Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VIỆT NAM HỌC KINH DOANH DU LỊCH TẠI CÃC ÄIỂM TÔN GIÃO, TÃN NGƯỠNG
KINH DOANH DU LỊCH TẠI CÃC ÄIỂM TÔN GIÃO, TÃN NGƯỠNG PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 11 Mai 2020 04:10

KINH DOANH DU LỊCH TẠI CÃC ÄIỂM TÔN GIÃO, TÃN NGƯỠNG

Ngày nay, “du lịch tâm linh†đang có xu hÆ°á»›ng phát triển ở nhiá»u quốc gia trên thế giá»›i. Việt Nam có hệ thống các công trình tôn giáo, tín ngưỡng Ä‘a dạng ở khắp các vùng miá»n. Äây là nguồn tài nguyên phong phú cho hoạt Ä‘á»™ng “du lịch tâm linh†phát triển tại đây. Tuy nhiên khi bắt đầu manh nha ở bất cứ khu vá»±c nào, sá»± phát triển của hoạt Ä‘á»™ng “du lịch tâm linh†cÅ©ng gặp phải những vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc được gây ra bởi những mâu thuẫn ná»™i tại ở Ä‘iểm đến. Bởi thế, bài viết hÆ°á»›ng đến việc giải quyết những vấn Ä‘á» tồn Ä‘á»ng tiêu biểu tại các công trình tôn giáo, tín ngưỡng khi có sá»± tham gia của hoạt Ä‘á»™ng du lịch để sá»± phát triển “du lịch tâm linh†ở Việt Nam diá»…n ra má»™t cách bá»n vững.

1.     Äặt vấn Ä‘á»:

Từ trÆ°á»›c đến nay ngÆ°á»i ta vẫn thấy được thế mạnh của các Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng trong kinh doanh du lịch. Các Ä‘iểm này luôn tiêu biểu cho giá trị văn hóa của má»™t quốc gia, dân tá»™c nên có sức hấp dẫn tá»± nhiên đối vá»›i du khách từ nÆ¡i khác đến. Còn đối vá»›i ngÆ°á»i dân trong vùng, đó là nÆ¡i há» thÆ°á»ng xuyên lui tá»›i cho những Æ°á»›c vá»ng vá» Ä‘á»i sống tinh thần. Khi cuá»™c sống của con ngÆ°á»i ngày càng Ä‘á» cao các giá trị tinh thần thì việc Ä‘i thăm viếng các công trình tôn giáo, tín ngưỡng để thưởng ngoạn cảnh quan thanh bình, xa rá»i thế tục, tham gia vào các hoạt Ä‘á»™ng tại đây nhÆ° nghe giảng kinh pháp, tá»a thiá»n, ăn chay, làm từ thiện … Ä‘ang trở thành má»™t xu hÆ°á»›ng của cuá»™c sống hiện đại. Hoạt Ä‘á»™ng “du lịch tâm linh†từ đó ra Ä‘á»i vá»›i ý nghÄ©a giúp du khách: “thăm viếng trái tim và tâm trí của những bậc hiá»n triết†(Cá»±u tổng thống Ấn Äá»™, tiến sỹ A. P. J Abdul Kalam), hÆ°á»›ng con ngÆ°á»i tá»›i thiện tâm.

Tuy nhiên, cùng vá»›i sá»± tham gia của hoạt Ä‘á»™ng du lịch là quá trình thÆ°Æ¡ng mại hóa các giá trị tâm linh, dẫn đến nhiá»u mâu thuẫn ná»™i tại. Äó là mâu thuẫn giữa những ngÆ°á»i tham gia vào hoạt Ä‘á»™ng tại các Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng khi mục đích của há» không đồng nhất. Äó là mâu thuẫn vá» việc sá»­ dụng và đáp ứng các dịch vụ cho du khách. Äó là mâu thuẫn vá» chi phí và đóng góp cho các công tác nảy sinh khi có hoạt Ä‘á»™ng du lịch. Äây là những vấn Ä‘á» tiêu biểu nhất mà khi xem xét khai thác bất cứ má»™t Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng nào phục vụ hoạt Ä‘á»™ng du lịch cần quan tâm giải quyết.

Việt Nam là quốc gia có tiá»m năng du lịch tâm linh rất lá»›n vá»›i hệ thống các đình, Ä‘á»n, chùa, miếu, quán, lăng … dá»c theo chiá»u dài của đất nÆ°á»›c, rá»™ng cùng 54 dân tá»™c anh em và sâu trong bốn ngàn năm lịch sá»­. Các nhà kinh doanh du lịch cÅ©ng Ä‘ang từng bÆ°á»›c khám phá và khai thác các giá trị này vá»›i má»™t số các công trình má»›i có quy mô nhÆ° khu Bái Äính Tràng An (Ninh Bình), khu Äại Nam Quốc Tá»± (Bình DÆ°Æ¡ng), công viên Tâm Linh (Äà Nẵng) … Äể việc kinh doanh du lịch tại cả các công trình cÅ© và má»›i Ä‘i đúng hÆ°á»›ng, bài viết Ä‘á» cập đến má»™t số vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc trên để các nhà quy hoạch, quản lý có được cái nhìn chiến lược trong từng bÆ°á»›c phát triển loại hình du lịch này ở nÆ°á»›c ta.

2.     Nội dung:

1)    Vấn Ä‘á» mâu thuẫn giữa những con ngÆ°á»i tham gia vào hoạt Ä‘á»™ng du lịch tại Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng:

Mâu thuẫn này thÆ°á»ng nảy sinh khi có sá»± trái ngược vá» mục đích và quyá»n lợi giữa những con ngÆ°á»i tham gia vào hoạt Ä‘á»™ng du lịch các các Ä‘iểm này.

Thứ nhất, mâu thuẫn không chỉ ở các Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng mà nhÆ° ở bất cứ Ä‘iểm du lịch má»›i khai thác nào khác là giữa du khách và dân địa phÆ°Æ¡ng. Sá»± xuất hiện ồ ạt của những ngÆ°á»i từ nÆ¡i khác đến vào má»™t thá»i Ä‘iểm làm thay đổi bầu không khí và nhịp Ä‘iệu sinh hoạt hàng ngày của ngÆ°á»i dân địa phÆ°Æ¡ng. Sau đó há» cÅ©ng để lại những hệ quả mà địa phÆ°Æ¡ng không mong muốn nhÆ° ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng từ xả thải, biến đổi tập quán và các giá trị văn hóa từ hành vi,… HÆ¡n nữa, nhÆ° má»™t vấn Ä‘á» tâm lý, việc chia sẻ đức tin, chia sẻ “thần há»™ mệnh†của mình cho những đối tượng khác nhau khiến ngÆ°á»i dân bản địa không cảm thấy hài lòng trong việc tiếp đón du khách. Trong má»™t số trÆ°á»ng hợp, há» chỉ coi du khách nhÆ° những ngÆ°á»i mang đến má»™t phần lợi ích kinh tế cho há» trong việc kinh doanh má»™t số các dịch vụ mà du khách cần tại Ä‘iểm. Nếu các hoạt Ä‘á»™ng này tá»± phát và vá»›i thái Ä‘á»™ chủ quan của dân địa phÆ°Æ¡ng sẽ dẫn tá»›i tình trạng “chèo kéoâ€, “chặt chém†du khách. Äiá»u này làm cho hình ảnh địa phÆ°Æ¡ng trong con mắt khách du lịch càng trở nên tồi tệ hÆ¡n.

Äể giải quyết vấn Ä‘á» này, cần nhận định rõ vai trò của dân địa phÆ°Æ¡ng trong việc xây dá»±ng văn hóa ứng xá»­ tại Ä‘iểm du lịch. Há» là ngÆ°á»i chủ duy nhất của các di sản trên địa bàn của há», trong đó có các công trình tín ngưỡng tâm linh. Bởi vậy cần trao quyá»n làm chủ cho há» trong má»i hoạt Ä‘á»™ng, trong đó có hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh du lịch theo các bÆ°á»›c sau:

(i)    à kiến và quan Ä‘iểm của ngÆ°á»i dân địa phÆ°Æ¡ng cần được tham khảo trong ý tưởng quy hoạch du lịch ở bất cứ di sản nào. Äặc biệt nhạy cảm đối vá»›i các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, bởi nếu không có sá»± tham vấn ý kiến địa phÆ°Æ¡ng, đôi khi dá»± án vi phạm phải những Ä‘iá»u cấm kỵ và mãi mãi không thể thá»±c hiện được trong sá»± phản đối quyết liệt của toàn bá»™ dân trong vùng.

(ii)  NgÆ°á»i dân địa phÆ°Æ¡ng cần được tham gia vào từng lá»™ trình cÅ©ng nhÆ° má»i hoạt Ä‘á»™ng của dá»± án quy hoạch du lịch. Má»i cÆ¡ há»™i lao Ä‘á»™ng từ dá»± án phải luôn Æ°u tiên ngÆ°á»i dân bản địa: từ quản lý, giám sát; hÆ°á»›ng dẫn, thuyết minh đến những Ä‘Æ¡n vị cung cấp dịch vụ bán lẻ. Lợi nhuận thu được từ du lịch cÅ©ng cần có sá»± phân chia bình đẳng cho sá»± tham gia của chính quyá»n địa phÆ°Æ¡ng.

Äể ngÆ°á»i dân địa phÆ°Æ¡ng thấy được vai trò, trách nhiệm và lợi ích của há», song song vá»›i việc thá»±c hiện dá»± án là mở các lá»›p giáo dục vá» kiến thức, đào tạo, huấn luyện vá» kỹ năng. Từng ngÆ°á»i dân phải thấy được há» có thể phát huy khả năng của há» trong lÄ©nh vá»±c gì để đăng ký và qua sát hạch vá»›i ban quản lý dá»± án. Äiá»u quan trá»ng nhất là từng ngÆ°á»i dân phải nhận thức được vốn tài sản tinh thần vô giá mà há» Ä‘ang nắm giữ để trở thành ngÆ°á»i truyá»n bá, ngÆ°á»i dẫn dắt du khách tá»›i chân giá trị của đức tin nhÆ° mục đích há» mong muốn đến đây.

Thứ hai, má»™t mâu thuẫn chỉ nảy sinh tại các Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng là giữa các tín đồ và những du khách phi tôn giáo. TrÆ°á»›c đây chùa là nÆ¡i dành cho các tín đồ Phật giáo ăn chay, niệm Phật. Äông đảo nhất là vào dịp lá»… há»™i khi các con nhang, đệ tá»­ thập phÆ°Æ¡ng hành hÆ°Æ¡ng vỠđây thể hiện sá»± thành tâm vá»›i đức Phật. Ngày nay, khi du lịch tâm linh phát triển, du khách đến đây không chỉ vá»›i mục đích thá» tá»±, đôi khi hỠđến chỉ để tìm hiểu vá» kiến trúc, thưởng ngoạn phong cảnh, thỉnh kinh pháp hay ngồi thiá»n, ăn chay … nhÆ° má»™t sá»± trải nghiệm những Ä‘iá»u má»›i lạ và dành khoảng thá»i gian tÄ©nh tại cho tâm hồn. Không đến vá»›i mục đích chính, đôi khi há» bị các tín đồ coi nhÆ° những kẻ quấy rối, gây phiá»n hà, làm ảnh hưởng đến bầu không khí thanh tịnh của thế giá»›i tâm linh. Äể giải quyết vấn Ä‘á» này, ban quản lý dá»± án quy hoạch du lịch cần kêu gá»i tinh thần tá»± nguyện tham gia vào hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh du lịch của các tín đồ, đặc biệt trong việc hÆ°á»›ng dẫn, thuyết minh. Sá»± trải lòng mình vá»›i du khách cÅ©ng chính là con Ä‘Æ°á»ng hiệu quả nhất giúp du khách giác ngá»™ các chân lý của đức tin mà há» theo Ä‘uổi. Mâu thuẫn sẽ trở nên nghiêm trá»ng vá»›i những du khách và tín đồ của những tôn giáo vốn đối lập và kỳ thị nhau hoặc lợi dụng tôn giáo cho mục đích chính trị. Tuy nhiên, cái thiện căn mà bất cứ tôn giáo nào cÅ©ng hÆ°á»›ng đến thể hiện trong hành vi ứng xá»­ của các tín đồ vá»›i du khách sẽ là biện pháp tốt nhất để hóa giải Ä‘iá»u này.

Vấn Ä‘á» mâu thuẫn giữa con ngÆ°á»i luôn khó phân định và giải quyết trong bất cứ lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống xã há»™i nào. NhÆ°ng trong kinh doanh du lịch khi sức hấp dẫn được tạo ra bởi chính hành vi của con ngÆ°á»i tại nÆ¡i đón tiếp thì việc giải quyết được vấn Ä‘á» này đã trở thành yếu tố cốt lõi để thu hút ngày càng đông du khách đến đây.

2)    Vấn đỠđáp ứng các dịch vụ du lịch tại điểm tôn giáo, tín ngưỡng:

Khách du lịch ngày nay đến các Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng không chỉ Ä‘Æ¡n thuần vá»›i mục đích thá» tá»± hay tìm hiểu má»™t nét kiến trúc văn hóa, nghe kể vá» má»™t huyá»n thoại gắn vá»›i di tích mà cần có sá»± trải nghiệm thá»±c tế tại Ä‘iểm. Äể có được sá»± trải nghiệm này cần sá»± há»— trợ của các dịch vụ bổ sung. Äể sá»± há»— trợ này trở nên chu đáo, bài bản và làm hài lòng du khách cần sá»± quy hoạch đồng bá»™.

Äầu tiên và quan trá»ng nhất để tạo ấn tượng tốt đẹp vá»›i du khách là khu vá»±c tiếp đón. Khu vá»±c này bao gồm đầy đủ các dịch vụ nhÆ°:

(i)    đưá»ng vào rá»™ng rãi, thuận tiện, có phân làn cho từng loại xe cÆ¡ giá»›i, có biển chỉ dẫn rõ ràng, dá»… hiểu

(ii)   bãi Ä‘á»— xe đủ rá»™ng vá»›i sá»± phân loại các phÆ°Æ¡ng tiện nhÆ° ô tô lá»›n, nhá», xe máy,… đảm bảo an ninh

(iii)  trung tâm thông tin tại cổng là nơi bán vé tham quan cũng như cung cấp tài liệu, thông tin, thuyết minh viên, phương tiện, phục trang và những yêu cầu phải tuân thủ tại điểm

(iv)  lối vào được sắp xếp quy củ, trật tá»± sẽ làm tăng tính linh thiêng cho Ä‘iểm tôn giáo. Má»™t số nÆ¡i phân chia du khách thành 2 làn: má»™t làn cho khách du lịch theo Ä‘oàn và má»™t làn cho khách lẻ (Ä‘a phần là các tín đồ) sẽ hạn chế mâu thuẫn nảy sinh và tăng cÆ°á»ng sá»± hợp tác giữa há».

Trong khuôn viên của công trình, cần phân định rõ khu vá»±c nguyên bản – khu vá»±c tuyệt đối không có sá»± tham gia của các công trình xây má»›i, phục vụ cho việc bảo tồn – và khu vá»±c dịch vụ du lịch. Tại các khu vá»±c này, cần xây dá»±ng các nhà chá» phục vụ đồ ăn, thức uống, nhà vệ sinh, quầy bán đồ lÆ°u niệm, đặc sản địa phÆ°Æ¡ng. Ở má»™t số Ä‘iểm, các nhà cung ứng quy hoạch má»™t khu vá»±c ngoài trá»i hoặc xây dá»±ng má»™t há»™i trÆ°á»ng lá»›n dành cho các sinh hoạt cá»™ng đồng tôn giáo hay tín ngưỡng, là nÆ¡i gặp mặt của các tín đồ vá»›i du khách, là Ä‘iểm tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng tâm linh cho du khách nhÆ° nghe giảng kinh pháp, tá»a thiá»n hay há»c và thưởng thức các đồ ăn chay…

Các hoạt Ä‘á»™ng này ngày nay đã trở thành các hoạt Ä‘á»™ng chính trong các chÆ°Æ¡ng trình du lịch đến các Ä‘iểm tín ngưỡng tâm linh. Phát sinh từ nhu cầu của du khách, không chỉ mong muốn khám phá các giá trị vá» môi trÆ°á»ng tá»± nhiên và văn hóa nhân văn mà còn mong muốn chạm tá»›i sá»± cảm hóa của đức tin thông qua các khóa tu, các bài thiá»n, công tác từ thiện vá»›i trẻ mồ côi, ngÆ°á»i tàn tật … Từ đó mà má»™t số chÆ°Æ¡ng trình và loại hình du lịch đặc trÆ°ng ra Ä‘á»i nhÆ° loại hình du lịch Thiá»n, chÆ°Æ¡ng trình các khóa tu mùa hè dành cho thanh thiếu niên hiện nay đã được triển khai ở Thiá»n Viện Trúc Lâm Tây Thiên (VÄ©nh Phúc), chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh), chùa PhÆ°á»›c Long (Bình Äịnh)…

Bên cạnh đó, để các sản phẩm du lịch khai thác các giá trị tín ngưỡng tâm linh thá»±c sá»± mang lại hiệu quả cần sá»± quan tâm quy hoạch vùng đệm. Äó là khu vá»±c xung quanh nÆ¡i cung cấp cÆ¡ sở lÆ°u trú, nhà hàng, trạm trung chuyển phÆ°Æ¡ng tiện vận chuyển, cÆ¡ sở y tế, trạm xăng dầu, các cá»­a hàng và đại lý bán lẻ … Việc đáp ứng được đầy đủ các dịch vụ này cần sá»± phối hợp nhịp nhàng và đồng bá»™ trong xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng, cÆ¡ sở vật chất kỹ thuật du lịch từ chính quyá»n đến địa phÆ°Æ¡ng, từ nhà quản lý đến từng Ä‘Æ¡n vị kinh doanh du lịch.

3)    Vấn đỠchi phí cho công tác quản lý tại điểm tôn giáo, tín ngưỡng:

Hoạt Ä‘á»™ng du lịch sẽ kéo theo các vấn Ä‘á» phát sinh nhÆ° sá»± xuống cấp của di tích, ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng bởi sá»± xả thải và tiếng ồn do du khách gây ra, sá»± phá hoại do sá»± thiếu ý thức của du khách nhÆ° viết, vẽ bậy, sá» tay hay lấy trá»™m, ăn cắp di vật chỉ để làm má»™t món đồ lÆ°u niệm. Thậm chí việc du khách ăn mặc, ứng xá»­ không đúng vá»›i phép tắc trong không gian linh thiêng của công trình tâm linh cÅ©ng được coi là má»™t ảnh hưởng xấu tá»›i cảnh quan của Ä‘iểm. Bởi vậy, vấn đỠđặt ra là phải quản lý để hạn chế đến mức thấp nhất những tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c do du lịch mang lại.

TrÆ°á»›c tiên, cần sá»± nhận định rõ ràng vá» quan Ä‘iểm. Äối vá»›i những xuống cấp do áp lá»±c của tá»± nhiên nhÆ° thá»i gian, biến đổi môi trÆ°á»ng hay những áp lá»±c có thể lÆ°á»ng trÆ°á»›c được do sá»± tăng lên của số lượng du khách cần má»™t chiến lược quản lý dài hạn. Còn đối vá»›i những vấn Ä‘á» có thể kiểm soát được nhÆ° hành vi của du khách cần những biện pháp quản lý kịp thá»i.

Tuy nhiên tất cả các hoạt Ä‘á»™ng quản lý này cần những chi phí không nhá». Thông thÆ°á»ng lợi nhuận lá»›n thu được từ các dịch vụ trá»±c tiếp tại Ä‘iểm “chảy†vào “túi†của các nhà kinh doanh nhá» lẻ thức thá»i. Chỉ má»™t phần thuế há» chi trả là phục vụ cho các hoạt Ä‘á»™ng chung của Ä‘iểm và của địa phÆ°Æ¡ng. Còn các khoản thu khác từ vé tham quan hay sá»± quyên góp của du khách không đáng kể so vá»›i chi phí quản lý, đặc biệt là chi phí cho công tác bảo tồn và nâng cấp di tích định kỳ. Bởi vậy, vấn đỠđặt ra là cần xây dá»±ng mối quan hệ đối tác giữa ban quản lý tài nguyên vá»›i các nhà cung ứng dịch vụ. Các nhà quản lý du lịch tại Ä‘iểm cần được trao quyá»n tuyển chá»n những nhà cung ứng dịch vụ cho mình theo hình thức đấu thầu mà Ä‘Æ¡n vị có kế hoạch đóng góp lợi ích cho việc bảo tồn được Æ°u tiên. Các nhà cung ứng dịch vụ cÅ©ng cần nhận thức rõ quan Ä‘iểm phát triển bá»n vững. Äó là cần sá»± đầu tÆ° lại cho việc phục hồi di sản và quản lý các hành vi phá hủy tài nguyên để duy trì sức hấp dẫn lâu dài cho Ä‘iểm du lịch. Mối quan hệ này cần được xây dá»±ng theo mô hình đầu vào – đầu ra trong sản xuất sản phẩm. Trong đó, đầu vào là các dịch vụ được cung cấp để thá»a mãn nhu cầu du khách. Tất cả được vận hành theo quy trình và nguyên tắc do bá»™ máy quản lý du lịch tại Ä‘iểm Ä‘á» ra để cho ra Ä‘á»i các sản phẩm du lịch hoàn hảo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lợi tức từ hoạt Ä‘á»™ng du lịch tại Ä‘iểm sẽ được bá»™ máy quản lý này phân phối bình đẳng cho các bên liên quan nhÆ° đã thá»a thuận. Má»™t phần được giữ lại đảm bảo cho hoạt Ä‘á»™ng quản lý ở các hạng mục:

(i)     chi phí lâu dài cho bảo tồn và khôi phục di sản

(ii)    chi phí cho việc giải quyết các vấn đỠphát sinh tại điểm

(iii)   chi phí cho các chiến dịch quảng bá lớn

(iv)   các chi phí khác.

Bởi vậy để hoạt Ä‘á»™ng du lịch tại Ä‘iểm có hiệu quả, không phát sinh mâu thuẫn vá» quyá»n lợi giữa các bên tham gia cần má»™t bá»™ máy quản lý có trách nhiệm và nắm vững quan Ä‘iểm của phát triển bá»n vững:

(i)     bảo vệ môi trÆ°á»ng

(ii)    khai thác tối ưu các giá trị kinh tế

(iii)   phân chia bình đẳng với các bên liên quan.

3.     Kết luận:

Äây là những vấn Ä‘á» tiêu biểu nhất trong quá trình khai thác má»™t Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng phục vụ kinh doanh du lịch. Äể những Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng không ngủ yên trong những giá trị mà lịch sá»­ mang lại cho nó, cần trao cho nó má»™t sức sống Ä‘Æ°Æ¡ng đại. Sức sống đó được mang lại bởi hoạt Ä‘á»™ng du lịch. NhÆ°ng để đảm bảo cho hoạt Ä‘á»™ng du lịch diá»…n ra có hiệu quả, không làm tổn hại đến những gì mà quá khứ để lại, không khÆ¡i nguồn cho những mâu thuẫn xã há»™i, cần má»™t tầm nhìn chiến lược trong công tác quản lý. Bài viết Ä‘Æ°a ra má»™t số hÆ°á»›ng giải quyết cho những vấn Ä‘á» cụ thể thÆ°á»ng phát sinh tại Ä‘iểm tôn giáo, tín ngưỡng có sá»± tham gia của hoạt Ä‘á»™ng du lịch vá»›i mong muốn hoạt Ä‘á»™ng du lịch tâm linh bÆ°á»›c đầu nhen nhóm ở Việt Nam sẽ có má»™t hÆ°á»›ng Ä‘i đúng mục đích – con Ä‘Æ°á»ng giúp con ngÆ°á»i tìm vá» vá»›i bản thể, vÆ°Æ¡n tá»›i những Ä‘iá»u tốt đẹp hÆ¡n. Äây là xu hÆ°á»›ng của du lịch hiện đại trên thế giá»›i và nếu được quản lý đúng đắn ở Việt Nam nó sẽ mang đến những giá trị má»›i cho du lịch nÆ°á»›c nhà.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Peter Robinson, Sine Heitmann & Dr Peter Dieke (2011) - Research themes for tourism (Toàn cảnh nghiên cứu vỠdu lịch) – CABI Publishing.

[2] Dallen J. Timothy & Daniel H. Olsen (2006) - Tourism, Religion and Spiritual Journeys (Du lịch và các chuyến đi tâm linh và tôn giáo) – Routledge Publishing.

 

Äặng Thị PhÆ°Æ¡ng Anh

(Bài đăng Tạp chí Văn hóa há»c (ISSN 1859 - 4859), Số 3, năm 2012)

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT