
Â
Năm 1983, má»™t á»§y ban độc láºp do chÃnh phá»§ Hoa Kỳ chỉ định đã công bố má»™t báo cáo nhan đỠ“Má»™t quốc gia lâm nguy“ (A Nation at risk), thông báo vá» tình trạng “khá»§ng hoảng“ trong hệ thống giáo dục công tại Mỹ. Bản báo cáo chỉ ra rằng an ninh kinh tế Mỹ Ä‘ang bị Ä‘e dá»a bởi lá»±c lượng lao động yếu kém, không thể cạnh tranh trên thị trưá»ng thế giá»›i. Bản báo cáo gây ra nhiá»u tranh luáºn nẩy lá»a, khởi nguồn cho ba cuá»™c há»p thượng đỉnh cấp quốc gia quy tụ nhiá»u thống đốc và lãnh đạo các công ty cùng ngồi lại để thảo luáºn vá» khá»§ng hoảng giáo dục. Hai đảng tại Mỹ đồng thuáºn vá»›i nhau tầm quan trá»ng cá»§a việc phải đảm bảo há»c sinh sinh viên được tiếp cáºn cÆ¡ sở váºt chất và chương trình đà o tạo tốt nhất. Äến đầu tháºp niên 1990, “cải cách giáo dục†đã trở thà nh ưu tiên hà ng đầu cá»§a chÃnh quyá»n các tiểu bang. Năm 2001, khi dá»± thảo luáºt “Không trẻ em nà o bị bá» rÆ¡i†(No child left behind) được thông qua, chÃnh quyá»n Liên Bang đã đảm nháºn quyá»n lá»±c tối Ä‘a vá» các trưá»ng công trên nước Mỹ.
“Các trưá»ng công cá»§a Mỹ chưa bao giá» thiết kế để dạy cho há»c sinh những kỹ năng má»›i cần thiết để là m việc, há»c táºp và trở thà nh công dân tÃch cá»±c trong ná»n kinh tế tri thức má»›i và chúng tôi trình bà y nhu cầu cần thiết phải thiết kế má»™t hệ thống đủ sức giáo dục cho toà n bá»™ há»c sinh khả năng thà nh công trong thế ká»· 21…†Vá»›i nháºn định như váºy, công trình nghiên cứu dưới sá»± tà i trợ bởi quỹ Bill& Melinda Gates , nhóm Lãnh đạo thay đổi (Change Leadership Group - CLG), bao gồm các chuyên gia giáo dục thuá»™c trưá»ng Äại Há»c Harvard (HGSE) thá»±c hiện trong năm năm, đã đúc kết thà nh má»™t táºp sách mang tên “Lãnh đạo sá»± thay đổi- Cẩm nang cải tổ trưá»ng há»câ€. Từ hướng tiếp cáºn nâng cao kết quả há»c táºp cá»§a há»c sinh, đầu tiên và trên hết là phải nâng cao chất lượng giảng dạy và lãnh đạo giảng dạy, toà n bá»™ công trình được thể hiện qua 10 chương vá»›i nhiá»u cuá»™c khảo sát, nghiên cứu, trãi nghiệm từ thá»±c tế lãnh đạo giảng dạy tại các trưá»ng há»c cá»§a khắp các tiểu bang trên toà n nước Mỹ. Qua công trình cá»§a mình, nhóm tác giả đã cung cấp những công cụ cần thiết là m thay đổi quan Ä‘iểm, tư duy, tầm nhìn, phương pháp và những bước Ä‘i thÃch hợp cho công cuá»™c cải tổ trưá»ng há»c trước thách thức và yêu cầu cá»§a nguồn nhân lá»±c cho ná»n kinh tế tri thức trong thế ká»· 21.
* Những lá»i ngợi khen:
“Lãnh đạo sá»± thay đổi là má»™t quyển sách sáng ngá»i và tháºt sá»± tuyệt vá»i. Các ý tưởng đặt ra tháºt mạnh mẽ, sâu sắc, bao quát, và kèm theo là những công cụ để biến thà nh hà nh động. Má»™t quyển sách hiếm hoi nắm bắt được những khó khăn trong việc đỠxuất thay đổi và thá»±c thi thay đổi.â€
- Micheal Fullan, nguyên trưởng khoa, Há»c viện nghiên cứu Giáo dục Ontario,
Äại há»c Toronto; tác giả quyển sách Leading in a Culture of Change
“Nhóm nghiên cứu lãnh đạo sá»± thay đổi tại Trưá»ng Giáo dục Harvard, thông qua những hoạt động vá»›i các nhà giáo dục, đã phát triển cách tiếp cáºn ý nghÄ©a, biến đổi trưá»ng há»c, giúp hỠđối mặt vá»›i yêu cầu trách nhiệm. Quyển sách nà y giá»›i thiệu công việc cá»§a Nhóm Lãnh đạo sá»± thay đổi đến vá»›i công chúng rá»™ng rãi hÆ¡n, đưa ra bá»™ khung phân tÃch việc thay đổi nhà trưá»ng cá»§a mình. Nó minh chứng cho má»™t cách tiếp cáºn má»›i và mạnh mẽ vá» lãnh đạo trưá»ng há»c.â€
- Richard F. Elmore, Giáo sư vá» Lãnh đạo Giáo dục, Trưá»ng Giáo dục Harvard
“Lãnh đạo sá»± thay đổi sá» dụng những và dụ thá»±c tiá»…n và phân tÃch theo cảm nháºn vá» những thách thức cá»§a nhà giáo dục trong thá»i đại hiện nay. Äây là má»™t quyển sách hướng dẫn gãy gá»n, dá»… hiểu vá»›i giải thÃch cụ thể và giải pháp thá»±c tiá»…n. Tôi thấy nó vừa hữu Ãch vừa hấp dẫn.â€
- Thomas W. Payzant, Chá»§ tịch, Há»™i đồng trưá»ng công Boston
- Peter M.Senger, Giáo sư Viện Äại há»c MIT; tác giả cá»§a The Firth Discipline
“Sách vá» cải tổ trưá»ng há»c tháºm chà còn nhiá»u hÆ¡n số lượng trưá»ng há»c tại Mỹ. Nhưng quyển sách nà y hoà n toà n khác biệt. Quyển sách nà y là kết quả cá»§a năm năm nghiên cứu vá» cải tổ trưá»ng há»c trên khắp đất nước, đã kết hợp xuất sắc các yếu tố tổ chức và con ngưá»i dẫn lối đến thà nh công.â€
- Arthur Levine, Chá»§ tịch, Trưá»ng Sư phạm, Äại há»c Columbia
(*) Anthony P. Carnevale & Donna M. Desrochers, “ Standards for What? The economic Roots of K-16 Reform ( Educational Testing Service , New Jersey , 2003,) , trang 40. |