Khoa Giáo dục Tiểu há»c (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
ThÆ° thá»i @ PDF Print E-mail
Tuesday, 13 December 2011 09:00

ThÆ° thá»i @


Nguyễn Thị Ly Kha

 

Những cánh thư

náo nức

bay nhanh

phím chữ

dẹt mắt

ngóng trông.

Màn hình

lặng ngắt

thinh không…

 

Read more...
 
Truyện viết trên Ä‘Æ°á»ng PDF Print E-mail
Thursday, 21 April 2011 01:16

Câu chuyện thứ ba (tiếp theo)

Từ đồng nghĩa

        Lần ấy, tôi cùng mấy ngÆ°á»i bạn xuống Cần ThÆ¡ có việc nhân tiện chiêm ngưỡng cây cầu má»›i. Khánh thành cả gần tháng nay mà ngÆ°á»i đổ vá» cầu vẫn nÆ°á»m nượp. Thế má»›i biết dân mình khao khát trông chá» những công trình phục vụ cho an sinh và cho sá»± phát triển của đất nÆ°á»›c đến nhÆ°á»ng nào. Chúng tôi nghỉ ăn trÆ°a ở nhà hàng Miá»n Tây II cùng mấy ngÆ°á»i bạn hiện Ä‘ang làm việc tại địa phÆ°Æ¡ng. Cậy là dân thổ địa, công tác ở lÄ©nh vá»±c kinh doanh tiá»n nhiá»u nên hỠđãi chúng tôi khá thịnh soạn. Chủ yếu là món rùa, rắn – được xem là đặc sản của vùng. Nhìn những tia máu rắn Ä‘ang loang dần ra trong chai rượu trắng, tôi rùng mình, cứ nghÄ© sao con ngÆ°á»i ác thế, ăn thịt uống máu của muôn loài. Trong câu chuyện há»i thăm nhau vá» ngÆ°á»i này ngÆ°á»i kia lâu ngày không gặp, T. há»i B – chị bạn Ä‘i cùng nhóm tôi: Bà nhá»› thằng M “gáy†không? Nhá»› chứ. Hồi này vợ con sao rồi, còn hay “gáy†không? Lúc đầu tôi tưởng mình nghe nhầm ngáy thành gáy. NhÆ°ng khi từ gáy được lặp lại, tôi ngạc nhiên há»i: Gáy là thế nào? B cÆ°á»i giải thích: Gáy là nói nhiá»u cÅ©ng nhÆ° má»™t vài nÆ¡i gá»i là nổ, hót ấy mà. Tôi á»› ra và nhá»› lại sá»± việc cÅ©ng má»›i diá»…n ra cách đây chÆ°a lâu. Hôm ấy, sau lá»… phát bằng tốt nghiệp lá»›p ÄH của quận, chúng tôi được sinh viên má»i dá»± tiệc. Mấy chị em khoa tôi được sắp xếp ngồi cùng bàn vá»›i các vị có chức sắc của Phòng và TrÆ°á»ng BD, hiệu trưởng hiệu phó mấy trÆ°á»ng trong quận. T. H – hiệu phó trÆ°á»ng Z (có vợ trÆ°á»›c là sinh viên của tôi, há»c khoa ngữ văn). Anh này nói liên tục, nói hết cả phần ngÆ°á»i khác. T ghé tai tôi thì thầm: Cô đừng lạ. Ông này “pháo†lắm. Trong cái trÆ°á»ng biểu thị tính nói nhiá»u, nói quá lên hóa ra có nhiá»u từ Ä‘á»™c đáo ấn tượng ghê. Nào là nổ, pháo và bây giá» phÆ°Æ¡ng ngữ miá»n Tây Nam Bá»™ lại có gáy. Quá hay. (ANVU. Còn nữa)

 

 
Giáo dục tiểu há»c - niá»m tin của gia đình và xã há»™i PDF Print E-mail
Thursday, 21 April 2011 01:05

            Giáo dục tiểu há»c – niá»m tin của gia đình và xã há»™i

                        (Ghi lại tâm sự của một cô giáo trẻ)

         Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu há»c được xem là ná»n tảng. CÅ©ng nhÆ° xây má»™t ngôi nhà, cái ná»n có chắc ngôi nhà má»›i vững. Cái ná»n không cứng, chắp vá ngôi nhà ắt xá»™c xệch. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu há»c nhÆ° Bác Hồ đã ví nhÆ° búp trên cành cần được nâng niu, săn sóc và dạy dá»— má»™t cách đặc biệt. Ở đâu đó, thảng hoặc lúc này lúc kia vẫn có ngÆ°á»i cho rằng dạy trẻ tiểu há»c không khó. Äa phần, trong đó có tôi lại nghÄ© khác: dạy tiểu há»c không dá»… song vô cùng lí thú. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi chá»n dạy trẻ ở cấp há»c này. Trong nhiá»u năm trở lại đây, giáo dục tiểu há»c ngày càng thu hút được sá»± quan tâm của cá»™ng đồng, ngày càng củng cố được niá»m tin trong má»—i gia đình và toàn xã há»™i bởi sá»± đầu tÆ° của ngành, sá»± đổi má»›i vá» ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình, vá» phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, vá» yêu cầu chuẩn giáo viên v.v…Má»—i thầy cô giáo Ä‘á»u cố gắng há»c tập nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn và nghiệp vụ để dạy tốt hÆ¡n chất lượng hÆ¡n.

            Má»™t trong những nhiệm vụ trá»ng tâm của những năm há»c này là xây dá»±ng trÆ°á»ng há»c thân thiện. Má»—i thầy cô giáo Ä‘á»u cố gắng để làm sao má»—i ngày đến trÆ°á»ng là má»™t ngày vui của trẻ, cha mẹ trẻ yên tâm khi gá»­i con ở trÆ°á»ng, cá»™ng đồng xã há»™i ngày càng tin tưởng ở sá»± nghiệp giáo dục của nÆ°á»›c nhà. Äể tạo được môi trÆ°á»ng nhÆ° thế, tôi nghÄ© rằng cần quan tâm những vấn Ä‘á» sau:

            - Thứ nhất: cần xác định rằng việc dạy há»c theo cá thể hóa là xu thế tích cá»±c nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, tạo môi trÆ°á»ng thân thiện trong hoàn cảnh hiện nay. Mặt bằng vá» trình Ä‘á»™ của há»c sinh trong má»—i lá»›p há»c, ở má»—i trÆ°á»ng há»c không đồng Ä‘á»u nhau, hoàn cảnh má»—i em không giống nhau, cá tính khác nhau, thế giá»›i ná»™i tâm của các em vô cùng phong phú, muôn sắc màu … Do đó, chúng ta phải gần gÅ©i để khám phá và hiểu từng trẻ, má»i ý kiến của trẻ phải được tôn trá»ng để các em luôn cảm thấy khi đến trÆ°á»ng cô giáo nhÆ° mẹ hiá»n. Có thế, chúng ta má»›i tạo được niá»m tin vá»›i trẻ khÆ¡i gợi được sá»± cởi mở sẵn sàng sẻ chia tâm sá»± của trẻ. Äó chính là Ä‘á»™ng lá»±c giúp trẻ thích há»c và há»c tốt hÆ¡n.   

         - Thứ hai: Trẻ em là tÆ°Æ¡ng lai của đất nÆ°á»›c. Trách nhiệm Æ°Æ¡m trồng, chăm sóc những mầm non này không phải chỉ của gia đình, cÅ©ng không phải chỉ của nhà trÆ°á»ng mà của cả gia đình, nhà trÆ°á»ng và xã há»™i. Vì vậy, cần tạo mối quan hệ, hợp tác chặt chẽ giữa nhà trÆ°á»ng vá»›i gia đình và xã há»™i. Những hoạt Ä‘á»™ng của trẻ ở trÆ°á»ng, gia đình phải được biết, má»—i biểu hiện, má»—i đổi thay của trẻ ở nhà giáo viên phải được hay, má»—i lá»i ăn tiếng nói cách hành xá»­ của trẻ phải được cá»™ng đồng quan tâm chỉ dẫn, nhắc nhở.

         - Thứ ba: Trẻ em nhÆ° tá» giấy trắng, trách nhiệm của ngÆ°á»i lá»›n là giữ cho nó luôn trong trắng không bị hoen ố trong bất cứ hoàn cảnh nào. TrÆ°á»ng há»c không phải chỉ dạy chữ mà còn dạy ngÆ°á»i, bồi dưỡng kÄ© năng sống song song vá»›i dạy chữ. Bên cạnh việc chỉ cho trẻ biết Ä‘á»c, biết viết, biết làm toán, chúng ta còn phải dạy trẻ biết yêu thÆ°Æ¡ng những ngÆ°á»i thân trong gia đình, những ngÆ°á»i xung quanh, thầy cô giáo, bè bạn và rá»™ng hÆ¡n là tình yêu thÆ°Æ¡ng quê hÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›c, yêu thiên nhiên, giữ gìn bản sắc dân tá»™c trÆ°á»›c trào lÆ°u hòa nhập. Chúng ta dạy trẻ biết cảm nhận trân trá»ng và bảo vệ cái đẹp và biết tá»± bảo vệ mình trÆ°á»›c những mặt trái của xã há»™i hiện nay. Äồng thá»i, trÆ°á»›c tốc Ä‘á»™ phát triển của công nghiệp và sá»± biến đổi của khí hậu hiện nay, chúng ta phải giáo dục các em biết gìn giữ môi trÆ°á»ng xanh, sạch đẹp bắt đầu từ má»—i việc làm nho nhá» nhÆ° không xả rác bừa bãi, không viết vẽ bậy lên tÆ°á»ng lên bàn; tham gia lao Ä‘á»™ng quét dá»n trÆ°á»ng lá»›p, chăm sóc và trồng cây xanh v.v..

        Äể giáo dục tiểu há»c luôn luôn và mãi mãi là niá»m tin của gia đình và xã há»™i, chúng ta – những thầy cô giáo, những nhà giáo dục phải góp phần thiết thá»±c xây dá»±ng má»—i ngôi trÆ°á»ng là má»™t mái nhà ấm áp tình yêu thÆ°Æ¡ng, tràn tiếng cÆ°á»i, tràn niá»m vui: vui vá»›i kết quả dạy và há»c của thày trò, vui trÆ°á»›c sá»± lá»›n khôn, chăm ngoan của há»c sinh.

         Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì Ä‘ang được góp sức lá»±c và niá»m Ä‘am mê của mình xây dá»±ng những ngôi trÆ°á»ng – mái nhà nhÆ° thế.

                                                       TP Hồ Chí Minh, tháng 4.2011

                                                                        AV

 

 
Nhật kí vỠnguồn (tiếp theo) PDF Print E-mail
Friday, 15 April 2011 01:31

Ngày thứ hai

        Chia tay vá»›i những rừng cá», đồi chè của Thái Nguyên, chúng tôi đến vá»›i những đồi sắn, nÆ°Æ¡ng mía nÆ°Æ¡ng ngô của Bắc Cạn. Trá»i rét đậm, nhÆ°ng không mÆ°a. Tuyệt thật. Chúng tôi nói vá»›i nhau: Bác phù há»™ cho đấy. Những đám mây rong ruổi cùng chúng tôi trên con Ä‘Æ°á»ng uốn lượn. Có những khúc quanh gần khép má»™t vòng tròn. Chúng tôi qua những địa danh nghe chẳng thÆ¡ chút nào: chợ Äồn, chợ Rã, Nà Vì, Cáy Phặc…

Read more...
 
Nhật kí vỠnguồn PDF Print E-mail
Wednesday, 13 April 2011 03:57

NHẬT Kà VỀ NGUỒN

         Hành trình vá» nguồn của Ä‘oàn chúng tôi – các cán bá»™, giảng viên khoa GDTH – thật đặc biệt. Lúc này Ä‘ang là mùa đông. Mùa đông năm nay rét hÆ¡n những năm gần đây. DÆ°á»ng nhÆ° chẳng ai chá»n thá»i Ä‘iểm này để lên ngàn, vượt thác. Vá» nguồn, chúng tôi mang tâm trạng hồi há»™p, xốn xang rạo rá»±c, ăm ắp tình cảm mến thÆ°Æ¡ng vá»›i những địa danh khởi đầu của những nguồn nÆ°á»›c tạo thành các con sông đất Việt, nÆ¡i khÆ¡i dậy ngá»n lá»­a cách mạng giải phóng dân tá»™c của những ngÆ°á»i con đất Việt…

Read more...
 
«StartPrev123NextEnd»

Page 1 of 3

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội