Phòng Khoa há»c Công nghệ & Môi trưá»ng - Tạp chà Khoa há»c |
|
|
|
Dạy môn ngữ văn: tránh lối dạy áp đặt, dạy má»™t chiá»u |
|
|
|
Saturday, 06 May 2017 17:00 |

KHPTO - Trưá»ng đại há»c sư phạm T.HCM vừa tổ chức há»™i thảo khoa há»c quốc gia vá»›i ná»™i dung “Nghiên cứu và dạy há»c ngữ văn trong nhà trưá»ng - Từ truyá»n thống đến hiện đạiâ€. Các đại biểu tham dá»± há»™i thảo Ä‘á»u cho rằng, đổi má»›i dạy môn Ngữ văn phải theo hướng “mởâ€, tránh lối dạy áp đặt, dạy má»™t chiá»u.
Các báo cáo tham gia Há»™i thảo là những nghiên cứu má»›i nhất cá»§a các nhà khoa há»c cá»§a gần 30 trưá»ng đại há»c, cao đẳng, viện nghiên cứu, các cán bá»™ quản lÃ, cán bá»™ nghiên cứu giảng dạy và giáo viên các trưá»ng Trung há»c phổ thông khu vá»±c phÃa Nam và Thà nh phố Hồ Chà Minh vá» việc nghiên cứu và giảng dạy môn Ngữ văn trong nhà trưá»ng hiện nay. Sách giáo khoa má»›i không nên “cắt đứt†vá»›i sách hiện hà nh PGS.TS. Äinh Phan Cẩm Vân, khoa ngữ văn, Trưá»ng ÄHSP TP. HCM cho rằng, thay đổi sách giáo khoa là thông lệ cá»§a bất kỳ ná»n giáo dục nà o. Má»—i bá»™ sách chỉ phù hợp trong má»™t thá»i gian nhất định; dà i hay ngắn tuỳ và o tầm nhìn cá»§a táºp thể biên soạn và chiến lược cá»§a ngà nh giáo dục. Những năm gần đây, giáo dục Việt Nam bước và o giai Ä‘oạn cải cách mạnh mẽ, vá»›i mong muốn thay đổi “căn bản và toà n diện†ná»n giáo dục nước nhà . Sách giáo khoa cần có những ná»™i dung phù hợp vá»›i mục tiêu giáo dục má»›i. Sách giáo khoa hiện hà nh đã đáp ứng đúng yêu cầu cá»§a ngà nh giáo dục trong thá»i gian dà i, mang tá»›i nhiá»u hiểu biết phong phú và sâu sắc vá» văn há»c Việt Nam, văn há»c thế giá»›i, cùng các kiến thức vá» tiếng Việt, là m văn... Nay, việc giảng dạy không hoà n toà n Ä‘i theo mô hình truyá»n thống, không đơn thuần truyá»n thụ kiến thức, do váºy cần có những thay đổi. Tuy nhiên, biên soạn sách giáo khoa má»›i không phải là “cắt đứtâ€, là m má»›i hoà n toà n vá»›i sách giáo khoa hiện hà nh. Những thay đổi mang tÃnh kế thừa bao giá» cÅ©ng dá»… được tiếp thu và chấp nháºn hÆ¡n cả. Bá»™ giáo dục và đà o tạo đã chá»n kiểm tra, đánh giá là “đột phá†cá»§a cải cách giáo dục theo hướng phát triển năng lá»±c. Cải cách thi cỠđã được áp dụng. Sách giáo khoa chỉ là má»™t phương diện cá»§a bức tranh đổi má»›i. Giải pháp thi cá» Ä‘ang áp dụng hầu hết trong các môn há»c, đó là thi theo hình thức trắc nghiệm. Môn Văn cÅ©ng được dá»± báo sẽ theo hình thức nà y. Biên soạn sách giáo khoa má»›i phải tÃnh đến cả xu hướng cải cách trong kiểm tra đánh giá. Thi trắc nghiệm đòi há»i rèn luyện những phương pháp, hình thức tư duy khác vá»›i tá»± luáºn. Theo TS.Trần Thanh Bình, Nhà xuất bản giáo dục tại TP.HCM, trong thá»i gian tá»›i, mối quan hệ giữa giáo viên (GV) – sách giáo khoa (SGK) – há»c sinh (HS)  cần phải được xác láºp má»™t cách đầy đủ hÆ¡n: má»™t mặt tiếp tục đổi má»›i ná»™i dung, chương trình đà o tạo GV ở các trưá»ng sư phạm và biên soạn SGK tÃch hợp; mặt khác phải khẳng định rằng: phát triển năng lá»±c ngưá»i há»c, dạy cách há»c (learning to learn) cho ngưá»i há»c vừa là điá»u kiện tiên quyết, vừa là mục tiêu cuối cùng cá»§a đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục phổ thông bởi vì suy cho cùng, chỉ có HS – những ngưá»i tiếp nháºn kiến thức đồng thá»i từ nhiá»u môn há»c, nhiá»u GV – má»›i thá»±c sá»± là những chá»§ thể tÃch hợp kiến thức ná»™i môn, liên môn (và xuyên môn) để vừa phát triển há»c vấn phổ thông, vừa rèn luyện được năng lá»±c ứng xá», giải quyết những tình huống thá»±c tế đặt ra trong nhà trưá»ng và trong cuá»™c sống, là m cho quá trình há»c táºp thá»±c sá»± trở nên có ý nghÄ©a vá»›i chÃnh bản thân mình. Bên cạnh đó, SGK cÅ©ng cần hướng đến mục tiêu phát triển năng lá»±c GV, tạo ra những độ mở nhất định để trên cÆ¡ sở cá»§a SGK, GV có thể chá»§ động, tÃch cá»±c và hứng thú thiết kế nên các giáo án dạy há»c Ä‘a dạng, sáng tạo, phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a cÆ¡ sở giáo dục nói chung và vá»›i sở trưá»ng, khả năng cá»§a từng cá nhân nói riêng. Dạy văn theo hướng “mở†Theo ý kiến cá»§a TS. Trần Thanh Bình, Nhà xuất bản giáo dục tại TP.HCM, cô Võ Thanh Thuý, Trưá»ng THPT chuyên Nguyá»…n Thiện Thà nh (Trà Vinh), mô hình dạy há»c dá»±a trên phản hồi cá»§a ngưá»i há»c là má»™t mô hình mở, đặt trá»ng tâm và o đối tượng ngưá»i há»c, cho phép giải phóng tối Ä‘a năng lá»±c tư duy sáng tạo cá»§a HS. Trong giá» dạy há»c Ä‘á»c hiểu, ngoà i việc HS góp phần tạo nghÄ©a cho văn bản khi tham gia các hoạt động Ä‘á»c thì há» còn hướng tá»›i những ý tưởng khác do chÃnh há» sáng tạo ra. Äó là quá trình thăm dò, khám phá những cảm xúc, những mối quan hệ, gợi nhá»› lại những gì ngưá»i Ä‘á»c đã biết vá» nhân váºt, tác phẩm và đặt những gợi nhá»› đó trong những kinh nghiệm, trải nghiệm cá»§a ngưá»i Ä‘á»c vá» con ngưá»i, cuá»™c sống… Theo hướng dạy há»c nà y, bà i há»c văn không dừng lại ở chá»— giá» há»c kết thúc. Giá» há»c kết thúc nhưng ngưá»i Ä‘á»c – ngưá»i há»c vẫn tiếp tục suy ngẫm vá» những những cách giải thÃch, cắt nghÄ©a, vá» số pháºn, tÃnh cách nhân váºt, vá» cách kết thúc hay hà m nghÄ©a mà các vấn đỠtrong tác phẩm đặt ra…  mở rá»™ng thêm chân trá»i cho việc Ä‘á»c hiểu văn bản. TS. Nguyá»…n Bá Long, Trưá»ng CÄSP Kiên Giang, môn Ngữ văn trong nhà trưá»ng (rõ nhất phần Văn) đã không bắt nhịp được vá»›i Ä‘á»i sống văn chương ngoà i xã há»™i. TÃnh mục Ä‘Ãch cá»§a nó cÅ©ng không thể Ä‘a dạng, Ä‘a chiá»u như những gì Ä‘ang diá»…n ra trong Ä‘á»i sống cá»™ng đồng. Trong khi nhiá»u ngưá»i cho rằng phần lá»›n há»c sinh phổ thông “không chịu há»c văn†thì ngược lại, các em lại tá» ra hứng thú tìm Ä‘á»c những tác phẩm má»›i xuất bản (hợp pháp), không nằm trong chương trình. TS. Nguyá»…n Bá Long cho biết: “Vá»›i những “Giáo án mẫuâ€, “Bà i văn mẫu†bà y bán “mênh mông†ngoà i thị trưá»ng. Chúng tôi nghÄ©, lợi Ãt hại nhiá»u, nó là m mòn nếp nghÄ©, “đẩy lùi†trà sáng tạo cá»§a cả ngưá»i dạy lẫn ngưá»i há»c. Nhìn chung, vá»›i má»™t mặt bằng sá» dụng tiếng Việt còn “mong manhâ€, “thấp thá»m†như thế, cá»™ng vá»›i thói quen viết văn theo “mẫuâ€, theo “khung†đã trở thà nh “quán tÃnhâ€; nếu phải giải quyết má»™t vấn đỠnằm ngoà i “khungâ€, ngoà i “mẫu†(nghị luáºn xã há»™i chẳng hạn), thì Ä‘iểm dưới trung bình cá»§a há»c sinh tất sẽ “vô kểâ€. Äiá»u đó chẳng có gì lạâ€.
Anh Thư
Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/day-mon-ngu-van-tranh-loi-day-ap-dat-day-mot-chieu-47054.html#Zoom |
|
Nâng cao chất lượng dạy há»c toán |
|
|
|
Sunday, 23 April 2017 17:00 |

TS. Nguyễn Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo
KHPTO - Trong hai ngà y 19 và 20/4, Trưá»ng đại há»c sư phạm TP.HCM phối hợp vá»›i Trưá»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ chức Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6.
Äây là dịp để đội ngÅ© nghiên cứu và giảng dạy trao đổi khoa há»c vá» lÄ©nh vá»±c giảng dạy, há»c táºp môn toán; thảo luáºn vá» mô hình đà o tạo giáo viên và tìm kiếm những giải pháp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.
Tìm mối quan hệ giữa các môn
Tìm hiểu vá» số phức trong mối liên hệ liên môn toán - váºt lý: phân tÃch thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên toán và váºt lý ở báºc THPT, tác giả Nguyá»…n Thị Nga, Trưá»ng  ÄHSP TP.HCM cho rằng: “Khái niệm số phức được đưa và o giảng dạy trong môn toán ở lá»›p 12, ở đó, chúng tôi không tìm thấy sá»± hiện diện cá»§a mối liên hệ liên môn vá»›i váºt lý. Tương tá»± như váºy, trong chương trình váºt lý ở báºc phổ thông, số phức không há» xuất hiện. Tuy váºy, việc nghiên cứu các giáo trình váºt lý ở báºc đại há»c lại cho thấy số phức là má»™t thà nh tố không thể thiếu trong nhiá»u ngà nh cá»§a váºt lý như thá»§y động lá»±c há»c, khà động lá»±c há»c, lý thuyết dao động và cả trong cÆ¡ há»c lượng tá»... Cụ thể hÆ¡n, nó là công cụ chá»§ yếu cá»§a kỹ thuáºt tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa, hai dòng Ä‘iện xoay chiá»u (tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa cùng phương, cùng tần số góc chÃnh là cá»™ng hai số phức tương ứng). Äây lại là những ná»™i dung kiến thức có xuất hiện trong chương trình và sách giáo khoa váºt lý ở báºc phổ thông vá»›i kỹ thuáºt chá»§ yếu là dùng giản đồ vectÆ¡â€.
Váºy trong thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên váºt lý, kỹ thuáºt số phức có được đưa và o giảng dạy hay không? Trong thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên toán, mối liên hệ giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa có được đỠcáºp đến hay không? Nhóm nghiên cứu đã trình bà y vá» sá»± tương ứng giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa cÅ©ng như kỹ thuáºt sá» dụng số phức để giải quyết các bà i toán vá» dao động Ä‘iá»u hòa trong sách giáo khoa váºt lý và đỠthi tốt nghiệp THPT. Tiếp đó, há» ghi nháºn khi quan sát thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên toán trong bà i dạy vá» số phức và giáo viên váºt lý trong bà i dạy vá» dao động Ä‘iá»u hòa để trả lá»i cho các câu há»i đã đặt ra ở trên, đồng thá»i đưa ra những yếu tố giải thÃch cho những quan sát đó.
Váºn dụng toán há»c và o thá»±c tiá»…n
Chương trình giáo dục phổ thông má»›i cá»§a Bá»™ GD - ÄT năm 2015, cấu trúc và định hướng ná»™i dung lÄ©nh vá»±c giáo dục đối vá»›i môn toán là góp phần hình thà nh và phát triển năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó có năng lá»±c váºn dụng toán há»c và o thá»±c tiá»…n. Äể các sinh viên sư phạm toán sau khi tốt nghiệp là m tốt công tác dạy há»c theo hướng nà y thì ná»™i dung và phương pháp giảng dạy ở các trưá»ng đà o tạo sinh viên sư phạm toán phải thay đổi như thế nà o? Trong nghiên cứu nà y, giảng viên  Phan Văn Lý, khoa khoa há»c tá»± nhiên, Trưá»ng đại há»c Thá»§ Dầu Má»™t đã thiết kế và phân tÃch má»™t số tình huống dạy há»c thông qua ná»™i dung “Ma tráºn và các phép toán trên ma tráºn†theo hướng giúp sinh viên kiến tạo tri thức từ những tình huống thá»±c tiá»…n. Từ đó sinh viên có được khả năng dạy há»c đáp ứng mục tiêu phát triển năng lá»±c váºn dụng toán há»c và o thá»±c tiá»…n cho há»c sinh phổ thông sau nà y.
Theo giảng viên Äà o Thị Hoa, Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i 2, má»™t trong những tri thức sinh viên sư phạm toán cần được trang bị là cách khai thác bà i toán và hướng dẫn há»c sinh thá»±c hiện việc nà y. Biết cách khai thác bà i toán để tìm ra nhiá»u lá»i giải cho bà i toán đó và sáng tạo ra các bà i toán má»›i là má»™t trong những tiêu chà đánh giá năng lá»±c cá»§a má»—i giáo viên. Việc hướng dẫn há»c sinh khai thác được bà i toán sẽ có tác động kép đối vá»›i cả giáo viên và há»c sinh: tạo được niá»m vui, hứng thú dạy - há»c, tạo được niá»m tin, niá»m Ä‘am mê nghiên cứu toán, rèn luyện tư duy linh hoạt, sáng tạo; giúp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Tuy nhiên, trong thá»±c tế dạy há»c, khi hướng dẫn há»c sinh giải má»™t bà i táºp toán, nhiá»u giáo viên chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn há»c sinh tìm ra má»™t lá»i giải cá»§a bà i toán, chưa chú ý hướng dẫn há»c sinh tìm cách khai thác bà i táºp toán.
Äể chuẩn bị cho sinh viên má»™t trong những hà nh trang và o nghá», tác giả đã trình bà y ý nghÄ©a , các cách khai thác má»™t bà i toán nói chung, bao gồm: tìm nhiá»u lá»i giải cho bà i toán, phát biểu bà i toán tương tá»±, bà i toán ngược, phát biểu bà i toán đặc biệt, bà i toán khái quát. Từ đó váºn dụng và o khai thác 3 bà i toán cụ thể: tìm ra 10 cách giải từ bà i toán 1; phát biểu rất nhiá»u bà i toán đặc biệt, bà i toán tương tá»± và bà i toán khái quát từ bà i toán 2; sáng tạo được 10 bà i toán má»›i từ bà i toán 3.
Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6 là má»™t hoạt động khoa há»c nằm trong thá»a ước liên trưá»ng giữa hai trưá»ng, được ký kết và o năm 2016. Há»™i thảo lần nà y táºp trung và o ba chá»§ Ä‘á»: lợi Ãch cá»§a phân tÃch tri thức luáºn đối vá»›i các nghiên cứu Didactic toán, các nghiên cứu vá» giáo dục báºc tiểu há»c, phân tÃch thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên, và má»™t buổi thảo luáºn bà n tròn vá» chá»§ đỠ“Những mô hình nà o dà nh cho việc đà o tạo giáo viênâ€.
Anh Thư
Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/nang-cao-chat-luong-day-hoc-toan-46982.html#Zoom |
Những gia đình nhà giáo văn hóa: Kỳ 3: Cùng nhìn vỠmột hướng |
|
|
|
Tuesday, 06 October 2015 07:35 |

Cô Nguyá»…n Thị Ly Kha và thầy Phạm Äức Quyá»n
|
Tại buổi lá»… ká»· niệm 20 năm thà nh láºp Khoa Giáo dục tiểu há»c (Trưá»ng ÄHSP TP.HCM) má»›i đây, PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha - Trưởng khoa Giáo dục tiểu há»c có nhiá»u niá»m vui khi lên bục danh dá»± nháºn giấy khen cá»§a Bá»™ GD-ÄT cho cá nhân và táºp thể đơn vị mình. Từ ở hà ng ghế đại biểu, thạc sÄ© Phạm Äức Quyá»n - Phòng Công tác chÃnh trị và há»c sinh, sinh viên Trưá»ng ÄHSP TP.HCM như được chia sẻ trá»n vẹn niá»m vui đó bởi vì há» là đôi vợ chồng đã gắn bó vá»›i nhau suốt 35 năm giữa giảng đưá»ng.
Luôn chia sẻ má»i Ä‘iá»u cho nhau
PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha được nhiá»u thế hệ sinh viên trưá»ng sư phạm và giáo viên tại các trưá»ng phổ thông biết đến vá»›i cương vị là tác giả cá»§a nhiá»u đầu sách tham khảo và giáo trình như: Ngữ pháp tiếng Việt, Ngữ nghÄ©a há»c, Ngữ pháp văn bản và táºp là m văn, Tiếng Việt cho ngưá»i Việt nước ngoà i... PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha còn là tác giả cá»§a bá»™ SGK và sách giáo viên Tiếng Việt lá»›p 5 táºp 2. Tuy không trá»±c tiếp tham gia viết sách và tổ chức các há»™i thảo nghiên cứu khoa há»c nhưng thầy Phạm Äức Quyá»n lại là ngưá»i có công không nhá» trong việc giúp cô Ly Kha hoà n thà nh trá»n vẹn các công trình nghiên cứu khoa há»c cá»§a mình. Và để có được thà nh quả như ngà y hôm nay, há» Ä‘á»u phải trải qua những tháng ngà y vất vả và biết nháºn lấy những khó khăn nhất vá» cho mình. Cho đến bây giá», PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha vẫn không thể nà o quên thá»i kỳ theo há»c chương trình cao há»c khi Ä‘ang công tác tại Trưá»ng ÄH Äồng Tháp: “Từ 3 giá» khuya tôi đã phải bắt xe từ Cao Lãnh lên TP.HCM cho kịp há»c buổi sáng tại Trưá»ng ÄH Khoa há»c Xã há»™i và Nhân văn. Chiá»u ăn vá»™i há»™p cÆ¡m để và o các thư viện tìm sách và tà i liệu nghiên cứu. Má»i việc ở nhà đá»u do ba cha con tá»± lo liệuâ€. Nếu gặp má»™t ngưá»i chồng gia trưởng thì chắc chắn cô Ly Kha không thể có nhiá»u thá»i gian để “vùi đầu†và o công việc biên soạn sách và giáo trình được. Nói như váºy không có nghÄ©a là lúc nà o cô Ly Kha cÅ©ng “phó mặc†má»i chuyện cho chồng con. Những ngà y cuối tuần, nhiá»u món ăn do cô Ly Kha nấu chiêu đãi luôn Ä‘em lại cảm giác hạnh phúc cho cả nhà .
Món quà tinh thần từ con gái
Äối vá»›i thầy Quyá»n, thá»i kỳ vất vả nhất là cả hai vợ chồng cùng Ä‘i há»c sau ÄH: “Năm 1998 ra Huế há»c cao há»c, tôi phải mang cháu Minh Châu lúc đó má»›i 5 tuổi theo để vợ có thá»i gian nghiên cứu và là m đỠtà iâ€. Theo lá»i thầy Quyá»n, nếu thiếu quyết tâm thì hai vợ chồng khó có thể vượt qua được má»i thá» thách trên con đưá»ng nâng cao trình độ. Hai cô con gái còn nhá» nên thầy Quyá»n không chỉ lo chuyện cÆ¡m nước mà còn cả lúc ốm Ä‘au, vui buồn. Äó cÅ©ng là lý do mà sau khi hoà n thà nh luáºn án thạc sÄ©, thầy Quyá»n không còn cÆ¡ há»™i để tiếp tục nghiên cứu sinh nữa. Biết vợ là ngưá»i không bao giá» chịu dừng chân trên con đưá»ng há»c vấn nên thầy Quyá»n đà nh chấp nháºn hy sinh để tạo má»i Ä‘iá»u kiện tốt nhất cho vợ. ChÃnh vì thế mà các công trình nghiên cứu khoa há»c cá»§a PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha luôn được đánh giá cao từ lúc đăng ký cho đến ngà y phản biện. Äặc biệt, gần đây có nhiá»u công trình mang tÃnh nhân văn đối vá»›i trẻ khuyết táºt cá»§a cô Ly Kha Ä‘á»u có sá»± góp sức từ gia đình nhá» cá»§a cô.
Bây giá», hai vợ chồng thầy cô tháºt sá»± hạnh phúc khi thấy cô con gái Phạm Hải Lê Ä‘ang nối nghiệp cha mẹ, có những công trình nghiên cứu khoa há»c có giá trị như: Cúp từ Ä‘iển Ä‘iện tá» há»— trợ cho há»c sinh khiếm thị, hướng dẫn đỠtà i nghiên cứu khoa há»c cho sinh viên khoa tiểu há»c đạt giải nhất, giải ba cấp trưá»ng. Những bước Ä‘i cá»§a cô giáo Hải Lê Ä‘ang có sá»± dìu dắt và định hướng cá»§a ngưá»i mẹ. Sinh nháºt năm nay ngoà i những lá»i chúc và những bó hoa tươi thắm từ bạn bè, đồng nghiệp, PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha còn nháºn từ cô con gái đầu lòng - Phạm Hải Lê - những câu thÆ¡ chứa chan tình cảm và sâu nặng nghÄ©a ân: “Chưa má»™t lần con là m thÆ¡ tặng mẹ/ Chỉ thÃch là m kể những chuyện đâu đâu/ Vá» tình yêu, vá» thầy cô, bè bạn/ Mà quên Ä‘i dáng mẹ dãi dầuâ€. Äối vá»›i vợ chồng PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha và thầy Phạm Äức Quyá»n đây là món quà tinh thần vô cùng quý giá không có gì quý giá hÆ¡n vá» má»™t mái ấm gia đình: “Con muốn nói con là ngưá»i hạnh phúc/ Bởi vì con vẫn có mẹ và bố trên Ä‘á»iâ€.
Bà i, ảnh: Quang Phan
Nhiá»u ngưá»i cho rằng, tình yêu thá»i sinh viên thưá»ng cảm tÃnh nên khó kéo dà i nhưng đối vá»›i vợ chồng cô Ly Kha thì lại khác, sau khi tốt nghiệp Trưá»ng ÄHSP Vinh há» vẫn dà nh những gì tốt đẹp nhất cho nhau. Không ở lại quê Ä‘i dạy, cô Ly Kha và o táºn Äồng Tháp viết tiếp “bản tình ca†dang dở để sau đó cả hai nên vợ nên chồng.
Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn/nhung-gia-dinh-nha-giao-van-hoa-ky-3-cung-nhin-ve-mot-huong.htm |
|
Phần thưởng cho sự vượt khó |
|
|
|
Wednesday, 09 January 2013 07:48 |
Phần thưởng cho sự vượt khó
(Bà i đăng trên báo Ngưá»i lao động ngà y 09/01/2013)
Trần Thái Hòa, sinh viên năm thứ 3 Khoa Tâm lý Giáo dục Trưá»ng ÄH Sư phạm TPHCM, cùng nhóm cá»™ng sá»± vừa được nháºn giải nhì Giải thưởng Tà i năng khoa há»c trẻ Việt Nam năm 2012 vá»›i đỠtà i “Xây dá»±ng đĩa CD há»— trợ giáo dục giá»›i tÃnh dà nh cho há»c sinh mù hoà n toà n từ 12 đến 18 tuổi tại Trưá»ng Phổ thông đặc biệt Nguyá»…n Äình Chiểu TPHCMâ€.
Vá»›i những sinh viên bình thưá»ng thì việc già nh được giải thưởng đã là sá»± phấn đấu, còn đối vá»›i Trần Thái Hòa, má»™t sinh viên khiếm thị, đây là má»™t ná»— lá»±c phi thưá»ng.
Chà ng sinh viên năm thứ ba cho biết giáo dục giá»›i tÃnh dù đã được đưa và o dạy trong nhà trưá»ng nhưng nó vẫn là thứ gì đó lạ lẫm. Há»c sinh tò mò nhưng lại ngại nói ra. Ở lứa tuổi từ 12 đến 18, con ngưá»i có sá»± phát triển nhanh vá» giá»›i tÃnh nên rất cần có những nháºn thức đúng đắn. Vá»›i há»c sinh bình thưá»ng, các em có thể tìm hiểu kiến thức vá» giáo dục giá»›i tÃnh qua những trang sách, những thước phim… còn vá»›i há»c sinh khiếm thị, những tà i liệu phục vụ cho giáo dục giá»›i tÃnh còn rất hạn chế. Bản thân Hòa là ngưá»i khiếm thị nên muốn tìm cách chuyển tải việc giáo dục giá»›i tÃnh cho ngưá»i khiếm thị tốt hÆ¡n. Vì lý do nà y, Hòa quyết tâm nghiên cứu đỠtà i nà y. Khi bắt tay thá»±c hiện đỠtà i, Trần Thái Hòa đã gặp không Ãt khó khăn. Äầu tiên là việc tìm tà i liệu. Hòa phải nhá» các cá»™ng sá»± tìm, Ä‘á»c và chá»n lá»c các tà i liệu trong nước cÅ©ng như nước ngoà i. Khó khăn tiếp theo là đi khảo sát thá»±c tế ở Trưá»ng Phổ thông đặc biệt Nguyá»…n Äình Chiểu. Là m sao để các em há»c sinh trả lá»i má»™t cách trung thá»±c nhất vá» vấn đỠgiá»›i tÃnh và khó khăn cuối cùng là kinh phà thá»±c hiện đỠtà i. Những khó khăn đó đã được Hòa cùng các cá»™ng sá»± từng bước vượt qua.
Trao đổi vá»›i chúng tôi vá» giải thưởng, Trần Thái Hòa cho biết đó là kết quả cá»§a sá»± ná»— lá»±c thưá»ng xuyên để vượt khó, Hòa khẳng định: “Äừng ngại khó, hãy quyết tâm bắt tay và o công việc…â€.
Huy Lân
Nguồn: http://nld.com.vn/20130108104118234p0c1017/phan-thuong-cho-su-vuot-kho.htm |
Giá trị cá»§a công trình: Ngô Thì Nháºm - Nhân váºt lịch sá» và nhà văn hóa kiệt xuất |
|
|
|
Monday, 05 March 2012 13:01 |
Giá trị cá»§a công trình: Ngô Thì Nháºm - Nhân váºt lịch sá» và nhà văn hóa kiệt xuất |
|
Như má»™t sá»± tình cá», có đến 2 nhà khoa há»c lá»›n lên từ vùng đất há»c Quảng Nam được xướng danh tại lá»… trao giải thưởng Hồ Chà Minh và giải thưởng Nhà nước vá» khoa há»c công nghệ năm 2010 được công bố và o cuối tháng 2-2011 vừa qua. Bên cạnh cố GS-NGND Lê Trà Viá»…n vá»›i giải thưởng Hồ Chà Minh, má»™t “ngưá»i Quảng†khác là GS-TS Mai Quốc Liên cÅ©ng được vinh danh bằng giải thưởng Nhà nước vá»›i cụm công trình “Ngô Thì Nháºm - Nhân váºt lịch sá» và nhà văn hóa kiệt xuất (1746-1803)â€.
Trong lá thư gá»i cho chÃnh tác giả công trình nà y, nhà thÆ¡ Chế Lan Viên cho rằng, nếu viết vá» Ngô Thì Nháºm không ai viết sâu và hay bằng Mai Quốc Liên. Quả tháºt, đó là sá»± ghi nháºn hết sức nghiêm túc và chÃnh xác vá» công sức mà GS Mai Quốc Liên đã dà nh cho đứa con tinh thần cá»§a mình. Xuất phát Ä‘iểm cá»§a công trình là khảo sát văn bản gốc, GS Liên đã công phu dịch chữ Hán tác phẩm Ngô Thì Nháºm gồm 4 táºp vá»›i gần 2.000 trang giấy khổ lá»›n.
“Äó là những áng văn vừa thÆ¡ phú hoa lệ vừa là áng văn nghị luáºn. Vì thế ngưá»i dịch phải chuyển được cái hồn cá»§a bản gốc, là m sao giữ được cái hoa lệ, cái trầm hùng trong từng câu từng chữ. Khi nghiên cứu, tổng hợp phải sá» dụng kiến thức liên ngà nh, xuyên ngà nh và tham khảo từ các báºc Äông phương há»c cá»§a phương Tâyâ€, GS-TS Mai Quốc Liên chia sẻ.
Bắt đầu thá»±c hiện công việc dịch sách từ trước năm 1975 và nháºn được nhiá»u góp ý từ các nhà Hán há»c lá»—i lạc thá»i bấy giá» như cụ Cao Xuân Huy, Nhà n Văn Äịnh, Hoa Bằng, Thạch Can… cho đến những năm 1978-1979, GS Liên má»›i cho xuất bản lần đầu tiên các táºp sách kể trên. Nhưng đây má»›i chỉ là tiá»n Ä‘á», là cÆ¡ sở để GS Liên bắt tay và o nghiên cứu tổng hợp, chá»n lá»c, lý giải, đánh giá… là m nổi báºt má»™t nhà lịch sá» Ngô Thì Nháºm tà i ba và má»™t nhà văn hóa Ngô Thì Nháºm kiệt xuất.
Nhiá»u nhà khoa há»c nhìn nháºn, công trình có giá trị ở nhiá»u Ä‘iểm, đầu tiên là công việc dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt hết sức công phu và tốn nhiá»u thá»i gian. HÆ¡n nữa, việc mang cái hồn cá»§a bản gốc và o bản dịch là điểm sáng cá»§a cụm công trình vá» Ngô Thì Nháºm nà y. Nhưng trên hết, GS Mai Quốc Liên đã sá» dụng kiến thức “Äông Tây kim cổ†để có cái nhìn nhiá»u chiá»u và chÃnh xác nhất vá» nhân váºt Ngô Thì Nháºm.
Lâu nay, văn há»c yêu nước thá»i Tây SÆ¡n chưa được các nhà khoa há»c ghi nháºn và đánh giá má»™t cách đầy đủ, cho nên theo lá»i TS Bạch Văn Hợp, Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm TPHCM phát biểu tại buổi lá»… vinh danh các nhà giáo nháºn được giải thưởng diá»…n ra sáng 1-3 vừa qua, công trình vừa có ý nghÄ©a khoa há»c vừa mang tÃnh thá»i sá»±, bởi: “Xác định giá trị và vị trà cá»§a Ngô Thì Nháºm cÅ©ng đồng thá»i là xác định giá trị và vị trà cá»§a văn há»c yêu nước thá»i Tây SÆ¡n. Má»™t thá»i đại mà chỉ có sá»± trân trá»ng nghiên cứu má»›i dần trả lại được giá trị Ä‘Ãch thá»±c cá»§a nóâ€.
TƯỜNG HÂN
|
Nguồn: Sà i Gòn Giải phóng Online, thứ hai, 05/03/2012 |
|
|
|
|
Page 1 of 2 |
| Science and technology activities | |
We have 712 guests online

TS. Nguyễn Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo
KHPTO - Trong hai ngà y 19 và 20/4, Trưá»ng đại há»c sư phạm TP.HCM phối hợp vá»›i Trưá»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ...
|