Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chủ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM HIỆN ÄẠI Bí mật lô hàng đặc biệt vào chiến trÆ°á»ng miá»n Nam
Bí mật lô hàng đặc biệt vào chiến trÆ°á»ng miá»n Nam PDF Print E-mail
Wednesday, 15 December 2010 14:53


3:00, 27/12/2006

Những Ä‘oàn xe vượt Ä‘Æ°á»ng mòn Hồ Chí Minh vào miá»n Nam.

Tám chiếc xe con GAZ 69 của Liên Xô đậu thành hàng dài trên mặt suối cạn. Má»—i xe xếp 13 hòm hàng bằng thép được hàn kín, sÆ¡n màu xanh lá cây, ký hiệu là Z Ä‘Æ°a từ Hà Ná»™i vào. Trá»ng lượng hàng của má»—i xe khoảng trên 100kg...
Thá»i gian đã qua Ä‘i 36 năm, tôi vẫn còn giữ lại được hai tá» giấy giá»›i thiệu của Cục Tham mÆ°u vận chuyển Äoàn 559, cấp cho Ä‘á»™i áp tải lô hàng đặc biệt giao cho chiến trÆ°á»ng B. Câu chuyện liên quan đến hai tá» giấy giá»›i thiệu ấy tôi không bao giá» quên...
Cuối tháng 3/1971, tôi Ä‘ang phụ trách má»™t phân kho trên Ä‘Æ°á»ng 20 được lệnh vá» Cục Tham mÆ°u vận chuyển, nhận nhiệm vụ Ä‘á»™t xuất là áp tải lô hàng đặc biệt giao tại Ä‘iểm cuối của Äoàn 559. Sau khi nhận nhiệm vụ và các giấy tá» có liên quan đến chuyến Ä‘i, tôi xuống ÄÆ¡n vị Vận tải cÆ¡ Ä‘á»™ng của Äoàn 559 tại cây số 40, Ä‘Æ°á»ng 20, Quảng Bình.
Tám chiếc xe con GAZ 69 của Liên Xô đậu thành hàng dài trên mặt suối cạn. Má»—i xe xếp 13 hòm hàng bằng thép được hàn kín, sÆ¡n màu xanh lá cây, ký hiệu là Z Ä‘Æ°a từ Hà Ná»™i vào. Trá»ng lượng hàng của má»—i xe khoảng trên 100kg. Kế hoạch vận chuyển của chúng tôi được xác định trong 15 ngày.
Khó khăn nhất là Ä‘Æ°á»ng xấu, máy bay địch đánh phá ác liệt. Tuy vậy, cán bá»™, chiến sÄ© Ä‘oàn xe và tôi là những ngÆ°á»i đã nhiá»u năm lăn lá»™n ở chiến trÆ°á»ng nên có ít nhiá»u kinh nghiệm tổ chức hành quân và phòng tránh bom đạn địch.
Dá»c Ä‘Æ°á»ng hành quân, máy bay trinh sát L19 của Mỹ lượn suốt ngày đêm. Há»… phát hiện mục tiêu khả nghi là gá»i máy bay phản lá»±c đến đánh phá. Từ 15h ngày hôm trÆ°á»›c, máy bay C130 thay phiên nhau tuần tiá»…u trên bầu trá»i cho đến sáng hôm sau, thỉnh thoảng lại bắn hàng loạt đạn 20 ly, rốckét,  đạn 40 ly xuống 2 bên  Ä‘Æ°á»ng.
Gần nhÆ° đêm nào Ä‘oàn xe cÅ©ng phải vượt qua các trá»ng Ä‘iểm. Các xe tải lá»›n Ä‘i trÆ°á»›c bị trúng đạn từ máy bay địch, cháy Ä‘á» rá»±c. Có những xe chở đạn nổ liên hồi. Cây cối đổ ngổn ngang, may là có lá»±c lượng công binh ra khắc phục các hố bom xe má»›i Ä‘i tiếp được.
Có đêm, máy bay địch đánh vào Ä‘á»™i hình xe chúng tôi: xe phải sÆ¡ tán ra nhiá»u nÆ¡i. Mảnh bom, đất đá bay rào rào trên đầu má»i ngÆ°á»i. Xe bắn phá thủng lốp, thủng két nÆ°á»›c, chúng tôi phải khẩn trÆ°Æ¡ng sá»­a chữa để Ä‘i tiếp.
Trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i, xe tôi rẽ vào  tổng kho của Binh trạm 34 để nhận má»™t hòm hàng Z, Ä‘Æ°á»ng vào kho là má»™t con suối nÆ°á»›c ngập 1/3 bánh xe. Anh em trong Ä‘Æ¡n vị phần đông cùng quê Bình Giang, Gia Lá»™c, Thanh Miện, tỉnh Hải DÆ°Æ¡ng cùng nhập ngÅ© vá»›i tôi má»™t ngày nên gặp nhau tay bắt mặt mừng.
Làm xong thủ tục nhận hòm hàng Z có ký hiệu FA 3657, tôi ghi lại ký hiệu này vào sau tỠgiấy giới thiệu (đến nay vẫn còn), tôi chia tay đồng đội, tiếp tục đuổi theo đoàn xe vào tiếp tuyến trong.
ÄÆ°á»ng quá xấu,  xe chồm lên chồm xuống, nhiá»u lúc ngÆ°á»i bật khá»i mặt ghế, nhao vá» phía trÆ°á»›c. Có đêm xe Ä‘ang chạy, tay lái bị há»ng không Ä‘iá»u khiển được, may mà Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng này Ä‘i giữa cánh rừng bằng nên xe chỉ bị dệ, nếu Ä‘Æ°á»ng đèo dốc, xe đã lao xuống vá»±c lâu rồi. Chúng tôi nhảy ra khá»i xe, tìm hiểu nguyên nhân, thì ra 3 con ốc gá»i là bàn tay ếch bắt vá»›i bánh xe đã mất từ lúc nào. Anh em nhanh chóng sá»­a xe, tiếp tục lên Ä‘Æ°á»ng.
Sau má»—i đêm hành quân đến Ä‘iểm dừng, chúng tôi phải sÆ¡ tán xe, xong má»›i mắc võng nghỉ để lấy sức. Hôm gần đến Ä‘iểm giao hàng, Ä‘oàn xe bị máy bay địch đánh vào Ä‘á»™i hình, 2 xe há»ng nặng, không có phụ tùng thay thế, đành phải để hàng sang 6 xe còn lại để vận chuyển tiếp.
Sau mÆ°á»i bốn ngày rưỡi hành quân, Ä‘oàn xe đến Binh trạm cuối cùng của Äoàn 559 tại Tây Nguyên.
Má»™t thá»i gian sau, tôi được cá»­ Ä‘i há»c. Nhân được Ä‘á»c bài “Äồng tiá»n thá»i chiến†trên 2 số Báo ANTG 534 và 535, tôi má»›i biết là số hàng mà tôi áp tải năm xÆ°a là ngoại tệ, chuyển vào miá»n Nam. Tôi tá»± hào đã cùng đồng Ä‘á»™i đóng góp má»™t phần nhá» công sức vào công cuá»™c giải phóng miá»n Nam, thống nhất đất nÆ°á»›c.
Xin cảm Æ¡n ANTG đã có những bài viết vá» những ngÆ°á»i lính chúng tôi trong chiến tranh, và hy vá»ng được Ä‘á»c nhiá»u bài của quý báo tÆ°Æ¡ng tá»± “Äồng tiá»n thá»i chiếnâ€

Nguyễn Hữu Phát
http://vnca.cand.com.vn/vi-vn/truyenthong/2006/12/51602.cand

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c