Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Äá»™t phá hay chạy tá»™i PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2010年 12月 15日 16:32

(Thứ ba ,  16/12/2008, 10:50)

Sau cuá»™c Há»™i thảo “Chúa Nguyá»…n và  triá»u Nguyá»…n†do Há»™i Khoa há»c Lịch sá»­ Việt Nam tổ chức quy mô ở Thanh Hóa, dÆ° luận xã há»™i quan tâm, vì có nhiá»u cÆ¡ quan thông tin đại chúng (báo, đài) quảng bá rá»™ng rãi cốt gây sá»± chú ý trong dân chúng. Vấn đỠđã quá cÅ©, nay “hâm nóng†lại thì phải có “thủ pháp†làm sao cho nổi bật. Có tá» báo Ä‘Æ°a tít giật gân: “Äá»™t phá(?) trong nhận thức vá» Chúa Nguyá»…n, triá»u Nguyá»…nâ€. “Äá»™t phá†kiểu gì trong khi vấn đỠđã rõ gần hai trăm năm nay?

Ông TÆ°Æ¡ng Lai đánh lừa dÆ° luận trên Tuần Việt Nam Net 10-7-2008 nhÆ° sau: “Má»™t khi cái giả biến thành cái thật được Ä‘em rao giảng cho thế hệ trẻ thì khác nào axít gặåm nhấm tâm hồn há», sá»± thật lịch sá»­ bị vùi lấp, xuyên tạc bởi bất kỳ lý do nào cÅ©ng làm giảm sút, nao núng lòng tin, lòng tá»± hào vá» lịch sá»­ dân tá»™c của lá»›p trẻ - chất xi măng kết dính những tâm hồn Việt Nam. Nhìn lại lịch sá»­ triá»u Nguyá»…n chính là cách Việt Nam nâng cao bản lÄ©nh dân tá»™c (?) lá»±a chá»n văn hóa, giải quyết bi kịch lịch sá»­â€. Cái “bi kịch lịch sử†mà ông TÆ°Æ¡ng Lai muốn nói là cái bi kịch nào? Phải chăng chính là cái “bi kịch†của ông GS NGND Phan Huy Lê - Chủ tịch Há»™i Khoa há»c Lịch sá»­ Việt Nam - đã nêu rõ trong báo cáo Ä‘á» dẫn cuá»™c há»™i thảo: “Sau Cách mạng Tháng 8 - 1945 cho đến năm 1975 trong thá»i kỳ chiến tranh, công việc nghiên cứu nói chung có bị hạn chế, số lượng các công trình nghiên cứu chuyên Ä‘á» không nhiá»u. NhÆ°ng chính trong bối cảnh này đã xuất hiện má»™t khuynh hÆ°á»›ng phê phán gay gắt các Chúa Nguyá»…n cÅ©ng nhÆ° các Chúa Trịnh và đặc biệt là vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n thế ká»· XIX. Khuynh hÆ°á»›ng này phát triển ở miá»n Bắc trong thá»i gian từ năm 1954 phản ánh trên má»™t số luận văn trên tạp chí Văn Sá»­ Äịa, Äại há»c SÆ° phạm, Nghiên cứu lịch sá»­ và biểu thị tập trung trong những bá»™ lịch sá»­, lịch sá»­ văn há»c, lịch sá»­ tÆ° tưởng Việt Nam...
Thái Ä‘á»™ phê phán gay gắt trên có nguyên do sâu xa trong bối cảnh chính trị của đất nÆ°á»›c thá»i bấy giá» và trong cách vận dụng những phÆ°Æ¡ng pháp luận sá»­ há»c của các nhà nghiên cứu.
Quan Ä‘iểm trên nảy sinh, xác lập trong những năm từ 1954 - 1956 và phát triển mạnh cho đến những năm 1970 của thế ká»· XX. Äó là thá»i kỳ cả dân tá»™c Ä‘ang tiến hành cuá»™c chiến tranh vô cùng ác liệt để hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tá»™c. Trong thá»i kỳ đó, Ä‘á»™c lập dân tá»™c và thống nhất quốc gia là mục tiêu cao cả, có ý nghÄ©a thiêng liêng của cuá»™c chiến đấu. Vì vậy khi nhìn lại lịch sá»­, bất cứ hành Ä‘á»™ng nào xúc phạm hay Ä‘i ngược lại Ä‘á»™c lập và thống nhất Ä‘á»u bị phê phán. Cuá»™c tranh luận vá» cuá»™c thống nhất đất nÆ°á»›c thá»i Tây SÆ¡n và nhà Nguyá»…n cÅ©ng tiến hành trong không khí chính trị đó và đã xuất hiện quan Ä‘iểm cá»±c Ä‘oan cho rằng Tây SÆ¡n đã hoàn thành, thậm chí hoàn thành triệt để khôi phục quốc gia thống nhất. Bối cảnh lịch sá»­ của cuá»™c chiến tranh đã tác Ä‘á»™ng đến thái Ä‘á»™ của nhiá»u nhà sá»­ há»c trong nhìn nhận và đánh giá vá» các Chúa Nguyá»…n và vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…nâ€.
Äặc biệt, Ä‘oạn văn sau này của ông Phan Huy Lê đã bá»™c lá»™ quan Ä‘iểm của ông là: “Nguyên nhân vá» vận dụng phÆ°Æ¡ng pháp luận là thuá»™c vá» trách nhiệm của các nhà sá»­ há»c. Äây là thá»i kỳ ná»n sá»­ há»c hiện đại xây dá»±ng trên hệ tÆ° tưởng Mác-xít Ä‘ang hình thành và trong vận dụng phÆ°Æ¡ng pháp luận của chủ nghÄ©a duy vật biện chứng và chủ nghÄ©a duy vật lịch sá»­ phạm những sai lầm của chủ nghÄ©a giáo Ä‘iá»u, công thức máy mócâ€.
Ở má»™t Ä‘oạn khác ông viết: “Ãp dụng hình thái kinh tế xã há»™i và đấu tranh giai cấp má»™t cách giáo Ä‘iá»u đã dẫn đến những hệ quả Ä‘Æ°a ra những phân tích và đánh giá lịch sá»­ thiếu khách quan, không phù hợp vá»›i thá»±c tế lịch sá»­. Không riêng các Chúa Nguyá»…n và vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n mà những nhân vật lịch sá»­ liên quan, và rá»™ng ra khắp cả vÆ°Æ¡ng triá»u Mạc trÆ°á»›c đó, Ä‘á»u bị đánh giá theo quan Ä‘iểm chÆ°a được khách quan công bằng nhÆ° vậyâ€.
Sau khi cuá»™c há»™i thảo kết thúc, ông Phan Huy Lê còn tuyên bố vá»›i báo chí hết sức chủ quan: “...Cuá»™c há»™i thảo lần này đã nhận được hưởng ứng rá»™ng rãi không chỉ của giá»›i khoa há»c mà còn của dÆ° luận xã há»™iâ€. Vâng, sá»± hưởng ứng rá»™ng rãi dÆ° luận xã há»™i mà giáo sÆ° Phan Huy Lê nói, đó là những bài báo của các tác giả nhÆ° giáo sÆ° Trần Thanh Äạm, nhà viết kịch TrÆ°á»ng Sinh, nhà nghiên cứu Äặng Trần Nguyên đăng trên tuần báo Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh (số 41, 42, 43, 44, 45 tháng 11-2008) phản bác lại những luận Ä‘iểm của ông và ông TÆ°Æ¡ng Lai, cÅ©ng nhÆ° tham luận của má»™t số ngÆ°á»i cùng quan Ä‘iểm vá»›i ông trong há»™i thảo.
Không phải đợi đến cuá»™c há»™i thảo mà Há»™i Khoa há»c Lịch sá»­ Việt Nam tổ chức ở Thanh Hóa do GS Phan Huy Lê chủ trì má»›i đây đòi đánh giá và nhìn nhận lại lịch sá»­, mà hàng trăm năm qua từ lúc Gia Long lên ngôi (năm 1802) đến ông vua cuối cùng Bảo Äại trao ấn kiếm cho đại diện chính quyá»n cách mạng (tháng 8-1945) kết thúc vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n, nhân dân ta ngay từ thá»i Gia Long, Tá»± Äức, đã nhìn nhận lịch sá»­ má»™t cách khách quan, công bằng. Bằng những lá»i buá»™c tá»™i không thể chối cãi nhÆ° “Gia Long rÆ°á»›c voi vá» giày mả tổâ€, “Gia Long cõng rắn cắn gà nhàâ€, “Phan Lâm mãi quốc - Triá»u đình khí dânâ€, “Thà thua xuống láng xuống bÆ°ng réo ra đầu giặc lá»—i chÆ°ng quân thầnâ€, “Thà Ä‘ui mà giữ đạo nhà/Còn hÆ¡n có mắt ông cha không thá»â€..., nhân dân ta thá»i ấy chỉ tập trung lên án Gia Long và Tá»± Äức chá»› không má»™t ai lên án cả vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n. Trái lại, há» còn ca ngợi những ông vua yêu nÆ°á»›c chống Pháp bị Pháp bắt bá»› tù đày nhÆ° Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân. Vậy mà đến nay GS Phan Huy Lê - tá» Vietnamnet ngày 19-10-2008, báo Sài Gòn Tiếp Thị ngày 20-10-2008 Ä‘Æ°a tin - trong ý kiến trả lá»i phá»ng vấn, ông ta đã nói: “Việc Nguyá»…n Ãnh Ä‘Æ°a quân Xiêm vào trong cuá»™c chiến chống Tây SÆ¡n, trÆ°á»›c đây có ngÆ°á»i lên án là hành Ä‘á»™ng “cõng rắn cắn gà nhàâ€, là “bán nÆ°á»›câ€. Äó là quan Ä‘iểm cá»±c Ä‘oanâ€. GS còn biện minh: “Việc cầu viện không phải là sai lầm. Việc nhỠđến ngoại viện là chuyện thÆ°á»ng xảy ra trong lịch sá»­â€. Ông muốn nói đến Lê Chiêu Thống cầu viện nhà Thanh kéo quân qua đánh Tây SÆ¡n để bảo vệ cái ngai vàng nhà Lê chăng? Và kết quả cuá»™c cầu viện đó thế nào chắc ông  biết rõ, cÅ©ng nhÆ° ông biết rõ hÆ¡n ai hết năm vạn quân Xiêm do Nguyá»…n Ãnh cầu viện đã bị Nguyá»…n Huệ tiêu diệt trong trận Rạch Gầm, Xoài Mút năm 1785. Chiến thắng oanh liệt đó của Tây SÆ¡n đã có sá»± tham gia tích cá»±c của nhân dân Nam Kỳ thá»i ấy nên không có tên giặc nào chạy thoát. Ông Lê còn cố nói thêm: “Äó chỉ là hành Ä‘á»™ng không sáng, má»™t tì vết trong sá»± nghiệp Gia Longâ€.
ÄÆ°a quân giặc vá» giày xéo đất nÆ°á»›c, đốt nhà, cÆ°á»›p của, hãm hiếp dân thÆ°á»ng mà cho là “hành Ä‘á»™ng không sángâ€, là “tì vết trong sá»± nghiệp Gia Long†thì quả là ngụy biện của má»™t nhà sá»­ há»c. Nếu Gia Long còn sống, hẳn ông Lê sẽ được trá»ng thưởng vì có công “chạy tá»™i†bán nÆ°á»›c cho ông ta.

Theo lập luận của GS Phan Huy Lê và những ngÆ°á»i theo quan Ä‘iểm của ông thì sau Cách mạng tháng 8 “từ năm 1945 đến 1975 xuất hiện má»™t khuynh hÆ°á»›ng phê phán gay gắt các chúa Nguyá»…n cÅ©ng nhÆ° các chúa Trịnh và đặc biệt là vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n thế ká»· XIX. Khuynh hÆ°á»›ng này phát triển ở miá»n Bắc trong thá»i gian từ năm 1954... (Bản Ä‘á» dẫn trong cuá»™c há»™i thảo Thanh Hóa). Thật không thể hiểu nổi má»™t ông Chủ tịch Há»™i Khoa há»c Lịch sá»­ Việt Nam lại có thể mạnh bạo kết luận nhÆ° vậy. Lẽ nào ông không biết rằng trong lúc Ä‘i tìm Ä‘Æ°á»ng cứu

nÆ°á»›c, Nguyá»…n Ãi Quốc ở Paris năm 1919 - đã công khai phê phán vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n trên trận địa báo chí cách mạng (cần chú ý Nguyá»…n Ãi Quốc chỉ phê phán gay gắt vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n chứ không phê phán các chúa Nguyá»…n. Äó là thái Ä‘á»™ công bằng vá»›i lịch sá»­). Sá»± phê phán đó đã được tiến hành má»™t cách kiên định và liên tục kéo dài suốt cuá»™c đấu tranh giải phóng dân tá»™c. Năm 1922, Khải Äịnh được thá»±c dân Pháp Ä‘Æ°a sang dá»± há»™i chợ ở Marseille nÆ°á»›c Pháp, thì Nguyá»…n Ãi Quốc viết vở kịch Con rồng tre đả kích tên vua bù nhìn này và chế Ä‘á»™ cai trị của thá»±c dân Pháp. Äược sá»± ủng há»™ của Äảng Cá»™ng sản Pháp và những ngÆ°á»i tiến bá»™, vở kịch Con rồng tre được diá»…n ở Câu lạc bá»™ ngoại ô Paris (Club de Faubourg) gây được tiếng vang lá»›n trong dÆ° luận Pháp lúc bấy giá». Ngoài Con rồng tre, Nguyá»…n Ãi Quốc còn viết nhiá»u bài báo khác đả kích mạnh mẽ vua quan bù nhìn Huế và chế Ä‘á»™ thống trị hà khắc, mị dân của thá»±c dân Pháp. Năm 1923, Nguyá»…n Ãi Quốc viết quyển Bản án chế Ä‘á»™ thá»±c dân Pháp, má»™t lần nữa được dÆ° luận hết sức chú ý - nhất là các dân tá»™c bị thá»±c dân đế quốc thống trị - và lúc ấy không ai nghÄ© chỉ 31 năm sau (1923 - 1954) bản án đó được thi hành bằng chiến thắng lịch sá»­ Äiện Biên Phủ, chôn vùi chủ nghÄ©a thá»±c dân cÅ©, không riêng ở Việt Nam, mà trên quy mô toàn thế giá»›i.

Trong báo cáo gởi Quốc tế Cá»™ng sản ngày 21-9-1923, Nguyá»…n Ãi Quốc viết: Triá»u đình và vua quan (nhà Nguyá»…n) lệ thuá»™c tuyệt đối vào chính quyá»n Pháp. Há» bị Pháp khinh bỉ và nhân dân oán ghét.

Sau này vá» nÆ°á»›c hoạt Ä‘á»™ng (tháng 2-1941) trong bài “Dân ta nên há»c sá»­ taâ€, Nguyá»…n Ãi Quốc lúc này mang tên Hồ Chí Minh viết trên báo Việt Nam Äá»™c lập ngày 1-12-1942: TrÆ°á»›c khi vua Gia Long bán nÆ°á»›c cho Tây, nÆ°á»›c ta vẫn là má»™t nÆ°á»›c Ä‘á»™c lập. Và vì muốn giành quyá»n làm vua mà Gia Long Ä‘em nÆ°á»›c ta bán cho Tây. Thế là giang sÆ¡n gấm vóc tan tác tiêu Ä‘iá»u, con cháu Lạc Hồng làm trâu ngá»±a.

Quan Ä‘iểm của Nguyá»…n Ãi Quốc - Hồ Chí Minh đối vá»›i lịch sá»­ là rất sòng phẳng, phân minh. NgÆ°á»i không há» công kích các chúa Nguyá»…n. Äối vá»›i vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n, NgÆ°á»i chỉ lên án Gia Long và Tá»± Äức. Còn đối vá»›i vua Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân, NgÆ°á»i từng viết bài trên báo chí nÆ°á»›c ngoài Ä‘á» cao tinh thần yêu nÆ°á»›c chống Pháp của ba vị vua đó. Trong báo cáo gởi Quốc tế Cá»™ng sản ngày 22-7-1940, NgÆ°á»i viết: Năm 1855, vua Hàm Nghi và năm 1916 vua Duy Tân đã đứng ra lãnh đạo nhân dân chống Pháp. Má»™t sá»± kiện rất lý thú là ngày 24-2-1920, Nguyá»…n Ãi Quốc ở Paris đã nhận được thÆ° của hoàng thân VÄ©nh San (vua Duy Tân) gởi cho chủ nhiệm báo “Nhân Äạo†(L’humanité) Äảng Cá»™ng sản Pháp vá» việc đòi Ä‘á»™c lập cho Việt Nam. Trung tuần tháng 3-1920, Nguyá»…n Ãi Quốc đã gặp hai đồng chí Marcel Cachin, Jean Longuet và báo Nhân Äạo đã má»i Nguyá»…n Ãi Quốc đến trụ sở báo để bàn vá» vấn Ä‘á» này. NhÆ° vậy là đã rõ: Quan Ä‘iểm của Nguyá»…n Ãi Quốc - Hồ Chí Minh trÆ°á»›c sau nhÆ° má»™t: đối vá»›i lịch sá»­ là rất công bằng, sòng phẳng, công tá»™i phân minh, không vÆ¡ Ä‘Å©a cả nắm.
Quan Ä‘iểm chính thống của Bác Hồ và của Äảng Cá»™ng sản Việt Nam trong việc đánh giá vÆ°Æ¡ng triá»u nhà Nguyá»…n đã và Ä‘ang bị má»™t số ngÆ°á»i cố tình xuyên tạc, phản bác. Há» muốn gì? Phải chăng há» muốn lau sạch vết nhÆ¡ tá»™i lá»—i tày đình trên khuôn mặt những ông vua bán nÆ°á»›c Gia Long, Tá»± Äức (thế ká»· 19), Khải Äịnh, Bảo Äại (thế ká»· 20) mà lịch sá»­ đã khắc sâu, tô đậm từ hai thế ká»· trÆ°á»›c? Và trong việc phê phán những sai lầm của chủ nghÄ©a giáo Ä‘iá»u, công thức, máy móc đối vá»›i lịch sá»­, há» nhằm vào mục đích gì? Phải chăng há» muốn phản bác, phủ nhận quan Ä‘iểm chính thống của tÆ° tưởng Hồ Chí Minh và Äảng Cá»™ng sản Việt Nam trong việc đánh giá các nhân vật lịch sá»­ vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n, nhất là đối vá»›i Gia Long, Tá»± Äức? HỠđã lầm! Không ai bài bác, bôi nhá» thanh danh các chúa Nguyá»…n. CÅ©ng chẳng có ai phủ nhận sá»± đóng góp của vÆ°Æ¡ng triá»u Nguyá»…n trong các lÄ©nh vá»±c phát triển kinh tế, văn hóa và nghệ thuật... đã được nhân dân và lịch sá»­ ghi nhận. Thành ngữ Pháp có câu: Äừng gõ vào cánh cá»­a đã mở toang rồi. Ông TÆ°Æ¡ng Lai, vá»›i những luận Ä‘iểm ngụy biện “chạy tá»™i†kểí trên, không má»™t công dân Việt Nam yêu nÆ°á»›c nào - ở trong nÆ°á»›c hay ở hải ngoại - chấp nhận được.
Vũ Hạnh - Dương Linh

 

http://www.congan.com.vn/van_de_hom_nay/2008/12/20081217.00850.html
 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c