Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c Văn há»c Việt Nam NGUYỄN DU VÀ ÄÔI BỜ THá»°C - MỘNG (*)
NGUYỄN DU VÀ ÄÔI BỜ THá»°C - MỘNG (*) PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2011年 12月 01日 16:03

Ngô Thị Thanh Tâm

ÄoÌ£c thÆ¡ chữ HaÌn Nguyễn Du, không khoÌ Ä‘ÃªÌ‰ nhận thâÌy sÆ°Ì£ tồn taÌ£i đồng thá»i của hai thÃªÌ giÆ¡Ìi nghệ thuật. Một thÃªÌ giÆ¡Ìi thÆ°Ì£c vÆ¡Ìi những miêu tả, phản aÌnh cuÌ£ thể vaÌ€ xuÌc động về cuộc sôÌng xã hội - con ngÆ°Æ¡Ì€i xung quanh nhaÌ€ thÆ¡. Một thÃªÌ giÆ¡Ìi khaÌc - vô hiÌ€nh - tồn taÌ£i song song, mập má» lằn ranh và đôi khi hoÌ€a lẫn vaÌ€o thÃªÌ giÆ¡Ìi thÆ°Ì£c. ÄoÌ laÌ€ thÃªÌ giÆ¡Ìi của những giâÌc mÆ¡, của mong Æ°Æ¡Ìc, của mộng mị…

Thế nào là thá»±c? “Thá»±c†nghÄ©a là có thật, có thể nhận biết trá»±c tiếp bằng các giác quan(1). Cái tồn tại trong thá»±c tế thì gá»i là “hiện thá»±câ€. Về mặt lý luận văn há»c, tác phẩm văn há»c nào cÅ©ng phản ánh hiện thá»±c. Tinh thần hiện thá»±c trong tác phẩm văn chÆ°Æ¡ng được hiểu là toàn bá»™ sá»± phản ánh trung thá»±c cuá»™c sống. “Vì vậy, khi nói đến tính hiện thá»±c hoặc chủ nghÄ©a hiện thá»±c trong văn há»c cổ, trong sáng tác của Hô-me-rÆ¡, Äá»— Phủ, Bạch CÆ° Dị… là ngÆ°á»i ta muốn lÆ°u ý rằng tác phẩm của ná»n văn há»c đó, của tác giả đó gần gÅ©i, gắn bó vá»›i cuá»™c sống và mang tính chân thá»±c sâu sắc†(2) . Ở đó, tác giả không né tránh việc phản ánh xã há»™i ở những góc khuất, ở những mặt tiêu cá»±c. Trong văn há»c Việt Nam, chất hiện thá»±c thÆ°á»ng được nhìn ở khía cạnh hiện thá»±c phê phán, thÆ°á»ng gắn vá»›i thái Ä‘á»™ tố cáo hiện thá»±c bằng cách phÆ¡i bày, lá»™t trần hiện thá»±c xã há»™i vá»›i những ung nhá»t, những tật bệnh xấu xa. Tiếp cận vá»›i những hiện thá»±c trong Ä‘á»i sống, nhà văn, nhà thÆ¡ không phải nhÆ° má»™t ngÆ°á»i ghi chép thụ Ä‘á»™ng dá»­ng dÆ°ng, mà luôn ý thức chủ Ä‘á»™ng khám phá. “Äiá»u quan trá»ng nhất đối vá»›i văn há»c hiện thá»±c chủ nghÄ©a là sá»± trung thành, chính xác trong nhận thức tái hiện bản chất cuá»™c sống và tầm quan trá»ng của những tÆ° tưởng mà nhà văn muốn thể hiện†(3). Tính chất hiện thá»±c trong văn há»c Việt Nam trung đại thÆ°á»ng gắn vá»›i má»™t số tác phẩm chứa chan tinh thần nhân đạo phản ánh những số phận đầy bi kịch, Ä‘au khổ do hoàn cảnh mang lại.

Thế nào là má»™ng? “Má»™ng†là hiện tượng thấy ngÆ°á»i hoặc sá»± việc hiện ra nhÆ° thật trong giấc ngủ (chẳng hạn: giấc má»™ng, bàng hoàng nhÆ° ngÆ°á»i trong má»™ng…). “Má»™ng†còn là Ä‘iá»u luôn luôn được hình dung, tưởng tượng tá»›i và mong muốn trở thành sá»± thật (chẳng hạn: ôm ấp má»™ng văn chÆ°Æ¡ng, xây má»™ng, vỡ má»™ng…)(4). Má»™ng trong Ä‘á»i sống thể hiện trong giấc mÆ¡ khi ngủ hoặc là những tưởng tượng của con ngÆ°á»i khi thức. Ở trÆ°á»ng hợp thứ nhất, má»™ng hình thành trong cõi vô thức, tiá»m thức, vượt ra khá»i ý thức của con ngÆ°á»i, không do má»™t ý thức nào chi phối trá»±c tiếp. Do đó, những yếu tố phi lí rất thÆ°á»ng thấy trong má»—i giấc mÆ¡. Dù ý thức không chi phối trá»±c tiếp nhÆ°ng các hình ảnh trong giấc mÆ¡ xét đến cùng chính là những hình ảnh gián Ä‘oạn của những ý thức nào đó ám ảnh con ngÆ°á»i lúc thức. Ở trÆ°á»ng hợp thứ hai, má»™ng được hiểu là những Æ°á»›c mÆ¡, khát vá»ng của con ngÆ°á»i vượt ra ngoài giá»›i hạn thá»±c tại của cuá»™c sống. Những mong Æ°á»›c này Ä‘á»u có sá»± chi phối của ý thức.

Thế giá»›i má»™ng ảo cũng chiÌnh laÌ€ má»™t khía cạnh của Ä‘á»i sống tâm linh con ngÆ°Æ¡Ì€i. Má»™ng đối vá»›i những bậc tao nhân mặc khách thá»i xÆ°a giống nhÆ° má»™t quá trình ảo hóa hoặc tá»± hóa thân, làm cuá»™c siêu thoát tâm linh để khi tỉnh dậy tâm hồn rá»i bá» sá»± chấp mê, nhận ra ý nghÄ©a của cuá»™c Ä‘á»i. Chẳng haÌ£n giâÌc mÆ¡ của chaÌ€ng nho sinh hoÌ£ LÆ°, thÆ°Æ¡Ì€ng goÌ£i laÌ€ giâÌc mộng kê vaÌ€ng; giấc mÆ¡ của Trang Tử: “Trang Chu nằm mộng thâÌy miÌ€nh hoÌa bÆ°Æ¡Ìm vui vẻ bay lÆ°Æ¡Ì£n, maÌ€ không biêÌt miÌ€nh laÌ€ Chu nữa. Rồi bỗng tỉnh dậy, ngaÌ£c nhiên thâÌy miÌ€nh laÌ€ Chu. Không biêÌt phải miÌ€nh laÌ€ Chu nằm mộng thâÌy hoÌa bÆ°Æ¡Ìm hay laÌ€ bÆ°Æ¡Ìm mộng thâÌy hoÌa Chu†(5). Còn theo thuyêÌt nhaÌ€ Phật thiÌ€ có thể ví cuá»™c Ä‘á»i này là một giâÌc mộng lÆ¡Ìn (đại mộng) vá»›i muôn ngàn giấc má»™ng nhá» (tiểu má»™ng) bên trong nữa. ThÃªÌ giÆ¡Ìi mộng ảo cũng thể hiện niá»m tin vào thế giá»›i vô hiÌ€nh, thÃªÌ giÆ¡Ìi của những ngÆ°á»i đã khuất, của thiên Ä‘iÌ£a, thần linh, ma quỷ…

Trong thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du, cả hai phạm trù thá»±c và má»™ng Ä‘á»u thể hiện rõ nét.

Thế giới hiện thực

Nguyá»…n Du không thể xao lãng vá»›i “những Ä‘iá»u trông thấyâ€. Vá»›i “Con mắt trông thấy sáu cõi, tấm lòng nghÄ© suốt nghìn Ä‘á»i†Nguyá»…n Du đã Ä‘Æ°a vào thÆ¡ chữ Hán má»i vang vá»ng của cuá»™c Ä‘á»i, tạo nên má»™t bức tranh hiện thÆ°Ì£c rá»™ng lá»›n và sinh Ä‘á»™ng. Thá»±c trong tác phẩm của Nguyá»…n Du được hiểu là thế giá»›i hiện thá»±c được ông phản ánh trong tác phẩm. Má»™t khối lượng không nhá» các tác phẩm chữ Hán chứa Ä‘á»±ng tinh thần phản ánh hiện thá»±c của Nguyá»…n Du đã thể hiện ná»—i lòng da diết của thi nhân trÆ°á»›c hiện thá»±c mà ông mục kích. Những Ä‘iá»u Nguyá»…n Du viết ra là những Ä‘iá»u “sở kiến†(Sở kiến hành), những Ä‘iá»u “nhãn kiến†(Trở binh hành), “Ngã sạ kiến chi†(Thái Bình mại ca giả), “Mục trung sở xúc†(Tá»· Can má»™). Thá»±c còn là thái Ä‘á»™ của nhà văn hiện lên trong sá»± phản ánh hiện thá»±c ấy. Thái Ä‘á»™ ấy là gì? Là “Ngã sạ kiến chi, bi thả tân†(Tôi trông thấy mà thÆ°Æ¡ng xót), là “Mục trung sở xúc, năng vô lệ†(Không thể không rÆ¡i lệ vì những Ä‘iá»u trông thấy).

Cách quan saÌt của nhà thÆ¡ tinh têÌ, tiÌ€nh cảm của nhà thÆ¡ chân thành, thÃªÌ nên bức tranh hiện thá»±c Ä‘á»i sống xã há»™i, con ngÆ°á»i của thá»i đại hiển hiện sinh Ä‘á»™ng đầy ám ảnh trÆ°á»›c mắt Ä‘á»™c giả. TrÆ°á»›c hết là hiện thá»±c bản thân nhà thÆ¡. Lý tưởng má»™t thá»i tuổi trẻ va chạm mạnh mẽ vá»›i bão táp thá»i đại. Nguyá»…n Du không tài nào lÆ°á»ng hết được những đổi thay ghê gá»›m của thá»i cuá»™c. Từ cuá»™c sống quý tá»™c phong lÆ°u, Nguyá»…n Du bị đẩy ra giữa “gió bụi cuá»™c Ä‘á»i†(U cÆ° II). Trong quãng thá»i gian ấy, nhà thÆ¡ sống nghèo túng, ăn nhỠở đậu, tình cảnh chật vật mà Chốn non Hồng không còn nhà, anh em tan tác/ Äầu bạc nhiá»u giận ná»—i ngày tháng trôi (Quỳnh Hải nguyên tiêu) (6). Chí hÆ°á»›ng nhập thế, tài kinh bang tế thế và lý tưởng má»™t thá»i tuổi trẻ nung nấu để phục vụ nay không biết gá»­i vào đâu. Triá»u đại trong giấc má»™ng cống hiến ấy nay đã thành xÆ°a cÅ©. Tráng tâm lâm vào cảnh tịch mịch cá»™ng vá»›i ná»—i buồn của ngÆ°á»i lữ thứ, xa quê, Nguyá»…n Du khẽ buông má»™t tiếng thở dài. NhÆ°ng càng ngày tiếng thở dài ấy càng não ruá»™t, xót xa: Thân thế trăm năm phó mặc gió bụi/ Ä‚n nhỠở bến sông rồi ăn nhá» nÆ¡i bãi biển (Mạn hứng I) .VỠở Hồng LÄ©nh, Ä‘Æ°á»ng sinh kế của ông vẫn không thể nào xoay sở khá hÆ¡n được. Ông vẫn nghèo, vẫn Ä‘au ốm liên miên, thậm chí không có tiá»n uống thuốc: Nhiá»u bệnh nhiá»u sầu thần khí không thÆ° thái/ MÆ°á»i tuần nằm co trong nhà bên Sông Quế (Ngá»a bệnh I). Mang trong mình mặc cảm bất lá»±c trÆ°á»›c thá»i cuá»™c Sống chÆ°a làm nên danh, thân đã suy yếu (Tá»± thán), thấm thía sâu sắc ná»—i buồn của kẻ có tài nhÆ°ng vô dụng Tóc bạc rồi, dù còn có hùng tâm nhÆ°ng chỉ còn biết than thở (Khai song), tiếng thÆ¡ Nguyá»…n Du càng não nuá»™t. Sẽ dá»… dàng tìm thấy những từ ngữ mang màu sắc ảm đạm, buồn thảm trong thÆ¡ ông: “suyâ€, “liêu lạcâ€, “tiêu Ä‘iá»uâ€â€¦ Giữa thá»i tao loạn, má»i giá trị của cuá»™c sống Ä‘á»u bị lật tung lên. Má»™t khi nhận ra “tài vô sở dụng†(tài không được chấp nhận), Nguyá»…n Du “đóng cá»­a†(bế môn) và sống “hÆ°á»›ng ná»™iâ€. Thái Ä‘á»™ ấy “trải Ä‘Æ°á»ng†cho tiếng thÆ¡ buồn thÆ°Æ¡ng, nhiá»u trăn trở của nhà thÆ¡.

Nguyá»…n Du từ chá»— thấm thía ná»—i Ä‘au của riêng mình để rồi đồng cảm và Ä‘au Ä‘á»›n vá»›i ná»—i Ä‘au của dân tình mà giải bày lên trang thÆ¡ nhÆ° má»™t hành Ä‘á»™ng chia sẻ cảm thông vá»›i cuá»™c Ä‘á»i. Bức tranh hiện thá»±c cuá»™c sống dân Ä‘en làm xúc Ä‘á»™ng lòng ngÆ°á»i. Äó là hình ảnh của má»™t anh phu xe vất vả làm việc trong cái nắng gắt của những ngày tháng tám: Anh chàng đẩy xe kia quê ở đâu nhỉ?/ Nhìn nhau thấy vất vả nhÆ° nhau (Hà Nam đạo trung khốc thá»­). Nguyá»…n Du xót thÆ°Æ¡ng cho ngÆ°á»i mà cứ nhÆ° nhà thÆ¡ Ä‘ang xót thÆ°Æ¡ng cho chính mình hay cho anh, cho em, cho những ngÆ°á»i máu mủ ruá»™t rà vá»›i mình vậy. Còn đây là tình cảnh cuá»™c sống của ngÆ°á»i dân thành Tín DÆ°Æ¡ng vất vả và thiếu thốn khôn kể xiết: Ngá»±a hí đòi ăn thóc lúa/ Dân ăn chỉ ná»­a tấm cám (Tín DÆ°Æ¡ng tức sá»±). NhÆ°ng phần lÆ°u tâm, thÆ°Æ¡ng mến sâu sắc nhất của mình, thi nhân dành cho những ngÆ°á»i nhá» yếu, cá»±c khổ, sa cÆ¡ lỡ vận. Äó là cảnh ngá»™ của ông cháu ngÆ°á»i hát rong ở Thái Bình:

Miệng sùi bá»t, tay rã rá»i,

Ngồi yên, cất đàn, ngá» lá»i đã đàn hát xong.

Dốc hết tâm lực gần một trống canh,

Mà chỉ được năm sáu đồng tiá»n

(Thái Bình mại ca giả)

Nhà thÆ¡ cảm nhận tiếng đàn của ngÆ°á»i hát rong không chỉ bằng tai mà còn bằng tất cả giác quan nên tác giả không khá»i xót xa khi phải chứng kiến dáng Ä‘iệu của ông lão khi ông mò mẫm trong bóng tối, “sá» soạng†để tìm chá»— ngồi, khi “vừa múa vừa hát không ngừng nghỉâ€. Rồi lại “hai ba lần giÆ¡ tay lên thi lá»… tạ Æ¡nâ€, lúc ra khá»i thuyá»n rồi hãy còn “quay đầu lại chúc Ä‘a phúcâ€. Tiếng đàn và dáng diệu đáng thÆ°Æ¡ng của ông lão đã mãi ở lại trong lòng ông chánh sứ Ä‘a cảm đất Việt. Không chỉ Ä‘Æ¡n giản là mô tả cảnh ngá»™ đáng thÆ°Æ¡ng của ông lão mù đất Thái Bình, ngòi bút chân tình và nồng thắm của nhà thÆ¡ còn khÆ¡i sâu được các mặt mâu thuẫn trong Ä‘á»i sống, và biết làm cho những mâu thuẫn ấy hiện ra nhức nhối. Những hình ảnh được vẽ nên nhÆ° tạc kia càng khắc rõ nét khi nhà thÆ¡ nhẹ nhàng Ä‘em đặt vào bên cạnh má»™t cảnh sống khác hẳn, cảnh sống xa hoa thừa thải “CÆ¡m thừa canh cặn đổ rất bừa bãi†của những ngÆ°á»i trong thuyá»n. Hoặc là “lệ cung đốn†của Ä‘oàn sứ bá»™: Thuyá»n này thuyá»n ná» Ä‘á»u đầy gạo thịt/ NgÆ°á»i trong Ä‘oàn sứ ăn no còn thừa thì vứt/ CÆ¡m nguá»™i, thức ăn thừa đổ xuống đáy sông… Bấy nhiêu chi tiết tÆ°Æ¡ng phản đã chứa Ä‘á»±ng má»™t dấu há»i Ä‘au Ä‘á»›n, thâm trầm, má»™t dụng ý tố cáo tinh tế mà sâu sắc.

Äặc biệt trong bài Sở kiến hành, ai cÅ©ng thấy rõ dù Ä‘i sứ nhÆ°ng Nguyá»…n Du vẫn quan sát cuá»™c sống nhân dân rất tỉ mỉ. Tác giả đã ghi lại dáng hình ngÆ°á»i mẹ hành khất nghèo cùng ba con ngồi nghỉ chân bên Ä‘Æ°á»ng vá»›i quần áo lam lÅ©: Quá trÆ°a rồi vẫn chÆ°a được ăn. Không chỉ miêu tả mấy mẹ con ngÆ°á»i hành khất vá»›i ná»—i Ä‘au Ä‘á»›n nhục nhã của kiếp ngÆ°á»i cÆ¡m vãi, cÆ¡m rÆ¡i, vá»›i cảnh nằm cầu gối đất, Nguyá»…n Du còn nhìn thấy bi kịch, ná»—i Ä‘au trong lòng ngÆ°á»i mẹ nghèo: Trong lòng Ä‘au xót lạ lùng/ Mặt trá»i cÅ©ng vì ngÆ°á»i mà vàng úa! NgÆ°á»i mẹ đáng thÆ°Æ¡ng khiếp hãi khi nghÄ© đến nắm xÆ°Æ¡ng tàn không có chá»— chôn, “máu thịt nuôi sài langâ€. Than trá»i, trá»i có thấu? Chẳng phải mặt trá»i cÅ©ng vàng úa đấy ư ? Càng Ä‘au lòng thay khi những đứa trẻ thÆ¡ ngây vẫn vô tÆ° vui trong khi lòng ngÆ°á»i mẹ quặn thắt, chúng “không biết lòng mẹ Ä‘auâ€.

Äá» tài dân đói, dân khổ là chuyện không má»›i, ta vẫn thấy nhan nhản trong thi ca nÆ°á»›c ta cÅ©ng nhÆ° nÆ°á»›c ngÆ°á»i, nhÆ°ng nói cho chân tình và thấm thía nhÆ° Nguyá»…n Du thì được mấy ai? Hiện thá»±c cuá»™c sống nhân dân bi thÆ°Æ¡ng ở nÆ°á»›c ta lẫn Trung Hoa thuở ấy đã vén bức màn của xã há»™i phong kiến cho thấy má»™t hiện thá»±c lá»›n nữa: hiện thá»±c vua quan.

Chốn quan trÆ°á»ng phức tạp, đầy những bon chen, tranh cạnh. Quan lại trong triá»u đình là những ngÆ°á»i “quen hÆ¡i đồng†trÆ°á»›c tiên, thÆ°á»ng ganh Ä‘ua nhau, ngÆ°á»i này tìm cách chèn ép ngÆ°á»i kia để có thể tiến nhanh hÆ¡n và cao hÆ¡n kẻ khác trên bậc thang danh vị: “Những con oanh đẹp trong vÆ°á»n thượng uyển ghen nhau vì sắc đẹp†(Tống nhân). Xung quanh Nguyá»…n Du toàn là những “dì gió tính rất chua ngoa†(Ngẫu thÆ° công quán bích II), là những loài “khổng tÆ°á»›c†vá»›i vẻ ngoài rá»±c rỡ, tốt đẹp nhÆ°ng ẩn chứa chất Ä‘á»™c khủng khiếp bên trong: Mật công chứa chất Ä‘á»™c/ Uống lầm không thuốc chữa/ Mã ngoài lá»™ ra vẻ đẹp/ Bên trong giấu chất Ä‘á»™c giết ngÆ°á»i (Khổng tÆ°á»›c vÅ©). Nguyá»…n Du Ä‘i từ thất vá»ng này đến thất vá»ng khác khi mắt thấy, tai nghe hầu hết những rối ren, mục nát bên trong chính quyá»n phong kiến thá»i bấy giá». Tệ tham nhÅ©ng, đục khoét hoành hành khắp nÆ¡i. Những chuyện hiá»m khích, hãm hại lẫn nhau nhiá»u không kể xiết. Äám nha lại bên dÆ°á»›i thì lấn quyá»n, khinh nhá»n phép tắc.

Những bậc vua quan - phụ mẫu của dân - nào có lo lắng gì cho dân, há» phủi tay trÆ°á»›c trách nhiệm. Há» thá» Æ¡ trÆ°á»›c cái đói, cái khổ, trÆ°á»›c cả vận mạng của bao sinh linh bé nhá», vô tá»™i. Bởi theo lý lẽ của há» thì: Dân chết vì gặp năm hạn, đâu phải tại ta (Trở binh hành). Quan lại làm sao có thể yêu dân cho được khi trên há» là sá»± thống trị không bắt nguồn từ đức Nhân. Nguyá»…n Du chỉ trích bản chất tàn ác của vua Minh Thành Tổ, ngÆ°á»i đã giết hại vô số sinh linh: Khi cÆ¡n giận nổi lên hắn giết hại mÆ°á»i há» ngÆ°á»i ta: Giết trung thần bằng cách đánh bằng gậy lá»›n và nấu trong vạc dầu lá»›n/ Trong năm năm giết trên trăm vạn mạng ngÆ°á»i/ XÆ°Æ¡ng trắng chất thành núi, đất ngập máu… (Kỳ Lân má»™). Là đấng quân vÆ°Æ¡ng mà hành xá»­ không theo đạo Nhân thì sao có thể trị quốc an dân ? Äến ná»—i con vật thiêng là kỳ lân chừng nhÆ° cÅ©ng “không nỡ nhìn cảnh chém giết†mà thà chết trÆ°á»›c khi được Ä‘Æ°a đến yết kiến vua. Hiện thá»±c vua quan nhÆ° đã nói ở trên cho thấy chế Ä‘á»™ phong kiến đã đến hồi cáo chung. Những giá»ng mối phong kiến đã lung lay đến tận gốc và sá»± sụp đổ của nó là má»™t Ä‘iá»u tất yếu.

Thế giới mộng ảo

Song song vá»›i bức tranh hiện thá»±c nói trên, Nguyá»…n Du có cả má»™t thế giá»›i mộng ảo giàu màu sắc và Ä‘a cung bậc. Con ngÆ°Æ¡Ì€i thÆ¡ vôÌn thâm trầm, kiÌn Ä‘aÌo vaÌ€ nội tâm âÌy Ä‘ã tÆ°Ì£ tiÌ€m cho miÌ€nh một thÃªÌ giÆ¡Ìi riêng tây. Hoặc thả hồn theo những giâÌc chiêm bao, hÆ°á»›ng mình vá» quá khứ vÆ¡Ìi cảm hÆ°Ìng hoaÌ€i cổ, hoặc đắm mình trong những suy tưởng về cuộc Ä‘Æ¡Ì€i hÆ° ảo… Má»™ng trong thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du theo nghÄ©a hẹp có thể hiểu là những giấc má»™ng, cÆ¡n mÆ¡ của ông; theo nghÄ©a rá»™ng là toàn bá»™ những tưởng tượng lãng mạn, vÆ°Æ¡Ì£t ra ngoaÌ€i “đường biên†thÆ°Ì£c tÃªÌ của taÌc giả thể hiện trong saÌng taÌc. Yếu tố má»™ng mị, má»™ng ảo này là má»™t nét lá»›n trong mạch trữ tình của thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du. Chính nhà thÆ¡ cÅ©ng tá»± thấy mình là ngÆ°á»i hay sống trong má»™ng mị nhÆ° bạn ông từng nhận xét: Bạn bè thân thiết lấy làm lạ rằng sao ta hay sầu má»™ng?(Ngẫu Ä‘á»).

Có đến 26 lần từ “má»™ng†xuất hiện trong thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du. TrÆ°á»›c hết, má»™ng được dệt nên bởi muôn vàn những mong Æ°á»›c. Phải nói đến đầu tiên là má»™ng công danh. Kỳ vá»ng nhiá»u vào tÆ°Æ¡ng lai, mong Æ°á»›c lập nghiệp thôi thúc con ngÆ°á»i tá»± tin hành Ä‘á»™ng. Nguyá»…n Du say sÆ°a nghÄ© đến tÆ°Æ¡ng lai vá»›i “hoàng các má»™ng†(giấc má»™ng gác vàng) (Mạn hứng I), vá»›i “vân tiêu má»™ng†(má»™ng bay lên mây xanh) (Ngẫu thÆ° công quán bích III). Thế nhÆ°ng, danh không đạt, má»™ng không thành bởi thá»i cuá»™c nhiá»u ly loạn, tan vỡ. Mệt má»i và buồn hận, lòng bảo lòng trở vá» chốn quê xÆ°a. Con ngÆ°á»i thÆ¡ khát khao được vá» vá»›i sông Lam, núi Hồng nhÆ°ng Ä‘iá»u mong muốn ấy đâu dá»… thá»±c hiện được trong thá»±c tại. Äành gá»­i cả vào giấc má»™ng:

Trong giấc mộng tàn canh nằm vẫn còn mơ vỠquê hương

(Thủy Liên đạo trung tảo hành)

Xa nhà ngoài ngàn dặm, giấc mộng đất khách dài

(Äại tác cá»­u thú tÆ° qui)

Trong má»™ng, rừng tùng khóm cúc làm ta nhá»› chuyện trở vá»

(Lạng Sơn đạo trung)

Sao cho quê nhà luôn đi vào trong giấc mộng?

(Tam Giang khẩu Ä‘Æ°á»ng dạ bạc)

Không thể trở vỠquê hương, nhà thơ bế tắc và chán nản. Kể từ đây, thơ Nguyễn Du tràn ngập những mơ ước vỠmột cuộc sống tươi đẹp, bình yên:

Ước gì nhảy thoát ra khá»i vòng trần tục

Dưới bóng cây tùng già, thích biết bao

(Sơn thôn)

Ước gì trÆ°á»›c cá»­a huyá»n vầng trăng sáng hiện ra,

Ãnh sáng rá»i xuống phá tan má»i u ám

(Ngoạ bệnh II)

Và Nguyễn Du mộng được đi tu:

Ước sao có thể xuống tóc vào rừng,

Nằm nghe tiếng thông reo lưng chừng mây.

(Tự thán II)

Không chỉ dừng lại ở niá»m mong Æ°á»›c, những giấc má»™ng của thi nhân cÅ©ng hÆ°á»›ng đến những Ä‘iá»u tÆ°Æ¡i sáng, ngá»t ngào, khao khát hạnh phúc. Giấc má»™ng hái sen má»›i lung linh, huyá»n ảo làm sao. Nhà thÆ¡ mÆ¡ thấy mình hẹn Ä‘i hái sen cùng cô láng giá»ng:

Buộc chặt quần cánh bướm,

Hái sen, chèo thuyá»n con

Nước hồ sao lai láng

Trong nÆ°á»›c có bóng ngÆ°á»i.

(Mộng đắc thái liên)

Không gian giấc má»™ng là Hồ Tây vá»›i “nÆ°á»›c hồ lai lángâ€, vá»›i “chiếc thuyá»n conâ€. NgÆ°á»i Ä‘i hái sen thì xinh tÆ°Æ¡i trong quần cánh bÆ°á»›m bay phấp phá»›i. Khung cảnh thần tiên vá»›i mặt nÆ°á»›c hồ in bóng ngÆ°á»i, in sắc trá»i, sắc sen. HÆ°Æ¡ng sen ngát thÆ¡m. Má»i thứ xuất hiện trong giấc má»™ng cÅ©ng Ä‘á»u lung linh: thuyá»n má»™ng, sen trong má»™ng, ngÆ°á»i trong má»™ng. Có tâm trạng hồi há»™p chỠđợi cô gái, có cái nín thở lắng nghe tiếng cÆ°á»i? Giấc má»™ng Ä‘Æ°a thi nhân đến những bến bá» xa lạ, nó là hiện thân cho khát vá»ng vượt ra khá»i những gò ép, bó buá»™c của cuá»™c sống tầm thÆ°á»ng, vÆ°Æ¡n tá»›i thế giá»›i lãng mạn bay bổng. CÅ©ng có lúc nhà thÆ¡ Æ°á»›c mÆ¡ được chiếm lÄ©nh những không gian cao, những miá»n xa để thả hồn cùng trá»i đất, Ä‘i tìm những giây phút tá»± do, đẹp đẽ:

Giữa mùa thu, nếu có được ngÆ°á»i thả bè vượt sông này

Ta cÅ©ng muốn cưỡi theo chiếc bè đó lên trá»i lần nữa

(Hoàng Hà)

MÆ¡ Æ°á»›c thoát tục và má»™ng “lên trá»i†vì không muốn “chết ngạt†trong thá»±c tại, nhà thÆ¡ mÆ¡ Æ°á»›c những hành trình vượt thoát miá»…n là thoát khá»i cảnh chật chá»™i tù hãm của cuá»™c sống chung quanh. Cuá»™c sống tá»± do không bị ràng buá»™c, cuá»™c sống vô Æ°u, vô lo luôn là niá»m mong má»i thÆ°á»ng trá»±c của thi nhân:

Thèm chết Ä‘i được nhÆ° ngÆ°á»i nằm khểnh bên song cá»­a sổ phía bắc

ThÆ°á»ng ngày không có việc gì bận đến tâm tình trong sáng

(Ký hữu)

Thèm được như đàn âu kia theo giòng nước lội đi

(Äồng Lung giang)

Nguyễn Du mong muốn được say mãi, say quên tháng ngày, say quên nhân thế:

Cuá»™c Ä‘á»i trăm năm chỉ Æ°á»›c được say suốt ngày

(Äối tá»­u)

Mệt má»i, chán chÆ°á»ng, Nguyá»…n Du Æ°á»›c muốn tìm quên trong men say, nhÆ° muốn lao vào hưởng lạc vá»›i tiệc rượu, vá»›i thú Ä‘i săn, … (Hành lạc từ). Trở Ä‘i trở lại trong thÆ¡ ông là Æ°á»›c mÆ¡ vá» chốn “cá»­a huyá»nâ€, vá» chuyện “há»c đạo thần tiênâ€â€¦ Nguyá»…n Du có những ý định táo bạo, liá»u lÄ©nh nhÆ° thật, nhÆ°ng những ý định ấy có Ä‘i đâu xa ngoài ranh giá»›i của niá»m mong Æ°á»›c.

Cõi hÆ° ảo cÅ©ng là má»™t phần của thế giá»›i má»™ng trong thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du. Äó là cõi của những giấc chiêm bao, của những Ä‘iá»u thá»±c mà nhÆ° hÆ°, có mà nhÆ° không, hiện hữu mà không thể nắm bắt, mong manh nhÆ° mây nhÆ° khói mà vấn vít tâm trí ngÆ°á»i. Những Ä‘iá»u ấy chỉ có trong tưởng tượng, đầy huyá»…n hoặc, mÆ¡ hồ hoặc chỉ có trong thoáng chốc, có rồi Ä‘i mất. Ở giấc má»™ng hái sen (Má»™ng đắc thái liên), hình ảnh “cô láng giá»ng†hiện lên chỉ vá»›i vài nét chấm phá ít á»i, nhÆ°ng những nét chấm phá ấy cÅ©ng thật mÆ¡ hồ. Không thấy ngÆ°á»i thật mà chỉ thấy bóng ngÆ°á»i, chỉ nghe tiếng ngÆ°á»i cÆ°á»i. NhÆ°ng Ä‘iá»u đáng nói là cái bóng kia lại in trên má»™t bá» mặt vô định là nÆ°á»›c hồ. NÆ°á»›c sóng sánh, bóng sẽ tan biến ngay. Tiếng cÆ°á»i cách khóm hoa kia cÅ©ng không biết là xa hay là gần. Cô gái trong giấc mÆ¡ của thi nhân không được miêu tả rõ ràng mà chỉ được hình dung qua ảo ảnh Ä‘Æ°a đến, qua âm thanh vá»ng lại. Tất cả Ä‘á»u huyá»n ảo và mÆ¡ hồ. Ngỡ nhÆ° vén khóm hoa kia là thấy ngay cô gái nhÆ°ng cả nhà thÆ¡ và ta Ä‘á»u không tìm thấy gì. Thế nên, nhà thÆ¡ hái sen cÅ©ng nhẹ nhàng, sợ khuấy Ä‘á»™ng mặt nÆ°á»›c bóng ngÆ°á»i đẹp tan biến. TÆ¡ sen cÅ©ng má»ng mảnh làm sao! Nhà thÆ¡ khẽ khàng, nâng niu từng chút má»™t cái "vÅ© trụ riêng tÆ°" ấy. Äang ở giữa cõi má»™ng mà dá»± cảm vá» sá»± mất mát, tàn phai đã cận ká». Những câu thÆ¡ ngắn của thể thÆ¡ năm chữ cÅ©ng tá»±a nhÆ° giấc mÆ¡ kia ngắn ngủi và bất định. Nguyá»…n Du nhÆ° muốn nối thêm câu chữ, nối dài giấc mÆ¡ mà nào có được. Má»™ng tan để lại ná»—i vấn vÆ°Æ¡ng nhÆ° tÆ¡ sen, mãi không thể dứt được.

Giấc má»™ng gặp vợ của thi nhân cÅ©ng chỉ đến và Ä‘i trong thoáng chốc. NgÆ°á»i vợ đã khuất hiện vá» trong giấc chiêm bao ngắn ngủi: Trong má»™ng thấy rõ ràng/ Tìm ta ở bến sông/ Nhan sắc vẫn nhÆ° xÆ°a/ Ão quần thì lếch thếch/ Thoạt đầu nói khổ vì bệnh hoạn/ Kế đó nói xa nhau lâu (Ký má»™ng). NgÆ°á»i vợ của thi nhân phải đối mặt vá»›i bao hiểm nguy trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i tìm chồng. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi của giấc má»™ng, ngÆ°á»i vợ nào đã kịp giãi bày hết ná»—i niá»m bởi “nghẹn ngào khóc không nói hết câuâ€. Câu thÆ¡ nén chặt những âu lo, căng thẳng của nhà thÆ¡. Không gian giấc mÆ¡ nằm ngoài ý thức của con ngÆ°á»i – đó là không gian vô thức. Giấc mÆ¡ cÅ©ng ngổn ngang những bất an vô thức. Má»™ng không Ä‘Æ¡n thuần diá»…n ra ở má»™t vị trí cố định mà có sá»± lắp ghép giữa các vùng không gian: núi- sông- bến sông- Ä‘Æ°á»ng Ä‘i… tạo nên cõi má»™ng rá»™ng lá»›n, rợn ngợp. Rồi chính bản thân nhà thÆ¡ cÅ©ng ở trong trạng thái lưỡng phân, không biết mình Ä‘ang ở không gian nào Trong hồn má»™ng là thá»±c hay hÆ°. Nhà thÆ¡ nhÆ° chập chá»n bất định giữa chiêm bao và sá»± thá»±c, giữa má»™ng và thá»±c, giữa âm và dÆ°Æ¡ng. Hình bóng ngÆ°á»i vợ đã ẩn hiện xa xôi, lại còn bị che phủ bởi màu sÆ°Æ¡ng khói của không gian huyá»n ảo Phảng phất nhÆ° cách nhau bức màn. Nó gợi ra ấn tượng nhân ảnh ấy ná»­a thá»±c ná»­a má»™ng mÆ¡, vừa nhÆ° đã có và dÆ°á»ng nhÆ° chÆ°a há» có, vừa ở hiện hữu cụ thể vừa nhÆ° mang mang tan loãng trong không gian.

ThÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du trùng Ä‘iệp biết bao nhiêu là giấc má»™ng: má»™ng gặp anh, má»™ng cá» bá» ao, má»™ng lấy lá giấu hÆ°Æ¡u, má»™ng phồn hoa… Nhắc nhiá»u đến má»™ng, Nguyá»…n Du bày tá» má»™t nhân sinh quan đậm màu sắc Lão Trang, xem kiếp sống nhÆ° má»™t trò má»™ng huyá»…n. “Nhân gian nhÆ° má»™ng†là vậy. Từ cõi nhân gian cuá»™c sống Ä‘á»i thÆ°á»ng đến miá»n tâm tưởng qua những giấc mÆ¡, qua những má»™ng ảo, vÆ°Æ¡n xa đến cả những nÆ¡i xa thẳm nhÆ° trá»i cao, cõi huyá»n ảo và qua những miá»n không gian ấy, ná»—i ám ảnh vá» hÆ° vô cuá»™c Ä‘á»i càng hiện rõ:

Cuá»™c Ä‘á»i trăm năm thÆ°Æ¡ng thay chỉ là chá»›p mắt

Cuộc vui chơi lúc tuổi già, tiếc chỉ là thoáng chốc

(Mạn hứng)

Sáng và chiá»u đổi thay theo bóng mây trôi lá» lững

Xưa và nay lênh đênh như hoa sóng cuồn cuộn

Cuá»™c Ä‘á»i trăm năm trên trần thế chỉ là giấc má»™ng vừa mở mắt

(La Phù giang thủy các Ä‘á»™c tá»a)

Trong giấc má»™ng Ä‘á»i ấy, con ngÆ°á»i chỉ nhÆ° má»™t ngÆ°á»i khách trá», thoắt đến, thoắt Ä‘i. Thế nên trong thÆ¡, Tố NhÆ° luôn nhận mình là "hành nhân", "chinh nhân", "du tá»­", "du khách", "chinh khách", "trệ khách"...

Thiết nghÄ©, nếu thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du chỉ toàn là những miêu tả hiện thá»±c hoặc chỉ rặt những má»™ng mị thì chắc vấn Ä‘á» sẽ giản Ä‘Æ¡n hÆ¡n nhiá»u. Chính sá»± song tồn, xóa nhòa ranh giá»›i của hai thế giá»›i thá»±c và má»™ng đã mang đến nét Ä‘á»™c đáo và những giá trị đặc sắc cho thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du

Từ thực đến mộng

ThÆ¡ Nguyá»…n Du có hiện thá»±c trần trụi. NhÆ°ng không chỉ có thế, nhà thÆ¡ thÆ°á»ng xuyên bÆ°á»›c qua ranh giá»›i của hiện thá»±c để đến vá»›i thế giá»›i má»™ng ảo lung linh. Äiá»u này làm thÆ¡ Nguyá»…n Du kết nối được vá»›i lòng ngÆ°á»i bao thế hệ má»™t cách diệu kỳ mà đôi khi không giải thích được. Nguyá»…n Du đã xếp muôn vàn những Ä‘iá»u trở trăn, suy nghÄ©, buồn thÆ°Æ¡ng trong cuá»™c Ä‘á»i thật thành những nấc thang để tìm đến cõi má»™ng. Hiện thá»±c càng khắc nghiệt, mong Æ°á»›c càng nhiá»u, má»™ng mị càng chồng chất. NhÆ°ng nhân vật trữ tình vá»›i tâm sá»± nhiá»u buồn hận, nhiá»u Ä‘iá»u bất đắc chí nhÆ° Nguyá»…n Du thì những giấc má»™ng đẹp có được là mấy. Chính Nguyá»…n Du cÅ©ng thÆ°á»ng nói: NgÆ°á»i đã đến bÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng không má»™ng đẹp (Trệ khách). Tá»± nhận mình là ngÆ°á»i đến bÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng, Nguyá»…n Du cÅ©ng nhận vá» mình những giấc má»™ng đầy ám ảnh. Vá»›i thi nhân đó là những giấc má»™ng lạnh lẽo: Khí lạnh rặng núi xa thấm vào giấc má»™ng ngÆ°á»i du tá»­ (Tạp ngâm III). Không rõ là má»™ng mÆ¡ Ä‘iá»u gì, chỉ biết má»™t cảm giác lạnh lẽo Ä‘ang xâm chiếm. Giấc chiêm bao lạnh. NgÆ°á»i nằm má»™ng lạnh. Cái lạnh đến từ rặng núi xa hay cái lạnh cố hữu từ trong  lòng ngÆ°á»i xa xứ. Cái lạnh ấy đã triá»n miên, âm ỉ bao lâu nay. Äã vậy, nó còn dai dẳng, khiến xác thân và tâm hồn con ngÆ°á»i mệt má»i, rã rá»i: Sá»± xa cách (quan sÆ¡n) dẫn hồn vào giấc má»™ng dài (Bất mị). Chính khoảng cách địa lý, chính sá»± xa xôi cách trở đã nối dài những giấc mÆ¡ lạnh lẽo, và hãi hùng. Má»—i lần má»™ng đến - Ä‘i là má»—i lần con ngÆ°á»i nhận ra hoàn cảnh cô Ä‘Æ¡n, Ä‘au khổ hiện tại, là má»—i lần khắc sâu thêm ná»—i chán chÆ°á»ng, tuyệt vá»ng. Má»™ng là má»™t nhu cầu tất yếu, má»™t Ä‘á»™ng thái tinh thần không thể thiếu để nhà thÆ¡ giải toả ná»—i buồn chất ngất. Không thể hoà đồng vá»›i thá»±c tại ông chỉ còn biết tìm đến thế giá»›i má»™ng ảo để mong gặp má»™t sá»± đồng cảm, an ủi. NhÆ°ng càng má»™ng nhà thÆ¡ càng nhìn sâu vào lòng mình, bắt gặp ná»—i buồn của chính mình do đó ná»—i buồn hận càng thêm nặng ná», xót xa.

Càng Ä‘i nhiá»u, quan sát nhiá»u, càng nhìn sâu vào hiện thá»±c, Nguyá»…n Du càng thất vá»ng cho cuá»™c thế. Ông Ä‘i vào thế giá»›i má»™ng vá»›i những Æ°á»›c muốn bay bổng, lãng mạn. Hiện thá»±c chính là Ä‘iểm xuất phát Ä‘Æ°a tác giả tìm đến má»™ng và cÅ©ng là Ä‘iểm kết thúc Ä‘Æ°a tác giả ra khá»i má»™ng.

Từ mộng đến thực

Nguyá»…n Du để cho trí tưởng tượng của mình thoả sức bay bổng vá»›i những mong Æ°á»›c rồi chìm vào má»™ng ảo, say sÆ°a vá»›i má»™ng hưởng lạc… Nếu nhÆ° toàn bá»™ sáng tác của Nguyá»…n Du Ä‘á»u là thế giá»›i má»™ng, và nếu nhÆ° má»™ng trong sáng tác của ông hoàn toàn là những thú vui hưởng lạc nhằm thoát li cuá»™c Ä‘á»i thì vấn đỠđã Ä‘i theo má»™t hÆ°á»›ng khác. Ná»—i niá»m mÆ¡ Æ°á»›c, những má»™ng mị ấy cho thấy tính chất bi của má»™t cá nhân có nhiá»u thất vá»ng, bất mãn trong cuá»™c Ä‘á»i. NgÆ°á»i nghệ sÄ© Ä‘a sầu, Ä‘a cảm sá»›m nhận ra những mất mát, Ä‘au thÆ°Æ¡ng, sá»›m nhận ra vết thÆ°Æ¡ng lòng nhức nhối khi cứ mãi kiếm tìm nÆ¡i chốn bình yên. Và trong hành trình tìm kiếm ấy, mặc cảm bất lá»±c luôn đè nặng tâm hồn thi nhân. Chính qua những giấc má»™ng này chúng ta hiểu hÆ¡n vá» Nguyá»…n Du, hiểu sâu hÆ¡n và đúng hÆ¡n vá» tấm lòng và thái Ä‘á»™ của ông đối vá»›i hiện thá»±c. Thế giá»›i má»™ng của Nguyá»…n Du chính là cách nhìn, cách đánh giá thế giá»›i thá»±c, bá»™c lá»™ thái Ä‘á»™ bất đồng vá»›i hiện thá»±c.

Má»™ng cÅ©ng chính là niá»m khao khát má»™t hiện thá»±c tốt đẹp hÆ¡n cho Ä‘á»i, cho ngÆ°á»i. Má»™t hiện thá»±c má»›i, cuá»™c sống mÆ¡ Æ°á»›c mà ở đó con ngÆ°á»i hạnh phúc, không cần quan tâm đến thá»i cuá»™c hay thế sá»±. Con ngÆ°á»i sống tá»± do, không màng đến lẽ thị thi, hÆ°ng phế. Sẽ không có những sóng gió để gieo Ä‘au thÆ°Æ¡ng, mất mát.

Trong má»™ng Nguyá»…n Du có cuá»™c “há»™i ngộ†vá»›i những ngÆ°á»i đã khuất - các nhân vật trong lịch sá»­. Äiá»u đáng lÆ°u tâm là ông toàn gặp những ngÆ°á»i mang ná»—i Ä‘au, ná»—i oan khuất trong cuá»™c Ä‘á»i nhÆ° Khuất Nguyên, Äá»— Phủ, Nhạc Phi... Äây là má»™t cách phản ánh hiện thá»±c của thÆ¡ chữ Hán Nguyá»…n Du. Còn đó những ná»—i oan khiên, những bí mật lịch sá»­, những kết cục bi thảm dành cho những ngÆ°á»i tài hoa, tài tình. Vá»›i Nguyá»…n Du, đây là sá»± gặp gỡ của những ná»—i Ä‘au tri âm, tri kỉ trong dòng chảy khắc nghiệt của hiện thá»±c và lịch sá»­.

Không thể cứ mãi đắm chìm trong má»™ng khi mà nhà thÆ¡ vẫn nặng nợ vá»›i trần gian. Tỉnh má»™ng rồi nhÆ°ng ná»—i Ä‘au Ä‘á»i vẫn còn đó nhức nhối, “tiếng khóc nÆ¡i đồng ná»™i†vẫn dá»™i vào tâm trí ông, tình cảnh dân Ä‘en đói khổ cùng Ä‘Æ°á»ng vẫn làm tim ông rỉ máu. Ngay cả trong giấc mÆ¡ thi nhân cÅ©ng không chạy trốn được ná»—i sầu lo cho ngÆ°á»i vợ mình rằng Thân yếu Ä‘uối dá»±a vào đâu? khi mà Núi Tam Äiệp nhiá»u hổ báo/ Sông Lam nhiá»u thuồng luồng/ ÄÆ°á»ng Ä‘i hiểm và dữ (Ký má»™ng). Cái nghÄ©a tình chồng vợ má»›i đằm thắm và chân thá»±c biết bao!

Hình nhÆ° không có giấc má»™ng nào là trá»n vẹn vá»›i Nguyá»…n Du. Má»™ng gác vàng, má»™ng công danh không thể trở thành hiện thá»±c trÆ°á»›c bão táp thá»i đại. Những giấc má»™ng khác cÅ©ng vụn vỡ, đứt nối. Má»™ng gặp anh mà Hồn phách tìm nhau dầu trong má»™ng cÅ©ng khó (Ức gia huynh). Má»™ng gặp vợ mà chÆ°a kịp giãi bày, “nghẹn ngào chÆ°a nói hết câu (Ký má»™ng) gió đã lạnh lùng thổi. Má»™ng hái sen mà cuá»™c gặp gỡ hình nhÆ° chÆ°a thật sá»± xảy ra. Bóng dáng cô em láng giá»ng mãi ở đâu khiến nhà thÆ¡ loay hoay kiếm tìm… Nguyá»…n Du tìm đến má»™ng song cuối cùng, giấc má»™ng nào cÅ©ng dẫn ông trở vá» thá»±c tại. Má»™ng hưởng lạc nhÆ°ng càng mÆ¡ má»™ng càng tuyệt vá»ng, chính những giấc má»™ng ấy nhắc nhở ông vá» hiện thá»±c bản thân và cuá»™c sống của thi nhân. Má»™ng tan rồi còn trÆ¡ lại tấm thân gầy yếu, bệnh tật, Ä‘ang phải chịu Ä‘á»±ng những đổ vỡ, cô Ä‘Æ¡n. Thi nhân nhận ra mình cùng vá»›i sá»± già nua, bất lá»±c:

Muốn gán chiếc áo cừu lông chim túc sương đổi lấy một cuộc say

Nhưng tóc trên đầu đã bạc trắng thì biết làm thế nào?

(Quảng Tế ký thắng)

Muốn tìm thú vui mới nhưng già rồi làm sao được?

(Trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i Từ Châu)

Má»™ng đánh thức vết thÆ°Æ¡ng lòng thi nhân, nhẫn tâm kéo nó ra giữa ánh sáng của hiện thá»±c, của lý trí. Má»™ng nhÆ°ng không hoàn toàn là má»™ng, đó còn là bóng hình của hiện thá»±c. Äó là lý do những giấc má»™ng ấy mãi tÆ°Æ¡i nguyên trên trang viết Nguyá»…n Du.

Sá»± tÆ°Æ¡ng tác hai chiá»u thá»±c – má»™ng

Hành trình từ thực dẫn đến mộng rồi từ mộng trở vỠthực đã đem đến một sự tương tác kỳ diệu giữa hai thế giới này trong thơ chữ Hán Nguyễn Du. Trong mộng có thực và trong thực có mộng.

Trong nghệ thuật, má»™ng không chỉ là việc ghi lại những giấc mÆ¡ khi ngủ của nhà văn, má»™ng còn là mong Æ°Æ¡Ìc, tưởng tượng của tác giả trong cuá»™c sống thá»±c tại. Dù trong trÆ°á»ng hợp nào, khi đã là má»™t sáng tạo hiện hữu trong văn bản ngôn từ nghệ thuật, má»™ng Ä‘á»u đã Ä‘i qua sá»± khúc xạ đặc biệt của ý thức nhà văn để diá»…n tả má»™t quan niệm của nhà văn vá» cuộc sống, vá» thế giá»›i. Mặc dù những giấc mÆ¡ đến từ tiá»m thức, vô thức nhÆ°ng khi nhà văn viết lại, tái hiện lại những giấc mÆ¡ ấy thành má»™ng trong tác phẩm thì ý thức của ông đã làm việc, đã in dấu vào giấc má»™ng trong nghệ thuật kia rồi. Nhìn vào những mÆ¡ Æ°á»›c, má»™ng mị hÆ° ảo trong thÆ¡ Nguyá»…n Du ngÆ°á»i ta lại nhận thấy má»™t “hiện thá»±câ€, đó chính là hiện thá»±c tâm hồn thi nhân. ThÆ¡ chữ Hán ghi lại những thăng trầm trong cuá»™c Ä‘á»i, những Ä‘iệu buồn thÆ°Æ¡ng của tâm hồn thi nhân.

Nguyá»…n Du, từ lúc chÆ°a ra làm quan đến khi làm quan cho nhà Nguyá»…n rồi Ä‘i sứ sang Trung Quốc, nhà thÆ¡ luôn mang trong lòng ná»—i buồn chất chứa, u uẩn: đó là ná»—i buồn vì thế sá»± đảo Ä‘iên, thá»i cuá»™c đổi thay, những giá trị tốt đẹp cÅ©ng bị đảo lá»™n. Có ngÆ°á»i cho rằng má»™ng mị là má»™t cách con ngÆ°á»i trốn chạy khá»i thá»±c tại, không dám Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i thá»±c tại. Thá»±c ra, má»™ng mị không phải là má»™t hành Ä‘á»™ng trốn chạy thá»±c tại. Bởi lẽ nếu không mở rá»™ng lòng mình ra vá»›i thá»±c tại, không đón nhận lấy không khí, hÆ¡i thở của thá»i hiện tại thì làm sao thấy được thá»±c tại ấy có gì đáng buồn, đáng chán ngán để mà mÆ¡ má»™ng Ä‘iá»u tốt đẹp hÆ¡n, tÆ°Æ¡i sáng hÆ¡n? Khoảnh khắc má»™ng đến tâm hồn thi nhân được sưởi ấm lên đôi chút. Má»™ng tan rồi, trả vá» lại cho thi nhân cái lạnh lẽo rợn ngợp của thá»±c tại. Nguyá»…n Du không ngại ngần sống vá»›i cả hai thế giá»›i ấy. Thá»±c và má»™ng – hai thế giá»›i soi chiếu vào nhau, tồn tại trong nhau. Äó là sá»± tÆ°Æ¡ng giao giữa ý thức và vô thức, giữa tình cảm và lý trí. Tất cả Ä‘á»u mong manh, hÆ° ảo… Thế giá»›i má»™ng ở đây có khi là giấc mÆ¡ vá» cuá»™c sống không có thá»±c của quá khứ, hiện tại, tÆ°Æ¡ng lai. Nó là má»™t thế giá»›i viển vông, là “má»™ng†là “ảo†nhÆ°ng không phải là giả. Bởi trong thế giá»›i má»™ng đó có ẩn chứa, lẫn khuất cái thá»±c.

Thế giá»›i thá»±c và thế giá»›i má»™ng có lúc đối lập nhau, cách xa nhau nhÆ°ng cÅ©ng có lúc Ä‘an xen ràng rịt trong nhau khó phân biệt. Hai thế giá»›i này tưởng nhÆ° tách biệt nhau nhÆ°ng từ tầng sâu giữa chúng có sá»± nối kết. Xét đến cùng, cái thá»±c và cái má»™ng vốn nằm sẵn trong bản thân con ngÆ°á»i, là những chiá»u kích khác nhau trong con ngÆ°á»i. Từ thá»±c tế khổ Ä‘au ngÆ°á»i ta mÆ¡ Æ°á»›c, khát khao, mong má»i, kiếm tìm má»™t cuá»™c sống lý tưởng tốt đẹp khác biệt; trong má»™ng mị và những mÆ¡ tưởng nhÆ° chỉ là viển vông ấy lại có ý nghÄ©a tích cá»±c, khích lệ sá»± cố gắng phấn đấu của con ngÆ°á»i vÆ°Æ¡n tá»›i cuá»™c sống hiện thá»±c đẹp đẽ nhÆ° trong má»™ng Æ°á»›c. nó chính là niá»m hi vá»ng sống, là nÆ¡i bám víu của con ngÆ°á»i trong cuá»™c Ä‘á»i này.

Sự nối kết, tương tác giữa hai cõi thực - mộng thực sự đã làm nên sức hút kỳ lạ và vẻ đẹp của thơ chữ Hán Nguyễn Du.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

(*) Bài viết này chỉ khảo sát trong phạm vi thơ chữ Hán Nguyễn Du, gồm 3 tập: Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm và Bắc hành tạp lục.

(1)   Hoàng Phê (2002), Từ Ä‘iển Tiếng Việt, Nxb. Äà Nẵng – Trung tâm từ Ä‘iển há»c, Hà Ná»™i – Äà Nẵng, tái bản lần thứ 8; tr. 973.

(2)   Lê Bá Hán, Trần Äình Sá»­, Nguyá»…n Khắc Phi (2000), Từ Ä‘iển thuật ngữ văn há»c, Nxb. Äại há»c quốc gia Hà Ná»™i; tr. 77-78.

(3)   Lê Bá Hán, Trần Äình Sá»­, Nguyá»…n Khắc Phi (2000), Từ Ä‘iển thuật ngữ văn há»c, Nxb. Äại há»c quốc gia Hà Ná»™i; tr. 77-78.

(4)   Hoàng Phê (2002), Từ Ä‘iển Tiếng Việt, Nxb. Äà Nẵng – Trung tâm từ Ä‘iển há»c, Hà Ná»™i – Äà Nẵng, tái bản lần thứ 8; tr. 642.

(5)   Nguyễn Hiến Lê (chú dịch và giới thiệu) (1994), Trang Tử - Nam Hoa Kinh, Nxb. Văn hóa, TP HCM; tr.175.

Xin xem: Nguyá»…n Du toàn tập, tập I (Mai Quốc Liên chủ biên). Nxb. Văn há»c, H, 1996. Các trích dẫn thÆ¡ trong bài Ä‘á»u theo sách này.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT