Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Phát triển năng lá»±c tá»± há»c Kho bài viết Kho bài viết CÃC NGUYÊN TẮC QUẢN Là NHÀ TRƯỜNG THEO TIẾP CẬN VÄ‚N HÓA Tá»” CHỨC
CÃC NGUYÊN TẮC QUẢN Là NHÀ TRƯỜNG THEO TIẾP CẬN VÄ‚N HÓA Tá»” CHỨC PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2016年 04月 15日 20:47

* Nguyên tắc 1: Tập trung vào ngưá»i há»c và việc há»c

Mục đích và lẽ sống còn cá»§a giáo dục là ngưá»i há»c. Nếu nhà trưá»ng hay nhà giáo dục nào chưa hiểu Ä‘iá»u đó thì chưa có tính chuyên nghiệp cả vỠđạo đức và năng lá»±c. Giaó dục cho má»i ngưá»i và cá»§a má»—i ngưá»i. Nó sở dÄ© xuất hiện trên Trái đất là vì con ngưá»i, trước hết là vì ngưá»i há»c. Gíao dục không chỉ làm má»—i việc là kiểm soát ngưá»i há»c. Nói chính xác hÆ¡n, không nên gá»i là quản lí giáo viên, quản lí há»c sinh, mà đó chỉ là quản lí cái phần ở há» có liên quan trá»±c tiếp đến nhiệm vụ cá»§a há» là há»c tập và dạy há»c.

 

 

* Nguyên tắc 2: Hướng vào chất lượng giáo dục

Nguyên tắc này đòi quản lí giáo dục khắc phụ những yếu tố hành chính quan liêu và hình thức trong cÆ¡ chế, thá»§ tục và phong cách quản lí trên cÆ¡ sở xây dá»±ng và phát triển văn hóa chất lượng cá»§a nhà trưá»ng. Yếu tố cốt lõi cá»§a văn hóa chất lượng là sá»± hiểu biết, thừa nhận và cam kết công khai vá» các mục tiêu chất lượng chung cá»§a nhà trưá»ng và trong từng công việc. Chẳng hạn, cam kết và phấn đấu vì các mục tiêu chất lượng ở ngưá»i há»c, ở nhà giáo, ở các nhà quản lí và các nhân viên, ở hạ tầng kÄ© thuật, ở các dịch vụ há»c đưá»ng như thư viện, mạng, há»— trợ há»c tập, dinh dưỡng, kí túc xá…Văn hóa chất lượng là chá»— dá»±a để quản lí nhà trưá»ng dá»… dàng thá»±c hiện tiếp cận văn hóa tổ chức, bởi vì chất lượng là lợi ích và sá»± nhất trí cá»§a má»i thành viên trong trưá»ng.

* Nguyên tắc 3: Hướng vào các giá trị nhân văn

Tiếp cận văn hóa tổ chức trong quản lí giáo dục không chỉ liên quan đến cÆ¡ sở giáo dục mà cần thấm đượm trong toàn bá»™ ná»n giáo dục. Mối quan hệ giữa văn hóa và giáo dục là cặp đôi hay liên minh nếu xét vá» mặt giá trị thì giáo dục còn là đứa con đẻ cá»§a ná»n văn hóa (từ triết lí, lí thuyết, mục tiêu, ná»™i dung và phương pháp giáo dục cho đến hiệu quả giáo dục Ä‘á»u từ văn hóa mà ra). Giáo dục có sứ mạng và sức mạnh phát triển văn hóa, di truyá»n văn hóa, bảo tồn văn hóa, ngoài sứ mạng phát triển chính mình.

* Nguyên tắc 4: Tá»± chá»§ và tá»± chịu trách nhiệm ở các cấp, các bá»™ phận trong trưá»ng

Tá»± thân tiếp cận văn hóa tổ chức trong quản lí giáo dục thừa nhận sá»± Ä‘a dạng văn hóa cho nên nó giúp ná»n hành chính trong quản lí má»m mại hÆ¡n, cụ thể là phi tập trung hóa quản lí theo chiá»u dá»c và theo cả chiá»u ngang. Theo chiá»u ngang tức là phân quyá»n ở cùng cấp, ví dụ như phân quyá»n quản lí giáo dục giữa cÆ¡ quan ná»™i vụ và cÆ¡ quan giáo dục tại huyện hay tỉnh. Theo chiá»u dá»c là phân cấp từ trên xuống dưới. Ngoài tính pháp chế, tá»± chá»§ và chịu trách nhiệm trong quản lí giáo dục còn mang đậm tính văn hóa và đạo đức. Nó vừa như bản lÄ©nh pháp lí vừa như má»™t dạng năng lá»±c có ná»™i dung văn hóa và đạo đức.

* Nguyên tắc 5: Hợp đồng hay giao việc công bằng, công khai, minh bạch

Các mẫu hợp đồng lao động cả trong giáo dục công lập và ngoài công lập Ä‘á»u cần được chuẩn hóa và công khai trên truyá»n thông. Äiá»u này phụ thuá»™c vào luật, chính sách và các quy chế có liên quan trong sá»­ dụng lao động cá»§a ngành giáo dục. Äối vá»›i công chức, viên chức thì cÆ¡ quan ná»™i vụ đã quy định rõ ràng vá» hợp đồng lao động. Nhưng khi vá»±c ngoài quốc lập, ngoài công lập thì vấn đỠnày chưa rõ ràng. Vá» khía cạnh văn hóa, các mẫu mã hồ sÆ¡ tuyển dụng, hợp đồng lao động và đánh giá ngưá»i lao động trong giáo dục nhất là nhà giáo là vấn đỠđang được nghiên cứu để giải quyết hợp lí.

* Nguyên tắc 6: Mạnh dạn trong thay đổi và phát triển

Kết hợp những nhân tố má»›i và những giá trị truyá»n thống có thể thể là mạo hiểm, kể cả cấp quốc gia, cấp địa phương và cấp cÆ¡ sở. Ví dụ như trên đã nói, đánh giá nhà giáo từ phiá ngưá»i há»c, nhất là từ trưá»ng phổ thông, thuá»™c loại vấn đỠmạo hiểm này. Nhưng rõ ràng tỉ lệ rá»§i ro ở đây không thể là vấn đỠlá»›n và tác hại không phải đáng kể. Truyá»n thống tôn sư trá»ng đạo có ý nghÄ©a lá»›n lao vá» mặt đạo đức, nhưng cho rằng trò không được đánh giá thầy cô lại là sai lầm vá» mặt khoa há»c, vá» văn hóa và cả vá» mặt pháp lí. Äánh giá thầy cô không có gì đối lập vá»›i đạo lí thầy – trò. Trên thá»±c tế các thầy cô giáo tốt rất muốn há»c trò đánh giá mình để tá»± hoàn thiện và phát triển nghá» nghiệp cá»§a mình.

* Nguyên tắc 7: Môi trưá»ng hợp tác và kÄ© năng cá»™ng tác

Äây là nguyên tắc quản lí quan trá»ng nhất theo tiếp cận văn hóa tổ chức nhằm phát triển nhà trưá»ng thành má»™t tổ chức có văn hóa hợp tác, kÄ© năng cá»™ng tác trong những mặt chá»§ yếu nhất như quản lí, há»c tập, giảng dạy và phục vụ hoạt động giáo dục. Äó cÅ©ng là văn hóa há»c há»i và văn hóa chất lượng cá»§a nhà trưá»ng. Há»c há»i tốt nhất qua hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và cá»™ng tác để trải nghiệm. Vì vậy, các nhà quản lí cao nhất trong nhà trưá»ng và các nhà quản lí cấp trên trưá»ng thá»±c hiện tốt nguyên tắc này thì sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng cho các hoạt động chỉ đạo, thanh tra, giám sát và đánh giá giáo dục. Khi có môi trưá»ng như vậy, má»i ngưá»i thưá»ng làm việc tá»± giác và nhiệt tình hÆ¡n.

* Nguyên tắc 8: Phân cấp quản lí và thực hiện quy chế dân chủ hợp pháp

Quy chế dân chá»§ ở cÆ¡ sở là nguyên tắc quản lí hàng đầu ở cấp trưá»ng mang đậm tính chất xã há»™i hóa và các giá trị văn hóa. Còn phân cấp quản lí tại cÆ¡ sở lại là vấn đỠhành chính và tổ chức trong quản lí. Có thể nói quy chế dân chá»§ cÆ¡ sở là nguyên tắc xã há»™i và con ngưá»i, còn phân cấp là nguyên tắc hành chính- tổ chức. Nguyên tắc này đòi há»i kết hợp nhất quán cả hai nguyên tắc cụ thể đó. Nếu chỉ lạm dụng cá cuá»™c há»p có tính chất mặt trận, há»™i hè, vá»›i đầy đủ các thành phần, nghe và bàn những báo cáo tài chính hay nhân sá»± chung chung…thì quản lí dá»… mang tính hình thức, thậm chí sá»± dân chá»§ đó cÅ©ng là hình thức chứ chưa thá»±c chất.

Ngược lại, nếu quá lạm dụng phân cấp, phân quyá»n nhất là chia bè cánh hay ê kíp theo từng mảng công việc trong quản lí má»™t cách cá»±c Ä‘oan thì sẽ làm giảm sút rất nhiá»u các nguồn lá»±c hệ thống và tạo ra môi trưá»ng thiếu hòa khí, lãng phí rất nhiá»u khả năng tham gia cá»§a má»i ngưá»i. Cho nên phải nhất thể hóa hai nguyên tắc này lại má»™t cách hài hòa, uyển chuyển, tạo nên môi trưá»ng quản lí vừa nghiêm minh (có cá nhân và đơn vị chịu trách nhiệm rõ ràng) vừa thân thiện và hợp tác (vì giàu hòa khí, giàu sá»± tham gia, phát huy được tiá»m năng cá»§a tất cả má»i ngưá»i). Nguyên tắc này thá»±c chất nói vá» sá»± kết hợp hai cÆ¡ chế có vẻ trái ngược nhau nhưng thá»±c ra lại bổ sung và há»— trợ nhau, cùng nâng cao hiệu lá»±c quản lí.

* Nguyên tắc 9: Phát triển nhân tố con ngưá»i

Nhân tố con ngưá»i quyết định trong số tất cả các nguồn lá»±c phát triển ở má»i lÄ©nh vá»±c kinh tế - xã há»™i. Trong giáo dục và quản lí giáo dục thì nó là nhân tố quyết định. Từ việc xây dá»±ng văn hóa nhà trưá»ng vá»›i những lÄ©nh vá»±c và tầng giá trị Ä‘a dạng, độc đáo, cho đến việc phát triển nguồn nhân lá»±c, quản lí nhân sá»±, quản lí chuyên môn, quản lí hành chính, quản lí tài sản…đá»u phải dá»±a vào nhân tố con ngưá»i thích hợp. Vì thế đây là nguyên tắc quan trá»ng nhất trong quản lí giáo dục theo tiếp cận văn hóa tổ chức. Lâu nay trên sách báo thưá»ng nói vá» các dạng văn hóa thá»±c thể, chẳng hạn kiến trúc, cầu, đưá»ng phố, tượng, sản vật văn hóa dân gian…nhưng lại bá» quên thá»±c thể sống động thể hiện rõ nhất các giá trị văn hóa – đó là con ngưá»i. Văn hóa tích tụ ở con ngưá»i trước rồi há» má»›i sáng tạo ra các vật thể sau.

* Nguyên tắc 10: Văn hóa há»™i há»p và lá»… há»™i

Há»™i há»p là vấn đỠkhông ít phiá»n toái trong quản lí ở má»i lÄ©nh vá»±c hiện nay. Nguyên tắc chung cá»§a há»p hành là phải có vấn đỠvà giải quyết vấn Ä‘á», hoặc phải có thông Ä‘iệp, chỉ thị má»›i và phải có tiếp thu, chấp hành. CÅ©ng có nhiá»u xích mích, bất đồng nảy ra vì há»p. Không chỉ há»p hành ở phương diện hành chính, mà các lá»… há»™i tại trưá»ng và địa phương cÅ©ng không nên lạm dụng. Chỉ nên tập trung vào những lá»… há»™i có giá trị giáo dục, phục vụ việc há»c tập và rèn luyện cá»§a ngưá»i há»c và việc giảng dạy, phát triển nghá» nghiệp cá»§a thầy giáo. Nhất là những cuá»™c vận động chính trị do Äảng và Nhà nước ta chính thức phát động trong toàn quốc, toàn ngành thì cần cố gắng tham gia tích cá»±c, khi đó có thể tổ chức các hoạt động thiết thá»±c dưới hình thức lá»… há»™i có tính chất nghiêm túc.

* Nguyên tắc 11: Cấu trúc tổ chức trưá»ng theo chiến lược há»c há»i

Cấu trúc hay cÆ¡ cấu cá»§a hệ thống chi phối chức năng cá»§a nó. Cấu trúc chung và cấu trúc bá»™ phận trong nhà trưá»ng là bá»™ khung có vai trò rưá»ng cá»™t cho hoạt động quản lí. Cấu trúc được xây dá»±ng từ sứ mạng (chức năng và nhiệm vụ chiến lược) nên nó phải ổn định trong thá»i kì chiến lược nhất định chứ không thể thay đổi liên tục, dá»… gây bất ổn trong công việc và nhân sá»±. Các khoa, phòng, tổ, trung tâm…là những đơn vị cấu trúc luôn cần được đảm bảo vá» nhân sá»± chá»§ chốt và có sứ mạng rõ ràng. Nguyên tắc này đòi há»i má»—i khi thay đổi lá»›n vá» cấu trúc thì phải có Ä‘iểm tá»±a ná»n tảng là thá»±c lá»±c đã nâng lên và chức năng cá»§a đơn vị hứa hẹn sẽ tốt hÆ¡n, vượt quá khuôn khổ cấu trúc hiện tại.

PGS.TS Äặng Thành Hưng

 


 Lượng Truy Cập