Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chủ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM CẬN ÄẠI Tiếp cận má»™t cách nhìn vá» triá»u Nguyá»…n
Tiếp cận má»™t cách nhìn vá» triá»u Nguyá»…n PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 15 Décembre 2010 16:31

--- Quốc Anh ---

Triá»u Nguyá»…n tồn tại trong má»™t thá»i kỳ lịch sá»­ đầy biến Ä‘á»™ng và triá»u đại này phải gánh chịu trách nhiệm khi để đất nÆ°á»›c rÆ¡i vào ách thống trị của thá»±c dân Pháp cuối thế ká»· 19. Theo tác giả Quốc Anh, vấn đỠđánh giá triá»u Nguyá»…n được nghiên cứu kỹ càng hÆ¡n vá»›i thái Ä‘á»™ khách quan, biện chứng để từ đó nhìn rõ và bảo vệ những giá trị văn hóa mà triá»u đại này để lại.

Lịch sá»­ thành văn của gần trá»n má»™t thiên niên ká»· sắp qua, giá»›i sá»­ há»c chúng ta đã quan tâm nhiá»u và chủ yếu đến má»™t lịch sá»­ giữ nÆ°á»›c và má»›i bắt đầu quan tâm đến má»™t lịch sá»­ dá»±ng nÆ°á»›c, trong đó có lịch sá»­ trị nÆ°á»›c (quản lý đất nÆ°á»›c) gắn liá»n vá»›i vai trò và đóng góp của các triá»u đại phong kiến ở Việt Nam. Có thể cÅ©ng vì thế và qua cái lăng kính ấy, triá»u Nguyá»…n - triá»u đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam kéo dài gần má»™t thế ká»· có chủ quyá»n (1802 - 1884) và hÆ¡n 60 năm sau chỉ còn là cái bóng của chế Ä‘á»™ thuá»™c địa (1884 - 1945) chỉ còn được nhìn thấy trong sắc mầu ảm đạm của má»™t chế Ä‘á»™ chính trị suy đồi. Äiá»u này cÅ©ng làm cho những dấu tích vật chất (mà thá»±c chất là má»™t phần di sản văn hóa dân tá»™c) gắn liá»n vá»›i triá»u đại này đã bị hủy hoại hay để mai má»™t khá lâu.

NhÆ°ng chính sá»± nghiệp xây dá»±ng đất nÆ°á»›c và đặc biệt là tÆ° duy của công cuá»™c đổi má»›i kể từ giữa thập ká»· 80 của thế ká»· này đã đòi há»i và kích thích má»™t cái nhìn thá»±c hÆ¡n vá» quá khứ gần gÅ©i là triá»u Nguyá»…n. Thá»±c ra, đó là sá»± nhìn nhận lại toàn bá»™ thế ká»· ká» cận vá»›i thế ká»· chúng ta Ä‘ang sống. Và ngÆ°á»i ta càng nhận thấy rằng cái thế ká»· 19 ấy giống nhÆ° cái bản lá», cái cầu nối giữa xã há»™i truyá»n thống và hiện đại trong những Ä‘iá»u kiện đầy thá»­ thách ác liệt của sá»± áp đặt chế Ä‘á»™ thá»±c dân đến từ bên ngoài.

Má»™t vài ông vua cuối triá»u Nguyá»…n phải gánh chịu trách nhiệm để đất nÆ°á»›c rÆ¡i vào ách thống trị của thá»±c dân Pháp cuối thế ká»· 19. Mầm mống của nó có từ việc Nguyá»…n Ãnh, nhằm giành được quyá»n lá»±c trong việc chống chá»i vá»›i nhà Tây SÆ¡n đã không ngần ngại gá»­i con trai là Hoàng tá»­ Cảnh cho giám mục Pigneau de Béhaine sang Pháp để ký Hiệp Æ°á»›c Versailles 1787. Từ sau Hiệp Æ°á»›c Patenotre (1884), triá»u Nguyá»…n chỉ còn là má»™t triá»u đại bù nhìn gắn vá»›i chế Ä‘á»™ thuá»™c địa của Pháp cho đến ngày Cách mạng Tháng Tám quét Ä‘i tất cả... Dần vượt qua cái định kiến vá» triá»u đại ấy, trong vòng hÆ¡n má»™t thập ká»· gần đây, giá»›i sá»­ há»c đã bÆ°á»›c đầu nhìn nhận lại má»™t số lÄ©nh vá»±c bắt đầu bằng những câu há»i:

1. Nhà Tây SÆ¡n, đặc biệt vá»›i vai trò của Nguyá»…n Huệ - Quang Trung đã có công lá»›n xóa bá» tình trạng Nam - Bắc phân tranh, đánh giặc ngoại xâm Xiêm - Thanh, tạo ra ná»n tảng quyết định cho ná»n thống nhất đất nÆ°á»›c. NhÆ°ng phải chăng triá»u Nguyá»…n cÅ©ng đã kế tục nhà Tây SÆ¡n, góp má»™t phần hoàn thành sá»± nghiệp thống nhất, hoàn chỉnh lãnh thổ và xây dá»±ng má»™t thiết chế quản lý thống nhất của má»™t quốc gia thá»i cận đại? Các Ä‘á» tài nghiên cứu Ä‘i sâu vào đánh giá những thiết chế Nhà nÆ°á»›c, những chính sách cai trị đất nÆ°á»›c, những thành tá»±u trên lÄ©nh vá»±c pháp luật, quản lý hành chính, quản lý ruá»™ng đất, quan hệ đối ngoại vá»›i các quốc gia lân bang (Trung Hoa, Cam-pu-chia, Lào, Xiêm...), chế Ä‘á»™ thi cá»­, quan chức luật pháp... và các nhân vật, đặc biệt là Minh Mạng (trị vì từ 1820 đến 1841) đã góp phần nhìn nhận toàn diện hÆ¡n và công bằng hÆ¡n vỠđóng góp của triá»u Nguyá»…n trên lÄ©nh vá»±c này.

2. Triá»u đại nhà Nguyá»…n cho đến khi mất chủ quyá»n vào tay thá»±c dân Pháp phải chăng chỉ là má»™t chế Ä‘á»™ phong kiến bị khủng hoảng và trên đà suy vong nhÆ° nhiá»u nhận định đã từng có? Nếu vậy thì vì sao triá»u đình ấy có thể để lại nhiá»u di sản đáng ghi nhận, đặc biệt trên lÄ©nh vá»±c văn hóa, bao gồm cả văn hóa nghệ thuật và văn hóa chính trị. Thí dụ, chỉ trên lÄ©nh vá»±c sá»­ há»c, triá»u Nguyá»…n đã để lại má»™t di sản rất đồ sá»™ vá»›i những bá»™ sá»­ và các công trình mang tính bách khoa lá»›n do Nhà nÆ°á»›c tổ chức biên soạn nhÆ° Äại Nam thá»±c lục, Lịch triá»u hiến chÆ°Æ¡ng loại chí, Khâm định Äại Nam há»™i Ä‘iển sá»± lệ, Việt sá»­ thông giám cÆ°Æ¡ng mục, Äại Nam nhất thống chí và rất nhiá»u tác phẩm sá»­ há»c của nhiá»u tác giả Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i kỳ. Nhiá»u vua triá»u Nguyá»…n nhÆ° Minh Mạng, Thiệu Trị, Tá»± Äức... cÅ©ng là những tác giả của nhiá»u áng văn chÆ°Æ¡ng... Mặc dù bị thất thoát rất nhiá»u do chiến tranh, khí hậu và những xáo Ä‘á»™ng chính trị, các địa bạ, những văn bản châu phê, hệ thống các hÆ°Æ¡ng Æ°á»›c cÅ©ng nhÆ° các công trình kiến trúc trong thiết chế văn hóa (kinh thành Huế, các chùa chiá»n má»›i xây hoặc được trùng tu vào thá»i Nguyá»…n...) cho thấy dÆ°á»›i triá»u Nguyá»…n, nÆ°á»›c ta đã đạt tá»›i má»™t trình Ä‘á»™ phát triển cao ở kiến trúc thượng tầng... Và không ít các nhà sá»­ há»c nÆ°á»›c ngoài đánh giá trình Ä‘á»™ phát triển nÆ°á»›c ta thá»i này cao hÆ¡n so vá»›i nhiá»u quốc gia trong khu vá»±c...

3. Trên lÄ©nh vá»±c phát triển đất nÆ°á»›c, phải chăng triá»u Nguyá»…n luôn luôn gắn liá»n vá»›i chính sách bế quan tá»a cảng, kìm hãm phát triển thÆ°Æ¡ng nghiệp, bảo thủ chống lại các xu thế duy tân đất nÆ°á»›c? ở đây tÆ° tưởng Nho giáo chính thống đã tạo nên má»™t quan niệm truyá»n thống thá»i phong kiến là trá»ng nông, ức thÆ°Æ¡ng. Äúng là có nhiá»u tÆ° tưởng đổi má»›i do các nhà canh tân nhÆ° Nguyá»…n TrÆ°á»ng Tá»™, Nguyá»…n Lá»™ Trạch, Äặng Huy Trứ, Phạm Phú Thứ... không trở thành hiện thá»±c, nhÆ°ng Ä‘iá»u đó có hoàn toàn thuá»™c vá» trách nhiệm của nhà Nguyá»…n hay không, hay là trên thá»±c tế do phải cảnh giác trÆ°á»›c há»a xâm lăng, triá»u đình có phần "đông cứng lại", chối từ má»i yếu tố ngoại lai kể cả kỹ xảo cÆ¡ khí của phÆ°Æ¡ng Tây. NhÆ°ng trên nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác, triá»u Nguyá»…n không hoàn toàn khÆ°á»›c từ sá»± du nhập những gì của phÆ°Æ¡ng Tây có lợi cho quyá»n lá»±c của mình nhÆ° sá»­ dụng các chuyên gia ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài (Chaigneau, Vanier... được coi là các chuyên gia, cận thần gần gÅ©i vá»›i nhà vua). Ngay các nhà canh tân dâng Ä‘iá»u trần cho triá»u đình cÅ©ng Ä‘á»u do nhà nÆ°á»›c cá»­ Ä‘i tiếp xúc vá»›i nÆ°á»›c ngoài nhÆ° Äặng Huy Trứ, Phạm Phú Thứ,... HÆ¡n thế nữa, chính cÆ¡ cấu kinh tế - xã há»™i Việt Nam truyá»n thống cÅ©ng tạo nên má»™t kháng lá»±c tá»± nhiên mà để thay đổi nó không chỉ nhỠý chí của triá»u đình mà được. Những yếu tố đó đã tạo nên sá»± trì trệ nhất định đối vá»›i sá»± phát triển, hiện đại hóa và hòa nhập được vá»›i thế giá»›i bên ngoài vào thá»i Ä‘iểm đằng sau văn minh vật chất của phÆ°Æ¡ng Tây còn gặp cả má»™t âm mÆ°u thá»±c dân.

4. Trên cái toàn cảnh ấy, sá»± đánh giá các nhân vật lịch sá»­ phải chăng cÅ©ng nên được nhìn nhận lại má»™t cách khách quan hÆ¡n và toàn diện hÆ¡n, mặc dù đây là vấn Ä‘á» rất phức tạp và nhạy cảm. Từ những ngÆ°á»i đứng đầu nhà nÆ°á»›c nhÆ° Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tá»± Äức, rồi các vua có tinh thần chống Pháp nhÆ° Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân đến má»™t loạt các quan lại nhÆ° Phan Thanh Giản, Tôn Thất Thuyết, Nguyá»…n Văn TÆ°á»ng, Nguyá»…n Trá»ng Hợp... sá»± đánh giá tuy còn có những Ä‘iá»u chÆ°a được nhất trí, còn cần được nghiên cứu kỹ càng hÆ¡n, nhÆ°ng khuynh hÆ°á»›ng rõ thấy là ngày càng khách quan hÆ¡n và biện chứng khi gắn các nhân vật ấy vá»›i thá»i đại của há».

Triá»u Nguyá»…n bắt đầu từ Ä‘á»i Gia Long (1802) và vá» hình thức kết thúc vá»›i việc vua Bảo Äại thoái vị khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công. Tuy nhiên, khi nghiên cứu vá» triá»u Nguyá»…n, ngÆ°á»i ta cÅ©ng ngược dòng thá»i gian để nói vá» các Chúa Nguyá»…n tổng cá»™ng chín Ä‘á»i, bắt đầu từ Chúa Tiên Nguyá»…n Hoàng. Các Chúa Nguyá»…n xuất phát từ cuá»™c đối đầu vá»›i các Chúa Trịnh ở phía bắc nhÆ°ng danh nghÄ©a vẫn thuận theo triá»u Lê đã mở mang bá» cõi vá» phÆ°Æ¡ng nam, tạo dá»±ng cả má»™t cÆ¡ đồ đã làm nên lãnh thổ của nÆ°á»›c Việt Nam hiện đại. Äây là má»™t giai Ä‘oạn lịch sá»­ kéo dài ba thế ká»· chứa Ä‘á»±ng rất nhiá»u vấn Ä‘á» lịch sá»­ quan trá»ng và phong phú mà đến nay vẫn chÆ°a được tìm hiểu và nghiên cứu đầy đủ, tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i tầm vóc to lá»›n liên quan đến quá trình phát triển lãnh thổ và sức mạnh của dân tá»™c Việt Nam.

HÆ¡n má»™t thập ká»· qua các Ä‘á» tài được giá»›i sá»­ há»c nêu lên qua các cuá»™c há»™i thảo do các trung tâm nghiên cứu và giảng dạy sá»­ há»c của cả nÆ°á»›c Ä‘ang làm rõ dần những câu trả lá»i cho các câu há»i trên, nhiá»u ká»· yếu đã được xuất bản.

Các cuá»™c há»™i thảo có quy mô liên cÆ¡ quan hay quốc gia vá» văn hóa - xã há»™i triá»u Nguyá»…n, vá» các thá»i vua Nguyá»…n từ Gia Long, các há»™i thảo khoa há»c có liên quan đến Huế và việc trùng tu cố đô Huế trên quy mô ngày càng lá»›n, đặc biệt từ khi Huế trở thành di sản văn hóa của nhân loại; các cuá»™c há»™i thảo khác ở các tầm cỡ khác nhau vá» Phan Thanh Giản, Tôn Thất Thuyết, Nguyá»…n Văn TÆ°á»ng, Nguyá»…n Trá»ng Hợp... việc dịch, xuất bản và tái bản các thÆ° tịch thá»i Nguyá»…n nhÆ° bá»™ Khâm định Äại Nam há»™i Ä‘iển sá»± lệ, Minh Mạng chính yếu, Tá»± Äức văn tập, Châu phê... các công trình khảo cứu dá»±a trên các di sản của triá»u Nguyá»…n nhÆ° địa bạ, hÆ°Æ¡ng Æ°á»›c... càng cho thấy việc nghiên cứu triá»u Nguyá»…n có ý nghÄ©a thá»±c tiá»…n nhÆ° thế nào đối vá»›i công cuá»™c xây dá»±ng và đổi má»›i đất nÆ°á»›c hiện tại. CÅ©ng vì việc nghiên cứu giai Ä‘oạn lịch sá»­ này có ý nghÄ©a thá»±c tiá»…n và bao hàm những vấn Ä‘á» nhạy cảm nên nó càng cần tiếp tục được đẩy mạnh trong tinh thần và ý thức ngày càng nghiêm túc và thận trá»ng hÆ¡n.

Có thể hy vá»ng vào năm 2002 giá»›i sá»­ há»c chúng ta sẽ có má»™t cái nhìn toàn diện vá» thế ká»· 19 của triá»u Nguyá»…n tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i vị thế của nó trong toàn bá»™ tiến trình lâu dài của lịch sá»­ dân tá»™c, cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i lịch sá»­ những thế ká»· của chúng ta sắp qua và sẽ đến.


nguồn: Xưa & nay
http://www.suutap.com/default.asp?id=992&muc=3

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c