Bà i táºp 1: Có ý kiến cho rằng: “Giaó viên chá»§ nhiệm là “linh hồn†cá»§a má»™t lá»›p há»câ€. Hãy phân tÃch ý kiến đó...
Bà i táºp 2: Giaỉ thÃch và chứng minh nháºn định: “Giaó viên chá»§ nhiệm ở trưá»ng phổ thông là “cầu nối†giữa táºp thể há»c sinh vá»›i các mối quan hệ trong trưá»ng, đồng thá»i là ngưá»i “cố vấn†cho các hoạt động tá»± quản cá»§a táºp thể há»c sinhâ€
Bà i táºp 3: K.D.Usinxki nói: “Muốn giáo dục con ngưá»i vá» má»i mặt, trước hết, phải hiểu con ngưá»i vá» má»i mặtâ€. Váºn dụng câu nói trên và o công tác GVCN lá»›p như thế nà o? Minh há»a bằng tình huống cụ thể mà giáo viên đã giáo dục thà nh công nhá» hiểu biết sâu sắc há»c sinh (hoặc ngược lại).
Bà i táºp 4: Khi nghiên cứu đặc Ä‘iểm cá»§a HS và táºp thể HS lá»›p CN cần dá»±a trên những tiêu chà nà o? Bạn hãy trình bà y những cách thức nghiên cứu há»c sinh mà bạn biết.
Bà i táºp 5: Giaỉ thÃch và chứng minh nháºn định: Xây dá»±ng táºp thể há»c sinh vững mạnh là con đưá»ng giáo dục có hiệu quả.
Bà i táºp 6: Phân tÃch nháºn định: Táºp thể HS vừa là môi trưá»ng, vừa là phương tiện trá»±c tiếp góp phần tác động tói sá»± phát triển nhân cách cá»§a há»c sinh. Từ đó, trình bà y những biện pháp xây dá»±ng táºp thể há»c sinh vững mạnh.
Bà i táºp 7: Láºp mẫu phiếu Ä‘iá»u tra cÆ¡ bản đối vá»›i há»c sinh ở giai Ä‘oạn tiếp cáºn há»c sinh lá»›p chá»§ nhiệm. Láºp mẫu thống kê phân loại há»c sinh lá»›p chá»§ nhiệm.
Bà i táºp 8: Xây dá»±ng biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các mặt giáo dục toà n diện cho há»c sinh ở lá»›p chá»§ nhiệm (theo từ mặt: há»c táºp, đạo đức, lao động – hướng nghiệp, thể chất, thẩm mỹ)
Bà i táºp 9: Phân tÃch ý nghÄ©a cá»§a sá»± phối hợp giữa Nhà trưá»ng – Gia đình – Xã há»™i trong công tác giáo dục há»c sinh ở trưá»ng phổ thông.
Bà i táºp 10: Xây dá»±ng những biện pháp phối hợp cá»§a giáo viên chá»§ nhiệm vá»›i Chi Ä‘oà n há»c sinh trong lá»›p để giáo dục há»c sinh.
Bà i táºp 11: Xây dá»±ng những biện pháp phối hợp cá»§a GVCN vá»›i GV bá»™ môn để nâng cao chất lượng dạy há»c và giáo dục há»c sinh trong lá»›p chá»§ nhiệm.
Bà i táºp 12: Xây dá»±ng những hình thức và biện pháp phối hợp cá»§a GVCN vá»›i gia đình HS.
Bà i táºp 13: Tìm hiểu những kinh nghiệm GD há»c sinh cá biệt thà nh công cá»§a má»™t GVCN mà bạn biết.
Bà i táºp 14: Qua nghiên cứu lý luáºn và thá»±c tiá»…n giáo dục, hãy nêu và sắp xếp theo thứ tá»± ưu tiên (theo quan Ä‘iểm cá»§a bạn) những phẩm chất, năng lá»±c quan trá»ng nhất cá»§a ngưá»i GVCN lá»›p. Từ đó vạch kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lá»±c đó.
Theo tà i liệu của PGS.TS Trần Thị Hương |