Khoa Giáo dục Mầm non - Department of Early Childhood Education
Giáo duc trẻ em, kiến tạo tương lai - Shaping mind, Shaping the world
 

 
Lịch sử hình thành phát triển PDF. In Email
Thứ sáu, 12 Tháng 4 2019 17:00

20 năm - một chặng đường

    1. Lịch sử hình thành Khoa GDMN

Khoa GDMN Trường ĐHSP TP. HCM được thành lập từ năm 1999. Sự hình thành và phát triển của Khoa có thể được khái quát thành 3 giai đoạn  như sau:

  • Trước 1999

Đây là giai đoạn chuẩn bị cho việc thành lập Ngành GDMN. Năm 1998, Trường ĐHSP TP.HCM thành lập tổ công tác do TS. Hoàng Văn Cẩn làm Tổ trưởng. Nhiệm vụ chính của giai đoạn này là xây dựng đề án thành lập ngành Giáo dục Mầm non.

  • Từ 1999 đến 2003: Ngành GDMN

Sau khi đề án thành lập ngành GDMN hoàn thành, Ban Giám hiệu Trường Đại học ĐHSP TP.HCM đã trình Ban Giám đốc Đại học Quốc gia phê duyệt. Ngày 09/04/1999 Ban Giám đốc Đại học Quốc gia đã có công văn số 412/CV/ĐHQG/ĐT cho phép thành lập ngành GDMN (tương đương với Tổ GDMN).

Trên cơ sở đó, ngày 17/04/1999 Hiệu trưởng Trường ĐHSP TP.HCM ra quyết định số 130/QĐ/ĐHSP/TCCB thành lập ngành GDMN và bổ nhiệm TS. Hoàng Văn Cẩn làm trưởng ngành. Khi Trường ĐHSP TP. HCM tách khỏi ĐH Quốc gia TP.HCM, ngày 11/10/2000 Bộ đã ra quyết định 4190/QĐ-BGD&ĐT-ĐH thành lập ngành GDMN thuộc Trường ĐHSP TP.HCM.

Thời điểm này TS. Hoàng Văn Cẩn làm trưởng ngành. TS. Nguyễn Thị Thanh Bình làm trợ lý đào tạo hệ chính quy và ThS. Đinh Thị Tứ làm trợ lý đào tạo hệ ngoài chính quy.

  • Năm 2003: khoa GDMN

Ngày 24/02/2003 Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định số 869/QĐ-BGD&ĐT thành lập Khoa GDMN. Trên cơ sở đó ngày 20/03/2003 Hiệu trưởng Trường ĐHSP TP.HCM đã ra quyết định số 218/QĐ-ĐHSP-TCHC bổ nhiệm TS.Hoàng Văn Cẩn giữ cương vị Trưởng khoa GDMN và ThS. Đinh Thị Tứ - Phó Trưởng khoa. Tháng 01/2008 PGS.TS. Hoàng Văn Cẩn được Bộ GD & ĐT bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TP.HCM. Trường ĐHSP TP.HCM đã bổ nhiệm TS. Đinh Thị Tứ làm Quyền Trưởng khoa và từ tháng 01/2009 là Trưởng khoa GDMN tiếp tục nhiệm kỳ 2007 - 2012. ThS. Phan Thị Thu Hiền và ThS. Đào Thị Minh Tâm được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa.

  • Từ tháng 9/2011 đến nay: khoa GDMN bắt đầu đào tạo Thạc sĩ Giáo dục học chuyên ngành GDMN

Khoa GDMN lấy ngày 17/04 - ngày thành lập và cũng là ngày truyền thống  khoa GDMN Trường ĐHSP TP.HCM.

    2. Cơ cấu tổ chức của khoa:

    Chi bộ Khoa Giáo dục Mầm non

  • BCN Khoa
  • BCH CĐ Khoa
  • Chi đoàn cán bộ Khoa
    • Tổ bộ môn:

+ Tổ Cơ bản

+ Tổ Đặc thù

  • Hội đồng Khoa học Khoa

    3. Mục tiêu và nhiệm vụ

    4. Về đào tạo:


Trong đó, các lớp Đào tạo ngắn hạn: Chứng chỉ hiệu trưởng, chứng chỉ quản lý trường mầm non, chứng chỉ cô nuôi dạy trẻ, chứng chỉ dạy thể dục nhịp điệu cho trẻ mầm non.

    5. Nghiên cứu khoa học:

NCKH là một trong các nhiệm vụ quan trọng của mỗi đơn vị đào tạo. Ý thức sâu sắc được điều này, các thành viên trong khoa đã nỗ lực hết mình tham gia vào hoạt động NCKH. Trong những năm qua, Khoa đã có nhiều đề tài nghiên cứu, hội thảo khoa học được triển khai ở nhiều cấp khác nhau.

Công tác NCKH trong sinh viên cũng được Khoa rất quan tâm. Những năm qua, dưới sự hướng dẫn, dìu dắt của các thầy cô, SV của Khoa đã đạt được những thành tích nhất định. Nhiều đề tài nghiên cứu của sinh viên dự thi cấp trường và cấp Bộ  đạt giải. Có năm, SV đạt giái nhất và giải nhì  cuộc thi NCKH do Bộ tổ chức.

Các giáo trình và tài liệu tham khảo do giảng viên của Khoa viết đều là những ấn bản chuyên ngành, phục vụ cho nhu cầu tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Sau đây là một số giáo trình đã xuất bản :

Ngoài ra, trên 20 bài báo đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành và các kỷ yếu hội thảo cũng là kết quả của tìm tòi, trăn trở của thầy cô giáo muốn chia sẻ với đồng nghiệp và sinh viên về những vấn đề của giáo dục mầm non trước những thử thách, khó khăn trong bối cảnh nền giáo dục nước nhà đang đổi mới.

Cuối 2009,  ngoài việc tiếp tục viết các đầu sách chuyên ngành, Khoa dự kiến kết hợp với Phòng GDMN - Sở GD&ĐT TP.HCM, với Nhà xuất bản Giáo dục và một số trường MN viết các Cẩm nang về nghiệp vụ sư phạm MN, các hội thảo khoa học cũng sẽ được Khoa tiếp tục tổ chức và định hướng đào tạo theo hệ thống tín chỉ sẽ là những đề tài ưu tiên. Để thực hiện các nội dung này, Khoa sẽ động viên, khích lệ và tạo điều kiện để các giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ, tích cực tham gia.

    6. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học:

*  Cơ sở vật chất:

Trong những năm qua, được sự quan tâm của trường và sự giúp đỡ của các phòng chức năng, Khoa đã được trang bị 3 phòng nghiệp vụ để phục vụ cho giảng dạy và học tập các môn đặc thù: phòng đàn, phòng múa, phòng tạo hình. Tuy nhiên một số phòng vẫn chưa đáp ứng được về nhu cầu học tập của sinh viên. Sắp tới, khoa sẽ đề nghị Trường sửa chữa, nâng cấp cho phù hợp với thực tế dạy học.

*  Về trang thiết bị:

Nhìn chung, nhà  trường đã sắp xếp và trang bị tương đối đầy đủ các phương tiện nghe nhìn, tạo điều kiện cho đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên một số phòng học do máy tính quá cũ nên không sử dụng được. Vì vậy, Khoa đã động viên các giảng viên tự trang bị laptop để phục vụ cho giảng dạy và Khoa đã được trường cho phép tự trang bị một số máy móc phục vụ cho dạy học và NCKH.

Sắp tới Khoa đề nghị với trường cho xây dựng mới phòng thực hành môn Mỹ thuật và xin phòng nghiệp vụ cho SV giảng tập. Bởi lẽ việc giảng dạy ở khoa MN đòi hỏi phải có không gian rộng để trưng bày các phương tiện, giáo cụ trực quan …

     

 


 Lượt truy cập 

 Tuyển dụng 

Trường Mầm non Tây Úc - thông báo tuyển dụng

...

Trường Mầm non Tổ Ong Vàng - thông báo tuyển dụng


Thông tin tuyển dụng GVMN - CT TNHH DV Dục An

Công ty TNHH DV Dục Anh là công ty chuyên về Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục làm cơ sở hình thành chuỗi hệ thống trường mầm non tiêu chuẩn quốc tế ứng dụng phương pháp Montessori. Hiện nay chúng tôi có nhu cầu tuyển giáo viên Mầm non có nghiệp vụ, khả năng giao tiếp tốt làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp và mô phạm. 1. Vị trí tuyển dụng: -        Giáo viên mầm...
 

 Đăng nhập 




 Tin tức - Sự kiện 

Hội thi Nghiep vụ sư phạm của toàn thể SV khoa GDMN

HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM NĂM HỌC 2017 - 2018 A. Thể lệ cuộc thi Mỗi lớp thành lập 2 đội bao gồm 12 sinh viên (bao gồm khóa 40, 41, 42, 43). Các đội sẽ thi vòng 1, sau đó Ban tổ chức sẽ chọn 4 đội có điểm cao nhất ở các khóa để thi ở vòng 2 (chung kết xếp hạng). B. Thời gian tổ chức Cuộc thi được tổ chức với 2 vòng thi: + Vòng 1: Sáng thứ 4 (18/10/2017) + Vòng 2 (Chung kết xếp...