Chose Language

Vietnamese-VNEnglish (United Kingdom)

Chose Site


Phòng Khoa há»c Công nghệ & Môi trưá»ng - Tạp chí Khoa há»c
  

Tạp chí Khoa há»c - ÄHSP TP.HCM

Album hình

LIÊN KẾT



Dạy môn ngữ văn: tránh lối dạy áp đặt, dạy má»™t chiá»u PDF Print E-mail
Saturday, 06 May 2017 17:00

KHPTO - Trưá»ng đại há»c sư phạm T.HCM vừa tổ chức há»™i thảo khoa há»c quốc gia vá»›i ná»™i dung “Nghiên cứu và dạy há»c ngữ văn trong nhà trưá»ng - Từ truyá»n thống đến hiện đạiâ€. Các đại biểu tham dá»± há»™i thảo Ä‘á»u cho rằng, đổi má»›i dạy môn Ngữ văn phải theo hướng “mởâ€, tránh lối dạy áp đặt, dạy má»™t chiá»u.

Các báo cáo tham gia Há»™i thảo là những nghiên cứu má»›i nhất cá»§a các nhà khoa há»c cá»§a gần 30 trưá»ng đại há»c, cao đẳng, viện nghiên cứu, các cán bá»™ quản lí, cán bá»™ nghiên cứu giảng dạy và giáo viên các trưá»ng Trung há»c phổ thông khu vá»±c phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh vá» việc nghiên cứu và giảng dạy môn Ngữ văn trong nhà trưá»ng hiện nay.
Sách giáo khoa mới không nên “cắt đứt†với sách hiện hành
PGS.TS. Äinh Phan Cẩm Vân, khoa ngữ văn, Trưá»ng ÄHSP TP. HCM cho rằng, thay đổi sách giáo khoa là thông lệ cá»§a bất kỳ ná»n giáo dục nào. Má»—i bá»™ sách chỉ phù hợp trong má»™t thá»i gian nhất định; dài hay ngắn tuỳ vào tầm nhìn cá»§a tập thể biên soạn và chiến lược cá»§a ngành giáo dục. Những năm gần đây, giáo dục Việt Nam bước vào giai Ä‘oạn cải cách mạnh mẽ, vá»›i mong muốn thay đổi “căn bản và toàn diện†ná»n giáo dục nước nhà. Sách giáo khoa cần có những ná»™i dung phù hợp vá»›i mục tiêu giáo dục má»›i. Sách giáo khoa hiện hành đã đáp ứng đúng yêu cầu cá»§a ngành giáo dục trong thá»i gian dài, mang tá»›i nhiá»u hiểu biết phong phú và sâu sắc vá» văn há»c Việt Nam, văn há»c thế giá»›i, cùng các kiến thức vá» tiếng Việt, làm văn... Nay, việc giảng dạy không hoàn toàn Ä‘i theo mô hình truyá»n thống, không đơn thuần truyá»n thụ kiến thức, do vậy cần có những thay đổi. 
Tuy nhiên, biên soạn sách giáo khoa má»›i không phải là “cắt đứtâ€, làm má»›i hoàn toàn vá»›i sách giáo khoa hiện hành. Những thay đổi mang tính kế thừa bao giá» cÅ©ng dá»… được tiếp thu và chấp nhận hÆ¡n cả.
Bá»™ giáo dục và đào tạo đã chá»n kiểm tra, đánh giá là “đột phá†cá»§a cải cách giáo dục theo hướng phát triển năng lá»±c. Cải cách thi cá»­ đã được áp dụng. Sách giáo khoa chỉ là má»™t phương diện cá»§a bức tranh đổi má»›i. Giải pháp thi cá»­ Ä‘ang áp dụng hầu hết trong các môn há»c, đó là thi theo hình thức trắc nghiệm. Môn Văn cÅ©ng được dá»± báo sẽ theo hình thức này. Biên soạn sách giáo khoa má»›i phải tính đến cả xu hướng cải cách trong kiểm tra đánh giá. Thi trắc nghiệm đòi há»i rèn luyện những phương pháp, hình thức tư duy khác vá»›i tá»± luận.
Theo TS.Trần Thanh Bình, Nhà xuất bản giáo dục tại TP.HCM, trong thá»i gian tá»›i, mối quan hệ giữa giáo viên (GV) – sách giáo khoa (SGK) – há»c sinh (HS)  cần phải được xác lập má»™t cách đầy đủ hÆ¡n: má»™t mặt tiếp tục đổi má»›i ná»™i dung, chương trình đào tạo GV ở các trưá»ng sư phạm và biên soạn SGK tích hợp; mặt khác phải khẳng định rằng: phát triển năng lá»±c ngưá»i há»c, dạy cách há»c (learning to learn) cho ngưá»i há»c vừa là Ä‘iá»u kiện tiên quyết, vừa là mục tiêu cuối cùng cá»§a đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông bởi vì suy cho cùng, chỉ có HS – những ngưá»i tiếp nhận kiến thức đồng thá»i từ nhiá»u môn há»c, nhiá»u GV – má»›i thá»±c sá»± là những chá»§ thể tích hợp kiến thức ná»™i môn, liên môn (và xuyên môn) để vừa phát triển há»c vấn phổ thông, vừa rèn luyện được năng lá»±c ứng xá»­, giải quyết những tình huống thá»±c tế đặt ra trong nhà trưá»ng và trong cuá»™c sống, làm cho quá trình há»c tập thá»±c sá»± trở nên có ý nghÄ©a vá»›i chính bản thân mình. Bên cạnh đó, SGK cÅ©ng cần hướng đến mục tiêu phát triển năng lá»±c GV, tạo ra những độ mở nhất định để trên cÆ¡ sở cá»§a SGK, GV có thể chá»§ động, tích cá»±c và hứng thú thiết kế nên các giáo án dạy há»c Ä‘a dạng, sáng tạo, phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a cÆ¡ sở giáo dục nói chung và vá»›i sở trưá»ng, khả năng cá»§a từng cá nhân nói riêng.
Dạy văn theo hướng “mởâ€
Theo ý kiến cá»§a TS. Trần Thanh Bình, Nhà xuất bản giáo dục tại TP.HCM, cô Võ Thanh Thuý, Trưá»ng THPT chuyên Nguyá»…n Thiện Thành (Trà Vinh), mô hình dạy há»c dá»±a trên phản hồi cá»§a ngưá»i há»c là má»™t mô hình mở, đặt trá»ng tâm vào đối tượng ngưá»i há»c, cho phép giải phóng tối Ä‘a năng lá»±c tư duy sáng tạo cá»§a HS. Trong giá» dạy há»c Ä‘á»c hiểu, ngoài việc HS góp phần tạo nghÄ©a cho văn bản khi tham gia các hoạt động Ä‘á»c thì há» còn hướng tá»›i những ý tưởng khác do chính há» sáng tạo ra. Äó là quá trình thăm dò, khám phá những cảm xúc, những mối quan hệ, gợi nhá»› lại những gì ngưá»i Ä‘á»c đã biết vá» nhân vật, tác phẩm và đặt những gợi nhá»› đó trong những kinh nghiệm, trải nghiệm cá»§a ngưá»i Ä‘á»c vá» con ngưá»i, cuá»™c sống… Theo hướng dạy há»c này, bài há»c văn không dừng lại ở chá»— giá» há»c kết thúc. Giá» há»c kết thúc nhưng ngưá»i Ä‘á»c – ngưá»i há»c vẫn tiếp tục suy ngẫm vá» những những cách giải thích, cắt nghÄ©a, vá» số phận, tính cách nhân vật, vá» cách kết thúc hay hàm nghÄ©a mà các vấn đỠtrong tác phẩm đặt ra…  mở rá»™ng thêm chân trá»i cho việc Ä‘á»c hiểu văn bản.
TS. Nguyá»…n Bá Long, Trưá»ng CÄSP Kiên Giang, môn Ngữ văn trong nhà trưá»ng (rõ nhất phần Văn) đã không bắt nhịp được vá»›i Ä‘á»i sống văn chương ngoài xã há»™i. Tính mục đích cá»§a nó cÅ©ng không thể Ä‘a dạng, Ä‘a chiá»u như những gì Ä‘ang diá»…n ra trong Ä‘á»i sống cá»™ng đồng. Trong khi nhiá»u ngưá»i cho rằng phần lá»›n há»c sinh phổ thông “không chịu há»c văn†thì ngược lại, các em lại tá» ra hứng thú tìm Ä‘á»c những tác phẩm má»›i xuất bản (hợp pháp), không nằm trong chương trình. 
TS. Nguyá»…n Bá Long cho biết: “Vá»›i những “Giáo án mẫuâ€, “Bài văn mẫu†bày bán “mênh mông†ngoài thị trưá»ng. Chúng tôi nghÄ©, lợi ít hại nhiá»u, nó làm mòn nếp nghÄ©, “đẩy lùi†trí sáng tạo cá»§a cả ngưá»i dạy lẫn ngưá»i há»c. Nhìn chung, vá»›i má»™t mặt bằng sá»­ dụng tiếng Việt còn “mong manhâ€, “thấp thá»m†như thế, cá»™ng vá»›i thói quen viết văn theo “mẫuâ€, theo “khung†đã trở thành “quán tínhâ€; nếu phải giải quyết má»™t vấn đỠnằm ngoài “khungâ€, ngoài “mẫu†(nghị luận xã há»™i chẳng hạn), thì Ä‘iểm dưới trung bình cá»§a há»c sinh tất sẽ “vô kểâ€. Äiá»u đó chẳng có gì lạâ€.

Anh Thư
Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/day-mon-ngu-van-tranh-loi-day-ap-dat-day-mot-chieu-47054.html#Zoom
 
Nâng cao chất lượng dạy há»c toán PDF Print E-mail
Sunday, 23 April 2017 17:00

TS. Nguyễn Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo

KHPTO - Trong hai ngày 19 và 20/4, Trưá»ng đại há»c sư phạm TP.HCM phối hợp vá»›i Trưá»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ chức Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6.

Äây là dịp để đội ngÅ© nghiên cứu và giảng dạy trao đổi khoa há»c vá» lÄ©nh vá»±c giảng dạy, há»c tập môn toán; thảo luận vá» mô hình đào tạo giáo viên và tìm kiếm những giải pháp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Tìm mối quan hệ giữa các môn

Tìm hiểu vá» số phức trong mối liên hệ liên môn toán - vật lý: phân tích thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên toán và vật lý ở bậc THPT, tác giả Nguyá»…n Thị Nga, Trưá»ng  ÄHSP TP.HCM cho rằng: “Khái niệm số phức được đưa vào giảng dạy trong môn toán ở lá»›p 12, ở đó, chúng tôi không tìm thấy sá»± hiện diện cá»§a mối liên hệ liên môn vá»›i vật lý. Tương tá»± như vậy, trong chương trình vật lý ở bậc phổ thông, số phức không há» xuất hiện. Tuy vậy, việc nghiên cứu các giáo trình vật lý ở bậc đại há»c lại cho thấy số phức là má»™t thành tố không thể thiếu trong nhiá»u ngành cá»§a vật lý như thá»§y động lá»±c há»c, khí động lá»±c há»c, lý thuyết dao động và cả trong cÆ¡ há»c lượng tá»­... Cụ thể hÆ¡n, nó là công cụ chá»§ yếu cá»§a kỹ thuật tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa, hai dòng Ä‘iện xoay chiá»u (tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa cùng phương, cùng tần số góc chính là cá»™ng hai số phức tương ứng). Äây lại là những ná»™i dung kiến thức có xuất hiện trong chương trình và sách giáo khoa vật lý ở bậc phổ thông vá»›i kỹ thuật chá»§ yếu là dùng giản đồ vectÆ¡â€.

Vậy trong thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên vật lý, kỹ thuật số phức có được đưa vào giảng dạy hay không? Trong thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên toán, mối liên hệ giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa có được đỠcập đến hay không? Nhóm nghiên cứu đã trình bày vá» sá»± tương ứng giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa cÅ©ng như kỹ thuật sá»­ dụng số phức để giải quyết các bài toán vá» dao động Ä‘iá»u hòa trong sách giáo khoa vật lý và đỠthi tốt nghiệp THPT. Tiếp đó, há» ghi nhận khi quan sát thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên toán trong bài dạy vá» số phức và giáo viên vật lý trong bài dạy vá» dao động Ä‘iá»u hòa để trả lá»i cho các câu há»i đã đặt ra ở trên, đồng thá»i đưa ra những yếu tố giải thích cho những quan sát đó.

Vận dụng toán há»c vào thá»±c tiá»…n

Chương trình giáo dục phổ thông má»›i cá»§a Bá»™ GD - ÄT năm 2015, cấu trúc và định hướng ná»™i dung lÄ©nh vá»±c giáo dục đối vá»›i môn toán là góp phần hình thành và phát triển năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó có năng lá»±c vận dụng toán há»c vào thá»±c tiá»…n. Äể các sinh viên sư phạm toán sau khi tốt nghiệp làm tốt công tác dạy há»c theo hướng này thì ná»™i dung và phương pháp giảng dạy ở các trưá»ng đào tạo sinh viên sư phạm toán phải thay đổi như thế nào? Trong nghiên cứu này, giảng viên  Phan Văn Lý, khoa khoa há»c tá»± nhiên, Trưá»ng đại há»c Thá»§ Dầu Má»™t đã thiết kế và phân tích má»™t số tình huống dạy há»c thông qua ná»™i dung “Ma trận và các phép toán trên ma trận†theo hướng giúp sinh viên kiến tạo tri thức từ những tình huống thá»±c tiá»…n. Từ đó sinh viên có được khả năng dạy há»c đáp ứng mục tiêu phát triển năng lá»±c vận dụng toán há»c vào thá»±c tiá»…n cho há»c sinh phổ thông sau này.

Theo giảng viên Äào Thị Hoa, Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i 2, má»™t trong những tri thức sinh viên sư phạm toán cần được trang bị là cách khai thác bài toán và hướng dẫn há»c sinh thá»±c hiện việc này. Biết cách khai thác bài toán để tìm ra nhiá»u lá»i giải cho bài toán đó và sáng tạo ra các bài toán má»›i là má»™t trong những tiêu chí đánh giá năng lá»±c cá»§a má»—i giáo viên. Việc hướng dẫn há»c sinh khai thác được bài toán sẽ có tác động kép đối vá»›i cả giáo viên và há»c sinh: tạo được niá»m vui, hứng thú dạy - há»c, tạo được niá»m tin, niá»m Ä‘am mê nghiên cứu toán, rèn luyện tư duy linh hoạt, sáng tạo; giúp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Tuy nhiên, trong thá»±c tế dạy há»c, khi hướng dẫn há»c sinh giải má»™t bài tập toán, nhiá»u giáo viên chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn há»c sinh tìm ra má»™t lá»i giải cá»§a bài toán, chưa chú ý hướng dẫn há»c sinh tìm cách khai thác bài tập toán.

Äể chuẩn bị cho sinh viên má»™t trong những hành trang vào nghá», tác giả đã trình bày ý nghÄ©a , các cách khai thác má»™t bài toán nói chung, bao gồm: tìm nhiá»u lá»i giải cho bài toán, phát biểu bài toán tương tá»±, bài toán ngược, phát biểu bài toán đặc biệt, bài toán khái quát. Từ đó vận dụng vào khai thác 3 bài toán cụ thể: tìm ra 10 cách giải từ bài toán 1; phát biểu rất nhiá»u bài toán đặc biệt, bài toán tương tá»± và bài toán khái quát từ bài toán 2; sáng tạo được 10 bài toán má»›i từ bài toán 3.

Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6 là má»™t hoạt động khoa há»c nằm trong thá»a ước liên trưá»ng giữa hai trưá»ng, được ký kết vào năm 2016.
Há»™i thảo lần này tập trung vào ba chá»§ Ä‘á»: lợi ích cá»§a phân tích tri thức luận đối vá»›i các nghiên cứu Didactic toán, các nghiên cứu vá» giáo dục bậc tiểu há»c, phân tích thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên, và má»™t buổi thảo luận bàn tròn vá» chá»§ đỠ“Những mô hình nào dành cho việc đào tạo giáo viênâ€.
Anh Thư
Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/nang-cao-chat-luong-day-hoc-toan-46982.html#Zoom
 
«StartPrev12NextEnd»

Page 2 of 2


Dịch vụ cung cấp thông tin của Sở KH và CN TP.HCM

 SEARCH 

 Visitors 

 Trá»±c tuyến 

We have 1706 guests online

 Vụ KHCN 

February 2023
M T W T F S S
30 31 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 1 2 3 4 5

 Public Opinion 

Nâng cao chất lượng dạy há»c toán

TS. Nguyá»…n Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Há»™i thảo KHPTO - Trong hai ngày 19 và 20/4, Trưá»ng đại há»c sư phạm TP.HCM phối hợp vá»›i Trưá»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ...