“Totto-chan bên cá»a sổ†là cái nhìn xa xăm vá» thuở ấu thÆ¡, là ná»—i tiếc nuối cho má»™t ná»n giáo dục Tomoe tuyệt vá»i đã qua, và cÅ©ng là đơn giản chỉ là để thể hiện sá»± ghẻ lạnh của má»i ngÆ°á»i đối vá»›i má»™t cô bé hiếu Ä‘á»™ng, nghịch ngợm.
Không giống nhÆ° những cuốn sách giáo dục tầm cỡ, “Totto-chan bên cá»a sổ†nhÆ° má»™t kinh nghiệm nhá» vá» việc dạy dá»— lứa tuổi non ná»›t, nhÆ° má»™t lá»i hứa chất chứa thÆ°Æ¡ng yêu mà Tedsuko dà nh tặng cho thầy hiệu trưởng kÃnh mến, thầy Kobayashi.
Thầy là ngÆ°á»i thầy, ngÆ°á»i cha, ngÆ°á»i mẹ, ngÆ°á»i bạn của các em nhá». Thầy sẵn sà ng lắng nghe Totto-chan kể những câu chuyện hà i hÆ°á»›c, rá»i rạc trong vòng bốn tiếng đồng hồ mà không há» tá» ra chán nản. Thầy luôn Ä‘á»™ng viên các em trò chuyện trong giá» cÆ¡m trÆ°a. Rồi còn khuyến khÃch các em sáng tác truyện, đứng trÆ°á»›c lá»›p kể cho bạn bè nghe. Có nhÆ° thế các em má»›i không cảm thấy xấu hổ khi đứng trÆ°á»›c đám đông trình bà y vá» suy nghÄ© của mình. Ở thầy, tôi há»c được những ý nghÄ©a Ä‘Ãch thá»±c của việc nuôi dưỡng tâm hồn và thể chất của trẻ nhá».
“… Có mắt mà không nhìn thấy vẻ đẹp, có tai mà không thấy Ä‘iá»u hay, có trái tim mà không thấy chân lý, chÆ°a cảm kÃch thì chÆ°a thể cháy hết mình…â€
Thầy phê phán ná»n giáo dục lắm chữ viết và ngôn từ sẽ dá»… dà ng bóp nghẹt Ä‘am mê của các em há»c sinh. Thầy nói rằng:
“Äứa trẻ nà o sinh ra cÅ©ng có phẩm chất tốt. Cùng vá»›i sá»± trưởng thà nh những phẩm chất đó bị phá há»ng bởi môi trÆ°á»ng xung quanh và ảnh hưởng của ngÆ°á»i lá»›n. Vì váºy, phải sá»›m tìm ra “phẩm chất tốt†ở đứa trẻ, phát triển những phẩm chất đó, giúp đứa trẻ trở thà nh má»™t ngÆ°á»i có cá tÃnh.â€
Thầy cũng căn dặn các cô bảo mẫu:
“Không được gò các em và o kế hoạch của cô giáo. Phải cho các em vui chÆ¡i thoải mái trong thiên nhiên. Ước mÆ¡ của các em còn lá»›n hÆ¡n nhiá»u kế hoạch của cô giáo.â€
Chẳng có gì tuyệt diệu hÆ¡n là để các em thá»a sức chÆ¡i đùa và được tá»± do thổ lá»™ những tâm tÆ° tình cảm hồn nhiên, ngá»™ nghÄ©nh của mình. Äừng bao giá» ngăn cản chúng nhé! Bởi trong má»—i chúng ta đã từng có má»™t thá»i nhÆ° thế cÆ¡ mà !
NhÆ°ng tháºt đáng tiếc, ná»n giáo dục Tomoe đã không còn, đã bị vùi sâu trong ngá»n lá»a ác nghiệt của chiến tranh. Và không lâu sau đó, thầy Kobayashi cÅ©ng ra Ä‘i. Thầy mất khi chÆ°a kịp thá»±c hiện giấc mÆ¡ của mình: giấc mÆ¡ Tomoe.
Cuốn sách nhÆ° mở má»™t cánh cá»a thần tiên Ä‘Æ°a ta đến những góc nhìn vô tÆ° của tuổi thÆ¡. NÆ¡i ta bắt gặp những sắc mà u tÆ°Æ¡i sáng của tình bạn Ä‘Æ¡m hoa kết trái trong lòng hai đứa trẻ khác biệt vá» thể chất, nhÆ°ng cùng hòa chung nhịp Ä‘áºp để cất cao lá»i ca tiếng hát ngợi khen vá» ngôi trÆ°á»ng đáng yêu của chúng. NÆ¡i ta nhÆ° nghe lại tiếng con tim vang lên giai Ä‘iệu tha thiết, xúc Ä‘á»™ng vá» thá»i cắp sách. Và cÅ©ng là nÆ¡i ta soi lại chÃnh mình để tìm kiếm má»™t ká»· niệm bị lãng quên, tưởng chừng nhÆ° đã ngủ yên mãi mãi trong khoảng lặng tâm hồn.
“Chắc chắn má»—i há»c sinh Ä‘á»u mÆ¡ Æ°á»›c được nhÆ° Totto-chan may mắn và o há»c má»™t trÆ°á»ng nhÆ° Tomoe, vá»›i má»™t thầy hiệu trưởng nhÆ° ông Kobayashi. Riêng tôi chỉ mong cho nhiá»u giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, các báºc cha mẹ Ä‘á»c sách nà y, để giúp thoát khá»i khuôn nếp cÅ©, tá»± tạo ra "tÆ° duy má»›i" trong việc chăm sóc dạy dá»— con em.†- Nguyá»…n Khắc Viện
Äinh Thị Ngá»c Hà , Theo Sachhay.org
 |