--- Quốc Anh --- Triá»u Nguyá»…n tồn tại trong má»™t thá»i kỳ lịch sỠđầy biến Ä‘á»™ng và triá»u đại nà y phải gánh chịu trách nhiệm khi để đất nÆ°á»›c rÆ¡i và o ách thống trị của thá»±c dân Pháp cuối thế ká»· 19. Theo tác giả Quốc Anh, vấn đỠđánh giá triá»u Nguyá»…n được nghiên cứu kỹ cà ng hÆ¡n vá»›i thái Ä‘á»™ khách quan, biện chứng để từ đó nhìn rõ và bảo vệ những giá trị văn hóa mà triá»u đại nà y để lại. Lịch sá» thà nh văn của gần trá»n má»™t thiên niên ká»· sắp qua, giá»›i sá» há»c chúng ta đã quan tâm nhiá»u và chủ yếu đến má»™t lịch sá» giữ nÆ°á»›c và má»›i bắt đầu quan tâm đến má»™t lịch sá» dá»±ng nÆ°á»›c, trong đó có lịch sá» trị nÆ°á»›c (quản lý đất nÆ°á»›c) gắn liá»n vá»›i vai trò và đóng góp của các triá»u đại phong kiến ở Việt Nam. Có thể cÅ©ng vì thế và qua cái lăng kÃnh ấy, triá»u Nguyá»…n - triá»u đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam kéo dà i gần má»™t thế ká»· có chủ quyá»n (1802 - 1884) và hÆ¡n 60 năm sau chỉ còn là cái bóng của chế Ä‘á»™ thuá»™c địa (1884 - 1945) chỉ còn được nhìn thấy trong sắc mầu ảm đạm của má»™t chế Ä‘á»™ chÃnh trị suy đồi. Äiá»u nà y cÅ©ng là m cho những dấu tÃch váºt chất (mà thá»±c chất là má»™t phần di sản văn hóa dân tá»™c) gắn liá»n vá»›i triá»u đại nà y đã bị hủy hoại hay để mai má»™t khá lâu. NhÆ°ng chÃnh sá»± nghiệp xây dá»±ng đất nÆ°á»›c và đặc biệt là tÆ° duy của công cuá»™c đổi má»›i kể từ giữa tháºp ká»· 80 của thế ká»· nà y đã đòi há»i và kÃch thÃch má»™t cái nhìn thá»±c hÆ¡n vá» quá khứ gần gÅ©i là triá»u Nguyá»…n. Thá»±c ra, đó là sá»± nhìn nháºn lại toà n bá»™ thế ká»· ká» cáºn vá»›i thế ká»· chúng ta Ä‘ang sống. Và ngÆ°á»i ta cà ng nháºn thấy rằng cái thế ká»· 19 ấy giống nhÆ° cái bản lá», cái cầu nối giữa xã há»™i truyá»n thống và hiện đại trong những Ä‘iá»u kiện đầy thá» thách ác liệt của sá»± áp đặt chế Ä‘á»™ thá»±c dân đến từ bên ngoà i. Má»™t và i ông vua cuối triá»u Nguyá»…n phải gánh chịu trách nhiệm để đất nÆ°á»›c rÆ¡i và o ách thống trị của thá»±c dân Pháp cuối thế ká»· 19. Mầm mống của nó có từ việc Nguyá»…n Ãnh, nhằm già nh được quyá»n lá»±c trong việc chống chá»i vá»›i nhà Tây SÆ¡n đã không ngần ngại gá»i con trai là Hoà ng tá» Cảnh cho giám mục Pigneau de Béhaine sang Pháp để ký Hiệp Æ°á»›c Versailles 1787. Từ sau Hiệp Æ°á»›c Patenotre (1884), triá»u Nguyá»…n chỉ còn là má»™t triá»u đại bù nhìn gắn vá»›i chế Ä‘á»™ thuá»™c địa của Pháp cho đến ngà y Cách mạng Tháng Tám quét Ä‘i tất cả... Dần vượt qua cái định kiến vá» triá»u đại ấy, trong vòng hÆ¡n má»™t tháºp ká»· gần đây, giá»›i sá» há»c đã bÆ°á»›c đầu nhìn nháºn lại má»™t số lÄ©nh vá»±c bắt đầu bằng những câu há»i: 1. Nhà Tây SÆ¡n, đặc biệt vá»›i vai trò của Nguyá»…n Huệ - Quang Trung đã có công lá»›n xóa bá» tình trạng Nam - Bắc phân tranh, đánh giặc ngoại xâm Xiêm - Thanh, tạo ra ná»n tảng quyết định cho ná»n thống nhất đất nÆ°á»›c. NhÆ°ng phải chăng triá»u Nguyá»…n cÅ©ng đã kế tục nhà Tây SÆ¡n, góp má»™t phần hoà n thà nh sá»± nghiệp thống nhất, hoà n chỉnh lãnh thổ và xây dá»±ng má»™t thiết chế quản lý thống nhất của má»™t quốc gia thá»i cáºn đại? Các Ä‘á» tà i nghiên cứu Ä‘i sâu và o đánh giá những thiết chế Nhà nÆ°á»›c, những chÃnh sách cai trị đất nÆ°á»›c, những thà nh tá»±u trên lÄ©nh vá»±c pháp luáºt, quản lý hà nh chÃnh, quản lý ruá»™ng đất, quan hệ đối ngoại vá»›i các quốc gia lân bang (Trung Hoa, Cam-pu-chia, Là o, Xiêm...), chế Ä‘á»™ thi cá», quan chức luáºt pháp... và các nhân váºt, đặc biệt là Minh Mạng (trị vì từ 1820 đến 1841) đã góp phần nhìn nháºn toà n diện hÆ¡n và công bằng hÆ¡n vỠđóng góp của triá»u Nguyá»…n trên lÄ©nh vá»±c nà y. 2. Triá»u đại nhà Nguyá»…n cho đến khi mất chủ quyá»n và o tay thá»±c dân Pháp phải chăng chỉ là má»™t chế Ä‘á»™ phong kiến bị khủng hoảng và trên Ä‘Ã suy vong nhÆ° nhiá»u nháºn định đã từng có? Nếu váºy thì vì sao triá»u đình ấy có thể để lại nhiá»u di sản đáng ghi nháºn, đặc biệt trên lÄ©nh vá»±c văn hóa, bao gồm cả văn hóa nghệ thuáºt và văn hóa chÃnh trị. Thà dụ, chỉ trên lÄ©nh vá»±c sá» há»c, triá»u Nguyá»…n đã để lại má»™t di sản rất đồ sá»™ vá»›i những bá»™ sá» và các công trình mang tÃnh bách khoa lá»›n do Nhà nÆ°á»›c tổ chức biên soạn nhÆ° Äại Nam thá»±c lục, Lịch triá»u hiến chÆ°Æ¡ng loại chÃ, Khâm định Äại Nam há»™i Ä‘iển sá»± lệ, Việt sá» thông giám cÆ°Æ¡ng mục, Äại Nam nhất thống chà và rất nhiá»u tác phẩm sá» há»c của nhiá»u tác giả Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i kỳ. Nhiá»u vua triá»u Nguyá»…n nhÆ° Minh Mạng, Thiệu Trị, Tá»± Äức... cÅ©ng là những tác giả của nhiá»u áng văn chÆ°Æ¡ng... Mặc dù bị thất thoát rất nhiá»u do chiến tranh, khà háºu và những xáo Ä‘á»™ng chÃnh trị, các địa bạ, những văn bản châu phê, hệ thống các hÆ°Æ¡ng Æ°á»›c cÅ©ng nhÆ° các công trình kiến trúc trong thiết chế văn hóa (kinh thà nh Huế, các chùa chiá»n má»›i xây hoặc được trùng tu và o thá»i Nguyá»…n...) cho thấy dÆ°á»›i triá»u Nguyá»…n, nÆ°á»›c ta đã đạt tá»›i má»™t trình Ä‘á»™ phát triển cao ở kiến trúc thượng tầng... Và không Ãt các nhà sá» há»c nÆ°á»›c ngoà i đánh giá trình Ä‘á»™ phát triển nÆ°á»›c ta thá»i nà y cao hÆ¡n so vá»›i nhiá»u quốc gia trong khu vá»±c... 3. Trên lÄ©nh vá»±c phát triển đất nÆ°á»›c, phải chăng triá»u Nguyá»…n luôn luôn gắn liá»n vá»›i chÃnh sách bế quan tá»a cảng, kìm hãm phát triển thÆ°Æ¡ng nghiệp, bảo thủ chống lại các xu thế duy tân đất nÆ°á»›c? ở đây tÆ° tưởng Nho giáo chÃnh thống đã tạo nên má»™t quan niệm truyá»n thống thá»i phong kiến là trá»ng nông, ức thÆ°Æ¡ng. Äúng là có nhiá»u tÆ° tưởng đổi má»›i do các nhà canh tân nhÆ° Nguyá»…n TrÆ°á»ng Tá»™, Nguyá»…n Lá»™ Trạch, Äặng Huy Trứ, Phạm Phú Thứ... không trở thà nh hiện thá»±c, nhÆ°ng Ä‘iá»u đó có hoà n toà n thuá»™c vá» trách nhiệm của nhà Nguyá»…n hay không, hay là trên thá»±c tế do phải cảnh giác trÆ°á»›c há»a xâm lăng, triá»u đình có phần "đông cứng lại", chối từ má»i yếu tố ngoại lai kể cả kỹ xảo cÆ¡ khà của phÆ°Æ¡ng Tây. NhÆ°ng trên nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác, triá»u Nguyá»…n không hoà n toà n khÆ°á»›c từ sá»± du nháºp những gì của phÆ°Æ¡ng Tây có lợi cho quyá»n lá»±c của mình nhÆ° sá» dụng các chuyên gia ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i (Chaigneau, Vanier... được coi là các chuyên gia, cáºn thần gần gÅ©i vá»›i nhà vua). Ngay các nhà canh tân dâng Ä‘iá»u trần cho triá»u đình cÅ©ng Ä‘á»u do nhà nÆ°á»›c cá» Ä‘i tiếp xúc vá»›i nÆ°á»›c ngoà i nhÆ° Äặng Huy Trứ, Phạm Phú Thứ,... HÆ¡n thế nữa, chÃnh cÆ¡ cấu kinh tế - xã há»™i Việt Nam truyá»n thống cÅ©ng tạo nên má»™t kháng lá»±c tá»± nhiên mà để thay đổi nó không chỉ nhỠý chà của triá»u đình mà được. Những yếu tố đó đã tạo nên sá»± trì trệ nhất định đối vá»›i sá»± phát triển, hiện đại hóa và hòa nháºp được vá»›i thế giá»›i bên ngoà i và o thá»i Ä‘iểm đằng sau văn minh váºt chất của phÆ°Æ¡ng Tây còn gặp cả má»™t âm mÆ°u thá»±c dân. 4. Trên cái toà n cảnh ấy, sá»± đánh giá các nhân váºt lịch sá» phải chăng cÅ©ng nên được nhìn nháºn lại má»™t cách khách quan hÆ¡n và toà n diện hÆ¡n, mặc dù đây là vấn Ä‘á» rất phức tạp và nhạy cảm. Từ những ngÆ°á»i đứng đầu nhà nÆ°á»›c nhÆ° Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tá»± Äức, rồi các vua có tinh thần chống Pháp nhÆ° Hà m Nghi, Thà nh Thái, Duy Tân đến má»™t loạt các quan lại nhÆ° Phan Thanh Giản, Tôn Thất Thuyết, Nguyá»…n Văn TÆ°á»ng, Nguyá»…n Trá»ng Hợp... sá»± đánh giá tuy còn có những Ä‘iá»u chÆ°a được nhất trÃ, còn cần được nghiên cứu kỹ cà ng hÆ¡n, nhÆ°ng khuynh hÆ°á»›ng rõ thấy là ngà y cà ng khách quan hÆ¡n và biện chứng khi gắn các nhân váºt ấy vá»›i thá»i đại của há». Triá»u Nguyá»…n bắt đầu từ Ä‘á»i Gia Long (1802) và vá» hình thức kết thúc vá»›i việc vua Bảo Äại thoái vị khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thà nh công. Tuy nhiên, khi nghiên cứu vá» triá»u Nguyá»…n, ngÆ°á»i ta cÅ©ng ngược dòng thá»i gian để nói vá» các Chúa Nguyá»…n tổng cá»™ng chÃn Ä‘á»i, bắt đầu từ Chúa Tiên Nguyá»…n Hoà ng. Các Chúa Nguyá»…n xuất phát từ cuá»™c đối đầu vá»›i các Chúa Trịnh ở phÃa bắc nhÆ°ng danh nghÄ©a vẫn thuáºn theo triá»u Lê đã mở mang bá» cõi vá» phÆ°Æ¡ng nam, tạo dá»±ng cả má»™t cÆ¡ đồ đã là m nên lãnh thổ của nÆ°á»›c Việt Nam hiện đại. Äây là má»™t giai Ä‘oạn lịch sá» kéo dà i ba thế ká»· chứa Ä‘á»±ng rất nhiá»u vấn Ä‘á» lịch sá» quan trá»ng và phong phú mà đến nay vẫn chÆ°a được tìm hiểu và nghiên cứu đầy đủ, tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i tầm vóc to lá»›n liên quan đến quá trình phát triển lãnh thổ và sức mạnh của dân tá»™c Việt Nam. HÆ¡n má»™t tháºp ká»· qua các Ä‘á» tà i được giá»›i sá» há»c nêu lên qua các cuá»™c há»™i thảo do các trung tâm nghiên cứu và giảng dạy sá» há»c của cả nÆ°á»›c Ä‘ang là m rõ dần những câu trả lá»i cho các câu há»i trên, nhiá»u ká»· yếu đã được xuất bản. Các cuá»™c há»™i thảo có quy mô liên cÆ¡ quan hay quốc gia vá» văn hóa - xã há»™i triá»u Nguyá»…n, vá» các thá»i vua Nguyá»…n từ Gia Long, các há»™i thảo khoa há»c có liên quan đến Huế và việc trùng tu cố đô Huế trên quy mô ngà y cà ng lá»›n, đặc biệt từ khi Huế trở thà nh di sản văn hóa của nhân loại; các cuá»™c há»™i thảo khác ở các tầm cỡ khác nhau vá» Phan Thanh Giản, Tôn Thất Thuyết, Nguyá»…n Văn TÆ°á»ng, Nguyá»…n Trá»ng Hợp... việc dịch, xuất bản và tái bản các thÆ° tịch thá»i Nguyá»…n nhÆ° bá»™ Khâm định Äại Nam há»™i Ä‘iển sá»± lệ, Minh Mạng chÃnh yếu, Tá»± Äức văn táºp, Châu phê... các công trình khảo cứu dá»±a trên các di sản của triá»u Nguyá»…n nhÆ° địa bạ, hÆ°Æ¡ng Æ°á»›c... cà ng cho thấy việc nghiên cứu triá»u Nguyá»…n có ý nghÄ©a thá»±c tiá»…n nhÆ° thế nà o đối vá»›i công cuá»™c xây dá»±ng và đổi má»›i đất nÆ°á»›c hiện tại. CÅ©ng vì việc nghiên cứu giai Ä‘oạn lịch sá» nà y có ý nghÄ©a thá»±c tiá»…n và bao hà m những vấn Ä‘á» nhạy cảm nên nó cà ng cần tiếp tục được đẩy mạnh trong tinh thần và ý thức ngà y cà ng nghiêm túc và tháºn trá»ng hÆ¡n. Có thể hy vá»ng và o năm 2002 giá»›i sá» há»c chúng ta sẽ có má»™t cái nhìn toà n diện vá» thế ká»· 19 của triá»u Nguyá»…n tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i vị thế của nó trong toà n bá»™ tiến trình lâu dà i của lịch sá» dân tá»™c, cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i lịch sá» những thế ká»· của chúng ta sắp qua và sẽ đến.
nguồn: Xưa & nay http://www.suutap.com/default.asp?id=992&muc=3
|