Chose Language

Vietnamese-VNEnglish (United Kingdom)

Chose Site


Phòng Khoa há»c Công nghệ & Môi trưá»ng - Tạp chí Khoa há»c
  

Tạp chí Khoa há»c - ÄHSP TP.HCM

Album hình

LIÊN KẾT

Nâng cao chất lượng dạy há»c toán PDF Print E-mail
Sunday, 23 April 2017 17:00

TS. Nguyễn Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo

KHPTO - Trong hai ngày 19 và 20/4, Trưá»ng đại há»c sư phạm TP.HCM phối hợp vá»›i Trưá»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ chức Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6.

Äây là dịp để đội ngÅ© nghiên cứu và giảng dạy trao đổi khoa há»c vá» lÄ©nh vá»±c giảng dạy, há»c tập môn toán; thảo luận vá» mô hình đào tạo giáo viên và tìm kiếm những giải pháp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Tìm mối quan hệ giữa các môn

Tìm hiểu vá» số phức trong mối liên hệ liên môn toán - vật lý: phân tích thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên toán và vật lý ở bậc THPT, tác giả Nguyá»…n Thị Nga, Trưá»ng  ÄHSP TP.HCM cho rằng: “Khái niệm số phức được đưa vào giảng dạy trong môn toán ở lá»›p 12, ở đó, chúng tôi không tìm thấy sá»± hiện diện cá»§a mối liên hệ liên môn vá»›i vật lý. Tương tá»± như vậy, trong chương trình vật lý ở bậc phổ thông, số phức không há» xuất hiện. Tuy vậy, việc nghiên cứu các giáo trình vật lý ở bậc đại há»c lại cho thấy số phức là má»™t thành tố không thể thiếu trong nhiá»u ngành cá»§a vật lý như thá»§y động lá»±c há»c, khí động lá»±c há»c, lý thuyết dao động và cả trong cÆ¡ há»c lượng tá»­... Cụ thể hÆ¡n, nó là công cụ chá»§ yếu cá»§a kỹ thuật tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa, hai dòng Ä‘iện xoay chiá»u (tổng hợp hai dao động Ä‘iá»u hòa cùng phương, cùng tần số góc chính là cá»™ng hai số phức tương ứng). Äây lại là những ná»™i dung kiến thức có xuất hiện trong chương trình và sách giáo khoa vật lý ở bậc phổ thông vá»›i kỹ thuật chá»§ yếu là dùng giản đồ vectÆ¡â€.

Vậy trong thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên vật lý, kỹ thuật số phức có được đưa vào giảng dạy hay không? Trong thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên toán, mối liên hệ giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa có được đỠcập đến hay không? Nhóm nghiên cứu đã trình bày vá» sá»± tương ứng giữa số phức và dao động Ä‘iá»u hòa cÅ©ng như kỹ thuật sá»­ dụng số phức để giải quyết các bài toán vá» dao động Ä‘iá»u hòa trong sách giáo khoa vật lý và đỠthi tốt nghiệp THPT. Tiếp đó, há» ghi nhận khi quan sát thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên toán trong bài dạy vá» số phức và giáo viên vật lý trong bài dạy vá» dao động Ä‘iá»u hòa để trả lá»i cho các câu há»i đã đặt ra ở trên, đồng thá»i đưa ra những yếu tố giải thích cho những quan sát đó.

Vận dụng toán há»c vào thá»±c tiá»…n

Chương trình giáo dục phổ thông má»›i cá»§a Bá»™ GD - ÄT năm 2015, cấu trúc và định hướng ná»™i dung lÄ©nh vá»±c giáo dục đối vá»›i môn toán là góp phần hình thành và phát triển năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó có năng lá»±c vận dụng toán há»c vào thá»±c tiá»…n. Äể các sinh viên sư phạm toán sau khi tốt nghiệp làm tốt công tác dạy há»c theo hướng này thì ná»™i dung và phương pháp giảng dạy ở các trưá»ng đào tạo sinh viên sư phạm toán phải thay đổi như thế nào? Trong nghiên cứu này, giảng viên  Phan Văn Lý, khoa khoa há»c tá»± nhiên, Trưá»ng đại há»c Thá»§ Dầu Má»™t đã thiết kế và phân tích má»™t số tình huống dạy há»c thông qua ná»™i dung “Ma trận và các phép toán trên ma trận†theo hướng giúp sinh viên kiến tạo tri thức từ những tình huống thá»±c tiá»…n. Từ đó sinh viên có được khả năng dạy há»c đáp ứng mục tiêu phát triển năng lá»±c vận dụng toán há»c vào thá»±c tiá»…n cho há»c sinh phổ thông sau này.

Theo giảng viên Äào Thị Hoa, Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i 2, má»™t trong những tri thức sinh viên sư phạm toán cần được trang bị là cách khai thác bài toán và hướng dẫn há»c sinh thá»±c hiện việc này. Biết cách khai thác bài toán để tìm ra nhiá»u lá»i giải cho bài toán đó và sáng tạo ra các bài toán má»›i là má»™t trong những tiêu chí đánh giá năng lá»±c cá»§a má»—i giáo viên. Việc hướng dẫn há»c sinh khai thác được bài toán sẽ có tác động kép đối vá»›i cả giáo viên và há»c sinh: tạo được niá»m vui, hứng thú dạy - há»c, tạo được niá»m tin, niá»m Ä‘am mê nghiên cứu toán, rèn luyện tư duy linh hoạt, sáng tạo; giúp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Tuy nhiên, trong thá»±c tế dạy há»c, khi hướng dẫn há»c sinh giải má»™t bài tập toán, nhiá»u giáo viên chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn há»c sinh tìm ra má»™t lá»i giải cá»§a bài toán, chưa chú ý hướng dẫn há»c sinh tìm cách khai thác bài tập toán.

Äể chuẩn bị cho sinh viên má»™t trong những hành trang vào nghá», tác giả đã trình bày ý nghÄ©a , các cách khai thác má»™t bài toán nói chung, bao gồm: tìm nhiá»u lá»i giải cho bài toán, phát biểu bài toán tương tá»±, bài toán ngược, phát biểu bài toán đặc biệt, bài toán khái quát. Từ đó vận dụng vào khai thác 3 bài toán cụ thể: tìm ra 10 cách giải từ bài toán 1; phát biểu rất nhiá»u bài toán đặc biệt, bài toán tương tá»± và bài toán khái quát từ bài toán 2; sáng tạo được 10 bài toán má»›i từ bài toán 3.

Há»™i thảo quốc tế vá» Didactic toán lần thứ 6 là má»™t hoạt động khoa há»c nằm trong thá»a ước liên trưá»ng giữa hai trưá»ng, được ký kết vào năm 2016.
Há»™i thảo lần này tập trung vào ba chá»§ Ä‘á»: lợi ích cá»§a phân tích tri thức luận đối vá»›i các nghiên cứu Didactic toán, các nghiên cứu vá» giáo dục bậc tiểu há»c, phân tích thá»±c hành dạy há»c cá»§a giáo viên, và má»™t buổi thảo luận bàn tròn vá» chá»§ đỠ“Những mô hình nào dành cho việc đào tạo giáo viênâ€.
Anh Thư
Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/nang-cao-chat-luong-day-hoc-toan-46982.html#Zoom
 


Dịch vụ cung cấp thông tin của Sở KH và CN TP.HCM

 SEARCH 

 Visitors 

 Trá»±c tuyến 

We have 537 guests online

 Vụ KHCN 

May 2023
M T W T F S S
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31 1 2 3 4

 Public Opinion 

Nâng cao chất lượng dạy há»c toán

TS. Nguyá»…n Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Há»™i thảo KHPTO - Trong hai ngày 19 và 20/4, Trưá»ng đại há»c sư phạm TP.HCM phối hợp vá»›i Trưá»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ...