Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c Là LUẬN VÄ‚N HỌC TỪ CHÂN DUNG THỊ NỞ BÀN VỀ TÃNH HIỆN ÄẠI TRONG à THỨC TRÀO PHÚNG NAM CAO
TỪ CHÂN DUNG THỊ NỞ BÀN VỀ TÃNH HIỆN ÄẠI TRONG à THỨC TRÀO PHÚNG NAM CAO PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2020年 06月 29日 02:43

TỪ CHÂN DUNG THỊ NỞ

BÀN VỀ TÃNH HIỆN ÄẠI TRONG à THỨC TRÀO PHÚNG NAM CAO (*)

PHẠM NGỌC LAN (**)

1.         Vui nhộn và kinh hoàng

“[...] nếu hai má nó phinh phính thì mặt thị lại còn được hao hao nhÆ° mặt lợn, là thứ mặt vốn nhiá»u hÆ¡n ngÆ°á»i ta tưởng trên cổ ngÆ°á»i†(Nam Cao, 45).

Nếu hai má Thị Nở phinh phính, thì thị có thể "còn được" má»™t nhan sắc hao hao vá»›i lợn - phép so sánh này có thể coi là hạ thấp, thậm chí sỉ nhục phẩm giá má»™t phụ nữ nhÆ° thị. NhÆ°ng cái "mặt lợn" ấy lại được gắn trên "cổ ngÆ°á»i", thậm chí "nhiá»u hÆ¡n ta tưởng" - nghÄ©a là nếu Thị Nở có nhan sắc hao hao vá»›i lợn, thì thị sẽ gần vá»›i con ngÆ°á»i hÆ¡n. NhÆ°ng vì thị thậm chí còn không giống lợn, nên thị càng không giống ngÆ°á»i.

Äằng sau tiếng cÆ°á»i của chúng ta trÆ°á»›c sá»± méo mó của chân dung Thị Nở, thật sá»± lại là ná»—i kinh hoàng trÆ°á»›c sá»± méo mó của chính cái chân dung con ngÆ°á»i mà ta vẫn hằng coi là tinh hoa của vÅ© trụ. GÆ°Æ¡ng mặt Thị Nở, Chí Phèo, mụ Lợi, Lang Rận, Trạch Văn Äoành... những bức chân dung biến dạng, xệch xạc, quái dị nhÆ° chính cái bóng của Chí Phèo, ám ảnh ngÆ°á»i Ä‘á»c không phải chỉ vì sá»± hài hÆ°á»›c ngá»™ nghÄ©nh má»™t cách "phi nhân tính" của nó, mà đúng hÆ¡n, vì nó hàm chứa má»™t ná»—i lo âu, sợ hãi, má»™t sá»± bất lá»±c và bất an khi ta bắt đầu hoài nghi ngược lại chính cái "nhân tính" nÆ¡i chúng ta.

Vui nhá»™n và kinh hoàng, hài hÆ°á»›c và bất lá»±c, những bức chân dung của Nam Cao phản ánh má»™t thá»±c tại rối loạn, đầy những ám ảnh bạo lá»±c, quay cuồng giữa những giá trị và phản giá trị. Và bên cạnh đó, là má»™t tiếng nói trào phúng đã mang những nét hoàn toàn khác biệt so vá»›i diện mạo chung của văn chÆ°Æ¡ng Việt Nam giai Ä‘oạn 1930-1945: không dừng lại ở hình thức hiện đại, ngôn ngữ hiện đại, mà đã tiếp cận vá»›i tÆ° duy và ý thức văn xuôi hiện đại (phần nào tiệm cận vá»›i chủ nghÄ©a hiện đại và phổ quát hÆ¡n so vá»›i tính Pháp - đặc trÆ°ng vẫn thÆ°á»ng được coi là chuẩn má»±c của tính hiện đại trong văn chÆ°Æ¡ng thá»i kỳ này).

Bài viết này khảo sát hai đặc trÆ°ng hài hÆ°á»›c Ä‘en và nghịch dị, vốn được Nam Cao sá»­ dụng nhiá»u nhất trong các chân dung trào phúng của mình, cụ thể qua trÆ°á»ng hợp chân dung Thị Nở, để làm rõ những vấn Ä‘á» nói trên của ý thức trào phúng Nam Cao trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i văn xuôi trào phúng 30-45 nói riêng và vá»›i nghệ thuật trào phúng Việt Nam nói chung.

2.         Lịch sá»­ trào phúng VN và ná»n tảng đạo đức - triết há»c của tiếng cÆ°á»i trào lá»™ng

Trào phúng không phải là má»™t truyá»n thống được coi là dày dặn trong văn chÆ°Æ¡ng và nghệ thuật Việt Nam. Trong văn há»c dân gian có thể kể đến truyện cÆ°á»i, ca dao trào phúng và má»™t số trích Ä‘oạn chèo - trong đó tiếng cÆ°á»i thÆ°á»ng khá Ä‘Æ¡n giản, má»™t chiá»u và thiên vá» tính há» tếu (tạm hiểu là thiên vá» những biểu hiện, trò diá»…n gây cÆ°á»i bằng ngôn ngữ, Ä‘iệu bá»™, hành vi lố bịch, khác chuẩn). Trong văn há»c trung đại, dòng văn há»c viết bằng chữ Hán hầu nhÆ° không xuất hiện yếu tố trào phúng, có lẽ do tính chính thống, nghiêm túc và khoa cá»­ của nó. Những tác phẩm trào phúng nổi bật nhất của Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng, Nguyá»…n Khuyến và Tú XÆ°Æ¡ng chủ yếu sáng tác bằng chữ Nôm, thứ văn tá»± phi chính thống, và thÆ°á»ng được xếp vào "chiếu nhì" so vá»›i sáng tác chữ Hán, thậm chí thÆ°á»ng chỉ được viết khi tác giả đã cách ly và bất mãn sâu sắc vá»›i tÆ° tưởng hoặc biểu hiện của tÆ° tưởng chính thống.

Văn chÆ°Æ¡ng trào phúng thật sá»± trở thành má»™t dòng chính trong văn chÆ°Æ¡ng Việt nam kể từ những năm 1930, vá»›i sá»± xuất hiện của má»™t nhóm các nhà văn hiện thá»±c: Nguyá»…n Công Hoan, VÅ© Trá»ng Phụng và Nam Cao. Ngoài ra có đóng góp của các nhà văn, nhà báo ở tá» báo trào phúng Việt ngữ đầu tiên: Phong hoá (Nhất Linh, Tú Mỡ, Thế Lữ...).

Chịu ảnh hưởng của lý thuyết Marxist vỠđấu tranh xã há»™i, nhiá»u nhà lý luận phê bình Việt Nam có xu hÆ°á»›ng coi văn chÆ°Æ¡ng trào phúng nói riêng và nghệ thuật trào phúng nói chung là má»™t vÅ© khí đấu tranh hiệu quả, được sá»­ dụng triệt để nhằm đả phá những thói hÆ° tật xấu hoặc những biểu hiện suy đồi đạo đức, nhất là ở giai cấp thống trị. Tiếng cÆ°á»i, nhÆ° thế, được coi là má»™t công cụ xã há»™i hÆ¡n là má»™t giá trị nghệ thuật.

Cách tiếp cận này không phải không hiệu quả: nó giải thích được má»™t loạt những hiện tượng trào phúng trong lịch sá»­ văn há»c Việt Nam từ dân gian đến hiện đại. Äồng thá»i nó Ä‘Æ°a đến sá»± hình thành của má»™t thể loại trình diá»…n khá đặc biệt trong thá»i chiến: thể loại tấu - trong đó đối tượng trào phúng duy nhất là "phe địch".

Theo đó, có thể chỉ ra cÆ¡ cấu chính để gây cÆ°á»i trong nghệ thuật trào phúng:

Thứ nhất, đối tượng bị cÆ°á»i thÆ°á»ng nhất thiết phải là má»™t sá»± vi phạm chuẩn má»±c đạo đức triết lý nào đó, má»™t chuẩn má»±c được cá»™ng đồng thừa nhận rá»™ng rãi. Chẳng hạn thầy bói để số mình "cho ruồi nó bu", thầy đồ dạy chữ "tam đại con gà" hay những "thằng ngá»ng đứng xem chuông" và làm thÆ¡ "ấy ái uông". Äôi khi để đả phá má»™t đối tượng, tác giả dá»±a trên ná»n tảng đạo đức, triết lý đối lập vá»›i ná»n tảng đạo đức hay triết lý mà đối tượng bị đả kích thể hiện. Khi Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng cÆ°á»i bậc quân tá»­ "dùng dằng Ä‘i chẳng dứt" trÆ°á»›c cô gái ngủ ngày "yếm đào trá»… xuống dÆ°á»›i nÆ°Æ¡ng long", dÄ© nhiên bà đả phá hệ hình đạo đức quân tá»­ Khổng giáo vốn đặt chữ Lá»… cao hÆ¡n những cảm xúc tá»± nhiên bản năng của con ngÆ°á»i. Khi đó, bà đứng trên má»™t hệ hình đạo đức khác - đạo đức hồn nhiên trong sáng và chân thá»±c của dân gian để phản đối những hệ hình chống lại nó.

Thứ hai, khi tác giả và ngÆ°á»i Ä‘á»c chúng ta cất tiếng cÆ°á»i, ta tá»± tách mình ra khá»i đối tượng trào phúng, ngÆ°á»i cÆ°á»i tá»± đặt mình ở vị thế cao hÆ¡n đối tượng bị cÆ°á»i. Nói nhÆ° Umberto Eco, "Cái há» tếu (comic) bao giá» cÅ©ng có tính phân biệt chủng tá»™c: chỉ có những kẻ khác ta, những kẻ má»i rợ, má»›i phải trả giá thôi" (Eco, 2)

 

Tạm thá»i đến đây ta có thể nghÄ© đến má»™t phản dẫn chứng: là trÆ°á»ng hợp những bài thÆ¡ tá»± trào - trong đó tác giả lấy chính mình ra làm đối tượng trào phúng (Nguyá»…n Khuyến, Tú XÆ°Æ¡ng hay Tản Äà). Tuy nhiên, xét vá» bản chất của ý thức trào phúng, thÆ¡ tá»± trào không Ä‘i ngược lại nguyên tắc cÆ¡ bản này của trào phúng cổ Ä‘iển: khi anh tá»± tách ra khá»i chính mình để cÆ°á»i mình và phê phán mình, tiếng cÆ°á»i của anh đặt anh cao hÆ¡n phần còn lại trong anh - cái phần đáng cÆ°á»i. NghÄ©a là, vô hình trung khi tá»± cÆ°á»i mình anh sẽ khẳng định mình đã thoát khá»i và đứng cao hÆ¡n cái tôi bị cÆ°á»i của chính mình. Không phải ngẫu nhiên, toàn bá»™ thÆ¡ tá»± trào cổ Ä‘iển Ä‘á»u Ä‘á» cập đến đối tượng trào phúng ở ngôi thứ ba, nhÆ° thể nhà thÆ¡ Ä‘ang nói vá» ngÆ°á»i khác chứ không phải vá» mình (Ä‘iá»u này có thể có liên quan đến nguyên tắc phi ngã trong văn há»c cổ Ä‘iển, tuy nhiên cần lÆ°u ý rằng Ä‘a phần thÆ¡ tá»± trào thuá»™c dòng thÆ¡ chữ Nôm, vốn không nhất thiết trá»ng nguyên tắc phi ngã).

Trở lại vá»›i nguyên tắc ná»n tảng đạo đức triết lý. Cách tiếp cận này hoàn toàn không phù hợp vá»›i trÆ°á»ng hợp Nam Cao. Chất hài hÆ°á»›c trong truyện ngắn Nam Cao cho thấy tính chất lưỡng nghÄ©a cao Ä‘á»™, đối tượng trào phúng không rõ ràng, tÆ° duy và các thủ pháp trào phúng hoàn toàn khÆ°á»›c từ tính đả phá (lưỡng nghÄ©a là má»™t đặc trÆ°ng khá rõ của hài hÆ°á»›c Ä‘en kiểu phÆ°Æ¡ng Tây).

Nguyên tắc đạo đức cổ Ä‘iển này được duy trì đến tận thá»i hiện đại, vá»›i những tác giả được coi là đẩy mạnh quá trình hiện đại hoá văn chÆ°Æ¡ng Việt đến tầm mức cao, nhÆ° Nguyá»…n Công Hoan và VÅ© Trá»ng Phụng. Riêng ở trÆ°á»ng hợp VÅ© Trá»ng Phụng, ý thức trào phúng đã được đẩy mạnh thêm má»™t bÆ°á»›c theo hÆ°á»›ng hiện đại: tính lạc quan biến mất, niá»m tin vào sá»± tái hoà nhập không còn. Hài hÆ°á»›c VÅ© Trá»ng Phụng bắt đầu mang sắc thái hÆ° vô của hài hÆ°á»›c Ä‘en; tuy nhiên, vẫn có thể nhận thấy ná»n tảng đạo đức triết lý cổ Ä‘iển trong những thủ pháp trào phúng nổi bật mà ông thÆ°á»ng sá»­ dụng.

Tình hình đã khác hẳn ở Nam Cao. Chân dung trào phúng của Nam Cao không cho thấy những thói xấu, những chuẩn má»±c đạo đức bị vi phạm, hay niá»m lạc quan tin tưởng rằng việc sá»­a chữa những thói xấu này có thể dẫn cá nhân trở vá» hoà nhập vào những giá trị chung của xã há»™i. Cao hÆ¡n hết, truyện ngắn Nam Cao không cho thấy sá»± gián cách đạo đức giữa tác giả và Ä‘á»™c giả vá»›i đối tượng trào phúng, hay nói cách khác, giữa ngÆ°á»i cÆ°á»i và kẻ bị cÆ°á»i. Ná»n tảng đạo đức triết lý phân cách giữa hai bên hầu nhÆ° biến mất.

Hãy thá»­ soi sáng vấn Ä‘á» này bằng má»™t Ä‘oạn trích liên quan đến nhân vật Thị Nở. Phần lá»›n chất hài hÆ°á»›c trong văn Nam Cao đến từ cách thức ông khai thác diá»…n ngôn tá»± sá»±, thÆ°á»ng là diá»…n ngôn gián tiếp tá»± do (free indirect discourse) - má»™t dạng thức trung gian giữa diá»…n ngôn gián tiếp và diá»…n ngôn trá»±c tiếp. NgÆ°á»i trần thuật thÆ°á»ng đứng ở Ä‘iểm nhìn ngôi thứ ba toàn năng, song ít khi giá»ng kể cố định ở ngôi thứ ba mà liên tục di chuyển giữa những phong cách ngôn ngữ khác nhau nhằm mô phá»ng và tái tạo phát ngôn của đối tượng. Bằng cách đó ông tạo ra cuá»™c đối thoại ẩn giữa những ý thức khôi hài - những ý thức "lệch chuẩn" so vá»›i quy Æ°á»›c đối thoại và hành xá»­ thông thÆ°á»ng - và từ đó tạo ra hiệu ứng hài hÆ°á»›c, chẳng hạn:

"Chiá»u hôm ấy Thị Nở cÅ©ng ra sông kín nÆ°á»›c nhÆ° má»i chiá»u. NhÆ°ng chiá»u hôm ấy, trăng lại sáng hÆ¡n má»i chiá»u, trăng tá»a trên sông và sông gợn biết bao nhiêu gợn vàng. Những vàng ấy rung rung má»›i trông thì đẹp, nhÆ°ng trông lâu thì má»i mắt. Gió lại mát nhÆ° quạt hầu. Thị Nở thấy muốn ngáp mà mi mắt nặng dần, toan díp lại. Thị vốn có má»™t tật không sao chữa được: có lúc Ä‘á»™t nhiên muốn ngủ, bất cứ ở đâu hay Ä‘ang Ä‘i làm gì. Bà cô thị bảo thị là má»™t ngÆ°á»i vô tâm. Ngáp má»™t cái, thị nghÄ© bụng: khoan hãy kín nÆ°á»›c, hãy để lá» xuống ngồi nghỉ đây. Bởi vì thị đã luật quật đập đất từ trÆ°a tá»›i giá». Mà mấy khi được má»™t nÆ¡i mát nhÆ° thế, mát rợn da rợn thịt, sung sÆ°á»›ng quá! Mát y nhÆ° quạt hầu. Thị cởi áo ra ngồi tá»±a vào gốc chuối, dáng ngồi không kín đáo, nhÆ°ng không bao giá» thị biết thế nào là lả lÆ¡i. Con ngÆ°á»i vô tâm, không hay nghÄ© xa xôi mà. Vả lại ở đây chẳng có ai. Chí Phèo đã vỠđâu, mà hắn có vá» thì cÅ©ng say khÆ°á»›t, đã ngủ từ ná»­a Ä‘Æ°á»ng và tá»›i nhà tức khắc chúi đầu vào ngủ nốt. Hắn ra làm gì đây, cho có ra nữa thì đã sao? Thị không thể sợ hắn có thể phạm đến thị bởi cái lẽ rất giản dị là thị chÆ°a thấy ai phạm đến thị bao giá». Thật ra thì thị cÅ©ng chẳng nghÄ© ngợi nhiá»u đến thế. Tuy óc thị đã có má»™t bóng Ä‘en lan rồi. Thị không ngồi thì không chịu được.

Ngồi má»™t lúc thị thấy rằng: nếu cứ ngồi mãi thì ngủ mất. NhÆ°ng thị đã ngủ đến hai phần rồi. Và thị nghÄ©: thì ngủ, ngủ thì đã làm sao! Vá» nhà thì cÅ©ng chỉ ngủ, ngủ ngay đây cÅ©ng vậy. Bà cô Ä‘i theo hàng ít ra cÅ©ng dăm hôm má»›i vá». Thị cứ ngồi đây cho mát. Và thị ngủ. Thị ngủ ngon lành và say sÆ°a." (Nam Cao 46-7)

Diá»…n ngôn gián tiếp tá»± do trong Ä‘oạn văn được tổ chức trên nguyên lý đối thoại tay ba giữa ngÆ°á»i trần thuật, Thị Nở, và Ä‘á»™c giả, trong đó diá»…n ngôn của Thị Nở đóng vai trò "phụ hoạ" và phản ứng vá»›i diá»…n ngôn của ngÆ°á»i trần thuật. Hiệu ứng hài hÆ°á»›c được tạo ra từ sá»± "dở hÆ¡i" trong suy nghÄ© và ngôn từ của thị ("Mà mấy khi được má»™t nÆ¡i mát thế, mát rợn da rợn thịt, sung sÆ°á»›ng quá! Mát y nhÆ° quạt hầu... Hắn ra làm gì đây, cho có ra nữa thì đã sao? ... Thì ngủ, ngủ thì đã làm sao! Vá» nhà thì cÅ©ng chỉ ngủ, ngủ ngay đây cÅ©ng vậy".) Tiếng cÆ°á»i đến từ sá»± va đập giữa cái chuẩn má»±c vá» sá»± ý tứ của phụ nữ mà chúng ta quen thuá»™c vá»›i lối hành xá»­ phi chuẩn má»±c, vô ý tứ của Thị Nở.

Tuy nhiên Ä‘iá»u khác biệt giữa Nam Cao và ý thức trào phúng cổ Ä‘iển là ở chá»—, khó có thể khẳng định ông và chúng ta có thể đứng trên lập trÆ°á»ng đạo đức nào để phê phán Thị Nở.

DÄ© nhiên khi ta cÆ°á»i, ta tiá»n giả định rằng cái mã hành xá»­ đúng đắn là Thị Nở phải Ä‘i vá» nhà để ngủ, rằng Thị Nở là má»™t đối tượng "thấp" hÆ¡n ta và tiếng cÆ°á»i của ta đảm bảo rằng ta không bao giá» vi phạm quy tắc hành xá»­ đó. Cá»™ng vá»›i tạo hình chân dung Thị Nở, má»™t chân dung mang đậm tính "loài vật" - thậm chí thấp hÆ¡n cả loài vật - mà chúng tôi sẽ Ä‘á» cập ở phần sau, ấn tượng để lại ở ngÆ°á»i Ä‘á»c vá» thị là má»™t đối tượng hoàn toàn khác ta, thấp kém và xa cách vá»›i ta cả vá» hình thể lẫn tÆ° duy, bởi ta là con ngÆ°á»i trong xã há»™i loài ngÆ°á»i và ta luôn hành xá»­ trong phạm vi những chuẩn má»±c do xã há»™i đó Ä‘á» ra.

Tuy nhiên, ngay sau cuá»™c gặp gỡ đầy bản năng giữa Chí Phèo và Thị Nở - cÅ©ng được miêu tả bằng diá»…n ngôn "dở hÆ¡i" trào lá»™ng nhÆ° trên, thì Nam Cao tả giấc ngủ của há» bằng những ngôn từ hoàn hoàn khác hẳn, không còn dấu vết của sá»± mô phá»ng trào lá»™ng mà trái lại, đầy nhân tính và lãng mạn:

"Bây giá» thì chúng ngủ bên nhau…. Äứa trẻ bú no thì ngủ. NgÆ°á»i ta ngủ say sau khi làm việc yêu. Chúng ngủ nhÆ° chÆ°a bao giỠđược ngủ... Trăng vẫn thức, vẫn trong trẻo... Trăng rắc bụi trên sông, và sông gợn biết bao nhiêu vàng..." (Nam Cao, 48)

Ở hình ảnh này, Chí Phèo và Thị Nở được miêu tả nhÆ° con ngÆ°á»i ở trạng thái tồn tại nguyên sÆ¡ và phổ quát nhất, nhÆ° những "đứa trẻ", nhÆ° "ngÆ°á»i ta". Và há» ngủ trong má»™t không gian đẹp rá»±c rỡ, trong sá»± bao bá»c, che chở của thiên nhiên - trạng thái nhân bản nhất của con ngÆ°á»i.

Má»™t Ä‘oạn sau đó, ngÆ°á»i Ä‘á»c chứng kiến Thị Nở không chỉ nhân bản, nguyên sÆ¡ nhÆ° thế, mà cao hÆ¡n, "Thị kiêu ngạo vì đã cứu sống má»™t ngÆ°á»i. Thị thấy nhÆ° yêu hắn: đó là má»™t cái lòng yêu của má»™t ngÆ°á»i làm Æ¡n. NhÆ°ng cÅ©ng có cả lòng yêu của má»™t ngÆ°á»i chịu Æ¡n. Má»™t ngÆ°á»i nhÆ° thị Nở càng không thể quên được" (Nam Cao, 50, những chá»— in nghiêng là chúng tôi nhấn mạnh). NgÆ°á»i Ä‘á»c sững sá» nhận ra rằng, Thị Nở Ä‘ang đứng ở vị thế má»™t con ngÆ°á»i, mà cao hÆ¡n thế, má»™t ngÆ°á»i đã làm Æ¡n và chịu Æ¡n, má»™t ngÆ°á»i không bao giá» quên Æ¡n. Và thị kiêu ngạo vì Ä‘iá»u đó. Thị tá»± đặt mình cao hÆ¡n chúng ta vì Ä‘iá»u đó.

CÅ©ng cần lÆ°u ý, đây là Ä‘oạn mà Nam Cao sá»­ dụng má»™t loạt từ ngÆ°á»i để chỉ Thị Nở, so vá»›i Ä‘oạn miêu tả chân dung Thị Nở sá»­ dụng má»™t loạt từ chỉ loài vật.

NhÆ° vậy, cái mà Nam Cao thật sá»± "cÆ°á»i", không phải lối hành xá»­ "ngẩn ngÆ¡" "dở hÆ¡i" của Thị Nở, mà chính là những nguyên tắc hành xá»­ "không ngẩn ngÆ¡" của chúng ta, cái đã khiến chúng ta cÆ°á»i thị. Bởi ngay sau khi ta cÆ°á»i vì ta thấy mình đứng cao hÆ¡n cái "phi nhân" của thị, ta bá»—ng nhận ra chính cái không gian "phi nhân" vô nguyên tắc của Thị Nở lại là không gian duy nhất bảo tồn nhân tính thật sá»± trong má»™t thế giá»›i con ngÆ°á»i, thế giá»›i tưởng chừng quen thuá»™c và chia sẻ cùng má»™t mã hành xá»­ vá»›i ta, nhÆ°ng lại lạnh lẽo thá» Æ¡ má»™t cách phi nhân. Và nhÆ° thế, đối tượng mà ta hạ thấp bằng tiếng cÆ°á»i cuối cùng lại đứng cao hÆ¡n ta và thế giá»›i của ta rất nhiá»u.

Tính chất tá»± phản này cho thấy tính hiện đại rõ nét trong ý thức trào phúng Nam Cao: nó không nằm ở sá»± phê phán cá nhân hay xã há»™i, không nằm ở tập hợp những giá trị đạo đức triết lý mà ngÆ°á»i Ä‘á»c phát hiện ra đằng sau phép phê phán ấy, mà nằm ở cÆ¡ cấu siêu phê phán - phê phán chính cấu trúc của sá»± phê phán. Äiá»u này đặt Nam Cao trÆ°á»›c má»™t bÆ°á»›c dài so vá»›i các đồng sá»± Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i của ông.

3.         Nghịch dị (grotesque) như một thủ pháp trào phúng hiện đại trong truyện ngắn Nam Cao

Lịch sá»­ nghiên cứu phê bình Nam Cao tồn tại má»™t nhánh nhá» gắn vá»›i lý thuyết nghịch dị. NgÆ°á»i đầu tiên Ä‘á» xuất ứng dụng khái niệm này để nghiên cứu hệ thống hình tượng trong truyện ngắn Nam Cao là VÆ°Æ¡ng Trí Nhàn (Những biến hoá của chất nghịch dị). Chất nghịch dị theo cách hiểu của VÆ°Æ¡ng Trí Nhàn gắn vá»›i sá»± quái dị, khác thÆ°á»ng, bi kịch. Äiá»u này không cần phải bàn cãi thêm. Tuy nhiên, vấn Ä‘á» là ở chá»— chất nghịch dị đầy bi kịch ấy lại được Nam Cao sá»­ dụng tối Ä‘a trong việc xây dá»±ng những chân dung hài kịch, mà mối quan hệ chặt chẽ giữa hai yếu tố bi và hài là Ä‘iá»u các nhà nghiên cứu có vẻ chÆ°a quan tâm đúng mức ở Nam Cao, có chăng là má»™t số nhận xét thiên vá» cảm tính: cái cÆ°á»i Ä‘au Ä‘á»›n, cÆ°á»i ra nÆ°á»›c mắt, v.v..

Äến đây có lẽ cần nhắc lại đôi chút vá» má»™t số cách hiểu khác nhau đối vá»›i khái niệm nghịch dị. Vá»›i Bakhtin, "sá»± phóng đại, phép ngoa dụ, sá»± thái quá, sá»± dÆ° thừa, theo công nhận chung là má»™t trong những dấu hiệu cÆ¡ bản của bút pháp nghịch dị" (Bakhtin, 481). "Thân thể nghịch dị... là thân thể Ä‘ang hình thành. Nó không bao giá» hoàn bị, không bao giá» hoàn kết: nó luôn luôn được gây dá»±ng, được tạo lập và bản thân Ä‘i gây dá»±ng và tạo lập các cÆ¡ thể khác" (502), đối lập vá»›i tính chất đóng kín và hoàn kết của cÆ¡ thể cổ Ä‘iển.

Cái nghịch dị hiểu theo lý thuyết Bakhtin, Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên khó tìm được Ä‘iểm chung vá»›i hệ thống hình tượng của Nam Cao. Tuy nhiên, cÅ©ng trong công trình nói trên, bản thân Bakhtin cÅ©ng đã Ä‘á» cập đến má»™t định nghÄ©a khác của nhà nghiên cứu ngÆ°á»i Äức Wolfgang Kayser, mà ông cho là "chỉ có thể áp dụng cho má»™t số hiện tượng nghệ thuật nghịch dị hiện đại chủ nghÄ©a, những nó đã trở nên không hoàn toàn phù hợp vá»›i hình tượng nghịch dị lãng mạn chủ nghÄ©a và tuyệt đối không thích hợp vá»›i những thá»i kỳ phát triển trÆ°á»›c đó của chủ nghÄ©a nghịch dị" (95).

Äịnh nghÄ©a của Kayser nhÆ° sau:

"Nghịch dị là má»™t cấu trúc. Bản chất của nó có thể được tổng kết lại trong má»™t cụm từ mà nhiá»u lần đã được tá»± Ä‘á» xuất vá»›i chúng ta: Cái nghịch dị là thế giá»›i được lạ hoá. NhÆ°ng cần có sá»± giải thích thêm. Vì nhìn từ bên ngoài, thế giá»›i truyện cổ tích cÅ©ng có thể được coi là lạ và xa cách. NhÆ°ng thế giá»›i của nó không bị lạ hoá, nghÄ©a là, những yếu tố trong đó vốn là quen thuá»™c và tá»± nhiên vá»›i chúng ta, không Ä‘á»™t ngá»™t trở nên đáng ngại. Chính thế giá»›i của chúng ta má»›i phải được chuyển hoá. Sá»± Ä‘á»™t ngá»™t và sá»± bất ngá» là những yếu tố thiết yếu của cái nghịch dị. [...] Cái nghịch dị dẫn truyá»n sá»± kinh sợ đối vá»›i sá»± sống chứ không phải sá»± kinh sợ đối vá»›i cái chết. Xét vá» cấu trúc, nó tiá»n giả định rằng các phạm trù áp dụng cho thế giá»›i quan của chúng ta trở nên bất khả dụng." (Kayser, 184)

Vậy theo Bakhtin, nếu chất nghịch dị khoẻ mạnh và sôi nổi thá»i Trung cổ và Phục hÆ°ng đã phát triển mạnh mẽ trong sá»± phổ quát của ná»n văn hoá trào tiếu dân gian, của ý thức và cảm quan há»™i giả trang, thì biến thể nghịch dị "lạnh" xuất hiện từ trào lÆ°u hiện đại chủ nghÄ©a, khi tiếng cÆ°á»i trào phúng bị tách rá»i khá»i sá»± nghiêm túc má»™t chiá»u, khi cái chết bị tách ra khá»i sá»± sống, đã cho thấy "chủ nghÄ©a hiện thá»±c nghịch dị suy thoái và phân rã, [...] chỉ còn lại sá»± già cá»—i thuần tuý, ngang bằng vá»›i bản thân mình, Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c, rá»i xa cái chỉnh thể luôn luôn biến đổi" (Bakhtin, 102). Äó là cái nghịch dị kiểu Kayser, cái nghịch dị hiện sinh chủ nghÄ©a mang đậm tính chất phi nhân và tha hoá.

Trở lại vá»›i trÆ°á»ng hợp Nam Cao. TrÆ°á»›c thá»i đại của Nam Cao gần 200 năm, ca dao trào phúng Việt Nam và thÆ¡ Nôm Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng đã sá»­ dụng khá triệt để yếu tố nghịch dị kiểu Bakhtin nhÆ° má»™t thủ pháp trào phúng Ä‘iển hình: phóng lá»›n những bá»™ phận "lồi ra" và "lõm vào" thể hiện sá»± tiếp xúc tối Ä‘a giữa cÆ¡ thể và thế giá»›i, xoá má» những chuẩn má»±c, ranh giá»›i phân tách của cÆ¡ thể vá»›i thế giá»›i, và Ä‘Æ°a thế giá»›i xuống hạ tầng sinh nở đầy tính phồn thá»±c. Theo logic diá»…n giải của Bakhtin đã Ä‘á» cập ở trên, từ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng đến Nam Cao có lẽ đã diá»…n ra má»™t cuá»™c chuyển hoá bản thể, từ cái nghịch dị kiểu Bakhtin đến cái nghịch dị kiểu Kayser, từ tính trào tiếu há»™i hè dân gian đến tính kinh dị và tha hoá hiện đại chủ nghÄ©a.

Äịnh nghÄ©a của Kayser đặc biệt phù hợp vá»›i những thế giá»›i nghệ thuật của Nam Cao. Có thể phân tích trên hai phÆ°Æ¡ng diện: Thứ nhất, hệ thống hình tượng, nhân vật của ông. Thứ hai, những hiệu ứng nghịch dị mà hệ thống hình tượng đó mang lại đối vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c.

Xét vá» ná»™i dung khách quan, cái nghịch dị thÆ°á»ng chỉ những hình ảnh dị dạng, méo mó, lai ghép. Hệ thống hình tượng của Nam Cao, nói nhÆ° VÆ°Æ¡ng Trí Nhàn, luôn bị hút vá» "má»™t dạng tồn tại méo mó xệch xạc", "cái dạng tồn tại ấy lại có khả năng lạ hoá sá»± vật, tức làm cho chúng không còn bị giam hãm trong cái vẻ thông thÆ°á»ng đã quá quen, quá mòn trong cái nhìn của chúng ta, để hiện ra bất ngá», gây được những cú sốc, những ngạc nhiên trong cảm nhận" (81-2). Cái bất ngá», cái gây shock, cái kinh hoàng chính là những yếu tố then chốt của thế giá»›i bị lạ hoá trong cảm quan nghịch dị theo quan Ä‘iểm Kayser. Vá»›i Nam Cao, thế giá»›i quen thuá»™c không hoàn toàn vắng bóng, nhÆ°ng luôn luôn bị Ä‘e doạ, luôn luôn có nguy cÆ¡ biến mất trÆ°á»›c xu thế băng hoại, chết chóc không thể tránh khá»i.

Xét vá» mặt hiệu ứng chủ quan, cái nghịch dị có xu hÆ°á»›ng khuấy Ä‘á»™ng sá»± bất ổn cảm xúc nÆ¡i Ä‘á»™c giả - ta tạm gá»i là phản ứng nghịch dị. Phản ứng này vá» cÆ¡ bản là lưỡng nghÄ©a, hoà trá»™n những cảm xúc đối lập: lố bịch và kinh hoàng. Äể tô đậm chất nghịch dị, nhiá»u lần Nam Cao láy Ä‘i láy lại cái bình thÆ°á»ng, cái quen thuá»™c để xây dá»±ng lại những kỳ vá»ng bình thÆ°á»ng nÆ¡i ngÆ°á»i Ä‘á»c, và ngay sau đó lật đổ những kỳ vá»ng đó. Nam Cao không miêu tả má»™t thá»±c tại sẵn có và phóng đại má»™t khía cạnh nào đó, mà tạo ra má»™t thá»±c tại khác, má»™t thá»±c tại đáng cÆ°á»i nhÆ°ng cÅ©ng đầy kinh dị. Khi ta cÆ°á»i trÆ°á»›c những chân dung cô Kếu của Nguyá»…n Công Hoan hay ông TYPN của VÅ© Trá»ng Phụng, là ta cÆ°á»i trÆ°á»›c sá»± phóng đại má»™t khía cạnh của sá»± thật (thủ pháp thÆ°á»ng gặp của nghệ thuật vẽ chân dung biếm hoạ). Tiếng cÆ°á»i đó cho ta khoái cảm của kẻ biết rõ đâu là sá»± thật, đâu là biếm hoạ và giá»›i hạn của nó. Còn khi ta cÆ°á»i trÆ°á»›c chân dung Chí Phèo hay Thị Nở, tiếng cÆ°á»i đó chỉ mang lại khoái cảm của sá»± xoa dịu ná»—i kinh hoàng khi ta chứng kiến má»™t sá»± thật khác, má»™t sá»± thật kinh khủng vá» sá»± biến dạng những giá trị ngÆ°á»i. Tiếng cÆ°á»i nghịch dị hiện đại luôn luôn bất an, luôn buá»™c ngÆ°á»i ta phải quay ngược lại tá»± há»i: Ta Ä‘ang cÆ°á»i gì? Äiá»u ấy có thật sá»± đáng cÆ°á»i?

Theo chúng tôi, đây là đặc trÆ°ng quan trá»ng nhất của tÆ° duy trào phúng Nam Cao, là đóng góp quan trá»ng nhất của ông trong lịch sá»­ trào phúng Việt Nam: nó khÆ°á»›c từ Ä‘Æ°á»ng biên giữa hài kịch và bi kịch.

Có thể sẽ có ngÆ°á»i nghÄ© đến những hình ảnh bi hài kiểu "vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu" của Nguyá»…n Khuyến chẳng hạn, nhÆ°ng đây không phải cảm xúc nghịch dị mà tÆ° duy trào phúng này mang lại. Thứ nhất, bản thân hình ảnh há»™i Tây đó không phải hình ảnh bi kịch. Nó chỉ mang lại cảm xúc "nhục nhã" khi ta nối kết nó vá»›i những dữ liệu lịch sá»­ ngoài văn bản. Chính vì thế cái trào phúng văn bản ở đây vẫn chỉ mang tính má»™t chiá»u. Thứ hai, ná»—i nhục dân tá»™c chủ nghÄ©a hầu nhÆ° không trùng vá»›i khía cạnh kinh hoàng, bi kịch của cảm xúc nghịch dị.

Xin trở lại với chân dung Thị Nở.

"Cái mặt của thị thá»±c là má»™t sá»± mỉa mai của hóa công: nó ngắn đến ná»—i ngÆ°á»i ta có thể tưởng bá» ngang hÆ¡n bá» dài, thế mà hai má nó lại hóp vào má»›i thật là tai hại, nếu hai má nó phinh phính thì mặt thị lại còn được hao hao nhÆ° mặt lợn, là thứ mặt vốn nhiá»u hÆ¡n ngÆ°á»i ta tưởng trên cổ ngÆ°á»i. Cái mÅ©i thì vừa ngắn, vừa to, vừa Ä‘á», vừa sần sùi nhÆ° vá» cam sành, bành bạnh muốn chen lẫn nhau vá»›i những cái môi cÅ©ng cố to cho không thua cái mÅ©i: có lẽ vì cố quá cho nên chúng nứt nở nhÆ° rạn ra. Ãã thế thị lại ăn trầu thuốc, hai môi dày được bồi cho dày thêm, cÅ©ng may quết trầu sánh lại, che được cái màu thịt trâu xám ngoách. Ãã thế những cái răng rất to lại chìa ra; ý hẳn chúng nghÄ© sá»± cân đối chữa được má»™t vài phần cho sá»± xấu. Ãã thế thị lại dở hÆ¡i; đó là má»™t ân huệ đặc biệt của Thượng đế chí công; nếu sáng suốt thì ngÆ°á»i đàn bà ấy sẽ khổ sở ngay từ khi mua cái gÆ°Æ¡ng thứ nhất. Và thị lại nghèo, nếu trái lại, ít nhất đã có má»™t đàn ông khổ sở. Và thị lại là dòng giống của má»™t nhà có mả hủi: cái này khiến không má»™t chàng trai nào phải phân vân. NgÆ°á»i ta tránh thị nhÆ° tránh má»™t con vật rất tởm."[1] (Nam Cao, 45)

GÆ°Æ¡ng mặt Thị Nở là "má»™t sá»± mỉa mai của hoá công". NghÄ©a là nó phi tá»± nhiên, nó không phải má»™t gÆ°Æ¡ng mặt bình thÆ°á»ng của con ngÆ°á»i. Bằng cách tỉ mỉ phân tích bá» ngang bá» dài, chỉ ra sá»± chệch choạc, biến dạng, quá khổ của từng Ä‘Æ°á»ng nét, từng vết rạn, từng vết sần sùi trên mặt, trên mÅ©i, trên môi Thị Nở, Nam Cao đã bóp méo tất cả những chiá»u kích thông thÆ°á»ng của gÆ°Æ¡ng mặt ngÆ°á»i, hạ xuống mức loài vật và thậm chí thấp hÆ¡n ("ma chê quá»· há»n", "hao hao mặt lợn", "màu thịt trâu xám ngoách", "má»™t con vật rất tởm"...). HÆ¡n thế nữa, trên gÆ°Æ¡ng mặt Thị Nở còn diá»…n ra má»™t vở hài kịch của những Ä‘Æ°á»ng nét, má»—i Ä‘Æ°á»ng nét xô đẩy, chen chúc nhau vá»›i ý thức Ä‘ua tranh gay gắt ("cái mÅ©i... chen lẫn nhau vá»›i những cái môi cÅ©ng cố cho không thua cái mÅ©i, hai môi dày được bồi cho dày thêm, những cái răng... nghÄ© sá»± cân đối chữa được vài phần cho sá»± xấu"). Có vẻ sá»± "dở hÆ¡i" không chỉ thuá»™c vá» riêng Thị Nở mà cả từng Ä‘Æ°á»ng nét, chi tiết trên mặt thị nữa.

Sá»± "dở hÆ¡i" đó mang lại tiếng cÆ°á»i mỉa mai đậm chất hÆ° vô vá» nhân tính và phi nhân tính. Việc Nam Cao "loài vật hoá" không chỉ gÆ°Æ¡ng mặt Thị Nở mà cả tÆ° duy, ý thức của thị đã tô đậm sá»± tách biệt của thị đối vá»›i thế giá»›i loài ngÆ°á»i: thị trông không giống con ngÆ°á»i, hành xá»­, suy nghÄ© không giống con ngÆ°á»i. Há» loại trừ thị ra khá»i xã há»™i của há» bằng cách "tránh" thị.

Và dÄ© nhiên, há» "tránh" cả Chí Phèo: "Tất cả dân làng Ä‘á»u sợ hắn và tránh mặt hắn má»—i lần hắn qua" (Nam Cao, 41).

Hai ngôi nhà của Chí Phèo và Thị Nở tạo nên những không gian sống tách biệt hẳn vá»›i xã há»™i làng VÅ© Äại: "Hai cô cháu sống trong má»™t cái nhà tre cách vÆ°á»n của Chí Phèo bởi con đê; hắn ở ngoài bãi, hai ngÆ°á»i ở trong xóm. Có lẽ chính vì thế Thị Nở không sợ cái thằng mà cả làng sợ" (45). Chí Phèo ở ngoài đê, dân làng không ai còn Ä‘i qua ngõ nhà hắn để lấy nÆ°á»›c từ khi có hắn dá»n vá», trừ Thị Nở. Dân làng không ai trò chuyện, chá»­i nhau vá»›i Chí Phèo, trừ Thị Nở (và Tá»± Lãng, má»™t cái bóng dá»± báo của Thị Nở, má»™t kẻ bên lá», cô Ä‘á»™c, bị gạt ra ngoài xã há»™i gần nhÆ° thị, và cÅ©ng mang những yếu tố loài vật y nhÆ° thị: "tiếng đàn... chối tai hÆ¡n cả lợn kêu", "cái cổ gà vặt lông", "bò nhÆ° con cua"...[42-3]).

Äó là thế giá»›i nghịch dị của sá»± biến dạng những yếu tố ngÆ°á»i. Logic nghịch dị xuyên thấm trong sá»± tách biệt của thế giá»›i này, khuấy Ä‘á»™ng phản ứng nghịch dị - sá»± kinh hoàng trÆ°á»›c khả năng biến dạng của thá»±c tại - nÆ¡i ngÆ°á»i Ä‘á»c. Chính Nam Cao đã sá»­ dụng những yếu tố đậm tính phi nhân để miêu tả thế giá»›i ấy: GÆ°Æ¡ng mặt Chí Phèo "không còn là mặt ngÆ°á»i, nó là gÆ°Æ¡ng mặt của má»™t con vật lạ" (41); "Äáp lại hắn chỉ có lÅ© chó cắn xao lên trong xóm" (47);. Cả làng cÅ©ng tránh mặt Thị Nở "nhÆ° tránh má»™t con vật rất tởm" (45). Äặc biệt trong quỹ từ vá»±ng của Nam Cao xuất hiện má»™t từ đáng lÆ°u ý: QUỶ.

Chí Phèo, "con quá»· dữ của làng VÅ© Äại" (41). Thị Nở, "xấu ma chê quá»· há»n" (45), bà Ba "cái con quá»· cái" (51).

Chính vì Chí Phèo và Thị Nở sống trong thế giá»›i nghịch dị của "con vật", của "quá»·", má»™t thế giá»›i lá»™n ngược, âm bản so vá»›i xã há»™i loài ngÆ°á»i, nên vá»›i Chí Phèo, "Trông thị thế mà có duyên. Tình yêu làm cho có duyên", và vá»›i Thị Nở, "Sao có lúc nó hiá»n nhÆ° đất". Cái quái dị trong mắt ngÆ°á»i làng là cái đẹp, cái hiá»n, cái tốt trong thế giá»›i này.

Vấn đỠlà, tại sao trong thế giới quỷ này, lại xuất hiện bà Ba?

Äiá»u này có thể giải thích bằng diá»…n ngôn trần thuật gián tiếp tá»± do, nhÆ° ta đã nhắc đến ở trên. "Con quá»· dữ của làng VÅ© Äại", "xấu ma chê quá»· há»n", là giá»ng của ngÆ°á»i trần thuật, ở đây tạm nhập vai ngÆ°á»i làng. Riêng trÆ°á»ng hợp bà Ba, giá»ng kể là giá»ng Chí Phèo. Bà xuất hiện trong hồi ức và giá»ng kể của Chí Phèo vá» những ngày làm tá Ä‘iá»n cho nhà Bá Kiến: "cái con quá»· cái hay bắt hắn bóp chân mà lại kêu bóp lên trên, trên nữa, nó chỉ nghÄ© đến sao cho thá»a nó chứ có yêu hắn đâu" (51-2). Bà là quá»· khi nhìn từ mắt quỷ - nghÄ©a là bà thuá»™c vá» má»™t thế giá»›i phản-nghịch dị, trong đó nhan sắc và hành xá»­ của bà là cái quái dị đối vá»›i đôi mắt "quá»·" của Chí Phèo.

Bi kịch khởi đầu khi Chí Phèo muốn rá»i bá» thế giá»›i nghịch dị đó để trở vá» thế giá»›i bình thÆ°á»ng. "Hắn thèm lÆ°Æ¡ng thiện, hắn muốn làm hòa vá»›i má»i ngÆ°á»i biết bao. Thị Nở sẽ mở Ä‘Æ°á»ng cho hắn. [...] Há» sẽ nhận lại hắn vào cái xã há»™i bằng phẳng, thân thiện của những ngÆ°á»i lÆ°Æ¡ng thiện..." (52-3). NhÆ°ng vá»›i bà cô của Thị Nở, đó không phải là sá»± trở vá» của Chí trong xã há»™i loài ngÆ°á»i, mà là sá»± tham dá»± của thị vào thế giá»›i của "quá»·": "Ãàn ông chết hết cả rồi sao, mà lại đâm đầu Ä‘i lấy má»™t thằng không cha. Ai lại Ä‘i lấy thằng chỉ có má»™t nghá» là rạch mặt ra ăn vạ. Trá»i Æ¡i! Nhục nhã Æ¡i là nhục nhã!" (54). Và khi Thị Nở chạy sang nhà Chí Phèo "trút vào mặt hắn tất cả lá»i bà cô" (55), thị đã chá»n cách nhìn của bà - hai thế giá»›i không thể dung hoà, và phải đứng vá» phía thế giá»›i loài ngÆ°á»i, loại trừ thế giá»›i "quá»·".

Trở lại vá»›i quan hệ giữa tính nghịch dị và tính hài hÆ°á»›c. Ở trên đã nói, tính hài hÆ°á»›c cổ Ä‘iển đặt ngÆ°á»i cÆ°á»i ở vị thế cao hÆ¡n đối tượng được cÆ°á»i. Riêng vá»›i Nam Cao, tiếng cÆ°á»i tuy vẫn đến từ chá»— vật hoá đối tượng, song không mang lại khoái cảm của kẻ đứng cao hÆ¡n đối tượng - hay nói đúng hÆ¡n khoái cảm ấy nếu có cÅ©ng không kéo dài bao lâu, mà nhanh chóng bị thay thế bởi phức cảm bi hài của kẻ nhận thấy nhược Ä‘iểm của ngÆ°á»i khác song cÅ©ng thấy nhược Ä‘iểm của chính cái hệ thống hành xá»­ đã cho phép mình đứng trên há». Vá»›i trÆ°á»ng hợp cái nghịch dị, tính hiện đại thể hiện ở khả năng tạo lập má»™t thế giá»›i thứ hai, méo mó, biến dạng, tha hoá, trong đó tiếng cÆ°á»i trào lá»™ng đóng vai trò nhÆ° má»™t sợi dây kết nối giữa hai thế giá»›i - bình thÆ°á»ng và nghịch dị. Äây là tiếng cÆ°á»i lưỡng trị: nó hạ thấp đối tượng nghịch dị, nhÆ°ng đồng thá»i phản chiếu ngược lại sá»± kinh hoàng trÆ°á»›c khả năng "nghịch dị hoá" của chính thế giá»›i mà ta Ä‘ang sống.

Tính chất hiện đại ở đây xuất phát từ một số vấn đỠchính liên quan đến tư duy nghệ thuật Nam Cao:

Thứ nhất, đặt trong quan hệ vá»›i các nhà văn hiện thá»±c trÆ°á»›c ông, có thể thấy khái niệm "hiện thá»±c" của Nam Cao đã mở rá»™ng hÆ¡n khá nhiá»u. Nếu trÆ°á»›c Nam Cao, hiện thá»±c được quan niệm là má»™t cái gì đó hoàn tất, hoàn kết -hiện thá»±c của nhân quần, và dùng tiếng cÆ°á»i trào phúng để đả phá, hạ thấp nó từ bên ngoài; thì vá»›i Nam Cao, vấn Ä‘á» không chỉ là tái tạo lại má»™t hiện thá»±c hoàn kết mà là tái tạo cái cÆ¡ cấu cho phép ngÆ°á»i ta dùng tiếng cÆ°á»i để đả phá má»™t hiện thá»±c vốn chÆ°a bao giá» hoàn kết - hiện thá»±c của nhân tính.

Thứ hai, đặt trong quan hệ vá»›i dòng văn há»c và báo chí trào lá»™ng cùng thá»i, có thể thấy má»™t khoảng cách khá lá»›n giữa Nam Cao vá»›i nhiá»u nhà văn khác, cả dòng hiện thá»±c lẫn các dòng văn há»c còn lại. Nếu Nhất Linh vá»›i tá» báo trào phúng Phong hoá chủ trÆ°Æ¡ng dùng tiếng cÆ°á»i làm vÅ© khí đấu tranh xã há»™i - má»™t mục tiêu khá gần gÅ©i vá»›i tính chất dấn thân chính trị của báo chí trào phúng Pháp, thì dÆ°á»ng nhÆ° vá»›i Nam Cao - và má»™t phần nào đó là VÅ© Trá»ng Phụng - tiếng cÆ°á»i đả phá và lật đổ đã trở thành tiếng cÆ°á»i hÆ° vô mang đậm sắc thái hiện sinh. Tiếng cÆ°á»i trở thành má»™t cách thức để truy vấn ý nghÄ©a và trật tá»± của tồn tại trong má»™t thế giá»›i Ä‘á»™t nhiên bá»—ng trở nên há»—n loạn và vô nghÄ©a. Nó không mang lại sá»± sảng khoái và lạc quan trÆ°á»›c khả năng chiến thắng của cái nhân trÆ°á»›c cái phi nhân, mà nó mang lại sá»± bất an vá» ranh giá»›i giữa cái nhân vá»›i cái phi nhân, và vá» sá»± phi lý của những ranh giá»›i quen thuá»™c con ngÆ°á»i vẫn Ä‘á» ra và tuyệt đối hoá.

Và nhÆ° thế, nếu trÆ°á»›c nay chúng ta vẫn hiểu quá trình hiện đại hoá trong văn chÆ°Æ¡ng Việt nhÆ° là quá trình phÆ°Æ¡ng Tây hoá, thoát ra khá»i sá»± đóng kín của vùng văn hoá chịu ảnh hưởng Trung Hoa để tiếp cận vá»›i văn hoá Pháp, thì má»™t phần nào đó, có thể nói Nam Cao đã thoát khá»i phạm trù "hiện đại" mang tính khu vá»±c này để tiếp cận vá»›i phạm trù "hiện đại chủ nghÄ©a" rá»™ng hÆ¡n và phổ quát hÆ¡n.

 

Phạm Ngá»c Lan

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Bakhtin, M. 2006 Sáng tác của Francois Rabelais và ná»n văn hoá dân gian Trung cổ và Phục hÆ°ng. HN: Khoa há»c xã há»™i.

Eco, U. 1984. "The frames of comic freedom." Carnival! (Ed. by Sebeok, Thomas A.). De Gruyter Mouton.

Kayser, W. 1963. The Grotesque in Art and Literature. Bloomington: Indiana University Press.

Vương Trí Nhàn 1992. "Những biến hoá của chất nghịch dị trong truyện ngắn Nam Cao". Nghĩ tiếp vỠNam Cao. HN: Hội nhà văn.

Nam Cao 2016. Tuyển tập. HN: Văn há»c.

 


[1] Câu cuối trong trích Ä‘oạn này có má»™t dị bản: "NgÆ°á»i ta tránh thị nhÆ° tránh má»™t vật nào rất tởm" (Nam Cao 1987. Tuyển tập. HN: Văn há»c). Tuy nhiên, trong những bản in sau cÅ©ng của NXB Văn há»c, câu này được sá»­a thành "NgÆ°á»i ta tránh thị nhÆ° tránh má»™t con vật rất tởm". Ở đây chúng tôi sá»­ dụng bản in má»›i nhất, năm 2016, của NXB Văn há»c.

 

(*): Bài viết đã in trong: Vietnamese Studies in Vietnam and Germany - New Contributions to Vietnamese Linguistics, Pulikationen Der Hamburger Vietnamistik

(**): TS., TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. HCM

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT