Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chủ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM HIỆN ÄẠI Những kỳ tích của tuyến Ä‘Æ°á»ng TrÆ°á»ng SÆ¡n - Hồ Chí Minh huyá»n thoại
Những kỳ tích của tuyến Ä‘Æ°á»ng TrÆ°á»ng SÆ¡n - Hồ Chí Minh huyá»n thoại PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 16 Décembre 2010 14:36

ÄÆ°á»ng TrÆ°á»ng SÆ¡n năm xÆ°a (Ảnh tÆ° liệu)

Trong lá»i tuyên dÆ°Æ¡ng công trạng bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n có Ä‘oạn viết: “Suốt 16 năm qua, bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n đã không ngừng phát huy chủ nghÄ©a anh hùng cách mạng và tinh thần quyết chiến quyết thắng, kiên quyết tiến công, chủ Ä‘á»™ng tiến công, liên tục tiến công, vượt qua mÆ°a bom, bão đạn, đạp bằng má»i khó khăn gian khổ, anh dÅ©ng mở Ä‘Æ°á»ng thắng lợi, hoàn thành thắng lợi má»™t cách đặc biệt xuất sắc, lập nên kỳ công trong lịch sá»­ chiến tranh chống Mỹ, cứu nÆ°á»›c của dân tá»™c taâ€.
Qua 16 năm, bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n đã đào đắp, san lấp khoảng 29 triệu m3 đất đá, xây dá»±ng mạng Ä‘Æ°á»ng bá»™ gồm 5 hệ thống Ä‘Æ°á»ng trục dá»c, 21 Ä‘Æ°á»ng trục ngang ở Äông và Tây TrÆ°á»ng SÆ¡n vá»›i chiá»u dài gần 2 vạn km, má»™t tuyến Ä‘Æ°á»ng kín dài 3140 km, hệ thống Ä‘Æ°á»ng sông dài gần 500 km. Bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n đã xây dá»±ng được hệ thống Ä‘Æ°á»ng ống dẫn xăng dầu dài 1400 km vào tá»›i Äông Nam Bá»™, san lấp 78.000 hố bom, phá 12.600 quả bom từ trÆ°á»ng, 8000 bom nổ chậm, 85.100 mìn các loại. Bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n tham gia đánh 2500 trận bá»™ binh, diệt 18.740 tên địch, thu, phá hủy hÆ¡n 100 xe quân sá»±, hàng ngàn súng, bắn rÆ¡i 2.455 máy bay các loại. Bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n đã vận chuyển, tổ chức hành quân hÆ¡n 2 triệu lượt bá»™ Ä‘á»™i, cán bá»™ dân, chính, đảng vào ra qua TrÆ°á»ng SÆ¡n. Má»—i năm bình quân chuyển được hÆ¡n 1 triệu tấn hàng chi viện cho chiến trÆ°á»ng, riêng năm 1974 có lượng hàng gấp 22 lần năm 1966.
Trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n đã đảm bảo giao thông toàn bá»™ tuyến Ä‘Æ°á»ng quốc lá»™ 1 và 7 tuyến Ä‘Æ°á»ng khác có tổng chiá»u dài lên tá»›i 2577 km, bắc lại 88 cây cầu, sá»­ dụng trên 1000 xe ô tô chở các quân Ä‘oàn chủ lá»±c và chở bổ sung gần 20 vạn quân cho các chiến trÆ°á»ng để giải phóng miá»n Nam.
Vá»›i những chiến công ấy, tập thể bá»™ Ä‘á»™i tuyến Ä‘Æ°á»ng TrÆ°á»ng SÆ¡n- Hồ Chí Minh được Nhà nÆ°á»›c tuyên dÆ°Æ¡ng ÄÆ¡n vị Anh hùng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân và tặng thưởng Huân chÆ°Æ¡ng Hồ Chí Minh, Huân chÆ°Æ¡ng Sao vàng; 81 tập thể Ä‘Æ¡n vị (có 4 Ä‘Æ¡n vị cấp sÆ° Ä‘oàn, 17 Ä‘Æ¡n vị cấp trung Ä‘oàn, 32 tiểu Ä‘oàn, 25 đại Ä‘á»™i, 1 Äá»™i Ä‘iá»u trị quân y, 1 trạm sá»­a chữa ô tô, 1 trạm giao liên, trong đó có 3 Ä‘Æ¡n vị được tuyên dÆ°Æ¡ng ÄÆ¡n vị anh hùng lần thứ hai); 48 cán bá»™, chiến sÄ© được tuyên dÆ°Æ¡ng danh hiệu Anh hùng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân.
Trong quá trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến Ä‘Æ°á»ng TrÆ°á»ng SÆ¡n, hÆ¡n 20.000 cán bá»™, chiến sÄ© đã anh dÅ©ng hy sinh, hÆ¡n 32.000 ngÆ°á»i bị thÆ°Æ¡ng.
Chế tạo máy phát điện và xe ô tô chạy bằng than củi
Giữa rừng già TrÆ°á»ng SÆ¡n, khi không còn xăng, bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n đã chế tạo thành công máy phát Ä‘iện và ô tô chạy bằng than củi- nguồn nguyên liệu dồi dào từ những cánh rừng. NgÆ°á»i sáng tạo ra hai thiết bị Ä‘á»™c đáo đó là Anh hùng Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh, Trạm trưởng trạm sá»­a chữa ô tô của tiểu Ä‘oàn 56, binh trạm 44. Sau cuá»™c Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1968, đế quốc Mỹ đã Ä‘iên cuồng ngăn chặn và bắn phá tuyến chi viện chiến lược TrÆ°á»ng SÆ¡n. Các Ä‘oạn tuyến phía trong của tuyến chi viện thiếu lÆ°Æ¡ng thá»±c, thá»±c phẩm nghiêm trá»ng. Khẩu phần ăn của má»—i ngÆ°á»i giảm xuống còn 0,3 kg gạo má»—i ngày. Nguy hại hÆ¡n, xăng thiếu đã làm tê liệt tuyến vận chuyển cÆ¡ giá»›i. Lúc đó trạm sá»­a chữa ô tô thuá»™c tiểu Ä‘oàn 56, binh trạm 44 do Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh làm trạm trưởng đóng quân trong rừng già TrÆ°á»ng SÆ¡n. Không có xăng, máy phát Ä‘iện bá» xó, trong khi hàng loạt xe há»ng chá» sá»­a chữa để chuẩn bị cho chiến dịch vận chuyển mùa khô. Chỉ cần có Ä‘iện, hàn vài mối hoặc tiện thêm vài chi tiết là xe có thể lên Ä‘Æ°á»ng. Lúc đó, Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh đã nhá»› lại việc nhà máy cÆ¡ khí Long Biên, nÆ¡i anh từng làm việc đã chế tạo ra ô tô chạy bằng than. Má»™t câu há»i lóe lên: Tại sao không dùng than củi cho máy phát Ä‘iện? Sau má»™t thá»i gian mày mò nghiên cứu, chiếc máy phát Ä‘iện chạy bằng than củi đã được chạy thá»­ vá»›i kết quả trên cả sá»± mong đợi. Sau đó, Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh cùng trạm sá»­a chữa ô tô thuá»™c tiểu Ä‘oàn 56 lại chế tạo ra ô tô chạy bằng than củi để vận chuyển hàng, bởi xăng dá»± trữ của Ä‘Æ¡n vị đã cạn. Nhá» việc chế tạo thành công máy phát Ä‘iện và ô tô chạy bằng than củi, trạm sá»­a chữa ô tô thuá»™c tiểu Ä‘oàn 56 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được công nhận là Ä‘Æ¡n vị quyết thắng 4 năm liá»n. Riêng trạm trưởng Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh được tuyên dÆ°Æ¡ng danh hiệu Anh hùng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân năm 1973.
“Tiá»n TrÆ°á»ng SÆ¡nâ€
Trong danh mục tiá»n tệ qua các thá»i kỳ của Ngân hàng Nhà nÆ°á»›c Việt Nam có nhắc đến má»™t loại tiá»n khá lạ và coi đây là má»™t hiện tượng tiá»n tệ Ä‘á»™c đáo trong lịch sá»­, đó là “Tiá»n TrÆ°á»ng SÆ¡nâ€. Trong bối cảnh bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n ngày má»™t đông, địa bàn hoạt Ä‘á»™ng lại trải dài trên 21 tỉnh của Việt Nam, Lào và Campuchia thì việc bảo đảm các chế Ä‘á»™, tiêu chuẩn cho cán bá»™, chiến sÄ© là má»™t thách thức không nhá». Thêm nữa, đồng tiá»n Ngân hàng không được phép Ä‘Æ°a vào sá»­ dụng ở nam giá»›i tuyến. Theo Ä‘á» nghị của Bá»™ TÆ° lệnh TrÆ°á»ng SÆ¡n, Cục tài vụ- Bá»™ Quốc phòng đã phối hợp vá»›i Ngân hàng tổ chức in và Ä‘Æ°a vào lÆ°u thông trong lá»±c lượng bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n ở phía nam sông Bến Hải loại “Tiá»n TrÆ°á»ng SÆ¡n†còn được gá»i là “phiếu bách hóaâ€. Tiá»n có 4 mệnh giá: 1 đồng, 2 đồng, 5 đồng và 10 đồng. Việc Ä‘Æ°a vào sá»­ dụng “Tiá»n TrÆ°á»ng SÆ¡n†đã giải quyết tốt các nhu cầu thanh, quyết toán, đảm bảo chế Ä‘á»™ tiêu chuẩn cho cán bá»™, chiến sÄ© TrÆ°á»ng SÆ¡n. Thay vì bá»™ Ä‘á»™i hậu cần phải chuyển nhu yếu phẩm đến từng Ä‘Æ¡n vị đóng quân dá»c TrÆ°á»ng SÆ¡n, ngÆ°á»i ta chỉ cần chuyển hàng đến từng binh trạm cố định. Việc phân phối, cấp phát sau đó được thá»±c hiện bằng hình thức “mua hàngâ€. Việc Ä‘Æ°a “Tiá»n TrÆ°á»ng SÆ¡n†vào lÆ°u thông nhÆ° má»™t hình thức thanh toán đã tạo ra rất nhiá»u tiện lợi, giúp các Ä‘Æ¡n vị tiết kiệm được thá»i gian, Ä‘Æ¡n giản hóa các thủ tục chứng từ, tem phiếu, sổ theo dõi của cả hai bên xuất và nhập hàng. Äặc biệt, các Ä‘Æ¡n vị, bá»™ phận hậu cần đã tiết kiệm được nguồn nhân lá»±c đáng kể, giảm chi phí kho lán ở từng Ä‘Æ¡n vị, do đó hạn chế thÆ°Æ¡ng vong cho cán bá»™, chiến sÄ© trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i phân phối nhu yếu phẩm. Khi cán bá»™, chiến sÄ© được luân chuyển từ Ä‘Æ¡n vị này sang Ä‘Æ¡n vị khác hoặc chuyển công tác ra khá»i chiến trÆ°á»ng, “Tiá»n TrÆ°á»ng SÆ¡n†sẽ được sá»­ dụng để thanh toán chế Ä‘á»™, tiêu chuẩn tại 2 địa Ä‘iểm chính (Cá»± Nẫm (Quảng Bình) và Hà Ná»™i). “Tiá»n TrÆ°á»ng SÆ¡n†hết sức thân thuá»™c vá»›i bá»™ Ä‘á»™i TrÆ°á»ng SÆ¡n.
AP (Tổng hợp
http://www.gdtd.com.vn/gdtdroot/2009-058/bai02.htm

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c