Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM HUYỀN THOẠI TRONG TRUYỆN NGẮN ÄƯƠNG ÄẠI VIỆT NAM
HUYỀN THOẠI TRONG TRUYỆN NGẮN ÄƯƠNG ÄẠI VIỆT NAM PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2011年 12月 19日 16:57

Thạc sĩ, NCS. Trần Viết Thiện


1. Sá»± thâm nhập của huyá»n thoại vào văn há»c viết là má»™t hiện tượng lạ. Sá»± thâm nhập của huyá»n thoại vào truyện ngắn Việt Nam từ 1986 đến nay lại càng lạ hÆ¡n. Từ sau 1975, nhất là từ sau đổi má»›i, chúng ta chứng kiến sá»± tái xuất đầy ấn tượng của huyá»n thoại trong Ä‘á»i sống văn há»c nghệ thuật: âm nhạc, Ä‘iện ảnh, văn há»c… Äặc biệt, huyá»n thoại trở thành má»™t tố chất thể loại vừa má»›i mẻ vừa mạnh mẽ trong truyện ngắn giai Ä‘oạn này. Äi sâu vào Ä‘á»i sống thể loại, chúng ta sẽ thấy: huyá»n thoại không phải chỉ trở lại ở má»™t vài hiện tượng riêng lẻ, ngược lại, những sáng tác huyá»n thoại đã hình thành má»™t dòng truyện ngắn: truyện ngắn - huyá»n thoại. Huyá»n thoại thá»±c sá»± đã tạo nên những hình thể truyện ngắn má»›i ở Việt Nam. Má»™t số nhà nghiên cứu cho rằng, đó là kết quả sá»± ảnh hưởng của truyện ngắn huyá»n ảo (Magical short stories), má»™t trong ba xu hÆ°á»›ng truyện ngắn phát triển mạnh của truyện ngắn hậu hiện đại thế giá»›i. Thá»±c ra, truyện ngắn huyá»n thoại Việt Nam được hình thành từ má»™t quá trình tÆ°Æ¡ng tác vừa Ä‘a dạng vừa nhiá»u chiá»u. Äó là sá»± trở vá» vá»›i những huyá»n thoại, những mẫu cổ trong vốn liếng folklore dồi dào của dân tá»™c; đó là sá»± thẩm thấu truyá»n thống truyá»n kì trong văn há»c Việt Nam qua má»™t chu kì phát triển dích dắc và mang tính tiệm tiến; và đó còn là sá»± kế thừa, tiếp thu thành tá»±u của văn há»c huyá»n thoại thế giá»›i. Sá»± tÆ°Æ¡ng tác vá»›i yếu tố ná»™i sinh và ngoại sinh đã tạo nên gÆ°Æ¡ng mặt vừa phong phú vừa Ä‘á»™c đáo của truyện ngắn huyá»n thoại Việt Nam sau đổi má»›i.

2. NhÆ° má»™t Ä‘iá»u kì diệu - nhÆ° má»™t huyá»n thoại, trong cuá»™c sống đầy tÆ°á»ng minh của những năm cuối thế kỉ XX, truyện ngắn Việt Nam lại đầy yếu tố lung linh, hÆ° ảo vá»›i những cổ mẫu, những huyá»n thoại đã nằm sâu dÆ°á»›i bao lá»›p trầm tích văn hóa trong nguồn mạch folklore dân tá»™c. Vì thế, nhÆ° đã khẳng định ở trên, trong nẻo tÆ°Æ¡ng tác này, yếu tố huyá»n thoại không phải là cái gì đó xa lạ mà quý thay khi nó đến vá»›i hiện đại từ truyá»n thống, đến vá»›i hiện đại từ ná»™i lá»±c văn há»c dân tá»™c, chúng tôi coi đó là kết quả của những hồi ức văn há»c, khi hồi ức là đặc tính rất mạnh, là gen trá»™i rất đặc trÆ°ng của các cÆ° dân nông nghiệp - các dân tá»™c gieo mầm.

2.1. Nhiá»u cây bút truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại đến vá»›i chiá»u tÆ°Æ¡ng tác này: Hòa Vang, Tạ Duy Anh, Võ Thị Hảo, Nguyá»…n Huy Thiệp, Phạm Trung Khâu, LÆ°u sÆ¡n Minh, Phạm Hải Anh, Lê minh Hà, Y Ban, Trần Chiến, Äoàn Lê, Nguyá»…n Hiệp, Trần Hạ Tháp, Nguyá»…n Văn Phú, Hà Khánh Linh,… Vá»›i tính chất là những biểu tượng có ý nghÄ©a sâu thẳm, vÄ©nh cá»­u; huyá»n thoại dân tá»™c đã trở vỠđể chiếu sáng cho bao nhiêu vấn Ä‘á» của cuá»™c sống thá»±c tại. Äến vá»›i cuá»™c sống Ä‘Æ°Æ¡ng đại bằng những biểu tượng siêu mẫu đã ngÆ°ng tụ thành những trầm tích của bao năm tháng, bằng nẻo Ä‘Æ°á»ng này, các cây bút truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại đã thá»±c sá»± khôn ngoan khi đứng trên đôi vai của ngÆ°á»i mẹ khổng lồ. Vá»›i sá»± hiện hữu của những huyá»n thoại dân gian, truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại đã tạo nên những song Ä‘á» truyá»n thống - hiện đại. Huyá»n thoại nguyên thủy không còn "nguyên phiến" mà đã được khúc xạ nhiá»u khi đặt dÆ°á»›i góc nhìn của triết mÄ© Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Do vậy, những truyện ngắn huyá»n thoại theo dạng này thá»±c chất là giả huyá»n thoại, giả cổ tích; có ngÆ°á»i gá»i là truyện cổ viết lại. E.M.Meletinsky phát ngôn rất trúng vá» Ä‘iá»u này, ông gá»i đó là: phản huyá»n thoại, là huyá»n thoại lá»™n trái [8].

2.2. Má»™t Ä‘iá»u rất thú vị khi chúng ta bắt gặp nhiá»u biểu tượng huyá»n thoại truyá»n thống đã nằm lòng trong thế giá»›i tâm hồn của má»—i con ngÆ°á»i Việt Nam được tái sinh má»™t cách kì diệu trong truyện ngắn hôm nay: huyá»n thoại Thánh Gióng trong Gióng, huyá»n thoại Tấm Cám trong Ngày xÆ°a, cô Tấm, huyá»n thoại SÆ¡n Tinh Thủy Tinh trong SÆ¡n tinh Thủy Tinh, huyá»n thoại An DÆ°Æ¡ng vÆ°Æ¡ng trong An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng của Lê Minh Hà; huyá»n thoại vá» mẹ Âu cÆ¡ trong Bức thÆ° gá»­i mẹ Âu CÆ¡ của Y Ban; huyá»n thoại SÆ¡n Tinh Thủy Tinh trở lại trong Sá»± tích những ngày đẹp trá»i, huyá»n thoại Tây du kí trong Nhân sứ, huyá»n thoại vá» nhân vật thần tiên trong Bụt mệt của Hòa Vang; huyá»n thoại vá» cô Tấm trong Con quạ của Nhật Chiêu,… Bên cạnh đó, âm hưởng huyá»n thoại trong truyện dân gian truyá»n thống còn được dá»™i lên từ các motip: hóa kiếp, sá»± hiển linh của linh hồn ngÆ°á»i chết, motip luân hồi, motip "ở hiá»n gặp lành", motip "thá»­ thách và Ä‘á»n đáp",… Äó còn là yếu tố thần kì, là không khí truyện, là kết cấu truyện,…

2.3. Huyá»n thoại trở vá» trong truyện ngắn vá»›i những biểu hiện hết sức Ä‘a dạng, nhiá»u vẻ. Hòa Vang nhại cổ tích vá»›i sá»± mở đầu bằng "Ngày xá»­a ngày xÆ°a", "vào những dịp ấy" đầy tính chất phiếm chỉ trong Huyá»n thoại Rồng. Truyện ngắn Tạ Duy Anh đậm chất huyá»n thoại: NgÆ°á»i thắng trận, NgÅ© gia truyện, Truyá»n thuyết viết lại, Tá»™i tổ tông,… Nhiá»u truyện ngắn Võ Thị Hảo gợi nhá»› vá» thế giá»›i của huyá»n thoại: Nàng tiên xanh xao, Hành trang của ngÆ°á»i đàn bà Âu Lạc, Nữ hoàng cô Ä‘Æ¡n, Äêm bÆ°á»›m ma, Lãnh cung, Nghiệp chÆ°á»›ng,… Äó còn là âm hưởng ma mị của sá»± Ä‘i vá» giữa thế giá»›i ngÆ°á»i âm và cõi dÆ°Æ¡ng thế trong má»™t loạt tác phẩm: NghÄ©a địa xóm chùa - Äoàn Lê, Chợ rằm ở góc cây cổ thụ - Y Ban,… Huyá»n thoại vá» mẹ Âu CÆ¡ tái xuất hiện trong nhiá»u truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại: Hành trang của ngÆ°á»i đàn bà Âu Lạc - Võ Thị Hảo, Bức thÆ° gởi mẹ Âu CÆ¡ - Y Ban,…

Hành trang của ngÆ°á»i đàn bà Âu Lạc là má»™t huyá»n thoại sáng thế má»›i của thá»i hiện đại. Hình thể truyện không khác gì huyá»n thoại xÆ°a. Biến thể của truyện nằm ở tính chất hàm nghÄ©a, ở những dụ ngôn đầy sức hàm chứa vá» hành trang của những ngÆ°á»i đàn bà Âu Lạc. NgÆ°á»i đàn bà Âu Lạc của Võ Thị Hảo "so bì" gánh nặng hành trang trên vai mình vá»›i hành trang của mẹ Dạ Dần, hành trang của mẹ Âu CÆ¡. Sức phát sáng ý nghÄ©a, tính chất mỉa mai, giá»…u nhại của truyện bá»™c lá»™ trong ẩn dụ: Hành trang của ngÆ°á»i đàn bà Âu Lạc nặng trÄ©u đôi vai bởi phải gánh thêm má»™t má»› triết lí, má»™t má»› trách nhiệm, má»™t má»› quy định, lại mang nặng: má»™t bên chồng, bên con, bên tam tòng tứ đức; lại còn chất thêm những mỹ từ của thá»i đại má»›i, … Truyện ngắn Võ Thị Hảo là minh chứng cho má»™t Ä‘iá»u: huyá»n thoại là siêu ngôn ngữ, huyá»n thoại phát sinh nhiá»u ý nghÄ©a cả khi hoàn cảnh nảy sinh ra nó đã trôi qua từ rất lâu. Lê Minh Hà lại tái sinh huyá»n thoại Thánh Gióng qua truyện ngắn mà nhan đỠđã có tính giải thần: Gióng. Giá trị quan trá»ng xét vá» phÆ°Æ¡ng diện thể loại là ở đó Lê Minh Hà đã tạo tác những lá»›p ý nghÄ©a má»›i cho huyá»n thoại xÆ°a. Lê Minh Hà đã tục biên, đã viết tiếp huyá»n thoại. Hình tượng Gióng bay vá» trá»i nhÆ° biểu tượng đẹp vá» sá»± thăng hoa để trở thành bất tá»­. Lê Minh Hà "nối dài" Ä‘á»i sống trần thế cho Gióng bằng sá»± trở vá». Lê Minh Hà song chiếu nhiá»u phản Ä‘á» nhÆ°ng không há» làm "phÆ°Æ¡ng hại" đến thần tượng, thậm chí còn tôn dày thêm cho thần tượng, tạo sinh cho thần tượng những suy tÆ° trong ná»—i cô Ä‘Æ¡n, trong sá»± cay đắng của thế thái nhân tình thá»i hiện đại. Äây là lối liên văn bản, cách chập cấu trúc vừa khéo, vừa tinh của Lê Minh Hà. Phong cách thể loại Ä‘á»™c đáo ấy cÅ©ng được Lê minh Hà thể hiện trong nhiá»u truyện ngắn: Ngày xÆ°a, cô Tấm, SÆ¡n Tinh, Thủy Tinh, An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng,… Hòa Vang góp vào dòng truyện ngắn này những thiên huyá»n thoại má»›i đầy ấn tượng: Bụt mệt, Nhân sứ, Sá»± tích những ngày đẹp trá»i. Hòa Vang nhÆ° đối thoại vá»›i quá khứ qua Sá»± tích những ngày đẹp trá»i. Ở truyện ngắn này, mệnh Ä‘á»: nÆ¡i huyá»n thoại kết thúc là nÆ¡i truyện ngắn bắt đầu, đúng theo cả nghÄ©a Ä‘en lẫn nghÄ©a bóng. NÆ¡i huyá»n thoại kết thúc là nÆ¡i Hòa Vang bắt đầu Sá»± tích những ngày đẹp trá»i. Tính chất giả cổ tích thể hiện ngay ở cụm từ "sá»± tích" trong nhan Ä‘á» truyện. Hòa Vang đã "phản huyá»n thoại" khi bắt đầu truyện ngắn của mình bằng cái sá»± riêng nhỠâm thầm rất ngÆ°á»i trong lòng ngÆ°á»i con gái lấy chồng xa: "Äó là ná»—i nhá»› nhà của Mị NÆ°Æ¡ng". Từ đó, Hòa Vang đã liên tục Ä‘Æ°a ra những phản đỠđể cùng song chiếu vá»›i những mệnh Ä‘á» gắn vá»›i huyá»n thoại xÆ°a.

Là má»™t cây bút truyện ngắn tiêu biểu, má»™t hiện tượng văn há»c Ä‘á»™c đáo của cao trào đổi má»›i văn há»c Việt Nam từ sau 1986, Nguyá»…n Huy Thiệp góp mặt ở phÆ°Æ¡ng diện tÆ°Æ¡ng tác này vá»›i tÆ° cách là tác giả của những truyện ngắn huyá»n thoại vừa Ä‘a dạng, nhiá»u dÆ° vị vừa đạt được Ä‘á»™ kết tinh cao. SÆ°Æ¡ng mù huyá»n thoại nhÆ° bao trùm nhiá»u truyện ngắn của Nguyá»…n Huy Thiệp. Hầu hết các truyện ngắn của ông Ä‘á»u có sá»± hiện diện của huyá»n thoại, cổ tích, ca dao, tục ngữ, thi ca, lịch sử… Ở Nguyá»…n Huy Thiệp có mô hình cổ tích qua TrÆ°Æ¡ng Chi, có những huyá»n thoại bản mÆ°á»ng qua mÆ°á»i truyện ngắn trong chùm truyện Những ngá»n gió Hua Tát, có huyá»n thoại vá» Mẹ Cả qua Con gái thủy thần, có truyá»n thuyết huyá»…n hoặc vá» con trâu Ä‘en trong Chảy Ä‘i sông Æ¡i,… Bên cạnh đó, truyện ngắn Nguyá»…n Huy Thiệp còn gợi lên những biểu tượng sâu thẳm trong tín ngưỡng dân gian, đó là những biểu tượng mang "mẫu tính", đó là vẻ đẹp "thiên tính nữ" được tái Ä‘i tái lại qua nhiá»u truyện ngắn, nhiá»u nhân vật.

"Tái huyá»n thoại hóa" là quy luật chung của văn há»c nhân loại. Quy luật ấy chắc chắn sẽ mạnh hÆ¡n vá»›i đặc tính của má»™t ná»n văn hóa gieo mầm. Ở ngả rẽ này, những truyện ngắn huyá»n thoại do vậy là kết quả của sá»± vận Ä‘á»™ng, phát triển từ ná»™i lá»±c truyá»n thống văn hoá, văn há»c Việt Nam. Äến vá»›i hiện tại từ cá»™i nguồn folklore truyá»n thống, ở hÆ°á»›ng tÆ°Æ¡ng tác này, truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại Việt Nam đã Ä‘i con Ä‘Æ°á»ng riêng của mình để hòa nhập vào thành tá»±u phát triển của truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại thế giá»›i.

3. Äá»u là những truyện ngắn huyá»n thoại nhÆ°ng nếu những truyện ngắn trên đây là kết quả của sá»± tÆ°Æ¡ng tác từ ná»™i lá»±c truyá»n thống văn há»c dân tá»™c, thì lại có những truyện ngắn là kết quả của má»™t phạm vi tÆ°Æ¡ng tác rá»™ng hÆ¡n, trong đó có chiá»u tÆ°Æ¡ng tác vá»›i yếu tố huyá»n thoại trong văn há»c phÆ°Æ¡ng Tây. Nếu những truyện ngắn giả cổ tích, giả huyá»n thoại ở trên có Ä‘iểm tá»±a, có cÆ¡ sở để cất cánh là những huyá»n thoại, những cổ mẫu trong Ä‘á»i sống văn hóa dân tá»™c; thì có những truyện ngắn không dá»±a trên má»™t huyá»n thoại cụ thể nào mà chỉ dá»±a trên tÆ° duy huyá»n thoại để sáng tạo nên những huyá»n thoại má»›i. Chiá»u tÆ°Æ¡ng tác này rất giống vá»›i chủ nghÄ©a hiện thá»±c huyá»n ảo của Kafka. NhÆ° đã nói ở trên, má»—i nhà văn Việt Nam, tá»± vô thức hay hữu thức Ä‘á»u tiá»m tàng má»™t thế giá»›i huyá»n thoại. Tá»± giác hay không tá»± giác, má»—i nhà văn Việt Nam đã được đứng trên đôi cánh bay bổng của ngÆ°á»i mẹ Huyá»n thoại. NhÆ°ng các cây bút truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại cuối thế kỉ XX còn có những chân trá»i má»›i của sá»± giao lÆ°u, của sá»± tÆ°Æ¡ng tác. NhÆ° lợi thế của ngÆ°á»i đến sau, hỠđứng trên cả hai vai của những ngÆ°á»i khổng lồ. Do vậy, ở những truyện ngắn này, biểu tượng kì ảo có tính huyá»n thoại trở nên Ä‘a dạng hÆ¡n, tá»± do hÆ¡n. Chúng tôi gá»i những truyện ngắn đó là: những sáng tạo huyá»n thoại má»›i.

3.1. Viết lá»i tá»±a cho tập truyện ngắn liêu trai của Phan Äức Nam, Äá»— Lai Thuý tổng kết: Trải qua gần 300 năm, truyện liêu trai và truyện kinh dị nhÆ° những bông hoa lạ, những bông hoa ác má»c lên từ tất cả những dòng văn há»c [9]. Äầy thú vị khi những bông hoa kì lạ ấy lại đầy hÆ°Æ¡ng sắc trong truyện ngắn Việt Nam giai Ä‘oạn này. Ở đây, cần phân biệt rõ má»™t Ä‘iá»u vá» nguồn tÆ°Æ¡ng tác: nếu yếu tố truyá»n kì, liêu trai chủ yếu bắt nguồn từ ná»™i lá»±c văn há»c dân tá»™c thì chất kinh dị lại chủ yếu là kết quả sá»± tÆ°Æ¡ng tác thể loại vá»›i chủ nghÄ©a huyá»n thoại phÆ°Æ¡ng Tây. Nhiá»u ngÆ°á»i dùng từ kì ảo, có ngÆ°á»i dùng từ kinh dị để gá»i tên các truyện ngắn này là xuất phát từ những cÆ¡ sở ấy. Äiá»u đó còn có ý nghÄ©a trong sá»± phân biệt vá»›i chất huyá»n thoại dân gian trong hÆ°á»›ng tÆ°Æ¡ng tác ở trên. Äây là xu hÆ°á»›ng thể hiện trong sáng tác của nhiểu tên tuổi: Nguyá»…n Tham Thiện Kế, Ngô Tá»± Lập, Phạm Thị Hoài, Nguyá»…n VÄ©nh Nguyên, Nhật Chiêu, Nguyá»…n Äức Nam, Hoàng Ngá»c ThÆ°, Nguyá»…n Huy Thiệp, Hà Khánh Linh, Nguyá»…n Minh Châu, Võ Thị Hảo,…

Ở những tác phẩm này, chúng ta có thể thấy má»™t đặc Ä‘iểm: vô thức tập thể đã hoàn toàn "chuyển bản quyá»n" thành vô thức cá nhân trong sức sáng tạo mạnh mẽ của ngÆ°á»i nghệ sÄ© thá»i đổi má»›i. Toàn bá»™ cấu trúc kì ảo của truyện là má»™t ẩn dụ lá»›n. Yếu tố kì ảo giúp tác giả biểu đạt biết bao Ä‘iá»u của cuá»™c sống hôm nay. Nói nhÆ° Äá»— Lai Thuý: Cái biết của con ngÆ°á»i càng lá»›n lên bao nhiêu thì cái chÆ°a biết của nó cÅ©ng lá»›n lên bấy nhiêu. Trong cuá»™c sống hiện đại, khi mà lí trí của con ngÆ°á»i trở nên rất Ä‘á»—i sáng suốt và tỉnh táo thì cuá»™c sống ấy cÅ©ng bao hàm biết bao Ä‘iá»u bí ẩn cần cắt nghÄ©a, cần khai phá. Äôi khi không thể dùng thá»±c tại để giải thích thá»±c tại, không thể dùng lí trí tỉnh táo để giải thích má»i Ä‘iá»u vá» cuá»™c sống. Yếu tố kì ảo đã nhận nhiệm vụ đó và có thể nói đã hoàn thành má»™t cách xuất sắc nhiệm vụ đó trong truyện ngắn.

3.2. Những huyá»n thoại má»›i trÆ°á»›c hết được tác giả sáng tạo nên nhằm thể hiện cái nhìn khắc khoải, cay đắng vá» hiện thá»±c khắc nghiệt của chiến tranh. NgÆ°á»i lính không còn trở vá» trong hào quang chiến thắng. Má»™t số truyện ngắn viết vá» motip ngÆ°á»i lính trở vá», nhÆ°ng đó là sá»± trở vá» của những linh hồn, những oan hồn còn nhiá»u lÆ°u luyến vá»›i trần gian. NgÆ°á»i ta bắt gặp tình huống kích thích thần kinh đó trong Nguyệt kiếp - Võ Thị Hảo, Bến trần gian - LÆ°u SÆ¡n Minh, Tiếng vạc sành - Phạm Trung Khâu,… Ở Bến trần gian, LÆ°u SÆ¡n Minh đã tạo nên chi tiết cổ tích thần kì: ông già râu tóc bạc phÆ¡ và chiếc lá nhiệm mầu. Vá»›i Nguyệt kiếp của Võ Thị Hảo là hình ảnh Ä‘oàn ngÆ°á»i lÅ© lượt Ä‘i vá»›i tiếng hú khóc rùng rợn trong đặc khu Thủy Yến. Äó chính là linh hồn của những ngÆ°á»i lính đã chết bao nhiêu năm lê lết trong cuá»™c diá»…u hành kì lạ Ä‘i đòi lại đôi tai, gan bàn tay bàn chân của mình đã bị xẻo trong những ngày chiến tranh. Yếu tố kì ảo đã thức tỉnh cái nhìn bi đát vá» hậu quả khắc nghiệt của chiến tranh. Chiến tranh không Ä‘Æ¡n giản nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i vẫn tưởng, vẫn nghe. Rùng rợn, Ä‘au Ä‘á»›n, nặng ná» nhÆ°ng đó má»›i chính là bản chất của cuá»™c chiến nặng ná» mà cả dân tá»™c đã Ä‘i qua.

3.3. Nhiá»u truyện ngắn đã sá»­ dụng yếu tố kì ảo để bá»™c lá»™ những phÆ°Æ¡ng diện sâu kín nhất; những khát khao Ä‘á»i nhất, ngÆ°á»i nhất của con ngÆ°á»i hiện đại. NgÆ°á»i trong gÆ°Æ¡ng của Hoàng Ngá»c ThÆ° nói được nhiá»u Ä‘iá»u hÆ¡n hẳn má»™t truyện ngắn thông thÆ°á»ng. Những mối tình liêu trai trở thành má»™t ẩn ngữ để các cây bút Ä‘Æ°Æ¡ng đại dò sâu vào phÆ°Æ¡ng diện này. Äó là những mối tình liêu trai trong Chợ rằm ở gốc cây cổ thụ - Y Ban, Bến trần gian - LÆ°u SÆ¡n Minh, Tiếng vạc sành - Phạm Trung Khâu, hầu hết các truyện trong tập Gió lạ của Phan Äức Nam thÆ°á»ng Ä‘i vá» vá»›i nguồn cảm hứng này,… Äây cÅ©ng là hÆ°á»›ng thể nghiệm của Äá»— Hoàng Diệu, tuy chÆ°a thá»±c sá»± thành công nhÆ°ng được ghi nhận nhÆ° má»™t ná»— lá»±c đổi má»›i táo bạo. Chất liêu trai đã tạo nên má»™t thế giá»›i mà ở đó những hồn ma, những linh hồn oan khuất Ä‘i lại, nói cÆ°á»i, giao du vá»›i con ngÆ°á»i ở dÆ°Æ¡ng thế: Vật vá»›i ma, Gió lạ, Rắn trắng - Phan Äức Nam; NghÄ©a địa xóm chùa - Äoàn Lê, NgÆ°á»i trong gÆ°Æ¡ng - Hoàng Ngá»c ThÆ°, Vòng tròn im lặng - Dạ Ngân,…

3.4. Trong ná»— lá»±c sáng tạo mạnh mẽ của văn há»c giai Ä‘oạn này, chúng ta còn bắt gặp má»™t số motip quen thuá»™c nhằm bá»™c lá»™ những ý chỉ phong phú, Ä‘á»™c đáo của tác giả: motip hóa thân, motip tá»™i ác và trừng phạt,… Äó là những truyện ngắn đậm chất kinh dị gợi nhá»› đến Kafka, Macquez và nhiá»u nhà hiện thá»±c kì ảo phÆ°Æ¡ng Tây khác.

Motip hóa thân là "triệu chứng" thÆ°á»ng thấy trong sáng tác của: Nguyá»…n VÄ©nh Nguyên, Hoàng Ngá»c ThÆ°, Nhật Chiêu, Phan Äức Nam, Nguyá»…n Minh Châu, Hà Khánh Linh, Ngô Tá»± Lập,… Trong truyện ngắn Äổi mặt của Nguyá»…n VÄ©nh Nguyên, sá»± hóa thân ngÆ°á»i/chó, chó/ngÆ°á»i đã tạo nên những ám gợi lá»›n vá» kiếp ngÆ°á»i. Vá»›i Chuyến bá»™ hành của Ngô Tá»± Lập ta lại bắt gặp má»™t motip hóa thân khác, sá»± hóa thân ngÆ°á»i/mèo. Trong Chim hạc Ä‘en của Hà Khánh Linh, vị Samon và công chúa Nguyên Nhung hóa thành những con chim hạc. Sá»± hóa thân ấy vừa nhằm tách ra khá»i thế giá»›i ô trá»c trong chốn triá»u thần của vua cha; vừa nhằm nhìn kÄ©, nhìn rõ hÆ¡n vá» thế giá»›i ấy. Ở Rắn trắng của Phan Äức Nam là câu chuyện ngÆ°á»i hóa rắn, Những con rối của Hoàng Ngá»c ThÆ° lại là ngÆ°á»i hóa rối, rối hóa ngÆ°á»i để cuối cùng con ngÆ°á»i tan biến trong sá»± há»—n Ä‘á»™n, má» mịt đến ná»—i không còn phân biệt được đâu là rối, đâu là ngÆ°á»i. Äặc biệt, trong Phiên chợ Giát của Nguyá»…n Minh Châu, sá»± hóa thân ngÆ°á»i/bò đã tạo nên những thức nhận sâu xa vá» cuá»™c sống. Trong giấc mÆ¡ khủng khiếp, lão Khúng hóa thân thành con bò khoang Ä‘en. Sá»± hóa thân bò/ngÆ°á»i Ä‘em lại những suy tÆ° sâu thẳm vá» thân phận con ngÆ°á»i, thân phận ngÆ°á»i nông dân. Äá»— Äức Hiểu coi thành công của Phiên chợ Giát nhÆ° kết quả sá»± kế thừa từ nhiá»u huyá»n thoại lá»›n: “Phiên chợ Giát là má»™t bức tranh lạ lùng, gợi nhá»› đến Biến dạng của Kafka, Ngày cuối cùng của má»™t ngÆ°á»i bị kết án của Huygô, NgÆ°á»i ở tầng hầm của Äốxtôiepxki, Ông già và biển cả của Hêminhway…†[281]. Quả thật, bên cạnh sá»± hóa thân ngÆ°á»i/ngá»±a trong Nhân mã của Jorn Updike, sá»± hóa thân ngÆ°á»i/gián trong Biến dạng của Kafka,… motip hóa trân trong truyện ngắn kì ảo Việt Nam đã góp thêm má»™t tiểu lÆ°u nữa trong dòng chảy văn há»c kì ảo nhân loại.

Cùng vá»›i motip hóa thân là motip tá»™i ác và trừng phạt, má»™t motip có sức cảnh tỉnh lá»›n đối vá»›i con ngÆ°á»i hiện đại. Motip đó góp phần tạo nên sá»± cân bằng, sá»± hài hòa cho cuá»™c sống thá»i đổi má»›i. Thông Ä‘iệp: chẳng bao giá» có thể sống yên ổn, an bình trong sá»± thừa hưởng má»™t cách bá»—ng dÆ°ng từ thành quả lẽ ra phải thuá»™c vá» ngÆ°á»i khác vẳng lên má»™t cách rùng rợn từ ngôi nhà cổ bí hiểm, ma quái trong truyện ngắn Tiếng kêu của ngôi nhà thủng mái (Nguyá»…n Tham Thiện Kế). Ở Gió lạ - Nguyá»…n Äức Nam, án trừng phạt không chỉ được thá»±c hiện trong cuá»™c Ä‘á»i mà sá»± nghiêm khắc của tạo hóa còn theo con ngÆ°á»i đến kiếp sau. Sá»± hóa kiếp thành rắn trong Rắn trắng của Phan Äức Nam, sá»± đổi mặt để nếm trải kiếp chó trong Äổi mặt của Nguyá»…n VÄ©nh Nguyên, hay vì tham lam nên cuối cùng phải thu nhá» ngÆ°á»i thành mèo trong Chuyến bá»™ hành của Ngô Tá»± Lập,… cÅ©ng nằm trong motip ấy. Ở đây, nói nhÆ° Äá»— Lai Thúy, cái kinh dị má»™t mặt giúp ta đổi má»›i cái nhìn để không "nhẵn mặt" vá»›i Ä‘á»i sống, mặt khác là cầu nối Ä‘Æ°a ta vào thế giá»›i của cái chÆ°a biết, cái siêu nhiên.

3.5. Những huyá»n thoại má»›i còn được các tác giả sáng tạo nên nhằm miêu tả muôn mặt của cuá»™c sống. Äây là xu hÆ°á»›ng khá phổ biến trong truyện ngắn các cây bút thuá»™c thế hệ thứ hai, thứ ba của hành trình đổi má»›i văn há»c: Phạm Thị Hoài, Nguyá»…n VÄ©nh Nguyên, Phan Äức Nam, Hoàng Ngá»c ThÆ°, Nhật Chiêu,… Má»™t đặc Ä‘iểm rất quan trá»ng của những truyện ngắn này là hỠđã hết sức tá»± do trong việc sáng tạo nên các biểu tượng kì ảo. Phong cách tÆ° duy này được thể hiện qua nhiá»u tác phẩm, các biểu tượng Ä‘a nghÄ©a trở thành những dụ ngôn hiện đại đòi há»i phải có sự  giải mã má»›i hiểu hết được.

Phạm Thị Hoài "tạo ra má»™t kiểu "tân huyá»n thoại" hoặc "phiếm huyá»n thoại"  không phải bao giá» cÅ©ng dá»… hiểu". Truyện ngắn Hoàng Ngá»c ThÆ° tiá»m tàng những dạng kì ảo nhÆ° thế: Chiếc áo, NgÆ°á»i có phép lạ, NgÆ°á»i Ä‘i tìm bóng tối, Những con rối, Những giấc mÆ¡ của má»™t ngÆ°á»i sợ bóng râm,… Nguyá»…n VÄ©nh Nguyên nói chuyện vá»›i nàng Mona Lisa trong Ä‘oản thiên Mona Lisa, tạo nên chất phi lí trong Nói Ä‘i, thá»±c ra anh là ai?, Mùa ánh sáng. Vá»›i sợi mi hạc gắn lên mắt, công chúa Nguyên Nhung đã nhìn suốt cả triá»u thần của vua cha: má»™t thế giá»›i của beo, gấu, khỉ, lợn, rắn hổ mang,… hiện lên nguyên chân tÆ°á»›ng. Thế nhÆ°ng vua cha đã không vui mừng, trái lại, đã phản ứng dữ dá»™i "NhÆ° thể chiếc áo giáp ngụy bị má»™t mÅ©i tên Ä‘á»™t ngá»™t xuyên thủng" (Chim hạc Ä‘en - Hà Khánh Linh). Ở Chiếc áo là biểu tượng chiếc áo có phép lạ, vừa Ä‘em lại Ä‘iá»u may mắn nhÆ°ng ngay sau đó lại Ä‘i liá»n vá»›i má»™t tai há»a, má»™t biểu hiện theo kiểu âm dÆ°Æ¡ng chuyển hóa. Ở NgÆ°á»i có phép lạ là má»™t cô gái có sá»± mẫn cảm và khả năng kết nối cảm xúc kì lạ vá»›i những ngÆ°á»i xung quanh. Truyện kết thúc bằng chất kinh dị phÆ°Æ¡ng Tây: má»™t ngày kia, cô bé Ä‘i qua Ä‘Æ°á»ng đúng trên vạch kẻ của ngÆ°á»i bá»™ hành, má»™t chiếc xe hÆ¡i kiểu thể thao lao nhanh đâm chết cô bé, nghiến lên thân xác nàng rồi bá» chạy. Má»i ngÆ°á»i đổ xô đến và chứng kiến má»™t cảnh tượng kì dị: "Xác của nàng tan ra thành cát bụi hòa vào lòng Ä‘Æ°á»ng. Má»™t cÆ¡n gió nhẹ thoảng qua cuốn Ä‘i nốt những hạt còn lại". Cô bé có trái tim thiên thần ấy không thể sống được vá»›i trần gian chăng, giác quan tinh nhạy nhÆ° má»™t thứ cảm ứng ấy không thể chịu nổi những tổn thÆ°Æ¡ng muôn trùng của cuá»™c sống hiện đại chăng?

Có thể nói, truyện ngắn huyá»n thoại phát triển đến đỉnh cao, trở thành nét phong cách Ä‘á»™c đáo nhất ở hiện tượng Nhật Chiêu. Vá»›i lợi thế của má»™t tập truyện ra Ä‘á»i cuối thập niên thứ nhất của thế kỉ XXI, tập truyện ngắn MÆ°a mặt nạ của Nhật Chiêu là kết quả của sá»± tÆ°Æ¡ng tác từ nhiá»u hÆ°á»›ng, nhiá»u chiá»u. Nói cách khác, yếu tố huyá»n thoại đạt được sá»± kết tinh đậm nhất trong sáng tác của Nhật Chiêu. Ở đó, vừa có những truyện ngắn huyá»n thoại lấy cảm hứng từ cổ tích dân gian: Con quạ, Thác khói,…; nhÆ°ng ở đó lại có rất nhiá»u huyá»n thoại má»›i mang đậm chất huyá»n ảo của Kafka và yếu tố hậu hiện đại phÆ°Æ¡ng Tây: MÆ°a mặt nạ, Cánh bèo, Chim đã gá»i tôi, Äom đóm, MÆ°a, Tá» giấy trắng, Salon của chúa trá»i, Tiếng kêu,… Thành quả ấy đến từ má»™t quan niệm viết mà cÅ©ng có thể nói là tuyên ngôn sáng tác của Nhật Chiêu: nghệ thuật là ảo thá»±c tÆ°Æ¡ng duyên. Vá»›i phÆ°Æ¡ng châm sáng tác đó, truyện ngắn Nhật Chiêu đặc biệt phóng khoáng vá» quy phạm thể loại: "Không có má»™t biên Ä‘á»™, má»™t biên thùy nào cho chính nó". Hiệu ứng của tất cả những Ä‘iá»u đó là: "truyện ngắn Nhật Chiêu Ä‘i lại vô ngại giữa ảo và thá»±c, giữa cổ và kim, giữa sống và chết, giữa thần và thú, giữa bóng tối và ánh sáng…" [6, tr.173].

Truyện ngắn Nhật Chiêu là nÆ¡i tập hợp của nhiá»u sáng tạo biểu tượng kì ảo. Có biểu tượng Ä‘om đóm trong truyện ngắn Äom đóm, có biểu tượng chiếc lồng trống rá»—ng Ä‘i tìm nhà thÆ¡ trong Chim đã gá»i tôi, biểu tượng nÆ°á»›c trong HÆ°Æ¡ng thÆ¡m của nÆ°á»›c, biểu tượng mặt nạ trong MÆ°a mặt nạ. Äặc biệt, nhÆ° sá»± biểu hiện của tính liên văn bản, các biểu tượng huyá»n thoại tái xuất hiện qua nhiá»u truyện đã gợi lên những thông Ä‘iệp ngôn ngữ má»›i của Nhật Chiêu: Ä‘om đóm, con quạ, tá» giấy trắng,  nÆ°á»›c, mặt nạ,… Nhiá»u truyện ngắn nhá» gá»n nhÆ° má»™t bài thÆ¡ nhÆ°ng lại hết sức lung linh, Ä‘a nghÄ©a. Những bài thÆ¡ đầy ngụ ý chảy suốt tập truyện làm truyện ngắn Nhật Chiêu giống truyện truyá»n kì nhÆ°ng phẩm chất tÆ° duy thì đầy yếu tố hiện thá»±c huyá»n ảo dạng Kafka. Có thể coi đó là má»™t giá trị, má»™t phẩm chất; giá trị - phẩm chất của sá»± kết hợp Äông - Tây, của tá»± tÆ°Æ¡ng tác từ cả hai chiá»u: ná»™i lá»±c và ngoại lá»±c.

4. NhÆ° vậy, có thể nói, huyá»n thoại là yếu tố thể loại  má»›i của truyện ngắn sau đổi má»›i xét vá» cả sá»± phong phú và Ä‘á»™ kết tinh. Huyá»n thoại có mặt ở nhiá»u tác giả, tác phẩm; huyá»n thoại trở thành má»™t dòng chảy trong truyện ngắn Ä‘Æ°Æ¡ng đại Việt Nam. Huyá»n thoại đến vá»›i truyện ngắn cÅ©ng hết sức Ä‘a dạng, nhiá»u chiá»u. Có những huyá»n thoại má»›i, là kết quả của sá»± thâm nhập, sá»± tiếp thu dòng truyện ngắn huyá»n ảo phÆ°Æ¡ng Tây. Trong sá»± phát triển của dịch thuật, của sá»± giao lÆ°u Äông - Tây, nhiá»u cây bút truyện ngắn tìm đến vá»›i những thành tá»±u của thể loại này; nhÆ° trÆ°á»ng hợp Nguyá»…n VÄ©nh Nguyên, Hoàng Ngá»c ThÆ°, đặc biệt là Nhật Chiêu. NhÆ°ng không phải là tất cả. Từ diá»…n trình tÆ°Æ¡ng tác Ä‘a dạng ở trên, chúng tôi cho rằng: có con Ä‘Æ°á»ng tÆ°Æ¡ng tác giao lÆ°u nhÆ°ng cÅ©ng có con Ä‘Æ°á»ng tÆ°Æ¡ng tác từ ná»™i lá»±c truyá»n thống văn há»c dân tá»™c, là sá»± gặp gỡ thú vị trong sá»± vận Ä‘á»™ng và phát triển có tính quy luật của Ä‘á»i sống thể loại. Truyện ngắn Nhật Chiêu có sá»± tổng hợp của những con Ä‘Æ°á»ng tÆ°Æ¡ng tác trên, đặc biệt có sá»± ảnh hưởng của yếu tố kì ảo phÆ°Æ¡ng Tây khá đậm nét. Thế nhÆ°ng, nói vá» văn xuôi: không phải nhà văn Việt Nam nào cÅ©ng là Nhật Chiêu, cÅ©ng nhÆ° nói vá» thÆ¡: không phải nhà thÆ¡ Việt Nam nào cÅ©ng là Bùi Giáng. Ở Việt Nam, nhiá»u nhà văn chÆ°a từng biết đến Kafka, Macquez, J. Joyce,… nhÆ°ng chắc chắn kho tàng huyá»n thoại đã nuôi há» lá»›n dần từ trong sâu thẳm của vô thức tuổi thÆ¡. Truyá»n thống và hiện đại, ná»™i sinh và ngoại sinh; tất cả đã tạo nên gÆ°Æ¡ng mặt vừa phong phú vừa Ä‘á»™c đáo của truyện ngắn huyá»n thoại Việt Nam sau đổi má»›i. Trở vá» vá»›i huyá»n thoại dân tá»™c hay sáng tạo nên những huyá»n thoại má»›i, chất kinh dị phÆ°Æ¡ng Tây hay chất liêu trai, truyá»n kì phÆ°Æ¡ng Äông,… cách phân chia nhÆ° vậy chỉ có tính chất tÆ°Æ¡ng đối nhằm thấy được những biểu hiện sinh Ä‘á»™ng của tố chất huyá»n thoại trong truyện ngắn hôm nay. TÆ°Æ¡ng đối vì ở những tên tuổi lá»›n, tác phẩm của há» có sá»± hoà phối, sá»± trá»™n lẫn rất khó phân tách. Äông hay Tây, truyá»n thống hay hiện đại; trong thế giá»›i phẳng, tÆ°Æ¡ng tác thể loại để tạo nên những liên văn bản có lẽ là hÆ°á»›ng Ä‘i đầy hứa hẹn của truyện ngắn huyá»n thoại Việt Nam.

 

Nha Trang, tháng 7 năm 2011

 

Tài liệu tham khảo:

1.      M. Bakhtin (1993), Những vấn Ä‘á» thi pháp Äoxtoiepxki, NXB Giáo Dục, Hà Ná»™i.

2.      M. Bakhtin (1992), Lí luận và thi pháp tiểu thuyết, TrÆ°á»ng Viết văn Nguyá»…n Du, Hà Ná»™i.

3.      Roland Bathes  (2008), Những huyá»n thoại, NXB Tri Thức, Hà Ná»™i.

4.      Lê Huy Bắc (2004), Truyện ngắn: Lí luận tác gia và tác phẩm (Tập 1), NXB Giáo Dục, Hà Nội.

5.      Lê Huy Bắc (2003), Truyện ngắn hậu hiện đại thế giới, NXB Giáo dục, Hà Nội.

6.      Nhật Chiêu (2008), Mưa mặt nạ, NXB Văn nghệ, TP Hồ Chí Minh.

7.      Kate Hamburger (2004), Logic há»c và các thể loại văn há»c, NXB Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, Hà Ná»™i.

8.      E. M. Meletinsky (2004), Thi pháp của huyá»n thoại, NXB ÄHQG H Ná»™i, Hà Ná»™i.

9.      Phan Äức Nam (2008), Gió lạ, NXB Công an Nhân dân, Hà Ná»™i.

10. Nhà xuất bản Văn hoá thông tin (2002), Äi tìm Nguyá»…n Huy Thiệp, NXB Văn hoá thông tin, Hà Ná»™i.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT