữ mà mình hay mắc lá»—i, tóm tắt các mẹo luật để thÆ°á»ng xuyên xem lại . CÅ©ng cần nói thêm, để việc ghi nhá»› chính tả được bá»n, và há»— trợ cho việc dùng từ chính xác, bạn nên tập phân biệt chính tả dá»±a vào sá»± phân biệt nghÄ©a của những cặp từ đồng âm, gần âm, ví dụ: ngủ – dấu há»i là từ chỉ trạng thái ý thức tạm ngừng, trái nghÄ©a vá»›i “thứcâ€, còn ngÅ© - dấu ngã là từ có các nghÄ©a “số nămâ€, hay trong các kết hợp “hàng ngÅ©â€, “đội ngÅ©â€â€¦ ; da – viết D- vá»›i các nghÄ©a có liên quan tá»›i “ da thịtâ€, trong “da diếtâ€, “ma daâ€, “cây daâ€, còn gia – viết G/- trong các trÆ°á»ng hợp còn lại, vá»›i các nghÄ©a là “nhà†(vd. gia súc), chỉ “ngÆ°á»i có há»c vấn, chuyên môn†(vd. chuyên gia), là “thêmâ€(vd. gia vị), v.v. Äể nắm chắc nghÄ©a, bạn hãy tra từ Ä‘iển tiếng Việt (nếu có cả từ Ä‘iển Hán – Việt thì càng tốt ). Và, nếu bạn có Ä‘iá»u kiện tiếp xúc thÆ°á»ng xuyên vá»›i má»™t ngÆ°á»i phát âm chuẩn vá» má»™t số mặt nào đó, chẳng hạn ngÆ°á»i Hà Ná»™i có sá»± phân biệt rất rõ hai thanh há»i / ngã, các vần có âm cuối –N / -NG, -C / -T, thì bạn hãy tranh thủ phân biệt và ghi nhận chính tả qua phát âm của há», đỡ công tra cứu !

Ngoài ra, để viết đúng chính tả - nhất là đối vá»›i các trÆ°á»ng hợp mà chuẩn chính tả hiện nay chÆ°a rõ, cách viết tên riêng tiếng Việt và không phải tiếng Việt, cách phiên thuật ngữ tiếng nÆ°á»›c ngoài ra tiếng Việt - bạn còn phải nắm chắc các quy định vá» chính tả tiếng Việt và vá» thuật ngữ tiếng Việt, quy định tạm thá»i vá» viết hoa trong sách giáo khoa và trong văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ (cụ thể là: “Quy định vá» chính tả tiếng Việt và vá» thuật ngữ tiếng Việt†ban hành kèm theo Quyết định số 240/QÄ ngày 05-3-1984 của Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục, áp dụng cho các sách giáo khoa, báo và các văn bản của ngành giáo dục; “Má»™t số quy định vá» chính tả trong sách giáo khoa cải cách giáo dục†do Ủy ban Khoa há»c xã há»™i Việt Nam và Bá»™ Giáo dục cùng thông qua tại Hà Ná»™i ngày 30 tháng 11 năm 1980; “Quy định tạm thá»i vá» viết hoa tên riêng trong sách giáo khoa, ban hành kèm theo Quyết định số 07/2003/QÄ-BGDÄT ngày 13/3/2003 của Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và  Äào tạoâ€; “Quy định tạm thá»i vá» viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủâ€, ban hành kèm theo Quyết định số 09 1998/ QÄ â€“ VPCP ngày 22 tháng 11 năm 1998 của Bá»™ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)*.

Chúc các bạn sá»›m cÆ°á»i khà : “Chữa lá»—i chính tả tiếng Việt, kể ra thì … chẳng khó!â€â€¦

07 – 02 – 1998

(Bài đã đăng trên Mực Tím, số 304 ngày 19 – 3 – 1998, tr. 16 – 17)

*Äến nay (2011) đã có thêm má»™t số quy định má»›i liên quan đến chính tả. Xin tham khảo ở: http://hcmup.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=4106%3Avit-hoa-trong-vn-bn-hanh-chinh&catid=2345%3Atham-kho&Itemid=4103&lang=vi&site=134

 
NGá»® PHÃP VÀ ... THÆ  PDF Imprimer Envoyer
Dimanche, 19 Février 2012 17:15




HỌC VĂN – TÌM HIỂU VĂN CHƯƠNG

NGá»® PHÃP VÀ… THÆ *

* NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng nói: "Nếu hiểu quá rành vá» quy tắc của ngôn ngữ thì rất khó làm thÆ¡ hayâ€. Äối vá»›i thầy thì sao?

- Theo tôi thì ý kiến đó chắc là… của những ngÆ°á»i thích đùa! “Quy tắc†là những “công thức, hình thức ngắn gá»n nêu lên những Ä‘iá»u cần phải làm theo trong những trÆ°á»ng hợp nhất địnhâ€[1], vì vậy nó rất có ích. Chẳng hạn , những quy tắc vá» hài thanh, vá» lá»±a chá»n từ ngữ sá»­ dụng trong tác phẩm văn chÆ°Æ¡ng, vá» sá»± lệ thuá»™c vào ngữ cảnh của cấu tạo ngữ pháp câu… Vậy thì, “quy tắc ngôn ngữ†đâu có “phá đám†việc làm thÆ¡, mà ngược lại, nó còn giúp cho ta làm thÆ¡ hay hÆ¡n đấy chứ!

Những ngÆ°á»i làm được thÆ¡ hay hiển nhiên là đã có năng lá»±c sá»­ dụng ngôn ngữ, nhÆ°ng có thể sẽ không nắm rõ quy tắc nhÆ° nhà ngôn ngữ há»c. Mặc dù vậy, vì là ngÆ°á»i bản ngữ, há» sẽ “rành†các quy tắc ngôn ngữ theo kiểu “trá»±c cảmâ€,và sẽ vận dụng nó theo “trá»±c cảmâ€.

* Vậy một câu văn / thơ hay có cần đúng ngữ pháp không?

- Rất cần. Câu văn, câu thÆ¡ viết sai ngữ pháp chỉ cho ra những kết hợp từ ngữ hay chuá»—i thanh âm vô nghÄ©a. Có Ä‘iá»u, cần phải phân biệt cái gá»i là ngữ pháp được vận dụng trong các kiểu chức năng ngôn ngữ cụ thể. Câu văn, câu thÆ¡ cÅ©ng phải đúng ngữ pháp, nhÆ°ng là ngữ pháp của ngôn ngữ nghệ thuật. Mà ngữ pháp của ngôn ngữ nghệ thuật thì phức tạp hÆ¡n ngữ pháp của ngôn ngữ thá»±c hành – ngôn ngữ phi nghệ thuật, do bị sá»± chi phối của chức năng thẩm mÄ© - má»™t chức năng chủ yếu của ngôn ngữ nghệ thuật.

Vì vậy, không nên lấy cái đúng ngữ pháp trong ngôn ngữ tự nhiên để làm chuẩn quy chiếu cho cái đúng ngữ pháp trong ngôn ngữ nghệ thuật.

* Là giảng viên dạy môn ngôn ngữ, thầy có nhận xét gì vá» trình Ä‘á»™ tiếng Việt của các bạn há»c sinh, sinh viên hiện nay?

- Nhận xét của tôi? Theo những kết quả khảo sát đã được công bố trong vài năm trở lại đây thì đại bá»™ phận há»c sinh, sinh viên hiện nay viết, nói tiếng mẹ đẻ còn rất yếu. Phải chăng nguyên nhân là do tri thức ngữ pháp há»c truyá»n đạt trong nhà trÆ°á»ng “có vấn Ä‘á»â€? NhÆ°ng đó cÅ©ng đâu phải là nguyên nhân của sá»± diá»…n đạt lủng củng, của việc viết sai chính tả, hay dùng từ ngữ không chính xác? Tôi thÆ°á»ng tá»± há»i: Tại sao thế hệ há»c sinh, sinh viên ngày trÆ°á»›c chỉ toàn há»c “thứ†ngữ pháp tiếng Việt mô phá»ng ngữ pháp tiếng Pháp, mà há» lại sá»­ dụng tiếng Việt có phần tốt hÆ¡n hiện nay?

* Thầy nghĩ sao vỠhiện tượng nói như viết và viết như nói của một số bạn?

- Nói và viết là hai dạng ngôn ngữ khác nhau. Mặc dù ngày nay văn nói tiếng Việt có phần vÆ°Æ¡n lên gần vá»›i văn viết, nhÆ°ng hai dạng ngôn ngữ này vẫn có sá»± phân biệt. Văn nói cho phép sá»­ dụng các yếu tố thừa, lặp, các hình thức tỉnh lược...;còn văn viết đòi há»i phải diá»…n đạt chặt chẽ, vá»›i những đặc Ä‘iểm dùng từ, quy tắc tạo câu đặc trÆ°ng của dạng viết. Văn nói cần tá»± nhiên, văn viết cần trau chuốt. Nói nhÆ° viết không đúng chá»— sẽ khiến lá»i nói thiếu tá»± nhiên, giả tạo. Còn viết nhÆ° nói không đúng thể loại thì lá»i văn sẽ luá»™m thuá»™m, buồn cÆ°á»i, thậm chí – do không có các phÆ°Æ¡ng tiện phi ngôn ngữ nhÆ° nét mặt, cá»­ chỉ, dáng Ä‘iệu… há»— trợ – câu văn sẽ sai ngữ pháp, dẫn đến tối nghÄ©a, vô nghÄ©a.

* Vài mẹo nhỠcủa thầy dành tặng cho các bạn khi làm bài thi môn Văn?

- á»’, “mẹo nhá»â€ hả? Không có “mẹo nhá»â€ nào có thể giúp cho việc làm bài thi môn Văn được tốt đâu! Chỉ có những “mẹo lá»›n†thôi. Äó là:

- Phải tích luỹ vốn kiến thức văn há»c thật phong phú. “Có bá»™t má»›i gá»™t nên hồ†mà! Muốn vậy, không những phải nắm chắc kiến thức văn há»c được trình bày trong sách giáo khoa mà còn phải thÆ°á»ng xuyên Ä‘á»c thêm sách báo vá» văn há»c (và cả vá» xã há»™i). Nắm bài há»c bằng cách tóm tắt ná»™i dung, đặt câu há»i cho từng vấn Ä‘á» và tá»± giải đáp. Nếu là thÆ¡ thì nên Ä‘á»c thuá»™c những bài thÆ¡, những khổ thÆ¡ hay.

- Biết huy Ä‘á»™ng kiến thức để tìm ý, lập dàn ý má»™t cách hợp lý. Cần sá»­ dụng nhiá»u biện pháp tu từ trong bài nghị luận văn há»c để lá»i văn trau chuốt, giàu hình ảnh, nhạc tính và cảm xúc. Tránh những cách diá»…n đạt dá»… dãi, khô khan, khuôn sáo, kể cả “văn mẫuâ€.

- Cần Ä‘a dạng hoá các kiểu câu để câu văn sinh Ä‘á»™ng, dÄ© nhiên câu phải đúng ngữ pháp, trá»n vẹn vá» ngữ nghÄ©a, phù hợp vá»›i dạng viết. Chú ý đến tính mạch lạc, liên kết giữa các ý, các phần trong bài văn. Nhá»› đừng viết “má»™t lèo†phần thân bài, mà hãy phân nó ra thành nhiá»u Ä‘oạn, dá»±a trên các ý trong dàn bài đã lập.

- Phân bổ thá»i gian làm bài hợp lí. Làm bài xong, nhất thiết phải kiểm tra lại để chữa các lá»—i kiến thức và hành văn.

Cuối cùng, nếu chÆ°a “ yêu văn†thì cÅ©ng đừng ghét oan nó. Ghét thì dá»… xa lánh lắm! Hãy coi việc há»c tập bất cứ môn há»c nào cÅ©ng là má»™t khám phá, khám phá và sáng tạo!

* Xin cảm Æ¡n thầy vá» cuá»™c trò chuyện này, Chúc thầy sức khá»e và hạnh phúc.

THANH XUÂN ghi



* Bài phá»ng vấn TS Trần Hoàng. Bài này đã in trên tuần báo Má»±c Tím, số đặc biệt tháng 6 ra ngày 10/6/2004, tr. 72-73. (Chúng tôi có cắt bá» phần giá»›i thiệu tác giả).

[1] Từ điển tiếng Việt (NXB KHXH).

 

 
GIAO CẢM VỚI MÙA XUÂN PDF Imprimer Envoyer
Dimanche, 19 Février 2012 17:14

Xuân vốn là từ Hán Việt, nghÄ©a gốc dùng để chỉ mùa đầu trong bốn mùa, mùa hồi sinh của muôn loài sau những ngày u ám, lạnh lẽo. Trong văn chÆ°Æ¡ng, Xuân còn được dùng để tính thá»i gian má»™t năm, má»™t tuổi: “Äá»i má»›i hai mÆ°Æ¡i xuân†(Tố Hữu), để chỉ sá»± trẻ trung, tÆ°Æ¡i đẹp, đầy sức sống: “Ãnh xuân lÆ°á»›t cá» xuân tÆ°Æ¡i†(Thế Lữ), và để chỉ cả tình yêu nam nữ: “Lòng xuân phÆ¡i phá»›i chén xuân tàng tàng†(Nguyá»…n Du)…

Nhân ngày xuân, thử tìm hiểu xem trong thơ ca hiện đại đã có những sáng tạo gì xung quanh các ý xuân này.

*

Hãy bắt đầu bằng Thế Lữ, ngÆ°á»i được coi là đã Ä‘i tiên phong trong phong trào thÆ¡ má»›i:

Em đứng nương mình dưới gốc mai,

Vịn nhành sÆ°Æ¡ng Ä‘á»ng, lệ hoa rÆ¡i,

CÆ°á»i nâng tà áo Ä‘Æ°a lên gió,

Em bảo: hoa kia khóc há»™ ngÆ°á»i.

(…)

Ta thấy xuân nồng thắm khắp nơi,

Trên Ä‘Æ°á»ng rá»™n rã tiếng Ä‘ua cÆ°á»i,

Äá»™ng lòng nhá»› bạn xuân năm ấy

Cùng ngắm xuân vỠtrên khóm mai.

( Giây phút chạnh lòng)

Äá»c hai khổ thÆ¡ trên, mặc dù đứng cách nhau bởi bốn khổ thÆ¡ khác, hiện ra cùng vá»›i mùa xuân vẫn là hình ảnh cây mai. NhÆ°ng ở đây không nhÆ° quen thấy mai –vá»›i –sắc – vàng – cố - hữu, mà lại là má»™t mai hoa sÆ°Æ¡ng Ä‘á»ng, chỉ khẽ chạm cành là “lệ hoa rÆ¡iâ€. Vâng, bởi trÆ°á»›c đó hỠđã từng “cùng ngắm xuân vá» trên khóm maiâ€. Äến giây phút tiá»…n Ä‘Æ°a, nhà thÆ¡ cảm thấy “chạnh lòngâ€, còn “ngÆ°á»i bạn†tuy cố gượng cÆ°á»i để giấu ná»—i buồn mà vẫn không sao giấu nổi: “giấu†làm sao được khi lỡ bảo “hoa kia khóc há»™ ngÆ°á»iâ€?!

Xuân ở Thế Lữ trong “Giây phút chạnh lòng†là nhÆ° vậy, còn xuân của chàng thi sÄ© Ä‘a sầu Xuân Diệu thì sôi nổi hÆ¡n nhiá»u. Lúc nào chàng cÅ©ng nhá»› Xuân, cÅ©ng “vá»™i vàngâ€, chỉ muốn riết lấy gió mây, thâu tóm cả thanh sắc của đất trá»i. “Cho chếnh choángâ€, cho “đã đầyâ€, “no nê†khao khát. Ấy là vì Xuân Diệu quá “sợ Ä‘á»™ phai tànâ€, quá lo cái chẳng còn của “thá»i tÆ°Æ¡i†tuổi trẻ:

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần:

Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa;

Tôi không chỠnắng hạ mới hoài xuân.

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua.

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già.

Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.

(…)

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

(Vội vàng)

Ngược vá»›i Xuân Diệu, ngay cả lúc chiá»u xuống mà xuân của Huy Cận vẫn “ngân lên những tiếng reo vui†(Hoài Thanh). Chiá»u xuân vá»›i ông luôn tràn đầy sức sống, ấm áp và hoan lạc:

En ngàn đưa võng -

Hương đồng lên hanh.

(…)

Nhạc vÆ°Æ¡n lên trá»i:

Äá»i măng Ä‘ang dậy

Tưng bừng muôn nơi…

(Chiá»u xuân)

Có thể nói, mùa xuân qua cái nhìn của các nhà thÆ¡ hiện đại khá là Ä‘a dạng. Cái nhìn đó có thể giúp ta hiểu được phần nào vá» thá»i đại, vè thế giá»›i quan và nhân sinh quan của há».

Ở VÅ© Äình Liên, “má»—i năm hoa đào nở†đá»u gợi lên trong tâm tưởng nhà thÆ¡ má»™t bức tranh hÆ°ng phế. Má»™t ông đồ già cùng má»™t ná»n văn hóa nổi chìm theo phận số dân tá»™c. Những ngÆ°á»i muôn năm cÅ©. Hồn ở đâu bây giá»? (Ông đồ). Ở Hàn Mặc Tá»­, xuân sang mà sá»±c nhá»› đến mùa vàng lúa chín: Khách xa, gặp lúc mùa xuân chín, Lòng trí bâng khuâng sá»±c nhá»› làng: – Chị ấy năm nay còn gánh thóc, Dá»c bá» sông trắng nắng chang chang ? (Mùa xuân chín). Xuân của Chế Lan Viên là Ä‘iá»u mà nhà thÆ¡ không chá» không đợi, là vì Vá»›i tôi tất cả Ä‘á»u vô nghÄ©a. Tât cả không ngoài nghÄ©a khổ Ä‘au! (Xuân). Xuân của Bích Khê là má»™t bức tranh khá»a thân của giai nhân Thuần túy và tượng trÆ°ng ( Xuân tượng trÆ°ng). Còn xuân của Nguyá»…n Bính thì… trÆ°á»›c hết vẫn lại là cái “cô hàng xóm†ấy!: Äã thấy xuân vá» vá»›i gió đông, Vá»›i trên màu má gái chÆ°a chồng. Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm, NgÆ°á»›c mắt nhìn trá»i, đôi mắt trong (Xuân vá»)… Và gắn bó vá»›i mùa xuân hÆ¡n cả vẫn là Äoàn Văn Cừ. Hình ảnh xuân trong thÆ¡ ông là những sinh hoạt cá»™ng đồng sống Ä‘á»™ng và chân chất của vùng quê Việt Nam, vùng quê Bắc bá»™ ngày trÆ°á»›c, vá»›i những Chợ tết, Äám há»™i, cùng Äám cÆ°á»›i ngày xuân…

Những sáng tạo vá» mặt ý tưởng và ngôn ngữ văn há»c của các nhà thÆ¡ Việt Nam từ sá»± giao cảm vá»›i mùa xuân không chỉ dừng lại ở đó. NhÆ°ng chuyện vãn đã khá dông dài, xin hẹn tiếp vào dịp khác.

Sài Gòn 01/1999

TS TRẦN HOÀNG

_____________________________________­­­­____________

* Nguyên văn bài đã in trên Mực Tím, số 349, ra ngày 28-01-1999, tr. 33.

 

 
«DébutPrécédent12SuivantFin»

Page 1 sur 2



bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c