Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Bí ẩn vỠcác xác ướp PDF Print E-mail
Wednesday, 15 December 2010 23:19
Article Index
Bí ẩn vỠcác xác ướp
Page 2
All Pages
2:00, 08/01/2007

Xác ướp tại Viện bảo tàng Ai Cập.

Cách trung tâm thành phố Kiép thá»§ đô nước Cá»™ng hòa Ukraina khoảng 50 km vá» phía bắc có má»™t nhà mồ nổi tiếng bởi có hàng trăm xác ướp nhưng kỳ lạ vì những xác ướp lại được bảo quản trong má»™t Ä‘iá»u kiện hết sức đơn giản cá»§a tá»± nhiên chứ không phải trong những Kim tá»± tháp.

Bên cạnh dòng sông hung dữ là má»™t dãy núi cao sừng sững. Ngưá»i xưa đào vào lòng đất những đưá»ng hầm rá»™ng và rích rắc chạy dài theo triá»n núi. Cách má»™t Ä‘oạn, phần thành hầm ở trên cao được khoét vuông vắn sâu thêm vào lòng đất vừa vặn đặt được má»™t cá»— quan tài và đó chính là nÆ¡i yên nghỉ cá»§a ngưá»i quá cố. Gá»i là quan tài nhưng không có tấm ván thiên mà chỉ có má»™t khung và lưới hình chóp chữ nhật cụt hay hình vòm mà qua tấm lưới có thể chiêm ngưỡng rất rõ ràng dung mạo ngưá»i quá cố. Có khi, quan tài má»™t khúc gá»— khoét lõm và khung lưới đặt trá»±c tiếp lên trên, nom như chiếc “giưá»ngâ€.

Tất cả những chiếc “giưá»ng ngủ†ở đây Ä‘á»u được trang trí rất đẹp. Äi trong nhà mồ có cảm giác mát lạnh. Tất cả những xác chết ở đây Ä‘á»u cùng má»™t màu nâu Ä‘en khô quắt lại. Lạ là không có dù chỉ là tí chút mùi cá»§a chết chóc, ngay đến cả mùi ẩm mốc cÅ©ng không há» có. LÅ© trẻ tan há»c vá» trên đưá»ng ngang qua nhà mồ thưá»ng vứt cặp sách trên mặt đất rồi chạy xuống nhà mồ chÆ¡i trò Ä‘uổi bắt như thể đây là má»™t chá»— vui chÆ¡i cá»§a chúng. Thỉnh thoảng lại có những ngưá»i đến thăm ngưá»i quá cố là tổ tiên cá»§a há»...

Ngưá»i ta thấy rằng trong Kim tá»± tháp Ai Cập có những hiện tượng kỳ lạ. Chẳng hạn để trong tháp má»™t đồng tiá»n kim loại đã rỉ, chừng hÆ¡n má»™t tháng sau nó sáng lại như còn má»›i. Sữa tươi vừa vắt ra từ má»™t con bò nếu để bên ngoài tháp thì há»ng, còn để trong tháp mùi vị vẫn bình thưá»ng vá»›i khoảng thá»i gian như nhau. Trái cây và rau xanh để trong tháp khoảng 15 ngày vẫn tươi, không khô héo. Hai cây cà chua cùng trồng má»™t lúc, cây trong tháp ra hoa kết quả trước cây ngoài trá»i...

Xác ướp khai quật ở Nhật Tân (Hà Nội) sau 10 ngày lộ thiên ngấm nước vẫn còn nguyên vẹn.

Nhưng đó là không khí bên trong Kim tá»± tháp, những công trình kiến trúc vÄ© đại cả vá» văn hóa, tiá»n cá»§a, sức ngưá»i, trí tuệ, thá»i gian xây dá»±ng cÅ©ng như tồn tại và đặc biệt được cho là hấp thụ “sóng vÅ© trụ†nào đó qua các cá»­a và lá»— thông hÆ¡i hướng vá» phương Bắc, nên má»›i tạo ra má»™t môi trưá»ng có thể gìn giữ thi thể các Pharaon hàng nghìn năm. Còn ở đây rõ ràng không phải Kim tá»± tháp, mà chỉ là má»™t nhà mồ được đào trong lòng đất hết sức má»™c mạc, nhưng những xác ngưá»i ở đây đã tồn tại hàng nghìn năm...

Äiá»u gì làm các xác chết trưá»ng tồn vá»›i thá»i gian? Do thuật ướp xác? Do môi trưá»ng lưu giữ xác? Hay vì cả hai? Äó là những câu há»i lá»›n mà sau nhiá»u thập ká»· tìm tòi vẫn chưa có lá»i giải đáp hoàn toàn chính xác. Hiện thá»i, đã biết nhiá»u cách ướp xác khác nhau và mặc nhiên thừa nhận Ä‘i tiên phong trong lÄ©nh vá»±c này nói riêng và y há»c nói chung là ngưá»i Ai Cập cổ đại.

Nhiá»u thành tá»±u y há»c ghi trên giấy papyrus chứng tá» ngưá»i Ai Cập cổ hiểu biết khá rõ vá» cÆ¡ thể ngưá»i. Há» rất coi trá»ng việc thá» ngưá»i chết vì cho rằng, ngưá»i tuy chết nhưng linh hồn là bất tá»­. Trong má»—i con ngưá»i Ä‘á»u có má»™t hình bóng giống như mình khi soi gương gá»i là linh hồn (ka), khi ra Ä‘á»i linh hồn chui vào thân xác, khi chết linh hồn rá»i khá»i xác nhưng vẫn tồn tại. Linh hồn chỉ bị chết hẳn khi thể xác há»§y nát. Nếu thân xác nguyên vẹn thì đến má»™t lúc nào đó linh hồn lại nhập vào xác và con ngưá»i sẽ sống lại. Tín ngưỡng này thể hiện trong chuyện thần thoại vá» Thần Orisis (Thần sông Nin) và Thần Seth (Thần Sa mạc).

Thuật ướp xác đã ra Ä‘á»i như thế và được cho là xuất hiện từ thá»i kỳ Cổ vương quốc (khoảng 3000 – 2200 TCN) và duy trì đến TK V. Ngưá»i chuyên nghỠướp xác dùng má»™t cái móc đưa qua đưá»ng mÅ©i lên đầu để lấy hết não, rồi rá»­a sạch khoang sá» bằng má»™t loại nước sắc nhiá»u cây cá» thÆ¡m và rượu... Ngá»±c và bụng được mổ bằng dao đá rất sắc để lấy hết phá»§ tạng, chỉ còn tim được giữ nguyên trong lồng ngá»±c vì tim được coi là nÆ¡i sinh ra thông minh và tình cảm nên phải được giữ lại để chá» ngày phán xá»­ cuối cùng.

Khoang ngá»±c, bụng cÅ©ng được đổ đầy nước hương liệu và rượu rồi khâu lại. Xác được ngâm trong nước muối khoảng 70 ngày nên teo nhá» lại chỉ còn da bá»c xương. Sau đó được xoa bằng dầu thÆ¡m và má»™t dung dịch đặc biệt rồi được bó chặt bằng vải, có khi ngá»±c, bụng còn được nhồi mạt cưa tẩm hương liệu (lại có nhà nghiên cứu cho rằng, sau khi xá»­ lý não và phá»§ tạng, xác được chôn hoặc đặt trong hang không có gió khoảng 70 ngày, rồi bó bằng vải tẩm nhá»±a cây). Các ngón tay được lồng vào túi bằng vàng để khá»i rÆ¡i rụng. Äầu quan tài (bằng đá) ngưá»i ta tạc khuôn mặt ngưá»i quá cố, thân quan tài chạm hình quần áo để dá»… nhận ra phần xác cá»§a mình, vì thế nhìn quan tài có hình ngưá»i không có tay chân, bên cạnh mồ còn dá»±ng tượng ngưá»i chết bằng đá hoặc gá»—.

Thuở sÆ¡ khai, ướp xác là má»™t nghi táng bất khả xâm phạm cá»§a Vua và Hoàng hậu. Từ khoảng 1500 năm TCN, giá»›i quý tá»™c má»›i được phép dùng nghi táng này. Sau đó tục này lan đến những ngưá»i giàu có và đến cả tầng lá»›p bình dân. Tuy nhiên, trong tục này cÅ©ng có phân biệt đẳng cấp: Vua chúa dùng kỹ thuật ướp phức tạp nhất, sau đến giá»›i quý tá»™c và nhà giàu, tất nhiên phải trả má»™t khoản tiá»n lá»›n, còn tầng lá»›p bình dân thì không phải trả tiá»n nhưng kỹ thuật ướp đơn giản nhất bằng dung dịch kiá»m tính, và trát má»™t lá»›p vôi bên ngoài.

Năm 1996, ở gần vùng El Bawiti phát hiện khoảng 10.000 xác ướp có niên đại 300 năm TCN đến 300 sau CN. Viện Bảo tàng Ai Cập ở Cairo hiện Ä‘ang trưng bày xác ướp 26 Pharaon cách chúng ta khoảng 4.000 – 5.000 năm nhưng tình trạng các xác vẫn rất tốt. Gần đây, các nhà khảo cổ Nhật Bản khai quật má»™t xác ướp nguyên vẹn trong má»™t ngôi má»™ chưa bị xâm hại ở Nam ÄasÆ¡, Ai Cập. Ông Sakugi Yosimura, nhà nghiên cứu hàng đầu Äại há»c OaxeÄ‘a, Tokyo cho biết, xác ngưá»i đàn ông này được ướp trước triá»u đại Pharaon Tulankhamen (khoảng 1336 – 1327 TCN).

Ngưá»i Ukraina và châu Âu có cách ướp xác riêng cá»§a mình hay há»c cá»§a ngưá»i Ai Cập? Câu há»i này hiện vẫn chưa có lá»i giải đáp thá»a đáng. Nhưng ngưá»i ta thiên vá» giả thiết thứ hai bởi thá»i Cổ đại, phương Äông và phương Tây vá»›i hai ná»n văn minh rá»±c rỡ đã có sá»± giao lưu. Ngưá»i Phenixi (Liban ngày nay) đã Ä‘i lại buôn bán khắp Äịa Trung Hải từ TK XI TCN; đến TK VI TCN.

Các nhà khoa há»c Hy Lạp cổ đại Pitago, Talet đã Ä‘i du lịch Ai Cập, Lưỡng Hà; TK V TCN nhà sá»­ há»c Hy Lạp Herodot Ä‘i du lịch nhiá»u nÆ¡i ở phương Äông. Cuối TK IV TCN, Alexandre Makedonia chinh phục phương Äông (đến tận tây bắc Ấn Äá»™) gá»i là thá»i kỳ Hy Lạp hóa (334 – 30 TCN) và hình thành những quốc gia Hy Lạp hóa trong đó có Ai Cập. Có lúc Ai Cập chỉ là má»™t tỉnh cá»§a La Mã.

Thá»i kỳ Trung đại, châu Âu suy thoái nên lạc hậu hÆ¡n phương Äông vá» má»i mặt. Nhà nước Arập thành lập từ TK VII, đến TK VIII trở thành má»™t đế quốc rá»™ng lá»›n trải dài trên ba châu Ã, Âu, Phi từ lưu vá»±c sông Indus đến Tây Ban Nha và là cầu nối giữa các ná»n văn minh Ấn Äá»™, Trung Quốc, Tây Âu nên việc há»c tập, trao đổi lẫn nhau những thành tá»±u khoa há»c, trong đó có cách ướp xác là má»™t tất yếu. Do phát động cá»§a Giáo hoàng La Mã, từ TK XI – XIII các nước Tây Âu đã có 8 cuá»™c viá»…n chinh phương Äông bởi những kị sÄ© trên áo có hình cây thánh giá. Các cuá»™c thập tá»± chinh cÅ©ng là má»™t cầu nối khác cho văn minh Äông – Tây.

Tuy nhiên, ở nước Nga xưa kia có má»™t cách ướp xác hoàn toàn khác vá»›i phương pháp truyá»n thống do nhà khoa há»c, bác sÄ© Vyvodxev phát minh sá»­ dụng chất hóa há»c, đó là các chất Glycerin, acid Phenic, cồn và long não.

Cho đến nay, phương pháp này mới chỉ phát hiện được duy nhất một xác ướp là nhà phẫu thuật Nga nổi tiếng thế giới N.I.Pirogov. Xác ướp nhà phẫu thuật đã qua 124 năm và chỉ được bảo quản sơ sài trong hầm mộ một nhà thỠnhỠở ngoại ô Vinxina, dù khuôn mặt và hai bàn tay của ông để hở trong không khí nhưng màu sắc hầu như không biến đổi.

Äiá»u đặc biệt là các phá»§ tạng cá»§a Pirogov vẫn được giữ nguyên trong cÆ¡ thể? Thế nhưng, hiện thá»i vẫn chưa biết được tỉ lệ các chất mà Tiến sÄ© Vyvodxev đã pha chế thành dung dịch ướp và cách xá»­ lý cÅ©ng như những cách bảo vệ xác mà ông đã sá»­ dụng.


Ở Việt Nam, nhiá»u ngưá»i đã biết đến hai pho tượng giáp cốt ở chùa Äậu, Thưá»ng Tín, Hà Tây, là xác ướp để trong môi trưá»ng không khí bình thưá»ng chịu nhiá»u tác động thưá»ng xuyên và lâu dài cá»§a nhiệt độ, độ ẩm không khí, nghÄ©a là Ä‘iá»u kiện bảo quản xác khó nhất. Những pho tượng xác ướp như thế này có thể thấy ở Tây Tạng, Nhật Bản, Việt Nam thưá»ng là di cốt những nhà sư chân tu.

Năm 2005, khi khai quật ở cánh đồng đào Nhật Tân, Hà Ná»™i đã mục sở thị má»™t xác ướp khô nhưng vẫn nguyên vẹn sau 10 ngày lá»™ thiên chịu tác động cá»§a nắng mưa. Dù tấm thiên đã bị phá, nước đã vào quan tài nhưng xác ướp cách chúng ta khoảng 200 năm vẫn khô quắt, nguyên vẹn cả ná»™i tạng, râu tóc; quần áo, chăn gối, vải chèn vẫn còn giữ được màu trắng. Äặc biệt là từ những đồ liệm này bay ra má»™t mùi thÆ¡m và còn lưu lại rất lâu. Các nhà khảo cổ Việt Nam đã lập hồ sÆ¡ 75 ngôi má»™ xác ướp nhưng chưa có Ä‘iá»u kiện khai quật. Há» cho rằng, cách ướp xác thưá»ng được sá»­ dụng ở Trung Quốc và Việt Nam là phương pháp ngâm xác vào dung dịch ướp và cÅ©ng là trong môi trưá»ng yếm khí (không có không khí).

Cốt lõi cá»§a phương pháp ướp này là làm cÆ¡ thể trở thành môi trưá»ng vô khuẩn. Khi ngưá»i được ướp xác hấp hối thì cho uống thuốc hồi dương (chá»§ yếu là quế chi) để nhiệt độ cÆ¡ thể giảm chậm trong má»™t thá»i gian sau khi chết và hạn chế vi khuẩn đưá»ng ruá»™t. Lúc ngừng thở sẽ đổ khoảng má»™t lít rượu nếp mạnh vào miệng để sát khuẩn đưá»ng tiêu hóa. Ngưá»i ta cho rằng rượu có tác dụng giữ cho mô cÆ¡ thể không bị phân há»§y. Ngưá»i quá cố được tắm bằng nước ngÅ© vị hương nhằm diệt khuẩn trên da, rồi mặc quần áo tẩm hương liệu, liệm bằng nhiá»u lá»›p vải lụa để tránh không khí tác động và nhập quan rất nhanh. Ão quan phải ghép rất kín và sÆ¡n trong ngoài để lượng không khí trong áo quan thấp nhất. Trong quan tài ngôi má»™ Nhật Tân có dịch màu xanh Ä‘en xỉn được cho là dung dịch ướp. Cách ướp này thưá»ng sá»­ dụng tinh dầu mà ngày nay phân tích biết là tinh dầu thông, bạch đàn, khuynh diệp, những chất lưu giữ mùi thÆ¡m rất lâu. Những phát hiện trên đã khẳng định ngưá»i Việt Nam xưa đã nắm được kỹ thuật ướp xác hoàn hảo và tinh tế. Chỉ tiếc là hiện các nhà khoa há»c chưa tìm được bằng chứng vá» nguồn gốc và bí mật thuật ướp xác cá»§a ngưá»i Việt.

Những xác ướp tự nhiên dưới góc nhìn pháp y

Ở thành phố Guanajuato, Mexico có má»™t nghÄ©a địa lưu giữ 117 xác chết khô đét như được ướp, xác chết cách chúng ta nhất khoảng 140 năm. Những xác chết này không hỠđược ướp mà chôn cất bình thưá»ng. Nhưng do khí hậu ở đây rất khô và trong đất có rất nhiá»u chất khoáng, nên xác chôn không há» phân há»§y mà teo quắt lại và rất rắn. Dân chúng lấy nÆ¡i đây để mai táng những ai không muốn trở vỠ“cát bụiâ€. Hiện tượng này có thể giải thích đầy đủ là do khí hậu khô nóng, đất có nhiá»u khoáng chất là môi trưá»ng mà vi khuẩn không thể hoạt động được. Vì thế xác không bị phân há»§y mà dần khô đét lại.

Các nhà pháp y gá»i những trưá»ng hợp này là xác tượng hóa (momification). Tuy nhiên, ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nhiệt độ và độ ẩm cao như Việt Nam vẫn có không ít những xác chết sau 3 năm chôn cất thông thưá»ng hoặc lâu hÆ¡n vẫn còn nguyên vẹn phần má»m mà nhân dân thưá»ng gá»i là mả kết, và hiện tượng này được gán cho những ý nghÄ©a không đúng theo quan niệm mê tín cá»§a mình.

Khi ngưá»i chết được chôn cất theo phương pháp truyá»n thống xưa nay, nếu nhiệt độ, môi trưá»ng thuận lợi, các loại vi khuẩn có sẵn trong cÆ¡ thể, trong đất sẽ sinh sôi rất nhanh và phần má»m cá»§a xác là nguồn dinh dưỡng lý tưởng để chúng phát triển. NÆ¡i chôn cất nhiá»u nước thì phần má»m càng tiêu biến nhanh. Tuy nhiên, nếu vùng đất mai táng có nhiá»u ion natri, kali, canxi, manhê, mangan, sunfat... ngoài việc có tác dụng sát khuẩn trong đất, các ion này ngấm vào cÆ¡ thể và liên kết vá»›i chất glycerin, axít béo phân há»§y từ mỡ để thành xà phòng gá»i là hiện tượng xà phòng hóa.

Hầu hết các xác Ä‘á»u có hiện tượng này nhưng vì chất xà phòng ít, không đủ để ngăn cản tác động phân há»§y cá»§a vi khuẩn, cuối cùng chỉ còn lại phần cứng. Má»™t số ít xác xà phòng hóa mạnh toàn bá»™ nên cÆ¡ thể trở thành môi trưá»ng sát khuẩn hữu hiệu. Da xác có màu vàng, cứng, khó cắt, mùi khó chịu. Vai trò phân há»§y phần má»m rất cần thiết và duy nhất chỉ có vi khuẩn làm được không còn ý nghÄ©a. Vì thế sau ba năm thay áo cho ngưá»i chết thấy vẫn còn nguyên vẹn.

Tương tá»±, ở vùng núi đá vôi có hiện tượng xác hóa đá mà vai trò chính là ion canxi và sunfat. Nếu chôn cất ở nÆ¡i cao, khô nóng xác cÅ©ng phân há»§y rất chậm... Ngưá»i giám định pháp y thấy được giá trị bảo tồn những thương tích, bệnh lý ở các xác dạng này để tính toán có nên khai quật giúp cho Ä‘iá»u tra vụ án? Còn ngưá»i dân giải thích hiện tượng bằng quan niệm mê tín cá»§a mình!


Kiên Cưá»ng
 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 Thư Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c