Nhưng đó là không khà bên trong Kim tá»± tháp, những công trình kiến trúc vÄ© đại cả vá» văn hóa, tiá»n cá»§a, sức ngưá»i, trà tuệ, thá»i gian xây dá»±ng cÅ©ng như tồn tại và đặc biệt được cho là hấp thụ “sóng vÅ© trụ†nà o đó qua các cá»a và lá»— thông hÆ¡i hướng vá» phương Bắc, nên má»›i tạo ra má»™t môi trưá»ng có thể gìn giữ thi thể các Pharaon hà ng nghìn năm. Còn ở đây rõ rà ng không phải Kim tá»± tháp, mà chỉ là má»™t nhà mồ được đà o trong lòng đất hết sức má»™c mạc, nhưng những xác ngưá»i ở đây đã tồn tại hà ng nghìn năm...
Äiá»u gì là m các xác chết trưá»ng tồn vá»›i thá»i gian? Do thuáºt ướp xác? Do môi trưá»ng lưu giữ xác? Hay vì cả hai? Äó là những câu há»i lá»›n mà sau nhiá»u tháºp ká»· tìm tòi vẫn chưa có lá»i giải đáp hoà n toà n chÃnh xác. Hiện thá»i, đã biết nhiá»u cách ướp xác khác nhau và mặc nhiên thừa nháºn Ä‘i tiên phong trong lÄ©nh vá»±c nà y nói riêng và y há»c nói chung là ngưá»i Ai Cáºp cổ đại.
Nhiá»u thà nh tá»±u y há»c ghi trên giấy papyrus chứng tá» ngưá»i Ai Cáºp cổ hiểu biết khá rõ vá» cÆ¡ thể ngưá»i. Há» rất coi trá»ng việc thá» ngưá»i chết vì cho rằng, ngưá»i tuy chết nhưng linh hồn là bất tá». Trong má»—i con ngưá»i Ä‘á»u có má»™t hình bóng giống như mình khi soi gương gá»i là linh hồn (ka), khi ra Ä‘á»i linh hồn chui và o thân xác, khi chết linh hồn rá»i khá»i xác nhưng vẫn tồn tại. Linh hồn chỉ bị chết hẳn khi thể xác há»§y nát. Nếu thân xác nguyên vẹn thì đến má»™t lúc nà o đó linh hồn lại nháºp và o xác và con ngưá»i sẽ sống lại. TÃn ngưỡng nà y thể hiện trong chuyện thần thoại vá» Thần Orisis (Thần sông Nin) và Thần Seth (Thần Sa mạc).
Thuáºt ướp xác đã ra Ä‘á»i như thế và được cho là xuất hiện từ thá»i kỳ Cổ vương quốc (khoảng 3000 – 2200 TCN) và duy trì đến TK V. Ngưá»i chuyên nghỠướp xác dùng má»™t cái móc đưa qua đưá»ng mÅ©i lên đầu để lấy hết não, rồi rá»a sạch khoang sá» bằng má»™t loại nước sắc nhiá»u cây cá» thÆ¡m và rượu... Ngá»±c và bụng được mổ bằng dao đá rất sắc để lấy hết phá»§ tạng, chỉ còn tim được giữ nguyên trong lồng ngá»±c vì tim được coi là nÆ¡i sinh ra thông minh và tình cảm nên phải được giữ lại để chá» ngà y phán xá» cuối cùng.
Khoang ngá»±c, bụng cÅ©ng được đổ đầy nước hương liệu và rượu rồi khâu lại. Xác được ngâm trong nước muối khoảng 70 ngà y nên teo nhá» lại chỉ còn da bá»c xương. Sau đó được xoa bằng dầu thÆ¡m và má»™t dung dịch đặc biệt rồi được bó chặt bằng vải, có khi ngá»±c, bụng còn được nhồi mạt cưa tẩm hương liệu (lại có nhà nghiên cứu cho rằng, sau khi xá» lý não và phá»§ tạng, xác được chôn hoặc đặt trong hang không có gió khoảng 70 ngà y, rồi bó bằng vải tẩm nhá»±a cây). Các ngón tay được lồng và o túi bằng và ng để khá»i rÆ¡i rụng. Äầu quan tà i (bằng đá) ngưá»i ta tạc khuôn mặt ngưá»i quá cố, thân quan tà i chạm hình quần áo để dá»… nháºn ra phần xác cá»§a mình, vì thế nhìn quan tà i có hình ngưá»i không có tay chân, bên cạnh mồ còn dá»±ng tượng ngưá»i chết bằng đá hoặc gá»—.
Thuở sÆ¡ khai, ướp xác là má»™t nghi táng bất khả xâm phạm cá»§a Vua và Hoà ng háºu. Từ khoảng 1500 năm TCN, giá»›i quý tá»™c má»›i được phép dùng nghi táng nà y. Sau đó tục nà y lan đến những ngưá»i già u có và đến cả tầng lá»›p bình dân. Tuy nhiên, trong tục nà y cÅ©ng có phân biệt đẳng cấp: Vua chúa dùng kỹ thuáºt ướp phức tạp nhất, sau đến giá»›i quý tá»™c và nhà già u, tất nhiên phải trả má»™t khoản tiá»n lá»›n, còn tầng lá»›p bình dân thì không phải trả tiá»n nhưng kỹ thuáºt ướp đơn giản nhất bằng dung dịch kiá»m tÃnh, và trát má»™t lá»›p vôi bên ngoà i.
Năm 1996, ở gần vùng El Bawiti phát hiện khoảng 10.000 xác ướp có niên đại 300 năm TCN đến 300 sau CN. Viện Bảo tà ng Ai Cáºp ở Cairo hiện Ä‘ang trưng bà y xác ướp 26 Pharaon cách chúng ta khoảng 4.000 – 5.000 năm nhưng tình trạng các xác vẫn rất tốt. Gần đây, các nhà khảo cổ Nháºt Bản khai quáºt má»™t xác ướp nguyên vẹn trong má»™t ngôi má»™ chưa bị xâm hại ở Nam ÄasÆ¡, Ai Cáºp. Ông Sakugi Yosimura, nhà nghiên cứu hà ng đầu Äại há»c OaxeÄ‘a, Tokyo cho biết, xác ngưá»i đà n ông nà y được ướp trước triá»u đại Pharaon Tulankhamen (khoảng 1336 – 1327 TCN).
Ngưá»i Ukraina và châu Âu có cách ướp xác riêng cá»§a mình hay há»c cá»§a ngưá»i Ai Cáºp? Câu há»i nà y hiện vẫn chưa có lá»i giải đáp thá»a đáng. Nhưng ngưá»i ta thiên vá» giả thiết thứ hai bởi thá»i Cổ đại, phương Äông và phương Tây vá»›i hai ná»n văn minh rá»±c rỡ đã có sá»± giao lưu. Ngưá»i Phenixi (Liban ngà y nay) đã Ä‘i lại buôn bán khắp Äịa Trung Hải từ TK XI TCN; đến TK VI TCN.
Các nhà khoa há»c Hy Lạp cổ đại Pitago, Talet đã Ä‘i du lịch Ai Cáºp, Lưỡng Hà ; TK V TCN nhà sá» há»c Hy Lạp Herodot Ä‘i du lịch nhiá»u nÆ¡i ở phương Äông. Cuối TK IV TCN, Alexandre Makedonia chinh phục phương Äông (đến táºn tây bắc Ấn Äá»™) gá»i là thá»i kỳ Hy Lạp hóa (334 – 30 TCN) và hình thà nh những quốc gia Hy Lạp hóa trong đó có Ai Cáºp. Có lúc Ai Cáºp chỉ là má»™t tỉnh cá»§a La Mã.
Thá»i kỳ Trung đại, châu Âu suy thoái nên lạc háºu hÆ¡n phương Äông vá» má»i mặt. Nhà nước Aráºp thà nh láºp từ TK VII, đến TK VIII trở thà nh má»™t đế quốc rá»™ng lá»›n trải dà i trên ba châu Ã, Âu, Phi từ lưu vá»±c sông Indus đến Tây Ban Nha và là cầu nối giữa các ná»n văn minh Ấn Äá»™, Trung Quốc, Tây Âu nên việc há»c táºp, trao đổi lẫn nhau những thà nh tá»±u khoa há»c, trong đó có cách ướp xác là má»™t tất yếu. Do phát động cá»§a Giáo hoà ng La Mã, từ TK XI – XIII các nước Tây Âu đã có 8 cuá»™c viá»…n chinh phương Äông bởi những kị sÄ© trên áo có hình cây thánh giá. Các cuá»™c tháºp tá»± chinh cÅ©ng là má»™t cầu nối khác cho văn minh Äông – Tây.
Tuy nhiên, ở nước Nga xưa kia có má»™t cách ướp xác hoà n toà n khác vá»›i phương pháp truyá»n thống do nhà khoa há»c, bác sÄ© Vyvodxev phát minh sá» dụng chất hóa há»c, đó là các chất Glycerin, acid Phenic, cồn và long não.
Cho đến nay, phương pháp nà y má»›i chỉ phát hiện được duy nhất má»™t xác ướp là nhà phẫu thuáºt Nga nổi tiếng thế giá»›i N.I.Pirogov. Xác ướp nhà phẫu thuáºt đã qua 124 năm và chỉ được bảo quản sÆ¡ sà i trong hầm má»™ má»™t nhà thá» nhỠở ngoại ô Vinxina, dù khuôn mặt và hai bà n tay cá»§a ông để hở trong không khà nhưng mà u sắc hầu như không biến đổi.
Äiá»u đặc biệt là các phá»§ tạng cá»§a Pirogov vẫn được giữ nguyên trong cÆ¡ thể? Thế nhưng, hiện thá»i vẫn chưa biết được tỉ lệ các chất mà Tiến sÄ© Vyvodxev đã pha chế thà nh dung dịch ướp và cách xá» lý cÅ©ng như những cách bảo vệ xác mà ông đã sá» dụng.
Ở Việt Nam, nhiá»u ngưá»i đã biết đến hai pho tượng giáp cốt ở chùa Äáºu, Thưá»ng TÃn, Hà Tây, là xác ướp để trong môi trưá»ng không khà bình thưá»ng chịu nhiá»u tác động thưá»ng xuyên và lâu dà i cá»§a nhiệt độ, độ ẩm không khÃ, nghÄ©a là điá»u kiện bảo quản xác khó nhất. Những pho tượng xác ướp như thế nà y có thể thấy ở Tây Tạng, Nháºt Bản, Việt Nam thưá»ng là di cốt những nhà sư chân tu.
Năm 2005, khi khai quáºt ở cánh đồng đà o Nháºt Tân, Hà Ná»™i đã mục sở thị má»™t xác ướp khô nhưng vẫn nguyên vẹn sau 10 ngà y lá»™ thiên chịu tác động cá»§a nắng mưa. Dù tấm thiên đã bị phá, nước đã và o quan tà i nhưng xác ướp cách chúng ta khoảng 200 năm vẫn khô quắt, nguyên vẹn cả ná»™i tạng, râu tóc; quần áo, chăn gối, vải chèn vẫn còn giữ được mà u trắng. Äặc biệt là từ những đồ liệm nà y bay ra má»™t mùi thÆ¡m và còn lưu lại rất lâu. Các nhà khảo cổ Việt Nam đã láºp hồ sÆ¡ 75 ngôi má»™ xác ướp nhưng chưa có Ä‘iá»u kiện khai quáºt. Há» cho rằng, cách ướp xác thưá»ng được sá» dụng ở Trung Quốc và Việt Nam là phương pháp ngâm xác và o dung dịch ướp và cÅ©ng là trong môi trưá»ng yếm khà (không có không khÃ).
Cốt lõi cá»§a phương pháp ướp nà y là là m cÆ¡ thể trở thà nh môi trưá»ng vô khuẩn. Khi ngưá»i được ướp xác hấp hối thì cho uống thuốc hồi dương (chá»§ yếu là quế chi) để nhiệt độ cÆ¡ thể giảm cháºm trong má»™t thá»i gian sau khi chết và hạn chế vi khuẩn đưá»ng ruá»™t. Lúc ngừng thở sẽ đổ khoảng má»™t lÃt rượu nếp mạnh và o miệng để sát khuẩn đưá»ng tiêu hóa. Ngưá»i ta cho rằng rượu có tác dụng giữ cho mô cÆ¡ thể không bị phân há»§y. Ngưá»i quá cố được tắm bằng nước ngÅ© vị hương nhằm diệt khuẩn trên da, rồi mặc quần áo tẩm hương liệu, liệm bằng nhiá»u lá»›p vải lụa để tránh không khà tác động và nháºp quan rất nhanh. Ão quan phải ghép rất kÃn và sÆ¡n trong ngoà i để lượng không khà trong áo quan thấp nhất. Trong quan tà i ngôi má»™ Nháºt Tân có dịch mà u xanh Ä‘en xỉn được cho là dung dịch ướp. Cách ướp nà y thưá»ng sá» dụng tinh dầu mà ngà y nay phân tÃch biết là tinh dầu thông, bạch đà n, khuynh diệp, những chất lưu giữ mùi thÆ¡m rất lâu. Những phát hiện trên đã khẳng định ngưá»i Việt Nam xưa đã nắm được kỹ thuáºt ướp xác hoà n hảo và tinh tế. Chỉ tiếc là hiện các nhà khoa há»c chưa tìm được bằng chứng vá» nguồn gốc và bà máºt thuáºt ướp xác cá»§a ngưá»i Việt.
Những xác ướp tự nhiên dưới góc nhìn pháp y
Ở thà nh phố Guanajuato, Mexico có má»™t nghÄ©a địa lưu giữ 117 xác chết khô đét như được ướp, xác chết cách chúng ta nhất khoảng 140 năm. Những xác chết nà y không hỠđược ướp mà chôn cất bình thưá»ng. Nhưng do khà háºu ở đây rất khô và trong đất có rất nhiá»u chất khoáng, nên xác chôn không há» phân há»§y mà teo quắt lại và rất rắn. Dân chúng lấy nÆ¡i đây để mai táng những ai không muốn trở vỠ“cát bụiâ€. Hiện tượng nà y có thể giải thÃch đầy đủ là do khà háºu khô nóng, đất có nhiá»u khoáng chất là môi trưá»ng mà vi khuẩn không thể hoạt động được. Vì thế xác không bị phân há»§y mà dần khô đét lại.
Các nhà pháp y gá»i những trưá»ng hợp nà y là xác tượng hóa (momification). Tuy nhiên, ở vùng khà háºu nhiệt đới gió mùa nhiệt độ và độ ẩm cao như Việt Nam vẫn có không Ãt những xác chết sau 3 năm chôn cất thông thưá»ng hoặc lâu hÆ¡n vẫn còn nguyên vẹn phần má»m mà nhân dân thưá»ng gá»i là mả kết, và hiện tượng nà y được gán cho những ý nghÄ©a không đúng theo quan niệm mê tÃn cá»§a mình.
Khi ngưá»i chết được chôn cất theo phương pháp truyá»n thống xưa nay, nếu nhiệt độ, môi trưá»ng thuáºn lợi, các loại vi khuẩn có sẵn trong cÆ¡ thể, trong đất sẽ sinh sôi rất nhanh và phần má»m cá»§a xác là nguồn dinh dưỡng lý tưởng để chúng phát triển. NÆ¡i chôn cất nhiá»u nước thì phần má»m cà ng tiêu biến nhanh. Tuy nhiên, nếu vùng đất mai táng có nhiá»u ion natri, kali, canxi, manhê, mangan, sunfat... ngoà i việc có tác dụng sát khuẩn trong đất, các ion nà y ngấm và o cÆ¡ thể và liên kết vá»›i chất glycerin, axÃt béo phân há»§y từ mỡ để thà nh xà phòng gá»i là hiện tượng xà phòng hóa.
Hầu hết các xác Ä‘á»u có hiện tượng nà y nhưng vì chất xà phòng Ãt, không đủ để ngăn cản tác động phân há»§y cá»§a vi khuẩn, cuối cùng chỉ còn lại phần cứng. Má»™t số Ãt xác xà phòng hóa mạnh toà n bá»™ nên cÆ¡ thể trở thà nh môi trưá»ng sát khuẩn hữu hiệu. Da xác có mà u và ng, cứng, khó cắt, mùi khó chịu. Vai trò phân há»§y phần má»m rất cần thiết và duy nhất chỉ có vi khuẩn là m được không còn ý nghÄ©a. Vì thế sau ba năm thay áo cho ngưá»i chết thấy vẫn còn nguyên vẹn.
Tương tá»±, ở vùng núi đá vôi có hiện tượng xác hóa đá mà vai trò chÃnh là ion canxi và sunfat. Nếu chôn cất ở nÆ¡i cao, khô nóng xác cÅ©ng phân há»§y rất cháºm... Ngưá»i giám định pháp y thấy được giá trị bảo tồn những thương tÃch, bệnh lý ở các xác dạng nà y để tÃnh toán có nên khai quáºt giúp cho Ä‘iá»u tra vụ án? Còn ngưá»i dân giải thÃch hiện tượng bằng quan niệm mê tÃn cá»§a mình!