周五, 2016年 04月 15日 13:25 |
Nghiên cứu vá» não cÅ©ng xác định mức Ä‘á»™ mối liên hệ quan trá»ng giữa mức Ä‘á»™ quan tâm và há»c táºp. Trong giai Ä‘oạn đầu, do áp lá»±c, sẽ cải thiện má»™t chút vá» há»c táºp, và chỉ má»™t chút áp lá»±c cÅ©ng là m tăng sá»± táºp trung. Tuy nhiên, nếu mức Ä‘á»™ quan tâm tăng quá nhiá»u thì việc há»c táºp lại dần giảm sút. Mối quan hệ nà y mang tÃnh Ä‘Æ°á»ng cong. Thông Ä‘iệp rất rõ rà ng: quá nhiá»u áp lá»±c và quá nhiá»u mối quan tâm Ä‘á»u phản tác dụng. Trong nhiá»u nhà trÆ°á»ng, Ä‘iá»u nà y đặt ra sá»± nghe vấn đối vá»›i việc kiểm tra liên miên buá»™c há»c sinh phải tuân theo.
Â
Nghiên cứu vá» bá»™ não cÅ©ng nháºn xét vá» nhịp Ä‘iệu hằng ngà y của trẻ, và dụ:
- Trẻ nhá» mất khoảng 1 giá» từ khi ngủ dáºy để các bán cầu não đạt được Ä‘iá»u kiện tốt nhất cho há»c hà nh
- Trẻ vị thà nh niên mất 3 giá» từ khi ngủ dáºy để não đạt được trình trạng tốt nhất cho há»c hà nh
- Và o giữa ngà y, việc há»c táºp suy giảm mạnh.
- Trẻ nhá» giảm khả năng há»c táºp và o giữa ngà y nhanh hÆ¡n trẻ lá»›n tuổi hÆ¡n
- Kết quả thá»±c hiện và o buổi chiá»u không bao giỠđạt được tốt nhÆ° buổi sáng
- Sức là m việc và o buổi chiá»u yếu dần trong quãng thá»i gian buổi chiá»u
Nguyên lý há»c táºp trên cÆ¡ sở váºn Ä‘á»™ng não Ä‘Æ°a ra má»™t số gợi ý cho giáo viên:
- Nhấn mạnh và o tÃnh Ä‘a dạng để tăng thá»i gian cao Ä‘iểm
- Giảm việc há»c táºp thụ Ä‘á»™ng
- Giảm thá»i gian trình bà y bà i giảng
- Giảm sá»± trông cáºy và o bà i Ä‘á»c
- Tăng các kênh giao tiếp và há»c táºp
- Sá» dụng các phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp Ä‘a giác quan
- Sá» dụng phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp tÃch cá»±c
- Mở rá»™ng phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp hợp tác, phối hợp và cùng lứa
- Sá» dụng há»c sinh để giảng dạy và há»c táºp lẫn nhau
- SỠdụng hoạt động áp dụng và o hoạt động
- Sá» dụng khối lượng đáng lể các cuá»™c nói chuyện và thảo luáºn của các em.
Louis Cohen, Lawrence Manion, Keith Morrison |