Sau những ngà y nghỉ Tết, sinh viên năm cuối các trÆ°á»ng ÄH, CÄ sÆ° phạm sẽ bÆ°á»›c và o đợt kiến táºp và thá»±c táºp tại các trÆ°á»ng phổ thông.
Â
Muốn có được má»™t tiết dạy thà nh công (diá»…n đạt rõ rà ng, truyá»n cảm, trình bà y bảng đẹp…), giáo sinh phải chuẩn bị đầy đủ vá» tà i liệu nhÆ° sách giáo khoa, sách giáo viên… (ảnh minh há»a). Ảnh: N.Anh
|
- Äây là bÆ°á»›c chuyển giao giữa lý luáºn và thá»±c tiá»…n, giữa những kiến thức tiếp thu được trên giảng Ä‘Æ°á»ng sÆ°
phạm vá»›i nghá» nghiệp giảng dạy sau nà y. Äể đợt thá»±c táºp sÆ° phạm thà nh công và có nhiá»u ý nghÄ©a, giáo sinh
thá»±c táºp nên lÆ°u ý tá»›i các vấn Ä‘á» sau.
- Xây dá»±ng kế hoạch thá»±c táºp
- Thá»i gian thá»±c táºp của sinh viên sẽ kéo dà i, tùy theo sá»± sắp xếp của từng trÆ°á»ng ÄH, CÄ và các Ä‘Æ¡n vị đăng ký thá»±c táºp. Do đó, để quá trình thá»±c táºp không bị lúng túng và bỡ ngỡ, má»—i sinh viên nên tá»± xây dá»±ng kế hoạch thá»±c táºp cho riêng mình. Kế hoạch thá»±c táºp gồm có kế hoạch toà n đợt và kế hoạch từng tuần. Theo đó, giáo sinh cần nắm rõ kế hoạch của Ä‘oà n thá»±c táºp, kế hoạch hoạt Ä‘á»™ng của Ä‘Æ¡n vị mình thá»±c táºp và sá»± sắp xếp của giáo viên hÆ°á»›ng dẫn để xây dá»±ng kế hoạch thá»±c táºp sao cho hợp lý. Kế hoạch thá»±c táºp cần thể hiện rõ thá»i gian, ná»™i dung công việc, biện pháp thá»±c hiện, tiêu chÃ… để khi bÆ°á»›c và o đợt thá»±c táºp, giáo sinh sẽ thá»±c hiện theo các bÆ°á»›c mình đã vạch ra.
- Hoạt động chuyên môn
Äầu tiên là việc soạn giáo án. Äây là công việc còn nhiá»u bỡ ngỡ và tốn nhiá»u thá»i gian của giáo sinh. TrÆ°á»›c thá»i gian thá»±c táºp, sinh viên cần chuẩn bị đầy đủ vá» tà i liệu nhÆ° sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo trình thiết kế bà i giảng… và các tÆ° liệu trá»±c quan (nếu có). Giáo sinh nên trình bà y giáo án sao cho rõ rà ng, đúng qui định. Sau đó ná»™p lại cho giáo viên hÆ°á»›ng dẫn, tiếp thu những góp ý, chỉnh sá»a và dà nh nhiá»u thá»i gian cho hoạt Ä‘á»™ng táºp giảng. Ngoà i ra, giáo sinh nên có những ngÆ°á»i bạn đồng môn táºp giảng, góp ý cho nhau để bà i giảng được hiệu quả hÆ¡n. TrÆ°á»›c khi lên lá»›p, giáo sinh cần nắm chắc giáo án, các bÆ°á»›c cÆ¡ bản của má»™t tiết há»c và sắp xếp hợp lý vá» thá»i gian thá»±c hiện từng bÆ°á»›c má»™t.
Khi đứng lá»›p, giáo sinh cần chú ý khâu diá»…n đạt sao cho rõ rà ng và truyá»n cảm, tránh lan man, ôm đồm kiến thức, nên nhấn và o trá»ng tâm bà i há»c. Trình bà y bảng đẹp và hợp lý cÅ©ng là yêu cầu cần lÆ°u ý. Ngoà i ra, giáo sinh cần có khả năng bao quát lá»›p, vá»›i má»™t phong thái chững chạc, tạo không khà tiết há»c tÃch cá»±c, tránh thụ Ä‘á»™ng, Ä‘á»™c thoại. Sau tiết há»c, giáo viên hÆ°á»›ng dẫn và những ngÆ°á»i dá»± giá» sẽ góp ý, đánh giá tiết há»c. Giáo sinh nên lắng nghe và tiếp thu những ý kiến má»™t cách bình tÄ©nh, tÃch cá»±c của má»™t ngÆ°á»i Ä‘i há»c nghá», tránh những phản ứng căng thẳng, hÆ¡n thua.
- Hoạt động chủ nhiệm
“Giáo sinh nên lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của giáo viên hÆ°á»›ng dẫn và những ngÆ°á»i dá»± giá» má»™t cách bình tÄ©nh, tÃch cá»±c của má»™t ngÆ°á»i Ä‘i há»c nghá», tránh những phản ứng căng thẳng, hÆ¡n thua†– thầy Bùi Văn Tỉnh chia sẻ.
|
TrÆ°á»›c khi sinh hoạt vá»›i lá»›p, giáo sinh cần tìm hiểu kỹ ná»™i qui há»c sinh của trÆ°á»ng phổ thông mà mình đến thá»±c táºp, hiểu được đặc Ä‘iểm tình hình lá»›p, tiêu chà đánh giá thi Ä‘ua giữa các lá»›p há»c. Trong giá» sinh hoạt lá»›p, giáo sinh nên tạo bầu không khà thầy trò gần gÅ©i, lắng nghe những tâm tÆ° của há»c sinh, tạo cho các em sá»± tin tưởng, từ đó Ä‘á» ra kế hoạch phù hợp và hiệu quả. Vá»›i sức trẻ, sá»± sáng tạo và nhạy bén, giáo sinh có thể tổ chức nhiá»u trò chÆ¡i theo chủ Ä‘á», phù hợp vá»›i ná»™i dung buổi sinh hoạt.
Khi gặp vấn Ä‘á», giáo sinh nên kịp thá»i trao đổi, xin ý kiến của giáo viên hÆ°á»›ng dẫn vá» biện pháp giáo dục, hÆ°á»›ng xá» lý các vấn Ä‘á» của lá»›p. Äồng thá»i, để đợt thá»±c táºp đạt kết quả tốt, giáo sinh cần tÃch cá»±c tham gia các hoạt Ä‘á»™ng của tổ bá»™ môn và của nhà trÆ°á»ng.
Tóm lại, thá»±c táºp sÆ° phạm là khâu thá»±c hà nh nghá» rất quan trá»ng trong quá trình Ä‘Ã o tạo giáo viên, là hoạt Ä‘á»™ng tất yếu để hình thà nh khuynh hÆ°á»›ng nghiệp vụ sÆ° phạm, hình thà nh nhân cách ngÆ°á»i giáo viên tÆ°Æ¡ng lai. Äây cÅ©ng là dịp sẽ lÆ°u lại nhiá»u ká»· niệm khó phai trong Ä‘á»i, là dịp để má»—i sinh viên sÆ° phạm kiểm chứng lại năng lá»±c sÆ° phạm, lòng Ä‘am mê, sá»± tâm huyết vá»›i nghá» của mình trÆ°á»›c khi quyết định chá»n dạy há»c là cái nghiệp Ä‘á»i mình. Vì váºy, sá»± chuẩn bị chu đáo vá» mặt tâm lý cÅ©ng nhÆ° những gì liên quan đến đợt thá»±c táºp sÆ° phạm là rất cần thiết và tháºt hữu Ãch.
|