
TS. Nguyễn Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo
KHPTO - Trong hai ngà y 19 và 20/4, Trưá»ng đại há»c sư phạm TP.HCM phối hợp vá»›i Trưá»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ chức Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6.
Äây là dịp để đội ngÅ© nghiên cứu và giảng dạy trao đổi khoa há»c vá» lÄ©nh vá»±c giảng dạy, há»c táºp môn toán; thảo luáºn vá» mô hình đà o tạo giáo viên và tìm kiếm những giải pháp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.
Tìm mối quan hệ giữa các môn
Tìm hiểu vá» số phức trong mối liên hệ liên môn toán - váºt lý: phân tÃch thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên toán và váºt lý ở báºc THPT, tác giả Nguyá»…n Thị Nga, Trưá»ng  ÄHSP TP.HCM cho rằng: “Khái niệm số phức được đưa và o giảng dạy trong môn toán ở lá»›p 12, ở đó, chúng tôi không tìm thấy sá»± hiện diện cá»§a mối liên hệ liên môn vá»›i váºt lý. Tương tá»± như váºy, trong chương trình váºt lý ở báºc phổ thông, số phức không há» xuất hiện. Tuy váºy, việc nghiên cứu các giáo trình váºt lý ở báºc đại há»c lại cho thấy số phức là má»™t thà nh tố không thể thiếu trong nhiá»u ngà nh cá»§a váºt lý như thá»§y động lá»±c há»c, khà động lá»±c há»c, lý thuyết dao động và cả trong cÆ¡ há»c lượng tá»... Cụ thể hÆ¡n, nó là công cụ chá»§ yếu cá»§a kỹ thuáºt tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa, hai dòng Ä‘iện xoay chiá»u (tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa cùng phương, cùng tần số góc chÃnh là cá»™ng hai số phức tương ứng). Äây lại là những ná»™i dung kiến thức có xuất hiện trong chương trình và sách giáo khoa váºt lý ở báºc phổ thông vá»›i kỹ thuáºt chá»§ yếu là dùng giản đồ vectÆ¡â€.
Váºy trong thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên váºt lý, kỹ thuáºt số phức có được đưa và o giảng dạy hay không? Trong thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên toán, mối liên hệ giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa có được đỠcáºp đến hay không? Nhóm nghiên cứu đã trình bà y vá» sá»± tương ứng giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa cÅ©ng như kỹ thuáºt sá» dụng số phức để giải quyết các bà i toán vá» dao động Ä‘iá»u hòa trong sách giáo khoa váºt lý và đỠthi tốt nghiệp THPT. Tiếp đó, há» ghi nháºn khi quan sát thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên toán trong bà i dạy vá» số phức và giáo viên váºt lý trong bà i dạy vá» dao động Ä‘iá»u hòa để trả lá»i cho các câu há»i đã đặt ra ở trên, đồng thá»i đưa ra những yếu tố giải thÃch cho những quan sát đó.
Váºn dụng toán há»c và o thá»±c tiá»…n
Chương trình giáo dục phổ thông má»›i cá»§a Bá»™ GD - ÄT năm 2015, cấu trúc và định hướng ná»™i dung lÄ©nh vá»±c giáo dục đối vá»›i môn toán là góp phần hình thà nh và phát triển năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó có năng lá»±c váºn dụng toán há»c và o thá»±c tiá»…n. Äể các sinh viên sư phạm toán sau khi tốt nghiệp là m tốt công tác dạy há»c theo hướng nà y thì ná»™i dung và phương pháp giảng dạy ở các trưá»ng đà o tạo sinh viên sư phạm toán phải thay đổi như thế nà o? Trong nghiên cứu nà y, giảng viên  Phan Văn Lý, khoa khoa há»c tá»± nhiên, Trưá»ng đại há»c Thá»§ Dầu Má»™t đã thiết kế và phân tÃch má»™t số tình huống dạy há»c thông qua ná»™i dung “Ma tráºn và các phép toán trên ma tráºn†theo hướng giúp sinh viên kiến tạo tri thức từ những tình huống thá»±c tiá»…n. Từ đó sinh viên có được khả năng dạy há»c đáp ứng mục tiêu phát triển năng lá»±c váºn dụng toán há»c và o thá»±c tiá»…n cho há»c sinh phổ thông sau nà y.
Theo giảng viên Äà o Thị Hoa, Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i 2, má»™t trong những tri thức sinh viên sư phạm toán cần được trang bị là cách khai thác bà i toán và hướng dẫn há»c sinh thá»±c hiện việc nà y. Biết cách khai thác bà i toán để tìm ra nhiá»u lá»i giải cho bà i toán đó và sáng tạo ra các bà i toán má»›i là má»™t trong những tiêu chà đánh giá năng lá»±c cá»§a má»—i giáo viên. Việc hướng dẫn há»c sinh khai thác được bà i toán sẽ có tác động kép đối vá»›i cả giáo viên và há»c sinh: tạo được niá»m vui, hứng thú dạy - há»c, tạo được niá»m tin, niá»m Ä‘am mê nghiên cứu toán, rèn luyện tư duy linh hoạt, sáng tạo; giúp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Tuy nhiên, trong thá»±c tế dạy há»c, khi hướng dẫn há»c sinh giải má»™t bà i táºp toán, nhiá»u giáo viên chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn há»c sinh tìm ra má»™t lá»i giải cá»§a bà i toán, chưa chú ý hướng dẫn há»c sinh tìm cách khai thác bà i táºp toán.
Äể chuẩn bị cho sinh viên má»™t trong những hà nh trang và o nghá», tác giả đã trình bà y ý nghÄ©a , các cách khai thác má»™t bà i toán nói chung, bao gồm: tìm nhiá»u lá»i giải cho bà i toán, phát biểu bà i toán tương tá»±, bà i toán ngược, phát biểu bà i toán đặc biệt, bà i toán khái quát. Từ đó váºn dụng và o khai thác 3 bà i toán cụ thể: tìm ra 10 cách giải từ bà i toán 1; phát biểu rất nhiá»u bà i toán đặc biệt, bà i toán tương tá»± và bà i toán khái quát từ bà i toán 2; sáng tạo được 10 bà i toán má»›i từ bà i toán 3.
Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6 là má»™t hoạt động khoa há»c nằm trong thá»a ước liên trưá»ng giữa hai trưá»ng, được ký kết và o năm 2016. Há»™i thảo lần nà y táºp trung và o ba chá»§ Ä‘á»: lợi Ãch cá»§a phân tÃch tri thức luáºn đối vá»›i các nghiên cứu Didactic toán, các nghiên cứu vá» giáo dục báºc tiểu há»c, phân tÃch thá»±c hà nh dạy há»c cá»§a giáo viên, và má»™t buổi thảo luáºn bà n tròn vá» chá»§ đỠ“Những mô hình nà o dà nh cho việc đà o tạo giáo viênâ€.
Anh Thư
Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/nang-cao-chat-luong-day-hoc-toan-46982.html#Zoom
|