Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chủ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN THẾ GIỚI HIỆN ÄẠI Má»™t xã há»™i nô lệ ở thế ká»· XX: Ä‚ngka là gì?
Một xã hội nô lệ ở thế kỷ XX: Ăngka là gì? PDF Print E-mail
Wednesday, 15 December 2010 15:47
Article Index
Một xã hội nô lệ ở thế kỷ XX: Ăngka là gì?
Page 2
All Pages

2:40 AM, 14/11/2009

http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/honghai/hong%20hai2/28_bia907.jpg

Bìa cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam".


LTS: Có thể nói, Uyn Phrết Bá»›csét (Wilfred Burchett) là má»™t trong những nhà báo quốc tế nổi tiếng nhất, thân thuá»™c nhất đối vá»›i Việt Nam kể từ cuá»™c kháng chiến chống Pháp đến nay. Ông là ngÆ°á»i Ôxtrâylia, gốc Anh, sinh năm 1911, mất năm 1983. Suốt nhiá»u thập ká»·, Bá»›csét đã bôn ba khắp à - Âu, lăn lá»™n từ cuá»™c cách mạng này đến cuá»™c chíên tranh khác, đặc biệt gắn bó vá»›i chiến trÆ°á»ng Việt Nam và chiến trÆ°á»ng khu vá»±c Äông Nam à và Äông DÆ°Æ¡ng.
Kể từ số báo này, Chuyên Ä‘á» ANTG xin trân trá»ng giá»›i thiệu cùng bạn Ä‘á»c chÆ°Æ¡ng "Má»™t xã há»™i nô lệ thế ká»· XX" trích từ cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam" của Uynphrết Bá»›csét, nÆ¡i ông vẽ nên má»™t bức tranh sinh Ä‘á»™ng và khắc há»a sâu sắc cuá»™c sống của nhân dân Campuchia trong cái lò sát sinh mang nhãn hiệu Pôn Pốt - Iêng Xary từ năm 1975 đến 1979.
Sách do Nhà xuất bản Thông tin lý luận phát hành năm 1986. Äầu Ä‘á» các kỳ báo do Chuyên Ä‘á» ANTG đặt.
Sẽ chẳng bao giá» hiểu nổi đầy đủ tầm cỡ của những Ä‘iá»u khủng khiếp do KhÆ¡me Äá» gây ra đối vá»›i nhân dân Campuchia. Chẳng bao giá» có thể đếm hay phân loại xuể hàng triệu bá»™ xÆ°Æ¡ng và đầu lâu vô danh dÆ°á»›i những hố chôn ngÆ°á»i và những nấm mồ tập thể. Äã có đầy đủ tÆ° liệu để khẳng định rằng,  ban lãnh đạo KhÆ¡me ÄỠđã phạm phải những tá»™i ác gần nhÆ° có má»™t không hai trong lịch sá»­ đối vá»›i chính nhân dân của há» từ ngày 17/4/1975, khi các lá»±c lượng Lon Non đầu hàng và há» lên nắm chính quyá»n cho đến ngày 7/1/1979, khi đến lượt há» bị đánh đổ.
Hồi những năm 60 của thế ká»· trÆ°á»›c, tôi đã cùng gia đình sống ở Campuchia 4 năm. Vợ tôi dạy môn lịch sá»­ nghệ thuật tại TrÆ°á»ng đại há»c Mỹ thuật Phnôm Pênh, 3 con tôi há»c tại  trÆ°á»ng trung há»c. Lẽ dÄ© nhiên, bạn bè của chúng tôi là trí thức, văn sÄ©, nhà báo, giáo viên, giáo sÆ° đại há»c, các nhà ngoại giao và cả những nhân vật có tầm cỡ vá» chính trị nữa. Những ngÆ°á»i này nằm trong số những mục tiêu đầu tiên của các Ä‘á»™i tra tấn và hành quyết.
Nạn nhân đầu tiên là những ai đã từng du há»c ở nÆ°á»›c ngoài hoặc biết tiếng nÆ°á»›c ngoài, rồi dần dần, tiêu chuẩn bị giết mở rá»™ng ra, gồm bất kỳ ai Ä‘eo kính hoặc biết Ä‘á»c, biết viết. Trừ dăm ba ngÆ°á»i buông mình theo bá»n cầm đầu KhÆ¡me Äá», còn tất thảy những ngÆ°á»i mà tôi biết trong suốt má»™t phần tÆ° thế ká»· quan hệ thÆ°á»ng xuyên vá»›i nÆ°á»›c Campuchia Ä‘á»u đã bị giết. Nhiá»u ngÆ°á»i chết chỉ sau những trận tra tấn dã man.
Má»i tá»™i ác của bá»n Quốc xã Ä‘á»u được KhÆ¡me Äá» lặp lại và lặp lại "có sáng tạo", phát minh thêm nhiá»u cái má»›i. Hítle, GÆ¡rinh, GÆ¡ben và những tên Quốc xã khác Ä‘á»u là những tên quá»· sứ, hiện thân của những gì được coi là tá»™t cùng của "cái ác" trong thá»i đại chúng ta. Thế nhÆ°ng, tá»™i ác của chúng vẫn chÆ°a thấm tháp vào đâu nếu Ä‘em so vá»›i những tá»™i ác của KhÆ¡me Äá» do bá»n Pôn Pốt, Iêng Xary và Khiêu Xămphon cầm đầu.
Hítle đã cố tiêu diệt ngÆ°á»i Do Thái, ngÆ°á»i XlavÆ¡, ngÆ°á»i Digan và những ngÆ°á»i "không thuá»™c giống Ariăng" khác. Còn Pôn Pốt thì quyết tâm tiêu diệt không chỉ ngÆ°á»i Việt, ngÆ°á»i Hoa, ngÆ°á»i Chăm theo đạo Hồi và các nhóm ngÆ°á»i thiểu số khác mà cả những ngÆ°á»i thuá»™c giống KhÆ¡me của chính bản thân hắn nữa. Hítle bắt ngÆ°á»i từ Pháp, Ba Lan và các nÆ°á»›c khác vá» làm nô lệ và buá»™c há» làm việc đến chết trong các trại lao Ä‘á»™ng. Còn ban lãnh đạo KhÆ¡me Äá» thì lại biến cả đất nÆ°á»›c của há» thành má»™t trại tập trung khổng lồ.
Hítle đốt cháy và làm ô uế các giáo Ä‘Æ°á»ng Do Thái, ngược đãi các nhóm tôn giáo. Còn KhÆ¡me Ä‘á» thì lại đàn áp má»i hình thức lá»… bái tôn giáo. Há» biến nhà chùa đạo Phật, nhà thỠđạo Hồi và nhà thỠđạo Thiên chúa thành các trung tâm tra tấn, thành chuồng lợn, thành kho chứa, hoặc Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n, phá tan tành, biến chúng thành má»™t đống gạch nát. Hítle đốt sách của các nhà văn chống phát xít. Còn Pôn Pốt và bè lÅ© thì đốt tất cả sách vở và thÆ° viện, chà đạp lên má»i di tích của truyá»n thống và ná»n văn hóa Campuchia. Hítle tìm cách dồn phụ nữ Äức trở lại vai trò của "bếp núc, nhà thá» và con cái". Còn KhÆ¡me Äá» thì tách vợ khá»i chồng, cha mẹ khá»i con cái, và thủ tiêu hoàn toàn cuá»™c sống gia đình.


http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/honghai/29_linh907-400.jpg

Lính KhÆ¡me Äá».

Có má»™t số nhà tri thức cánh tả, quen ngồi ghế bành ở phÆ°Æ¡ng Tây không muốn tin vào tất thảy những chuyện đã xảy ra này. Há» bênh vá»±c chính quyá»n KhÆ¡me Äá», coi đó là má»™t "Cuá»™c thí nghiệm xã há»™i" có thể biện minh được. Việc há» chối từ thá»±c tế không thể đứng vững nổi trÆ°á»›c lá»i minh chứng áp đảo của những ai đã thá»±c sá»± tá»›i Campuchia, kể cả những đại diện của các cÆ¡ quan cứu trợ quốc tế - những ngÆ°á»i phải đụng chạm vá»›i phần còn sót lại ấy của xã há»™i Campuchia.
Càng ngày ngÆ°á»i ta càng biết rõ hÆ¡n vá» những ná»—i khủng khiếp đã diá»…n ra ở Campuchia. Những thá»±c tế sáng rõ đã được làm nổi bật hẳn lên nhá» chính tầm cỡ của những ná»— lá»±c quốc tế nhằm hàn gắn những vết tàn phá trên má»i mặt của xã há»™i Campuchia. Má»—i công dân KhÆ¡me thật sá»± vừa là nạn nhân, vừa là nhân chứng.
Không có ngÆ°á»i nào đã tiến hành công tác Ä‘iá»u tra tại chá»— lại có thể hoài nghi vá» những gì đã xảy ra. NhÆ°ng Ä‘iá»u còn chÆ°a sáng tá» là những thá»±c tế ấy đã xảy ra nhÆ° thế nào và vì sao lại thế. Hiển nhiên, là việc tìm ra câu trả lá»i có tầm quan trá»ng then chốt. Các há»c giả, văn sÄ©, nhà báo và những ngÆ°á»i làm phim hiện Ä‘ang làm việc. Còn giữa chúng ta vá»›i nhau, chúng ta có thể rá»i má»™t luồng ánh sáng nào đó để xem xét má»™t trong những sá»± kiện Ä‘en tối nhất trong thá»i đại chúng ta đã xảy ra nhÆ° thế nào, và vì sao nhÆ° vậy. Những chÆ°Æ¡ng tiếp theo trong cuốn sách này chính là sá»± đóng góp của tôi vào quá trình soi rá»i luồng ánh sáng đó.
Ở nÆ°á»›c Campuchia của KhÆ¡me Äá» má»i thứ Ä‘á»u được thá»±c hiện nhân danh Ä‚ngka. "Ä‚ngka cần đến đồng chí", tên Ä‘á»™i trưởng Ä‘á»™i hành quyết sẽ nói vậy khi hắn đến vào lúc ná»­a đêm để lôi nạn nhân Ä‘i giết". Ä‚ngka Ä‘á» nghị đồng chí cho mượn chiếc đồng hồ", "Ä‚ngka sẽ cấp cho" "Ä‚ngka muốn làm cho các đồng chí trở thành những ngÆ°á»i cách mạng thá»±c sá»±". DÆ°á»›i cái vá» bá»c của những lá»i lẽ có vẻ cách mạng, bè lÅ© Pôn Pốt - Iêng Xary đã áp đặt lên nhân dân Campuchia má»™t hệ thống biến há» thành nô lệ và thi hành quyá»n lá»±c của chúng đối vá»›i há» trên cÆ¡ sở của sá»± khủng bố, sá»± tàn bạo và sá»± diệt chủng.http://antg.cand.com.vn/Images/arr_1.gif
Mặc dù ngÆ°á»i ta chÆ°a nhất trí được vá»›i nhau vá» cái nhãn hiệu thể hiện hệ tÆ° tưởng cho cái xã há»™i này, nhÆ°ng rõ ràng là, những định nghÄ©a kinh Ä‘iển trong các từ Ä‘iển vá» khái niệm nô lệ đã mô tả má»™t cách hoàn hảo thân phận những công dân Campuchia bình thÆ°á»ng dÆ°á»›i ách KhÆ¡me Äá». Dù rằng quả là há» không bị mua Ä‘i bán lại, vì chẳng có tiá»n tệ cÅ©ng không có hệ thống giá trị trao đổi - thì dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá», ngÆ°á»i dân Campuchia cÅ©ng không được lá»±a chá»n công ăn việc làm, không thể thay đổi nÆ¡i làm việc, không có quyá»n tá»± do Ä‘i lại bất kỳ đâu. Cuá»™c sống của há» không có gì khác ngoài việc phải lao Ä‘á»™ng từ 12 đến 14 giá» má»™t ngày, 7 ngày má»™t tuần, không được trả lÆ°Æ¡ng, chỉ được 1 suất ăn chết đói mà há» không thể tùy ý sá»­ dụng.
Bất kỳ công dân nào cÅ©ng có thể bị bắt Ä‘i và bị nện vào đầu cho đến chết, mà chẳng được biết là đã phạm tá»™i gì hoặc chẳng được ai bào chữa. Há» hàng gia đình không  được phản đối hoặc đòi bồi thÆ°á»ng gì cả, vì những chuyện đó sẽ dẫn đến cái chết chắc chắn cho bất kỳ ai dám phản đối, hoặc thậm chí phê phán chính quyá»n bằng việc khóc thÆ°Æ¡ng vợ, chồng hoặc con cái bị giết.
Nếu nhÆ° trÆ°á»›c kia, chỉ những tù binh ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài  - ngÆ°á»i Thái, ngÆ°á»i Lào, ngÆ°á»i Chăm và các dân tá»™c khác - bị đẩy vào cảnh nô lệ trên đất nÆ°á»›c Campuchia, thì má»™t trong những nét Ä‘á»™c đáo của xã há»™i KhÆ¡me Äá» là Pôn Pốt đã nô dịch chính dân tá»™c của hắn. Lúc đầu thân phận nô lệ được quy cho  những ai không có mặt trong  những vùng KhÆ¡me Äá» kiểm soát vào thá»i Ä‘iểm "giải phóng" ngày 17/4/1975. NhÆ°ng chẳng bao lâu sau,  thân phận này được quy cho toàn thể dân tá»™c, trừ giá»›i lãnh đạo có đặc quyá»n.
Danh chính ngôn thuận mà nói, đó là má»™t cuá»™c đấu tranh sống chết giữa dân nông thôn và dân thành thị, diá»…n ra trong khi vÅ© khí trấn áp nằm gá»n trong tay dân nông thôn và những tên KhÆ¡me Äá»Â  "bảo há»™" của há». Giá»›i lãnh đạo KhÆ¡me Äá» hoàn toàn xuất thân từ giai cấp tiểu tÆ° sản và tÆ° sản có sở hữu tài sản, và má»™t số trÆ°á»ng hợp có liên quan vá»›i giai cấp phong kiến. Äại Ä‘a số những ngÆ°á»i bị giết hoặc bị cố tình bá» cho chết vì bị đói khát và bệnh tật vốn là những tiểu nông, ngÆ° dân, công nhân và những ngÆ°á»i có há»c thuá»™c những thành phần xuất thân khác nhau, nhÆ°ng hầu hết là xuất thân trong tầng lá»›p nghèo khổ. Làm sao có thể nói khác được khi mà số ngÆ°á»i chết trong chÆ°a đầy 4 năm trá»i là từ 2 đến 3 triệu?
Sau "giải phóng", Ä‚ngka LÆ¡ cho truyá»n đạt xuống má»™t chỉ thị chính thức hÆ°á»›ng dẫn bá»n thừa hành ở các địa phÆ°Æ¡ng vá» chính sách đối vá»›i những ngÆ°á»i bị lÆ°u đày - số ngÆ°á»i này chiếm tá»›i 2/3 dân số - diá»…n đạt dÆ°á»›i hình thức má»™t khẩu hiệu: "Giữ chúng - không lãi gì! Giết chúng - không lá»— gì". Giáo sÆ° Keng Vănxắc, cá»±u chủ nhiệm khoa Văn chÆ°Æ¡ng, TrÆ°á»ng đại há»c Phnôm Pênh, má»™t trong những nhà  mácxít xuất sắc của Campuchia và  là ngÆ°á»i đã dìu dắt ở Pari má»™t số lãnh tụ tÆ°Æ¡ng lai của KhÆ¡me Äá», đã giải thích cho tôi rằng,  những từ KhÆ¡me CAMNENH (nghÄ©a là LÃI) và KHAT (nghÄ©a là Lá»–) viết trong cái chỉ thị - khẩu hiệu ở trên không phải là  những thuật ngữ trừu tượng hay triết há»c gì, chúng thể hiện những giá trị vật chất và thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° vẫn được sá»­ dụng trong công tác kế toán thông thÆ°á»ng.
"Con ngÆ°á»i bị hạ xuống thành đối tượng của lãi và lá»—. Những ngÆ°á»i nào có khả năng thoát khá»i bàn tay của các Ä‘Æ¡n vị hành quyết, thoát khá»i lao Ä‘á»™ng cưỡng bức, cảnh thiếu thốn thuốc men, thoát khá»i bệnh tật, đói khát sẽ trở thành những vật có lãi. Nếu không, há» sẽ bị giết chết - và cái chết của há» cÅ©ng chẳng gây ra chút lá»— nào".
Keng Vănxắc cÅ©ng chỉ ra rằng, trong thá»±c tế, Ä‚ngka là "má»™t bá»™ máy đàn áp và khủng bố khổng lồ nhÆ° má»™t thứ há»—n chất gồm Äảng, Chính phủ và Nhà nÆ°á»›c, không phải hiểu theo nghÄ©a thông thÆ°á»ng của những từ này, mà đặc biệt nhấn mạnh vào đặc tính thần bí, khủng khiếp và tàn nhẫn của nó. Theo má»™t cách hiểu nào đó, nó là má»™t quyá»n lá»±c chính trị, siêu hình, vô danh, có mặt ở khắp má»i nÆ¡i, là thượng đế huyá»n bí, gieo rắc cái chết và sá»± khủng bố nhân danh chính nó". Vì má»i cán bá»™ KhÆ¡me Äá» Ä‘á»u có thể Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên hành Ä‘á»™ng nhân danh Ä‚ngka, nên gã ta (hoặc mụ ta) được miá»…n giải bất kỳ ý thức trách nhiệm cá nhân nào khi phạm tá»™i giết chóc hoặc tra tấn nhân danh Ä‚ngka.
Tại phiên tòa xét xá»­ tá»™i diệt chủng tổ chức ở Phnôm Pênh tháng 8/1979, Äít Munty, má»™t giáo viên trung há»c đã thoát chết nhá» thành công trong việc không để lá»™ ra việc mình là má»™t "trí thức" đã Ä‘Æ°a má»™t trong những bản mô tả lý thú và thấu triệt nhất vá» việc Ä‚ngka đã nô dịch nhân dân Campuchia nhÆ° thế nào.
"Ä‚ngka là hiện thân của má»™t quyá»n lá»±c quân phiệt và chuyên chế tuyệt đối nằm trong tay KhÆ¡me Äá». Nó có quyá»n sinh, quyá»n sát đối vá»›i má»i ngÆ°á»i. Äể gieo rắc sá»± bất đồng giữa ngÆ°á»i thành thị và ngÆ°á»i nông thôn, Ä‚ngka chia má»i ngÆ°á»i thành 3 loại: dân cÅ©, dân má»›i và kẻ thù. Loại thứ nhất bao gồm những ngÆ°á»i sống trong vùng giải phóng hoặc trong những khu vá»±c đã Ä‘i theo KhÆ¡me Äá» trÆ°á»›c khi chính quyá»n Lon Non sụp đổ.
Loại thứ hai bao gồm những ngÆ°á»i bị lÆ°u đày khá»i Phnôm Pênh và các nÆ¡i khác. Những ngÆ°á»i này bị coi nhÆ° nô lệ. Há» phải chịu má»i thứ nhục hình của dân "cÅ©". Dân "cÅ©" có nhiá»u quyá»n hành và ân huệ hÆ¡n dân "má»›i". Chính dân "má»›i" là ngÆ°á»i phải làm tất thảy những công việc nặng nhá»c.
Suốt 6 tháng trong má»™t năm, Ä‚ngka bắt há» phải đắp đê, đào mÆ°Æ¡ng máng. Má»—i ngày há» phải làm việc 13 tiếng, từ 3h sáng đến 10h30';  từ 13h30' đến 17h30' và từ 19h đến 21h để đổi lấy 150 gam gạo má»—i ngÆ°á»i; và ngày nào cÅ©ng vậy. Äối vá»›i há», không há» có ngày nghỉ, ngay cả khi ốm, há» cÅ©ng không có quyá»n nghỉ ngÆ¡i. Bị cái chết Ä‘e dá»a, há» phải liên tục làm việc cả ngày lẫn đêm, dÆ°á»›i cả mÆ°a lẫn nắng. Loại thứ ba, bao gồm những  nhân viên quân sá»± và dân sá»± của chính quyá»n cÅ©, toàn bá»™ trí thức, há»c sinh và sinh viên từ lá»›p 7 trở lên. Tất cả những ngÆ°á»i này Ä‘á»u phải bị giết bởi lẽ há» là kẻ thù.
Lược trích "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam"



 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c