Trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu và o thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Váºy giải pháp nà o để khắc phục tình trạng nà y?
NhÆ°Â Dân trà đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trÆ°á»ng y, quân Ä‘á»™i, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, tháºm chà 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trÆ°á»ng ÄH có Ä‘Ã o tạo ngà nh sÆ° phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.
Trong số các trÆ°á»ng đầu ngà nh Ä‘Ã o tạo giáo viên trong cả nÆ°á»›c chỉ những trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm nhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i và SÆ° phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao Ä‘á»™ng ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trÆ°á»ng sÆ° phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sà n của Bá»™ GD&ÄT.
Tháºm chÃ, ở khối trÆ°á»ng cao đẳng sÆ° phạm địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. NhÆ° váºy, thà sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.
Â
Cần có chÃnh sách đãi ngá»™ khác biệt đối vá»›i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên hiện nay
Thảm hại sư phạm
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sà n của bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thà nh công của ná»n giáo dục của má»™t quốc gia phụ thuá»™c và o Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục của quốc gia ấy má»›i tốt được".
GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c và o nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đà o tạo và bồi dưỡng. Muốn Ä‘Ã o tạo bồi dưỡng tốt thì đầu và o phải chất lượng phải cao. Chất lượng Ä‘Ã o tạo đầu và o không cao thì Ä‘Ã o tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.
"Nếu Ä‘iểm sà n và o trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° váºy thì chúng ta phải có Ä‘á»™t phá vá» chÃnh sách. Äó là kinh nghiệm của các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển. Và dụ: Hà n Quốc, Nháºt Bản, Hà Lan, Singapore... các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển nà y đã rút ra má»™t kinh nghiệm xÆ°Æ¡ng máu là phải đầu tÆ° và o giáo viên. Äể chá»n được ngÆ°á»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chÃnh sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.
Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngà nh công an, quân Ä‘á»™i Ä‘iểm chuẩn cao mà điểm đầu và o trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° váºy đúng là thảm hại, rất gay cho ngà nh sÆ° phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trÆ°á»›c hết phải Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.
GS Dong băn khoăn, tại sao những trÆ°á»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trÆ°á»ng sÆ° phạm lại cháºm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, Ä‘Ã o tạo lạc háºu. Vừa Ä‘Ã o tạo yếu, sinh viên ra trÆ°á»ng lại thất nghiệp nhiá»u.
"Äáng lý ra, nhà nÆ°á»›c mình phải có đầu tÆ° cho sÆ° phạm, và phải có chiến lược Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm. Nhà nÆ°á»›c phải có chủ trÆ°Æ¡ng vá» Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm thì má»›i lôi cuốn ngÆ°á»i giá»i và o há»c. Phải có chÃnh sách để Ä‘Ã o tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trà việc là m ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.
Phải có chÃnh sách đãi ngá»™ nếu không khó "ngóc" lên được
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trÆ°á»ng THPT LÆ°Æ¡ng Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.
"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đà o tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.
Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hà ng đầu, đầu tÆ° cho giáo dục là đầu tÆ° cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tÆ° cho giáo dục không còn được nhÆ° trÆ°á»›c? Ảnh hưởng đến các chÃnh sách và quan niệm.
Hình ảnh ngÆ°á»i thầy không còn được nhÆ° trÆ°á»›c dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đà o tạo.
ChÃnh vì váºy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hà ng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dÆ° thừa. Trung bình cứ 2 ngÆ°á»i vá» hÆ°u má»›i có 1 ngÆ°á»i má»›i và o. Bên cạnh đó, việc tuyển và o biên chế ngà nh giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trÆ°á»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm nhÆ° Ä‘ang thiếu)
Thầy giáo Tùng cho hay, chế Ä‘á»™ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. LÆ°Æ¡ng giáo viên THPT má»›i ra trÆ°á»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngà nh khác, sinh viên ra trÆ°á»ng thÆ°á»ng là m vá»›i mức lÆ°Æ¡ng 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc của nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu nhÆ° không là m thêm được việc gì khác.
Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn Ä‘á» tâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch Ä‘Æ°a ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u nà y là m cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sÆ° phạm. Thế mạnh của ngà nh sÆ° phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngà nh sÆ° phạm Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên không còn hấp dẫn nữa.
Äể khắc phục được thá»±c trạng nà y, thầy Tùng kiến nghị: "TrÆ°á»›c hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nháºp các trÆ°á»ng sÆ° phạm. Chỉ để lại các trÆ°á»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện Ä‘Ã o tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngà nh công an, quân Ä‘á»™i)".
Theo GS Phạm Tất Dong, ngà nh sÆ° phạm phải táºp trung những nhà khoa há»c giá»i và o giảng dạy. Äặc biệt, trÆ°á»ng sÆ° phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. SÆ° phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chÆ°Æ¡ng trình, chÃnh sách và phải có đầu tÆ° thÃch đáng. Nếu để nhÆ° hiện nay thì ngà nh sÆ° phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chÃnh sách khác đối vá»›i sÆ° phạm.
Äặc biệt, đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, Ä‘Ã o tạo giáo viên phải Ä‘i trÆ°á»›c má»™t bÆ°á»›c. Äà o tạo giáo viên chÆ°Æ¡ng trình nà o thì ra dạy chÆ°Æ¡ng trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm
|