Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Phát triển năng lá»±c tá»± há»c Sách hay Sách hay LÃNH ÄẠO Sá»° THAY Äá»”I-CẨM NANG CẢI Tá»” TRƯỜNG HỌC
LÃNH ÄẠO Sá»° THAY Äá»”I-CẨM NANG CẢI Tá»” TRƯỜNG HỌC PDF Print E-mail
Thursday, 14 April 2016 15:41

LÃNH ÄẠO Sá»° THAY Äá»”I - CẨM NANG CẢI Tá»” TRƯỜNG HỌC

 

Năm 1983, má»™t á»§y ban độc lập do chính phá»§ Hoa Kỳ chỉ định đã công bố má»™t báo cáo nhan đỠ“Má»™t quốc gia lâm nguy“ (A Nation at risk), thông báo vá» tình trạng “khá»§ng hoảng“ trong hệ thống giáo dục công tại Mỹ. Bản báo cáo chỉ ra rằng an ninh kinh tế Mỹ Ä‘ang bị Ä‘e dá»a bởi lá»±c lượng lao động yếu kém, không thể cạnh tranh trên thị trưá»ng thế giá»›i. Bản báo cáo gây ra nhiá»u tranh luận nẩy lá»­a, khởi nguồn cho ba cuá»™c há»p thượng đỉnh cấp quốc gia quy tụ nhiá»u thống đốc và lãnh đạo các công ty cùng ngồi lại để thảo luận vá» khá»§ng hoảng giáo dục. Hai đảng tại Mỹ đồng thuận vá»›i nhau tầm quan trá»ng cá»§a việc phải đảm bảo há»c sinh sinh viên được tiếp cận cÆ¡ sở vật chất và chương trình đào tạo tốt nhất. Äến đầu thập niên 1990, “cải cách giáo dục†đã trở thành ưu tiên hàng đầu cá»§a chính quyá»n các tiểu bang. Năm 2001, khi dá»± thảo luật “Không trẻ em nào bị bá» rÆ¡i†(No child left behind) được thông qua, chính quyá»n Liên Bang đã đảm nhận quyá»n lá»±c tối Ä‘a vá» các trưá»ng công trên nước Mỹ.

“Các trưá»ng công cá»§a Mỹ chưa bao giá» thiết kế để dạy cho há»c sinh những kỹ năng má»›i cần thiết để làm việc, há»c tập và trở thành công dân tích cá»±c trong ná»n kinh tế tri thức má»›i và chúng tôi trình bày nhu cầu cần thiết phải thiết kế má»™t hệ thống đủ sức giáo dục cho toàn bá»™ há»c sinh khả năng thành công trong thế ká»· 21…†Vá»›i nhận định như vậy, công trình nghiên cứu dưới sá»± tài trợ bởi quỹ Bill& Melinda Gates , nhóm Lãnh đạo thay đổi (Change Leadership Group - CLG), bao gồm các chuyên gia giáo dục thuá»™c trưá»ng Äại Há»c Harvard (HGSE) thá»±c hiện trong năm năm, đã đúc kết thành má»™t tập sách mang tên “Lãnh đạo sá»± thay đổi- Cẩm nang cải tổ trưá»ng há»câ€. Từ hướng tiếp cận nâng cao kết quả há»c tập cá»§a há»c sinh, đầu tiên và trên hết là phải nâng cao chất lượng giảng dạy và lãnh đạo giảng dạy, toàn bá»™ công trình được thể hiện qua 10 chương vá»›i nhiá»u cuá»™c khảo sát, nghiên cứu, trãi nghiệm từ thá»±c tế lãnh đạo giảng dạy tại các trưá»ng há»c cá»§a khắp các tiểu bang trên toàn nước Mỹ. Qua công trình cá»§a mình, nhóm tác giả đã cung cấp những công cụ cần thiết  làm thay đổi quan Ä‘iểm, tư duy, tầm nhìn, phương pháp và những bước Ä‘i thích hợp cho công cuá»™c cải tổ trưá»ng há»c trước thách thức và yêu cầu cá»§a nguồn nhân lá»±c cho ná»n kinh tế tri thức trong thế ká»· 21.

* Những lá»i ngợi khen:

“Lãnh đạo sá»± thay đổi là má»™t quyển sách sáng ngá»i và thật sá»± tuyệt vá»i. Các ý tưởng đặt ra thật mạnh mẽ, sâu sắc, bao quát, và kèm theo là những công cụ để biến thành hành động. Má»™t quyển sách hiếm hoi nắm bắt được những khó khăn trong việc đỠxuất thay đổi và thá»±c thi thay đổi.â€

- Micheal Fullan, nguyên trưởng khoa, Há»c viện nghiên cứu Giáo dục Ontario,

Äại há»c Toronto; tác giả quyển sách Leading in a Culture of Change

“Nhóm nghiên cứu lãnh đạo sá»± thay đổi tại Trưá»ng Giáo dục Harvard, thông qua những hoạt động vá»›i các nhà giáo dục, đã phát triển cách tiếp cận ý nghÄ©a, biến đổi trưá»ng há»c, giúp hỠđối mặt vá»›i yêu cầu trách nhiệm. Quyển sách này giá»›i thiệu công việc cá»§a Nhóm Lãnh đạo sá»± thay đổi đến vá»›i công chúng rá»™ng rãi hÆ¡n, đưa ra bá»™ khung phân tích việc thay đổi nhà trưá»ng cá»§a mình. Nó minh chứng cho má»™t cách tiếp cận má»›i và mạnh mẽ vá» lãnh đạo trưá»ng há»c.â€

- Richard F. Elmore, Giáo sư vá» Lãnh đạo Giáo dục, Trưá»ng Giáo dục Harvard

“Lãnh đạo sá»± thay đổi sá»­ dụng những ví dụ thá»±c tiá»…n và phân tích theo cảm nhận vá» những thách thức cá»§a nhà giáo dục trong thá»i đại hiện nay. Äây là má»™t quyển sách hướng dẫn gãy gá»n, dá»… hiểu vá»›i giải thích cụ thể và giải pháp thá»±c tiá»…n. Tôi thấy nó vừa hữu ích vừa hấp dẫn.â€

- Thomas W. Payzant, Chá»§ tịch, Há»™i đồng trưá»ng công Boston

- Peter M.Senger, Giáo sư Viện Äại há»c MIT; tác giả cá»§a The Firth Discipline

“Sách vá» cải tổ trưá»ng há»c thậm chí còn nhiá»u hÆ¡n số lượng trưá»ng há»c tại Mỹ. Nhưng quyển sách này hoàn toàn khác biệt. Quyển sách này là kết quả cá»§a năm năm nghiên cứu vá» cải tổ trưá»ng há»c trên khắp đất nước, đã kết hợp xuất sắc các yếu tố tổ chức và con ngưá»i dẫn lối đến thành công.â€

- Arthur Levine, Chá»§ tịch, Trưá»ng Sư phạm, Äại há»c Columbia

(*) Anthony P. Carnevale & Donna M. Desrochers, “ Standards for What? The economic Roots of K-16 Reform ( Educational Testing Service , New Jersey , 2003,) , trang 40.

 


 Lượng Truy Cập