
“Totto-chan bên cá»a sổ†là cái nhìn xa xăm vá» thuở ấu thÆ¡, là ná»—i tiếc nuối cho má»™t ná»n giáo dục Tomoe tuyệt vá»i đã qua, và cÅ©ng là đơn giản chỉ là để thể hiện sá»± ghẻ lạnh cá»§a má»i ngưá»i đối vá»›i má»™t cô bé hiếu động, nghịch ngợm.
Không giống như những cuốn sách giáo dục tầm cỡ, “Totto-chan bên cá»a sổ†như má»™t kinh nghiệm nhá» vá» việc dạy dá»— lứa tuổi non ná»›t, như má»™t lá»i hứa chất chứa thương yêu mà Tedsuko dà nh tặng cho thầy hiệu trưởng kÃnh mến, thầy Kobayashi.
Thầy là ngưá»i thầy, ngưá»i cha, ngưá»i mẹ, ngưá»i bạn cá»§a các em nhá». Thầy sẵn sà ng lắng nghe Totto-chan kể những câu chuyện hà i hước, rá»i rạc trong vòng bốn tiếng đồng hồ mà không há» tá» ra chán nản. Thầy luôn động viên các em trò chuyện trong giá» cÆ¡m trưa. Rồi còn khuyến khÃch các em sáng tác truyện, đứng trước lá»›p kể cho bạn bè nghe. Có như thế các em má»›i không cảm thấy xấu hổ khi đứng trước đám đông trình bà y vá» suy nghÄ© cá»§a mình. Ở thầy, tôi há»c được những ý nghÄ©a Ä‘Ãch thá»±c cá»§a việc nuôi dưỡng tâm hồn và thể chất cá»§a trẻ nhá».
“… Có mắt mà không nhìn thấy vẻ đẹp, có tai mà không thấy Ä‘iá»u hay, có trái tim mà không thấy chân lý, chưa cảm kÃch thì chưa thể cháy hết mình…â€
Thầy phê phán ná»n giáo dục lắm chữ viết và ngôn từ sẽ dá»… dà ng bóp nghẹt Ä‘am mê cá»§a các em há»c sinh. Thầy nói rằng:
“Äứa trẻ nà o sinh ra cÅ©ng có phẩm chất tốt. Cùng vá»›i sá»± trưởng thà nh những phẩm chất đó bị phá há»ng bởi môi trưá»ng xung quanh và ảnh hưởng cá»§a ngưá»i lá»›n. Vì váºy, phải sá»›m tìm ra “phẩm chất tốt†ở đứa trẻ, phát triển những phẩm chất đó, giúp đứa trẻ trở thà nh má»™t ngưá»i có cá tÃnh.â€
Thầy cũng căn dặn các cô bảo mẫu:
“Không được gò các em và o kế hoạch cá»§a cô giáo. Phải cho các em vui chÆ¡i thoải mái trong thiên nhiên. Ước mÆ¡ cá»§a các em còn lá»›n hÆ¡n nhiá»u kế hoạch cá»§a cô giáo.â€
Chẳng có gì tuyệt diệu hÆ¡n là để các em thá»a sức chÆ¡i đùa và được tá»± do thổ lá»™ những tâm tư tình cảm hồn nhiên, ngá»™ nghÄ©nh cá»§a mình. Äừng bao giá» ngăn cản chúng nhé! Bởi trong má»—i chúng ta đã từng có má»™t thá»i như thế cÆ¡ mà !
Nhưng tháºt đáng tiếc, ná»n giáo dục Tomoe đã không còn, đã bị vùi sâu trong ngá»n lá»a ác nghiệt cá»§a chiến tranh. Và không lâu sau đó, thầy Kobayashi cÅ©ng ra Ä‘i. Thầy mất khi chưa kịp thá»±c hiện giấc mÆ¡ cá»§a mình: giấc mÆ¡ Tomoe.
Cuốn sách như mở má»™t cánh cá»a thần tiên đưa ta đến những góc nhìn vô tư cá»§a tuổi thÆ¡. NÆ¡i ta bắt gặp những sắc mà u tươi sáng cá»§a tình bạn đơm hoa kết trái trong lòng hai đứa trẻ khác biệt vá» thể chất, nhưng cùng hòa chung nhịp Ä‘áºp để cất cao lá»i ca tiếng hát ngợi khen vá» ngôi trưá»ng đáng yêu cá»§a chúng. NÆ¡i ta như nghe lại tiếng con tim vang lên giai Ä‘iệu tha thiết, xúc động vá» thá»i cắp sách. Và cÅ©ng là nÆ¡i ta soi lại chÃnh mình để tìm kiếm má»™t ká»· niệm bị lãng quên, tưởng chừng như đã ngá»§ yên mãi mãi trong khoảng lặng tâm hồn.
“Chắc chắn má»—i há»c sinh Ä‘á»u mÆ¡ ước được như Totto-chan may mắn và o há»c má»™t trưá»ng như Tomoe, vá»›i má»™t thầy hiệu trưởng như ông Kobayashi. Riêng tôi chỉ mong cho nhiá»u giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, các báºc cha mẹ Ä‘á»c sách nà y, để giúp thoát khá»i khuôn nếp cÅ©, tá»± tạo ra "tư duy má»›i" trong việc chăm sóc dạy dá»— con em.†- Nguyá»…n Khắc Viện
Äinh Thị Ngá»c Hà , Theo Sachhay.org
 |