Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Trần Hoàng (Hoàng Trần)
XIN CHÀO VÀ CẢM Æ N QUà VỊ ÄÃ ÄẾN VỚI WEBSITE...
 

 

 

Hiển thị tin focus

CHỢT NHỚ CÀ MAU  

(NHÂN FACEBOOK NHẮC NHỞ) Có lẽ không ngÆ°á»i Việt nào không ao Æ°á»›c được má»™t lần đến mÅ©i Cà Mau, địa đầu Tổ...
 

VCD ca khuÌc

Trực tuyến

Nous avons 1603 invités en ligne

webmail

Truy cập

WebLinks

Tìm kiếm

May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

album_hinh

TƯ LIỆU VỀ GIÃO DỤC ÄẠI HỌC PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 20 Février 2012 17:23

Chuyện tuyển dụng giáo viên đại há»c ở Mỹ

TTCT - Äại há»c công lập West Virginia không thuá»™c nhóm 100 trÆ°á»ng hàng đầu nÆ°á»›c Mỹ và nằm ở tiểu bang nghèo thứ hai nÆ°á»›c Mỹ, tiểu bang West Virginia . Có thể hình dung đây là má»™t trÆ°á»ng địa phÆ°Æ¡ng nhÆ° Äại há»c An Giang của Việt Nam .

Mùa thu năm há»c 2008, khoa báo chí thông báo tuyển dụng má»™t giáo viên dạy ngành PR (quan hệ công chúng), bá»™ phận thÆ° ký bắt đầu nhận hồ sÆ¡ ứng viên từ khắp các tiểu bang trong nÆ°á»›c, thậm chí từ Kuwait và má»™t số nÆ°á»›c châu Âu.

Sau khi tổng hợp, có 320 hồ sÆ¡, trong đó có má»™t ứng viên Việt Nam gá»­i đến ứng thí. Tôi được giáo sÆ° giao nhiệm vụ gá»­i thÆ° và email thông báo đến từng ngÆ°á»i. Các ứng viên sẽ sắp xếp thá»i gian đến thăm trÆ°á»ng, thuyết trình vá» má»™t vấn Ä‘á» chuyên môn mình quan tâm trÆ°á»›c các giáo viên, sinh viên, nghiên cứu sinh và trả lá»i các câu há»i. NgÆ°á»i giáo viên tÆ°Æ¡ng lai đó sẽ thể hiện hết bản lÄ©nh của mình: sá»± lÆ°u loát trong trình bày, thân thiện vá»›i khán giả trong và sau buổi nói chuyện. Nhiá»u giáo viên và sinh viên đã nán lại rất lâu đặt câu há»i, bày tá» sá»± quan tâm của mình vá»›i những bài thuyết trình há» quan tâm.

Chỉ tuyển má»™t ngÆ°á»i, nhÆ°ng trÆ°á»ng đã làm việc thật vất vả để có ngÆ°á»i tốt nhất - vì há» biết ngÆ°á»i này sẽ mang lại lợi ích cho sinh viên và uy tín cho nhà trÆ°á»ng. Có lẽ vì thế nên giáo sÆ° không vá» hÆ°u, nhiá»u ngÆ°á»i 76 tuổi, Ä‘au ốm nhÆ°ng vẫn chống gậy đến trÆ°á»ng giảng dạy. Má»™t ngày còn Ä‘i dạy là má»™t ngày há» còn đúng giá», ân cần và luôn là ngÆ°á»i cuối cùng ra khá»i lá»›p. Hằng năm, sinh viên có bình bầu giáo viên của năm để vinh danh những ngÆ°á»i thầy tận tụy. Giáo sÆ° của tôi đã nhận danh hiệu này cách đây năm năm lúc 71 tuổi.

Tuyển dụng giảng viên đại há»c ở ta tuy không phải thi công chức nhÆ°ng vẫn nặng nỠ“xin cho†do phụ thuá»™c vào phòng tổ chức nhân sá»± hay phòng tổ chức hành chính. Số sinh viên đại há»c được tuyển dụng nhiá»u hÆ¡n số thạc sÄ© và tiến sÄ©. Dùng sinh viên để dạy lại sinh viên, giống nhÆ° vừa chạy vừa mặc quần áo, là má»™t thiệt thòi kép cho uy tín nhà trÆ°á»ng, ngÆ°á»i dạy và nhất là sinh viên.

HỒNG VÂN
(West Virginia, Hoa Kỳ)

Nguồn: Tuổi trẻ Cuối tuần, chủ nhật, 18/01/2009, 06:21 (GMT+7)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=298054&ChannelID=13

Tiêu chí đỠbạt chức danh giáo sư

TTCT - Chính phủ vừa ban hành tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh giáo sư. Dư luận xung quanh các tiêu chuẩn này vẫn còn râm ran, cho rằng các tiêu chuẩn mới vỠđỠbạt chức danh giáo sư ở nước ta vẫn chưa hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bài này tôi muốn trình bày má»™t vài kinh nghiệm từ Úc để tham khảo và hi vá»ng sẽ góp phần nâng cao sá»± há»™i nhập quốc tế của ngành giáo dục nÆ°á»›c ta.

Các đại há»c ở Úc có bốn chức danh khoa bảng: lecturer (giảng viên), senior lecturer (giảng viên cao cấp), associate professor (phó giáo sÆ°) và professor (giáo sÆ°). Các đại há»c Mỹ lại có đến ba chức danh professor: assistant professor, associate professor và professor. Chữ assistant professor rất khó dịch sang tiếng Việt, vì tuy mang danh là “assistant professor†(phụ trợ) nhÆ°ng những ngÆ°á»i có chức danh này chẳng phụ tá cho ai cả mà đã là má»™t nhà nghiên cứu Ä‘á»™c lập. Ở cả hai hệ thống, professor là chức danh cao nhất trong hệ thống há»c hàm đại há»c. Ở Úc cÅ©ng nhÆ° ở Mỹ, khi má»™t ngÆ°á»i có chức vụ (position) assistant professor hay associate professor hoặc professor thì chức danh (title) thÆ°á»ng vẫn là professor.

Các trÆ°á»ng đại há»c Úc và Mỹ Ä‘á» bạt các chức danh này dá»±a theo ngạch và những tiêu chí cụ thể, tiêu chuẩn rất khác nhau. Ở đây chỉ bàn vá» hai chức danh phó giáo sÆ° và giáo sÆ° (gá»i chung là giáo sÆ°).

Quy trình

Quy trình Ä‘á» bạt nói chung có thể tóm gá»n trong ba bÆ°á»›c chính:

Ứng viên phải soạn má»™t Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt. Trong Ä‘Æ¡n này ứng viên phải giải trình thành tích khoa há»c của mình má»™t cách cụ thể. Cụ thể ở đây có nghÄ©a là phải trình bày những số liệu, biểu đồ, phân tích nhằm thuyết phục há»™i đồng khoa bảng rằng ứng viên đạt tiêu chuẩn của má»™t giáo sÆ°. Má»™t Ä‘iá»u rất quan trá»ng là ứng viên phải chỉ ra được mình tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ai trên thế giá»›i. Nếu ứng viên xin Ä‘á» bạt chức danh giáo sÆ° thì phải chỉ ra mình đã tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ngÆ°á»i được công nhận chức danh giáo sÆ° trên thế giá»›i.

Bình duyệt Ä‘Æ¡n được thá»±c hiện qua hai phía: cá nhân và đại há»c. Vá» phía cá nhân, ứng viên có quyá»n chá»n bốn ngÆ°á»i bình duyệt (referee) cho Ä‘Æ¡n mình và trÆ°á»ng đại há»c có trách nhiệm phải gá»­i hồ sÆ¡ đến bốn ngÆ°á»i bình duyệt này. Bốn ngÆ°á»i này có thể là đồng nghiệp của ứng viên và cÅ©ng có thể là ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài hay ngoài trÆ°á»ng đại há»c. Vá» phía đại há»c, ứng viên phải Ä‘á» cá»­ 4-6 ngÆ°á»i bình duyệt cho trÆ°á»ng đại há»c chá»n. Dá»±a vào danh sách này, há»™i đồng khoa bảng sẽ chá»n hai hoặc ba ngÆ°á»i bình duyệt hồ sÆ¡. Ứng viên không biết há»™i đồng sẽ chá»n ai trong danh sách. Trong phần lá»›n trÆ°á»ng hợp, há»™i đồng chỉ chá»n các nhà khoa há»c nÆ°á»›c ngoài, ít khi chá»n ngÆ°á»i trong nÆ°á»›c.

Má»—i ngÆ°á»i bình duyệt sẽ viết má»™t báo cáo đánh giá ứng viên dá»±a vào các tiêu chuẩn (nghiên cứu khoa há»c, giảng dạy, lãnh đạo, phục vụ) và tiêu chí (trung bình, giá»i, xuất sắc, nổi trá»™i) mà trÆ°á»ng đại há»c Ä‘Æ°a ra. Má»™t trong những Ä‘iểm mà trÆ°á»ng yêu cầu ngÆ°á»i bình duyệt phải chỉ ra được là ứng viên tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ai (cụ thể là giáo sÆ° nào, tên tuổi, ở đâu, địa chỉ) trong ngành trên thế giá»›i. Äây cÅ©ng là cách trÆ°á»ng muốn kiểm tra và so sánh thêm thành tích khoa há»c của ứng viên. Äến phần cuối của báo cáo bình duyệt, há»™i đồng khoa bảng yêu cầu ngÆ°á»i bình duyệt phải xếp hạng ứng viên vào hạng nào trên thế giá»›i (chuyên ngành): top 1%, 5%, 10% hay 20%.

Sau khi nhận được các báo cáo này, há»™i đồng khoa bảng sẽ tổ chức má»™t buổi phá»ng vấn ứng viên. Sau khi phá»ng vấn há» sẽ viết má»™t Ä‘á» nghị lên hiệu trưởng trÆ°á»ng đại há»c để chính thức công bố kết quả. Nếu thất bại (không được Ä‘á» bạt), ứng viên có quyá»n khiếu nại và yêu cầu đánh giá lại. Trong trÆ°á»ng hợp này (hiếm xảy ra), há»™i đồng khoa bảng sẽ chuyển hồ sÆ¡ của ứng viên đến má»™t há»™i đồng khác mà trong thá»±c tế là má»™t há»™i đồng khoa bảng má»›i để xem xét hồ sÆ¡.

Ngạch đỠbạt

Ở Úc, các đại há»c Ä‘á» bạt giáo sÆ° theo hai ngạch: nghiên cứu khoa há»c (research) và giảng dạy (teaching). Ứng viên phải chá»n ngạch mà mình muốn Ä‘á» bạt. Chẳng hạn công việc của ứng viên phần lá»›n là nghiên cứu khoa há»c và ít giảng dạy nên ứng viên chỉ có thể chá»n ngạch nghiên cứu; nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là giảng dạy thì chắc chắn không đủ tiêu chuẩn để được Ä‘á» bạt chức danh giáo sÆ°.

Tiêu chí

Bất kể ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu hay giảng dạy, ứng viên sẽ được xét dá»±a vào bốn tiêu chí sau: thành tá»±u nghiên cứu khoa há»c (research output), lãnh đạo (leadership), giảng dạy (teaching) và phục vụ (services). Cố nhiên, nếu ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu thì há»™i đồng khoa bảng sẽ đặt nặng tiêu chí nghiên cứu hÆ¡n ba tiêu chí kia. TÆ°Æ¡ng tá»±, nếu ứng viên chá»n ngạch giảng dạy, há»™i đồng khoa bảng vẫn phải xem xét thành tá»±u nghiên cứu của ứng viên chứ không phải chỉ má»™t tiêu chí. Äiá»u này có nghÄ©a là má»™t giáo sÆ° phải đáp ứng tất cả bốn tiêu chí, nhÆ°ng tiêu chuẩn thì khác nhau cho từng tiêu chí mà ứng viên chá»n ngạch được Ä‘á» bạt.

Không phải chỉ công bố má»™t công trình tuyệt vá»i nào đó là tá»± Ä‘á»™ng có được chức danh giáo sÆ°. Ở Úc và Mỹ tôi biết nhiá»u ngÆ°á»i trẻ có những công trình trên các tập san danh tiếng nhÆ° Science, Nature, Cell... nhÆ°ng vẫn chÆ°a được Ä‘á» bạt giáo sÆ°.

Nghiên cứu khoa há»c ở đây bao gồm số lượng và chất lượng công trình nghiên cứu đã công bố trên các tập san quốc tế. Ngoài ra, các bằng sáng chế (patents) cÅ©ng được xếp trong tiêu chí này. Há»™i đồng khoa bảng dá»±a vào những chỉ số nhÆ° hệ số ảnh hưởng (impact factor, IF) của tập san và chỉ số H của cá nhân ứng viên. Không có con số cụ thể vá» IF để đánh giá chất lượng cao hay thấp, bởi vì IF tùy thuá»™c vào từng bá»™ môn khoa há»c, nhÆ°ng nói chung há»™i đồng chú ý đến những bài báo được công bố trên những tập san hàng đầu trong chuyên ngành. Chỉ số H rất quan trá»ng, vì đây là chỉ số quyết định má»™t phần sá»± thành bại của ứng viên. Các trÆ°á»ng đại há»c danh tiếng lá»›n ở Mỹ thÆ°á»ng đòi há»i ứng viên phải có chỉ số H tối thiểu là 15 (thÆ°á»ng là 20) để được Ä‘á» bạt chức danh professor.

Không có ngưỡng cụ thể là phải có bao nhiêu bằng sáng chế để được Ä‘á» bạt, nhÆ°ng há»™i đồng khoa bảng rất chú ý đến những nghiên cứu làm thay đổi định hÆ°á»›ng của chuyên ngành, những nghiên cứu mở ra má»™t hÆ°á»›ng Ä‘i má»›i cho khoa há»c, những nghiên cứu mà kết quả được ứng dụng rá»™ng rãi và Ä‘em lại lợi ích cho xã há»™i.

Ngoài ra, số lượng công trình mà ứng viên chủ trì và giá trị tài trợ mà ứng viên thu hút từ các nguồn khác nhau cÅ©ng được xem là má»™t chỉ tiêu vá» thành tá»±u nghiên cứu. Theo má»™t quy Æ°á»›c bất thành văn, ở cấp giáo sÆ° (ngành khoa há»c thá»±c nghiệm), ngÆ°á»i ta kỳ vá»ng ứng viên phải thu hút được trên 2 triệu đôla cho nghiên cứu.

Giảng dạy và đào tạo (teaching and mentorship) là những chỉ tiêu vỠsố giáo trình mà ứng viên thiết kế và giảng dạy. Ứng viên phải trình bày rất chi tiết vỠsố sinh viên, đánh giá của sinh viên ra sao và thành tựu trong giảng dạy. Có ứng viên đem cả băng video và DVD để chứng minh khả năng giảng dạy của mình cho hội đồng khoa bảng xem xét.

Äối vá»›i các ứng viên chá»n ngạch nghiên cứu thì giảng dạy chính là số sinh viên cấp thạc sÄ© và tiến sÄ© mà ứng viên đã hÆ°á»›ng dẫn thành công. Những sinh viên này hiện giỠở đâu, làm gì, thành đạt gì trong sá»± nghiệp. Ngoài ra, ứng viên còn phải trình bày số nghiên cứu sinh hậu tiến sÄ© (postdoc) đến “đầu quân†làm việc cho nhóm của mình, và sá»± nghiệp của các postdoc này hiện nay nhÆ° thế nào. Trong phần này, ứng viên cÅ©ng có thể viết vá» những khóa há»c ngắn hạn hay những seminar mang tính giáo dục cho đồng nghiệp mà ứng viên đã thá»±c hiện.

Lãnh đạo không phải là lãnh đạo hành chính mà là Ä‘i đầu trong má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu. Không có những thÆ°á»›c Ä‘o cụ thể vá» tiêu chuẩn này, nhÆ°ng những “tín hiệu†sau đây được xem là liên quan đến “lãnh đạoâ€: được má»i viết xã luận (editorial), bình luận (commentary), bài tổng quan (invited review), được má»i thuyết giảng trong các há»™i nghị lá»›n mang tầm quốc tế (còn gá»i là invited lecture, keynote lecture...) mà ban tổ chức tài trợ hoàn toàn, được má»i tham gia soạn thảo chÆ°Æ¡ng trình khoa há»c cho há»™i nghị, đóng vai trò chủ tá»a há»™i nghị...

Phục vụ ở đây là phục vụ cho chuyên ngành và cá»™ng đồng. Há»™i đồng thÆ°á»ng xem xét những đóng góp cho các tập san khoa há»c trong vai trò phản biện, bình duyệt (referee hay reviewer), hay cao hÆ¡n là được má»i làm thành viên của ban biên tập cho tập san, hoặc cao hÆ¡n nữa là đóng vai trò tổng biên tập và phó tổng biên tập của các tập san khoa há»c quốc tế. Phục vụ trong các hiệp há»™i khoa há»c cÅ©ng được xem là má»™t chỉ tiêu quan trá»ng. Ngoài ra, há»™i đồng cÅ©ng xét duyệt đến những cống hiến bình duyệt Ä‘Æ¡n xin tài trợ, tham gia bình duyệt luận án tiến sÄ© cho các đại há»c nÆ°á»›c ngoài, tham gia bình duyệt Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt của đồng nghiệp nÆ°á»›c ngoài.

Há»™i đồng còn xem xét đến những phục vụ cho cá»™ng đồng qua những bài viết trên báo chí đại chúng, những bài viết trên các tạp chí khoa há»c phổ thông, những ý kiến liên quan đến xã há»™i hay cố vấn cho nhà nÆ°á»›c.

Tiêu chuẩn

Má»—i tiêu chí được đánh giá bằng bốn tiêu chuẩn nhÆ° sau: trung bình, trên trung bình, xuất sắc và nổi trá»™i. Trung bình có nghÄ©a là đóng góp ở mức Ä‘á»™ kỳ vá»ng của chức vụ hiện tại, tức là nằm trong top 50%. Trên trung bình là đóng góp ở mức trên những gì kỳ vá»ng trong chức danh hiện hành, tính theo hạng thì mức Ä‘á»™ này là top 30%. Xuất sắc là đóng góp nằm vào top 10% của chức vụ hiện hành. Còn nổi trá»™i là những đóng góp Ä‘em lại tên tuổi cho trÆ°á»ng đại há»c, những đóng góp thuá»™c vào hàng top 5% của chuyên ngành.

Do đó, nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là nghiên cứu thì há»™i đồng khoa bảng đòi há»i ứng viên phải thuá»™c hạng xuất sắc (outstanding) và nổi trá»™i trong nghiên cứu, và trên trung bình ở các tiêu chí lãnh đạo, giảng dạy và phục vụ. Nếu ứng viên chá»n ngạch Ä‘á» bạt là giảng dạy thì phải đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy xuất sắc trở lên, nhÆ°ng các tiêu chí nghiên cứu, lãnh đạo và phục vụ thì trung bình hay trên trung bình cÅ©ng được.

Và những kinh nghiệm

Äối chiếu những tiêu chí và tiêu chuẩn này vá»›i tiêu chuẩn của Việt Nam tôi thấy Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng có cố gắng làm theo nÆ°á»›c ngoài, nhÆ°ng... chẳng giống ai. Những tiêu chí và tiêu chuẩn má»›i công bố không phân biệt được ngạch Ä‘á» bạt (giảng dạy và nghiên cứu). Ngoài ra, những tiêu chuẩn rất phức tạp, máy móc, tính toán theo kiểu “cân Ä‘o Ä‘ong đếm†rất phi khoa há»c. Tiêu chuẩn tiếng Anh có thể cần thiết nhÆ°ng tôi thấy khá mù má», vì rất khó định nghÄ©a được thế nào là “có khả năng giao tiếpâ€.

Nếu những gì tôi trình bày trên đây cung cấp cho chúng ta những kinh nghiệm hay bài há»c gì thì tôi nghÄ© đến những kinh nghiệm và bài há»c sau đây:

Thứ nhất là nên phân chia ngạch Ä‘á» bạt. Ở nÆ°á»›c ta có nhiá»u ngÆ°á»i mà nhiệm vụ chính là giảng dạy, và xét phong giáo sÆ° cho những ngÆ°á»i này không nên đặt nặng vào những tiêu chí liên quan đến nghiên cứu khoa há»c. Do đó cần phải có những tiêu chuẩn cho những ngÆ°á»i chuyên vá» giảng dạy, nghiên cứu, thậm chí phục vụ. Thật vậy, có ngÆ°á»i tuy không giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c nhÆ°ng có thành tích trong việc phục vụ và quản lý, thì cÅ©ng nên có cÆ¡ chế để công nhận đóng góp của há». Ở TrÆ°á»ng UNSW (Úc) có ngÆ°á»i từng là chính trị gia, nhÆ°ng vì có nhiá»u đóng góp cho ngành y tế cá»™ng đồng nên cÅ©ng được phong giáo sÆ° y khoa.

Thứ hai là không nên có những tiêu chuẩn cứng nhắc theo kiểu “cân Ä‘o Ä‘ong đếmâ€. Trái vá»›i các tiêu chuẩn Ä‘á» bạt trong nÆ°á»›c vá» Ä‘á» bạt chức danh khoa bảng bằng cách tính Ä‘iểm bài báo, ở nÆ°á»›c ngoài ngÆ°á»i ta không có những Ä‘iểm cụ thể mà chỉ đánh giá mang tính ná»­a lượng ná»­a chất. Vá» lượng há» xem xét đến hệ số ảnh hưởng của tập san, chỉ số trích dẫn của các bài báo khoa há»c đã công bố, và nhất là chỉ số H của ứng viên. Há» không Ä‘á» ra những con số bài báo cụ thể phải là bao nhiêu để được Ä‘á» bạt. Những chỉ số chỉ mang tính tham khảo vì há» còn phải đánh giá số lượng bài báo được má»i đóng góp hay những lần giảng tại há»™i nghị quốc tế được ban tổ chức má»i và chi trả.

Thứ ba là vận dụng tối Ä‘a hệ thống bình duyệt (peer review). Không nhÆ° ở má»™t số nÆ°á»›c việc bình duyệt chức danh khoa bảng được thá»±c hiện bằng cách bá» phiếu kín, ở nhiá»u trÆ°á»ng tại Úc và Mỹ, ngÆ°á»i ta sá»­ dụng hệ thống bình duyệt do chính các đồng nghiệp của ứng viên làm. Triết lý đằng sau cách làm này là chỉ có đồng nghiệp cùng chuyên môn vá»›i ứng viên là những ngÆ°á»i đánh giá chính xác nhất vá» thành tá»±u và uy tín của ứng viên. Ngoài ra, việc để đồng nghiệp trong và ngoài đánh giá còn đảm bảo tính khách quan trong quá trình Ä‘á» bạt.

Thứ tÆ° là tính minh bạch. Tất cả chi tiết vá» thủ tục và tiêu chuẩn Ä‘á» bạt cho từng chức vụ Ä‘á»u được phổ biến trên Internet. Ngoài ra, danh sách những ngÆ°á»i trong há»™i đồng phá»ng vấn và lÄ©nh vá»±c nghiên cứu cần được công bố cho ứng viên biết trÆ°á»›c. Thành phần há»™i đồng phá»ng vấn được tuyển chá»n sao cho đảm bảo bình đẳng giá»›i tính, khoa há»c và ngoài khoa há»c, trong và ngoài đại há»c... Tính minh bạch còn thể hiện qua quy định ứng viên có quyá»n được xem các báo cáo bình duyệt của đồng nghiệp. Ngoài ra phải có cÆ¡ chế để ứng viên khiếu nại nếu Ä‘Æ¡n xin Ä‘á» bạt không thành công.

Cố nhiên, tình hình thực tế ở nước ta không thể ứng dụng các tiêu chuẩn Âu - Mỹ để đỠbạt giáo sư, nhưng tôi nghĩ có thể dựa vào các tiêu chí quốc tế như là một bước đầu trong quá trình hội nhập quốc tế.

NGUYỄN VĂN TUẤN (*)

______________

(*) Tác giả là giáo sÆ° y khoa thuá»™c Äại há»c New South Wales (Úc).

Nguồn: Tuổi trẻ Cuối tuần, thứ hai, 19/01/2009, 06:01 (GMT+7)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=298051&ChannelID=119

 

 



bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c